Tigger Sound
ห้องสมุด คลังความรู้ต่างๆ ในแวดวงเครื่องเสียง
=> แบบตู้ลำโพง สูตรตู้ ตู้ลำโพงกลางแจ้ง ตู้ลำโพงซับ ตู้ลำโพง เสียงกลางแหลม => ข้อความที่เริ่มโดย: missine ที่ มีนาคม 27, 2011, 12:26:31 pm
-
ออร์เดอร์ 6 กับ เอฟ ฮอล อันไหนดังกว่ากัน ข้อความอนุเคาะห์ด้วย ผมเป็นสมาชิกใหม่
-
เปรียบเทียบกันลำบากครับ ออเดอร์ 6 ดังนิ่มตั้งแต่หน้าตู้ได้ระยะพอประมาณ
f horn ดังไกลจุกอก ตั้งแต่ 5 เมตรขึ้นไปครับต่ำกว่า 5 เมตรเบลอ
ชอบจุกๆ ไกลๆ ก็ f horn นิ่มๆคลุมพื้นที่ ออเดอร์ 6 ครับหรือจะเอาทั้งคู่ครับ
-
ผมคิดว่า เอฟ ฮอล ดีกว่าเยอะ BP6 เลือกดอก ผมใส่ดอกรากหญ้าฟังๆแล้วแรงจนรำคาญ ไม่นิ่มนวลเลย ผมทำลองแล้ว และคงไม่ลองอีกแล้ว แล้วรูปร่างก็ไม่สวย ใส่รถกะบะก็ยาก ยกลำบาก ชนปลายคางเลยครับ ใช่เชื่อลองทำสองสูตรนี้แล้วมาประชันกันเลย คนที่เคยใช้คงรู้ดีแต่ไม่กล้าบอกครับ
-
ขอบคุณมากครับ
-
ออร์เดอร์ 6 กับ เอฟ ฮอล อันไหนดังกว่ากัน ข้อความอนุเคาะห์ด้วย ผมเป็นสมาชิกใหม่
ถ้าความถี่ตํ่าๆจะพอๆกันครับ เอฟ ฮอล จะได้เปรียบช่วง 100 hz ขึ้นมามีช่วงดีบีเพิ่มขึ้น เสียงที่ได้จะบูสท์ช่วงเบสบนให้เเน่นขึ้นครับ
-
ออรเดอร์6 เพราะใช้อยู่
-
frusty ตอบจากประสบการณ์ผมใช้ ออร์ 6 ข้างละ 4 ใบ ลำโพงนาโนวา 181 เสียงนุ่มแน่น แต่้ เดินจากหน้าตู้นับก้าว ที่ 50 เสียงบอดครับ ถ้าเดินหน้าเข้ามา หรือ ขะยับไปด้านหลัง เสียงดังตึบๆๆ ครับ frusty
-
ขอบคุณสำหรับความคิดเห็น
-
ออร์เดอร์ 6 ครับ +1
-
ออร์เดอร์ 6
-
ผมว่าเอามารวมกันเลยครับ ข้างล่างเป็นออเดอร์หก ข้างบนเป็น fhorn ออเดอร์หกไว้เก็บหน้าเวที fhorn ยิงไกล เฟสไม่น่าจะกินกันน่ะครับ ความคิดส่วนตัว แต่ผมก็ทำอย่างนี้ทุกงานครับ ข้างล่างออเดอร์หก ข้างบน j-bin ไว้ยิงไกล
เมื่องนอกไม่เคยเอาสูตรเดียวออกงานครับ สังเกตุดูมานานแล้ว
(http://i201.photobucket.com/albums/aa91/giveortake_photos/j08701.jpg)
(http://i201.photobucket.com/albums/aa91/giveortake_photos/290620uhf06.jpg)
-
f-horn แรงไกลๆๆๆคับ
2242 สำหรับผมน่ะคับ
ขอบคุณครับ แต่ของเขาแรงจริงๆๆ
-
