Tigger Sound
ห้องสมุด คลังความรู้ต่างๆ ในแวดวงเครื่องเสียง
=> สำหรับผู้ผลิตพบผู้บริโภค หรือต้องการสอบถามด้านเทคนิค เกี่ยวกับอุปกรณ์เครื่องเสียง เชิญได้ที่ห้องนี้ครับ => ข้อความที่เริ่มโดย: บ้านดนตรี ที่ กุมภาพันธ์ 13, 2011, 12:42:32 am
-
...ขอให้ท่านที่เคยใช้ มืประสบการณ์ตรงๆ ด้วยตัวเองจริงๆว่าเคยผ่านการใช้งานพาวเวอร์แอมป์แบบหม้อแปลง แบบสวิชชิ่ง และแบบคลาสดีมาแล้วทั้งหมด..ช่วยตอบแบบฟันธง ตามจริง ตามตรง ไม่ต้องเกรงใจหน้าอินทร์ หน้าพรหมว่า แบบไหนใช้ขับ Low ได้ดีที่สุด ให้เสียงที่หนักแน่น แรง อิ่ม เป็นลูก เป็นก้อน ไม่เบลอๆ..เปรียบเทียบกันแท่นต่อแท่น เอาแบบใช้งานสนามโล่งๆ แท่นเดียวขับซับ ข้างละ 2 แขกสัก 50- 80 โต๊ะได้อยู่หมัด โดยไม่ต้องใช้พาวเวอร์ซ้อนกันเป็นตับ อย่างที่เห็นเอามาโชว์ อวดกันว่าแรง ดี แต่โทษทีในรูปใช้พาวเวอร์เป็นแถบ เป็นตั้งช่วยกันขับ ซึ่งมันก็ย่อมแรง ดังสิ..ครับผม
..ปล. ตั้งกระทู้มาเพราะอยากรู้จริงๆ ตั้งแต่ทำระบบเสียงมาก็ใช้แต่พาวเวอร์แอมป์แบบหม้อแปลงสำหรับขับ LOw มาตลอด ไม่เคยใช้แบบสวิชชิ่ง หรือคลาสดีเลย ..ก็เลยอยากรู้จากผู้เคยใช้มาด้วยตัวเอง.ไม่เอาแบบฟังคนอื่นพูดมา หรือไปฟังของคนอื่นมา เพราะมันไม่มีการเปรียบเทียบด้วยการใช้งานจริงด้วยระบบเครื่องเสียง+ตู้ลำโพงชุดเดียวกันครับ
-
ชอบมากๆๆครับคำถามนี้ นักเลงคีย์บอร์ด ไม่เอาครับ ชอบๆๆๆๆๆ
-
(http://image.ohozaa.com/i/810/98787897978.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=2c6fff2132575520f91e948daaf481cf)
นี่ล่ะครับ ของผม ตามประสบการณ์อันน้อยนิดของผมน่ะครับ ยังไงก็สู้หม้อแปลงไม่ได้หรอกครับ สำหรับLOWน่ะครับ เพราะผมเคยใช้ตัวสวิตชิ่งลองวัดกับตัวที่ผมใช้ดูแล้ว ต่างกันมากครับ ไม่อิ่มไม่โดนใจ ใครจะว่ายังไงผมก็ไม่สนอ่ะครับ เพราะเคยลองแล้วจริงๆ ถึงหนักแต่ก็คุ้มค่ากับคุณณภาพเสียง ฟันธงครับ สู้หม้อแปลงไม่ได้ครับผม ปุ๊ ปักธงชัย
-
เอ...
จะว่าไปเทคโนโลยีมันก็พัฒนาไปไม่หยุดเลยนะเนี่ย
อิอิ เข้าเรื่องดีกว่า
สวิชชิ่งผมไม่เคยใช้เลยครับ เล็งๆๆไว้อยู่หลายค่าย แต่ก็ไม่มีโอกาศได้สัมผัสหรอก ติดใจเสียงของหม้อแปลงมากกว่า
เรื่องขนาดและน้ำหนัก สวิชชิ่งก็กินขาด แต่เรื่องคุณภาพเสียงนั้นผมยังยกให้หม้อแปลงอยู่ครับขับ
-ขับเบสเน้นที่กระแสสูงๆ ผมว่าเรื่องนี้สวิชชิ่งทำได้แน่ๆ แต่ต้องขนานหันหลายตัวหน่อย
-เรื่องลูกบสนั้นผมว่ายังห่างใกลกับหม้อแปลงอยู่ สวิชชิ่งจะให้เสียงที่กระชับ ส่วนหม้อแปลงนั้นจะเสียงที่ดุดันกว่า นุ่มนวลกว่ามาก ทั้งนี้ทั้งก็ขึ้นอยู่กับเครื่องปรุง+ตู้ลำโพง+หูของคนแต่ละคน
สรุป
เชียร์หม้อแปลง อีกหนึ่งเสียงครับ
-
ตัวนี้ด้วยอยากรู้
สวิตชิง + คลาส AB ,
หม้อแปลง + คลาสดี,
-
กำลังหาข้อเปรียบเทียบอยู่พอดีเลยขอบคุณทุกท่านครับ
-
ผมใช้ Bosetech3600VZ ขับเบส ตู้เจเจบินข้างละ 2 ดอก ก็แน่นจุกอกดีครับ brow
-
ไม่มีกฎตายตัวหรอกครับ ว่าอันไหนดีกว่า
แต่ก่อนผมก็ว่า หม้อแปลงดีกว่าสวิทชิ่ง
แต่ได้มาลองกับแอป์ตัวในรูปนี้ ความคิดนั้นก็เปลี่ยนไปเลยครับ
(http://image.ohozaa.com/i/ade/img_0819.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=133361765c5efc4580519834a18ccb48)
sinister
-
เท่าที่ใช้ขับเบสอยู่
บางงาน L 2800 หม้อแปลง
บางงาน PV.9 หม้อแปลง
บางงาน 2400 สวิตชิ่ง คลาสดี ของช่างเยาว์
ขับเจบินข้างละสองตู้ แต่ละยี่ห้อก็ปรับเบสที่มิกซ์ มากน้อยแตกต่างกันไปตามความพอใจของเราและเจ้าภาพ ก็พอใจทุกครั้ง งานกีฬาที่สนามฟุตบอล เช้ายันเย็นก็ไม่มีปัญหาใดๆ หากงานเล็กมาหน่อยก็แค่ เอวิน่า ไฮ - 3 ตัวเดียวก็สามารถขับ เจบิน 2 ตู้ ร่วมกับ พีเอส - 15 ข้างละตู้ ก็เหลือเฟือแล้วครับ
-
แล้วแต่ประเภทของงานครับ งานเล็กๆ งานด่วน กำลังคนน้อย สวิทชิ่งน่าจะเหมาะกว่าหม้อแปลง แต่ไม่ว่าแหล่งจ่ายพลังงานชนิดใหน ถ้าหากต่อโหลดมากๆ เครื่องทำงานหนัก ก็มีผลเสียกับลำโพงและแอมป์ทั้งนั้นแหละครับ ในความคิดเห็นส่วนตัวของผมนะครับ คิดว่าต่อลำโพงอย่างเต็มที่ข้างละสามใบ โหลดที่ประมาณ2.66 โอห์ม ก็หนักหนาสาหัสแล้วล่ะครับ
-
ผมก็บอกไม่ถูกครับ รุ่น 3600 ทั้งคู่ ไฟไม่ถึงเบสก็ออกมางั้นๆ ครับ (ส่วนตัว)
แอมป์ 2 ตัว ราคารวมๆ กันแล้วก็ 5 หมื่นกว่าๆ แต่รับงานแค่สองพันไม่ไหวครับ (เมื่อ 4 ปีที่ผ่านมา)
(http://tiggersound2.com/upload/imagesMember/2011/02/13/1606_1297569180.jpg)
-
ปัจจุบันดูงบประมาณจากงานที่ได้รับว่าครับ งาน ๆ หนึ่งได้ไม่กี่บาทก็เลยหันมาใช้แอมป์ตามราคางานครับ (หม้อแปลงคู่)
สุดท้ายก็มาจบที่หม้อแปลงดีๆ ครับ
(http://image.ohozaa.com/i/628/p1060959.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=e6edb932ec994e9d8fbaa200041aa8e2)
-
ไฟตกเล่นดนตรีสดดีดเบสทีเดียวหางเสียงครางยาวต้องปิดแอมป์ครับ วิ่งหาหม้อแปลงไฟกันจ้าละหวั่นเลยครับ โดนมาแล้วครับ(วงไม่รับก็ไปไม่ไล่ไม่เลิก)
-
อืม พี่น้องที่มีปัญหาไฟไม่พอก็ต้องหาหม้อแปลงไฟติดไปด้วยทุกงานแหละครับ ด้วยเหตุนี้ผมจึงไม่รับงานนอกเขตเมืองครับ
