สังคมออนไลน์คุณภาพของคนรักเครื่องเสียง
Tiggersound 103 ถ.ราชวงค์ ต.ช้างม่อย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50300 โทร. 053-235926
081-7168716,
ทอมมี่อีเลคทรอนิคส์ 80/1 หมู่ 3 ต.บ้านกลาง อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ โทร. 053-8294
83, 081-7169022
Tiggersound Sponsors
                     


หน้า: [1]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: การทำมอนิเตอร์บนเวทีและการปรับอีคิว สูง-ต่ำ  (อ่าน 2659 ครั้ง)
prakob2504 และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
verat
วิรัช วิภาวดี
นักร้อง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1166


สักวันต้องเป็นรากแก้ว


เว็บไซต์
| |
« เมื่อ: มกราคม 04, 2013, 03:02:02 PM »

การทำมอนิเตอร์สำหรับนักดนตรีบนเวทีทางที่จะส่งสัญญาณเสียงไปให้นักดนตรีบนเวทีนิยมใช้ AUX เป็นหลัก ดังนั้นจะเกิดโซนของเสียงอยู่สองโซนคือ โซนของนักดนตรีควบคุมความดังเบาเสียงด้วย AUX และโซนของผู้ฟังควบคุมความดังเบาเสียงด้วยแชลแนลเฟดเดอร์ตัวยาวๆ  เมื่อเป็นเช่นนี้เราต้องแยกสองโซนนี้ให้อิสระจากกันเด็ดขาดคือหมายความว่าไม่ว่าจะเร่งหรือลดความดังที่แชลแนลเฟดเดอร์ตัวยาวๆ นักดนตรีบนเวทีก็จะไม่รู้ว่าเสียงเปลี่ยนแปลงอย่างไร แต่เสียงบนเวทียังคงดังตามความต้องการบนเวทีเท่าเดิม  การทำงานลักษณะนี้ถือว่าถูกต้องและเป็นมาตรฐานที่นิยมทำกันทั่วไป

สำหรับเรื่องของ PRE POST จะอยู่ข้างๆปุ่ม AUX โดยจะมีลักษณะเป็นปุ่มกด การสั่งงานที่ AUX ที่มีปุ่มกด PRE/POST หากสั่งให้เป็น PRE หมายถึงสัญญาณที่เข้ามาในแชลแนลจะวิ่งเข้าสู่ AUX แต่ไม่ผ่านแชลแนลเฟดเดอร์ตัวยาวๆที่อยู่ล่างสุดของมิกเซอร์ในแชลแนลนั้น ทำให้การควบคุมความดังเบาเสียงมาจาก AUX ตัวเดียวเท่านั้น แชลแนลเฟดเดอร์ไม่สามารถควบคุมสัญญาณจาก AUX ได้

ส่วน POST หมายถึงสัญญาณที่เข้ามาในแชลแนลจะวิ่งเข้าสู่ AUX  แต่ในขณะเดียวกันก็ผ่านเฟดเดอร์ตัวยาวๆที่อยู่ล่างสุดของมิกเซอร์ในแชลแนลด้วย ทำให้การควบคุมความดังเบาเสียงมาจาก AUX และแชลแนลเฟดเดอร์พร้อมๆกัน และหากมีการลดหรือเร่งความดังเบาเสียงจากแชลแนลเฟดเดอร์ก็จะมีผลต่อความดังที่เปลี่ยนแปลงสู่ AUX ตามไปด้วยถึงแม้ว่าที่ AUX จะตั้งค่าตายตัวไว้แล้วก็ตาม ในการทำระบบมอนิเตอร์เรานิยมใช้ PRE เป็นหลักเพื่อแยกโซนเสียงและทำงานได้ง่ายขึ้น
ก็อปปีเขามาอีกทีครับ 555
แนวทางการปรับEQในกลุ่มย่านความถี่กลาง
ย่านความถี่กลางถือเป็นย่านความถี่อีกย่านหนึ่งที่ให้ความเป็นตัวตนของเนื้อเสียงเป็นอย่างดี เรียกได้ว่าเสียงกลางเป็นส่วนประกอบหลักสำคัญของย่านความถี่สูงและตํ่า ดังนั้นการเล่นกับเสียงกลางจึงเป็นการเล่นกับนํ้าหนักเสียงเป็นหลัก ซึ่งนํ้าหนักเสียงที่ว่านี้ไม่ได้หมายความว่าเสียงทุ้มหนักแน่นเหมือนที่เข้าใจกันทั่วๆไป

