Tigger Sound
สังคมออนไลน์คุณภาพของคนรักเครื่องเสียง
ทดสอบเสียง HK1.1 By Tiggersound https://www.facebook.com/tiggersound/videos/10218510874389162

มาคุยกันเรื่อง วิธีการตัดความถี่ครอสให้กับตู้ลำโพงแต่ละย่าน (ดิจิตอล,เบื้องต้น)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ sam_aj

  • นักร้อง
  • ******
    • กระทู้: 3042
ขออนุญาตนำบทความที่ผมเขียนไว้ที่เวปเพื่อนบ้าน มาลงให้อ่านกันเพลิน ๆ นะครับ  หากมีสิ่งใดผิดพลาดหรือหากว่ามีสิ่งใดขาดตกบกพร่องก็ต้องขออภัยล่วงหน้าไว้ก่อน เพราะเป็นเรื่องที่ผมเขียนขึ้นมาจากประสบการณ์ล้วน ๆ ครับ



วันนี้ผมจะมาคุยกับเพื่อนสมาชิกในหัวข้อเรื่อง " วิธีการตัดความถี่จากครอสให้กับตู้ลำโพงแต่ละย่าน (เบื้องต้น) "

ทำไมถึงมีวงเล็บว่า เบื้องต้น  ทั้งนี้เป็นเพราะว่าตู้ลำโพงที่เราใช้งานกันอยู่นั้น มีหลากหลายสูตร หลากหลายยี่ห้อ ทำให้การเลือกตัดความถี่จากครอส ไปยังตู้ลำโพงแต่ละตัวนั้นผิดแผก แตกต่างกันไปในรายละเอียด  แต่ในเบื้องต้นนั้น ใกล้เคียงกันมาก จึงจะขอพูดคุยกันถึงวิธีการเบื้องต้นเพื่อใช้เป็นแนวทางในการทำงานก่อน  ส่วนในรายละเอียดนั้น ท่านต้องไปทำการปรับให้เข้ากับตู้ลำโพงที่ท่านใช้งานอีกครั้งหนึ่ง

อย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ความถี่เสียงที่หูมนุษย์ สามารถตอบสนองได้นั้นเริ่มตั้งแต่ 20Hz ไปจนกระทั่ง20kHz และยังตอบสนองต่อความถี่ต่างๆ ได้ดีไม่เท่ากันอีกด้วย 

เรามาดูภาพประกอบกันเพื่อให้เกิดความเข้าใจได้ง่ายยิ่งขึ้น





ย่านความถี่ของเสียงเครื่องดนตรีต่าง ๆ




ขออนุญาตยกบทความจากเวปไซด์เครื่องเสียงรถยนต์ (emotioncar.com) มาตอนหนึ่งเพื่ออธิบายรูปด้านบน
(กินแรงชาวบ้าน) แต่ขออนุญาตแก้ไขบางประโยค เพื่อให้เข้ากับเครื่องเสียงกลางแจ้งที่เรากำลังคุยถึงกันอยู่


ช่วงการตอบสนองความถี่หากแบ่งคร่าวๆ จะแบ่งออกได้เป็น 4 ช่วง   แต่กราฟนี้จะแยกให้ละเอียดขึ้นไปอีก โดยแบ่งออกเป็น 8 ช่วงความถี่ดังนี้

ช่วงที่ 1 เรียกว่าย่านเบสลึก ประมาณ 20-40 ช่วงนี้จะไม่ได้ยิน แต่จะได้ความรู้สึก แบบว่าสิ่งของรอบข้างสั่นสะท้าน

ช่วงที่ 2 เรียกว่าย่านพลังเบสแล้วกัน ประมาณ 40-100 ช่วงนี้จะเป็นช่วงเสียงเบสที่มีความรู้สึกกระแทกๆ เช่น เสียงกลองจากใบที่ใหญ่ที่สุด ที่ใช้เท้าเหยียบ เสียงกระแทกจุกอกก็ช่วงนี้แหละครับ

ช่วงที่ 3 เรียกว่าย่านเบสปกติ ประมาณ 100-200 เช่นพวกกีต้าร์เบสเส้นกลางๆ (ถ้าเป็นสายเส้นใหญ่ อาจจะลงไปถึงช่วงพลังเบส หรือปลายๆเบสลึกได้เลย)  ถ้าช่วงนี้ขาดไปแบบว่าน้อยไป เราก็จะรู้สึกว่าขาดเสียงเบส แต่ถ้ามากเกินไป ก็จะทำให้เสียงโดยรวมฟังดูทึบๆได้ ที่เราฟังเพลงแล้วบอกว่าเสียงกลางน้อยไป จริงๆอาจจะไม่ใช่นะ
ครับ อาจจะเป็นที่ช่วงนี้มากเกินไป แล้วไปกลบเสียงกลาง

