ต่อแบบไหนหรอครับ แล้วปล่อย เอฟเฟคเข้ามอนิเตอป่าวครับ
รบกวนช่วยบอกรายละเอียดเกี่ยวกับมอนิเตอด้วยครับผมเผื่อคนเก่งๆๆมาตอบจะใด้ง่ายต่อการตอบครับ smiley4
ถูกต้องแล้วครับ เพราะวิศวกรเขาออกแบบmixer มา ถ้าต่อช่อง Mon จะถูกโปรแกรม delay ไว้ เพื่อลดการเกิด feedback แต่ คนฟังจะรู้สึกเสียอารมณ์ มันปากค้าง มื่ออาชีพไทยทั้งหลาย จึงส่ง Aux 123456 แทน ช่อง Mon ไงครับ มันเยอะกว่าด้วย แต่ถ้านักร้องเข้าใจ และปรับตัวเข้ากับ Mon แล้ว เสียงจะดีกว่า พวก Aux ที่ได้ยิน นักร้องมืออาชีพแบบเมืองนอกเขามีกฎการฟังจาก Mon เท่านั้น พีไทยใจเร็ว ปากไว...บิ้วอารมณ์ ก็จะเด้งตามนักดนตรีเท่านั้น เมื่อเช็คเสียง Mon ด้วยปุ่ม solo แล้วฟังด้วยหัวฟังเทียบกับ pa ต่างกันไม่กี่มิลลิเสก หูเกือบแยกไม่ออก ท่านแยกออกทักษะการฟังยอมเยี่ยมมาก
ข้อดีของaux คือ สามารถแยกเสียงใครเสียงมันได้ครับเช่น aux1 ปล่อยเสียงร้อง aux2 ปล่อยเสียงกีตาร์
aux3ปล่อยกีตาร์เบส aux4กลอง คือแยกเสียงที่ตองการได้หมดหรือเอา aux มาทำ eff ก็ยังได้
ข้อเสียคือauxจะไม่มีเสียงeff ส่วนmonมีeff
ส่วนmonเสียงที่ได้จะเหมือนpaคือเป็นเสียงรวมเหมือนที่เราปรับข้อเสียคือเราจะต้องใช่ตุ้ลำโพงดีๆเพื่อที่จะได้เสียงที่ครบเหมือนpa
คิดว่าคงไม่เกี่ยวกับการต่ออกจากช่อง Mon หรือ Aux หรือช่องไหนๆหรอกครับ ลองดูที่สายมัลติคอร์ครับผม ความยาวขนาด 30 เมตร วิ่งไปกลับก็ 60 เมตรมันก็ย่อมที่จะเกิดการดีเลย์บ้างครับผม
sinister
อยากจะถามกลับท่านเจ้าของกระทู้คือ ที่ว่าดีเลย์ หมายถึงฟังหน้าตู้แล้วมันดีเลย์ หรืออยู่บนเวที แต่กลับฟังเสียงมอนิเตอร์มันมาช้ากว่า PA (เป็นไปได้ยาก)
หรือว่า อยู่ข้างหน้าเวที แต่ดันได้ยินเสียงมอนิเตอร์ด้วยแบบมาช้ากว่า PA (อันนี้น่าคิด)
ไม่งั้นต่างคนต่างคิดต่างประสปการณ์ ก็เดากันไป
คิดว่าคงไม่เกี่ยวกับการต่ออกจากช่อง Mon หรือ Aux หรือช่องไหนๆหรอกครับ ลองดูที่สายมัลติคอร์ครับผม ความยาวขนาด 30 เมตร วิ่งไปกลับก็ 60 เมตรมันก็ย่อมที่จะเกิดการดีเลย์บ้างครับผม
sinister
ถ้าเป็นเพราะสายมัลติคอร์ ผมก็ต้องวางเพาเวอร์ของชุด PA ไว้ใกล้ๆกับเพาเวอร์มอนิเตอร์ เพราะสัญญาณจะได้เดินทางเท่ากันและจะเกิดการดีเลย์น้อย รึป่าว
คิดว่าคงไม่เกี่ยวกับการต่ออกจากช่อง Mon หรือ Aux หรือช่องไหนๆหรอกครับ ลองดูที่สายมัลติคอร์ครับผม ความยาวขนาด 30 เมตร วิ่งไปกลับก็ 60 เมตรมันก็ย่อมที่จะเกิดการดีเลย์บ้างครับผม
