Tigger Sound
สังคมออนไลน์คุณภาพของคนรักเครื่องเสียง
ทดสอบเสียง HK1.1 By Tiggersound https://www.facebook.com/tiggersound/videos/10218510874389162

๑๑ เรื่องของ ดอกลำโพง ตู้ลำโพง เฟส แนวคิด และการใช้งาน ๑๑

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ร้านทิกเกอร์ซาวด์

  • ตัวไหนแพงไป ขาดเหลือตัวไหน สอบถาม ต่อรองได้ครับ
  • Administrator
  • นักร้อง
  • *******
    • กระทู้: 3720
  • จะปิดทอง หลังองค์ พระประปฏิมา
    • Tigger Sound
  หลังจากหายไปนาน วันนี้กระผมจะมาเล่าสู่กันฟัง ในการเลือกใช้ การใช้งาน แนวคิดความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับลำโพง และตู้ลำโพงครับ  smiley4 กระผมจะเล่าสู่ด้วย ภาษารากหญ้าแบบเข้าใจง่ายครับ เวลาเขาคุยกันเรื่องลำโพง อ่านกระทู้นี้แล้วก็สามารถเข้าไปนั่งฟัง ท่านผู้มีประสพการณ์ทั้งหลาย จะได้ทำให้พอเข้าใจเรื่องที่เขาคุยกันได้ มากขึ้นสำหรับมือใหม่ครับ ลองดูครับ กระทู้ทั้งหลายก็รวบรวม และเรียบเรียงด้วยตนเองครับผิดพลายก็ขออภัยด้วยครับ
  ลำโพงคืออุปกรณ์ที่ เปลี่ยนแปลงพลังงานไปฟ้าไปเป็นพลังงานเสียง ตรงข้ามกับ ไมค์โครโฟนครับที่ทำหน้าที่เปลี่ยนแปลงพลังงานเสียง เป็นพลังงานไฟฟ้า หลักๆเลย ลำโพงที่ใช้งานกันอยู่ก็จะแยกประเภทกันสามแบบ โดยการแยกประเภทโดย ช่วงความถี่เสียงที่ลำโพงชนิดนั้นนี้ทำงาน แยกประเภทได้ดังนี้คือ
1ลำโพงเสียงแหลม
2ลำโพงเสียงกลาง
3ลำโพงวูฟเฟอร์ หรือลำโพงซับ
พูดถึงเสียง ช่วงความถี่ของเสียงที่มนุษย์ สามารถได้ยินคือช่วงความถี่ตั้งแต่ 20 เฮิรท์ ถึง 20 กิโลเฮิรท์

จากภาพด้านบนเปรียบเทียบและดูการทำงานตามหน้าปัทม์ของอีคิว จะเข้าใจง่ายขึ้นครับ

085-0366665,081-7168716,088-2582893

https://www.facebook.com/TiggerSoundofficial




ออฟไลน์ ร้านทิกเกอร์ซาวด์

  • ตัวไหนแพงไป ขาดเหลือตัวไหน สอบถาม ต่อรองได้ครับ
  • Administrator
  • นักร้อง
  • *******
    • กระทู้: 3720
  • จะปิดทอง หลังองค์ พระประปฏิมา
    • Tigger Sound
  เรื่องของความถี่ ความถี่คือการซอย การสับ การตอบสนอง การสั่น ง่ายๆคือการเด้งเข้าออก ของกรวยลำโพง ที่กี่ครังต่อ 1 วินาที เช่น 100 เฮริท์ คือสั่น 100 ครังใน1วินาที 1กิโลเฮริท์หรือ1000เฮริท์ คือสั่น 1000ครั้ง ใน1 วินาที ยิ่งความถี่สูงขึ้น ยิ่งสั่นถี่ขึ้นหรือสั่นเร็วกว่าเดิม ดังนั้นการออกแบบลำโพงสำหรับใช้งานและตอบสนองได้ดี ในช่วงความถี่ให้เกิดเสียงออกมา ในแต่ละโทนแสียง วัสดุกรวยลำโพงโครงสร้าง ชนิดและว้อยลำโพง ย่อมต่างกันแน่นอนครับ ทั้งลำโพงเสียงซับ กลางและแหลม
ถามว่าดอกเดียวออกทุกเสียงมีไหม ตอบมีครับ เขาเรียกว่าลำโพงฟูลเรนจ์ ส่วนใหญ่ที่เห็นก็จะมีขนาดประมาณ 4"ถึง ใหญ่สุดก็จะเห็นมี่ 12นิ้วครับ เล็กกว่านี้ใหญ่กว่านี้ก็ไม่ค่อยเห็น และไม่น่าจะมีครับสำหรับดอกพูลเรนจ์ เกิน12นิ้ว ปลายเสียงแหลมก็เริ่มไม่มีแล้ว เล็กกว่า 4" เสียงต่ำก็ไม่ค่อยจะมีแล้ว หรือบางทีต้องใช้หลายดอกทำงานรวมกัน ขนาดที่กล่าวมานี้ค่อนข้างคลอบคลุมความถี่ได้กว้าง เสียงที่ออกมาเหมือนวิทยุfm ธานินท์ครับ ออกกลางๆไม่กินวัตต์ แต่ก็มีข้อจำกัดเรื่องกำลังวัตต์และความดัง เมื่อต้องการใช้งานในพื้นที่ที่กว้างกว่า หรือให้ได้เสียงที่ตอบสนองความเป็นดนตรี เช่นเสียงที่ใสมากจากเครื่องเคาะ รวมถึงเสียงเบสที่ต่ำมากจากเครื่องสาย และเครื่องเคาะ หรือเสียงเบสที่ลึกมากภาษาชาวบ้านว่างั้น รวมทั้ง
ความดัง และการคลอบคลุมความถี่ ก็ยังด้อยกว่าการใช้งานและแบ่งการทำงานร่วมกัน แบบสามทางอยู่ครับ