ผมว่าเอามารวมกันเลยครับ ข้างล่างเป็นออเดอร์หก ข้างบนเป็น fhorn ออเดอร์หกไว้เก็บหน้าเวที fhorn ยิงไกล เฟสไม่น่าจะกินกันน่ะครับ ความคิดส่วนตัว แต่ผมก็ทำอย่างนี้ทุกงานครับ ข้างล่างออเดอร์หก ข้างบน j-bin ไว้ยิงไกล
เมื่องนอกไม่เคยเอาสูตรเดียวออกงานครับ สังเกตุดูมานานแล้ว
(http://i201.photobucket.com/albums/aa91/giveortake_photos/j08701.jpg)
(http://i201.photobucket.com/albums/aa91/giveortake_photos/290620uhf06.jpg)
ใช้งานเเบบนี้ถูกต้องเเล้วครับ การใช้งาน bp6 นั้นจะต้องใช้ควบคู่กับ hd 15 เเบบในภาพ bp6 มีจุดอ่อนอยู่ค่าการตอบสนองสัญญานฉับพลันไม่ได้ดีนัก เมืองนอกเขาเลยใช้เอฟฮอร์นสั้นๆมาช่วยในบางสภาพงาน พี่เเนะนําอย่างหนึ่ง เวลาออกเเบบ bp6 เพื่อใช้งานโดยใช้ win isd ออกเเบบ น้องไม่จําเป็นจะต้องยกกราฟขึ้นมากมาย ยิ่งยกเบสตํ่ายิ่งหด ค่าการตอบสนองสัญญานฉับพลันเลวลงไปอีก เบสคลุมเครือไม่สะอาด ยิ่งยกมากต่อไปจะเป็นเเบบ วันโน๊ตเบส เล่นมาทีเเบบข้ามโน๊ต ไม่ยกเลยได้ยิ่งดีเเบบต่างประเทศทํา เขาไปเล่น hd 15 ช่วยซึ่งได้ผลดีกว่า เบสตํ่าสะอาดฟังเเบบ nexo สบายๆ ยามกระเเทกกระทั้น hd 15 ก็จะมาเสริม เมืองนอกเขาเล่นมานานกว่าเรา เขารู้จุดอ่อนทั้งหมด เหมือนอาบนํ้าร้อนมาก่อน ยังงัยเขาก็ทําได้ดีกว่าในระบบซิสเต็มเเละการออกเเบบ การฟังเขาก็มีหลักกว่า นี่ถ้าฟังเทียบกันนานๆกับของเขาไอ้ที่ว่าดังๆของเรา เราอาจจะทิ้งไปเลยก็ได้ หูเขามีมาตรฐานกว่าเรา เเม้เเต่ญี่ปุ่นจีนก็ยังออกเเบบเเนวเดียวกับเขาเลย ใครที่ว่า bp6 ดีกว่าเอฟฮอร์นลองดูสเปค Martin (http://www.martin-audio.com/products/WMX.asp) ตัวนี้ ลงถึง 35 hz ดอกชนิดพิเศษช่วงชักยาวเช่นเคย เขาใช้ภาษาอังกฤษว่า ultra long excursion การตอบสนองช่วงเดียวไล่ๆกับ bp6 เเต่ต้องไม่ลืมว่าฮอร์นให้ไดนามิกส์เเละความฉับพลันดีกว่ามาก
-
ผมว่าเอามารวมกันเลยครับ ข้างล่างเป็นออเดอร์หก ข้างบนเป็น fhorn ออเดอร์หกไว้เก็บหน้าเวที fhorn ยิงไกล เฟสไม่น่าจะกินกันน่ะครับ ความคิดส่วนตัว แต่ผมก็ทำอย่างนี้ทุกงานครับ ข้างล่างออเดอร์หก ข้างบน j-bin ไว้ยิงไกล
เมื่องนอกไม่เคยเอาสูตรเดียวออกงานครับ สังเกตุดูมานานแล้ว
(http://i201.photobucket.com/albums/aa91/giveortake_photos/j08701.jpg)
(http://i201.photobucket.com/albums/aa91/giveortake_photos/290620uhf06.jpg)