แต่เป็นนํ้าหนักเสียงแห่งความเป็นตัวเป็นตนของเสียงมากกว่า ความเป็นตัวเป็นตนของเสียงมีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อมิติที่ทำให้ผู้ฟังรู้สึกถึงตําแหน่งที่มั่นคง พลังเสียงที่พุ่งออกมาอย่างชัดเจนและไม่โดนความถี่อื่นๆกลบไปได้ง่ายๆนั่นเอง  ด้วยความมั่นคงของเสียงจึงทำให้ได้มิติในลักษณะเสียงที่พุ่งออกมาแต่ให้นํ้าหนักตําแหน่งของเสียงที่เกิดนํ้าหนักไปด้วยในขณะเดียวกันต่างจากเสียงสูงที่ให้ความพุ่งของเสียงแต่ไม่มีนํ้าหนักเสียงมากซักเท่าไหร่

ดังนั้นเสียงกลางจึงเป็นเสียงที่ให้นํ้าหนักของตำแหน่งที่เป็นตัวเป็นตนของเนื้อเสียง  ในขณะมิกซ์เพลงเสียงกลางจะช่วยให้ผู้ฟังรู้สึกว่าเพลงที่ได้ยินมีโครงสร้างที่แข็งแรงไม่ใสมากจนเกินไปหรือทุ้มมากจนเกินไป เสียงกลางจึงช่วยให้การผสมเสียงสามารถกำหนดตําแหน่งเครื่องดนตรีหรือเสียงร้องได้ในจุดต่างๆที่จะแพนเอาไว้ เช่นเสียงร้องที่มีเสียงกลางอยู่มากจึงนิยมแพนเอาไว้ที่ตําแหน่งตรงกลาง เพื่อให้ผู้ฟังเกิดความรู้สึกสมดุลของสัญญาณซ้ายและขวา ทำให้ไม่ว่าจะฟังเสียงในตําแหน่งใดของลำโพงก็ยังได้ยินเสียงร้องอย่างชัดเจนอยู่ตลอดเวลานั่นเอง

ดังนั้นในขณะที่ต้องการอีคิวเสียงกลางขึ้นมา ก็ให้นึกถึงมิติที่ช่วยให้ตำแหน่งเสียงที่แพนเอาไว้เกิดความมั่นคง ณ ตำแหน่งนั้นมากขึ้นตามไปด้วยด้วยนํ้าหนักของเสียงกลางที่เพิ่มขึ้นจะทำให้เสียงมีความกระด้างตามไปด้วยในขณะเดียวกัน ดังนั้นการอีคิวย่านความถี่กลางจึงต้องระวังเรื่องของโทนเสียงที่จะออกมาในแนวแข็งและกระด้างเพิ่มตามไปด้วย แต่ไม่ใช่ว่าเสียงแข็งขึ้นหรือกระด้างขึ้นจะไม่ดีแต่อย่างใดทั้งหมดนี้ต้องขึ้นอยู่กับดุลพินิจของผู้ที่ทำงานโดยตรงว่าเกิดความเหมาะสมกับเสียงแล้วหรือไม่ โดยเฉพาะกับโทนเสียงที่ถูกเน้นขึ้นมา

อย่างเช่นเสียงกีต้าร์ไฟฟ้าที่มักจะมีเสียงย่านความถี่กลางปนอยู่มาก หากเราอีคิวเอาเสียงย่านความถี่กลางออกไปจะพบว่าเสียงเกิดความอ่อนนุ่มลงไปในทันที ก็จะกลายเป็นเสียงแตกที่ออกแนวนุ่มๆ ดังนั้นเสียงกลางจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก ความพยายามในการอีคิวโดยเพิ่มเสียงกลางไปก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่สามารถช่วยให้เสียงเครื่องดนตรีหรือเสียงอื่นๆที่ต้องการเน้นความแข็งแรงของเนื้อเสียงให้มีมากขึ้นได้  หรืออย่างเช่นเสียงสแนร์ที่มีเสียงกลางปนอยู่มากก็ทำให้เราสามารถได้ยินเสียงสแนร์อย่างชัดเจนไม่ว่าเสียงจะเบาหรือดังก็ตาม ด้วยคุณลักษณะนี้ที่ไม่ว่าเสียงจะเบาหรือดัง ผู้ฟังก็ยังสามารถได้ยินเสียงสแนร์ชัดเจนอยู่ดี เพราะว่าเสียงกลางที่ให้นํ้าหนักเสียงนั่นเอง ด้วยการเล่นกับย่านความถี่กลางจึงช่วยให้มิติเสียงมีความเด่นชัดและเกิดนํ้าหนัก ในการแพนเพื่อวางตำแหน่งในจุดต่างๆสามารถส่งผลต่อผู้ฟังที่ทำให้รู้สึกถึงพลังของโทนเสียงนั้นๆได้เป็นอย่างดี(ที่มา Total Sound)

