Tigger Sound
สังคมออนไลน์คุณภาพของคนรักเครื่องเสียง
ทดสอบเสียง HK1.1 By Tiggersound https://www.facebook.com/tiggersound/videos/10218510874389162

วิธี mix สด กระเดื่อง สำหรับผู้ไม่มี D4 D5 ดี อะไรก็ช่างครับ เผื่อใครลองเอาไปทำตาม

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ IN-Love

  • ข้องใจอะไรโทรมาเลยครับ
  • มือเบส
  • ***
    • กระทู้: 62
  • www.koratsound.com
เยี่ยมครับผม ความรู้เยอะเลยครับ
สิทธิศักดิ์ ไชยศร  บ.ทุ่งโพธิ์ อ.นาดี  จ.ปราจีนบุรี 25220 ไม่ได้รับงานเครื่องเสียงไว้เป็นอาชีพหลัก.. แต่ใจรักเลยต้องเป็นงานอดิเรก....


ออฟไลน์ sundaysupatsound

  • นักร้อง
  • ******
    • กระทู้: 1439
ขอบคุณครับสำหรับความรู้
สุพัฒน์ ซาวด์
221 หมู่1 บ้านรัตนวารี ต.รัตนวารี
อ.หัวตะพาน จ.อำนาจเจริญ 37240
โทร 045-469153,081-9764822,081-9559257


ออฟไลน์ sayun_sound

  • เอส วาย โปรเจ็ค
  • มือกีตาร์
  • ****
    • กระทู้: 254
  • บริการเครื่องเสียง ให้เช่าเครื่องดนตรี
    • https://sites.google.com/site/wwwsayunsoundcom/www-sayun-sound-com
ต่างคนต่างประสบการณ์นำมาแชร์กันนี่แหละครับสุดยอด ขอบคุณมากครับ
สายัญ  คำวัง ที่อยู่ปัจจุบัน 43/2 หมู่ 13 ตำบลหนองหาร  อ.สันทราย  จ.เชียงใหม่  50290<br />ที่อยู่ 29 หมู่15 ตำบลงิม อำเภอปง จังหวัดพะเยา 56140<br />เลขที่บัญชีธนาคารกรุงเทพ สาขาเซ็นทรัลเฟสติวอล 587-7-012889<br />เบอร์โทร087-1731208


ออฟไลน์ tanawat060800

  • สมาชิก
  • *
    • กระทู้: 1
ขอแสดงความคิดเอง เรื่องซาวด์กลอง ผมเป็นคนหนึ่งที่เป็นมือกลอง และว่างๆก็มีงานมิกซ์ดนตรีสดบ้าง อย่างแรกจากการไปนั่งฟังหลายๆวง(แถวบ้านผมส่วนมากเป็นดนตรีรำวงเวียนครก หรือรำวงย้อนยุค) ส่วนมากซาวด์กลอง ที่ออกมาอย่างแรก เน้นกระเดื่อง เน้นเสียงเบส เน้นสะแนร์ สะแนร์เสียงออก โป้งๆๆ เหมือนหลายลงความเห็นเอาไว้ มันเหมือนเสียงในคาราโอเกะ มันทำให้รู้สึกว่าเด่นแต่กลองอย่างเดียว จนทำให้เครื่องดนตรีประเภทอื่นหายไปเลย อีกอย่าง เสียงของ ทอม 1 ทอม 2 หายหมด เพราะส่วนมากเน้นแต่กระเดื่อง กับสะแนร์ รสชาติของดนตรี ทุกประเภทไม่ว่า จะเล่นสดหรือ เปิดแผ่น อย่างน้อย ความพอดีของระบบเสียง อย่างน้อยต้องไม่มีอะไรเด่นออกไป นอกจากเสียง solo ไม่ว่าจะ solo เดียว ของดนตรีประเภทใด ถึงจะมีระดับเสียงที่เด่นออกไปได้ แต่อาจจะเป็นช่วงเวลาที่ไม่นาน ถ้านานเกินไปอาจไปกลบกับเสียงร้องนำที่เป็นเสียงเด่นหลัก และต้องทำความเข้าใจชนิดของดนตรีว่า ดนตรีแต่ละประเภทเป็นดนตรี จัดอยู่ในย่านความถี่ระดับใด
การใช้ croossover การหาจุดตัดที่เหมาะสม เป็นสิ่งสำคัญ เพราะจะทำให้เครื่องดนตรีแต่ละประเภทไม่ไปทับลายกัน
ผมจะให้ความสำคัญเรื่อง ความเข้าใจหลักการ ระบบ PA มากสุด เครื่องดนตรี รองลงมา อีกอย่างเรื่องกลอง เจอมาหลายงาน การซาวด์กลองแบบ ดิบๆ โดยไม่ผ่าน ระบบPA ส่วนมาก จะเจอแบบ เสียงคนละเรื่องกับการผ่านการมิกซ์แล้ว ส่วนตัวผมซาวด์กลองที่ผมเล่น เวลาไม่ผ่านมิกซ์กับผ่านผ่านการมิกซ์แล้วเสียงจะเหมือนกันหรือคล้ายกัน อย่างแรกต้องรู้จักการแต่งเสียงกลองก่อน ถ้ากลองราคาไม่แพงจะต้องมีการแต่งปรับเสียงอยู่แล้ว  แม้แต่กลองที่ราคาแพงๆบางครั้งต้องปรับเหมือนกัน เพราะบางคนแนวเพลงไม่เหมือนกัน เวลาเล่นจริงๆจะได้ความมั่นใจ ในการเล่น การมิกซ์กลองผมจะใช้ compresser ช่วยในการตัดย่านความถี่ที่ไม่ต้องการออกไป ซึ่งช่วยได้มาก แถวบ้านผมส่วนมากจะไม่ค่อยใช้ compresser ช่วย ใช้ลักษณะการแต่งหน้ากลองเป็นสำคัญ มีอีกอย่างความไม่เข้าใจของ Power Ampการใช้งานที่ไม่ตรงตามสเปคเครื่อง เจอมามากเหมือนกัน เอาแต่ให้เสียงดังอย่างเดียว เป็นแบบเสียงดัง เดียวตังค์ก็ได้
(นี้คือความคิดเห็นของผม ถ้าหากใครมีความคิดเห็นเป็นอย่างอืน มาแชร์กันได้นะครับ จะได้นำไปปรับปรุง)