ช่วงที่ 4 เรียกว่าย่านเนื้อเสียงแล้วกัน ประมาณ 200-800 ย่านนี้จะครอบคลุมถึงเสียงร้องย่านต่ำๆ เช่นเสียงผู้ชายต่ำๆ ถ้าช่วงนี้มีมากกำลังดี จะช่วยเรื่องความอุ่นของเสียง Warmth sound ถ้ามากไปเสียงรวมๆก็จะไม่เคลียร์เท่าที่ควร ถ้าน้อยไปก็จะขาดเนื้อเสียง

ช่วงที่ 5 เรียกว่าย่านเสียงกลางหลักแล้วกัน ประมาณ 800-2,000 ย่านนี้มีเครื่องดนตรีหลายชนิด รวมไปถึงเสียงร้องหลักๆ ถ้าขาดย่านนี้ไป เสียงจะเบาบาง บี้แบน แต่ถ้ามากเกินไป มันจะดังหนวกหู

ช่วงที่ 6 เรียกว่าย่านเสียงกลางสูงแล้วกัน ประมาณ 2,000-5,000 ย่านนี้จะมีเสียงเครื่องเป่า พวกกีต้าร์สายเส้นเล็ก ถ้าย่านนี้มากเกินไป ฟังนานๆหูจะล้า แต่ถ้ามากเกินไปเยอะจะแสบหูเลย

ช่วงที่ 7 เรียกว่าย่านเสียงแหลม ประมาณ 5,000-10,000 ย่านนี้ผมเรียกว่าย่านเนื้อเสียงแหลมแล้วกัน เครื่องดนตรีประเภทเครื่องเคาะทองเหลืองทั้งหลาย ถ้าช่วงนี้หายไป เสียงจะดูทึบๆ แต่ถ้ามากเกินไปเสียงเครื่องเคาะประเภทนี้จะฟังดูพุ่งเกินจริง

ช่วงที่ 8 เรียกกว่าย่านปลายแหลม ประมาณ 10,000-20,000 ย่านนี้จะมีเสียงฉาบอยู่ด้วย แล้วจริงๆย่านนี้จะไม่ค่อยมีเสียงหลักของเครื่องดนตรีอะไร แต่ว่ามันจะเป็นลักษณะของบรรยากาศมากกว่า ถ้าขาดย่านนี้ไป อาจจะฟังดูเสียงเครื่องดนตรีครบอยู่ ฟังดูเผินๆอาจจะเหมือนย่านนี้ไม่สำคัญ แต่จริงๆ แล้วมีสำคัญไม่น้อยเลย ถ้าขาดย่านนี้ เสียงจะไม่มีความไพเราะ ขาดบรรยากาศที่น่าฟัง

เมื่อเรามาพิจารณาถึงย่านเสียงที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว  หากเราสามารถจัดระบบเสียงของเราให้ย่อยออกได้ถึง 8 ย่าน ก็จะได้สามารถปรับแต่งให้เสียงออกมาได้น่าฟัง และใกล้เคียงกับเสียงจากแหล่งกำเนิดเสียงมากที่สุด แต่ในความเป็นจริงแล้ว เราคงไม่สามารถจัดระบบเสียงของเราให้แบ่งย่อยออกได้ถึง 8 ย่านความถี่แน่ ๆ  ซึ่งระบบเสียงที่นิยมใช้งานกันมากที่สุดในวงการเครื่องเสียงกลางแจ้ง ก็คงหนีไม่พ้นระบบ 2 ทางและ ระบบ 3 ทาง แบบที่เพื่อน ๆ สมาชิกใช้กันอยู่ตอนนี้

เราจะทำการจัดแบ่งความถี่ทั้ง 8 ย่าน เสียใหม่ ให้เหลือเพียง 2 ย่าน หรือ 3 ย่าน ตามระบบเสียงของเรากันอย่างไรดี ?  โดยคร่าว ๆ ที่รับรู้กันก็คือ

- ย่านเสียงต่ำ  Low Range
- ย่านเสียงกลาง  Mid Range
- ย่านเสียงสูง  High Range

แต่คำถามคือ แล้วเราจะตัดแบ่งความถี่ในแต่ละย่านให้เหมาะสมกับตู้ลำโพงในระบบของเราได้อย่างไร ?  ถ้าตอบกันแบบกำปั้นทุบดินก็คือ ดูจากสเปคของดอกลำโพงที่เราใช้ในแต่ละย่านเป็นหลัก