ใช้งานเเบบนี้ถูกต้องเเล้วครับ การใช้งาน bp6 นั้นจะต้องใช้ควบคู่กับ hd 15 เเบบในภาพ bp6 มีจุดอ่อนอยู่ค่าการตอบสนองสัญญานฉับพลันไม่ได้ดีนัก เมืองนอกเขาเลยใช้เอฟฮอร์นสั้นๆมาช่วยในบางสภาพงาน พี่เเนะนําอย่างหนึ่ง เวลาออกเเบบ bp6 เพื่อใช้งานโดยใช้ win isd ออกเเบบ น้องไม่จําเป็นจะต้องยกกราฟขึ้นมากมาย ยิ่งยกเบสตํ่ายิ่งหด ค่าการตอบสนองสัญญานฉับพลันเลวลงไปอีก เบสคลุมเครือไม่สะอาด ยิ่งยกมากต่อไปจะเป็นเเบบ วันโน๊ตเบส เล่นมาทีเเบบข้ามโน๊ต ไม่ยกเลยได้ยิ่งดีเเบบต่างประเทศทํา เขาไปเล่น hd 15 ช่วยซึ่งได้ผลดีกว่า เบสตํ่าสะอาดฟังเเบบ nexo สบายๆ ยามกระเเทกกระทั้น hd 15 ก็จะมาเสริม เมืองนอกเขาเล่นมานานกว่าเรา เขารู้จุดอ่อนทั้งหมด เหมือนอาบนํ้าร้อนมาก่อน ยังงัยเขาก็ทําได้ดีกว่าในระบบซิสเต็มเเละการออกเเบบ การฟังเขาก็มีหลักกว่า นี่ถ้าฟังเทียบกันนานๆกับของเขาไอ้ที่ว่าดังๆของเรา เราอาจจะทิ้งไปเลยก็ได้ หูเขามีมาตรฐานกว่าเรา เเม้เเต่ญี่ปุ่นจีนก็ยังออกเเบบเเนวเดียวกับเขาเลย ใครที่ว่า bp6 ดีกว่าเอฟฮอร์นลองดูสเปค Martin (http://www.martin-audio.com/products/WMX.asp) ตัวนี้ ลงถึง 35 hz ดอกชนิดพิเศษช่วงชักยาวเช่นเคย เขาใช้ภาษาอังกฤษว่า ultra long excursion การตอบสนองช่วงเดียวไล่ๆกับ bp6 เเต่ต้องไม่ลืมว่าฮอร์นให้ไดนามิกส์เเละความฉับพลันดีกว่ามาก
ประมานว่า horn ให้เสียงที่กระชับกว่าใช่ไหมครับ
-
ประมานว่า horn ให้เสียงที่กระชับกว่าใช่ไหมครับ
ไม่ใช่กระชับกว่า ลําโพงทุกชนิดให้สปีดที่เร็วกว่าถ้ามีการออกเเบบอย่างถูกต้อง ซึ่งตรงนี้ระบบเเบนด์พาสสู้ไม่ได้ ระบบเเบนด์พาส ใช้ดอกลําโพงอยู่ในตู้อัดอากาศออก อันนี้เป็นข้อด้อยในเรื่องสปีด เเบนด์พาสเสียเวลาไปกับการอัดอากาศผ่านท่อทําให้มีสปีดที่ช้ากว่า วันหลังน้องข้าวโพดลองทดสอบเทียบกับตู้เปิดที่ออกเเบบมาดีๆดู เพลงที่มีจังหวะเร็วๆ ระบบแบนด์พาสตกม้าตาย ยิ่งทํานองเเจ๊สที่เร็วๆจะสู้ตู้เปิดเเละปิดไม่ได้เลย เเต่ดนตรีเเบบไม่เร่งเร้าก็พอไปได้ การออกเเบบเเบนด์พาสไม่จําเป็นต้องขยายเกรนมาก ยิ่งเกรนสูงอัตราการหยุดตัวยิ่งเเย่ ครางน่ารําคาญ ข้าวโพดลองไปดูที่พวกรถยนต์ทํากัน ดอกใหญ่เเต่ใช้ตู้เล็กเพื่อเอาดีบี ลองฟังดูเบสเบลอบวม ครางอย่างหนัก หนักเลยเบสข้ามโน๊ตเหมือนเล่นคนละวง ข้อดีของฮอร์นคือให้ดีบีสูงโดยที่ไม่ต้องรีดเเบบเเบนด์พาส ให้ไดนามิกส์ในการเเยกระดับความดังได้สูงมากเเม้ว่าจะเป็นทวีทเตอร์ก็ตาม เป็นลักษณะของฮอร์นครับ