ตามภาพดอกฟูลเรนท์ดอกเดียว อย่างที่ดีสุดยอดก็มีขายกันครับ เสียงที่ออกมาครบทุกเสียงคุณภาพสูงไม่กินวัตต์ และก็แพงสุดสุดครับ ส่วนใหญ๋ใช้กับแอมป์หลอด ระดับไฮเอนด์สำหรับนักฟังหูทองครับ ตามภาพ ดอกแบบนี้การออกแบบตู้ข้อนข้างพิถีพิถัน ตัวตู้ต้องออกแบบให้คลอบคลุมเสียงต่ำได้ดี
คือตู้แบบทรานสมิสชั่นไลน์ครับ ตัวตู้ก็จะดูใหญ่หน่อยหนึ่งครับด้านในก็จะมีกลไกและออกแบบให้การตอบสนองระหว่างตู้กับลำโพง ที่คลอบคลุมและเบสลงได้ลึกเป็นพิเศษ แอมป์หลอดที่มีกำลัง10วัตต์ก็ ขับได้สบายมากครับลำโพงพวกนี้ความไวสูงครับ

ตู้แบบนี่ดอกฟูลเรนท์ นิยมกันมากครับ ตอบสนองเสียงย่านความถี่ต่ำได้ดีมากเป็นพิเศษครับ

085-0366665,081-7168716,088-2582893

https://www.facebook.com/TiggerSoundofficial




ออฟไลน์ ร้านทิกเกอร์ซาวด์

  • ตัวไหนแพงไป ขาดเหลือตัวไหน สอบถาม ต่อรองได้ครับ
  • Administrator
  • นักร้อง
  • *******
    • กระทู้: 3720
  • จะปิดทอง หลังองค์ พระประปฏิมา
    • Tigger Sound
  จบไปแล้วอย่างไวสำหรับลำโพงฟูลเรนท์ ที่เราชาวเครื่องเสียงกลางแจ้ง ได้ทำความรู้จักไปแล้วครับ ต้องการข้อมูลเพิ่มลองหาอ่านเองครับ ตามเว็ปต่างๆ ได้ครับ brow
มาต่อกันกับลำโพงที่มีสามแบบ ตามที่กล่าวมาข้างต้น แนวทางการต่อใช้งาน ให้มันไปทางเดียวกันหรือไม่เกิดการเอนเอียงไปทางแหลมมากไป หรือทุ้มไป เบื้องต้น มันต้องทำอย่างไรบ้างกันครับ






พาสซีพเน็ตเวิรค์ คือผู้กำกับให้ลำโพงแต่ละตัวที่ทำหน้าที่เหมือนนักแสดง
ได้แสดงบทบาทและความชำนาญในการปล่อยเสียง
 ที่ต่างกันในแต่ละตัวแตกต่างกันไป อย่างมีระเบียบ
ความเนียนของเสียงที่ออกมา ก็อยู่ที่ค่าต่างต่างของอุปกรณ์
 พวกขดลวด ตัวต้านทาน คอนเดนเซอร์ หรือตัวเก็บประจุ
ที่แตกต่างกันไป ตามอุดมคติของคนที่ออกแบบวงจรเน็ตเวิรค์
อยากให้เสียงออกมาแบบไหนอย่างไร
ทั้งนี้ทั้งนั้นคุณภาพของดอกลำโพงต้องรองรับด้วย
ลำโพงดีเจอเน็ตเวิรค์ระดับเทพ.
 ใสลึกชัดครอบคลุมนิ่มนวลและเสียงเหมือนจริง กิเลสเกิดแน่นอนครับ
เสียงที่ออกมาเหมือนงานศิลป์ครับ ที่สามารถ บ่งบอกนิสัย ประสพการณ์ ความชื่นชอบในบางเสียง
 ของคนที่ออกแบบเน็ตเวิรค์ให้เสียงออกไปยังลำโพงสู่ผู้ฟัง
ลำโพงแต่ละยี่ห้อ ถึงระดับโลกเสียงจะไม่เหมือนกันครับ บางตู้ใสอุ่นหนา
บางตู้ชัดนุ่มนวล แหลมละมุน บางตู้บางจัดจ้าน แตกต่างกันไปตามอุดมคติของคนออกแบบเน็ตเวิรค์ครับ
เคยไหมลำโพงที่ซื้อมา ตามท้องตลาด ฟังเพลงเศร้าแล้วมันไม่เศร้า หรือบางตัวเสียงดังเป็นกิน
กลางแหลมและซับ แย่งกันทำงานจนจับใจความไม่ได้จนต้องเปิดดังๆ พอฟังนานๆหูล้าจนต้องปิด
นี่คืออาการเบื้องต้นของลำโพงที่ไม่ได้พิถีพิถันทั้งเรื่องดอกลำโพงและเน็ตเวริค์ 