ออฟไลน์ SOMKHUAN SOUND SYSTEM

  • PERFORMANCE SOUND STANDARD SYSTEM
  • นักร้อง
  • ******
    • กระทู้: 2223
  • เครื่องเสียง เวที ดนตรี รถแห่
    • สมควรซาวด์ ซิสเต็มส์ เซอร์วิส
ขอบคุณมากครับ แล้วถ้าเป็นกระเดื่องที่ด้านหน้าไม่มีรูลมล่ะครับ ต้องทำแบบไหน...
นายสมควร กุลหงษ์ 190 ม.2 บ.หนองตะไก้ ต.หนองตะไก้ อ.หนองบุญมาก จ.นครราชสีมา 30410 เลขที่บัญชี 849-226540-0 ธ.ไทยพานิชย์ โทร.084-9583572 082-0402918   SOMKHUANSOUND.SYSTEM.SERVICE@HOTMAIL.COM


ออฟไลน์ tik-poonsin audiosound

  • มือกีตาร์
  • ****
    • กระทู้: 304
  • รู้สึกว่าเหนื่อยๆๆ ก่ะวงการนี้ เเต่ ใจมันรักมันรัก
แบบที่น้องเขาร่ายมาให้อ่าน  ถูกต้องแล้วครับ  หนังหลังหย่อนสุดๆ แผละๆ เลย  หนังหน้าตึงพอประมาณ ถ้าตึงมากไป เสียงก็จะสูงขึ้น เกิด เรโซแน๊นซ์ ก้องตามอีก...ซับอย่าให้มีเสียงสะท้อน  จะมิกซ์ง่าย   ช่องลมกระเดื่อง น้องเขาบอกถูกต้อง ตรงช่อง  ลมจะแรงที่สุด หมายถึงเสียงจะพุ่งออกมา ได้มากที่สุดเช่นกัน ไมค้กระเดื่องก็วางตำแหน่งนี้......

