คนเราชอบไม่เหมือนกันค่ะ
พูดถึงเครื่องไฟก่อน เเน่นอน เปิดเพื่อบอกชาวบ้านว่าบ้านนี้มีงานนะ ถ้าไม่ดัง จะมีคนจ้างไหม พวกบ่นว่าคุยไม่รู้เรื่องอ่ะ ต้องหาที่คุย ในห้องในบ้าน ก้อน่าจะรู้เรื่อง ไม่ใช่บ่นอย่างเดียว ต้องคิดด้วยว่าเขาเปิดเพราะอะไร
หนัง จะดังช่วงลองซาวด์หรือประชันกัน ตอนฉายหนัง จะมีหนังไรบ้างที่ดังตลอด ไม่มี ที่เห็นตู้เยอะๆคงสำหรับเรียกอารมณ์เป็นช่วงๆ
ส่วนดนตรี ไม่ขอเอ่ยถึง ดังแย่กว่าหนัง หรือเครื่องไฟ เยอะเเยะค่ะ
บางทีเสียงเทพ ไม่มีงานก้อเยอะนะค๊ะ บางเจ้าขาดๆเกินๆ งานเพียบ
คนเราชอบไม่เหมือนกันค่ะเห็นด้วยครับ smiley4
พูดถึงเครื่องไฟก่อน เเน่นอน เปิดเพื่อบอกชาวบ้านว่าบ้านนี้มีงานนะ ถ้าไม่ดัง จะมีคนจ้างไหม พวกบ่นว่าคุยไม่รู้เรื่องอ่ะ ต้องหาที่คุย ในห้องในบ้าน ก้อน่าจะรู้เรื่อง ไม่ใช่บ่นอย่างเดียว ต้องคิดด้วยว่าเขาเปิดเพราะอะไร
หนัง จะดังช่วงลองซาวด์หรือประชันกัน ตอนฉายหนัง จะมีหนังไรบ้างที่ดังตลอด ไม่มี ที่เห็นตู้เยอะๆคงสำหรับเรียกอารมณ์เป็นช่วงๆ
ส่วนดนตรี ไม่ขอเอ่ยถึง ดังแย่กว่าหนัง หรือเครื่องไฟ เยอะเเยะค่ะ
บางทีเสียงเทพ ไม่มีงานก้อเยอะนะค๊ะ บางเจ้าขาดๆเกินๆ งานเพียบ
ไม่ต้องหลายล้านก็ทำได้ มันอยู่ที่รู้จักเลือกใช้ รู้จักใช้ รู้จักเซ็ท อย่างผมใช้ไมค์จีนราคา 1080.- บาท เสียงที่ได้ ไม่ต่างจากไมค์เมการาคาเป็นแสนต้องขอตอบแบบกลางๆนะครับ คุณพี่อาจจะเก่งในเรื่องนี้ครับ สามารถทำของราคาหลักพันให้เป็นราคาหลักแสน แต่....ถามว่าคนเราจะทำได้อย่างคุณซักกี่คน คิดเล่นๆถ้าเก่งเหมือนคุณกันหมด บริษัท ไมค์เมกา คงเจ๊งเป็นแน่แท้ ใช่มั๊ยครับ 5555 คิดเล่นๆนะครับอย่าซีเรียส
ยืนยันว่า ใช้งบเท่าๆกันได้ แต่อยู่ที่เราจะเลือกอะไร ซื้ออะไรมาใช้ smiley4
สรุปว่าถ้ายังไม่จบผมขอลบกระทู้นี้นะครับ เพราะดูแล้วยิ่งจะทำให้เกิดความแตกแยกครับ
นานๆเข้ากระทู้นี้ที นั่งอ่านทุกตัว ได้อะไรในนี้อีกเพียบ แค่นี้คงพอแล้วมั่งพอหอมปากหอมคอ ถื่อว่า ติเพื่อก่อ แลกเปลี่ยนประสบการณ์
เปิดโลกทัศน์ให้กว้าง รับรู้สิ่งอื่นรอบตัว เพราะมีการแข่งขันจึงเกิดมีการพัฒนา...
