พี่สมโภค ครับไม่ทราบว่ามีคู่มือการทำงานของวงจรภาคจ่ายไฟของ Dxdrive AJ260 ไหมครับ ผมจะลองเอามาไล่ดูว่ามันเกิดจากสาเหตุอะไร
ส่งขอความส่วนตัวหาพี่ไม่ได้ครับมันเต็มลบด้วยนะครับ
...มาระยะหลังสังเกตุว่าหม้อแปลงแบบเทอรอย มักจะไหม้บ่อยไม่ว่าจะเป็น เพาเวอร์แอมป์หรืออุปกรณ์ที่ใช้หม้อแปลงแบบนี้ จากที่ได้ซ่อมมา ร้อยทั้งร้อยคือขดลวดช๊อตรอบ เพราะว่าเนื่องจากหม้อแปลงแบบนี้ ขอลวดจะอยู่รอบนอกไม่เหมือนแบบ E-I ผู้ประกอบเครื่องกลัวหม้อแปลงจะหลวม เพราะมันล็อคได้จากแกนกลางของตัวมันเองด้วยสกรูตัวเดียว เมื่อเราอัดสกรูแน่น ขดลวดมันจะเบียดกันเองเพราะแรงกดนั่นเอง และเมื่อเราเปิดไฟเข้าหม้อแปลงๆก็จะร้อนและขอลวดขยายตัว แต่เราไปอัดหม้อแปลงแน่นมากกับแท่น ขอลวดจึงเสียดสีกันจนช๊อตรอบไป..
...ที่เจอมาก็พวกแอมป์ตระกูล H ทั้งนั้น EQ ของ EV และครอสของ BSS หรือแม้กระทั่ง EQ ของ BSS แท้ๆก็พังมาแล้ว หลังจากที่พบและเจอมาจะเกิดการล็อคแกนกลางที่แน่นเกินไป และ ยางรองด้านล่าง และด้านบนของตัวหม้อแปลงก็ต้องมีด้วย..
...การเสียดสีหรือแรงกระแทกก็มีผลที่ทำให้ขดลวดอัดกันเองจนถลอกภายในได้ เมื่อขดลวดนอกช๊อต ผลที่ตามมาก็คือขอขาเข้าทำงานหนักจนช๊อตไปเองในที่สุดครับ...
...การแก้ไขที่ดีที่สุดก็คือถอดออกมา แล้ว เอาซิลิโคน ยิงที่ฐานของหม้อแปลงให้โดยรอบ แล้วเอาหม้อแปลงวางลงไปแล้วกดให้แน่น รอให้ซิลิโคนแห้งก่อนแล้วค่อยอัดสกรูล๊อคแค่ประคองไม่ให้หลวมจนเกินไปเท่านั้นพอครับ..
...นี่ก็เป็นการแก้ไขเบื้องต้นที่ดีที่สุดครับ..
...อย่าลืมนะครับหม้อแปลงแบบแกนเทอร์รอย ถ้าหลวมนิดๆนั่นดีแล้วครับ อย่าไปอัดให้แน่นเดี๋ยวความหายนะจะตามมาอย่างที่บอกครับ...