A&J AUDIO SYSTEM CO.LTD.<br />888/34 ถ.ประชาอุทิศ อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ 10290 โทร.081-8262609

http://www.facebook.com/sam.audiojockey

http://www.facebook.com/pages/Audio-Jockey/277630358953118

http://www.facebook.com/groups/106190862800116/


ออฟไลน์ Chayut renu

  • ไปให้สุดๆแล้วหยุดตรงคำว่าพอ HS4ONA
  • มือกีตาร์
  • ****
    • กระทู้: 219
ขอบคุณเฮียครับสำรับความรู้ smiley4
นายชยุต  ศรีหาเศษ  183 ม.6 บ.ดงมะเอก ต.โพนทอง อ.เรณูนคร จ.นครพนม 48170  dtac 087-642-4009


ออฟไลน์ sam_aj

  • นักร้อง
  • ******
    • กระทู้: 3042
เรามาเริ่มพิจารณาจากย่าน Low ก่อนในอันดับแรก

โดยทั่วไปดอกลำโพงที่ผลิตมาสำหรับใช้งานในตู้ลำโพงในย่านนี้ (หลาย ๆ ท่านเรียกกันว่าตู้ Sub Bass แต่ไม่ว่าจะเรียกว่าอะไรก็เหมือนกัน) ที่ได้รับความนิยมสูงสุดสำหรับงานกลางแจ้งคือ ดอกลำโพงขนาด 18"  ซึ่งมักจะตอบสนองความถี่ได้ดีจาก 40Hz ~ 250Hz (ตัวดอกลำโพง)

แต่สิ่งที่จะต้องพิจารณาต่อคือ ตู้ลำโพงที่ทำมาสำหรับย่านนี้ ซึ่งมีหลากหลายสูตร และแต่ละสูตร ก็จะตอบสนองต่อการทำงานของดอกลำโพงแตกต่างกัน  บางสูตรตอบสนองได้ดีในช่วงความถี่แคบ ๆ (40Hz~80Hz) แต่บางสูตรก็ตอบสนองได้ดีในช่วงความถี่ที่สูงกว่า (70Hz~120Hz)

ดังนั้นค่าเบื้องต้นสำหรับ การตัดความถี่จากครอสของตู้ลำโพงในย่านนี้ จึงอยู่ระหว่าง 35Hz ~ 120Hz โดยประมาณ  ซึ่งหากเราดูจากตารางย่านความถี่ ก็คือตู้ย่านนี้จะตอบสนองต่อเสียง Drum Bass และ เสียง Bass สายในช่วงต่ำ นั่นเอง แต่จะไม่มีเสียงร้อง หรือ เสียงพูดออกมาด้วย

หลายท่านเคยถามผมว่า แล้วในเมื่อดอกลำโพงสามารถตอบสนองไปได้ถึง 250Hz ทำไมเราไม่ตัดความถี่ไปจนถึง 250Hz เลยหล่ะ?

**  นั่นสินะ เป็นคำถามที่ดีมาก **

จากคำถามที่ว่ามาว่า ทำไมไม่ตัดความถี่ย่าน Low ไปจนถึง 250Hz หล่ะ ในเมื่อดอกลำโพงก็สามารถตอบสนองได้อยู่แล้ว

เหตุผลก็คือ ตู้ลำโพงถูกออกแบบมาให้ตอบสนองความถี่ได้ดีเฉพาะช่วงเท่านั้น  ถึงแม้ดอกลำโพงจะสามารถตอบสนองได้ก็จริงอยู่  แต่เมื่อจับมาใส่ในตู้แต่ละสูตร จะตอบสนองได้ดีเพียงแค่ช่วงความถี่ที่ตัวตู้ถูกออกแบบมา  ดังนั้นหากเราดันทุรังตัดความถี่ที่เกินกว่าช่วงที่ตู้ลำโพงถูกออกแบบ ก็จะไม่เกิดประโยชน์แต่อย่างใด และผลเสียที่ตามมาก็คือ พาวเวอร์แอมป์จะทำงานหนักเกินความจำเป็น เพราะต้องขยายความถี่ที่เกินมาด้วย โดยไม่ได้เกิดประโยชน์อันใดขึ้นมา

และอีกเหตุผลหนึ่งก็คือ  เมื่อดอกลำโพงทำงานในย่านความถี่ต่ำ จะีมีการกระพือของกรวยลำโพงค่อนข้างสูง  ดังนั้นหากเราผืนตัดความถี่ไปจนถืง 250Hz  (มีบางท่านไม่ใช้ครอส อีกตะหากปล่อยสัญญาณ Full range เข้าตู้ Low เลยก็มี) เสียงพูด เสียงร้องในย่านต่ำ ก็จะไปออกที่ตู้ด้วย แต่เนื่องจากกรวยดอกลำโพงมีการกระพือค่อนข้างมาก จะทำให้เสียงพูด เสียงร้องที่ออกมาเกิดความพร่ามัว และไม่เคลียร์  จึงไม่สมควรอย่างยิ่งที่จะตัดความถี่ให้สูงเกินจาก 120Hz ขึ้นไป สำหรับตู้ย่าน Low นั่นเองครับ