smiley4 รักกันไว้ดีกว่าคับคนรักเครื่องเสียงด้วยกัน มีเท่าไหนก็เล่นเท่านั้น แล้วอยู่ที่คนชอบใครชอบมัน
แต่ล่ะ จังหวัดชอบเครื่อง+เสียง+ตู้ ไม่เหมือนกันคับ
อุตรดิตรถ์ ยอดฮิด ผี้เสื้อ กับ เจบิน เยอรมากๆ smiley4
ไม่ได้ทะเลาะกันคร้าบ เพียงแค่ต่างคนก็ต่างชี้แจงตามแนวคิดตน มันก็มีพาดพิงกันบ้างครับ ที่ผมตั้งกระทู้ก็เหมือนกับว่า ชี้แจงไปทำไมต้องแข่งกัน เพราะอะไร พี่เขาก็แย้งมาว่ามันไม่ดีแบบไหนยังไง ก็เลยเกิดการตอบกันไปมาเฉยๆครับ เอางี้ไหมครับ ถ้าจะให้ดี ให้พี่เขาตั้งอีกกระทู้ แล้วใครที่ไม่ชอบหนังกลางแปลง+เครื่องไฟเสียงดัง แบบดังๆไม่ชอบก็จะได้ไปคุยกัน ใครชอบดังๆแรงๆแบบนี้ก็มาคุยที่กระทู้นึง มันจะดูไม่เถียงกันดีไหมครับก็ดีครับ แล้วให้คุณพี่เค้าลองทำหน่วยอย่างที่บอกออกมาซักหน่วยครับ ทำเสร็จวันไหนผมขอขับรถไปดูถึงที่เลยครับ
ไม่ต้องหลายล้านก็ทำได้ มันอยู่ที่รู้จักเลือกใช้ รู้จักใช้ รู้จักเซ็ท อย่างผมใช้ไมค์จีนราคา 1080.- บาท เสียงที่ได้ ไม่ต่างจากไมค์เมการาคาเป็นแสนผมว่าพี่เขาน่าเอาไมค์จีนราคา 1080 บาท เอา t 4000 เอา pm 2009 เอาไปทำซาว ให้บอดี้ แสลม นะครับ เพราะพี่รู้จักใช้ รู้จักเซ็ท หรือไม่พี่จะสร้างโรงหนัง พี่เอาชุดนี้ไปใช้ก็ดี ถูกดี แค่พี่นักเซ็ท เสียงคงไม่ต่าง กับโรงภาพยนชั้นนำ ขำขำนะครับ
ยืนยันว่า ใช้งบเท่าๆกันได้ แต่อยู่ที่เราจะเลือกอะไร ซื้ออะไรมาใช้ smiley4
ไม่ต้องหลายล้านก็ทำได้ มันอยู่ที่รู้จักเลือกใช้ รู้จักใช้ รู้จักเซ็ท อย่างผมใช้ไมค์จีนราคา 1080.- บาท เสียงที่ได้ ไม่ต่างจากไมค์เมการาคาเป็นแสนผมว่าพี่เขาน่าเอาไมค์จีนราคา 1080 บาท เอา t 4000 เอา pm 2009 เอาไปทำซาว ให้บอดี้ แสลม นะครับ เพราะพี่รู้จักใช้ รู้จักเซ็ท หรือไม่พี่จะสร้างโรงหนัง พี่เอาชุดนี้ไปใช้ก็ดี ถูกดี แค่พี่นักเซ็ท เสียงคงไม่ต่าง กับโรงภาพยนชั้นนำ ขำขำนะครับ
ยืนยันว่า ใช้งบเท่าๆกันได้ แต่อยู่ที่เราจะเลือกอะไร ซื้ออะไรมาใช้ smiley4
ผมก้อคนราดรี ครับ
ผมก้อคนราดรี ครับ
อ.ไหน คับ 555
เรื่องเงินไม่เกี่ยวเลยครับ งานบวชผมเมื่อ 10 กว่าปีก่อน น้าชายผมจ้างเครื่องเสียงที่ใช้ตู้ผีเสื้อ ที่เป็นตู้ใหญ่ๆ มีลำโพง 4 หรือ 6 ดอก มาใช้สำหรับเสียงพระสวดที่บ้าน แต่ช่วงว่างพิธี เครื่องเสียงเปิดเพลงดังมาก ดังจนน้าสาวผมไม่พอใจ บ่นออกมาว่า คุยกันไม่รู้เรื่องเลย จะเปิดให้ดังถึงจังหวัดข้างๆรึไง >___< แล้วเสียงเบสแต่ละลูก บวมครางกระพือจนเค้าหายใจไม่ทั่วท้อง น้าสาวผมบอกงานหน้าอย่าเอาแบบนี้มา
มันจึงเป็นที่มาของบทเรียนเรื่อง การคุมพื้นที่ และ ใช้กำลังให้เหมาะสมกับจำนวนผู้ฟัง
เรื่องจะแข่งก็แข่งครับ แต่ถ้าฉายเพื่อดูจริงๆ ควรคุ้มพื้นที่ อย่าใช้ลำโพงที่ยิงไกลมากเกินความจำเป็น เช่น ฮอร์น สำหรับเสียงกลาง คนดูอยู่หน้าจอ ไม่ได้อยู่ตำบลอื่น หนังต้องฟังเสียง+ดูภาพ จึงจะรู้เรื่อง แต่ถ้าละครวิทยุเกตทิพ ฟังแค่เสียงก็รู้เรื่อง ต่อให้คนตำบลอื่นที่อยู่ห่างออกไป 4-5 โลได้ยินเสียงของหน่วยเรา เค้าก็ไม่อาจจะรู้เรื่องราวของหนังได้ อย่างมากก็แค่ รู้ว่าฉายเรื่องอะไรอยู่ กรณีที่เค้าดูเรื่องนั้นกันแล้ว
ควรใช้เสียงกลางที่เป็นกรวยกระดาษจะโอเคกว่า ไม่กัดหูวิ้งๆๆๆจนเกิดความน่ารำคาญด้วย และใช้ระดับความดังตามจำนวนผู้ชมครับ ควรเช็คสเปคตรัมบ้าง ว่าระบบเสียงเรามีเสียงอะไรออกมามากเกินน้อยเกิน EQ 31 แบนด์ ราคาไม่เท่าไหร่ครับ ของจีน รึของไทยก็ได้ อย่างน้อยๆก็จากบ้านหม้อก็ยังดี แล้วความนิยมในหนังกลางแปลง จะค่อยๆ กับมา แบบอเมริกา
ที่บอกว่า ดนตรีกับ หนัง เสียงไม่เหมือนกัน เครื่องเสียง+ลำโพงก็ไม่เหมือนกัน ลองหันไปดูเครื่องเสียงบ้านครับ ชุดเดียวกัน เล่นทั้งหนัง และฟังเพลง เพลงบางแผ่นมาจากบันทึกการแสดงสดด้วย ตกลงมันเล่นกับเครื่องชุดเดียวกันมั้ยครับ ...