sinister
ถ้าเป็นเพราะสายมัลติคอร์ ผมก็ต้องวางเพาเวอร์ของชุด PA ไว้ใกล้ๆกับเพาเวอร์มอนิเตอร์ เพราะสัญญาณจะได้เดินทางเท่ากันและจะเกิดการดีเลย์น้อย รึป่าว
ขออนุญาติถามนิดนึงครับ ชักจะงงๆ
งานที่ผ่านมานี้มิกซ์หน้าใช่หรือเปล่าครับแล้วลากสายมัลติคอร์กลับไปยังแอมป์บนเวทีทั้ง PA ทั้งมอร์นิเตอร์
ถ้าเป็นอย่างกรณีนี้ระยะทางของสัณญาณไกลเท่ากันที่จริงแล้วไม่น่าจะมีผลต่อการดีเลย์ระหว่าง PA กับมอร์นิเตอร์นะครับผม หรือตู้ PA 2ข้างตั้งห่างกันมากถ้าอยู่บนเวทียังไงเราก็ยังคงต้องได้ยินเสียงมอร์นิเตอร์ก่อนอยู่ดี
ความหมายของคำว่าดีเลย์นี้คือช้ากว่านะครับไม่ใช่มาก่อน
sinister
ถูกต้องแล้วครับ เพราะวิศวกรเขาออกแบบmixer มา ถ้าต่อช่อง Mon จะถูกโปรแกรม delay ไว้ เพื่อลดการเกิด feedback แต่ คนฟังจะรู้สึกเสียอารมณ์ มันปากค้าง มื่ออาชีพไทยทั้งหลาย จึงส่ง Aux 123456 แทน ช่อง Mon ไงครับ มันเยอะกว่าด้วย แต่ถ้านักร้องเข้าใจ และปรับตัวเข้ากับ Mon แล้ว เสียงจะดีกว่า พวก Aux ที่ได้ยิน นักร้องมืออาชีพแบบเมืองนอกเขามีกฎการฟังจาก Mon เท่านั้น พีไทยใจเร็ว ปากไว...บิ้วอารมณ์ ก็จะเด้งตามนักดนตรีเท่านั้น เมื่อเช็คเสียง Mon ด้วยปุ่ม solo แล้วฟังด้วยหัวฟังเทียบกับ pa ต่างกันไม่กี่มิลลิเสก หูเกือบแยกไม่ออก ท่านแยกออกทักษะการฟังยอมเยี่ยมมาก
ไม่รู้เหมือนกันคร้ับ แต่ผมเล่นดนตรีบนเวทีก้ออยากฟังมอนิเตอร์ล้วนครับแล้วเล่นกันแบบเล่นร้องในบ้านไม่ต้องสนใจPAข้างนอก ครับ คุมซาวน์ง่ายกว่าไม่เครียด แต่ส่วนมากหลายเจ้าไม่ค่อยมีมอนิเตอร์ให้ หรือมีก้อไม่ค่อยดีเลยฟังPAเอาน่าจะดีกว่าครับถูกต้องแล้วครับ เพราะวิศวกรเขาออกแบบmixer มา ถ้าต่อช่อง Mon จะถูกโปรแกรม delay ไว้ เพื่อลดการเกิด feedback แต่ คนฟังจะรู้สึกเสียอารมณ์ มันปากค้าง มื่ออาชีพไทยทั้งหลาย จึงส่ง Aux 123456 แทน ช่อง Mon ไงครับ มันเยอะกว่าด้วย แต่ถ้านักร้องเข้าใจ และปรับตัวเข้ากับ Mon แล้ว เสียงจะดีกว่า พวก Aux ที่ได้ยิน นักร้องมืออาชีพแบบเมืองนอกเขามีกฎการฟังจาก Mon เท่านั้น พีไทยใจเร็ว ปากไว...บิ้วอารมณ์ ก็จะเด้งตามนักดนตรีเท่านั้น เมื่อเช็คเสียง Mon ด้วยปุ่ม solo แล้วฟังด้วยหัวฟังเทียบกับ pa ต่างกันไม่กี่มิลลิเสก หูเกือบแยกไม่ออก ท่านแยกออกทักษะการฟังยอมเยี่ยมมาก