085-0366665,081-7168716,088-2582893

https://www.facebook.com/TiggerSoundofficial




ออฟไลน์ ร้านทิกเกอร์ซาวด์

  • ตัวไหนแพงไป ขาดเหลือตัวไหน สอบถาม ต่อรองได้ครับ
  • Administrator
  • นักร้อง
  • *******
    • กระทู้: 3720
  • จะปิดทอง หลังองค์ พระประปฏิมา
    • Tigger Sound
  สมาชิกคงสังเกตุได้ว่ากระทู้เบื้องต้นคือกระทู้ที่เกี่ยวกับลำโพงแบบกว้างๆ หลายคนอาจเคยชินหรือบางท่านอาจเข้าใจอยู่บ้างแล้ว เกี่ยวกับลำโพงตามท้องตลาดที่มี่สามดอกในตู้เดียวหรือสองดอกในตู้เดียว อย่าพึ่งเบื่อครับเบื้องต้นคือเบสิกที่จะต่อยอดและเข้าใจไปพร้อมกันยังกระทู้ต่อไปครับ smiley4
สำหรับเราชาวเครื่องเสียงกลางแจ้ง หลายท่านต้องคุ็นเคยกับเจ้า อิเลคทรอนิกส์ครอสโอเวอร์ อุปกรณ์แบ่งความถี่เสียง ก่อนออกไปหาแอมป์เพื่อขับซับ กลาง และแหลม มาเข้าเรื่องกันเลยครับ


085-0366665,081-7168716,088-2582893

https://www.facebook.com/TiggerSoundofficial




ออฟไลน์ ร้านทิกเกอร์ซาวด์

  • ตัวไหนแพงไป ขาดเหลือตัวไหน สอบถาม ต่อรองได้ครับ
  • Administrator
  • นักร้อง
  • *******
    • กระทู้: 3720
  • จะปิดทอง หลังองค์ พระประปฏิมา
    • Tigger Sound
   เมื่อมนุษย์ได้ทำการพัฒนา ให้มีครอรโอเวอร์แบบอิเลคทรอนิกส์ขึ้นมา โดยหลักการทำงานที่ว่ารับสันญญาณจากแหล่งจ่ายเส็จแล้วทำการแยกแยะสัญญาณที่ต้องการ ไปยังแอมป์แต่ละตัวและออกจากแอมป์ขยายเสียงไปสู่ลำโพง เรียกได้ว่าลักไก่โดยการจัดการจัดแจงเสียงที่ต้องการกันตั้งแต่ต้น ซึ่งเป็นหลักการที่แตกต่างจากพาสซีครอสโอเวอร์แบบเดิมที่ติดตู้มาเป็นอย่างมาก ซึ่งใช้หลักการที่จัดการกับสัญญาณที่ถูกขยายจากแอมป์แล้วด้วยอุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์พวก r l c เป็นตัวแบ่งเสียงก่อนออกไปยังลำโพง มาสู่หูเรา ทั้งสองแบบเและสองวิธีมีข้อดีและข้อเสียต่างกันไป
      คำถามต่อไปที่นิยมถามกันมากทั้งพนักงานในร้านก็เคยถามผมตลอตคือ ถามว่าแล้วถ้าใช้อิเลคทรอนิกส์
ครอสโอเวอร์ จัดแจงเสียงก่อนเข้าแอมป์แล้ว ทีนี้ก่อนเข้าลำโพงเสียงกลาง กับเสียงแหลม มันยังต้องมีเน็ตเวิรค์อีกไหม ตอบ ไม่ต้องมีก็ได้แต่ไม่แนะนำ
 ทำไมไม่แนะนำ เนื่องจากบางทีเราต่อตรงลำโพงทุกตัวโดยเฉพาะเสียงแหลมบางครังเราปรับครอสหรือมีผูหวังดีมาปรับ หรือเสียบสายผิด แจ็คสัญญาณหลวมบ้าง จำไว้แหลมไปก่อนทุกที่ถ้าไม่มีอะไรไปกั้นมันไว้ก่อน ไม่จำเป็นอย่าทำ ถึงแม้ผ่านอิเลคทรอนิกส์ครอสแล้วก็ตาม
 ทั่วไปตามที่ต่างๆที่ผมได้เจอมากรณีใช้ครอสตัดเล่น3ทาง บางท่านเสียงกลางต่อตรงเข้าแอมป์เลย เสียงแหลมผ่าน c หรือคาปา 1.5-4.7 ไมโคร ถ้ามีเน็ทเวิรค์เสียงแหลมก็จะดีมาหน่อย ส่วนซับส่วนใหญ่นิยมต่อตรงครับ