ลองพัฒนาขึ้นมาให้คุณภาพเสียงใกล้เคียงงานดนตรีสิครับ แล้วราคาจะขยับขึ้นเรื่อยๆ ไก่กับไข่ อะไรเกิดก่อนกันครับ ^___^
ถ้าพาไปเรียนซาวน์เอนจิเนียร์ กลับมาจะร้องโอ้วว เราใช้อะไรแบบนี้มาตั้งนานได้ไง ถึงว่า คนดูหนีหมด
ลองศึกษาการวางระบบของหนังกลางแปลงในต่างประเทศ จะพบว่าทำไม หนังกลางแปลงที่สหรัฐ(ที่ไม่ใช่โรงหนังไดรว์อิน) คนดูเยอะกว่าหนังกลางแปลงเมืองไทยมาก เรื่องงบประมาณไม่เกี่ยว ความรู้ในด้านต่างๆ สำคัญกว่ามาก โดยเฉพาะความรู้ด้านวิศวะกรรมเสียง
เรื่องเงินไม่เกี่ยวเลยครับ งานบวชผมเมื่อ 10 กว่าปีก่อน น้าชายผมจ้างเครื่องเสียงที่ใช้ตู้ผีเสื้อ ที่เป็นตู้ใหญ่ๆ มีลำโพง 4 หรือ 6 ดอก มาใช้สำหรับเสียงพระสวดที่บ้าน แต่ช่วงว่างพิธี เครื่องเสียงเปิดเพลงดังมาก ดังจนน้าสาวผมไม่พอใจ บ่นออกมาว่า คุยกันไม่รู้เรื่องเลย จะเปิดให้ดังถึงจังหวัดข้างๆรึไง >___< แล้วเสียงเบสแต่ละลูก บวมครางกระพือจนเค้าหายใจไม่ทั่วท้อง น้าสาวผมบอกงานหน้าอย่าเอาแบบนี้มา
มันจึงเป็นที่มาของบทเรียนเรื่อง การคุมพื้นที่ และ ใช้กำลังให้เหมาะสมกับจำนวนผู้ฟัง
เรื่องจะแข่งก็แข่งครับ แต่ถ้าฉายเพื่อดูจริงๆ ควรคุ้มพื้นที่ อย่าใช้ลำโพงที่ยิงไกลมากเกินความจำเป็น เช่น ฮอร์น สำหรับเสียงกลาง คนดูอยู่หน้าจอ ไม่ได้อยู่ตำบลอื่น หนังต้องฟังเสียง+ดูภาพ จึงจะรู้เรื่อง แต่ถ้าละครวิทยุเกตทิพ ฟังแค่เสียงก็รู้เรื่อง ต่อให้คนตำบลอื่นที่อยู่ห่างออกไป 4-5 โลได้ยินเสียงของหน่วยเรา เค้าก็ไม่อาจจะรู้เรื่องราวของหนังได้ อย่างมากก็แค่ รู้ว่าฉายเรื่องอะไรอยู่ กรณีที่เค้าดูเรื่องนั้นกันแล้ว
ควรใช้เสียงกลางที่เป็นกรวยกระดาษจะโอเคกว่า ไม่กัดหูวิ้งๆๆๆจนเกิดความน่ารำคาญด้วย และใช้ระดับความดังตามจำนวนผู้ชมครับ ควรเช็คสเปคตรัมบ้าง ว่าระบบเสียงเรามีเสียงอะไรออกมามากเกินน้อยเกิน EQ 31 แบนด์ ราคาไม่เท่าไหร่ครับ ของจีน รึของไทยก็ได้ อย่างน้อยๆก็จากบ้านหม้อก็ยังดี แล้วความนิยมในหนังกลางแปลง จะค่อยๆ กับมา แบบอเมริกา
ที่บอกว่า ดนตรีกับ หนัง เสียงไม่เหมือนกัน เครื่องเสียง+ลำโพงก็ไม่เหมือนกัน ลองหันไปดูเครื่องเสียงบ้านครับ ชุดเดียวกัน เล่นทั้งหนัง และฟังเพลง เพลงบางแผ่นมาจากบันทึกการแสดงสดด้วย ตกลงมันเล่นกับเครื่องชุดเดียวกันมั้ยครับ ...