จริงๆหรอครับ "ร้องมืออาชีพแบบเมืองนอกเขามีกฎการฟังจาก Mon เท่านั้น" จริงหรอครับ ^^ ที่เราเล่นๆกันอยู่ระบบ sound reinforcement นะครับ ไม่ใช่ Broadcast หรือ studio นะครับ
พี่ยกตัวอย่างศิลปินจะได้ไหมครับ หรือ sound reinforcement เจ้าไหนที่เค้าทำแบบที่พี่บอกบ้างครับ หรือที่ผมเข้าใจอยู่มันผิด ผมอาจจะอ่านนิตรสารฝรั่งมาแบบผิดๆไปเอง
แล้วมิกซ์เซอร์รุ่นไหนบ้างครับ ทีใส่วงจรที่มีจุดประสงค์เพื่อ delay monitor ป้องกัน feedback
ชี้แจงหน่อยครับพี่ เพื่อความเข้าใจร่วมกัน ในสังคมออนไลน์นี้ใครจะพูดอะไรก็ได้ แต่ถ้าผิดพลาดก็ต้องช่วยกันแก้ไข ไม่งั้นคนไม่รู้ก็จะอ่านแล้วเข้าใจแบบผิดๆ ผมสงสัยพี่ ว่าผมเข้าใจถูกหรือเปล่า หรือผมอ่านของพี่แล้วไม่เข้าใจเอง ขออภัยด้วยแล้กันครับ
ปกติแล้วของสมาชิกท่านอื่นเสียงมาพร้อมกับ PA มั้ยครับ แต่ของผม คือ มอนิเตอร์มาช้ากว่า PA ครับไว้งานหน้าเล่นกลางแจ้งลองสังเกตุอีกที่นะครับ ว่ามันเหมือนกันมั้ย ผมอ่านมามีความรู้สึกว่าการ feedback มากกว่าครับ
ก็เลยสงสัยตามประสามือใหม่ครับ
ขอบคุณครับ
ปกติแล้วของสมาชิกท่านอื่นเสียงมาพร้อมกับ PA มั้ยครับ แต่ของผม คือ มอนิเตอร์มาช้ากว่า PA ครับไว้งานหน้าเล่นกลางแจ้งลองสังเกตุอีกที่นะครับ ว่ามันเหมือนกันมั้ย ผมอ่านมามีความรู้สึกว่าการ feedback มากกว่าครับ
ก็เลยสงสัยตามประสามือใหม่ครับ
ขอบคุณครับ
อย่าเพิ่งสรุปอะไรตอนนี้ มีงานใหม่ในที่โล่งที่ไม่มีการสะท้อน ค่อยลองเปรียบเทียบกันดูครับ
อีกนิดครับเสียงมอนิเตอร์ที่ช้า ทั้งไมค์ และline ดนตรีหรือเปล่าครับ ถ้าเป็นเฉพาะไมค์ เช็คการจูนเอฟแฟ็ค อาจจะเปิด สัญญาณเข้าที่ช่องไมค์(Gain) มากเกินไปก็ได้ พยายามเร่งสไลด์ให้มากไว้ก่อนเมื่อความแข้มของเสียงไม่เพียงพอค่อยเพิ่ม Gain
ลองดูนะครับ มีอะไรคืบหน้าก็นำมาเผยแพร่ให้กับสมาชิกได้รับทราบกัน
ถูกต้องแล้วครับ เพราะวิศวกรเขาออกแบบmixer มา ถ้าต่อช่อง Mon จะถูกโปรแกรม delay ไว้ เพื่อลดการเกิด feedback แต่ คนฟังจะรู้สึกเสียอารมณ์ มันปากค้าง มื่ออาชีพไทยทั้งหลาย จึงส่ง Aux 123456 แทน ช่อง Mon ไงครับ มันเยอะกว่าด้วย แต่ถ้านักร้องเข้าใจ และปรับตัวเข้ากับ Mon แล้ว เสียงจะดีกว่า พวก Aux ที่ได้ยิน นักร้องมืออาชีพแบบเมืองนอกเขามีกฎการฟังจาก Mon เท่านั้น พีไทยใจเร็ว ปากไว...บิ้วอารมณ์ ก็จะเด้งตามนักดนตรีเท่านั้น เมื่อเช็คเสียง Mon ด้วยปุ่ม solo แล้วฟังด้วยหัวฟังเทียบกับ pa ต่างกันไม่กี่มิลลิเสก หูเกือบแยกไม่ออก ท่านแยกออกทักษะการฟังยอมเยี่ยมมาก
