Tigger Sound
สังคมออนไลน์คุณภาพของคนรักเครื่องเสียง
ทดสอบเสียง HK1.1 By Tiggersound https://www.facebook.com/tiggersound/videos/10218510874389162

ทำไมเสียงจากลำโพงมอนิเตอร์ดีเลย์ครับ

0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ fa_zone

  • ท่านผู้ชม
  • **
    • กระทู้: 49
คิดว่าคงไม่เกี่ยวกับการต่ออกจากช่อง Mon หรือ Aux หรือช่องไหนๆหรอกครับ ลองดูที่สายมัลติคอร์ครับผม ความยาวขนาด 30 เมตร วิ่งไปกลับก็ 60 เมตรมันก็ย่อมที่จะเกิดการดีเลย์บ้างครับผม

 sinister

ถ้าเป็นเพราะสายมัลติคอร์ ผมก็ต้องวางเพาเวอร์ของชุด PA ไว้ใกล้ๆกับเพาเวอร์มอนิเตอร์ เพราะสัญญาณจะได้เดินทางเท่ากันและจะเกิดการดีเลย์น้อย รึป่าว

ขออนุญาติถามนิดนึงครับ ชักจะงงๆ

งานที่ผ่านมานี้มิกซ์หน้าใช่หรือเปล่าครับแล้วลากสายมัลติคอร์กลับไปยังแอมป์บนเวทีทั้ง PA ทั้งมอร์นิเตอร์

ถ้าเป็นอย่างกรณีนี้ระยะทางของสัณญาณไกลเท่ากันที่จริงแล้วไม่น่าจะมีผลต่อการดีเลย์ระหว่าง PA กับมอร์นิเตอร์นะครับผม หรือตู้ PA 2ข้างตั้งห่างกันมากถ้าอยู่บนเวทียังไงเราก็ยังคงต้องได้ยินเสียงมอร์นิเตอร์ก่อนอยู่ดี

ความหมายของคำว่าดีเลย์นี้คือช้ากว่านะครับไม่ใช่มาก่อน

 sinister
ฟา ชลธิศ พยัคเฆนทร์

Address:7/11 ม.5 ต.สนามจันทร์ อ.เมือง จ.นครปฐม 73000
 
Tel:084-109-1709

E-Mail:fa_zone@hotmail.com

...Soundman ตัวกระจ้อย...

จงมีมาตรฐานในการทำงานและทำงานอย่างเต็มที่


ออฟไลน์ shutterav17

  • Shutter SOUND
  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 885
คิดว่าคงไม่เกี่ยวกับการต่ออกจากช่อง Mon หรือ Aux หรือช่องไหนๆหรอกครับ ลองดูที่สายมัลติคอร์ครับผม ความยาวขนาด 30 เมตร วิ่งไปกลับก็ 60 เมตรมันก็ย่อมที่จะเกิดการดีเลย์บ้างครับผม

 sinister

ถ้าเป็นเพราะสายมัลติคอร์ ผมก็ต้องวางเพาเวอร์ของชุด PA ไว้ใกล้ๆกับเพาเวอร์มอนิเตอร์ เพราะสัญญาณจะได้เดินทางเท่ากันและจะเกิดการดีเลย์น้อย รึป่าว

ขออนุญาติถามนิดนึงครับ ชักจะงงๆ

งานที่ผ่านมานี้มิกซ์หน้าใช่หรือเปล่าครับแล้วลากสายมัลติคอร์กลับไปยังแอมป์บนเวทีทั้ง PA ทั้งมอร์นิเตอร์

ถ้าเป็นอย่างกรณีนี้ระยะทางของสัณญาณไกลเท่ากันที่จริงแล้วไม่น่าจะมีผลต่อการดีเลย์ระหว่าง PA กับมอร์นิเตอร์นะครับผม หรือตู้ PA 2ข้างตั้งห่างกันมากถ้าอยู่บนเวทียังไงเราก็ยังคงต้องได้ยินเสียงมอร์นิเตอร์ก่อนอยู่ดี

ความหมายของคำว่าดีเลย์นี้คือช้ากว่านะครับไม่ใช่มาก่อน

 sinister

เพาเวอร์ PA อยู่กับมิกซ์ครับไม่ได้ต่อสายมัลติคอร์ แต่เพาเวอร์มอนิเตอร์ต่อมัลติคอร์อยู่บนเวทีครับ คนละที่กันครับ
นายอนันต์ เครือยศ(ชัต) Shutter SOUND<br />โรงพยาบาลกระบี่ 325 ถนนอุตรกิจ ตำบลปากน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ 81000<br />Dtac 0832803147
https://www.facebook.com/shutter.avsound