-
ผมกลัวแล้วละครับ บอสเทครุ่นยูเดียวสีเทาขี้ม้าไม่ทำงานเลยครับ
-
ถ้าสวิตชิ่งล่ะก็ อยู่ที่คุณภาพของงานครับแต่ของไทยที่เป็นอยู่ทุกวันนี้(บางเจ้า)สเปกมันเกินจริงและไม่ได้มาตราฐาน+เทคโนโลยีเก่า ไม่ลงตัวพังง่าย ทำติดก็ OK แล้วประมาณนี้ พอขายได้ก็หยุดอยู่กับที่ ประเทศไทยตอนนี้คนทำสวิตชิ่งเป็นเยอะแยะรวมทั้งผม แต่ทำแล้วมันทน มันแรง มันอึดจริงคงน้อย หลายๆท่านได้ใช้แล้วเปลื่ยนกลับไปเป็นหม้อแปลงก็เยอะ ก็ขอให้ผู้ผลิตทุกท่านอย่าหยุดพัฒนาสินค้าของท่าน ทำให้มันดีกว่านี้ สเปกก็อย่าเกินจริง ถ้าคิดว่าดีแล้วให้คิดใหม่ ของไม่ดีไม่ต้องขาย พาให้ของดีๆขายไม่ได้ไปด้วย เพราะคนมักง่าย
-พี่ผมเคยซื้อสวิตชิ่งค่าย ..เ..ก 850 วัตต์ ที่เขาว่ารอนานรอประมาณ1เดือนกว่าจะได้ ลองมาเทสกับเตารีด มอสเฟตกระจายที่ 500 วัตต์ อันนี้เรื่องจริง แล้วจะให้ผู้บริโภคคิดยังไง โอ้วว่าแล้วทำไมหลายๆท่านบอกสวิตชิ่งไม่แรง แต่ไม่ได้เป็นทุกค่ายนะครับ ของดีๆก็มีครับ
ต่างคนต่างชอบครับ เอาเป็นว่าถ้าค่ายไหนทำของดี ก็ดีทุกอย่างแหละครับ แต่ยกเว้นหลายๆเจ้าในบ้านเราครับ
-
เคยใช้หม้อแปลงทั้งชุดและก็สวิตชิ่งทั้งชุด ขับเบสกลางแหลม
หม้อแปลงหนักแต่เสียงก็หนักแน่น เต็มอิ่ม
สวิตชิ่งเสียงมันแผ่วปลาย ใด้เฉพาะลูกสวิง(กระเดื่อง)
ส่วนคลาสดีของไทยยังต้องพัฒนาอีกนิด ครับ
-
ถามแบบนี้เหนื่อยเลยครับ
เอาเป็นว่าซื้อมาลองเองกับตู้ลำโพงเอง
ผลลัพธ์ดีที่สุดครับ
ดีหรือไม่ดีจะได้รู้กันไปเลย
เชิญท่านอื่นครับ
-
ต่างคนก็ต่างจิตต่างใจครับ.....แต่แอมป์รุ่ณไหม ๆ เดี๋ยวนี้ก็หันมาใช้สวิทชิ่งกันเยอะแล้วครับ
redface redface redface redface redface redface redface
ส่วนผมเลือกสวิทชิ่งครับ....ทันสมัยดี
-
ถามแบบนี้เหนื่อยเลยครับ
เอาเป็นว่าซื้อมาลองเองกับตู้ลำโพงเอง
ผลลัพธ์ดีที่สุดครับ
ดีหรือไม่ดีจะได้รู้กันไปเลย
เชิญท่านอื่นครับ
....ที่ถามแบบนี้เพราะต้องการคำตอบที่ชัดเจน ฟันธง และอยากรู้ โดยไม่ต้องลงทุนเอง เรียกว่าเรียนรู้ทางลัดครับ..เฝ้ารอคอยที่ใครจะเขียนมาแบบ ทดสอบ ประชันกันจะจะระหว่างพาวเวอร์แอมป์หม้อแปลง สวิชชิ่ง คลาสดี อะไรประมาณนี้ แคต่ก้ไม่มีใครเขียนมาสักที ..ที่ตอบ ถามกันมาก็ไม่แบบจะจะ ฟันธงกันจริงๆจะตอบแบบเลี่ยงๆ อ้างเหตุผลอย่างนั้น อย่างนี้แบบที่ตอบๆกันมาข้างบนนั่นแหละครับ..
..ใจก็อยากซื้อมาลองเองให้รู้ดำ รู้แดงกันไปเลย.แต่ก็ติดที่เอามาแล้วกลัวผิดหวัง แล้วจะขายออกตัวลำบาก ขาดทุนย่อยยับ...ด้วยผมเล่นไม่ค่อยเหมือนคนอื่น จะออกแนวบ้าๆ แบบพวกหูทองที่เลือกเล่นพาวเวอร์แอมป์ โดยเน้นเนื้อเสียง บุคลิคเสียง คุณภาพเสียงที่เหมาะจะใช้ขับเสียงนั้นๆ ( Low-Mid-Hight) เป็นหลัก โดยไม่คำนึงว่ามันจะเป็นแบบไหน ขนาดไหน หนักเท่าไร ยี่ห้ออะไร ถ้าเสียงที่ให้มา OK นั่นก็ใช่เลยครับ..ปัจจุบันจึงยอมที่จะยกเอามิกซ์ Tascam M 2516 ที่ขนาด+น้ำหนักเท่าๆกับ soundcraft Live 4 ไปเล่นแบบ 3 แท่น ใช้ Fine&Fine Q 600 ขับแหลม +QSC RMX 2450 ขับกลาง และยอมอุ้ม Soundstandard MX 1000 ที่น้ำหนักเกือบเท่าปูน 1 กระสอบไปใช้ออกงานขับ Low ถึงแม้งานนั้นจะเป็นงานเล็กๆแขก 30-40 คน ค่าจ้างแค่ 1500 - 2000 บาทก็ตามครับ
-
งานใหญ่ๆก็หม้อแปลง + สวิทชิ่ง ถ้างานเล็กๆสวิ่งก็เกินพอมั่นใจเพราะประกอบเอง คงตอบยากถ้าไม่ลองด้วยตัวเอง
-
สวิทช์ขิ่ง 3 ปีแล้วครับ
แถวนี้ไฟเกิน 240 เป็นอย่างน้อย....
ไฟตกไม่บ่อย แต่กระชากมาเป็นระยะๆ
แต่งานติดตั้งถาวรนะครับ
ใช้ในผับ เปิดทุกวัน ตั้งแต่4ทุ่มถึง6โมง............
เปลี่ยนจากคราวมาเป็นทาฟครับ
เบื่ออย่างเดียว สวิทช์เปิด-ปิดเสียง่ายจัง
ห้องแรกขับnexo ps15 ซับ sd18
ห้องสองขับjbl715 ซับ sd18
(http://i690.photobucket.com/albums/vv269/montrevej/DSC_0035-2.jpg)
(http://i690.photobucket.com/albums/vv269/montrevej/P7241230004.jpg)
(http://i690.photobucket.com/albums/vv269/montrevej/DSC_00221.jpg)
(http://i690.photobucket.com/albums/vv269/montrevej/power%20amp/DSC_0010-1.jpg)
(http://i690.photobucket.com/albums/vv269/montrevej/DSC_0041.jpg)
-
ผมใช้ ต่อข้าง ประดิษฐ์ 3000 w ( หม้อแปลง )ขับ 18 w 8 ดอก ( 4 ตู้ )
M master 5000 ( สวิตชิ้ง ) ขับเสียงกลาง 15 Pa 8 ดอก (4 ตู้ )
S 900 ขับ แหลม (หม้อแปลง ) HI 4 ปาก
แค่นี้ก็ เบสแน่น กลางชัด ครับ
ผมใช่ผสมกันครับ
-
ถามแบบนี้เหนื่อยเลยครับ
เอาเป็นว่าซื้อมาลองเองกับตู้ลำโพงเอง
ผลลัพธ์ดีที่สุดครับ
ดีหรือไม่ดีจะได้รู้กันไปเลย
เชิญท่านอื่นครับ
....ที่ถามแบบนี้เพราะต้องการคำตอบที่ชัดเจน ฟันธง และอยากรู้ โดยไม่ต้องลงทุนเอง เรียกว่าเรียนรู้ทางลัดครับ..เฝ้ารอคอยที่ใครจะเขียนมาแบบ ทดสอบ ประชันกันจะจะระหว่างพาวเวอร์แอมป์หม้อแปลง สวิชชิ่ง คลาสดี อะไรประมาณนี้ แคต่ก้ไม่มีใครเขียนมาสักที ..ที่ตอบ ถามกันมาก็ไม่แบบจะจะ ฟันธงกันจริงๆจะตอบแบบเลี่ยงๆ อ้างเหตุผลอย่างนั้น อย่างนี้แบบที่ตอบๆกันมาข้างบนนั่นแหละครับ..
