Tigger Sound

ห้องสมุด คลังความรู้ต่างๆ ในแวดวงเครื่องเสียง
=> ห้องสมุด ความรู้ต่างๆเรื่องเครื่องเสียงรถยนต์ => ข้อความที่เริ่มโดย: Dj25™▂ ▃ ▅ ▆ ▇ ที่ มกราคม 19, 2010, 10:54:00 am

หัวข้อ: ขจัดเสียงหวีดหวิวจากตัวปั่นไฟรถยนตร์
เริ่มหัวข้อโดย: Dj25™▂ ▃ ▅ ▆ ▇ ที่ มกราคม 19, 2010, 10:54:00 am

(http://image.ohozaa.com/ii/1170752176_2.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=3903aeb21f4df2ee767062b2eeec6e0b)

ขจัดเสียงหวีดหวิวจากตัวปั่นไฟ

เป็นเสียงหวีดหวิวที่เปลี่ยนรูปไปตามรอบเครื่องยนต์ และตามอัตราการกินกระแสของระบบไฟ ยิ่งมีการใช้กระแสมากเท่าใดก็ยิ่งมีโอกาสเกิดเสียงรบ กวนลักษณะนี้ เช่น ในยามค่ำคืนที่ต้องทั้งเปิดไฟหน้า, เปิดเครื่องปรับอากาศ สาเหตุอาจมาจากการกราวน์ที่ไม่ถูกต้อง หรือไม่ประณีตเพียงพอ การเลือกขนาดสายไฟ/การเดินสายไฟไม่ถูกต้อง หรือขาดความชำนาญ การปรับสามาตรระดับสัญญาณไม่ถูกต้อง(Lever Matching) เสียงรบกวนจากตัวปั่นไฟนี้จะเหนี่ยวนำผ่านเข้ามาในระ บบเสียงได้ 3 ทางด้วยกัน อันได้แก่

1. ผ่านเข้ามาโดยตรง : แก้ไขได้ดังนี้

1.1 ทำการกรองเสียงรบกวนทิ้ง(ที่ตัวปั่นไฟ) โดยใช้คาปาซิเตอร์(เกรดที่ใช้ในคอมพิวเตอร์)ขนาด 6,000 ไมโครฟารัดขึ้นไป 50 โวลท์ หรือมากกว่านั้นต่อจากขั้วบวก + ของตัวปั่นไฟลงกราวน์

1.2 ทำการกรองเสียงรบกวนทิ้ง(ที่ตัวปั่นไฟ) โดยใช้ฟิลเตอร์ชนิด PI ที่ประกอบด้วยคาปาซิเตอร์ 2 ตัว และคอยล์ชนิดเทอร์รอยด์

1.3 ย้ายตำแหน่งการติดตั้ง และการเดินสายต่างๆ ให้ห่างจากตัวปั่นไฟหรือสายไฟหลักของระบบเท่าที่จะเป ็นไปได้

ข้อแนะนำ : พยายามวางตัวคาปาซิเตอร์ให้อยู่ใกล้ตัวปั่นไฟมากที่ส ุด และจุดที่ต่อลงกราวน์(ตัวถังรถ)นั้นจะต้องสะอาดที่สุ ด หากมีสีหรือความสกปรกอยู่ ให้ทำการขัดออกจนเห็นเนื้อตัวถังรถที่เป็นโลหะ เพื่อให้มีค่าความต้านทานน้อยที่สุด หากมี VOM ก็ให้ทำการวัดค่าความต้านทานระหว่างตัวคาปาซิเตอร์กั บจุดที่ต่อลงกราวน์นั้น โดยจะต้องมีค่าความต้านทานกว่า 0.3 โอห์ม

2. ผ่านเข้ามาทางสายไฟหลักของระบบเสียง : แก้ไขได้ดังนี้

2.1 ทำการกรองเสียงรบกวนทิ้ง(ที่ตัวปั่นไฟ)โดยใช้หลักการ ในข้อที่ 1

2.2 ทำการกรองเสียงรบกวนที่สายไฟหลักทิ้ง โดยใช้คาปาซิเตอร์ขนาด 500 ไมโครฟารัด 50 โวลท์หรือมากกว่าต่อที่ไฟบวก + ไปลงกราวน์

2.3 ใช้คอยล์ขนาดค่า 1 mH หรือมากกว่า ต่ออนุกรมเข้ากับสายไฟหลักช่วงก่อนเข้าระบบ

2.4 ใช้คอยล์ขนาดค่า 1 mH และคาปาซิเตอร์ค่า 500 ไมโครฟารัด ร่วมกันในการขจัดเสียงรบกวน