ลองพัฒนาขึ้นมาให้คุณภาพเสียงใกล้เคียงงานดนตรีสิครับ แล้วราคาจะขยับขึ้นเรื่อยๆ ไก่กับไข่ อะไรเกิดก่อนกันครับ ^___^
* งบไม่เกี่ยวหมายความว่า ใช้เงินเท่ากัน แต่เลือกซื้อของมาใช้ต่างกันไงครับ บางคนซื้อของเทพมาหลายล้าน แต่ใช้ไม่เป็นก็เยอะแยะ คนพร้อม+ของดี ก็ไม่มีทางจากออกมาแย่ แต่ถ้าคนไม่พร้อม+ของดี เสียงอาจออกมาแย่กว่า คนพร้อม+ของจีน/บ้านหม้อ ทั้งชุดก็ได้ การศึกษาคือการเตรียมบุคลากรให้พร้อมทำงานจริงครับ
* กลางแปลงอเมริกา ส่วนใหญ่ก็ยังใช้แค่สเตอริโอครับ แต่วางระบบเสียงเหมือนคอนเสิร์ท เพาเวอร์อยู่ที่ลำโพง เดินไลท์บาลานซ์ไป สูง กลาง ต่ำ ใช้ตู้แขวน ไลน์อาเร โครงจอไม่มีโลหะ จะใช้แบบแอร์สกรีนเป่าลม ปลอดภัยกรณีเจอลมแรงแล้วล้ม
* ในอีกไม่กี่ปีพี่ทำแน่ครับ มีโครงการในใจละ แต่คงไม่ฉายรับงาน จะฉายให้เด็กๆดู เรียนรู้ และอนุรักษ์ แต่ที่จะหารายได้ คงเป็นโรงหนังดิจิตอลครับ มี ธ.สนใจจะสนับสนุนการเงินอยู่ กำลังจะนัดคุยรอบ2 ส่วนกลางแปลงฟิล์ม35 และ 16 จะฉายที่ลานกิจกรรมด้านนอกของโรงหนังครับ
* เรื่องดังไม่ดัง ถามนิดว่า คอนเสิร์ท ไลฟ์ อิน คราม บอดี้สแลม เสียงใช้ทั้งหมดกี่วัตต์ครับ แน่นอนเยอะมาก แต่คนในนั้นไม่มีใครหูเสีย ทั้งที่ดังมาก แต่ไม่มีดิสทรอชั่น ไม่มีพีค ไม่มีเสียง มิดไฮ โด่งๆ ออกมาให้แสบหู เค้าไม่ได้รู้มาตั้งแต่เกิดครับ เค้าศึกษามา จนรู้ถึงศาสตร์ของมันอย่างทะลุปรุโปร่ง
ไม่ต้องหลายล้านก็ทำได้ มันอยู่ที่รู้จักเลือกใช้ รู้จักใช้ รู้จักเซ็ท อย่างผมใช้ไมค์จีนราคา 1080.- บาท เสียงที่ได้ ไม่ต่างจากไมค์เมการาคาเป็นแสน
ยืนยันว่า ใช้งบเท่าๆกันได้ แต่อยู่ที่เราจะเลือกอะไร ซื้ออะไรมาใช้ smiley4
ครับ ไม่ได้ห้ามใช้ฮอน ถ้าต้องการจะยิงไกลๆ แต่ถ้าต้องการเสียงดีๆ เช่นหนังคนดูต้องการฟังเสียงดีๆ
ทุกวันนี้ส่วนใหญ่หน่วยหนังเสียงดีกันมั้ย จำนวนงานกับจำนวนคนนั่งดูน่าจะตอบข้ออยู่แล้ว เพราะตอนนี้สื่นมันเยอะที่มาแข่ง ถ้าไม่ปรับปรุงวิสัยทัศน์ หนังกลางแปลงก็คงไม่มีใครจ้างในที่สุด แล้วยังต้องปรับตัวมาเป็นดิจิตอลในอีก 2-3 ปีข้างหน้า ถ้าอยากเอาหนังใหม่ๆ มาฉายรับงาน
อย่างวงการสร้างหนังไทย ช่วงก่อนปี 44 ชอบจัดแสงกันด้วยการสาดไฟติดเจลสีฟ้า
ปี 43 ผมก็ไปบอกในเวบบอร์ดของพี่อุ๋ย นนทรี ว่าเลิกเถิด แสงสีฟ้าอะ หนังฝรั่งใช้แต่สีขาวเดไลท์กันทั้งนั้น
ก็ถกเถียงกันแบบนี้หละ แต่ตลอด 10 ปี มานี้ ไม่ค่อยเห็น หรือไม่เห็นแสงสีฟ้าในฉากกลางคืน ในหนังไทยอีกเลย 5555555
ตอนอยู่ในเวบบอร์ดเถียงผมกันนะ แต่พอทำงานชิ้นใหม่ๆ ก็ทำตามที่ผมบอก 55555
นี่แหละคนไทย จะได้ไม่ต้องขอบคุณคนที่แนะนำไง เนียนๆกันไป ใครจะรู้ว่าผู้พลิกโฉมแสงสีในหนังไทย อยู่ตรงนี้ loveit ><