..ใจก็อยากซื้อมาลองเองให้รู้ดำ รู้แดงกันไปเลย.แต่ก็ติดที่เอามาแล้วกลัวผิดหวัง แล้วจะขายออกตัวลำบาก ขาดทุนย่อยยับ...ด้วยผมเล่นไม่ค่อยเหมือนคนอื่น จะออกแนวบ้าๆ แบบพวกหูทองที่เลือกเล่นพาวเวอร์แอมป์ โดยเน้นเนื้อเสียง บุคลิคเสียง คุณภาพเสียงที่เหมาะจะใช้ขับเสียงนั้นๆ ( Low-Mid-Hight) เป็นหลัก โดยไม่คำนึงว่ามันจะเป็นแบบไหน ขนาดไหน หนักเท่าไร ยี่ห้ออะไร ถ้าเสียงที่ให้มา OK นั่นก็ใช่เลยครับ..ปัจจุบันจึงยอมที่จะยกเอามิกซ์ Tascam M 2516 ที่ขนาด+น้ำหนักเท่าๆกับ soundcraft Live 4 ไปเล่นแบบ 3 แท่น ใช้ Fine&Fine Q 600 ขับแหลม +QSC RMX 2450 ขับกลาง และยอมอุ้ม Soundstandard MX 1000 ที่น้ำหนักเกือบเท่าปูน 1 กระสอบไปใช้ออกงานขับ Low ถึงแม้งานนั้นจะเป็นงานเล็กๆแขก 30-40 คน ค่าจ้างแค่ 1500 - 2000 บาทก็ตามครับ
จริงๆแล้วก็ไม่อยากฟันธงหรอกครับ(ถ้าไม่เกี่ยวกับเรื่องราคา) เพราะว่าตัวที่ว่าดีแต่ละค่ายมันจะมีข้อดี ข้อด้อยกันทั้งนั้น
แต่ถ้าหาคำตอบจริงๆ ตัวที่ผมแนะนำ ผมว่า แอมป์หม้อแปลง ที่มีในโลกนี้ ทำไม่ได้แบบนี้แน่นอนครับ
ผมเองเห็นเขามีแอมป์ตัวนี้ ใจก็อยากได้ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ผมก็ได้แค่ดูคนที่เขามีแค่นั้น
ด้วยกำลังขับขนาดนี้ และการเทสแบบโหดๆขนาดนี้ บอกได้เลยครับ แอมป์หม้อแปลงทำไม่ได้
*** ให้ดูเองเลยครับ เขาเทสกันโหดขนาดไหน และน้ำเสียงที่ออกมาผมตอบไม่ได้ว่าดีแค่ไหน
ต้องมาฟังเองครับ ที่ร้อยเอ็ด ยินดีจะเปิดให้ฟังครับ
แอมป์ตัวที่เห็นเป็นของพี่ เฮง101 สมาชิกบอร์ดของเราเอง
http://www.tiggersound.com/webboard/index.php?topic=68907.0
(http://image.ohozaa.com/i/ade/img_0819.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=133361765c5efc4580519834a18ccb48)
http://www.youtube-nocookie.com/v/JZABkh3nhVM?fs=1&hl=en_US&hd=1
-
ของผมหมอแปลง ครับ ยกหนักหน่อยแต่เสียงอิ่มครับ
ผมขับข้างละ 3 ครับ บางงานก็ข้างละ 2 ดอก 80 โต๊ะก็เคยรับมาแล้วครับ เสียงเบสอิ่มสบายครับ ความคิดส่วนตัวผมนะ
ตัวบนขับเสียงกลางแหลม ตัวล่างขับเบส
(http://tiggersound2.com/upload/imagesMember/2011/02/13/33853_1297613936.jpg)
(http://tiggersound2.com/upload/imagesMember/2011/02/13/33853_1297614000.jpg)
(http://tiggersound2.com/upload/imagesMember/2011/02/13/33853_1297614039.jpg)
-
เมื่อตอนเริ่มเล่นใหม่ ก็หม้อแปลงนี้แหละครับ
แต่ไปๆมาๆ สุดท้าย แอมป์ทุกแท่น เป็นสวิชชิ่ง หมดครับ(ขอให้เป็นยี่ห้อนะครับ ตัวประกอบขายไม่แนะนำเลยจริงๆ) brow brow brow
-
สวิทช์ขิ่ง 3 ปีแล้วครับ
แถวนี้ไฟเกิน 240 เป็นอย่างน้อย....
ไฟตกไม่บ่อย แต่กระชากมาเป็นระยะๆ
แต่งานติดตั้งถาวรนะครับ
ใช้ในผับ เปิดทุกวัน ตั้งแต่4ทุ่มถึง6โมง............
เปลี่ยนจากคราวมาเป็นทาฟครับ
เบื่ออย่างเดียว สวิทช์เปิด-ปิดเสียง่ายจัง
ห้องแรกขับnexo ps15 ซับ sd18
ห้องสองขับjbl715 ซับ sd18
(http://i690.photobucket.com/albums/vv269/montrevej/DSC_0035-2.jpg)
(http://i690.photobucket.com/albums/vv269/montrevej/P7241230004.jpg)
(http://i690.photobucket.com/albums/vv269/montrevej/DSC_00221.jpg)
(http://i690.photobucket.com/albums/vv269/montrevej/power%20amp/DSC_0010-1.jpg)
(http://i690.photobucket.com/albums/vv269/montrevej/DSC_0041.jpg)
ของดีๆ ทั้งนั้นเลย ถ้าเมื่อก่อนจ่ายค่าแร็คกันบานเบอะ
-
สวิทช์ขิ่ง 3 ปีแล้วครับ
แถวนี้ไฟเกิน 240 เป็นอย่างน้อย....
ไฟตกไม่บ่อย แต่กระชากมาเป็นระยะๆ
แต่งานติดตั้งถาวรนะครับ
ใช้ในผับ เปิดทุกวัน ตั้งแต่4ทุ่มถึง6โมง............
เปลี่ยนจากคราวมาเป็นทาฟครับ
เบื่ออย่างเดียว สวิทช์เปิด-ปิดเสียง่ายจัง
ห้องแรกขับnexo ps15 ซับ sd18
ห้องสองขับjbl715 ซับ sd18
(http://i690.photobucket.com/albums/vv269/montrevej/DSC_0035-2.jpg)
(http://i690.photobucket.com/albums/vv269/montrevej/P7241230004.jpg)
(http://i690.photobucket.com/albums/vv269/montrevej/DSC_00221.jpg)
(http://i690.photobucket.com/albums/vv269/montrevej/power%20amp/DSC_0010-1.jpg)
(http://i690.photobucket.com/albums/vv269/montrevej/DSC_0041.jpg)
....นี่ก็เป็นตัวอย่างหนึ่งที่ผมพูดถึง และเห็นมาเวลาออกงานจะใช้พาวเวอร์เป็นตับซ้อนเรียงกันสูงแทบท่วมหัว.แล้วมาบอกว่ามันแรง ดัง ..จะไม่ให้ดัง แรงได้อย่างไร เล่นกันเป็นตั้งมาช่วยกันขับ.และแถมเป็นงาน Indoor ในผับ ในเทคด้วย..ที่ผมอยากรู้คือการใช้แอมป์น้อยชิ้นมาเปรียบเทียบกัน โดยเน้นทั้งความแรง ดัง +เนื้อเสียง บุคลิคเสียง ฟังแล้วได้อรรถรส ในการขับ Low ครับ
-
นานา.จิต..ตัง...มันก็มีทั้งข้อดีข้อเสียของตัวมันเอง...ขึ้นอยู่กะเราจะเปิดใจรับเทคโนโลยีใหม่ๆหรือไม่...เราควรเปิดใจให้กว้างเพราะ...มันพัฒนาไม่หยุด..เมื่อเปิดใจอาจจะเจอสิ่งที่ท่านคิดว่าใช่แล้วและกำลังตามหามันอยู่..ขอบคุณ
-
ตอนนี้ผมใช้แอมป์สวิตย์ชิ่งตลอดเลยเสียงดีแถมไม่ต้องยกหนักด้วยเรื่องความทนทานหายห่วง
แต่ต้องเล่นของยี่ห้อหน่อยตอนนี้ผมใช้น้องยาคลาส eengine อยู่ส่วนคลาสดียังไม่เคยลองต้องนี้กำลังสั่งคราวส์คลาสดีมาลองรอเครื่องอยู่ kisss
-
ฟันธงเลยแล้วกันครับ หม้อแปลง แน่นอน100% 55555 ท่านบอกว่าอยากได้แท่นน้อยๆ ไม่ต้องยกไปมาก ย้ำหม้อแปลงครับ แน่นได้ใจครับ ผมเคยเห้นเขามากับหน่วยหนังครับ เขาใช้ตัวเดียวเองลำโพงเป็นตั้งๆเลยครับ ดังดีไม่แพ้เอาขับแยก ที่มีแอคทีฟครอสเลยครับ ฟันธง แต่สวิทชิ่งตัวเดียวเอาไปเล่นงานสนามยังไม่เคยเห้นครับ ฟันธง !!!! (หมายเหตุ แอมป์ ต้องแรงสมกับลำโพงครับ ตัวใหญ่ๆยาวนั่นเลยครับ ที่เคยเจอ ยกที4คนครับ แท่นเดียวจริงๆ ครับ)
-
สวิทช์ขิ่ง 3 ปีแล้วครับ
แถวนี้ไฟเกิน 240 เป็นอย่างน้อย....
ไฟตกไม่บ่อย แต่กระชากมาเป็นระยะๆ
แต่งานติดตั้งถาวรนะครับ
ใช้ในผับ เปิดทุกวัน ตั้งแต่4ทุ่มถึง6โมง............