ออฟไลน์ อุทัย ทุ่งแค

  • มือกีตาร์
  • ****
    • กระทู้: 142
  • ทำดีที่สุด
งง.. ยังนึกสาเหตุไม่ออก เท่าที่อ่านดู ปกติหูเราแยกไม่ออกนะว่าเสียงมันดีเลย์
ที่ผมเคยเจอก็มีแต่ไมค์ลอย ไมค์อยู่ห่างรีซีพเวอร์มากทำให้ดีเลย์ เสียงร้องมาไม่ทันดนตรี frusty
นายอุทัย  การนา  บ้านทุ่งแค 242 ต.เพ็กใหญ่ อ.พล จ.ขอนแก่น  0807401047


ออฟไลน์ pupan

  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 634
ถ้าตามนั้นผมว่าท่าน "หลงเสียงสะท้อน" จาก PA มากกว่าครับ  เปิดดัง ๆ เสียงจาก PA ที่ไกลกว่าย่อมเดินทางช้ากว่าอยู่แล้วครับ

พิสูจน์ง่าย ๆ ลองจับมอนิเตอร์หันไปทาง PA วางใกล้ ๆ กันแล้วฟังเทียบดูครับ
ยิ่งบอกว่าใช้ครั้งแรกอาจจะยังไม่คุ้นหูนะครับ  (ตรวจสอบเรื่องเฟสด้วยครับ ผิดขั้วก็อาจจฟังหลงว่ามันช้าได้ครับ)     :)

เรื่องสายคงไม่ใช่ เพราะระยะทางแค่ไม่กี่สิบเมตร ไฟฟ้าเดินทางไม่ถึงเสี้ยววินาที
สุรพันธ์  กิจพานิ
โทรฯ ทวงหนี้อัตโนมัติไม่ต้องโทรนะครับ  ไม่มีบัญชี ไม่มีหนี้ และไม่มีตังค์


ออฟไลน์ Boss Bls

  • มือกีตาร์
  • ****
    • กระทู้: 190
ถูกต้องแล้วครับ เพราะวิศวกรเขาออกแบบmixer มา ถ้าต่อช่อง Mon จะถูกโปรแกรม delay ไว้ เพื่อลดการเกิด feedback แต่ คนฟังจะรู้สึกเสียอารมณ์ มันปากค้าง  มื่ออาชีพไทยทั้งหลาย จึงส่ง Aux 123456  แทน ช่อง Mon ไงครับ มันเยอะกว่าด้วย แต่ถ้านักร้องเข้าใจ และปรับตัวเข้ากับ Mon แล้ว เสียงจะดีกว่า พวก Aux ที่ได้ยิน นักร้องมืออาชีพแบบเมืองนอกเขามีกฎการฟังจาก Mon เท่านั้น พีไทยใจเร็ว ปากไว...บิ้วอารมณ์  ก็จะเด้งตามนักดนตรีเท่านั้น เมื่อเช็คเสียง Mon ด้วยปุ่ม solo แล้วฟังด้วยหัวฟังเทียบกับ pa ต่างกันไม่กี่มิลลิเสก หูเกือบแยกไม่ออก ท่านแยกออกทักษะการฟังยอมเยี่ยมมาก

จริงๆหรอครับ "ร้องมืออาชีพแบบเมืองนอกเขามีกฎการฟังจาก Mon เท่านั้น" จริงหรอครับ ^^ ที่เราเล่นๆกันอยู่ระบบ sound reinforcement นะครับ ไม่ใช่ Broadcast หรือ studio นะครับ
พี่ยกตัวอย่างศิลปินจะได้ไหมครับ หรือ sound reinforcement เจ้าไหนที่เค้าทำแบบที่พี่บอกบ้างครับ หรือที่ผมเข้าใจอยู่มันผิด ผมอาจจะอ่านนิตรสารฝรั่งมาแบบผิดๆไปเอง