มาดูรูป กราฟความถี่ที่เราทำการตัดแบ่งจากครอส เพื่อประกอบความเข้าใจกันครับ




ก่อนที่เราจะคุยกันต่อถึงย่านความถี่ต่อไปคือ ย่านเสียงกลาง (Mid Range)  หากท่านใดมีคำถาม หรือข้อสงสัยใด ๆ ก็ถามเข้ามาได้ครับ


สิ่งที่จะคุยเสริมก่อนไปหัวข้อต่อไปคือเรื่อง รูปแบบของฟิลเตอร์ที่ใช้ (Filter Type) และค่าความลาดชัน (Slope) ในการตัดความถี่

รูปแบบของฟิลเตอร์ (Filter Type)  นั้น ที่นิยมใช้กันทั่วไปมีอยู่ด้วยกัน 3 แบบ กล่าวคือ

1. Butterworth
2. Bessel
3. Linkwitz-Riley

ซึ่งการทำงานของฟิลเตอร์ทั้ง 3 รูปแบบมีข้อดีและข้อเสีย แตกต่างกันออกไป (จะไม่ขอลงไปในรายละเอียด) แต่ฟิลเตอร์ที่มีข้อเสียน้อยที่สุดและเป็นที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายโดยเฉพาะในครอสแบบ อนาล็อก (ซึ่งไม่สามารถเลือกแบบของฟิลเตอร์ได้เหมือนครอสดิจิตอล) คือ แบบที่สาม Linkwitz-Riley



ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น ให้ท่านดูรูปด้านบนประกอบ เพราะครอสอนาล็อกจะใช้จุดตัดเดียวกันระหว่าง 2 ย่านความถี่ ซึ่งจะเกิดอาการดังรูปด้านบน (เครดิตรูปจากน้องโต)   ในขณะที่ครอสดิจิตอล เราสามารถถ่างจุดตัดความถี่ระหว่างย่านได้โดยไม่ต้องใช้จุดตัดเดียวกัน



ถามว่าแล้วถ้าหากใช้ครอสดิจิตอลซึ่งมีฟังก์ชั่นให้เลือกรูปแบบของฟิลเตอร์ที่จะใช้ เราจะเลือกรูปแบบไหนมาใช้งานกันดี?

ขอตอบจากประสบการณ์ที่ผ่านมาในการทดสอบทำค่าพารามิเตอร์ให้กับตู้ลำโพงของผมเอง  ฟิลเตอร์ Bessel เป็นฟิลเตอร์ที่ผมไม่ชอบโทนเสียงที่ได้มากที่สุด และแทบจะไม่เคยใช้เลย  ส่วน Butterworth นั้นผมจะใช้เมื่อต้องการให้ฟิลเตอร์มีความคมเป็นพิเศษ  แต่ผลเสียที่ตามมาคือ Phase Shift สูง  ดังนั้นหากเป็นการทำฟิลเตอร์ที่ไม่เน้นในเรื่องความคมที่จุดตัดความถี่ผมจะใช้ Linkwitz-Riley เป็นหลัก เพราะถึงจะเป็นฟิลเตอร์ที่ไม่คมเท่าแบบ Butterworth แต่ก็จะไม่เกิด Phase Shift เหมือนฟิลเตอร์แบบ Butterworth


ต่อไปเราจะมาคุยกันต่อถึงเรื่องค่าความลาดชัน (Filter Slope)

ต่าความลาดชัน (Filter Slope) คือความแรงสัญญาณ (หน่วยเป็น dB) ที่ถูกลดทอนลงจากความถี่ที่กำหนด ไปยังความถี่ที่ถัดไป หรือ ก่อนหน้า 1 Octave

อะไรคือ 1 Octave  อธิบายง่าย ๆ เพื่อความเข้าใจง่าย ๆ  ก็คือค่าความถี่ที่เพิ่มขึ้นจากความถี่ที่กำหนด 100% หรือ ลดลง 50%  ยกตัวอย่างเช่นที่ความถี่ 1kHz ที่เรากำหนด  ความถี่  1 Octave ด้านสูงกว่าคือที่ 2kHz  ส่วนความถี่ 1 Octave ด้านต่ำกว่าคือ ความถี่ 500Hz

ดูรูปเพื่อประกอบความเข้าใจกันครับ

กราฟเส้นสีฟ้า เป็นกราฟที่เรากำหนดจุดตัดที่ 1kHz โดยกำหนดให้มีค่าความลาดชันเป็น -6dB / Octave
กราฟเส้นสีส้ม เป็นกราฟที่เรากำหนดจุดตัดที่ 1kHz โดยกำหนดให้มีค่าความลาดชันเป็น -12dB / Octave
กราฟเส้นสีเขียว เป็นกราฟที่เรากำหนดจุดตัดที่ 1kHz โดยกำหนดให้มีค่าความลาดชันเป็น -18dB / Octave
กราฟเส้นสีม่วง เป็นกราฟที่เรากำหนดจุดตัดที่ 1kHz โดยกำหนดให้มีค่าความลาดชันเป็น -24dB / Octave