เปลี่ยนจากคราวมาเป็นทาฟครับ
เบื่ออย่างเดียว สวิทช์เปิด-ปิดเสียง่ายจัง
ห้องแรกขับnexo ps15 ซับ sd18
ห้องสองขับjbl715 ซับ sd18
(http://i690.photobucket.com/albums/vv269/montrevej/DSC_0035-2.jpg)
(http://i690.photobucket.com/albums/vv269/montrevej/P7241230004.jpg)
(http://i690.photobucket.com/albums/vv269/montrevej/DSC_00221.jpg)
(http://i690.photobucket.com/albums/vv269/montrevej/power%20amp/DSC_0010-1.jpg)
(http://i690.photobucket.com/albums/vv269/montrevej/DSC_0041.jpg)
....นี่ก็เป็นตัวอย่างหนึ่งที่ผมพูดถึง และเห็นมาเวลาออกงานจะใช้พาวเวอร์เป็นตับซ้อนเรียงกันสูงแทบท่วมหัว.แล้วมาบอกว่ามันแรง ดัง ..จะไม่ให้ดัง แรงได้อย่างไร เล่นกันเป็นตั้งมาช่วยกันขับ.และแถมเป็นงาน Indoor ในผับ ในเทคด้วย..ที่ผมอยากรู้คือการใช้แอมป์น้อยชิ้นมาเปรียบเทียบกัน โดยเน้นทั้งความแรง ดัง +เนื้อเสียง บุคลิคเสียง ฟังแล้วได้อรรถรส ในการขับ Low ครับ
ในทางปฎิบัติ ถ้าเพาวเวอร์กำลังสูงตู้ลำโพงที่ใช้ก็จะต้องมีสเปคสูงตามด้วย หากต้องการเพาวเวอร์ตัวเดียวแต่แรงแบบที่ว่า ผมแนะนำ เอแอนด์เจ FS-9000 แท่นเดียวขับตู้โลว์ 18 นิ้ว 6-8 ตู้ได้สบาย และได้กำลังแบบที่ท่านต้องการแน่นอนเพราะผมใช้อยู่
(http://upic.me/i/2j/img_2973.jpg) (http://upic.me/show/20524413)
- ตู้ซับ 18 นิ้ว AJB-1000 จำนวน 8 ใบ ใช้แค่แอมป์ FS-9000 ตัวเดียว (ตัวซ้ายมือล่างสุด)
- มิด 8 ตู้ (16ดอก) ใช้ FS-4000 2 ตัว (ซ้ายมือ 2 ตัวบน)
- ไฮ 8 ตู้ (16ยูนิต) ใช้ 3000VZ 2 ตัว (ขวามือ 2 ตัว)
แอมป์ พี เอ ทั้งหมดในงานใช้ข้างละ 5 แท่น กับจำนวนตู้ลำโพง พี เอ ที่เห็นข้างบน แล้วท่านว่าผมใช้แอมป์เยอะเกินไปหรือเปล่า? เพราะจำนวนแอมป์ก็ต้องสัมพันธ์กับจำนวนตู้เราที่ใช้ และจำนวนตู้ที่ใช้ ก็ต้องสัมพันธ์กับขนาดของงาน ถูกต้องมั้ยครับ
(http://upic.me/i/ar/0img_2975.jpg) (http://upic.me/show/20524494)
ดูภาพงานทั้งหมดได้จากกระทู้นี้ครับ
http://www.tiggersound.com/webboard/index.php?topic=92556.0
-
ขับ Sub ลงหม้อแปลงเลยครับ AB หรือ D ก็ได้แจ่มครับ
กลาง-แหลม สวิสซิ่งเบาดีครับไม่ต้องยกหนัก
ถ้ามีคนยกให้ใช้หม้อแปลงทั้งหมดเลยก็ได้
-
หม้อแปลงจะสู้สวิตชิ่งได้อย่างไร ท่านเคยเห็น หม้อแปลงใช้ไฟ -+ ถึง 200V บ้างมั้ยละครับมียี่ห้อไหนบ้าง แต่สวิตชิ่งแบบแรงๆท่านสู้ราคาไหวมั้ยละครับ
-
ผมก็ใช้แต่หม้อแปลงครับยังไม่กล้าลองแบบอื่นเพราะผมมือใหม่ครับ แต่ที่ผมไปดูวงอื่นๆก็จะไม่เห็นแตกต่างกับของผมเลยครับดังเหมือนกันกับของผมเลยหรือหูผมยังไม่เทพก็ไม่รู้นะครับ แต่ที่เห็นแตกก็ราคาครับเขารับได้ราคาดีด้วยงานก็เยอะด้วยเราก็งานไม่ได้ราคางานเยอะพอกัน หรือเป็นที่ชื่อเสียงก็ไม่รู้นะเพราะเรามือใหม่ครับ
-
ผมหูธรรมดาๆ แบบพื้นๆ เคยฟัง(เล่น) มาประมาณ 8-10 ตัว, 3-4 แบรนด์ ทั้งหม้อแปลง+สวิทซิ่ง
.... แต่สุดท้ายมาจบที่ 3 ตัวนี้ครับ (ช่วงนี้เหลือแค่ 2 ตัวบน)
ตัวบน Sub 18นิ้ว ข้างละ 4 ตัวล่าง กลางแหลม ข้างละ 4 เสียงที่ได้แบบอิ่มๆ สมบูรณ์ (เปิดเธค 80-100 โต๊ะ สบายๆ ครับ เธค นะครับไม่ใช่เล่นดนตรีธรรมดา เราจึงต้องการเสียงที่ อิ่ม+แรง+อัด )
หรืองานเล็ก ๆ 20-30 โต๊ะ ข้างละ 1 (Sub 1 + กลางแหลม 1 ) สุดยอด
และคิดว่าจากนี้ไปอีก 5-6 ปี คงจะไม่มีใจไปให้ตัวอื่นอีกแล้ว
(เสียงแบบ อิ่มๆ + สมบูรณ์ หรือ คำว่าสุดยอดมาจากอะไร ไม่ใช่ อิ่ม แต่เบา หรือ ดังแต่ไม่อิ่ม ออกเป็นลูกๆ หรือเปล่า ความใสของน้ำเสียง หรือ ???? ถ้าท่านสงสัย ท่านต้องเอาตัวที่ท่านชอบแล้ว ถือมาเปิดฟังเทียบกันได้ ที่ร้อยเอ็ด ครับ)
นี้เป็นความรู้สึก จากคนธรรมดา คนหนึ่งครับ (ถ้าไม่ถูกใจท่าน ก็ขออภัยด้วย)
(http://tiggersound2.com/upload/imagesMember/2011/02/15/15510_1297781912.jpg)
-
อีกอย่างน่ะครับ
เรื่องไฟก็ ใช้ 100-240Vac+15% (Universal AC input, 100-240VAC (±15%), 50/60 Hz. Max.
AC mains voltage 277VAC)
คราวน์ XTi เป็นซีรี่ทีน่าทึ่ง อึ้งหลายอย่าง ตั้งแต่ระบบจ่ายไฟ จ่ายไฟ เอาพุทสองชุด..ไฟชุดต่ำขณะแอมป์ Idle ถึงปานกลาง ..( 30V )
ไฟชุดสูง (120-140V) ขับปานกลางไปจนเต็มกำลังและขณะโหลดความต้านทานต่ำ ๆ เขาถึงใช้ไบโพลาร์ ข้างละแค่ 4 คู่ ทำไปได้อย่างไร ขับโหลด สี่โอห์มไปได้ที่ 1200W
เหมือนคราวน์จะโม้ให้ชาวโลกรู้ แต่ทำได้จริง ๆ
ค่าแดมปิ้งแฟคเตอร์ ที่คราวน์ว่าไว้ > 500 นั้นไม่เกินจริง พบว่าลำโพงผมไม่ค่อยขยับแต่เสียงมันหลุดออกมาพ้นจากลำโพง ..