จ้า 55555 โครงการมันใหญ่ เป็นธุรกิจรองรับ AEC เงินทุนจากแบ้งค์ ผมมีแค่แนวคิด วิธีคิด ว่าควรจะเพิ่มจะปรับฟังชั่นอะไร ให้ดีขึ้นกว่าเดิม เช่นทำไงให้ไม่พลาดฉากสำคัญตอนลุกจากที่นั่งมาฉี่ไรงี้ เงินทุนส่วนตัวไม่มีหรอก แต่จะพยายามชงเรื่องให้ผ่านให้ได้ ยินดีต้อนรับทุกท่านสู่เมืองคนงามครับ smiley4frusty.......ผมไม่ชอบคนแบบนี้เลย แค่ยังไม่รู้จักกัน อ่านแค่คำเขียนก็แย่ มากๆแล้ว........ frusty
แถวบ้านผมหนังกลางแปลงมาลง ตอนเปิดซาวด์คนดูยืนฟังหลังเต็นท์เพียบบางทีต้องชะเง้อดูถึงจะเห็นว่าหน่วยนี้ใช้เพาเวอร์ยี่ห้ออะไร พอหนังฉายปุ๊บคนหายไปไหนหมดไม่รู้ ผมคนนึงละที่เพลงจบก็กลับหูอือพอใจล่ะกลับไปนอนวิ้ง...ที่บ้าน555 smiley4เหมือนกันครับ คนสุพรรณ ก็ประมาณนั้น นอนวิ้ง 5555
ต่อความยาว สาวความยืดเหร๋อ
วัยรุ่น แตะไม่ได้...................
ขอแจมบ้าง นั่งอ่านมาตั้งแต่ต้น ผมเองก็เล่นเครื่องไฟมตั้งแต่เด็ก สมัยแรกๆมีแค่ฮอลล์สี่ตัวกับแท่นหลอด ก็พัฒนามาเรื่อย เปลี่ยนแปลงไปเยอะเหมือนกันครับ ตอนนี้เครื่องผมลงให้รองรับได้ทั้งเครื่องไฟและดนตรีเหลือหนังกลางแปลงอีกอย่างนึง เพื่อนผมที่มีหน่วยหนังก็ยุให้ผมเอาเครื่องเสียงมลง เค้้าจะลงชุดฉายให้ แต่ก็ยังลังเลอยู่ เครื่องเสียงชุดปัจจุบันก็หมดงบไปเยอะพอสมควรละครับ รับได้ทั้งเครื่องไฟ และดนตรี 100 โต๊ะได้สบายๆ การใช้งนผมก็จะดูงานเป็นหลัก เครื่องไฟก็จะใช้ทั้งกลางกระดาษและฮอร์นครับ ดนตรีก็ไม่ใช้ฮอร์น แต่งเสียงผมจะแฟลทอีคิวก่อนทุกงาน ไม่ได้เรียนซาว์นเอ็นจิเนียร์ ใช้ประสบการณ์ล้วนๆครับ ไปยืนถามเซลล์ที่ร้านณัฐพงษ์เรื่องการใช้อุปกรณ์ปรุงแต่งเสียงก็เคย ทำบ่อยซะด้วยอิอิ เอาเป็นว่าเรื่องนี้ นอกจากเงินลงทุน เจ้าของก็ต้องเลือกใช้ของให้เหมาะสมกับงานด้วย และที่สำคัญต้องรู้และเข้าใจการใช้เครื่องมือแต่ละชิ้นด้วย ไม่ใช่มีใว้ประดับแรคเฉยๆ ให้เหมือนที่เค้ามีกัน เรื่องเสียงของผมก็ไม่เน้นอลังการเท่าไร ตั้งตู้แล้วดูมันเล็กๆ ขัดความรู้สึกเจ้าภาพชอบกล แต่พอเริ่มเปิดเพลงก็จะเริ่มมามองกันละว่า...เอ๊ะ ตู้บ้าอะไรของมันวะ ใบนิดเดียว แถมก็ไม่ได้ลงเยอะอะไร แต่ทำไมมันดังมากกว่า เพราะกว่าเจ้าที่เคยมาก่อนหน้านั้นนะเนี่ย ผมชอบตอนนี้แหละ อิอิsmileyy
แถวบ้านผม..เวลามีงานบวช งานศพ หรืองานแต่ง เครื่องไฟที่ใช้ในงาน..ผมเห็นและได้ฟัง โอ้ววววว!!! บร๊ะเจ้า!!! ตู้นี่ใช้นั่งร้าน แขวนกลางแหลมประมาณ 8 ใบเป็นอย่างต่ำ ซับนี่ 6-8 ใบ แถมฮอร์นปากกระโถนอีก 1-2 ตัว ...สวยมากๆครับ แต่เวลาพิธีกร หรือโฆษกพูดไมค์แต่ละที เสียงเบสดังพรึ่บๆๆ แหลมแสบหูมาก ... สงสารแขกที่มาร่วมงานจริงๆ แบบนี้สรุปได้ว่า ขึ้นอยู่กับทักษะในการใช้งานเครื่อง และการปรับเสียงของคนทำซาวด์ครับ....