A&J AUDIO SYSTEM CO.LTD.<br />888/34 ถ.ประชาอุทิศ อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ 10290 โทร.081-8262609

http://www.facebook.com/sam.audiojockey

http://www.facebook.com/pages/Audio-Jockey/277630358953118

http://www.facebook.com/groups/106190862800116/


ออฟไลน์ sam_aj

  • นักร้อง
  • ******
    • กระทู้: 3042
การตัดแบ่งความถี่ย่านเสียงกลาง (Mid Range)

จากตอนที่ผ่าน ๆ มา คิดว่าเพื่อน ๆ น่าจะเข้าใจกันมากขึ้นถึงรูปแบบฟิลเตอร์ที่จะเลือกใช้ และ การตั้งค่าความลาดชันที่จุดตัดความถี่กันไปแล้วในเบื้องต้น  ตลอดจนรู้ถึงการตัดแบ่งความถี่เบื้องต้นในย่านเสียงต่ำ (Low Range) แล้วเช่นกัน ต่อไปเรามาดูกันว่าจะตัดแบ่งความถี่ในย่านเสียงกลาง (Mid Range) กันอย่างไร? จึงจะเหมาะสม

สำหรับท่านที่ใช้ครอสอนาล็อก จุดเริ่มของย่านความถี่เสียงกลางก็จะเป็นจุดเดียวกันกับ จุดสิ้นสุดของย่านเสียงต่ำโดยหลีกเลี่ยงไม่ได้ทั้งนี้เพราะครอสอนาล็อกออกแบบมาเช่นนั้น (รวมทั้งเลือกรูปแบบของฟิลเตอร์ และค่าความลาดชันไม่ได้)

ทีนี้สำหรับท่านที่ใช้ครอสดิจิตอล คำถามคือ จะตั้งจุดตัดแบ่งความถี่เริ่มต้นของย่านเสียงกลางเป็นจุดเดียวกับจุดสิ้นสุดของย่านเสียงต่ำดีหรือไม่?

คำตอบคือ ขึ้นอยู่กับการตอบสนองของตู้ซับที่ท่านใช้งานว่า ณ. จุดที่สิ้นสุดย่านความถี่ที่เราทำไว้นั้น ตู้ตอบสนองเป็นเช่นไร? ถ้าตู้ซับทำงานตอบสนองได้ราบเรียบดี (Flat) จนถึงจุดสิ้นสุดย่านความถี่  เราก็สามารถใช้จุดแบ่งความเดียวกันได้เลยเหมือนครอสอนาล็อก 

หากแต่ถ้าตู้ซับทำงานตอบสนองความถี่ ณ. จุดสิ้นสุดย่านความถี่ของเสียงต่ำได้ไม่ดี  เราก็สามารถกำหนดจุดแบ่งความถี่เริ่มต้นของย่านเสียงกลางให้ทับซ้อนกับย่านเสียงต่ำได้ เพื่อช่วยเพื่มเสียงให้กับตู้ซับในช่วงความถี่นั้น ๆ  ยกตัวอย่างเช่นเราตัดย่านเสียงต่ำมาจนถึงความถี่ 120Hz  แต่ตู้ซับที่เราใช้งานตอบสนองในช่วงความถี่จาก 110Hz ~ 120Hz ได้ไม่ดี  เราก็สามารถกำหนดจุดแบ่งความถี่เริ่มต้นของย่านเสียงกลางให้เริ่มจาก 110Hz หรือต่ำกว่านั้น เพื่อช่วยยกเสียงในช่วงนั้น ๆ ขึ้นมาอีกทางหนึ่งนั่นเอง

สำหรับจุดสิ้นสุดย่านความถี่เสียงกลางนั้น เราจะพิจารณาจากสเปคของดอกลำโพงที่ใช้ทำเสียงกลางเป็นหลัก  โดยทั่วไปสำหรับดอก 15" มักจะตอบสนองความถี่ได้ดีตั้งแต่ 70Hz ไปจนกระทั่ง 2.5kHz โดยประมาณ ส่วนดอก 12" ก็จะอยู่ในช่วง 85Hz ถึง 2.5kHz โดยประมาณ ส่วนจะตอบสนองได้ราบเรียบขนาดไหน ก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพของดอกลำโพงที่เราเลือกใช้