ปรับแต่งได้ตามใจผ่านซอล์ฟแวร์ ครับ
สามารถปรับค่าต่าง ๆ ผ่านคอมพิวเตอร์ได้ มีค่าทุกอย่างคล้าย ๆ กับ Driverack PA เลย เอาไว้ใช้งานโดยไม่ผ่านเครื่องปรุงอะไรเลย
แต่จัดการด้วยโปรแกรม DSP ที่มีมาให้ครบทุกอย่างในตัวครับ ทั้ง Compressor/ EQ / Delay/ Synth bass/
X-over และอื่น ๆ อีกที่กำลังค้นหาเพื่อดึงมาใช้งานครับ คุ้มค่าคุ้มราคาครับ ไม่แปลกใจว่าทำไมของเขาถึงแพง
เพราะคุณภาพเขาสูงนี่เองครับ
-
ผมหูธรรมดาๆ แบบพื้นๆ เคยฟัง(เล่น) มาประมาณ 8-10 ตัว, 3-4 แบรนด์ ทั้งหม้อแปลง+สวิทซิ่ง
.... แต่สุดท้ายมาจบที่ 3 ตัวนี้ครับ (ช่วงนี้เหลือแค่ 2 ตัวบน)
ตัวบน Sub 18นิ้ว ข้างละ 4 ตัวล่าง กลางแหลม ข้างละ 4 เสียงที่ได้แบบอิ่มๆ สมบูรณ์ (เปิดเธค 80-100 โต๊ะ สบายๆ ครับ เธค นะครับไม่ใช่เล่นดนตรีธรรมดา เราจึงต้องการเสียงที่ อิ่ม+แรง+อัด )
หรืองานเล็ก ๆ 20-30 โต๊ะ ข้างละ 1 (Sub 1 + กลางแหลม 1 ) สุดยอด
และคิดว่าจากนี้ไปอีก 5-6 ปี คงจะไม่มีใจไปให้ตัวอื่นอีกแล้ว
(เสียงแบบ อิ่มๆ + สมบูรณ์ หรือ คำว่าสุดยอดมาจากอะไร ไม่ใช่ อิ่ม แต่เบา หรือ ดังแต่ไม่อิ่ม ออกเป็นลูกๆ หรือเปล่า ความใสของน้ำเสียง หรือ ???? ถ้าท่านสงสัย ท่านต้องเอาตัวที่ท่านชอบแล้ว ถือมาเปิดฟังเทียบกันได้ ที่ร้อยเอ็ด ครับ)
นี้เป็นความรู้สึก จากคนธรรมดา คนหนึ่งครับ (ถ้าไม่ถูกใจท่าน ก็ขออภัยด้วย)
(http://tiggersound2.com/upload/imagesMember/2011/02/15/15510_1297781912.jpg)
""""crown..ยี่ห้อนี้เรื่องพาวเวอร์ เทคโนโลยี่ก้าวนำอยู่ระดับแถวหน้าของโลกเสมอ และไม่เคยหยุดนิ่งที่จะพัฒนา ก้าวไปสู่เทคโนโลยี่ใหม่ๆเสมอ..เรื่องคุณภาพเสียง บุคลิคเสียง ย่อมเป็นที่ไร้ข้อกังขาของทุกคนรวมทั้งตัวผม..แต่ก็นั่นแหละถ้าใครมีเงินแล้วไปซื้อมาใช้งานโดยไม่ศึกษาข้อมูลให้ละเอียดว่า แอมป์รุ่นต่างๆเขามีจุดมุ่งหมาย ออกแบบมาให้ใช้งานสำหรับขับเสียงอะไร.แล้วรีบซื้อมาใช้ขับผิดจากที่เขาออกแบบมาก็ผิดหวังได้เช่นกัน..และที่สำคัญรุ่นที่ท่านเฮง101เอามาให้ดู...ราคาไม่ต้องพูดถึงมือ 1 แค่มือ 2 มือ 3 ผมก้หมดปัญญา เลิกคิดฝันแล้วครับ
...ท่านเฮง 101 นี่ผมขอแสดงความนับถือที่ใจถึงและเป็นนักเล่นตัวฉกาจ ที่รักสนใจในระบบเสียงเสาะแสวงหา อุปกรณื เครื่องเสียง ไม่ว่ามิกซ์ พาวเวอรื หรือเครื่องปรุงต่างๆ เพื่อให้ได้พบระบบ คุณภาพ บุคลิคเสียง เหมาะกับการใช้งานตามที่ตนเองต้องการ...และที่ท่านมีคือกำลังทรัพย์ มีพาวเวอร์ที่สามารถทุ่มเท เสาะหาสิ่งต่างๆตามที่ใจต้องการมาได้อย่างง่ายดาย..ดังนั้นย่อมมีโอกาสเรียนรู้ มีโอกาสได้ใช้ ได้สัมผัสด้วยตัวเองตรงๆ มีประสบการณ์ได้อย่างรวดเร็ว ก้าวนำหน้าคนอื่นๆ ได้เปรียบคนอื่นๆอีกมากมาย อีกท่านที่ผมเห็นเหมือนท่านเฮง 101 คือท่านอาจารย์เสริม พัดชุมพร พิษณุโลกอีกคน
...สำหรับเอแอนด์เจ FS-9000 ของท่านสมโภชนื ก็มาเป็นตัวช่วยให้คนเล่นระดับกลางๆ ได้สามารถสัมผัส เป็นเจ้าของเทคโนโลยี่ของคราน์ได้ง่ายขึ้นมาหน่อยหนึ่งแต่ราคาปัจจุบันก็ยังนับว่าสูงอยู่สำหรับรากหญ้า
..เทคโนโลยี่พาวเวอร์แอมป์ของคราน์และเอแอนด์เจจะมาทำให้ระบบเครื่องเสียงใช้พาวเวอร์แอมป์ได้น้อยลง แต่ยังมีพละกำลัง คุณภาพเสียงเท่าระบบใหญ่ๆที่ใช้พาวเวอร์ตั้งเป็นตับสูงแทบท่วมหัวในปัจจุบันได้
..สำหรับผมจะเล่น จะเลือก จะใช้พาวเวอร์แอมปโดยเลือกบุคลิคเสียง โทนเสียงให้ ถูกต้องเหมาะกับการใช้งานมาขับเสียง Low Mid Hight อย่างไร โดยศึกษา ไปทดลองฟัง และรับคำแนะนำรวมทั้งการวิจารณ์จากผู้รู้ นิตยาสาร เวป กระทู้ต่างๆประกอบกัน และผมจะใช้งานพาวเวอรืแอมป์โดยยึด ใช้หลักการนี้ครับ
http://www.tiggersound.com/webboard/index.php?topic=53748.0
-
ของผมเล่นสามทางนะครับ
ที่ขับซับนะใช้i-power 4000 sd18 8ดอกครับ 4ตู้ ข้างละ2 2โอมป์
-
ผมหูธรรมดาๆ แบบพื้นๆ เคยฟัง(เล่น) มาประมาณ 8-10 ตัว, 3-4 แบรนด์ ทั้งหม้อแปลง+สวิทซิ่ง
.... แต่สุดท้ายมาจบที่ 3 ตัวนี้ครับ (ช่วงนี้เหลือแค่ 2 ตัวบน)
ตัวบน Sub 18นิ้ว ข้างละ 4 ตัวล่าง กลางแหลม ข้างละ 4 เสียงที่ได้แบบอิ่มๆ สมบูรณ์ (เปิดเธค 80-100 โต๊ะ สบายๆ ครับ เธค นะครับไม่ใช่เล่นดนตรีธรรมดา เราจึงต้องการเสียงที่ อิ่ม+แรง+อัด )
หรืองานเล็ก ๆ 20-30 โต๊ะ ข้างละ 1 (Sub 1 + กลางแหลม 1 ) สุดยอด
และคิดว่าจากนี้ไปอีก 5-6 ปี คงจะไม่มีใจไปให้ตัวอื่นอีกแล้ว
(เสียงแบบ อิ่มๆ + สมบูรณ์ หรือ คำว่าสุดยอดมาจากอะไร ไม่ใช่ อิ่ม แต่เบา หรือ ดังแต่ไม่อิ่ม ออกเป็นลูกๆ หรือเปล่า ความใสของน้ำเสียง หรือ ???? ถ้าท่านสงสัย ท่านต้องเอาตัวที่ท่านชอบแล้ว ถือมาเปิดฟังเทียบกันได้ ที่ร้อยเอ็ด ครับ)
นี้เป็นความรู้สึก จากคนธรรมดา คนหนึ่งครับ (ถ้าไม่ถูกใจท่าน ก็ขออภัยด้วย)
(http://tiggersound2.com/upload/imagesMember/2011/02/15/15510_1297781912.jpg)
""""crown..ยี่ห้อนี้เรื่องพาวเวอร์ เทคโนโลยี่ก้าวนำอยู่ระดับแถวหน้าของโลกเสมอ และไม่เคยหยุดนิ่งที่จะพัฒนา ก้าวไปสู่เทคโนโลยี่ใหม่ๆเสมอ..เรื่องคุณภาพเสียง บุคลิคเสียง ย่อมเป็นที่ไร้ข้อกังขาของทุกคนรวมทั้งตัวผม..แต่ก็นั่นแหละถ้าใครมีเงินแล้วไปซื้อมาใช้งานโดยไม่ศึกษาข้อมูลให้ละเอียดว่า แอมป์รุ่นต่างๆเขามีจุดมุ่งหมาย ออกแบบมาให้ใช้งานสำหรับขับเสียงอะไร.แล้วรีบซื้อมาใช้ขับผิดจากที่เขาออกแบบมาก็ผิดหวังได้เช่นกัน..และที่สำคัญรุ่นที่ท่านเฮง101เอามาให้ดู...ราคาไม่ต้องพูดถึงมือ 1 แค่มือ 2 มือ 3 ผมก้หมดปัญญา เลิกคิดฝันแล้วครับ