แล้วมิกซ์เซอร์รุ่นไหนบ้างครับ ทีใส่วงจรที่มีจุดประสงค์เพื่อ delay monitor ป้องกัน feedback
ชี้แจงหน่อยครับพี่ เพื่อความเข้าใจร่วมกัน ในสังคมออนไลน์นี้ใครจะพูดอะไรก็ได้ แต่ถ้าผิดพลาดก็ต้องช่วยกันแก้ไข ไม่งั้นคนไม่รู้ก็จะอ่านแล้วเข้าใจแบบผิดๆ ผมสงสัยพี่ ว่าผมเข้าใจถูกหรือเปล่า หรือผมอ่านของพี่แล้วไม่เข้าใจเอง ขออภัยด้วยแล้กันครับ
นายอรรถพล อภัยทอง Boss Bls  : Bundit Live Sound  ที่อยู่ บ้านเครื่องเสียง 49 ซ 3 ถ.สันติพลาราม ต.ตะพานหิน อ.ตะพานหิน จ.พิจิตร 66110 เบอร์โทร 083-9549607  อีเมล sc52.139@gmail.com

เลขที่บัญชี ธ.กรุงเทพ 247-074-6724 อรรถพล อภัยทอง
             ธ.ไทยพานิช 333-231-2155 อรรถพล อภัยทอง


ออฟไลน์ ช่างแอ้ด™

  • Over feel ..Trust me
  • Moderator
  • นักร้อง
  • *****
    • กระทู้: 2230
  • as it should be ..
    • Fbook
เพิ่มนิด

สัญญาณไฟฟ้าวิ่งผ่านตัวนำวัสดุที่มีส่วนประกอบของโลหะ มีค่าหน่วง ไม่เกิน 100 นาโนวินาที /ระยะไม่เกิน100ม.
หากเป็นพวกอุปกรณ์รับส่งไร้สายจะช้ากว่า ต้องใช้เวลาเดินทางผ่านคลื่นอากาศตามระยะทาง เหตุผลนึงที่ U เร็วกว่า V
ถ้าจะรับฟังถึงค่าความหน่วงของเสียงได้ความล่าช้าของสัญญาณต้องมีค่าระดับมิลิวินาที ต่ำกว่านี้ต้องจินตนาการ
*1000ns = 1ms




ถ้าใช้ Fx delay ร่วมด้วยอาจเป็นไปได้ว่า มีการปรับสัญญาณWet ของบัส Fx return to AUX มากไป  


ออฟไลน์ shutterav17

  • Shutter SOUND
  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 885
ขอบคุณสำหรับความรู้ที่เยอะมาก นี่แหละครับปัญหาของคนครั้งแรก
นายอนันต์ เครือยศ(ชัต) Shutter SOUND<br />โรงพยาบาลกระบี่ 325 ถนนอุตรกิจ ตำบลปากน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ 81000<br />Dtac 0832803147
https://www.facebook.com/shutter.avsound


ออฟไลน์ vorachai23

  • พิมพ์ชื่อผมลงกูเกิ้ลได้เลยจ้า
  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 673
  • อะไรที่จำเป็นต้องรู้ก็ทำให้มันรู้
ถูกต้องแล้วครับ เพราะวิศวกรเขาออกแบบmixer มา ถ้าต่อช่อง Mon จะถูกโปรแกรม delay ไว้ เพื่อลดการเกิด feedback แต่ คนฟังจะรู้สึกเสียอารมณ์ มันปากค้าง  มื่ออาชีพไทยทั้งหลาย จึงส่ง Aux 123456  แทน ช่อง Mon ไงครับ มันเยอะกว่าด้วย แต่ถ้านักร้องเข้าใจ และปรับตัวเข้ากับ Mon แล้ว เสียงจะดีกว่า พวก Aux ที่ได้ยิน นักร้องมืออาชีพแบบเมืองนอกเขามีกฎการฟังจาก Mon เท่านั้น พีไทยใจเร็ว ปากไว...บิ้วอารมณ์  ก็จะเด้งตามนักดนตรีเท่านั้น เมื่อเช็คเสียง Mon ด้วยปุ่ม solo แล้วฟังด้วยหัวฟังเทียบกับ pa ต่างกันไม่กี่มิลลิเสก หูเกือบแยกไม่ออก ท่านแยกออกทักษะการฟังยอมเยี่ยมมาก

