.....ท่านใดที่ใช้มิกซ์ของ YAMAHA รุ่น MG Serial ทุกรุ่น ท่านทดลองทำมิกซ์ของท่านให้เอฟเฟกภายในตัวมันให้กลายเป็นเอฟเฟกนอกก็ได้
แต่ผมไม่รู้ว่า ภาค DSP จะปล่อยเสียง DRY ให้กี่เปอเซนต์ตรงนี้ผมยังไม่มั่นใจนะครับ ท่านลองทำแบบนี้นะครับ...
....จากภาคอินพุท ไล่ตามไดอะแกรมมาเรื่อยๆท่านจะเห็นว่า สัญญานเมื่อออกจากโวลลุ่มมิกซ์ออกมาแล้วก็จะแยกสัญญานออกเป็น 3 ทางคือ ไป PAN
และไปทาง POST ของ AUX 1 และออกไปที่ EFFECT อีก 1 ทาง สัญญานตรงนี้หละที่ท่านจะให้ไมค์มีเอฟเฟกหรือไม่ก็คือการเร่งโวลลุ่มเอฟเฟก
ตัวนี้นะครับเมื่อมีสัญญานเข้าเอฟเฟกมากหรือน้อยก็อยู่ที่ โวลลุ่มเอฟเฟกตัวนี้ เมื่อมีขาเข้าก็ต้องมีขาออก ขาออกก็จะถูกควบคุมด้วยปุ่ม EFFECT TURN
ของชุดเอฟเฟกภายในตัวมันเองและส่งไปผสมกับเสียง DRY อีกที ที่ ST OUT ครับ....
....ผมอยากให้ท่านลองแบบนี้ครับ ที่ปุ่มกดออกใช้งานข้างโวลลุ่มก็จะมีปุ่มเรียงกันอยู่ 2 ปุ่ม ก็คือปุ่ม ST กดเพื่อให้สัญญานออกไปที่มิกซ์เมนและอีกปุ่มก็คือ
G 1-2 เพื่อการโยนกรุ๊ฟ แต่เราจะไม่ต้องกดทั้ง 2 ปุ่มนี้เลยครับ ฉะนั้นตอนเร่งโวลลุ่มไมค์สัญญานก็จะวิ่งผ่านเข้าที่โวลลุ่ม EFFECT ก่อน สัญญานเสียง
DRY ทั้งหมดก็จะวิ่งเข้าสู่ EFFECT ได้โดยตรง ซึ่งตรงนี้เสียงที่ออกมาก็จะถูกเอฟเฟกประมวลผลบีบอัดเพื่อให้เสียงที่ออกมาจะเป็นอย่างไรก็อยู่ที่โปรแกรม
แต่ละโปรแกรมที่ท่านได้ตั้งไว้ อย่าลืมเร่งโวลลุ่ม EFFECT RETURN ด้วยนะครับเดี๋ยวเสียงไม่ดัง ลองทำดูนะครับ....
....ต้องบอกก่อนว่าการต่อเล่นแบบนี้ผมไม่เคยลองนะครับ แต่ที่ให้ท่านลองคือผมต้องการอยากรู้ว่า เอฟเฟกจะปล่อยเสียง DRY ออกมากี่เปอร์เซนต์สังเกตุ
ได้ก็คือเสียงพูดจะเบาลงหรือไม่ ถ้าเบาลงไม่มากจนอู้ไปก็แสดงว่า ปัญหาการหอนของไมค์และเสียงที่ผ่าน EFFECT ได้ผลดีและเสียงก็น่าจะนุ่มนวลดีกว่ากดปุ่ม ST
ร่วมด้วยครับ ท่านลองเปลี่ยนโปรแกรมด้วยนะครับลองเลือกดูหลายๆโปรแกรม อย่าลืมนะครับนี่คือการทดลองโดยการไม่ต้องกด 2 ปุ่มอย่างที่ผมบอกแต่แรก
ได้ผลประการใดอยากทราบจริงๆครับ.....
....แถมท้ายอีกนิดที่จริงถ้าใครไล่วงจรของมิกซ์รุ่นนี้เข้าใจยิ่งขึ้นจะเห็นว่าจุดโยนเข้าโยนออกจะมีหลายจุดมาก ถ้ายังไม่ได้ผลประการใดบอกผมมาอีกครับผม
จะทำเสียงไมค์ที่เอฟเฟกในตัวอย่างรุ่นนี้ให้เสียงมันนุ่มมากยิ่งขึ้นครับ แล้วรับรองว่าหน้าเวทีเสียงไมค์จะหอนน้อยลงมากกว่า 3-40 % เลยทีเดียว....