ดังนั้นสำหรับจุดสิ้นสุดย่านความถี่เสียงกลาง ยังต้องคำนึงถึงดอกยูนิตแหลมที่เราเลือกใช้ร่วมด้วยว่าสามารถตอบสนองความถี่ได้ดีเริ่มตั้งแต่ความถี่ที่เท่าไหร่  แต่จากประสบการณ์ในการทำจุดตัดความถี่สำหรับดอกลำโพงหลาย ๆ รุ่น หลาย ๆ ยี่ห้อ เพื่อความคงทนของยูนิตเสียงแหลม   ผมอยากจะแนะนำว่าให้กำหนดจุดตัดความถี่สำหรับเสียงกลางไปจนถึงความถี่ 2kHz เป็นอย่างน้อย     ถึงแม้ว่าดอกยูนิตแหลมจะสามารถตอบสนองความถี่ได้ดีต่ำกว่าความถี่ 2kHz ก็ตาม แต่ทั้งนี้มักจะไม่ค่อยทนถ้าหากเราตัดจุดตัดความถี่ต่ำกว่า 2kHz ลงมา   ยกเว้นดอกยูนิตยี่ห้อดี ๆ แพง ๆ (บางยูนิตราคาเหยียบหมื่นก็มี)  ซึ่งเรา ๆ ก็คงไม่หามาใช้กันแน่  (ดอกยูนิตแหลมดี ๆ บางรุ่นสเปคเคลมไว้ที่ความถี่เริ่มต้นตั้งแต่ 800Hz ~18kHz ก็มี)

รูปประกอบดัานล่างนี้ เป็นรูปกราฟย่านความถี่เสียงต่ำ และเสียงกลางที่ผมทำไว้ให้ดูเป็นตัวอย่างครับ







A&J AUDIO SYSTEM CO.LTD.<br />888/34 ถ.ประชาอุทิศ อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ 10290 โทร.081-8262609

http://www.facebook.com/sam.audiojockey

http://www.facebook.com/pages/Audio-Jockey/277630358953118

http://www.facebook.com/groups/106190862800116/


ออฟไลน์ sam_aj

  • นักร้อง
  • ******
    • กระทู้: 3042
การตัดแบ่งความถี่ย่านเสียงแหลม (High Range)

จบจากย่านเสียงกลาง เรามาคุยกันต่อที่ย่านเสียงแหลม  ต่อจากนี้ก็เริ่มไม่ยากแล้วถูกมั้ยครับ เพราะก็อาศัยหลักการเดียวกันกับการตัดแบ่งความถี่ย่านเสียงกลางสำหรับการกำหนดจุดเริ่มต้นของย่านความถี่  แต่คงมีคำถามว่าแล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าดอกลำโพง ทั้งเสียงต่ำ และ เสียงกลางตอบสนองที่จุดสิ้นสุดความถี่ได้ดีหรือไม่ดี อย่างไร?   ถ้าหากว่าเพื่อนสมาชิกมีและใช้โปรแกรมสมาร์ไลท์เป็น  ก็เป็นเรื่องที่ง่ายมากที่จะทดสอบ  แต่หากว่าไม่มี หรือ มี แต่ยังใช้ไม่เป็น  ผมขอแนะนำวิธีการง่าย ๆ ดังนี้

ให้ลองกำหนดจุดตัดความถี่เริ่มต้นของเสียงย่านถัดไปเป็นจุดเดียวกับจุดสิ้นสุดย่านความถี่ของย่านก่อนหน้า  ผมจะยกตัวอย่างเื่พื่อให้เห็นภาพชัดเจนขึ้น เช่นในตอนที่แล้วเรากำหนดจุดสิ้นสุดความถี่ย่านกลางไว้ที่ 2kHz  ให้เรากำหนดจุดเริ่มต้นความถี่ย่านเสียงแหลมที่ 2kHz เช่นกัน แล้วลองเปิดฟังเสียงดู  จากนั้นให้ทำการยกอีคิวก้าน 2kHz ขึ้นทีละน้อย ฟัง และ สังเกตุเสียงที่เปลี่ยนแปลงจากการยกก้านอีคิว  เสร็จแล้วให้ลองลดก้านอีคิว 2kHz ลงทีละน้อย ฟัง และสังเกตุเสียงที่เปลี่ยนแปลงเปรียบเทียบกับการที่เรายกก้านอีคิว  ว่าแบบไหนเสียงดีกว่ากัน?