...ท่านเฮง 101 นี่ผมขอแสดงความนับถือที่ใจถึงและเป็นนักเล่นตัวฉกาจ ที่รักสนใจในระบบเสียงเสาะแสวงหา อุปกรณื เครื่องเสียง ไม่ว่ามิกซ์ พาวเวอรื หรือเครื่องปรุงต่างๆ เพื่อให้ได้พบระบบ คุณภาพ บุคลิคเสียง เหมาะกับการใช้งานตามที่ตนเองต้องการ...และที่ท่านมีคือกำลังทรัพย์ มีพาวเวอร์ที่สามารถทุ่มเท เสาะหาสิ่งต่างๆตามที่ใจต้องการมาได้อย่างง่ายดาย..ดังนั้นย่อมมีโอกาสเรียนรู้ มีโอกาสได้ใช้ ได้สัมผัสด้วยตัวเองตรงๆ มีประสบการณ์ได้อย่างรวดเร็ว ก้าวนำหน้าคนอื่นๆ ได้เปรียบคนอื่นๆอีกมากมาย อีกท่านที่ผมเห็นเหมือนท่านเฮง 101 คือท่านอาจารย์เสริม พัดชุมพร พิษณุโลกอีกคน
...สำหรับเอแอนด์เจ FS-9000 ของท่านสมโภชนื ก็มาเป็นตัวช่วยให้คนเล่นระดับกลางๆ ได้สามารถสัมผัส เป็นเจ้าของเทคโนโลยี่ของคราน์ได้ง่ายขึ้นมาหน่อยหนึ่งแต่ราคาปัจจุบันก็ยังนับว่าสูงอยู่สำหรับรากหญ้า
..เทคโนโลยี่พาวเวอร์แอมป์ของคราน์และเอแอนด์เจจะมาทำให้ระบบเครื่องเสียงใช้พาวเวอร์แอมป์ได้น้อยลง แต่ยังมีพละกำลัง คุณภาพเสียงเท่าระบบใหญ่ๆที่ใช้พาวเวอร์ตั้งเป็นตับสูงแทบท่วมหัวในปัจจุบันได้
..สำหรับผมจะเล่น จะเลือก จะใช้พาวเวอร์แอมปโดยเลือกบุคลิคเสียง โทนเสียงให้ ถูกต้องเหมาะกับการใช้งานมาขับเสียง Low Mid Hight อย่างไร โดยศึกษา ไปทดลองฟัง และรับคำแนะนำรวมทั้งการวิจารณ์จากผู้รู้ นิตยาสาร เวป กระทู้ต่างๆประกอบกัน และผมจะใช้งานพาวเวอรืแอมป์โดยยึด ใช้หลักการนี้ครับ
http://www.tiggersound.com/webboard/index.php?topic=53748.0
ที่ตอบอย่างนี้เพราะท่านไม่ได้จำกัดว่า งบเท่านี้ แบรนด์ไหนน่าเล่น และคุ้มค่าเงินมากที่สุด แล้วแต่ละท่านที่ตอบจะได้ตรงกับใจที่ท่านถาม
งบต่างกัน หมื่นหนึ่ง คุณภาพที่ได้จะต่างกันพอสมควรน่ะครับ ในแต่ละแบรนด์
-
อีกอย่างครับ เราจะนับที่ ของใหม่หรือมือ 2
(เช่น พาวเวอร์ XX จากจีน ของใหม่ราคา 2x,xxx บาท แต่อีกตัวเป็น Crown XTI 2000 ราคามือ 2 ก็อยู่ประมาณ 2x,xxx เท่ากัน แต่คุณภาพเสียงจะต่างกันมากครับ)
-
จริงของพี่เฮง101ครับ
คำถามของเจ้าของกระทู้ ต้องจำกัดงบประมาณมั๊ย หรือหมายถึงเฉพาะแอมป์ที่ผลิตในประเทศ หรือแอมนำเข้าจากเมืองจีน
เพราะถ้าเป็นแอมป์Bandจากต่างประเทศนี่ จากที่เคยลองใช้ผมว่าหม้อแปลงเทียบสวิทชิ่งไม่ได้เลยครับ ไม่ว่าจะขับHi,Mid,Low,Sub สวิทชิ่งดีกว่าหม้อแปลงทุกๆด้านครับ ซึ่ง อีกหน่อยแอมป์พวกนี้จะเลิกผลิตรุ่นที่เป็นหม้อแปลง
(http://image.ohozaa.com/i/4e5/power.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=980c6b5300b75b1a2f380f2540198a06)
แต่ก็อีกแหละครับ ผมคิดว่า ด้วยราคาที่สูง ลงทุนไม่คุ้มกับงานที่รับ ทำให้บางครั้งเราอาจต้องเลือกเล่นตัวที่ราคาไม่สูงนัก
ซึ่ง โดยความคิดส่วนตัวผมว่า ถ้าแอมป์ราคากลางๆ หรือราคาค่อนข้างถูก คุณภาพเสียงของหม้อแปลงกับสวิทชิ่งไม่แตกต่างกันเท่าไหร่ครับ
อันนี้จากที่ผมเคยลองใช้นะครับ ลองฟังท่านอื่นดูบ้างครับ
-
คิดมากไปนะท่าน sinister ถ้าเทียบประสิทธิภาพแล้ว ภาคจ่ายไฟแบบสวิติซิ่งดีกว่าแบบหม้อแปลงเทียบไม่ติดอยู่แล้ว ประการแรกที่เห็นๆกัน ถ้าเอ้าพุตสวิตชิ่งไฟออก 106-0-106 เช่นกันถ้าหม้อแปลงพันออกมาผ่านเร็คติไฟแล้วไฟออก 106-0-106 เช่นกัน แต่ถ้าแรงดันอินพุตตกเหลือ 180 ละ จะเป็นยังไง ถ้าสวิตชิ่งออกแบบมาดี ไฟจะคงออก 106-0-106 เหเมื่อนเดิมนะครับ แต่หม้อแปลงไฟออกจะลดลง อาจจะเหลือเพี่ยง 90-0-90 นั้นยอมหมายถึงถำลังมันตกนั้นเอง ชึ่งเป็นไปไม่ได้เลยที่หม้อแปลงจะปรับไฟขึ่นได้ครับ ถ้าไม่ถอดมาพันไหม้ อันนี้ไม่ได้พูดเสียดสีนะครับแต่พูดในแง่ความจริง และยังมีอีกหลายๆที่สวิตชิ่งทำได้ แต่ที่เห็นชุดประกอบราคาถูกๆนั้นมันทำไม่ได้หรอกครับ
เจอไฟตกหน่อยก็เปิดไม่ติด อัดมากหน่อยเฟสกระจุยเลย เพราะไม่มีการควบคุมกระแสให้เข้ากับภาคขยาย ผิดกับหม้อแปลง ไฟตกก็ยังทำงานแต่ประสิทธิภาพลดลง และไม่พัง ถ้าท่านจะมองหาแอมป์ที่จะเปรียบเทียบตรงภาคจ่ายไฟ แต่เอางบมาแบ่งกันผมว่า มองหาหม้อแปลงดีกว่าและไม่ต้องไปเปรียบเทียบเรืองปริสิทธิภาพเลยครับ เครื่องหม้อแปลงเสียงดีๆก็มีเยอะ ลองเข้าร้านและลองด้วยตัวเองครับดีสุด แอมป์ที่เสียงดีๆแบนไทยราคาพอจับได้ก็มีเยอะ ลองคิดดูครับ
-
..ก็ขอบคุณทุกๆท่านที่ช่วยมาให้คำแนะนำกันมากมาย ...ที่ตั้งกระทู้มาก็เพราะอยากให้ผู้ที่เคยใช้มาทั้งสวิชิ่ง หม้อแปลง และคลาสดีช่วยออกมาแจ้งแถลงไข เพราะจะเป็นผู้รู้จริง เคยใช้งานมาจริง เปรียบเทียบได้จริง เพราะผมยังไม่เคยใช้สวิชชิ่ง และคลาสดี ใช้แต่หม้อแปลงมาตลอด ยอมยกแอมป์หม้อแปลงหนักเกือบ 50 โล เพราะเคยใช้มาแต่พวกนี้ และมั่นใจในประสิทธิภาพคุณภาพเสียง..และก็ถูกของหมู มือลายที่ว่าหม้อแปลงถ้าไฟลดลง ไม่มีระบบเพิ่มกำลังไฟ ไม่สามารถปรับเพิ่มไฟเองได้ และประสิทธิภาพจะลดลง ต้องอาศัยคนคุม เจ้าของไปหาสเตปไฟมาช่วย ..อีกอย่างแอมป์สวิชชิ่งในท้องตลาดที่ราคาสูสีแอมป์หม้อแปลงระดับกลางๆ ก็จะเป็นสวิชชิ่งระดับล่างๆ ในปัจจุบันผมไปดู ไปลองฟังมาแล้วมัน ประสิทธิภาพ คุณภาพของระบบสวิชชิ่งมันยังไม่ได้ ไม่เข้าขั้นสำหรับใช้ขับ Low และระบบไฟฟ้าบ้านเราที่สวิง สวายยังสู้แอมป์หม้อแปลงไม่ได้
..ก้ได้ความรู้เพิ่มมว่าแอมป์ สวิชชิ่งที่คุณภาพดีๆ แบรนด์ดัง ซึ่งแน่นอนราคาย่อมสูง มีระบบสวิชชิ่งที่สามารถจ่ายไฟได้สูง เสถียร และมีระบบเพิ่มกำลังไฟตามการใช้งาน และระบบไฟฟ้าที่สวิง ทำให้ประสิทธิภาพ คุณภาพเหนือกว่าแอมป์หม้อแปลงดีๆ ..มันทำให้ผมต้องเก็บเอาพิจารณาว่าน่าจะเป็นทางเลือกที่จำเป็นในอนาคตอันใกล้ ถึงแม้ราคาจะสูง แต่ใช้น้อยแท่นลง เพราะมันเป็นระบบ 4 CH และเพราะสังขาล อายุ มันสวนทางกับน้ำหนักแอมป์หม้อแปลงมากขึ้นทุกทีแล้ว
.....ยังมีอีกระบบคือแอมป์ คลาสดี ( Class D )ที่ยังไม่มีใครมาแนะนำ เปรียบเทียบให้ฟังเลย ช่วยหน่อยเถอะครับ...