จริงๆหรอครับ "ร้องมืออาชีพแบบเมืองนอกเขามีกฎการฟังจาก Mon เท่านั้น" จริงหรอครับ ^^ ที่เราเล่นๆกันอยู่ระบบ sound reinforcement นะครับ ไม่ใช่ Broadcast หรือ studio นะครับ
พี่ยกตัวอย่างศิลปินจะได้ไหมครับ หรือ sound reinforcement เจ้าไหนที่เค้าทำแบบที่พี่บอกบ้างครับ หรือที่ผมเข้าใจอยู่มันผิด ผมอาจจะอ่านนิตรสารฝรั่งมาแบบผิดๆไปเอง

แล้วมิกซ์เซอร์รุ่นไหนบ้างครับ ทีใส่วงจรที่มีจุดประสงค์เพื่อ delay monitor ป้องกัน feedback
ชี้แจงหน่อยครับพี่ เพื่อความเข้าใจร่วมกัน ในสังคมออนไลน์นี้ใครจะพูดอะไรก็ได้ แต่ถ้าผิดพลาดก็ต้องช่วยกันแก้ไข ไม่งั้นคนไม่รู้ก็จะอ่านแล้วเข้าใจแบบผิดๆ ผมสงสัยพี่ ว่าผมเข้าใจถูกหรือเปล่า หรือผมอ่านของพี่แล้วไม่เข้าใจเอง ขออภัยด้วยแล้กันครับ
ไม่รู้เหมือนกันคร้ับ แต่ผมเล่นดนตรีบนเวทีก้ออยากฟังมอนิเตอร์ล้วนครับแล้วเล่นกันแบบเล่นร้องในบ้านไม่ต้องสนใจPAข้างนอก ครับ คุมซาวน์ง่ายกว่าไม่เครียด แต่ส่วนมากหลายเจ้าไม่ค่อยมีมอนิเตอร์ให้ หรือมีก้อไม่ค่อยดีเลยฟังPAเอาน่าจะดีกว่าครับ
นาย วรชัย  กิ่งแก้ว  เลขที่ 52/13 หมู่ 11 ตำบล บางครุ อำเภอ พระประแดง จังหวัด สมุทรปราการ 10130 TEL : AIS 081-152-3691 / True 084-002-5405  K-bank 054 2 58-732-6
 FaceBook วรชัย  กิ่งแก้ว  ที่อยู่ส่งของ วรชัย กิ่งแก้ว เลขที่ 26/51 ม.4 ซ.เพชรหึงส์ 11 ต.บางยอ อ.พระประแดง จ. สมุทรปราการ


ออฟไลน์ shutterav17

  • Shutter SOUND
  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 885
ปกติแล้ว มอนิเตอร์ของสมาชิกท่านอื่นเสียงมาพร้อมกับ PA มั้ยครับ แต่ของผม คือ มอนิเตอร์มาช้ากว่า PA ครับ
ก็เลยสงสัยตามประสามือใหม่ครับ

ขอบคุณครับ
นายอนันต์ เครือยศ(ชัต) Shutter SOUND<br />โรงพยาบาลกระบี่ 325 ถนนอุตรกิจ ตำบลปากน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ 81000<br />Dtac 0832803147
https://www.facebook.com/shutter.avsound


ออฟไลน์ ฅนไทย มิวสิค

  • เลขาที่ปรึกษาภาคใต้
  • เจ้าของวง
  • *****
    • กระทู้: 8729
  • ขออภัยครับ ช่วงนี้เว็บทิกเกอร์กำลังปรับปรุงระบบ
ปกติแล้วของสมาชิกท่านอื่นเสียงมาพร้อมกับ PA มั้ยครับ แต่ของผม คือ มอนิเตอร์มาช้ากว่า PA ครับ
ก็เลยสงสัยตามประสามือใหม่ครับ

ขอบคุณครับ
ไว้งานหน้าเล่นกลางแจ้งลองสังเกตุอีกที่นะครับ  ว่ามันเหมือนกันมั้ย  ผมอ่านมามีความรู้สึกว่าการ  feedback  มากกว่าครับ
อย่าเพิ่งสรุปอะไรตอนนี้  มีงานใหม่ในที่โล่งที่ไม่มีการสะท้อน  ค่อยลองเปรียบเทียบกันดูครับ

อีกนิดครับเสียงมอนิเตอร์ที่ช้า  ทั้งไมค์  และline ดนตรีหรือเปล่าครับ  ถ้าเป็นเฉพาะไมค์  เช็คการจูนเอฟแฟ็ค  อาจจะเปิด สัญญาณเข้าที่ช่องไมค์(Gain) มากเกินไปก็ได้  พยายามเร่งสไลด์ให้มากไว้ก่อนเมื่อความแข้มของเสียงไม่เพียงพอค่อยเพิ่ม Gain