แนวทางการปรับEQในกลุมเสียงย่านความถี่ตํ่า
กลุ่มเสียงย่านความถี่ตํ่าเป็นลักษณะย่านความถี่ที่ให้พลังเสียงที่บ่งบอกถึงมิติที่กว้างของเสียงตํ่า โอบอุ้มและนํ้าหนัก เสียงในย่านความถี่ตํ่าช่วยให้ผู้ฟังรู้สึกว่าเสียงที่ได้ยินมีความอบอุ่นและมีมิติที่กว้างเพิ่มขึ้น โดยมิติความกว้างนี้จะแตกต่างไปจากเสียงสูงโดยสิ้นเชิง ตรงที่ว่ามิติความกว้างของเสียงตํ่าจะกระจายตัวโอบล้อมรอบเสียงทั้งหมดให้ความรู้สึกว่าเสียงกว้างเพิ่มขึ้น แต่ในขณะเดียวกันผู้ฟังก็ไม่รู้ถึงทิศทางที่มาของเสียงย่านความถี่ตํ่าโดยเฉพาะย่านความถี่ตํ่าลึกๆตั้งแต่ 40 Hz ลงไป

เสียงย่านความถี่ตํ่าช่วยให้โทนเสียงเพลงทั้งหมดเกิดความกลมกลืนเข้าหากันโดยเฉพาะเสียงกลางและเสียงสูง เสมือนหนึ่งกาวเชื่อมย่านความถี่ทั้งสองให้ฟังแล้วเสียงมีความสมบูรณ์มากขึ้นเสียงย่านความถี่ตํ่าจะให้ลักษณะมิติที่เรียกว่าลงล่างหรือมิติเสียงที่ปูพื้นนั่นเอง  ด้วยเสียงตํ่าจะช่วยให้เราสามารถสร้างมิติเสียงที่ลงล่างได้ทำให้ทำให้ผู้ฟังรู้สึกได้เลยว่า มีมิติเสียงย่านความถี่ตํ่าช่วยทำให้เพลงฟังแล้วเกิดความหนักแน่น เกิดนํ้าหนักเสียงที่ทิ้งตัวลงมา

การเล่นกับเสียงย่านความถี่ตํ่าก็ไม่ต่างไปจากการเล่นอีคิวในกลุ่มย่านอื่นๆเช่นเดียวกัน โดยหากอีคิวเสียงย่านความถี่ตํ่าเข้าไปในเสียงต่างๆก็จะทำให้เสียงเหล่านั้นมีมวลเสียงเพิ่มขึ้นหรือที่เรียกว่าอ้วนขึ้นนั่นเอง  แต่การอีคิวย่านความถี่ตํ่าพึงระวังเรื่องของเสียงบวมหากใช้งานมากจนเกินไป เพราะเสียงย่านความถี่ตํ่าที่มีมากจนเกินไปจะเป็นอันตรายต่อลำโพงเพราะจะทำให้ลำโพงสั่นกระพือมากจนเกินไปจนทำให้เสียงเบสฟังออกมาบวมหรือล้นมากไปและจะส่งผลต่อความไม่ชัดเจนของเสียงทั้งหมดตามไปด้วย

การเล่นกับเสียงย่านความถี่ตํ่าถือเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากพอสมควรสำหรับผู้ที่เริ่มต้นหัดมิกซ์ เพราะหากอีคิวไม่ถูกต้องหรือมากจนเกินไปมักจะมีผลเสียมากกว่าผลดี และเสียงย่านความถี่ตํ่าเป็นย่านความถี่ที่กะความดังได้ยากพอสมควรโดยเฉพาะหากมิกซ์ในลำโพงที่เสียงเบสไม่มากนักจะทำให้ผู้ที่เริ่มหัดมิกซ์ไม่สามารถเข้าใจได้เลยว่าเสียงเบสที่ปริมาณแค่ไหนถึงจะพอเพียงต่อการอีคิวหรือพอเพียงไปแล้ว (ที่มา Total Sound)

แนวทางการปรับEQในกลุ่มเสียงย่านความถี่สูง
กลุ่มย่านความถี่สูงหรือที่เราชอบเรียกกันว่าเสียงแหลมนั้น ให้ลักษณะเสียงที่พุ่งเข้าหาผู้ฟังได้เป็นอย่างดีให้ความคมชัดเจนของเสียง และที่เป็นลักษณะนิสัยของเสียงสูงก็คือความแม่นยำที่ผู้ฟังสามารถบอกได้เลยว่า ทิศทางของเสียงมาจากทิศใด ซ้าย ขวาหรือตรงกลาง ด้วยคุณลักษณะแบบนี้เราสามารถนำเอามาใช้งานเพื่อการมิกซ์เพลงในการสร้างมิติเสียงที่นำหน้าหรือออกมาอยู่ด้านหน้า พูดง่ายๆคือ มิติเสียงที่ลอยมาอยู่ข้างหน้านั่นเอง