             กลองสะแนร์ ก็เคยลองใช้ไมค์ 2 ตัวล่างบน เช่นเดียวกัน
 
             เมื่อก่อน ALESIS D4เข้ามาใหม่ๆ น่าจะปี2530-35 เคยใช้ระยะหนึ่ง
             ตั้งแต่นั้นมาเลิกใช้ เพราะน้ำหนัก มันไม่ได้  ..ไม่ธรรมชาติ เลยพยายาม หาวิดีโอมือกลอง ต่างประเทศ มาศึกษา ... ถามรุ่นพี่  ถามอาจารย์  ช่วยแนะนำ ครับ


***** เท่าที่เจอมา มือกลอง  มักตั้งหนังกลองกระเดื่องตึง หรือเกือบตึง..เวลาเหยียบกระเดื่องนานๆ มันจะเมื่อย ข้อเท้าและขา มาก


******เคยเจอเคสนึง   บอกว่า ผมเอากลองมาเองครับพี่ พี่ช่วยมิกซ์ ให้ผมด้วยนะครับ วัยรุ่น....อยากโชว์ของแพง

ติดตั้งเรียบร้อย ก็ลองเสียงกัน  บอกให้น้องเขา ลดความตึงของหนังกลองใบหลัง ลงมาๆๆๆ  แต่ดูเหมือนเขาจะ ไม่ทำตามที่บอก เลยบอกว่า งั้นพี่ไม่เอากลองออก PA นะ เพราะ มิกซ์ไม่ได้ หมอนหรือผ้าห่มซักผืน จะซับเสียงก็ไม่มี

ดูเขาไม่พอใจ ที่เรา ให้หย่อนหนังกลองลง   สักพัก เขาบอกว่า พี่สไตล์ของวงผมเป็นแบบนี้ครับ ..


ก็เลย งงกับสไตล์ของเขา

      กลองใหญ่ เสียงก้อง เหมือนกลอง เพล  เหยียบที มือเบสสะดุ้ง เบสแทบไม่ต้องดีด เพราะมันกลบเสียงเบสหมดเลย เลยปล่อยเลยตามเลย  วงนี้มีไอเดียแปลกๆดี
ผมอีกหนึ่งคนที่เจอเเบนี้ ยิ่งงานเเรกที่ได้จับสด บอกไห้ตั้งหนังกลองยานๆๆ  กับบอกเรากับมาว่า ที่เคยๆๆเล่น ก็ตั้งแบบนี้ อุ่ผมล่ะปวดหัว  ผลที่ออกมา เสียงฟังไม่ได้เลย จบงานมาถามเรา ตู้วับพี่เล่นสดไม่ได้ อหรอกผมว่าเสียงไม่ผ่าน  ผมก้เลยสวนเเบบสอนเด้กไปเลย น้องคราฟ ที่เสียงเป้นเเบบนี้พี่ไม่มี D4 ที่จะมาใช้เพื่อไห้น้องตั้งกลอง แบบไหนก็ได้ พี่บอกไห้นาย ยานหน้ากลอง นายก้ไม่ทำ เเล้วจะไห้พี่ทำงัยหร่ะคราฟ นับต่อจากนั้น ตอนนี้ผมจับสดมาเเล้วสามงาน แต่ไม่ใช่วงเดิม พอพวกน้องๆๆที่มาเล่นไห้งานเเลก อ่าวพี่เสียงดีนิคราฟ  ผมก็เลยไม่พูด บอกเเค่ว่า  นักดนตรี เขาเข้าจัย คนซาวดื เเค่นั้น
tik poonsin นายพูนสิน ภัคดี
195  ม 15 บ้านใหม่นาคำ ตำบลหนองไผ่ อำเภอชุมแพ จังหวัด ขอนแก่น 40130  0953122402 (AIS) 
หมายเลขบัญชี 124-2-72410-7 ธนาคาร กสิกรไทย


ออฟไลน์ seses12345

  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 599
ขอบคุณครับ
ศิวาวุธ เงินโชคอำนวย 
21 ถ.ประชาสงเคราะห์ ซ.ประชาสงเคราะห์31  เขต ดินแดง  อำเภอ ดินแดง จ.กรุงเทพ 10400 โทร 085-163-5818


ออฟไลน์ niti2290453

  • ท่านผู้ชม
  • **
    • กระทู้: 32
มีรูปให้ดูบ้าวไหมครับนึกภาพไม่ค่อยออก
นาย นิติ วิชาชิต 11ม.1 ต.โคกม่วง อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา 13140 Ais 082-1984592


ออฟไลน์ Chayut renu

  • ไปให้สุดๆแล้วหยุดตรงคำว่าพอ HS4ONA
  • มือกีตาร์
  • ****
    • กระทู้: 219
 smiley4 ตามเก็บครับ  smiley4
นายชยุต  ศรีหาเศษ  183 ม.6 บ.ดงมะเอก ต.โพนทอง อ.เรณูนคร จ.นครพนม 48170  dtac 087-642-4009