พักหลังๆ ผมได้มีโอกาส เอาเครื่องไปลงงานบวช งานศพ กะเค้าบ้าง เครื่องไฟที่ใช้ในงานก็แบ่งๆมาจากเครื่องเสียงที่ใช้เล่นดนตรีบ้าง...ที่มีอยู่เมื่อ 10 ปีที่แล้วบ้าง เอามาผสมกัน ดังนี้ครับ
1. ตู้ซับ 2 ดอก (บางงานใช้ X-II 1 ตู้, บางงานใช้ RCF 2 ตู้)
2. กลางแหลม บางงานใช้ 15" 1คู่ ,บางงานใช้ 10" 2คู่
3. พาวเวอร์ 1 แท่น ทำเป็นโมโน ข้างนึงขับซับ ,ข้างนึงขับกลางแหลม
....^..ชุดนี้ตั้งไว้ในจุดที่คิดว่า ในงานได้ยินครอบคลุม ไม่หนวกหู
4.ลำโพงฮอร์นตัวเก่าๆ(ที่ใช้มาตั้ง 10 ปีแล้ว) 1 คู่ กับพาวเวอร์ขับ 1 ตัว(แต่ใช้แค่ 1 ข้าง) ตั้งฮอร์นไว้สูงๆเพื่อให้ส่งเสียงไปให้ได้ยินไกลๆ...
...เท่านี้ ก็ได้รับเสียงตอบรับและเสียงชมจากเจ้าภาพและแขกที่มาร่วมงาน จนงานเครื่องไฟเริ่มมีมาเรื่อยๆครับ..
redfaceเจอตัวจริงเสียงจริงแล้ว ศรีหมึกซาว์ด แห่ง ตำบลท่าแร้ง คนบ้านเดียวกัน smiley4
ขอแจมบ้างครับ
ยืนยันว่า เครื่องไฟ ต้องดัง ถ้าไม่ดัง รับรองว่า ต้องเลิกกิจการเพราะไม่มีคน จ้างหา แน่นอน เสียงดี เสียงเพราะ
ไม่ต้องหา เพราะมีฟังที่บ้านเจ้าภาพอยู่แล้ว บ้านเจ้าภาพบ้างบ้าน ราคาหลายแสน แต่ ไม่กล้าเอามาเล่นงานกลางแจ้งหรอกครับ ผมเล่นเครื่องไฟ มา 20 กว่าปี ตั้งแต่แท่นหลอด ยัน มอสเฟส ไบโพล่า เปลี่ยนยี่ห้อมา ก็เยอะเสอะหา ว่า เจ้าไหน อันไหน จะแรง ถ้ายิ่ง ไปเจอ งาน ที่เจ้าภาพจ้างแล้ว ไปเจอ อีกงาน ละก้อ ถ้าไม่ดัง รับรองเก็บของไม่ทัน แน่
ส่วนฮอน มีมาประมาณ น่าจะมาก70 ปี ควบคู่กับสังคมไทยมายาวนานมากๆๆ อย่าคิดว่ายุคสมัย จะเปลี่ยนได้ ดีขึ้นได้ แต่อย่าลืม ความเป็นไทยครับ
หนังกลางแปลง ช่วงนี้ คนดูหนังกลางแปลงน้อย จริงครับผมไม่เถียง แต่ ยุคมันเปลี่ยนไป
คนไม่ดูหนังกลางแปลงเพราะ หนังเก่า ครับไม่ใช่เพราะเสียงดัง เพราะว่ากฎหมายลิขสิทธ์ ที่ไม่ให้หนังกลางแปลงเอาหนังใหม่ไปฉาย ถ้าฉาย ถูกจับ ปรับ ยึดเครื่องฉายเครื่องเสียง จึงไม่มีใครกล้าฉาย
แต่หนังกลางแปลง ยังมีคนจ้างครับเพื่อ
ประดับเกริยติ ในงาน ต่างๆๆ
คนมาฟังเครื่องเสียง มากมายแต่ละงาน ถ้างานประชัน คนเป็นพันๆๆหรือเกือบหมื่น ถ้าท่านไหนเคยไปที่อบจ.ปทุมมาคงทราบดี แต่พอหนังฉาย คนก็กลับเพราะ หนังส่วนมากดูแล้วทั้งนั้น
เครื่องไฟ ผมปีหนึ่งประมาณ งานไม่ได้แต่ก็ แทบทุกอาทิตย์ ไม่เว้นแม้เข้าพรรษา
หนังพัหพวกกัน ก็มีงานตลอดทั้งปี ไม่เชื่อหลายๆๆท่านลองเข้าไปดูได้ มีตรารางฉายกำหนดให้ดูด้วย
ส่วน งานแข่งเครื่องเสียงก็มีนะครับเดียวแนบเว๊ปให้ จะได้ โลกกว้างขึ้นอีก