ถ้าหากว่าเรายกก้านอีิคิว แล้วเสียงดีขึ้นก็แสดงว่าที่จุดสิ้นสุดความถี่ย่านเสียงกลาง ดอกเสียงกลางตอบสนองได้ไม่ดี  เราก็สามารถกำหนดจุดแบ่งความถี่เริ่มต้นของย่านถัดไปให้เกยทับซ้อนย่านก่อนหน้าได้  ในทางกลับกันหากลดก้านอีิคิวลง แล้วเสียงดีขึ้น ก็แสดงว่าเสียงที่ความถี่ 2kHz มันล้น เราก็สามารถกำหนดจุดเริ่มต้นความถี่ให้เว้นช่วงถ่างออกจากจุดสิ้นสุดความถี่ของย่านก่อนหน้า  ส่วนจะเป็นความถี่ตรงไหนที่เหมาะสมเราต้องลองกำหนดแล้วทดสอบด้วยการฟังเอาเองครับ จนได้เสียงที่เราต้องการโดยไ่ม่ต้องปรับยก หรือลดก้านอีคิว

สำหรับจุดสิ้นสุดความถี่ของย่านเสียงแหลมนั้น ก็คงอยู่ที่ 20kHz เพราะเสียงของความถี่ที่สูงกว่านั้น หูมนุษย์ตอบสนองไม่ได้อยู่แล้ว  และในครอสอนาล็อกก็ไม่มีฟังก์ชั่นให้กำหนดจุดสิ้นสุดของย่านเสียงแหลมมาให้เราปรับ  แต่สำหรับท่านที่ใช้ครอสดิจิตอล  ผมอยากฝาก Tip จากการทดสอบด้วยตัวของผมเองว่าให้ท่านกำหนดจุดสิ้นสุดสำหรับเสียงแหลมไว้ที่ 18kHz ก็พอครับ และ้กำหนดค่าความลาดชันให้เยอะที่สุดเท่าที่เครื่องของท่านสามารถทำได้  ทั้งนี้เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากการที่พาวเวอร์แอมป์เกิดการขยายสัญญาณออสิเลท ไม่ว่าจะเกิดจากตัวพาวเวอร์แอมป์เอง หรือจากอุปกรณ์อื่น ๆ ในระบบ  ตรงนี้จะช่วยลดความเสียหายของดอกยูนิตเสียงแหลมได้มาก  ในขณะที่คุณภาพของเสียงแหลมที่ได้อาจจะกล่าวได้ว่าไม่แตกต่างจากการที่ท่านกำหนดไปจนถึง 20kHz หรือไม่กำหนดเลยอย่างในครอสอนาล็อกครับ



ดูรูปประกอบเป็นกราฟที่เรากำหนดจุดแบ่งความถี่ (เบี้องต้น) เสร็จแล้วทั้งสามย่าน

 






A&J AUDIO SYSTEM CO.LTD.<br />888/34 ถ.ประชาอุทิศ อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ 10290 โทร.081-8262609

http://www.facebook.com/sam.audiojockey

http://www.facebook.com/pages/Audio-Jockey/277630358953118

http://www.facebook.com/groups/106190862800116/


ออฟไลน์ sam_aj

  • นักร้อง
  • ******
    • กระทู้: 3042
หากสมาชิกท่านใดมีข้อแนะนำ หรือเสริมแต่งให้ได้รายละเอียดมากขึ้นก็ช่วยกรุณาด้วยนะครับ

หรืออ่านแล้วมีคำถามประการใด ก็ถามกันเข้ามาได้เช่นกันครับ


 smileyy
A&J AUDIO SYSTEM CO.LTD.<br />888/34 ถ.ประชาอุทิศ อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ 10290 โทร.081-8262609

http://www.facebook.com/sam.audiojockey

http://www.facebook.com/pages/Audio-Jockey/277630358953118

http://www.facebook.com/groups/106190862800116/


ออฟไลน์ skylinemusic

  • รอยยิ้มของคุณคือความสุขของเรา
  • ท่านผู้ชม
  • **
    • กระทู้: 25
หากสมาชิกท่านใดมีข้อแนะนำ หรือเสริมแต่งให้ได้รายละเอียดมากขึ้นก็ช่วยกรุณาด้วยนะครับ

หรืออ่านแล้วมีคำถามประการใด ก็ถามกันเข้ามาได้เช่นกันครับ


 smileyy
เฮียครับข้อความเต็มครับ
อโนทัย ศัพท์พันธุ์  401ม.2 ต.หนองแสง อ.วาปีปทุม<br />จ.มหาสารคาม 44120 true 0866471567 dtac 0880705743


ออฟไลน์ sam_aj

  • นักร้อง
  • ******
    • กระทู้: 3042
หากสมาชิกท่านใดมีข้อแนะนำ หรือเสริมแต่งให้ได้รายละเอียดมากขึ้นก็ช่วยกรุณาด้วยนะครับ