จริงๆหรอครับ "ร้องมืออาชีพแบบเมืองนอกเขามีกฎการฟังจาก Mon เท่านั้น" จริงหรอครับ ^^ ที่เราเล่นๆกันอยู่ระบบ sound reinforcement นะครับ ไม่ใช่ Broadcast หรือ studio นะครับ
พี่ยกตัวอย่างศิลปินจะได้ไหมครับ หรือ sound reinforcement เจ้าไหนที่เค้าทำแบบที่พี่บอกบ้างครับ หรือที่ผมเข้าใจอยู่มันผิด ผมอาจจะอ่านนิตรสารฝรั่งมาแบบผิดๆไปเอง
แล้วมิกซ์เซอร์รุ่นไหนบ้างครับ ทีใส่วงจรที่มีจุดประสงค์เพื่อ delay monitor ป้องกัน feedback
ชี้แจงหน่อยครับพี่ เพื่อความเข้าใจร่วมกัน ในสังคมออนไลน์นี้ใครจะพูดอะไรก็ได้ แต่ถ้าผิดพลาดก็ต้องช่วยกันแก้ไข ไม่งั้นคนไม่รู้ก็จะอ่านแล้วเข้าใจแบบผิดๆ ผมสงสัยพี่ ว่าผมเข้าใจถูกหรือเปล่า หรือผมอ่านของพี่แล้วไม่เข้าใจเอง ขออภัยด้วยแล้กันครับ
ปกติแล้ว มอนิเตอร์ของสมาชิกท่านอื่นเสียงมาพร้อมกับ PA มั้ยครับ แต่ของผม คือ มอนิเตอร์มาช้ากว่า PA ครับท่านไปยืนฟังด้านหน้าหรือบนเวทีครับ ฮิฮิ sinister
ก็เลยสงสัยตามประสามือใหม่ครับ
ขอบคุณครับ
ปกติแล้ว มอนิเตอร์ของสมาชิกท่านอื่นเสียงมาพร้อมกับ PA มั้ยครับ แต่ของผม คือ มอนิเตอร์มาช้ากว่า PA ครับท่านไปยืนฟังด้านหน้าหรือบนเวทีครับ ฮิฮิ sinister
ก็เลยสงสัยตามประสามือใหม่ครับ
ขอบคุณครับ
ปกติแล้ว monitor out กับ main out ของมิกซ์น่าจะมาจากจุดเดียวกัน แต่ผ่านวอลุ่มคนละตัวเท่านั้น จึงไม่น่าจะมีผลให้เกิดการ Delay ของมอนิเตอร์ได้ ส่วนสายสัญญาณถึงแม้จะเดินไกลกว่า แต่พีเอก็ต้องลากสายลำโพงที่ยาวกว่าในระยะพอ ๆ กัน และไม่น่าจะเกิด Delay จนหูจับได้
ถ้าวิเคราะห์จากสิ่งที่ท่าน จขกท กล่าวมา โดยความเห็นส่วนตัว หากท่านมีการทำ Effect ให้เสียงร้อง ก็น่าจะเกิดจากการปรับ Effect โดยที่ปล่อยเสียง Effect มากกว่าหรือเท่ากับเสียงร้องจริง ทำให้เกิดความรู้สึกว่าได้ยินสองเสียง โดยไปเข้าใจว่าเสียงร้องหลักมาจากชุด PA ส่วนเสียง Effect มาจากตู้มอนิเตอร์ คงต้องดูว่าเสียงดนตรีซึ่งไม่ได้ใส่ Effect มันเป็นด้วยหรือไม่? ลองเช็คดูนะครับ
smileyy
ที่ผมทำอยู่มอนิเตอร์จะมาก่อน pa ครับทำโดยการดีเลย์ที่ monitor มิค digital yamahaทำ delay output ได้ทุก bus smiley4ปกติแล้ว มอนิเตอร์ของสมาชิกท่านอื่นเสียงมาพร้อมกับ PA มั้ยครับ แต่ของผม คือ มอนิเตอร์มาช้ากว่า PA ครับท่านไปยืนฟังด้านหน้าหรือบนเวทีครับ ฮิฮิ sinister