....ไม่รู้ว่าทดลองทำกันไปแล้วมั่งหรือยัง...เอาเป็นว่าถ้ามีใครทำแบบแรกที่ผมว่าก็คือ หมุนโวลลุ่มเฉพาะเอฟเฟกอย่างเดียวให้ทำงาน แต่ไม่ต้องกดปุ่ม ST
ไม่ต้องกด G1-2 และไม่ต้องหมุน AUX 1 คือทั้งสามอย่างไม่ต้องไปทำอะไรมันเลย คำตอบที่ผมอยากได้ก็คือ เสียงที่ออกมีลักษณะเป็นอย่างไร
มีเอฟเฟกอย่างเดียวหรือไม่ เสียง DRY น้อยไปมากจนเบาหรือเปล่า .... ถ้าผมคาดไม่ผิดคำตอบที่ได้น่าจะมีเสียงเอฟเฟกอย่างเดียวหรือกังวาลอย่างเดียวเสียง DRY
หรือเสียงพูดน้อยไป ถ้าจะกดปุ่ม ST เสียงร้องก็จะมากไป แจ๋นไปอีก (เหมือนการใช้มิกซ์แบบเดิมๆที่เคยเล่น) หน้าเวทีหอนง่ายอีก ถ้าเป็นอย่างนี้ผมมีวิธีที่ 2
เพื่อเพิ่มเติมให้เสียง DRY เบาหรือแรงได้ให้ทำตามดังนี้ครับ...
......ทำตามขั้นตอนที่1 ที่ได้อธิบายไว้นะครับ ตรงนี้ท่านก็สามารถเร่งและเบาเฉพาะเสียงเอฟเฟกได้ น่าจะถูกต้องนะครับ...
......ให้ท่านกดปุ่ม G1-2 ตามลงไปครับ(เสียงไมค์หรือเสียง DRY 100% )เสียงร้องหรือเสียงพูดจะวิ่งไปที่ โวลลุ่มกรุ๊ฟเฟดเดอร์ ที่คอยบังคับให้เสียงเบาค่อย
ช่วงนี้เมื่อกดปุ่ม G1-2 ให้บิดลูกบิดของ GROUP Fader มาทางซ้ายสุดก่อนคือปิดนั่นเอง..
...... กดปุ่ม TO ST นะครับ (ไม่ใช่ปุ่ม ST ที่อยู่ใกล้ ปุ่ม G1-2 นะครับ) คือเราจะโยนกรุ๊ฟของ G1-2 เข้าสู่เเมนมิกซ์ครับ คือเราไม่เอาสัญญานไปแต่งข้าง
นอกแต่เราจะย้อนกลับมาเข้าเมนมิกซ์แทนครับ...
.......มาถึงตรงนี้แล้วถ้าหลายท่านอ่านก็จะเข้าใจว่าเหตุผลที่ผมให้ท่านกดแบบนี้ก็เพื่อว่า ผมจะทำมิกซอร์ตัวนี้ให้เป็นทั้งมิกและเอฟเฟกนอกภายในตัวเดียวกันไงครับ
ท่านสามารถเร่งและลดเสียงเอฟเฟกมากน้อยก็โดยการ ปรับที่โวลลุ่มขาเข้าก็คือ ปุ่ม EFFECT และเอฟเฟกขาออกก็คือโวลลุ่ม EFFECT RETURN ส่วนปุ่ม
GROUP Fader จะทำหน้าที่เร่งเสียง DRY ให้มากหรือน้อยตามต้องการ เมื่อเร่งมากหรือสุดก็จะออกแบบเดิมๆ แต่ถ้าค่อยปรับท่านจะเห็นได้ว่าเสียงพูดนั้น
ค่อยๆดังขึ้นมาและค่อนข้างนุ่นและลึกกว่าที่ท่านเคยเล่นแบบธรรมดาครับ ท่านสามารถเอาเสียง DRY ที่ได้จากปุ่ม GROUP Fader นี้ปรับไว้ที่ประมาณ
บ่ายโมงไม่เกินบ่ายสามโมง ผมว่าเสียงที่ได้น่าจะพอดีและจะลดเสียงหอนที่หน้าเวทีได้มากกว่า 3-40 % อย่างแน่นอน....ลองทำดูครับ...