ออฟไลน์ mixmas

  • มือกีตาร์
  • ****
    • กระทู้: 283
  • มิตรภาพบนถนนสายดนตรี
ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ smiley4
นาย สุรชัย  อรรคบุตร เลขที่ 2 หมู่ 8 ตำบล ไผ่ อำเภอ ราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ 33160.   TEL : 087-240-4481


ออฟไลน์ oyokitty

  • ห้องซ้อมดนตรี เครื่อดนตรี เครื่องเสียงให้เช่า
  • ท่านผู้ชม
  • **
    • กระทู้: 30
ขอแชร์ประสบการณ์ส่วนตัวหน่อยนะครับผม ไม่มีเจตนาไม่ดีแต่อย่างไรเพียงแต่นำประสบการณ์มาแชร์ครับผม
 ซึ่งงานนั้นเป็นงานใหญ่หน้าห้างดังภาคเหนือครับ ซึ่งงานจัดเป็นดนตรีอคูสติกซึ่งมีศิลปินแนวนี่3ศิลปินด้วยกัน ว่า ธนกฤต,แสตมป์,room 39 พอไปถึงสถานที่จัดงานเพื่อไปทำการซาวด์เช็ค(ตัวผมเองเล่นเบสแบ็คอัพให้คุณว่านครับผม)มือกลองที่วงได้นำกลองส่วนตัวซึ่งเป็นกลองชุดเล็กเพราะเป็นงานอคูสติก กระเดื่อง18",แสนร์,ไฮแฮท,ฉาบ20" 1ใบ เห็นเวทีตกใจใหญ่มากกก เครื่อเสียงดีมากกกน่าจะเป็นเจ้าใหญ่ๆในท้องถิ่นครับเพราะจากเจ้าหน้าที่บนเวทีพูดภาษาท้องถิ่นกันมาเลยครับ และงานนั้นทางวงไม่มีซาวด์เอ็นไปด้วยจึงต้องให้ซาวด์เอ็นของเครื่องนั้นเป็นคนทำ เริ่มจากเอาไมค์มาจ่อกระเดื่องซึง่ทางเครื่องมีแค่ไมค์shure beta91ซึ่งมันเอาเข้าไปวางไม่ได้เนื่องจากกระเดื่องไม่ได้เจาะรู้ จึงแก้ปัญหาโดยการนำshure58มาจ่อหน้ากระเดื่องแทนซึ่งได้อยู่แล้วเพราะงานอคูสติกไม่ต้องบึ้มมากก็ได้ฟังสบายๆ เริ่มจากทำโทนมอนิเตอร์ก่อนเลยครับดูพี่เค้าหัวเสียมาก พอเริ่มส่งสัญญานเสียงมาที่มอนิเตอร์เสียงที่ได้มันกลับมีแต่โลว์และหางที่จิกมากๆ(จากการวิเคราะห์พี่เค้าน่าจะติดโทนของไมค์91) พอเป็นอย่างนี้ก็เลยรอให้พี่เค้าทำไปเรื่อยๆแต่เหมือนแกจะสิ้นสุดการทำโทนกระเดื่องแล้วเราก็ตกใจเอาเสียงนี้เลยเหรอ เลยให้น้องที่ทำเสต็จของวงลงไปบอกว่ารบกวนลองแฟลตอีคิวที่บอร์ดให้หน่อยพอพี่เค้าทำให้โทนออกมาธรรมชาติ นวลเลยครับ หัวข้อนี้มีแค่เรื่องกระเดื่องเลยขอยกตัวอย่างเท่านี้พอครับ555
 เนื่องจากผมทำเครื่องเช่าด้วยและงานผมจะรับของเพื่อนๆกันเองน้องๆนักศึกษาเลยเจอหลายรูปแบบมากครับ เช่นมือกลองวงแจ๊สจูนหนังกระเดื่องตึงมาก และต้องการเล่นไดนามิคดังเบาตลอดเพลงเลยgateหรือcomหนักมากไม่ได้เพราะไดนามิคจะไม่ค่อยออก เจอคนตีดีก็ดีไปคนที่คุมตัวเองไม่ค่อยได้เสียงกระเดื่องก็ไม่เท่ากันอีก เจองานเมทัลแบกกลองกระเดื่องขนาด24"มาแต่ดันเหยียบกระเดื่องคู่ เจ้าพระคุณเอ้ยกระเดื่อง24"เสียงยาวเป็นกิโลเลยแต่ดันเหยือบกระเดื่องคู่ก็ต้องโลว์คัตแบบสุดๆgateให้สั้นสุดกันไปเลยครับเพราะเวลาเหยียบกระเดื่องคู่จะได้ชัดๆแต่ก็ได้แบบไม่ชัดเจนเท่าไร
 ก็น่าจะต้องสังเกตุหรือดูคาแร๊ตเตอร์ของวงหรืออุปกรณ์ของผู้แสดงก่อนอ่ะครับผมจะไม่ค่อยยุ่งกับอุปกรณ์ส่วนตัวของผู้แสดงมากนอกเสียงจากว่าอุปกรณ์เค้าไม่สมบูรณ์แล้วมีเสียงไม่พึงประสงค์ออกมาเช่นเสียงสปริงกระเดื่อง เสียงน๊อตล่นในตัวกลองถึงให้เค้าแก้ไข ลองเปิดใจดนตรีไม่มีกฎเกณตายตัวครับถ้าทุกอย่างต้องทำตามทฤษฎีตามกฏเกณจะไม่มีสิ่งใหม่ๆมาให้เราได้ชื่นชมแน่นอนครับ 
 ขอฝากเนืื้อฝากตัวด้วยนะครับพอดีเพิ่งสมัครได้ไม่นาน บ้านนี้มีแต่ความรู้ทั้งนั้นเลยครับ
ห้องซ้อมดนตรีพี่โหย๋(ติดกล้วยไข่คาร์แคร์) ถ.ชากังราว ต.ในเมือ อ.เมือง จ.กำแพงเพชร 62000 เลขบัญชี กสิกรไทย 7862074127 ออมทรัพย์ พิพัฒน์ พุ่มบัว เบอร์โทร 0839706225