เสียงสูงให้ลักษณะของการกระจายเสียงที่ให้ความรู้สึกถึงมิติของความกว้าง ด้วยลักษณะนี้ช่วยให้การออกแบบมิติเสียงสามารถทำได้ตามใจผู้มิกซ์เช่นแพนตำแหน่งเครื่องดนตรีเสียงสูงๆไว้ที่ซ้ายมือสุดและแพนวางเครื่องดนตรีtambourine ไว้ตำแหน่งขวามือสุด ด้วยการแพนเครื่องดนตรีที่ให้โทนเสียงสูงแบบนี้และตามด้วยการอีคิวปลายเสียงแหลมขึ้นอีกเล็กน้อยก็จะทำให้ผู้ฟังรู้สึกว่า มิติเสียงกว้างขึ้นอย่างเห็นๆ

เหตุผลง่ายๆก็คือจิตวิทยาของเสียงนั่นเองที่่เสียงแหลมวิ่งเข้าสู่หูของผู้ฟังในคนละทิศทางซึ่งก็คือซ้ายสุดและขวาสุด ด้วยคุณลักษณะของเสียงแหลมที่ผู้ฟังสามารถบอกทิศทางเสียงได้เป็นอย่างดีก็ทำให้เสมือนตอกยํ้าทิศทางเสียงให้ผู้ฟังได้ยินอยู่ตลอดเวลาว่าเครื่องดนตรีทั้งสองชิ้นนี้มาจากคนละทิศทาง

ด้วยทิศทางที่ถูกตอกยํ้าด้วยการฟังอยู่ตลอดเวลาที่เครื่องดนตรีสองชิ้นนี้เล่นอยู่ก็จะทำให้เกิดมิติช่องว่างเพิ่มตามมาระหว่างซ้ายมือและขวามือซึ่งทำให้เราสามารถเข้าเล่นกับมิติที่ว่างอยู่เหล่านี้ได้อย่างสบายๆดังนั้นเทคนิคในการเล่นกับย่านความถี่สูงจะช่วยเปิดโลกของมิติแห่งความกว้าง ตำแหน่งที่ชัดเจน เพื่อจงใจหรือเน้นยํ้าการฟังของผู้ฟังให้รู้สึกถึงทิศทางของเครื่องดนตรีที่จงใจให้เกิดทิศทางเอาไว้อยู่ตลอดเวลา

เมื่อเสียงและทิศทางถูกตอกยํ้าอยู่บ่อยๆเสียงอื่นๆที่แทรกตัวขึ้นมาในทิศทางที่ไม่ซํ้ากันก็จะทำให้ผู้ฟังรู้สึกถึงตำแหน่งใหม่ๆที่เกิดขึ้น ตรงนี้แหละที่จะทำให้ผู้มิกซ์สามารถวางแผนตำแหน่งเครื่องดนตรีตามใจชอบได้ง่ายมากขึ้น(ที่มา Total Sound)

การแก้ปัญหาเสียงก้องในอาคาร
ปัญหาเรื่องของเสียงก้องในอาคารเป็นเรื่องที่แก้ไขยากพอสมควร  การแก้ไขให้ได้ยินเสียงประกาศที่ชัดเจนก็ต้องเพิ่มจำนวนลำโพงให้มากขึ้นในจุดที่บอดเสียง  ซึ่งก็หมายถึงจำนวนเงินที่เพิ่มขึ้นด้วยตรงนี้ถือเป็นแนวทางการแก้ไขปัญหาที่ถาวร  แต่ถ้างบประมาณไม่พอ  การแก้ไขปัญหาก็ต้องเริ่มต้นด้วยการใช้กราฟฟิคอีคิวมาแก้ปัญหาหรือใช้พาราเมทริคอีคิวบนมิกเซอร์ที่มีอยู่ก็ได้  เริ่มต้นอีคิวด้วยการเน้นย่านความถี่เสียงกลางขึ้นมาระหว่าง 1kHz ถึง 5kHz จะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับการฟังเสียงหน้างานต้องหาผ้ช่วยในการอีคิวและยืนฟังเอง  การที่เน้นย่านความถี่ระหว่าง 1kHz ถึง 5kHz นั้นจะช่วยตอบสนองเสียงพูดให้ชัดเจนมากขึ้นทั้งนํ้าหนักเสียงและสระต่างๆ
 