-
เสริมสร้างความรู้เป็นอยางมาก ขอบคุณครับ smileyy
-
ประมานว่า horn ให้เสียงที่กระชับกว่าใช่ไหมครับ
ไม่ใช่กระชับกว่า ลําโพงทุกชนิดให้สปีดที่เร็วกว่าถ้ามีการออกเเบบอย่างถูกต้อง ซึ่งตรงนี้ระบบเเบนด์พาสสู้ไม่ได้ ระบบเเบนด์พาส ใช้ดอกลําโพงอยู่ในตู้อัดอากาศออก อันนี้เป็นข้อด้อยในเรื่องสปีด เเบนด์พาสเสียเวลาไปกับการอัดอากาศผ่านท่อทําให้มีสปีดที่ช้ากว่า วันหลังน้องข้าวโพดลองทดสอบเทียบกับตู้เปิดที่ออกเเบบมาดีๆดู เพลงที่มีจังหวะเร็วๆ ระบบแบนด์พาสตกม้าตาย ยิ่งทํานองเเจ๊สที่เร็วๆจะสู้ตู้เปิดเเละปิดไม่ได้เลย เเต่ดนตรีเเบบไม่เร่งเร้าก็พอไปได้ การออกเเบบเเบนด์พาสไม่จําเป็นต้องขยายเกรนมาก ยิ่งเกรนสูงอัตราการหยุดตัวยิ่งเเย่ ครางน่ารําคาญ ข้าวโพดลองไปดูที่พวกรถยนต์ทํากัน ดอกใหญ่เเต่ใช้ตู้เล็กเพื่อเอาดีบี ลองฟังดูเบสเบลอบวม ครางอย่างหนัก หนักเลยเบสข้ามโน๊ตเหมือนเล่นคนละวง ข้อดีของฮอร์นคือให้ดีบีสูงโดยที่ไม่ต้องรีดเเบบเเบนด์พาส ให้ไดนามิกส์ในการเเยกระดับความดังได้สูงมากเเม้ว่าจะเป็นทวีทเตอร์ก็ตาม เป็นลักษณะของฮอร์นครับ
ขอบคุณครับ เป็นความรู้ใหม่สำหรับผมอย่างมากเลยครับ ขอบคุณจริงๆครับ
-
เป็นหลักการที่มือใหม่อย่างผมควรรู้จริงๆครับผม
ขอบคุณมากครับผม
สุดยอดจริงๆ
-
สุดยอดเลยคร๊าฟ
-
ได้ความรู้อีกแล้ว ขอบคุณครับพี่
-
ประมานว่า horn ให้เสียงที่กระชับกว่าใช่ไหมครับ
ไม่ใช่กระชับกว่า ลําโพงทุกชนิดให้สปีดที่เร็วกว่าถ้ามีการออกเเบบอย่างถูกต้อง ซึ่งตรงนี้ระบบเเบนด์พาสสู้ไม่ได้ ระบบเเบนด์พาส ใช้ดอกลําโพงอยู่ในตู้อัดอากาศออก อันนี้เป็นข้อด้อยในเรื่องสปีด เเบนด์พาสเสียเวลาไปกับการอัดอากาศผ่านท่อทําให้มีสปีดที่ช้ากว่า วันหลังน้องข้าวโพดลองทดสอบเทียบกับตู้เปิดที่ออกเเบบมาดีๆดู เพลงที่มีจังหวะเร็วๆ ระบบแบนด์พาสตกม้าตาย ยิ่งทํานองเเจ๊สที่เร็วๆจะสู้ตู้เปิดเเละปิดไม่ได้เลย เเต่ดนตรีเเบบไม่เร่งเร้าก็พอไปได้ การออกเเบบเเบนด์พาสไม่จําเป็นต้องขยายเกรนมาก ยิ่งเกรนสูงอัตราการหยุดตัวยิ่งเเย่ ครางน่ารําคาญ ข้าวโพดลองไปดูที่พวกรถยนต์ทํากัน ดอกใหญ่เเต่ใช้ตู้เล็กเพื่อเอาดีบี ลองฟังดูเบสเบลอบวม ครางอย่างหนัก หนักเลยเบสข้ามโน๊ตเหมือนเล่นคนละวง ข้อดีของฮอร์นคือให้ดีบีสูงโดยที่ไม่ต้องรีดเเบบเเบนด์พาส ให้ไดนามิกส์ในการเเยกระดับความดังได้สูงมากเเม้ว่าจะเป็นทวีทเตอร์ก็ตาม เป็นลักษณะของฮอร์นครับ
ขอบคุณครับอ.ธวัช ที่ช่วยให้ผมกระจ่างในเรื่องนี้ smileyy
ผมเคยองทำคล้ายHD 15 ครับ แต่ต้องทุบทิ้งเพราะผมทำการโค้งไม้ไม่ได้เหมือนต้นแบบ เสียงเลยไม่ออก(ไม่เป็นที่พอใจ)
ผมคงจะต้องหาเวลามาลุยกับเจ้าHD15 จริงๆจังๆเสียหน่อยแ้ล้วครับ
ปล...จะเอามาคู่กับเจบิน 18" 4 ใบครับ
-
แวะมาเก็บความรู้ครับ brow
-
อีกจุดหนึ่งที่ bp ไม่นิยมใช้สําหรับตู้บ้านก็เพราะว่า bp อาศัยท่อในการกระจายของคลื่น อันนี้เสียเปรียบตู้ชนิดอื่นๆ ที่ดอกเขาวางไว้ข้างนอก เส้นผ่าศูนย์กลางของดอกใหญ่กว่าท่อมาก เเรงปะทะย่อมดีกว่า อันนี้เป็นเหตุที่ทําให้ bp ไม่มีความนิยมในตู้ลัาโพงราคาเเพงที่ใช้ในบ้าน เเต่กลับมานิยมในลําโพงพีเอ การออกเเบบยังมีอีกเเนวที่ต่างประเทศนิยมกัน โดยไม่ต้องใช้มิดเบสอย่าง hd 15 ช่วย ใช้สําหรับงานทั่วๆไป เเนวการออกเเบบเขาเรียกว่า ดีเจบิน ซึ่งออกเเบบกราฟที่เป็นลักษณะเฉพาะตัว โดยที่ยังรักษาคุณภาพไว้ได้พอสมควร
(http://tiggersound2.com/upload/imagesMember/2011/04/18/46429_1303099882.jpg)
-
bp6 ก็ดังดีกำลังออกใหม่ ประมาณข้างละ 8 ตู้ แอมป์ 2 แท่นx 3000 w
-
ผมคิดว่า เอฟ ฮอล ดีกว่าเยอะ BP6 เลือกดอก ผมใส่ดอกรากหญ้าฟังๆแล้วแรงจนรำคาญ ไม่นิ่มนวลเลย ผมทำลองแล้ว และคงไม่ลองอีกแล้ว แล้วรูปร่างก็ไม่สวย ใส่รถกะบะก็ยาก ยกลำบาก ชนปลายคางเลยครับ ใช่เชื่อลองทำสองสูตรนี้แล้วมาประชันกันเลย คนที่เคยใช้คงรู้ดีแต่ไม่กล้าบอกครับ
การที่ BP6 เลือกดอก นั่นก็หมายถึงการออกแบบคำนวนย่อมเป็นไปตามสเป็คของลำโพง
ซึ่งถ้าได้ดอกตรงกับแบบ...เอฟ ฮอล ก้อ เอฟ ฮอล เถอะ......
แต่ถ้าใช้ดอกแบบรากหญ้า ก็แน่นอนหละครับ ตู้สูตรดีๆ...เครื่องเสียงดีๆก็งั้นแหละครับ
เครื่องเสียงจะเสียงดีไม่ได้หมายความว่าลำโพงดีอย่างเดียว.....แม่นบ่ครับ...