หรืออ่านแล้วมีคำถามประการใด ก็ถามกันเข้ามาได้เช่นกันครับ


 smileyy
เฮียครับข้อความเต็มครับ

อ้าว  ไม่ได้ดูเลย เดี๋ยวเข้าไปลบครับ

 smiley4
A&J AUDIO SYSTEM CO.LTD.<br />888/34 ถ.ประชาอุทิศ อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ 10290 โทร.081-8262609

http://www.facebook.com/sam.audiojockey

http://www.facebook.com/pages/Audio-Jockey/277630358953118

http://www.facebook.com/groups/106190862800116/


ออฟไลน์ sattawat2912

  • มือกีตาร์
  • ****
    • กระทู้: 362
    • SK electronics
ขอบคุณมากครับ
นายศตวรรษ แก้วขาว 41/2 ม.8 ต.หัวไทร อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช 80170 087-8813368 Line : golf_sattawat
ชื่อบัญชี
นายศตวรรษ แก้วขาว
ธ.กรุงไทย 826-0-45069-0
ธ.กรุงเทพ 449-039210-9
ธ.กสิกร  015-3-79186-4
https://www.facebook.com/skelectronics2016/


ออฟไลน์ เต๋อ อุตรดิตถ์

  • - สายตรวจมหากาฬ -
  • ทิกเกอร์ทีม
  • นักร้อง
  • *****
    • กระทู้: 2008
  • ทีมงานรักสงบ E22 ZYQ
ขอบคุณมากครับเฮีย ความรู้ที่ท่านให้มานำไปใช้งานได้จริงไม่มากก็น้อยหละครับ

นี่แหละครับตามการใช้งานหรือออกงานจริงเลย มีอยู่บทความหนึ่งที่เฮียเขียนไว้ว่า.......

สำหรับตู้ย่าน Low ถ้าตัดความถี่ให้สูงเกินจาก 120Hz ขึ้นไป จะทำให้ดอกลำโพงมีการกระพือค่อนข้างมาก จะทำให้เสียงพูด เสียงร้องที่ออกมาเกิดความพร่ามัว และไม่เคลียร์.....


ผมว่ากระทู้นี่ น่าจะอยู่ในห้องสมุดนะครับ...
นายวิวัฒน์ โพธิ์เจริญ โทร.084-592-4909
 264 หมู่2 ต.บ้านด่านนาขาม อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ 53000


ออฟไลน์ briologies

  • ทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ จะได้รับในสิ่งที่ไม่เคยได้รับ
  • มือเบส
  • ***
    • กระทู้: 87
    • pjxteam.com
ขอบคุณครับมาเก็บความรู้ครับ smiley4

<- PJXTEAM -> ชัยพงศ์ บุญคง. 29/1181 ม.วรารักษ์ รังสิตคองสาม คลองหลวง ปทุมธานี 12120
ธนาคารกรุงเทพฯ ออมทรัพย์ 1614726980
<-- >087-398-5555
<-->www.pjxteam.com


ออฟไลน์ PJ2011

  • ซ้อมบ่อยๆ เรื่องที่ยากก็หมดไป
  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 609
  • ระบบเสียง(ตามสาย)งานแข่งเรือยาวประเพณี
กำลังเล่น XP-4080 อยู่พอดี มาอ่านเพิ่มเติมแล้ว
ได้ความรู้และเทคนิคมากๆ / ขอบคุณครับ
ภาสกร  จันทร์เกิด  4 ม.6 ต.ตะเคียนเลื่อน
อ.เมือง จ.นครสวรรค์ 60000

086-5562928


ออฟไลน์ RX-5

  • ................
  • มือกีตาร์
  • ****
    • กระทู้: 369
  • xxx
แจ่มแจ๋วจริงๆ
นาย เฉลิมชัย จิตกระแสร์ เลขที่ 140/311 หมู่ 17 หมู่บ้าน ศรีทอง 5 ตำบล บางกระสั้น อำเภอ บางปะอิน จังหวัด อยุธยา 13160 TEL : 080-1089388 ธ.กสิกรไทย  558-2-03641-3


ออฟไลน์ moneto

  • ใจรักในเสียงดนตรี แต่ไม่มีงบประมาณ
  • มือกีตาร์
  • ****
    • กระทู้: 159
  • มือไหม่หัดทำ หูไหม่หัดฟัง
ความรู้มากมาย ขอบคุณครับ
เชษฐา  สำโรงทอง 147/394 ม.2 ต.เนินพระ อ.เมือง จ.ระยอง 21000
Tel. 099-O5O8848
572-0-591790 Samlong Mongkolpoch ธ.กรุงเทพ สะสมทรัพย์


ออฟไลน์ tee_yai

  • มือกีตาร์
  • ****
    • กระทู้: 115
เฮียคร้าบ แล้วถ้าเล่นสองทางการปรับกลางแหลมทางไฮให้ปรับฟลูเร้นท์ไปเลยหรือเปล่า เพราะมันมีพลาสซีฟอยู่แล้วหรือตัดแค่ 18k
นาย เสกสรร กล่อมสิงห์ เลขที่ 2299 ซอย ลาดพร้าว 65/1 ถนน ลาดพร้าว  แขวง/เขต วังทองหลาง กรุงเทพ 10310 TEL : 081-610-5604  ธ.กสิกรไทย 720-2-51581-3 / ID Line :tee_yai