085-0366665,081-7168716,088-2582893

https://www.facebook.com/TiggerSoundofficial




ออฟไลน์ ร้านทิกเกอร์ซาวด์

  • ตัวไหนแพงไป ขาดเหลือตัวไหน สอบถาม ต่อรองได้ครับ
  • Administrator
  • นักร้อง
  • *******
    • กระทู้: 3720
  • จะปิดทอง หลังองค์ พระประปฏิมา
    • Tigger Sound
 เครื่องเสียงกลางแจ้งในไทยถ้ามี 100 เปอร์เซนต์ การต่อลำโพงในกระทู้ด้านบนนั้น น่าจะ 70 เปอร์เซนต์ของทั้งหมดในบ้านเราเลยก็ว่าได้ครับ ถามว่าดีไหม ถูกไหม ดังไหม เหนื่อยไหม งงไหม วันนี้ขอตอบครับ ผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยครับครับ ส่วนหนึ่งคือมาจากความเข้าใจของผมเองครับ
ถูกไหม เกือบถูกแล้วครับ ดังไหม ดังกว่าการต่อจากครอสออกแอมป์และผ่านครอสเน็ตเวริค์ทั้งกลางและแหลมแน่นอน เหนื่อยไหมเหนื่อยแน่เซ็ตยากเสียงกลางแลมทุ้มไม่บาลานซ์กันคัดอีคิวจนหมดแล้วไมค์ยังหอนอยู่ งงไหมงงครับ

ลำโพงมีหน้าที่เปลี่ยนแปลงสัญญาณ โดยผ่านเครื่องขยายและอุปกรณ์ต่างๆ เราะจะทำอย่างไรให้ได้เสียงที่ออกมาตามอุดมคติ ในระบบที่ใหญ่ขึ้นโดยใช้แอมป์ขยายเสียงแยกในแต่ละเสียงที่ต้องการไปหาลำโพง ให้เสียงที่ออกมาพอดีเท่ากันหมดมีมาตรฐาน เป็นกลางที่สุด คำตอบคือ มันต้องทำงานร่วมกันทั้ง2อย่าง โดยครอสโอเวอร์เน็ทเวิรค์เป็นตัวจัดระเบียบเสียงด้านเพาว์เวอร์เอาท์พุท ก่อนที่จะเข้าเสียงแหลมและเสียงกลาง ส่วนซับต่อตรง
และอิเลคทรอนิกส์ครอสโอเวอร์ครับ เป็นตัวจัดระเบียบทางสัญญาณอินพุทหรือสัญญาณก่อนเข้าหาแอมป์แต่ละแท่น

ถามว่าอ้าวแล้วทำไมเสียงกลาง มันต้องมีเน็ตเวิรค์ด้วยมีแต่เสียงแหลมก็พอแล้วละมั้ง

085-0366665,081-7168716,088-2582893

https://www.facebook.com/TiggerSoundofficial




ออฟไลน์ ร้านทิกเกอร์ซาวด์

  • ตัวไหนแพงไป ขาดเหลือตัวไหน สอบถาม ต่อรองได้ครับ
  • Administrator
  • นักร้อง
  • *******
    • กระทู้: 3720
  • จะปิดทอง หลังองค์ พระประปฏิมา
    • Tigger Sound
คำตอบครับ smiley4

