เด็กรุ่นน้องที่บ้านผมซื้อกีตาร์ซิงๆ มาเลยครับ ยี่ห้อก็โอเคครับของใต้หวัน เสียงดีครับ
แต่มีปัญหาอยู่ที่ว่าเวลาเทียบเสียงกับเครื่องเทียบเสียงสายเปล่าทั้ง 6 สายได้หมด แต่พอเล่นไปตำแหน่งล่างของกีตาร์เสียงก็จะเริ่มเพี้ยนขึ้นเรื่อยๆ
ตอนนั้นน้องเทพซึ่งเป็นนักร้องนำวงมอร์แกน ยังเล่นอยู่แถวบ้านผม(ตอนนี้ก็ยังอยู่ที่ตรังครับทำธุรกิจส่วนตัวที่หาดปากเมง อ.สิเกา) น้องเทพลองจูนให้ก่อน คอไม่คด แล้วเพี้ยนได้อย่างไร แก้ไม่หายครับ เจ้าของตัดสินใจส่งเคลม วันที่ส่งเครมพอดีผมนั่งอยู่ที่ร้านนะครับ ผมถามเจ้าของกีตาร์เค้าก็บอกอาการ ผมก็ลองเล่นดูครับ เพี้ยนจริงๆ ด้วยครับยิ่งเล่นลึกลงไปยิ่งเพี้ยนมากขึ้นเกือบ semitone(ครึ่งเสียง)
อาสัยที่ว่าผมเคยเล่นกีตาร์คลาสิคมาก่อน ก็เอาหลักการของกีตาร์คลาสิคมาลอง โดยการเล่นเพลงพม่าประเทศ(เพลงก่อนเทียบเวลาตอนแปดโมงเช้าเสียงระฆังก่อนขึ้นเพลงชาติครับ) แต่ใช้วิธีการเล่นแบบฮาโมนิคดูรูปประกอบ
เทคนิคการเล่นแบบฮาโมนิคก็คือดืดสายเปล่าแล้วเอามือไปแตะสายเบาๆตามจุดต่างตรงกับเฟล็ตที่คอกีตาร์ มันจะมีหางเสียงออกมาแต่ไม่ทุกจุดนะครับ ท่านลองเอานิ้วแตะไว้ที่สายกีตาร์ดูครับจากนั้นดีดสายไปเรื่อยๆครับ ขณะที่ดีดก็เลื่อนตำแหน่งนิ้วไปเรื่อยๆ(สัมผัสเบาๆ ไม่ต้องกดสาย)เข้ามาหาตนเอง มันจะมีตำแหน่งที่เกิดฮาโมนิคหลายจุด แต่ตำแหน่งที่ขัดเจนที่สุดตรงกับแฟล็ตที่สิบสองครับ ตำแหน่งนี้เสียงใสชัดเจนมากครับ
ผลปรากฏว่าจากการทดสอบตำแหน่งฮาโมนิคที่จัดเจนที่สุดไม่ตรงกับแฟล็ตที่สิบสอง
แสดงว่าระยะจากหมอนรองสายด้านบน ถึงสะพานล่างไม่ได้ระยะกันครับ
ผมก็ทดสอบจูนตรงตำแหน่งล่างของกีตาร์หรือที่เรียกว่าสะพาน ตรงนั้นจะมีน๊อตสามารถปรับเลื่อนได้เป็นอิสระครับ จูนตำแหน่งนี้ทุกตำแหน่งครับ(6 สายก็ 6 ตำแหน่งครับ) วิธีการคือจูนแล้วให้เสียงฮาโมนิคตรงกับแฟล็ตที่สิบสองแค่นั้นแองครับ ผลปรากฏว่าทางโรงงานตั้งตำแหน่งนี้ไม่ตรงกับเสียงฮาโมนิคครับ
ทำเสร็จแล้วทดสอบดูผลปรากฏว่าทุกตำแหน่งบนคอกีตาร์ไม่มีเสียงเพี้ยนเลยคร้บ
ใครจะเอาวิธีการไปทดสอบดูก็ลองได้นะครับไม่สงวนลิขสิทธิ์
และระวังด้วยครับมือกีตาร์มือใหม่บางท่านชอบปรับตำแหน่งนี้เพื่อความสวยงาม จริงๆแล้วทางโรงงานทำมาเพื่อแก้ปัญหาเวลาสายเพื้ยนครับและเวลาสายกระทบแฟล็ตล่าง(สามารถปรับสูงต่ำได้)