ในขณะเดียวกันเสียงก้องมากๆมักจะมีปัญหาเสียงในย่านความถี่ระหว่าง 125Hz ถึง 250Hz บวมมากขึ้น ลองตัดช่วงย่านความถี่ดังกล่าวดูโดยการซุ่มฟัง  หากตัดย่านความถี่ใดแล้วเสียงก้องลดลง  ความชัดเจนเพิ่มขึ้นก็ถือว่ามาถูกทางแล้วในกรณีสุดท้ายหากตัดอีคิวไปแล้วเสียงชัดเจนขึ้นแต่ก็ยังครอบคลุมบริเวณไม่มากพอและมีงบประมาณน้อยให้ลองเพิ่มลำโพงฮอร์นตัวเล็กที่ดูสวยงามเข้าไปอีกตัวหรือสองตัวก็สามารถยิงกระจายเสียงให้ครอบคลุมพื้นที่ได้สบายๆ  ความจริงแล้วลำโพงแบบฮอร์นสมัยใหม่ก็ดูสวยงามกว่าสมัยก่อนมาก  และน่าใช้งานในสถานที่ๆมีเสียงก้องมากๆและมีงบประมาณน้อยซึ่งให้ผลดีในการรับฟังที่ชัดเจนและครอบคลุมบริเวณกระจายเสียงได้ไกลและกว้าง (จากหนังสือ Total Sound)

การฟังเพื่อสรุปว่าจะอีคิวที่ย่านความถี่ใด
เมื่อฟังหาเหตุที่จะต้องเข้าไปอีคิวได้แล้วก็ต้องฟังเพิ่มเติมและคิดให้ลึกเข้าไปอีกว่า จะเข้าไปอีคิวในย่านความถี่ที่ช่วงใดอย่างที่กล่าวไปแล้วคือ สูง กลาง หรือตํ่า นั่นเอง แต่รายละเอียดว่าจะเป็นที่ย่านความถี่ที่เท่าไหร่นั้นไม่ขอแนะนำให้คิดลึกซึ้งมากขนาดนั้น การคิดมากเกินประสบการณ์ที่มีอยู่ไม่ถือเป็นสิ่งที่ดี เพราะอย่างไรก็ดีผู้ที่เริ่มต้นหัดมิกซ์เสียงก็ยังไม่สามารถเข้าใจได้อย่างลึกซึ้งมากพอที่จะวิเคราะห์เสียงโดยเน้นย่านความถี่เฉพาะเจาะจงได้เลย เนื่องจากประสบการณ์การฟังยังไม่มากพอนั่นเอง

ด้วยการเริ่มต้นมิกซ์เสียง เชื่อว่าการฟังเสียงก็ยังไม่สามารถเจาะลึกได้มากขนาดนั้น และความพยายามจะค้นหาเจาะลึกถึงย่านความถี่ที่เท่าไหร่ก็ยังไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้องมากนักสำหรับผู้ที่เริ่มต้นมิกซ์เสียง เพราะว่าจะเป็นการบั่นทอนความเชื่อมั่นในขณะใช้งานอีคิวโดยตรง แค่คิดว่าปัญหาที่เกิดขึ้นข้างหน้าจะต้องอีคิวอย่างไรก็มากพอแล้วการฟังด้วยประสบการณ์เบื้องต้น ยังไม่มากพอที่จะเจาะลึกไปถึงย่านความถี่ที่ว่าเท่าไหร่ถึงจะเหมาะสมกับเสียงที่จะอีคิว

การที่จะสามารถวิเคราะห์ลักษณะนี้ได้ต้องเป็นผู้ที่มิกซ์เสียงมานานพอสมควร มีชั่วโมงบินมากพอสมควร ถึงจะสามารถค้นหาย่านความถี่เฉพาะที่ต้องการหรือทราบได้ว่าจะเข้าไปคุ้ยหาย่านความถี่ใดออกมาให้เหมาะสมกับเสียงที่กำลังจะอีคิวอยู่ ซึ่งหากฝึกฝนอย่างต่อเนื่องก็สามารถทำเช่นนี้ได้ในอนาคต  ดังนั้นการฟังเพื่อวิเคราะห์หากลุ่มย่านความถี่ในเบื้องต้นเพื่อสุ่มความน่าจะเป็นในการอีคิวจึงเป็นเรื่องที่ง่ายต่อผู้ที่เริ่มต้นหัดมิกซ์เสียงเป็นอย่างยิ่งและยังช่วยให้เกิดความมั่นใจในขณะทำงานอีกด้วยฟังผลของการอีคิวว่าเป็นอย่างไร