การแก้ไข เบื้องต้นให้เร่งลดบาลานซ์ความดังของเสียงทั้งซับกลางแหลม
ที่ครอสก่อนออกหาเพาว์เวอร์ก่อนให้มีความดังที่พอดีกัน
หลังจากนั้นให้มาปรับแต่งที่อีคิวครับ ถามว่าทำได้ไหมทำได้ครับ
 แต่ยังไงมันก็สู้ลำโพงที่ผ่านการเซ็ตอัพเน็ทเวริค์มาแล้วไม่ได้ คือดีมาโดยกำเนิด กับดีเพราะการปรับแต่ง
ยิ่งเครื่องปรุงคุณภาพต่ำความหวังเรื่องเสียงที่ออกมายิ่งริบหรี่ครับ เสียงที่ออกมาอาจพอทำำเนา แต่รายละเอียดบางอย่าง ความหนาและความเป็นดนตรีหายไปอย่างแน่นอนครับ ฟังแล้วเสียงบางยังไงไม่รู้

085-0366665,081-7168716,088-2582893

https://www.facebook.com/TiggerSoundofficial




ออฟไลน์ ร้านทิกเกอร์ซาวด์

  • ตัวไหนแพงไป ขาดเหลือตัวไหน สอบถาม ต่อรองได้ครับ
  • Administrator
  • นักร้อง
  • *******
    • กระทู้: 3720
  • จะปิดทอง หลังองค์ พระประปฏิมา
    • Tigger Sound
  มาดูเสียงกลางแหลมยี่ห้อชั้นที่มีเน็ตเวริค์และเชื่อถือได้กันครับ



สัญญาณเสียงจากครอสต่อเข้าแอมป์กลางและแหลมมายังลำโพง ถ้าตู้ลำโพงที่ดีก็จะมีเน็ตเวริค์ที่มาตรฐานทั้งในเรื่องความเป็นกลาง และระดับความดังของเสียงกลางและแหลมที่กลมกล่อมไม่ขาดไม่เกิน แถมส่วนใหญ่ก็มีมีระบบป้องกันแหลมขาดอีกด้วย ตู้ซับต่อตรงตัดที่ครอสเหมือนเดิมครับ
การปรับแต่งที่อีคิวก็ลดลงไปอีกครับ ถ้าลำโพงดีมาก ที่ครอสเท่ากันหมดอีคิวอยู่ตรงกลาง มีความเป็นไปได้สูงครับ เปรียบเทียบเหมือนรถยนต์ที่ได้ตั้งศูนย์ล้อมาจากโรงงานแล้ว ความรู้สึกดีโดยกำเนิดกับดีเพราะปรับแต่งก็ต่างกันอยู่มากครับ สรุปเสียงกลางและเสียงแหลมไม่ว่าเล่น2หรือ3 ทาง ตู้ที่มาตรฐานยังไงก็ต้องมีเน็ตเวริค์กั้นกลางแหลม ครับ ส่วนซับที่นิยมก็ต่อตรงเลย ตัดการทำงานระหว่างเสียงกลางกับซับที่ครอสเท่านี้ก็อยู่ครับ

085-0366665,081-7168716,088-2582893

https://www.facebook.com/TiggerSoundofficial




ออฟไลน์ ร้านทิกเกอร์ซาวด์

  • ตัวไหนแพงไป ขาดเหลือตัวไหน สอบถาม ต่อรองได้ครับ
  • Administrator
  • นักร้อง
  • *******
    • กระทู้: 3720
  • จะปิดทอง หลังองค์ พระประปฏิมา
    • Tigger Sound
  แล้วมันเกี่ยวไหมที่ไมค์ไม่หอนถ้าเน็ทเวริค์ดีลำโพงดี เกี่ยวครับ ไมค์หอนเข้าเรียกว่า ฟีดแบ็ค ภาษาฝรั่งว่างั้นถ้าแปลเป็นไทยอธิบายง่ายง่ายคือเสียงที่ ออกจากลำโพงมาย้อนกลับเข้าหาไมค์ มันก็เลยหอนที่เสียงใดเสียงหนึ่งที่มีความดังเป็นพิเศษ

 สังเกตุได้จาก เสียงหอนที่ออกจากลำโพงแต่ละตู้จะไม่เหมือนกัน โดยเฉพาะตู้เสียงกลางแหลมที่ สร้างกันเองเนี่ยยิ่งหอนง่ายไปใหญ่ เพราะไม่มีมาตรฐานประสพการณ์ และเครื่องวัดทดสอบเสียงที่ใช้ในการผลิต ทำให้ตู้ที่ใช้อยู่นั้นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแถมให้ คือแหลมไป หรือกลางโด่งไป หรือล้นในบางเสียง เมื่อเร่งเสียงถึงจุดๆหนึ่ง แหลมมาก่อนเพื่อนทั้งที่กลางกับเสียงเบสยังไม่ไปถึงไหนเลย อยู่ๆก็เกิดอาการไมค์หอนตรงเสียงที่เกินมานั้นเสมอ