http://www.pantown.com/x_group.php?url=k_board.php&id=26504&name=board1&area=4
ขอโทษทางเจ้าของเว๊ปด้วยนะครับที่ต้องอ้างเว๊ปอื่นในที่นี้
เครื่องไฟ คู่กับคนไทยและสังคมไทย
เครื่องไฟ คู่กับประเพณี ไทย ทุกพื้นที่ ทุกท้องถิ่น
เครื่องไฟ คู่กับคนไทยไปตลอดกาล
ถ้าไม่มีเครื่องไฟไปประดับเกรียติในงาน งานนั้น ก็ .....ไม่รู้สินะ ท่านลองนึกภาพตามผมนะ ท่านจัดงานเอาแบบใหญ่โต เลยนะ มีทุกย่าง มีหมอขวัญ มีปีภาษ์ มีกลองยาว แตรวง มีพระมาเจริญพระพุทธมนต์ มีแขก แจกการ์ด
มีโต๊ะจีน 500โต๊ะ แต่ ท่านไม่หาหรือมีเครื่องไฟ คิดเอานะ รวมถึงไฟประดับงานด้วยนะ ให้มีดนตรี ด้วยเอาแบบ
อลังการงานสร้างเลยนะครับ ท่านคิดว่างานๆๆนั้น บรรยากาศของงานจะเป็นอย่างไร
งานดนตรี ก็คือ งานดนตรี มันคนละอย่าง กับงาน เครื่องไฟ และหนังกลางแปลง
อีกข้อหนึ่ง ทำไม เครื่องไฟ หนังกลางแปลง ไม่เอา แอมป์ ไปไว้ ใกล้ ๆๆลำโพง ทำไมต้องใว้ ในบ้านหรือหลังเครื่องฉาย ไม่มีอะไรมากครับข้อนี้ ก็งานเรามัน out door ครับ ที่สุดของที่สุด ไม่ว่าจะแอมป์หรือลำโพง
ก็ต้องยอมแพ้ น้องน้ำฝน ครับ
หนังกลางแปลงที่ไว้หลังเครื่องฉายพอฝนตกก็ยอเอาเต๊นท์มาครอบได้ทันทั้ง เครื่องเสียงเครื่องฉาย ไงครับท่าน
แล้วถ้าเอาไปไว้ กับตู้มันคลุมลำบากครับ บางทีตกแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว เลย เต๊นท์ยังแทบไม่ทันเลยขืนเอาไว้ของนอกก็
นอนร้อง
ไห้ ละครับพี่น้อง
มีเจ้าภาพ งานไหน มาหา บ้างที่บอกว่า เอาแบบเบาๆๆนะ ไม่ต้องดัง เห็นมีแต่ตาม มาจากงานนู้นงานนี้ที่เราไป เล่นมา แถม ส่วนมาก จะพูดว่า ขอที่ใหญ่กว่างานที่แล้วนะ ทุกท่านว่าจริงไหม เฉพาะท่านที่เล่นเครื่องไฟนะครับท่านอื่นคงตอบอยาก
ท่านไดมีความรู้ก็บอก อ่านแล้วก็มีความรู้ดีๆทั้งนั้นแย้งกันเรื่องเทคโนใส่กันแบบนี้แหละผมชอบ อ่านไม่อ้อมแอ้มน้อมแหนม ดีกว่าอ่านเรื่องแหกตาเจอกันก็เหมือน สส ในสภาแหละครับเจอในสภาใส่ไม่ยังอยู่ข้างนอกนั้งคุยกันคิกๆผมก็ตอบไปตามความคิด ประสบการณ์ ของผมที่ประสบมาครับ ถามว่า ทำไมต้องแย้งแบบนี้ ดูจริงจัง เพราะมุมที่ผมเห็นมา มันมีอยู่จริง สามารถพิสูจน์ได้ สมมุตรว่า วันใดวันนึง หนังแข่งลงกันเยอะแบบนี้ แล้วไม่มีคนดู ผมก็ยืดอกยอมรับ ที่ออกมาตอบคือ ความชอบของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ใครคิดว่า ทำได้ก็ลงมือทำดู แต่ไม่ใช่มา โจมตีกัน ท่านั้น แบบนี้ เมื่อมีการพาดพิง ก็ต้องมีการแก้ต่าง เอาหลักฐานมายืนยันกัน ถ้าคิดว่าไม่ดี หนวกหู ผมก็ตอบไปแล้วว่า ทำไม คนไหลไปเป็นร้อยๆจนรถแน่นสถานที่นั้น เพราะผมก็ไปมา มีคนที่ชอบและพร้อมจะหนวกหูเขาก็รอดูงานแบบนี้เป็นปีๆครับ เช่นกัน คนที่ชอบความไพเราะ แต่พลังไม่สะใจ เขาก็ไปหาฟังเหมือนกัน มันชอบคนละแบบ เหมือนช่างคนนึงในเว๊ปนี้ ที่บางคนในเว๊ปยกเป็นปรมาจารย์ด้าน....