การตลาด Marketing - การตลาด Marketing
โดย กอง บก.ฐานเศรษฐกิจ
วันศุกร์ที่ 10 มิถุนายน 2011 เวลา 10:02 น.
ชี้ทิศค้าปลีกครึ่งปีหลังแข่งดุ ยักษ์ใหญ่แห่ทุ่มงบผุดไซซ์เล็ก ยึดพื้นที่ชิงกำลังซื้อ ทั้งเซเว่น - โลตัส เอ็กซ์เพรส - ท็อปส์ เดลี่ - บิ๊กซี จูเนียร์ ขณะที่ภาพรวมค้าปลีกครึ่งปีแรกคาดโต 10% ด้านค้าปลีกภูธร ยังคึกคัก "เซ็นทรัล" นำทีมบุกอีสาน-เหนือ เร่งอัดกิจกรรมกระตุ้นกำลังซื้อ ส่งผลครึ่งหลังส่งสัญญาณบวก
นายสุวิทย์ กิ่งแก้ว นายกสมาคมพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกทุนไทย หรือ DTRA และรองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงภาพรวมของธุรกิจค้าปลีกว่า คาดว่าภาพรวมธุรกิจค้าปลีกในครึ่งปีแรกจะมีการเติบโต 10% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และคาดว่าในครึ่งปีหลังจะยังคงมีการแข่งขันที่รุนแรง จากการขยายสาขาขนาดเล็ก โดยกลุ่มที่ขับเคลื่อนให้ธุรกิจค้าปลีกเติบโต ประกอบไปด้วย เทสโก้ โลตัส, เซเว่น อีเลฟเว่น, ท็อปส์ เดลี่, บิ๊กซี จูเนียร์ และวิลล่า มาร์เก็ต โดยในปีนี้บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จะมีสาขาเพิ่มขึ้นกว่า 61% ขณะที่โฮมโปร มีจำนวนสาขาเพิ่มขึ้น 10% ซีพี ออลล์ 8.6% และแมคโคร 8.3%
สำหรับแผนลงทุนของเซเว่น ในปีนี้จะใช้เงินลงทุนเฉลี่ย 1,500 ล้านบาท สำหรับการขยายสาขาใหม่ 500 แห่ง โดยตั้งเป้าที่จะสาขาครบ 6,300 แห่งในสิ้นปีนี้ และ 7,000 แห่งในอีก 2 ปีข้างหน้า
อย่างไรก็ดีเชื่อว่าในครึ่งปีหลัง ผู้ประกอบการค้าปลีกรายใหญ่จะยังคงเดินหน้าขยายสาขาต่อเนื่อง ตามแผนที่วางไว้ โดยเฉพาะกลุ่มไฮเปอร์มาร์เก็ต โดยเทสโก้ โลตัส มีแผนจะขยายโลตัส เอ็กซ์เพรสอีกกว่า 30 แห่ง ท็อปส์ เดลี่ 30-40 แห่ง บิ๊กซี จูเนียร์ 20 แห่ง เพื่อให้มีสาขากระจายเข้าถึงผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น โดยคาดว่าในครึ่งปีหลังกำลังซื้อของผู้บริโภคน่าจะคึกคักกว่าครึ่งปีแรก หลังจากที่การเลือกตั้งผ่านพ้นและมีรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารประเทศ
ด้านดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัทเซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน)หรือซีพีเอ็น เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ซีพีเอ็นยังคงมีแผนที่จะขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง โดยจะขยายสาขาไปยังหัวเมืองต่างๆครอบคลุมทั่วประเทศ ล่าสุดเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซีพีเอ็นได้เปิดตัวเซ็นทรัลพลาซา เชียงรายและได้รับการตอบรับดีเกินเป้าหมายและในปีนี้ซีพีเอ็นจะเปิดศูนย์การค้าใหม่อีก 2 แห่ง คือเซ็นทรัลพลาซาพิษณุโลกในเดือนตุลาคมและถัดไปในเดือนธันวาคมจะเปิดเซ็นทรัลพลาซาพระราม 9 ขณะเดียวกันการปรับปรุงเซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว จะแล้วเสร็จในเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้ค้าปลีกในครึ่งปีหลังคึกคักยิ่งขึ้น
