ผมขอแชร์ นะครับ เผื่อ ใครจะลองทำบ้าง จากประสบการณ์ มือกลอง อันน้อยนิดของผม
อันดับแรก ไปดู หนัง กลองกระเดื่อง ฝั่งที่ใช้เท้าเหยียบ ว่า มันตึงหรือไม่ ถ้าหากมันตึง
ให้ไปปรับใหม่ครับ คือ ปรับให้มัน ยานโครตๆๆ ย้ำ ยานโครตๆ
ต่อมา ไปดูหนังกระเดื่อง ฝั่ง หน้า(ตรงที่ลมออก) ควรปรับให้ ตึง พอประมาณ ไม่ตึงมากจนเกินไป
ถ้าหาก กระเดื่อง ไม่มี ผ้าซับข้างใน ก็ควรหามาใส่ พอประมาณ 1 ใน 3 ครับ
การจ่อไมค์ จ่อตรงหน้าห่างท่อลมประมาณคืบ และ ผม จ่อ ตรงที่ มีลม ออก มาแรงที่สุด (การเอาไมค์ เข้าไปในกระเดื่อง ไม่ได้หมายความว่าจะทำให้ดังกว่านะครับ ซ้ำยิ่งทำให้ มันหอน เพราะในตัวกลองกระเดื่อง มีการสะท้อนของเสียงมาก) ถ้าใช้ไมค์ตัวเดียว ที่จ่อฝั่งหน้า ปรับ hi mid low เท่ากันครับ ไม่ควร ปรับ เสียง Hi กับ Mid เบา เราะ จะไม่เกิด มิติของ กระ เดื่อง จะทำให้ กระเดื่องมี แต่ เสียงทื่อ ไม่ สมประกอบ และไม่เป็นเม็ด ครับ ใครว่า กระเดื่อง mix แต่เสียง Low ผิดครับ มิกซ์ เสียง Hi-mid ด้วยครับ
มันต้อง มีเสียง การกระแทก หนัง กระเดื่อง จะออก มาเป็นเม็ด ที่ ชัด แจ้ง
ถ้าเกิดใช้ไมค์ สองตัว ตัวแรก อยุ่ ฝั่งหน้า ตัวหลัง อยู่ฝั่ง หลัง
ตัวแรก มิกซ์ เสียง ต่ำ ตัวหลัง มิกซ์ เสียงแหลม ยิ่ง ง่ายครับ
ผิด อันไหนก็ ขอ อภัยด้วยครับ
พอจะมีภาพการจ่อไมค์ทั้ง 2 ตัว ให้ไหมครับ *ตัวหน้า **ตัวหลัง จ่อยังไง
ไม่ได้ถ่ายภาพไว้ครับ มีวิธีว่าง ไมค์ตัวหน้าคือ เปิดวอลลุ่มไมค์ ซัก กลางไม่ดังมาก เอาไมค์ไปจ่อตรง รู ลมออก ให้อีกคนเหยียบกระเดื่องไปเรื่อยๆ แล้วเลื่อน ตำแหน่งไมค์ หาจุดที่ลมผ่านแรงที่สุด ถ้าถูก จุด มันจะดังเด่น และแน่น จำจุดนั้นไว้แล้วล็อกไมค้ไว้ตรงนั้นด้วยขาไมค์ครับ ผมไม่แนะนำให้ ยัดไมค์เข้าไปใน ตัวกระเดื่องนะครับ ตามความรู้สึก คิดว่าจะดังกว่า แต่ผิดครับ ในกระ เดื่อง มีจุดบอด ของลม เต็มไปหมด เท่านี่ก็เรียบเร้อย
ส่วน ไมค์ ตัวหลัง ฝั่งที่ ใช้เท้าเหยียบ จ่อ ตรงไหนก็ได้ ครับ แต่ พยายามอย่าให้ เสียงสะแนว์ เข้ามาก
มิกซ์ ส่วนที่เป็น เสียงกลางแหลม ลด low ลง มากๆ ให้ได้ยิน เสียง แผลบ หรือ เสียงที่ หนังกระเดื่องกระแทก กับหัวกระเดื่อง เป็นโทนแหลม เล็กน้อย แล้วปรับให้ ไมค์ ทั้งสอง บาลานซ์ กันครับ ตามหูเราชอบ
ที่ใช้ ไมค์ตัวหลัง เพราะ ทำให้ เกิด เม็ดกระเดื่องออกมา เป็นเม็ดๆ เสียงกระชับ มีมิติ โอยไม่รู้จะบรรยายยังไง ส่วนมากที่ผมเห็น เห็นแต่ใช้ไมค์ตัวเดียว ร้อย ละ 90% เลยละมั้ง ของประเทศไทย