ได้เคยพูดถากถาง ดูถูกการทำเพาเวอร์แอมป์ ของยี่ห้อนึง ซึ่งผมใช้อยู่ และสนิทกับทางเจ้าของเป็นอย่างดี ในเมื่อเขาว่า แพง งั้นๆ ไม่ดี ผมก็ออกมารอพี่เขามาทดสอบ จนจะครึ่งปี ก็ยังไม่ติดต่อมาเสียที ก็แค่นั้น ผมเข้ามาดูตลอดล่ะครับ และยังรอให้เขาทดสอบอยู่ ก็แค่นั้น เราต้องโต้แย้งแบบมี เหตุผลหลักการณ์ก็แค่นั้น สุดท้ายก็ต้อง พิสูจน์ครับ ถึงจะเห็นผล smiley4 smiley4
ใครจะว่าไงก็เรื่องของเขา
แต่สิ่งที่อยากบอกคือ ผมเลิกดูหนังกลางแปลงรานแล้ว
ผมเบื่อเสียงครางของเบสที่เปิดจนขากางเกงกระดิกหายใจไม่ออก
เบื่อเสียงกลางจากฮอร์นที่ดังเหมือนรถขายน้ำปลา
ผมเบื่อเสียงแหลมหัวจรวดข้างละ 20ตัวขึ้นไปแสบแก้วหู
บื่อหนังที่เปิดดังแบบต้องให้คนที่อยู่ไกลเป็นกิโลได้ยิน ทั้งๆที่คนเูนั่งแต่หน้าจอ
ใครทำหนังจะคิดอย่างไรก็เรื่องของท่าน
แต่ถ้าจะฉายให้คนดูก็ฟังเสียงคนดูเขาบ้าง น่าจะดีกว่า
เพิ่งจะกลับมาจากสวดพระอภิธรรม ที่งานเขาลงตู้ 18'' 4 ตู้ ฮอร์นกระโถน 4 ปาก แหลม 12 ดอก
ตอนพิธีกรพูดและตอนพระสวด ไม่ต้องพูดถึง เพราะฟังไม่รู้เรื่องเลย เพราะในศาลาเสียงก้องมากๆ ไมค์สำหรับพระมี 2 ตัว ต้องปิด 1 ตัว เพราะตอนแรกเปิดทั้ง 2 ตัว สวดแล้วฟังเสียงไปด้วยไม่รู้เรื่องเลย ถ้าไม่ปิดสวดไปเรื่อยๆอาจจะมีล่มกลางงานแน่ๆ
เพิ่งจะกลับมาจากสวดพระอภิธรรม ที่งานเขาลงตู้ 18'' 4 ตู้ ฮอร์นกระโถน 4 ปาก แหลม 12 ดอก
ตอนพิธีกรพูดและตอนพระสวด ไม่ต้องพูดถึง เพราะฟังไม่รู้เรื่องเลย เพราะในศาลาเสียงก้องมากๆ ไมค์สำหรับพระมี 2 ตัว ต้องปิด 1 ตัว เพราะตอนแรกเปิดทั้ง 2 ตัว สวดแล้วฟังเสียงไปด้วยไม่รู้เรื่องเลย ถ้าไม่ปิดสวดไปเรื่อยๆอาจจะมีล่มกลางงานแน่ๆ
แบบนี้ต้องเก็บชั่วโมงบินอีกนาน แต่ถ้าอยากไวก็ต้องเข้าคอร์ส ปรับทัศนะคติ 555555
อย่างที่น้อง ang191 บอก PA หลัก หันไปทางอื่น อย่าหันเข้าศาลา ในศาลาใช้ตู้มอนิเตอร์ก็พอ smiley4
เพิ่งจะกลับมาจากสวดพระอภิธรรม ที่งานเขาลงตู้ 18'' 4 ตู้ ฮอร์นกระโถน 4 ปาก แหลม 12 ดอก
ตอนพิธีกรพูดและตอนพระสวด ไม่ต้องพูดถึง เพราะฟังไม่รู้เรื่องเลย เพราะในศาลาเสียงก้องมากๆ ไมค์สำหรับพระมี 2 ตัว ต้องปิด 1 ตัว เพราะตอนแรกเปิดทั้ง 2 ตัว สวดแล้วฟังเสียงไปด้วยไม่รู้เรื่องเลย ถ้าไม่ปิดสวดไปเรื่อยๆอาจจะมีล่มกลางงานแน่ๆ