ก็เลยสงสัยตามประสามือใหม่ครับ
ขอบคุณครับ
ฟังบนเวทีครับ
ที่ผมทำอยู่มอนิเตอร์จะมาก่อน pa ครับทำโดยการดีเลย์ที่ monitor มิค digital yamahaทำ delay output ได้ทุก busถูกต้อง ทำได้ครับ
ถ้ามิคอนาล๊อกต้องหาตัวทำลีเลย์มาเพิ่มหรือไม่ก็หาแอมที่มี dsp ในตัวที่มีฟังชั่นดีเลย์เช่น crown xti smiley4อ้างถึงที่ผมทำอยู่มอนิเตอร์จะมาก่อน pa ครับทำโดยการดีเลย์ที่ monitor มิค digital yamahaทำ delay output ได้ทุก busถูกต้อง ทำได้ครับ
เจ้าของกระทู้ใช้Mixรุ่นไหน ขอรายละเอียดเพิ่มเติมด้วยครับ
อ้างถึงที่ผมทำอยู่มอนิเตอร์จะมาก่อน pa ครับทำโดยการดีเลย์ที่ monitor มิค digital yamahaทำ delay output ได้ทุก busถูกต้อง ทำได้ครับ
เจ้าของกระทู้ใช้Mixรุ่นไหน ขอรายละเอียดเพิ่มเติมด้วยครับ
หา power amp ที่มี dsp ในตัวและมีฟั่งชั่น delay เช่น crown xti หรือ น้องยา รุ่นสูงๆหน่อย smiley4อ้างถึงที่ผมทำอยู่มอนิเตอร์จะมาก่อน pa ครับทำโดยการดีเลย์ที่ monitor มิค digital yamahaทำ delay output ได้ทุก busถูกต้อง ทำได้ครับ
เจ้าของกระทู้ใช้Mixรุ่นไหน ขอรายละเอียดเพิ่มเติมด้วยครับ
ใช้รุ่นนี้ครับ MG 166cx มีใหม่ยังงัยก็แนะนำด้วยครับ
(http://tiggersound2.com/upload/imagesMember/2011/10/19/51044_1319023636.jpg)
อีกวิธีคือหาตัวทำดีเลย์ข้างนอกผมเคยใช้ยี่ห้อ symetrix ตัวนี้จะมี delay ในตัว smiley4
ใช้คอลโทรลเลอร์แบบที่ช่างอ๊อดใช้ก็ได้ครับมันมีหลาย input ดีสะดวกในการใช้งานมากขอบคุณพี่ช่างที่เอารูปมาให้ดูทีนี้เจ้าของกระทู้คงจะเข้าใจมากขึ้นน่ะครับ smiley4อีก 1 เสียงครับ ตามนั้น smiley4
ขอบคุณช่างอ๊อด และอีกหลายๆท่านที่ให้ความรู้ครับ ได้ความรู้มากเลย ขอตอบเป็นข้อๆครับ
- ผมใช้ EFFECT ในมิกซ์ครับ เบอร์ 10
- ผมยังไม่เคยใช้ Controller ขอบคุณช่างอ๊อดสำหรับรูป ดูแล้วเข้าใจเพิ่มขึ้นมากเลยครับ
- PA กับ Monitor ดังไม่พร้อมกัน PA มาก่อนครับ Monitor มาทีหลังครับฟังบนเวที