 ส่วนตู้ลำโพงที่มียี่ห้อที่ได้มาตรฐาน เสียงทุกเสียงที่ออกจากตู้จะเท่ากันหมด ทั้งทุ้มกลางแหลม เร่งดังๆทั้งหมดไปพร้อมกันยังไงก็เปิดได้ดังกว่าชัดเจนกว่าและไมค์ไม่หอนก่อน ที่จะถึงจุดของความดังที่ต้องการ ทำให้การทำงานนั้นง่ายขึ้นมีความถูกต้องและสามารถ ถ่ายทอดเสียงที่มาจากเครื่องดนตรีหรือไมค์โครโฟนได้เป็นธรรมชาติ ไม่ผิดเพี้ยนจากเสียงที่มาจากแหล่งกำเนิด
 
ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับสถานที่ การติดตั้งตำแหน่งการใช้ไมค์ และค่าเรโซแนนซ์ หรือค่ากำธร ยังไงดี เสียงก้องที่ดังเป็นพิเศษ ที่เป็นเอกลักษณ์ของห้องหรือสถานที่ที่ได้ปฏิบัติงานที่ต่างกันไป ทุกสถานที่จะต้องมีความถี่เสียงสะท้อน ที่มีมากไปเมื่อรวมกับเสียงที่ออกจากลำโพง แล้วรวมกับเสียงก้องที่ว่า ทำให้เสียงในบางช่วงล้นเกินไป จนย้อนเข้าหาไมค์ได้ แก้ไขได้โดย ให้ปรับแต่งที่อีคิวตรงความถี่นั้น
ที่เกินมานั้นให้คัดหรือปรับลดที่อีควอไลเซอร์ลง ใช้ความสังเกตุเละดูความเหมาะสมของเสียงที่ออกมาด้วยครับ ลำโพงที่มีมาตรฐานดี แตะนิดนี่หน่อย ลดลงนิดเดียวอยู่เลยครับ
ส่วนตู้ประกอบกันเองให้ใช้ความพยายามหน่อยนึงครับ อาจะได้ปรับแต่งกันหลายจุดครับ

   สำหรับตู้ลำโพงที่ถือว่าได้มาตรฐานจากแบรนด์ต่างๆที่เชื่อถือได้ เสียงที่ออกจากตู้จะครบเท่ากันหมด ไม่ติดทางแหลมหรือทุ้ม ถ้าอยากได้เสียงเบสหรืออยากได้แหลม อีกหน่อยหนึงทำอย่างไร
ตอบ เมื่อถึงเวลาใช้งานร้อยทั้งร้อยคนไม่ชอบเสียงที่เป็นกลางแน่นอนครับ เมื่อเซ็ตทุกอย่างดี ตัดเอาความถี่ที่เกินมาออก ยกหัวยกท้ายเสียงเบสกับแหลมตรงมิกซ์นิดหน่อย เท่านี้ก็จบครับ พอเสียงมีปัญหาเรายังเร่งลดได้ อีกทั้งยังทำให้กลับมาหามาตรฐานเดิมได้คือถ้าทุ้มกลางแหลมที่มิกซ์ อยู่ตรงกลาง ก็คือกลับมาที่เดิมและยังดำเนินงานต่อไปได้ แล้วค่อยปรับแต่งใหม่ คล้ายรถยนต์ที่ผ่านการตั้งศูนย์แล้ว เมื่อเสียหลักก็กลับมาที่เดิมได้ครับ