ออฟไลน์ supakit renu

  • สมาชิก
  • *
    • กระทู้: 13

ออฟไลน์ oyokitty

  • ห้องซ้อมดนตรี เครื่อดนตรี เครื่องเสียงให้เช่า
  • ท่านผู้ชม
  • **
    • กระทู้: 30
การจ่อไมค์สองตัวทำประมานนี้ครับผม





shure beta91 เป็นคอนเดนเซอร์รับเสียงจิก เสียงกระแทก เสียงบอดี้ขอกลองเอาไว้ด้านในลึกมากลึกน้อยลองขยับกันครับแล้วจะเห็นผลลัพ
shure bet52 เป็นไดนามิคไมค์รบเสียงกระแทกลม และมวลเสียงใหญ่ทำให้ดูมีความใหญ่เอาไว้บริเวณรูระบายลม ยิ่งยัดลึกเสียงจะแข็งขึ้นเรื่อย เอาออกมาไกลก็จะใหญ่ขึ้นเรื่อยๆครับ
ห้องซ้อมดนตรีพี่โหย๋(ติดกล้วยไข่คาร์แคร์) ถ.ชากังราว ต.ในเมือ อ.เมือง จ.กำแพงเพชร 62000 เลขบัญชี กสิกรไทย 7862074127 ออมทรัพย์ พิพัฒน์ พุ่มบัว เบอร์โทร 0839706225


ออฟไลน์ นานา

  • N a n a m u s i c r o o M
  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 549
 smiley4 ขอบคุณครับ  รู้ไว้ใช่ว่า..
ไชยยา ไชยรุ่งเรือง (ห้องซ้อมดนตรีนานามิวสิค ลำปาง)
187/1 ม.1 ต.ห้างฉัตร อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง (52190)
083-2149864 ที่ทำงาน 054-255343


ออฟไลน์ lingruy

  • มือกีตาร์
  • ****
    • กระทู้: 201
ขอกล่าวขอบพระคุณทุกๆท่านที่ได้แชร์ประสบการณ์ แชร์ความรู้ ให้มาอย่างจริงใจ ผมชอบอ่านความเห็นที่หลากหลายแบบในหัวข้อนี้แหละครับ มันเป็นเรื่องของอุปทานแห่งเสียง เสียงมาตรฐาน เสียงสด เสียงในจินตนาการ ของแต่ละท่านอาจแตกต่างกันในสิ่งที่ชอบ 

  ผมขอเก็บความรู้จากประสบการณ์ตรง ของท่านทั้งหลายที่ได้ให้มา เพื่อปรับใช้ต่อไป กราบขอบพระคุณมากครับอาจารย์