อาจจะตอบไม่ตรงประเด็นก็ขออภัยครับถูกต้องแล้วครับ เพราะวิศวกรเขาออกแบบmixer มา ถ้าต่อช่อง Mon จะถูกโปรแกรม delay ไว้ เพื่อลดการเกิด feedback แต่ คนฟังจะรู้สึกเสียอารมณ์ มันปากค้าง มื่ออาชีพไทยทั้งหลาย จึงส่ง Aux 123456 แทน ช่อง Mon ไงครับ มันเยอะกว่าด้วย แต่ถ้านักร้องเข้าใจ และปรับตัวเข้ากับ Mon แล้ว เสียงจะดีกว่า พวก Aux ที่ได้ยิน นักร้องมืออาชีพแบบเมืองนอกเขามีกฎการฟังจาก Mon เท่านั้น พีไทยใจเร็ว ปากไว...บิ้วอารมณ์ ก็จะเด้งตามนักดนตรีเท่านั้น เมื่อเช็คเสียง Mon ด้วยปุ่ม solo แล้วฟังด้วยหัวฟังเทียบกับ pa ต่างกันไม่กี่มิลลิเสก หูเกือบแยกไม่ออก ท่านแยกออกทักษะการฟังยอมเยี่ยมมาก
จริงๆหรอครับ "ร้องมืออาชีพแบบเมืองนอกเขามีกฎการฟังจาก Mon เท่านั้น" จริงหรอครับ ^^ ที่เราเล่นๆกันอยู่ระบบ sound reinforcement นะครับ ไม่ใช่ Broadcast หรือ studio นะครับ
พี่ยกตัวอย่างศิลปินจะได้ไหมครับ หรือ sound reinforcement เจ้าไหนที่เค้าทำแบบที่พี่บอกบ้างครับ หรือที่ผมเข้าใจอยู่มันผิด ผมอาจจะอ่านนิตรสารฝรั่งมาแบบผิดๆไปเอง
แล้วมิกซ์เซอร์รุ่นไหนบ้างครับ ทีใส่วงจรที่มีจุดประสงค์เพื่อ delay monitor ป้องกัน feedback
ชี้แจงหน่อยครับพี่ เพื่อความเข้าใจร่วมกัน ในสังคมออนไลน์นี้ใครจะพูดอะไรก็ได้ แต่ถ้าผิดพลาดก็ต้องช่วยกันแก้ไข ไม่งั้นคนไม่รู้ก็จะอ่านแล้วเข้าใจแบบผิดๆ ผมสงสัยพี่ ว่าผมเข้าใจถูกหรือเปล่า หรือผมอ่านของพี่แล้วไม่เข้าใจเอง ขออภัยด้วยแล้กันครับ
.
........สอบถามเพิ่มเติมครับ ปกติ ใช้ EFFECT เบอร์อะไรครับ แล้ว ใช้ในตัว YAMAHA หรือ ตัวข้างนอก มาต่อพ่วงอีกทีนึง ครับ.................
ขอบคุณช่างอ๊อด และอีกหลายๆท่านที่ให้ความรู้ครับ ได้ความรู้มากเลย ขอตอบเป็นข้อๆครับ
- ผมใช้ EFFECT ในมิกซ์ครับ เบอร์ 10
- ผมยังไม่เคยใช้ Controller ขอบคุณช่างอ๊อดสำหรับรูป ดูแล้วเข้าใจเพิ่มขึ้นมากเลยครับ
- PA กับ Monitor ดังไม่พร้อมกัน PA มาก่อนครับ Monitor มาทีหลังครับฟังบนเวที
.
........สอบถามเพิ่มเติมครับ ปกติ ใช้ EFFECT เบอร์อะไรครับ แล้ว ใช้ในตัว YAMAHA หรือ ตัวข้างนอก มาต่อพ่วงอีกทีนึง ครับ.................ขอบคุณช่างอ๊อด และอีกหลายๆท่านที่ให้ความรู้ครับ ได้ความรู้มากเลย ขอตอบเป็นข้อๆครับ
- ผมใช้ EFFECT ในมิกซ์ครับ เบอร์ 10
- ผมยังไม่เคยใช้ Controller ขอบคุณช่างอ๊อดสำหรับรูป ดูแล้วเข้าใจเพิ่มขึ้นมากเลยครับ
- PA กับ Monitor ดังไม่พร้อมกัน PA มาก่อนครับ Monitor มาทีหลังครับฟังบนเวที
...................ผมไม่เคยคิดไปในทางอื่นเลย..............................