ลองดูนะครับ  มีอะไรคืบหน้าก็นำมาเผยแพร่ให้กับสมาชิกได้รับทราบกัน
บุญเสริม ชูทอง โทรศัพท์ 08-9593-4980
16/31 ถ.เพลินพิทักษ์ ต.ทับเที่ยง เมือง ตรัง 92000 
ธนาคารกรุงไทย เลขที่บัญชี 9031698180 ชื่อบัญชี กานต์สิรี ชูทอง


ออฟไลน์ shutterav17

  • Shutter SOUND
  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 885
ปกติแล้วของสมาชิกท่านอื่นเสียงมาพร้อมกับ PA มั้ยครับ แต่ของผม คือ มอนิเตอร์มาช้ากว่า PA ครับ
ก็เลยสงสัยตามประสามือใหม่ครับ

ขอบคุณครับ
ไว้งานหน้าเล่นกลางแจ้งลองสังเกตุอีกที่นะครับ  ว่ามันเหมือนกันมั้ย  ผมอ่านมามีความรู้สึกว่าการ  feedback  มากกว่าครับ
อย่าเพิ่งสรุปอะไรตอนนี้  มีงานใหม่ในที่โล่งที่ไม่มีการสะท้อน  ค่อยลองเปรียบเทียบกันดูครับ

อีกนิดครับเสียงมอนิเตอร์ที่ช้า  ทั้งไมค์  และline ดนตรีหรือเปล่าครับ  ถ้าเป็นเฉพาะไมค์  เช็คการจูนเอฟแฟ็ค  อาจจะเปิด สัญญาณเข้าที่ช่องไมค์(Gain) มากเกินไปก็ได้  พยายามเร่งสไลด์ให้มากไว้ก่อนเมื่อความแข้มของเสียงไม่เพียงพอค่อยเพิ่ม Gain

ลองดูนะครับ  มีอะไรคืบหน้าก็นำมาเผยแพร่ให้กับสมาชิกได้รับทราบกัน

วันนี้ครับมีงาน แต่เสียดายเป็นงานคาราโอเกะเล็กๆ ข้างละเซต ไม่มีเวทีเมื่อไหร่มีโอกาสจะลองดูใหม่ครับ
ขอบคุณครับ
นายอนันต์ เครือยศ(ชัต) Shutter SOUND<br />โรงพยาบาลกระบี่ 325 ถนนอุตรกิจ ตำบลปากน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ 81000<br />Dtac 0832803147
https://www.facebook.com/shutter.avsound


ออฟไลน์ sam_aj

  • นักร้อง
  • ******
    • กระทู้: 3042
ถูกต้องแล้วครับ เพราะวิศวกรเขาออกแบบmixer มา ถ้าต่อช่อง Mon จะถูกโปรแกรม delay ไว้ เพื่อลดการเกิด feedback แต่ คนฟังจะรู้สึกเสียอารมณ์ มันปากค้าง  มื่ออาชีพไทยทั้งหลาย จึงส่ง Aux 123456  แทน ช่อง Mon ไงครับ มันเยอะกว่าด้วย แต่ถ้านักร้องเข้าใจ และปรับตัวเข้ากับ Mon แล้ว เสียงจะดีกว่า พวก Aux ที่ได้ยิน นักร้องมืออาชีพแบบเมืองนอกเขามีกฎการฟังจาก Mon เท่านั้น พีไทยใจเร็ว ปากไว...บิ้วอารมณ์  ก็จะเด้งตามนักดนตรีเท่านั้น เมื่อเช็คเสียง Mon ด้วยปุ่ม solo แล้วฟังด้วยหัวฟังเทียบกับ pa ต่างกันไม่กี่มิลลิเสก หูเกือบแยกไม่ออก ท่านแยกออกทักษะการฟังยอมเยี่ยมมาก



จริงๆหรอครับ "ร้องมืออาชีพแบบเมืองนอกเขามีกฎการฟังจาก Mon เท่านั้น" จริงหรอครับ ^^ ที่เราเล่นๆกันอยู่ระบบ sound reinforcement นะครับ ไม่ใช่ Broadcast หรือ studio นะครับ
พี่ยกตัวอย่างศิลปินจะได้ไหมครับ หรือ sound reinforcement เจ้าไหนที่เค้าทำแบบที่พี่บอกบ้างครับ หรือที่ผมเข้าใจอยู่มันผิด ผมอาจจะอ่านนิตรสารฝรั่งมาแบบผิดๆไปเอง