เมื่อเราได้อีคิวไปแล้ว ก็ต้องตรวจสอบยํ้าตัวเองอีกครั้งว่า สิ่งที่ได้อีคิวไปแล้วนั้นถูกต้องและใช่เสียงที่ถูกต้องจริงๆหรือไม่ ตรงนี้มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะหากเสียงที่อีคิวไปและวนั้นทำให้เสียงต้นฉบับผิดเพี้ยนมากไปจะส่งผลต่อคุณภาพเสียงที่ถูกต้องเป็นอันดับแรก และสิ่งที่จะตามมาก็คือการเบียดกันของเสียงซึ่งจะส่งผลต่อมิติเสียงทำให้รายละเอียดของเสียงเครื่องดนตรีอื่นๆอาจถูกรบกวนมากไปด้วย

ตรงนี้จะพบเจอมากในการเริ่มต้นมิกซ์เสียงและถือเป็นปัญหาคาใจอย่างยิ่ง เพราะยิ่งอีคิวเสียงก็ยิ่งเปลี่ยนไปและส่งผลต่อมิติโดยรวมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้อีกด้วย ซึ่งทำให้ผู้ที่เริ่มต้นหัดมิกซ์เสียงต้องพยายามค้นหาแนวทางการลดอาการเบียดกันของย่านความถี่ออกไป ซึ่งในความเป็นจริงแล้วปัญหาอาจมาจากการใช้อีคิวอย่างไม่ถูกต้องนั่นเอง

การฟังผลจากการอีคิวไปแล้วกับเสียงเพลงทั้งวงเป็นเรื่องที่ถูกต้อง พยายามฟังว่าเกิดอะไรขึ้น เช่น เสียงแหลมไปหรือเปล่า หากแหลมไปเสียงแหลมฟังได้ความเพราะและใช่ลักษณะความแหลมตามที่เราอยากได้หรือเปล่า และถ้าใช่ เสียงแหลมที่ได้ยินนี้ไปกวนกับเครื่องดนตรีหรือเสียงร้องในย่านเสียงแหลมมากไปหรือเปล่า

การฟังและการหาเหตุผลในลักษณะนี้จะเป็นตัวแยกแยะว่า สิ่งที่เราได้อีคิวไปแล้วนั้นมาถูกทางแล้วหรือไม่นั่นเอง ดังนั้นขบวนการคิดหาเหตุผลตรงนี้ ถือว่าไม่ใช่เรื่องง่ายๆแต่อย่างไร เราจำเป็นต้องฝึกฝนและสร้างแนวคิดเหล่านี้ให้มากๆเพราะจะช่วยให้เป็นที่ฟังเสียงอย่างละเอียดและมีเหตุผล ช่วยให้เราสามารถตอบโจทย์ต่างๆได้อย่างแม่นยำและเข้าลึกถึงแก่นแท้ของปัญหาโดยตรง

การเล่นกับย่านความถี่ควรอยู่บนพื้นฐานของความสมจริงของธรรมชาติเสียงเป็นหลักเบื้องต้นเสียก่อนอย่าพยายามอีคิวเสียจนเสียงต้นฉบับเสียรูปลักษณ์มากจนเกินไป เพราะความพยายามในการใช้อีคิวเพื่อปรุงแต่งเสียงในอัตราส่วนที่มากเกินไปต้องอยู่บนเหตุผลของการเล่นกับสำเนียงหรือโทนเสียงเป็นหลัก อย่าอีคิวเพื่อความชอบส่วนตัวแต่ต้องอีคิวอยู่บนความสมจริงของลักษณะเพลงเป็นสำคัญ (ที่มา Total Sound)
เห็นเป็นประโยชแก่สมาชิกหลายๆท่านเลยก็อปปี้เขามาอีกที ผิดพลาดประการไดขออภัยมา ณ.ที่นี้ด้วยครับ
คุณภาพของมอนิเตอร์(Monitor Quality)
คนส่วนใหญ่มักจะตัดสินใจเลือกระบบมอนิเตอร์โดยใช้เรื่องของราคาที่ถูกเป็นหลัก  แต่คุณภาพของมอนิเตอร์ที่ไม่ดีนั้นก็จะยิ่งส่งผลให้มีโอกาสเกิดการหวีดหอนได้มากขึ้นและอาจถึงขั้นทำให้การแสดงนั้นออกมาไม่ดีเท่าที่ควร โดยทั่วไปจะมีทีมควบคุมเสียงแยกออกมาต่างหากเพื่อคอยควบคุมระบบโดยจะประจำอยู่อีกฟากหนึ่งของเวที  โดยระบบนี้จะใช้มิกเซอร์ที่แยกออกมาต่างหากจากชุดที่ใช้สำหรับมิกซ์เสียงที่ออกมาสู่ผู้ฟัง