085-0366665,081-7168716,088-2582893

https://www.facebook.com/TiggerSoundofficial




ออฟไลน์ ร้านทิกเกอร์ซาวด์

  • ตัวไหนแพงไป ขาดเหลือตัวไหน สอบถาม ต่อรองได้ครับ
  • Administrator
  • นักร้อง
  • *******
    • กระทู้: 3720
  • จะปิดทอง หลังองค์ พระประปฏิมา
    • Tigger Sound
  ดอกลำโพงที่มีในบ้านเรา  เหมือนที่เล่าสู่กันฟังในตอนต้นดอกลำโพงแต่ละเสียงที่มีความสามารถคนละอย่างทั้งหมดอยู่ที่ความเร็วการสั่น เสียงซับก็สั่นช้าหน่อย เสียงกลางมากหน่อย เสียงแหลม ไวขึ้นไปอีก วัสดุก็แตกต่างกัน เสียงกลางมวลกระดาษยิ่งเบาและบางเสียงยิ่งใส ส่วนเสียงแหลมยิ่งเบายิ่งบาง ยิ่งใสเข้าไปอีก แต่ราคาก็สูงขึ้นเป็นเงาตามตัวครับ เคยสังเกตุเสียงจิ้งหรีดไหมครับความถี่เสียงที่จิ้งหรีด ส่งออกมามันทำได้อย่างไรกัน ก็เนื่องมาจาการขยับปีกที่ความถี่จำเพาะของมัน ปีกอันบางเบาและความเร็วของการสั่นคือคำตอบครับ ดังนั้นเสียงแหลมที่ดีวัสดุที่ทำเป็นโดมหรือไดอะแฟรมต้องดีเป็นพิเศษครับ ว้อยคือเครื่องยนต์ ไดอะเฟรมคือตัวรถ ยิ่งเบาเครื่องยิ่งแรงย่อมตอบสนองได้ดีกว่าครับ ชนิดของว้อยลำโพงทั้งแท้และเทียมสำหรับลำโพงเสียงแหลม ที่มีตามท้องตลาดแบบแรกคือ
ไดอะแฟรมแบบผ้าผสมเรซิ่น พวกนี้เสียงจะออกทึบครับถ้ายูนิตเสียงแหลมที่มีว้อยอย่างนี้ ให้เลือกเป็นอันดับท้ายสุดครับ
 ส่วนลำโพงฮอนส์สำหรับโฆษณาก็ยังนิยมใช้ว้อยอย่างนี้อยู่เนื่องจากราคาไม่แพงและเน้นโทนเสียงที่เป็นกลางครับ ดีขึ้นมาคือเบบไททาเนี่ยม จะมีไดอะแฟรมสีเงินบ้างหรือสีำ้น้ำเงินก็มีครับ แต่ปลอมเยอะครับต้องสังเกตุดีๆบางค่ายลักไก่ ใช้พาสติกพ่นสีบรอน์เอามาใส่ก็มีครับ
หากดีกว่าไททาเนี่ยมคือแบบ ไมล่าร์ หรือ pen สีจะโปรงใสเหมือนกระจก ลำโพงเสียงแหลมถ้าไดอะแฟรมเป็นแบบไมล่าร์นี้หายากครับและน่าจะ ดีที่สุดในท้องตลาดในยุคนี้ครับ

ว้อยลำโพงเสียงแหลมที่ติดกับไดอะเฟรมทั้งสามแบบตามลำดับ รูปที่สามเป็นรูปแทนครับ หารูปยากมากแต่
ไดอะแฟรมไมล่าก็จะมีลักษณะคล้ายกันแบบนี้


ข้อดีข้อด้อยของเสียงแหลมที่ขนาดต่างกัน
สำหรับยูนิตเสียงแหลม ที่มีในท้องตลาด บางท่านอาจคิดว่าถ้ามีเงินซื้อก็เลือกให้มีขนาด ใหญ่โตไว้ก่อน ทั้งทนและเสียงดี อย่างนี้ผิดครับ ควรเลือกใช้ให้ถูกต้องตามเสียงที่ต้องการและให้สอดคล้องกับความถี่ของดอกลำโพงเสียงกลางด้วย ลองมาฟังทางนี้ครับ
ยูนิตเล็กก็มีข้อได้เปรียบยูนิตใหญ่อยู่ครับ ตามหลักการและธรรมชาติของว้อยลำโพงเสียงแหลม คือ เส้นผ่านศูนย์กลางของว้อยมีผลกับความถี่ที่ลำโพงตัวนั้นจะให้ประสิทธิ์ภาพเสียงที่ออกมาด้วย หากลำโพงเสียงแหลมมีว้อยที่ใหญ่เกินไป จะทำให้การขยับของว้อยเป็นไปได้ช้า พูดง่ายง่ายคือขึ้นไม่ถึงความถี่สูงๆหรือไม่มีหางเสียง แต่ในทางตรงข้าม ก็จะมีข้อดีในการลงความถี่ได้ต่ำกว่ายูนิตที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางเล็กๆ ส่วนยูนิตเล็กปลายเสียงแหลมดี มีหางเสียงแล่ลงความถี่ต่ำกว่ายูนิตใหญ่ไม่ได้ ดังนั้นก่อนซื้อควรจะพิจารณา ขนาตของยูนิตกับดอกเสียงกลางด้วยให้สอดคล้องกัน

 อาธิเช่นกลาง15 สองดอกดอก15เสียงมิดไฮ (เสียงกลางค่อนแหลม)ไม่ค่อยมี ก็ใช้ยูนิต  ที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางของว้อยคลอย์ ตั้งแต่ 51มม 75มม ไปจนถึง 99มม 1ตัวสำหรับ15สองดอก ก็จะช่วยเสริมตรงเสียงกลางที่ขาดไปได้พอดีและไม่แย่งกันทำงาน แต่อย่าลืมนะครับยูนิตยิ่งว้อยใหญ่เท่าใดปลายเสียงแหลมก็จะหายไปมากเป็นเงาตามตัว ส่วนมากที่นิยมก็น่าจะยูนิตที่มีว้อยขนาดซัก75มม 1ตัว ต่อเสียงกลาง15นิ้ว สองดอก ใส่ในตู15นิ้วเบิ้ลคางหมูทรงสูง
ปากฮอนส์อยู่ด้านบน ตามภาพ