แล้วมิกซ์เซอร์รุ่นไหนบ้างครับ ทีใส่วงจรที่มีจุดประสงค์เพื่อ delay monitor ป้องกัน feedback
ชี้แจงหน่อยครับพี่ เพื่อความเข้าใจร่วมกัน ในสังคมออนไลน์นี้ใครจะพูดอะไรก็ได้ แต่ถ้าผิดพลาดก็ต้องช่วยกันแก้ไข ไม่งั้นคนไม่รู้ก็จะอ่านแล้วเข้าใจแบบผิดๆ ผมสงสัยพี่ ว่าผมเข้าใจถูกหรือเปล่า หรือผมอ่านของพี่แล้วไม่เข้าใจเอง ขออภัยด้วยแล้กันครับ

กด Like ให้ครับ

 smiley4
A&J AUDIO SYSTEM CO.LTD.<br />888/34 ถ.ประชาอุทิศ อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ 10290 โทร.081-8262609

http://www.facebook.com/sam.audiojockey

http://www.facebook.com/pages/Audio-Jockey/277630358953118

http://www.facebook.com/groups/106190862800116/


ออฟไลน์ kraison

  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 759
  • Digital Live Mixing Console
ลำโพงมอนิเตอร์ผมว่าเสียงมันน่าจะเดินทางมาถึงหูเราก่อน pa น่ะครับถ้าเรายืนบนเวทีลำโพงมันไกล้หูเรามากกว่า smiley4
นายไกรสร แก้วอุดม  86 หมู่5 ตำบล ที่วัง  อำเภอทุ่งสง<br />จังหวัด นครศรีธรรมราช 80110 tel 0867390905


ออฟไลน์ kraison

  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 759
  • Digital Live Mixing Console
ปกติแล้ว มอนิเตอร์ของสมาชิกท่านอื่นเสียงมาพร้อมกับ PA มั้ยครับ แต่ของผม คือ มอนิเตอร์มาช้ากว่า PA ครับ
ก็เลยสงสัยตามประสามือใหม่ครับ

ขอบคุณครับ
ท่านไปยืนฟังด้านหน้าหรือบนเวทีครับ ฮิฮิ sinister
นายไกรสร แก้วอุดม  86 หมู่5 ตำบล ที่วัง  อำเภอทุ่งสง<br />จังหวัด นครศรีธรรมราช 80110 tel 0867390905


ออฟไลน์ sam_aj

  • นักร้อง
  • ******
    • กระทู้: 3042
ปกติแล้ว monitor out กับ main out ของมิกซ์น่าจะมาจากจุดเดียวกัน แต่ผ่านวอลุ่มคนละตัวเท่านั้น จึงไม่น่าจะมีผลให้เกิดการ Delay ของมอนิเตอร์ได้  ส่วนสายสัญญาณถึงแม้จะเดินไกลกว่า แต่พีเอก็ต้องลากสายลำโพงที่ยาวกว่าในระยะพอ ๆ กัน และไม่น่าจะเกิด Delay จนหูจับได้

ถ้าวิเคราะห์จากสิ่งที่ท่าน จขกท กล่าวมา โดยความเห็นส่วนตัว หากท่านมีการทำ Effect ให้เสียงร้อง  ก็น่าจะเกิดจากการปรับ Effect โดยที่ปล่อยเสียง Effect มากกว่าหรือเท่ากับเสียงร้องจริง ทำให้เกิดความรู้สึกว่าได้ยินสองเสียง  โดยไปเข้าใจว่าเสียงร้องหลักมาจากชุด PA  ส่วนเสียง Effect มาจากตู้มอนิเตอร์  คงต้องดูว่าเสียงดนตรีซึ่งไม่ได้ใส่ Effect มันเป็นด้วยหรือไม่?  ลองเช็คดูนะครับ

 smileyy
A&J AUDIO SYSTEM CO.LTD.<br />888/34 ถ.ประชาอุทิศ อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ 10290 โทร.081-8262609

http://www.facebook.com/sam.audiojockey

http://www.facebook.com/pages/Audio-Jockey/277630358953118

http://www.facebook.com/groups/106190862800116/