แต่สำหรับมิกซ์เซอร์ที่ใช้ในวงดนตรีทัวร์คอนเสิร์ตวงเล็กๆทั่วไปนั้น มักจะไม่ได้แยกระบบออกมาเช่นนี้โดยจะเป็นการรวมกันระหว่างการควบคุมเสียงที่ออกมาสู่ผู้ฟังและเสียงบนเวที ซึ่งจะมีรูปแบบออฟชั่นต่างๆบนมิกซ์เซอร์เพื่อการมิกซ์เสียงจากมอนิเตอร์นั้น จะได้มีความคล่องตัวยิ่งขึ้น(จาก Total Sound)

บันทึกการเข้า

วิรัช วิภาวดี สถานีวิทยุ วิภาวดีซิตี้เรดิโอ 106 MHz  181/16 ม.4 ต.ตะกุกเหนือ อ.วิภาวดี จ.สุราษฏร์ธานี (ข้างปั้มวิภาวดีออยล์)84180 โทร.087-2847017   email.virats@2554hotmail.com
 vfm106.com โทร.077-292272
ชื่อบัญชี นาย ธีรพงค์ จันทร์เชาว์ ธนาคารกรุงไทย สาขา คีรีรัฐนิคม เลขบัญชี 830-0-00774-1

nuttsou
มือกลอง
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 853



| |
« ตอบ #1 เมื่อ: มีนาคม 22, 2013, 10:00:20 AM »

ได้ความรู้เพิ่มหลังจากเจอปัญหาเสียงบี้
บันทึกการเข้า

คุณฉัตรชัย สุพรรณโมก 70 หมู่ 8 บ้านหนองโอ ต.โนนยาง อ.หนองสูง จ.มุกดาหาร 49160 โทร 088-057-3824  ชื่อบัญชี ร้านเซ็นเตอร์เซอร์วิส  เลขบัญชี 436-0-18802-1 ธนาคาร กรุงไทย
ทอมซาวด์101
ผู้มีแต่ให้
บรรณาธิการ โสตทัศน์ ต่างๆ
มือกลอง
*****
ออนไลน์ ออนไลน์

กระทู้: 860


ผู้มีแต่ให้...


| |
« ตอบ #2 เมื่อ: มีนาคม 22, 2013, 02:40:19 PM »

บทความที่ท่านนำมางลงมันมีลิขสิทธิ์นะครับให้ท่านระมัดระวังด้วย ต้องขอและได้รับอนุญาตจากต้นสังกัดก่อนนะครับถึงแม้ท่านบอกว่าได้มาจาก totalsound ก็ตาม ตอนผมไปเรียนกับ อ.โยธินผมจะบันทึกเสียงของอาจารย์บรรยายตอนเรียนยังขอแล้วขออีกนะครับ......ด้วยตวามหวังดีครับช่วงนี้ลิขสิทธิ์มาแรง
บันทึกการเข้า

บุญทอม ไสยาศรี 181 ถ.เทวาภิบาล ต.ในเมือง อ.เมืองจ.ร้อยเอ็ด 45000   081-9542235  ที่ปรึกษามงคลสตูดิโอ และmastermediasolutions
sammick_golf
มือกีตาร์
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 392


Light and Sound Technician


เว็บไซต์
| |
« ตอบ #3 เมื่อ: มีนาคม 23, 2013, 02:15:58 AM »

ขอบคุณมากครับที่แบ่งปันความรู้ เราเปลี่ยนคำอธิบายบางส่วนตามที่เข้าใจก็จะดีมากเลยครับ เผื่อเรื่องลิขสิทธิ์
บันทึกการเข้า

ณัฐกิตติ์ วัฒทันติ (น้องกอล์ฟ) ที่อยู่ 191 ม.10
 ถ.มีชัย-พระใส ต.ในเมือง อ.เมือง จ.หนองคาย 43000
085-7420619 042-412731
KW LIGHT & SOUND
http://sammick-golf.hi5.com
E-Mail : sammick_golf@hotmail.com/
http://sammickgolf.blogspot.com/
https://www.facebook.com/GolfNatthakit
ttasound
มือกีตาร์
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 371



เว็บไซต์
| |
« ตอบ #4 เมื่อ: มีนาคม 23, 2013, 08:42:42 AM »

สูงต่ำนี่มันไฮโลชัดๆ 
บันทึกการเข้า

โต ติงต๊อง 948 ซ.ประชาอุทิศ79 แขวงทุ่งครุ เขตทุ่งครุ กทม. 10140 โทร.085-803-8791
ดูรายละเอียดได้ที่...http://www.productionthai.com/
MILDMUSIC
มือกลอง
*****
ออนไลน์ ออนไลน์

กระทู้: 826



| |
« ตอบ #5 เมื่อ: มีนาคม 23, 2013, 04:57:42 PM »

สูงต่ำนี่มันไฮโลชัดๆ 

งั้นต้องคอยระวังย่านความถี่ที่ 11 นะครับอ.โต..
บันทึกการเข้า

สุรเชษ สกุลเชื้อ
145/170 พูนสินธานี1 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กทม.10520 โทร.083-9812857
verat
วิรัช วิภาวดี
นักร้อง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1166