-
ช่วยเสริมนิดนึงครับ
จากความเห็นส่วนตัวนะครับ
ผมว่าเรื่องไฟฟ้าเป็นเรื่องสำคัญมาเป็นอันดับแรกเลยครับ เพราะถ้าระบบไฟฟ้าเลวร้าย ยังไงก็เละครับ เราไม่ควรไปมองถึงแอมป์ว่าจะเล่นได้หรือไม่เมื่อไฟตกจัดๆครับ เพราะยังมีเครื่องมืออีกมากที่อาจจะใช้ไม่ได้เลย เช่นพวก Digital mix/Cross ,wireless mic,processor,instrumentเป็นต้น ดังนั้น เราควรทำการบ้านมาก่อนครับ ถ้าไม่แน่ใจ เช่าGeneratorมาใช้เลยครับ ไม่เสียงาน
ส่วนที่พี่ถามเรื่องแอมป์คลาสD ผมยังไม่เคยลองเปรียบเทียบครับ แต่เท่าที่ทราบ รู้สึกว่าจะให้กำลังสูงทีเดียวแต่มีความเพี้ยนครับ
ทำให้ปัจจุบันเครื่องเสียงPro Audioเราจะเห็นว่าไม่ค่อยมีทำแล้วนะครับพี่ จะเห็นมีมากก็แต่ในCar Audioที่ต้องการขนาดเล็ก
แต่ที่เราBandดังๆ นี่ไม่ใช่คลาสDนะครับ แต่เป็นเทคโนโลยีที่ผสมกันครับ แล้วแต่ค่าย เช่น AB+D, H+Dประมาณเนียะอ่ะครับ
ผู้รู้ช่วยเสริมด้วยครับ กำลังหาข้อมูลอยู่เหมือนกัน
-
ที่บริษัทเคยนำแอมป์ยี่ห้อดังของทางยุโรปรุ่นที่เป็นแอมป์สวิตชิ่งราคาหลายแสนมาใช้สี่เครื่อง มาลองใช้ก็ทำได้ดีมากเหมาะสมกับการขับพวกกลางแหลม แต่เมื่อนำมาขับเบสก็ยังชอบแอมป์ที่ใช้หม้อแปลงมากกว่า เป็นความคิดเห็นส่วนตัวจากที่เคยลองใช้มาค่ะ(ณ วันนี้เดือน ก.พ 2011 ค่ะ)
-
หม้อแปลงขับเบส...ยังทำได้ดีกว่า..
-
ที่บริษัทเคยนำแอมป์ยี่ห้อดังของทางยุโรปรุ่นที่เป็นแอมป์สวิตชิ่งราคาหลายแสนมาใช้สี่เครื่อง มาลองใช้ก็ทำได้ดีมากเหมาะสมกับการขับพวกกลางแหลม แต่เมื่อนำมาขับเบสก็ยังชอบแอมป์ที่ใช้หม้อแปลงมากกว่า เป็นความคิดเห็นส่วนตัวจากที่เคยลองใช้มาค่ะ
...ออกมาแล้วตัวจริง เสียงจริง เจ้าแม่แอมป์+มิกเซอร์ +อื่นๆ คุณภาพสูง ยี่ห้อดัง ราคาแพง จากเมืองนอก..อยากได้คำตอบที่ชัดเจน ฟันธง ด้วยประสบการณ์การได้เป็นเจ้าของ+ใช้จริง แบบนี้แหละครับ มันทำให้ได้ความชัดเจน ช่วยให้นำไปประกอบการตัดสินใจเลือกพาวเวอร์แอมป์มาใช้งานในช่วงเวลาในปัจจุบันได้อย่างถูกต้อง ( แต่อนาคตเมื่อเทคโนโลยี่สวิชชิ่งก้าวหน้า พัฒนาจนสูงขึ้น สวิชชิ่งก็จะชนะหม้อแปลงในเรื่องขับ Low อย่างแน่อน) ไม่สะเปะสะปะ ด้วยเบี้ยน้อย หอยน้อย หากตัดสินใจซื้อสวิชชิ่งตามกระแสมาใช้แทนหม้อแปลง ( Soundstandard MX 1000 = 2000 วัตต์/ข้าง ที่ 4 โอห์ม ) ที่ใช้อยู่จริงๆกลัวจะผิดหวัง แล้วจะเอ๋อเลย เพราะหมดกระเป๋าครับ..ขอบคุณเจ๊เอิร์นอย่างสูงครับ...ตอนนี้คงต้องตัดใจยอมยกน้ำหนัก 40 กว่าโลไปก่อนครับ
-
แอมป์มันต้องสัมพันธ์กับลำโพง เมื่อก่อน ผมใช้ ประดิษฐ์หน้าทอง แต่ทุกวันนี้ ใช้ สวิทชิ่งขับเบส ผมว่าใช้ได้ทั้ง หม้อแปลง และสวิทชิ่งนะครับ หม้อแปลงถ้ากระแสไฟไม่ได้เสียงมันก็บวม สวิทชิ่ง กระแสไฟไม่ได้ นี่อันตราย สวิท ชิ่งก็ทำงานหนัก แล้วแต่สถานการณ์ครับ ผมใช้ทั้ง คู่ ส่วนคลาสดี แดมปิ้งสูงครับ วัตต์เท่ากัน กับหม้อแปลง แต่เสียงที่ได้ผมว่าอิ่มกว่า กระชับกว่านะครับ (ความเห็นส่วนตัว )
-
พี่อยากเห็นกระทู้นี้เป็นกระทู้แสดงความคิดเห็นและความชอบ ส่วนตัวของแต่ละท่านพี่ดูมาตั้งแต่ต้นจนจบท่านจขก.น่าจะชอบหม้อแปลงใช่ไหมครับ พี่น้องที่เล่นสวิตชิ่งก็มีมากมีหลายเหตุผลครับในเรื่องของความชอบ ซึ่งย่อมไม่เหมือนกันอยู่แล้วเราเอาแนวคิดและเหตุเหตุผลที่ชอบมาตอบกระทู้ดีกว่าครับ ไม่ใช่อันนั้นไม่ดีอันนี้ดีกว่าจขก.ชอบหม้อแปลงใช่ไหมครับ ลองรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนๆท่านอื่นที่ชอบในสวิตชิ่งดูบ้างน่ะครับ
...........แตกต่างแต่ไม่แตกแยกครับ..........
ชาญชัยสบายดีน่ะน้องชายวัยรุ่นแข็งแรงอยู่น่ะชอบยกของหนัก ชอบก็ยกต่อไปน้อง
-
ดีทั้งสองเเบบครับ ขอให้มีกะเเสไฟเพียงพอ ไฟไม่ตก ผมว่าโอเคเเล้วนะครับ
ของผมใช้ทั้งสองเเบบเลยครับ ผมเจอเเต่กระเเสไฟไม่พอ
-
+1 ปัญหาของเครื่องเสียงบ้านๆ ก็คือไฟฟ้านี่แหละครับ ถ้าไฟพอเสียงก็ดีครับ ถ้าไฟไม่พอก็ก็แก้ปัญหาให้พอถูไถไป ให้จบงาน ผมเคยอุปกรณ์พังมาแล้ว เพราะไปตกมาก อยากเล่นสวิทชิง แต่ก็ไม่กล้าเล่น แอมที่ใช้เลยเป็นแอมป์ไทย หม้อแปลง เสียงพอยอมรับได้ ตามสภาพครับ
-
ความรู้ทั้งนั้นเลยครับ ขอบคุณสมาชิกทุกๆๆท่าน ที่ช่วยกันออกความคิดเห็น
-
พี่อยากเห็นกระทู้นี้เป็นกระทู้แสดงความคิดเห็นและความชอบ ส่วนตัวของแต่ละท่านพี่ดูมาตั้งแต่ต้นจนจบท่านจขก.น่าจะชอบหม้อแปลงใช่ไหมครับ พี่น้องที่เล่นสวิตชิ่งก็มีมากมีหลายเหตุผลครับในเรื่องของความชอบ ซึ่งย่อมไม่เหมือนกันอยู่แล้วเราเอาแนวคิดและเหตุเหตุผลที่ชอบมาตอบกระทู้ดีกว่าครับ ไม่ใช่อันนั้นไม่ดีอันนี้ดีกว่าจขก.ชอบหม้อแปลงใช่ไหมครับ ลองรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนๆท่านอื่นที่ชอบในสวิตชิ่งดูบ้างน่ะครับ
...........แตกต่างแต่ไม่แตกแยกครับ..........
ชาญชัยสบายดีน่ะน้องชายวัยรุ่นแข็งแรงอยู่น่ะชอบยกของหนัก ชอบก็ยกต่อไปน้อง
....จริงๆแล้วผมเล่นพาวเวอร์เพราะคำนึงถึง " เนื้อเสียง" คุณภาพเสียงเป็นหลักครับ..ตั้งแต่อดีตมาจนปัจจุบันผมใช้แอมป์หม้อแปลงมาตลอด ซึ่งมันก็ให้คุณภาพ เนื้อเสียงสำหรับขับ Low ที่มีพลัง แรง อิ่ม แน่น ตามกำลังวัตต์ที่ให้มาอย่างที่เชื่อถือได้ .งแต่ปัญหาของแอมปืพวกนี้คือยิ่งกำลังวัตต์สูงๆ ยิ่งใหญ่และหนักมากขึ้น หนัก ซึ่งมันก็เปลี่ยนไปตามเทคโนโลยี่..ที่เมื่อก่อนเป็นมอสเฟต แล้วก็มาไบโพล่าที่เล็ก เบาลง
...มาปัจจุบันก็มีสวิชชิ่ง +คลาสดี ขึ้นมา ซึ่งน่าสนใจ ผมไม่ได้ปฏิเสธเทคโนโลยี่ ก็ต้องการใช้ เพราะจะได้เบา เล็ก..เพียงแต่ยังไม่เชื่อมั่นว่ามันจะให้กำลัง คุณภาพ เนื้อเสียงสำหรับขับ Lowได้ดีเท่าหม้อแปลงไบโพล่าหรือเปล่าเท่านั้นจึงถามมา และตั้งกระทู้แบบให้ฟันธง..เพราะผมเคยมีโอกาสไปฟังแอมป์สวิชิ่ง ยี่ห้อดัง ของช่างอ๊อดมาแล้วผมว่ามันยังไม่ได้ แต่มันก็ผ่านมาเป็นปีแล้ว ปัจจุบันเทคโนโลยี่สวิชชิ่งพัฒนาไปไกลแล้วก็คงจะดีขึ้น
...ผมจึงอยากให้ท่านที่ได้ใช้มาด้วยตนเอง ด้วยเครื่องปรุง ตู้ชุดเดียวกันแสดงความคิดเห็นเปรียบเทียบแบบหมัดต่อหมัดสำหรับขนาดกำลังวัตต์ใกล้เคียงกัน เพื่อเป็นความรู้ ข้อมูลนำไปพิจารณาในการหามาใช้งานครับ...ขอบคุณครับ...