ส่วนแผนงานในปี 2555 นั้น ซีพีเอ็นจะมุ่งขยายการลงทุนสู่ภาคใต้ จะเปิดศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี หลังจากนั้นจะเปิดศูนย์การค้าเซ็นทรัลแห่งที่ 2 ในจังหวัดเชียงใหม่ที่อำเภอดอยสะเก็ด โดยซีพีเอ็นจะมีศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาทั่วประเทศทั้งหมด 20 แห่ง
"ในช่วงหาเสียงเลือกตั้งนี้เชื่อว่ากระแสการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนจะเพิ่มขึ้น กำลังซื้อของธุรกิจค้าปลีกจะหมุนเวียนมากขึ้น และหลังเลือกตั้งเสร็จมีรัฐบาลใหม่ที่มั่นคง เศรษฐกิจของไทยน่าจะเดินไปได้ด้วยดี ธุรกิจท่องเที่ยวจะฟื้นตัวอีกครั้ง จะส่งผลบวกต่อธุรกิจเกี่ยวเนื่องต่างๆรวมถึงธุรกิจค้าปลีก"
สำหรับภาพรวมของเซ็นทรัลพลาซา ขอนแก่น มีการเติบโตเป็นที่น่าพอใจ โดยชาวขอนแก่นและลูกค้าในภาคอีสานให้การตอบรับตามที่คาดการณ์ไว้ ในส่วนของห้างโรบินสันเองมีรายได้ดีขึ้นต่อเนื่อง แสดงให้เห็นว่าคนอีสานยอมรับกระแสสินค้าแฟชั่นได้ดี และคาดว่าสิ้นปีนี้ยอดขายโดยรวมจะเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 10%
ทั้งนี้ที่ผ่านมาเซ็นทรัลพลาซาขอนแก่นได้รับการตอบรับค่อนข้างเร็ว จากการนำกลยุทธ์การตลาดแบบ 360 องศามาใช้ โดยเฉพาะการนำเสนออีเวนต์ที่แปลกใหม่มาให้ลูกค้าได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ โดยร่วมมือกับพันธมิตรทั้งในเครือเซ็นทรัลกรุ๊ปและร้านค้าในการทำตลาดมากขึ้น
"เซ็นทรัลพลาซาขอนแก่น ยังมี Khonkaen Hall ซึ่งเป็นคอนเวนชันฮอลล์ขนาดใหญ่ที่สามารถตอบสนองนโยบายของจังหวัดขอนแก่นในการก้าวสู่การเป็น "ฮับของ อินโดจีน"ตามโครงการพัฒนาแนวพื้นที่เศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก(East-West Economic Corridor)รวมถึงการเป็นศูนย์กลางธุรกิจไมซ์ (MICE) ซึ่ง Khonkaen Hall สามารถรองรับงานประชุม งานสัมมนาและอีเวนต์ขนาดใหญ่ของภาคอีสาน ช่วยเสริมศักยภาพของตลาดท่องเที่ยวและตลาดไมซ์ของจังหวัดได้ โดยในเดือนตุลาคมถึงพฤศจิกายน Khonkaen Hall ได้รับเลือกให้เป็นสถานที่แข่งกีฬาเทควนโด ของงานกีฬาแห่งชาติ ซึ่งจังหวัดขอนแก่นเป็นเจ้าภาพด้วย" ดร.ณัฐกิตติ์ กล่าวและว่า
สำหรับศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา อุดรธานีนั้น ขณะนี้เราปิดชั่วคราวเพื่อปรับปรุงใหม่ โดยขยายพื้นที่ขายเพิ่มเป็น 2 เท่า คาดว่าจะเปิดให้บริการในโฉมใหม่ในราวไตรมาสแรกปีหน้า เป็นการปรับปรุงไปพร้อมๆกับโรงแรมเซ็นทาราฯ โดยใช้งบประมาณรวมกว่า 2,000 ล้านบาท ซึ่งเซ็นทรัลพลาซาอุดรธานีเป็นศูนย์การค้าที่จะรองรับลูกค้าในแถบภาคอีสานตอนบนและกำลังซื้อจากนครเวียงจันทน์
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจฉบับที่ 2,643 12-15 มิถุนายน พ.ศ. 2554