เข้าไปดูในเวปของต่างประเทศ เห็นมีการปรับ...ประมาณว่าความสั้น/ยาวของหางเสียง การตอบสนองของเอฟเฟ็คกับเสียงดนตรีต่างๆ ยังมีอีกเยอะจริงๆ... 990 และข้อคิดอีกอย่างระหว่างการต่อเอฟเฟ็คแบบอนุกรม กับแบบขนาน ถ้าวงดนตรีมีนักร้อง 4-5 คนต้องใช้เอฟเฟ็คกี่ตัวถึงจะพอ...????? การต่อขนานนี่คือการโยนสัญญาณดิบออกไปจาก Aux เข้าไปประมวลผลในเอฟเฟ็คแล้วย้อนกลับมาที่มิกซ์โดยช่องทางสเตริโอ หรือลายน์โมโนสัก2ช่อง ... ใช่ไหมครับ ....ทีนี้มาดูผลของการควบคุมเสียงดิบ dry และเสียงที่ถูกโปรแกรมประมวณมาแล้ว wet จะเอากี่เปอเซ็นต์ก็อยู่ที่จินตนาการของคนคุมมิกซ์ โดยปล่อย aux จากแชนอลนั้นๆไป แบบผมนี่เอาaux 6 ทำเอฟเฟ็ค ก็เปิดมาสเตอร์ของ aux6 ไปที่ค่ายูนิตี้เกน แล้วเลือกส่งในแชนอลที่ต้องการผ่าน aux6 ในแชนอลนั้นๆ ไปประมวลผลในเครื่องเอฟเฟ็คโดยให้เอฟเฟ็คส่งเสียงที่ผสมแล้วมากกว่า 75% ส่งกลับมาใช้งานโดยให้เข้ามาทางสเตรีโอรีเทิร์น หรือลายน์โมโนสัก2ลายน์ แล้วส่งออกเมนมิกซ์ต้องการมากก็ส่ง aux 6 ในช่องนั้นมาก ต้องการน้อยก็ส่งไปน้อย ไม่ต้องการเลยก็ไม่ต้องส่ง... อย่าลืมน่ะครับการแสดงสด เล่นสด บนเวทีจริงๆ สิ่งสำคัญคือเสียงดิบๆจากต้นฉบับที่ชัดเจน...สรุปเสียงที่ออกพีเอจะมีเสียงเอฟเฟ็ค ไม่ว่าจะเป็น พวกรีเวอร์ป พวกดีเลย์ ผสมออกมาผมว่าก็ไม่มากเท่าไหร่