สักวันต้องเป็นรากแก้ว


เว็บไซต์
| |
« ตอบ #6 เมื่อ: มีนาคม 25, 2013, 05:17:24 PM »

บทความที่ท่านนำมางลงมันมีลิขสิทธิ์นะครับให้ท่านระมัดระวังด้วย ต้องขอและได้รับอนุญาตจากต้นสังกัดก่อนนะครับถึงแม้ท่านบอกว่าได้มาจาก totalsound ก็ตาม ตอนผมไปเรียนกับ อ.โยธินผมจะบันทึกเสียงของอาจารย์บรรยายตอนเรียนยังขอแล้วขออีกนะครับ......ด้วยตวามหวังดีครับช่วงนี้ลิขสิทธิ์มาแรง
ครับขอบพระคุณที่เตือนครับท่าน พอดีว่าผมก็มีปัญหาเรื่องมอนิเตอร์จึงค้นคว้าหาข้อมูล พอดีไปเจอมาก็เลยอยากนำมาฝากพี่น้องที่มีปัญหาเหมือนของผมครับ ...หากไม่เหมาะสมก็ลบกระทู้ได้เลยครับผม....
บันทึกการเข้า

วิรัช วิภาวดี สถานีวิทยุ วิภาวดีซิตี้เรดิโอ 106 MHz  181/16 ม.4 ต.ตะกุกเหนือ อ.วิภาวดี จ.สุราษฏร์ธานี (ข้างปั้มวิภาวดีออยล์)84180 โทร.087-2847017   email.virats@2554hotmail.com
 vfm106.com โทร.077-292272
ชื่อบัญชี นาย ธีรพงค์ จันทร์เชาว์ ธนาคารกรุงไทย สาขา คีรีรัฐนิคม เลขบัญชี 830-0-00774-1
หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  





บริษัททิกเกอร์ซาวด์จำกัด 081-7168716 088-2582893 081-7169022 053-235926 053-829483
หยุดวันอาทิตย์ มีบริการส่งทั่วประเทศ
ศูนย์จำหน่าย ขายอุปกรณ์ เครื่องเสียง เครื่องเสียงกลางแจ้ง ราคาเครื่องเสียง เครื่องเสียงห้องประชุม Power amp speaker เครื่องเสียงบ้าน ราคาเครื่องเสียงกลางแจ้ง ราคาลำโพง ตู้ลำโพงแขวนผนัง หลายๆ ยี่ห้อ ตู้ลำโพงกลางแจ้ง เครื่องเสียง PA เครื่องเสียง ตู้ลําโพง กลางแจ้ง ห้องประชุม Mixer มิกเซอร์Power Mixer เพาเวอร์มิกเซอร์ Mixer มิกเซอร์ แบบอนาลอก มิกเซอร์แบบดิจิตอล ขายลำโพง ตู้ลำโพง ลำโพง PA ตู้ลำโพง พกพา Portable PA เครื่องเสียงพกพา เครื่องขยายเสียง ตู้ลำโพงพร้อมเครื่องขยายเสียง โทรโข่ง ไมโครโฟน ไมโครโฟนไร้สาย ไมค์ลอย ลำโพงฮอร์น ศูนย์รวมอุปกรณ์ ระบบเสียงกลางแจ้ง ระบบ เครื่องเสียงกลางแจ้ง PA Mixer เครื่องเล่นคาราโอเกะ ลำโพงห้องประชุม ชุดประชุม อีกทั้งยังเป็น ตัวแทนจำหน่ายเครื่องเสียง หลากหลายยี่ห้อ อีกทั้งยังมีบริการ รับออกแบบ ติดตั้งระบบเสียง ร้านเครื่องเสียง ศูนย์รวมเครื่องเสียงคุณภาพสูง ตัวแทนจำหน่ายเครื่องเสียงนำเข้า เครื่องเสียงกลางแจ้ง ตู้ลําโพง กลางแจ้ง ปรับแต่ง เครื่องเสียง ติดตั้งเครื่องเสียงห้องประชุม ติดตั้งเครื่องเสียง เครื่องเสียงในสำนักงาน ห้องประชุม เครื่องเสียงในห้องประชุม Conference Systems ระบบประกาศ เครื่องใช้ไฟฟ้า งานประมูล งานราชการ เครื่องเสียงระบบประกาศ ระบบประกาศ ระบบเสียงตามสาย เครื่องเสียง pa เครื่องเสียงกลางแจ้ง ชุดเคลื่อนย้ายแบบต่างๆ ติดต่อทางเราได้ทีนี่