ส่วนตู้ 12 นิ้วสองดอก ธรรมชาติของดอกลำโพง12 นิ้ว คือเสียงกลางค่อนไปทางแหลม ก็จะมากกว่าดอก 15" แน่นอน ดังนั้นควรเลือกยูนิตเล็กอาจจะ 2 ตัวถ้ายูนิตขนาดเล็กหรือ 1ตัวถ้ายูนิตขนาดกลางๆ ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางของว้อยประมาณ 35-45 มม ซึ่งเดี๋ยวนี้ตู้ไลน์อาเรย์ขนาด12นิ้วก็นิยมใส่เสียงแหลมตัวเล็กตู้ละสองตัวกันแล้วครับ  ขึ้นความถี่ได้สูงมากครับ ปลายเสียงแหลมอยู่หน้าตู้เรียกได้ว่าขนลุกครับ ปลายเส้นผมกระดิกกันเป็นแถวครับ


ส่วนลำโพงเสียงกลางที่มีขนาดเล็กลงมา เช่น 8"-10" ก็ค่อนข้างหายูนิตได้ง่ายครับเพราะยูนิตเล็กราคาก็ถูกลงแถมใช้งานด้วยกันได้ดีอีกด้วย ดังนั้นการเลือกใช้เสียงแหลมให้เข้ากันกับเสียงกลางก็ต้องดูดีๆ ไม่ใช่ว่าซื้อยูนิตขนาดใหญ่เกินไปมาใส่ตู้ เสียงที่ออกมากลายเป็นแหลมล้นจนต้องหรี่ หรือต้องเอาตัวต้านทานค่ามากเกินปรกติ กั้นเสียงไว้ไม่ให้ดังเกินลำโพงเสียงเสียงกลาง
อย่างนี้ ถือว่าผิดแล้วครับ เพราะซื้อมาใช้งานก็ได้ไม่เต็มร้อยครับ
ก่อนซื้อก็ควรดู ข้อมูลทางเทคนิคการตอบสนองความถี่ของดอกลำโพง ทั้งกลางและแหลม ช่วงความถี่เสียงที่ลำโพงทำงานควรต่อเนื่องพอดีกัน ไม่ให้ความถี่ที่ตอบสนอง ทับกันเกินไปหรือห่างกันเกินไปครับ ระหว่างลำโพงเสียงกลางกับแหลม เพียงเท่านี้เบื้องต้นเราก็ได้เลือกดอกมาใส่ตู้ที่การทำงานสอดคล้องกันในเบื้องต้นแล้ว ทีนี้การจูนหรือเซตอัพเน็ตเวริค์ ก็จะง่ายขึ้นมากครับ

085-0366665,081-7168716,088-2582893

https://www.facebook.com/TiggerSoundofficial




ออฟไลน์ ร้านทิกเกอร์ซาวด์

  • ตัวไหนแพงไป ขาดเหลือตัวไหน สอบถาม ต่อรองได้ครับ
  • Administrator
  • นักร้อง
  • *******
    • กระทู้: 3720
  • จะปิดทอง หลังองค์ พระประปฏิมา
    • Tigger Sound

ออฟไลน์ charwork

  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 941
  • ทำงานให้เต็มความสามารถ 098-2464896
นำเสนอต่อครับมีประโยชน์
สมศักดิ์ ศรีรักษา  71/6 หมู่ 10 ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี 25140 โทร. 098-2464896<br />เลขที่บัญชี 741-400380-4
ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาคลองรั้ง (ศรีมหาโพธิ)


ออฟไลน์ chai jirakitt

  • ถ้าไม่หยุดการเรียนรู้ สักวันเราก็รู้
  • ท่านผู้ชม
  • **
    • กระทู้: 37
ได้ความรู้มากครับ smiley4 ขอบคุณมากครับ
จิรกิตต์ (ชาย) มีขำ (พี่ชาย Musical)
20/93 หมู่ที่ 4 ตำบลปากแรต อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี 70110
โทร. 081-7595853   ธนาคารทหารไทย สาขาบ้านโป่ง
บัญชีเลขที่ 471-2-12674-9


ออฟไลน์ jack5200

  • สมาชิก
  • *
    • กระทู้: 24
  • แจ๊คคับ
ขอบคุณคับ loveit loveit loveit loveit loveit
นาย ดวงจันทร์ วรรณทอง   บ้านเลขที่ 111 หมู่ 3 ต.สิ อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ 33150   โทร 083-6841421  Email   jack.5200@hotmail.com


ออฟไลน์ L19

  • ท่านผู้ชม
  • **
    • กระทู้: 26
  • แพรวา มิวสิค
ขอบคุณครับ smiley4 smiley4
ธวัชชัย กินานิกร
37/767 ม 4 ต.คลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี 12120
086-9706384 คาราโอเกะ ธ.กสิกรไทย 4052716206