...อีกอย่างถ้าแดมปิ้ง แฟคเตอร์สูงเกินไปดอกจะหยุดเร็วมาก จะทำให้เสียงเบสที่ควรจะยาว ลอยหน่อยๆกลับสั้น หยุดเหมือนกระเดื่องไปเลย...
-
พี่ชาญชัยนี่ป้าเอิ้นพอมองออกเลย มาสายเครื่องเสียงบ้านฟังละเอียดละเมียดละไมกว่า พวกเรา งานพีเอเยอะยอมรับเลยค่ะ
-
ส่วนตัวผมชอบหม้อแปลงแบบ c-core สร้างง่ายซ่อมง่ายราคาถูก ทนทาน ไม่กวนในระบบ ทำให้รับงานราคาถูกๆได้
ส่วนเสียงขึ้นกับระบบด้วยครับ
-
(http://tiggersound2.com/upload/imagesMember/2011/02/15/15510_1297781912.jpg)
สุดยอด ๆ ๆ ๆ ........... อยากมีบ้าง brow brow brow
-
เอ้าผมฟัน มั่ง ฮ่าๆ เล่น มาทั้งสองอย่างเปลียบเทียบ วัตร์ ต่อวัตร์ เลยครับ
สวิตชิ่ง น้ำหนักเบา แต่ เสียงไม่เบา ถ้ามียี่ห้อที่ไว้ใจได้ เช่น ทราฟ i 6000 ที่ 2 โอม หนักแน่นนุ่มนวลเสียงไม่กระด้าง ยิ่งเล่น ยิ่งมัน
หม้อแปลง หนัก ทั้งเครื่อง ทั้งเสียง เช่น บอสเทค 3600 rms หรือไม่ก็ ชันกิว่า hv 9000
ฟันธงเลยครับ สู้หม้อแปลงไม่ได้ เนื้อเสียง ที่ 4 โอม
แต่ ลงที่ 2 โอม สู้ ทราฟ i 6000 ไม่ได้
ในส่วนตัวผมเลือก ทราฟ i 6000 ครับ
-
เอ้าผมฟัน มั่ง ฮ่าๆ เล่น มาทั้งสองอย่างเปลียบเทียบ วัตร์ ต่อวัตร์ เลยครับ
สวิตชิ่ง น้ำหนักเบา แต่ เสียงไม่เบา ถ้ามียี่ห้อที่ไว้ใจได้ เช่น ทราฟ i 6000 ที่ 2 โอม หนักแน่นนุ่มนวลเสียงไม่กระด้าง ยิ่งเล่น ยิ่งมัน
หม้อแปลง หนัก ทั้งเครื่อง ทั้งเสียง เช่น บอสเทค 3600 rms หรือไม่ก็ ชันกิว่า hv 9000
ฟันธงเลยครับ สู้หม้อแปลงไม่ได้ เนื้อเสียง ที่ 4 โอม
แต่ ลงที่ 2 โอม สู้ ทราฟ i 6000 ไม่ได้
ในส่วนตัวผมเลือก ทราฟ i 6000 ครับ
ผู้ใหญ่ที่คิดฮอด
นอกใจ s-900 กับ s-1200
แบบไม่หวลกลับแล้วละสิ..อิอิ
-
เอ้าผมฟัน มั่ง ฮ่าๆ เล่น มาทั้งสองอย่างเปลียบเทียบ วัตร์ ต่อวัตร์ เลยครับ
สวิตชิ่ง น้ำหนักเบา แต่ เสียงไม่เบา ถ้ามียี่ห้อที่ไว้ใจได้ เช่น ทราฟ i 6000 ที่ 2 โอม หนักแน่นนุ่มนวลเสียงไม่กระด้าง ยิ่งเล่น ยิ่งมัน
หม้อแปลง หนัก ทั้งเครื่อง ทั้งเสียง เช่น บอสเทค 3600 rms หรือไม่ก็ ชันกิว่า hv 9000
ฟันธงเลยครับ สู้หม้อแปลงไม่ได้ เนื้อเสียง ที่ 4 โอม
แต่ ลงที่ 2 โอม สู้ ทราฟ i 6000 ไม่ได้
ในส่วนตัวผมเลือก ทราฟ i 6000 ครับ
ผู้ใหญ่ที่คิดฮอด
นอกใจ s-900 กับ s-1200
แบบไม่หวลกลับแล้วละสิ..อิอิ
ยังมีอยู่ครับไม่ทิ้งไปไหน ผมจัดให้มัน เอาไปลงงานเครื่องไฟครับ ประกาศที เสียงมันดังทะลุทะลวง ได้ยินทุกเม็ด ข้ามหมู่บ้าน แยกประเภทการ ใช้งานครับ
-
งานใหญ่ๆก็หม้อแปลง + สวิทชิ่ง ถ้างานเล็กๆสวิ่งก็เกินพอมั่นใจเพราะประกอบเอง คงตอบยากถ้าไม่ลองด้วยตัวเอง
ใช่เลยครับพี่ผมก็ใช้แบบนี้เลย
งานเล่นดนตรีเล่นสดก็ใช้ที่มั่นใจ แอมป์คลาสเอบีหม้อแปลง
งานคาราเล็กๆ ข้างละ1-2เซ็ด ก็แอมป์คลาสดี+สวิสชิ่ง , เอบี+สวิสชิ่ง เบาแรงดี
-
หม้อแปลงครับ แน่นกว่า ผมลองสวิทย์ชิ่งซื้อ 3600 มา 2 ตัว เสียงดีครับ นุ่ม ๆ แต่งานสนามกว้าง ๆ
ไม่ใหว ครับแอมป์ 2 แท่น ข้างละ 2 รวมข้างละ 4 เสียงสู้ หม้อแปลงแท่นเดียวข้างละ 3 ไม่ได้
แต่ได้ยินเพื่อนที่ใช้ ทาฟ i 6000 มันบอกว่า เล่นสด 4 ชิ้น มันบอกว่า เกิดมาบ่าเกยป๊ะแอมป์ตั๋วน้อย ๆ
เบา ๆ แรงจะอี้กำเตื้อ ผมกำลังจะขาย หาแอมป์หม้อแปลงมาขับเบสเหมือนเดิม ใครมีแอมป์มอสเฟต ถูก ๆ
ขายบอกด้วยเน้อ
-
หม้อแปลงครับได้เบสแน่นและลึก แต่ต้องได้ไฟที่อิ่มตัวด้วย แต่หม้อแปลงก็มีข้อเสียหลายอย่าง ผทจึงตัดใจมาเล่นสวิทซิ่งทั้งชุดแล้ว ครับ
-
ดีคนละอย่างครับ หม้อแปลงได้ความอึดทนเสียงดีแต่หนัก swได้เบาแต่อึดรึเปล่าไม่(แต่เสียงผมก็ว่าไมขี้เหร่นะ) เพียงแต่ท่านชอบในน้ำเสียงไหนล่ะ เห็นเค้าว่าหม้อแปลงเสียงดีกว่าสวิชชิ่ง ผมก็เคยฟังเสียงเจ้าที่ใช้หม้อแปลงที่บอกว่าเสียงดีก็งั้นๆน่ะ ขึ้นอยู่ที่คนมิกซ์ด้วย แต่เล่นเครื่องเสียงบางทีรู้ว่ารุ่นนี้เสียงดีแต่เราเล่นตามกำลังทรัพย์ และคิดว่ามันเหมาะสมกับงานของเราดีกว่าครับวิ่งตามมากไม่ได้ เพราะแต่ละอย่างไม่ได้ถูกๆน่ะ ที่สำคัญเจ้าภาพเค้าไม่รู้เรื่องระบบเสียงขนาดนั้นหรอกแต่ให้งานออกมาดีสมควรกับค่าจ้างที่เค้าจ่ายและคุ้มค่ากับที่เราลงทุนก็พอแล้วครับ (แต่ถ้ามีเงินแล้วตัวไหนเสียงดีซื้อโลด) smiley4
-
ผมใช้ แบบ ผสมครับ ab หม้อแปลงขับแหลมใสดี d สวิชชิ่ง digiamp 5000HD 2 แท่น ดีเทค ขับเบส H NH1800 ขับกลาง สวิชชิ่ง แมกซิมั่ม ใช้ผสมกันก็ไปกันได้ดี