(http://image.ohozaa.com/i/5cb/HBoVaT.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wMcMxGDrTiVlKSPi)
(http://image.ohozaa.com/i/feb/PZnYgm.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wMcLE1YnnczpCd94)
อยากหาคำตอบให้ตรงจุดไหมครับ เอาสัญญาณเมนเอ้าข้างนึงมายัดเข้าซาวน์การ์ดคอมพ์ข้างนึง และเอาสัญญาณอันที่ว่ามันมาช้าหรือไวกว่ามายัดเข้าอีกข้าง พูดหรือเคาะไมค์สักทีสองที ตั้งอัดเสียงโดยใช้ซอพแวร์บึนทึกแล้วลองเปิดดูเส้นเวฟจะเห็นเลยว่ามันมาพร้อมหรืออันไหนช้ากว่ากันชัดเจน แล้วค่อยไปไล่ที่เหลือว่ามันช้าที่อุปกรณ์ชิ้นไหน ผมเจอเครื่องบางเจ้าใช้ครอสที่มีดีเลย์ในตัว ตั้งเที่ยงกันหมดเลยแต่ขี้เกียจบอก รำคาญต้องมานั่งเคืองใจกันว่าไปสอนเขาอีกเป็นธรรมชาติของการแปลงสัญญาณภาพ (การแปลงสัญญาณเป็นภาพขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของเครื่องมือ)จำเป็นต้องมีค่าความหน่วงอีกมาก ดังที่นักข้าวชื่อดังช่อง 3 มัจกะได้ยินเสียงสนทนาก่อนภาพ (ใช้หูฟัง)ทั้งที่สัญญาณภาพและเสียงเดินทางจากโลก ไปนอกโลก และกลับมายังโลก มากกว่า 33000 กิโลเมตร
ที่ช่างอ๊อดถามว่าใช้FXเบอร์ไหน เดาว่าเพื่อจะสุ่มก่อนว่าไอ้เสียงที่ออกมอนิเตอร์แล้วว่ามันมาช้าน่ะมันเสียง dryหรือwetกันแน่ที่ได้ยินใช่ไหมครับ โดยการหมุนFX to AUXไว้สุดหรือเปล่า
เรื่องมันเกือบสองปีแล้ว เพื่อน ๆ คงจะไม่ติดใจแล้วละครับครูยักษ์ขอบคุณมาก ผมคงนอนหลับได้ แบบสบายใจ ขอบคุณสำหรับความใจกว้าง
ขอบคุณช่างอ๊อด เห็นภาพแล้วร้องอ๋อ จุดใต้ตำตอ
.
........สอบถามเพิ่มเติมครับ ปกติ ใช้ EFFECT เบอร์อะไรครับ แล้ว ใช้ในตัว YAMAHA หรือ ตัวข้างนอก มาต่อพ่วงอีกทีนึง ครับ.................ขอบคุณช่างอ๊อด และอีกหลายๆท่านที่ให้ความรู้ครับ ได้ความรู้มากเลย ขอตอบเป็นข้อๆครับ
- ผมใช้ EFFECT ในมิกซ์ครับ เบอร์ 10
- ผมยังไม่เคยใช้ Controller ขอบคุณช่างอ๊อดสำหรับรูป ดูแล้วเข้าใจเพิ่มขึ้นมากเลยครับ
- PA กับ Monitor ดังไม่พร้อมกัน PA มาก่อนครับ Monitor มาทีหลังครับฟังบนเวที
...................ผมไม่เคยคิดไปในทางอื่นเลย..............................
(http://image.ohozaa.com/i/5cb/HBoVaT.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wMcMxGDrTiVlKSPi)
(http://image.ohozaa.com/i/feb/PZnYgm.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wMcLE1YnnczpCd94)