ขอแชร์ประสบการณ์ส่วนตัวหน่อยนะครับผม ไม่มีเจตนาไม่ดีแต่อย่างไรเพียงแต่นำประสบการณ์มาแชร์ครับผม
ซึ่งงานนั้นเป็นงานใหญ่หน้าห้างดังภาคเหนือครับ ซึ่งงานจัดเป็นดนตรีอคูสติกซึ่งมีศิลปินแนวนี่3ศิลปินด้วยกัน ว่า ธนกฤต,แสตมป์,room 39 พอไปถึงสถานที่จัดงานเพื่อไปทำการซาวด์เช็ค(ตัวผมเองเล่นเบสแบ็คอัพให้คุณว่านครับผม)มือกลองที่วงได้นำกลองส่วนตัวซึ่งเป็นกลองชุดเล็กเพราะเป็นงานอคูสติก กระเดื่อง18",แสนร์,ไฮแฮท,ฉาบ20" 1ใบ เห็นเวทีตกใจใหญ่มากกก เครื่อเสียงดีมากกกน่าจะเป็นเจ้าใหญ่ๆในท้องถิ่นครับเพราะจากเจ้าหน้าที่บนเวทีพูดภาษาท้องถิ่นกันมาเลยครับ และงานนั้นทางวงไม่มีซาวด์เอ็นไปด้วยจึงต้องให้ซาวด์เอ็นของเครื่องนั้นเป็นคนทำ เริ่มจากเอาไมค์มาจ่อกระเดื่องซึง่ทางเครื่องมีแค่ไมค์shure beta91ซึ่งมันเอาเข้าไปวางไม่ได้เนื่องจากกระเดื่องไม่ได้เจาะรู้ จึงแก้ปัญหาโดยการนำshure58มาจ่อหน้ากระเดื่องแทนซึ่งได้อยู่แล้วเพราะงานอคูสติกไม่ต้องบึ้มมากก็ได้ฟังสบายๆ เริ่มจากทำโทนมอนิเตอร์ก่อนเลยครับดูพี่เค้าหัวเสียมาก พอเริ่มส่งสัญญานเสียงมาที่มอนิเตอร์เสียงที่ได้มันกลับมีแต่โลว์และหางที่จิกมากๆ(จากการวิเคราะห์พี่เค้าน่าจะติดโทนของไมค์91) พอเป็นอย่างนี้ก็เลยรอให้พี่เค้าทำไปเรื่อยๆแต่เหมือนแกจะสิ้นสุดการทำโทนกระเดื่องแล้วเราก็ตกใจเอาเสียงนี้เลยเหรอ เลยให้น้องที่ทำเสต็จของวงลงไปบอกว่ารบกวนลองแฟลตอีคิวที่บอร์ดให้หน่อยพอพี่เค้าทำให้โทนออกมาธรรมชาติ นวลเลยครับ หัวข้อนี้มีแค่เรื่องกระเดื่องเลยขอยกตัวอย่างเท่านี้พอครับ555
เนื่องจากผมทำเครื่องเช่าด้วยและงานผมจะรับของเพื่อนๆกันเองน้องๆนักศึกษาเลยเจอหลายรูปแบบมากครับ เช่นมือกลองวงแจ๊สจูนหนังกระเดื่องตึงมาก และต้องการเล่นไดนามิคดังเบาตลอดเพลงเลยgateหรือcomหนักมากไม่ได้เพราะไดนามิคจะไม่ค่อยออก เจอคนตีดีก็ดีไปคนที่คุมตัวเองไม่ค่อยได้เสียงกระเดื่องก็ไม่เท่ากันอีก เจองานเมทัลแบกกลองกระเดื่องขนาด24"มาแต่ดันเหยียบกระเดื่องคู่ เจ้าพระคุณเอ้ยกระเดื่อง24"เสียงยาวเป็นกิโลเลยแต่ดันเหยือบกระเดื่องคู่ก็ต้องโลว์คัตแบบสุดๆgateให้สั้นสุดกันไปเลยครับเพราะเวลาเหยียบกระเดื่องคู่จะได้ชัดๆแต่ก็ได้แบบไม่ชัดเจนเท่าไร
ก็น่าจะต้องสังเกตุหรือดูคาแร๊ตเตอร์ของวงหรืออุปกรณ์ของผู้แสดงก่อนอ่ะครับผมจะไม่ค่อยยุ่งกับอุปกรณ์ส่วนตัวของผู้แสดงมากนอกเสียงจากว่าอุปกรณ์เค้าไม่สมบูรณ์แล้วมีเสียงไม่พึงประสงค์ออกมาเช่นเสียงสปริงกระเดื่อง เสียงน๊อตล่นในตัวกลองถึงให้เค้าแก้ไข ลองเปิดใจดนตรีไม่มีกฎเกณตายตัวครับถ้าทุกอย่างต้องทำตามทฤษฎีตามกฏเกณจะไม่มีสิ่งใหม่ๆมาให้เราได้ชื่นชมแน่นอนครับ
ขอฝากเนืื้อฝากตัวด้วยนะครับพอดีเพิ่งสมัครได้ไม่นาน บ้านนี้มีแต่ความรู้ทั้งนั้นเลยครับ