3. ผ่านเข้ามาทางวงรอบกราวน์(Ground Loop) : แก้ไขได้ดังนี้
3.1 เดินสายไฟกราวน์ให้สั้นที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

3.2 ให้เดินสายไฟลงกราวน์ด้วยขนาดความยาวเท่าๆกัน และลงกราวน์ในตำแหน่งเดียวกัน

3.3 เมื่อมีการใช้อุปกรณ์ปรับแต่งเสียงอื่นๆ(Signal Processor) ระหว่างเฮดยูนิทและเพาเวอร์แอมป์ ให้ลงกราวน์อุปกรณ์แต่งเสียงนี้ที่ตำแหน่งเดียวกับเฮ ดยูนิท

3.4 ให้เลือกใช้อุปกรณ์ปรับแต่งเสียง และเพาเวอร์แอมป์ที่มีกราวน์แยกอิสระจากกันระหว่างอิ นพุทและเอาท์พุท

3.5 ใช้สายที่มีคุณภาพเป็นสายนำสัญญาณเสียง อาทิ สายนำสัญญาณแบบถักเกลียว รวมถึงขั้วต่อสายไฟต่างๆด้วย และต้องให้มั่นใจว่าขนาดของสายไฟที่ต่อไปยังเพาเวอร์ แอมป์ มีขนาดเพียงพอที่จะรองรับกับความต้องการทางกระแสของเ พาเวอร์แอมป์ ทั้งสายไฟหลักและสายไฟกราวน์

3.6 เลือกใช้ชิ้นอุปกรณ์ภายในระบบเพียงน้อยชิ้น โดยเลือกที่มีฟังค์ชั่น ใช้ งานตามต้องการ และมีคุณภาพดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้




ข้อมูลโดย
RocketSound
หัวข้อ: Re: ขจัดเสียงหวีดหวิวจากตัวปั่นไฟรถยนตร์
เริ่มหัวข้อโดย: sunsun ที่ มกราคม 20, 2010, 03:28:11 pm
แหล่มเลย
หัวข้อ: Re: ขจัดเสียงหวีดหวิวจากตัวปั่นไฟรถยนตร์
เริ่มหัวข้อโดย: Luis_UBL ที่ มีนาคม 13, 2010, 10:25:09 am
ขอบคุณครับ เพิ่ง เจอข้อมูลดี ๆ ครับ
หัวข้อ: Re: ขจัดเสียงหวีดหวิวจากตัวปั่นไฟรถยนตร์
เริ่มหัวข้อโดย: เก่งฐิติพรมิวสิค_hs6tre ที่ มีนาคม 13, 2010, 10:30:08 am
ขอบคุณครับ ข้อมูลดีๆ
หัวข้อ: Re: ขจัดเสียงหวีดหวิวจากตัวปั่นไฟรถยนตร์
เริ่มหัวข้อโดย: mungmee ที่ กันยายน 27, 2010, 05:18:33 pm
ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: ขจัดเสียงหวีดหวิวจากตัวปั่นไฟรถยนตร์
เริ่มหัวข้อโดย: meenoy ★★ ที่ ตุลาคม 20, 2010, 08:44:28 pm
ขอบคุณมาก
หัวข้อ: Re: ขจัดเสียงหวีดหวิวจากตัวปั่นไฟรถยนตร์
เริ่มหัวข้อโดย: NBL5 ที่ ตุลาคม 23, 2010, 05:12:16 am
thank you
หัวข้อ: Re: ขจัดเสียงหวีดหวิวจากตัวปั่นไฟรถยนตร์
เริ่มหัวข้อโดย: kignarong ที่ ตุลาคม 26, 2010, 02:42:40 pm
เจอปัญหานี้มานานแล้วครับ เพราะเป็นเครื่องเบนซิน ขอบคุณมากนะครับ
หัวข้อ: Re: ขจัดเสียงหวีดหวิวจากตัวปั่นไฟรถยนตร์
เริ่มหัวข้อโดย: กำพล ชินภักดี ที่ ตุลาคม 27, 2010, 11:42:33 am
ขอบ คุณ ครับ
หัวข้อ: Re: ขจัดเสียงหวีดหวิวจากตัวปั่นไฟรถยนตร์
เริ่มหัวข้อโดย: ศัก SNsound ★★ ที่ พฤศจิกายน 22, 2010, 07:52:13 pm
 ขอบคุณมากๆครับ
หัวข้อ: Re: ขจัดเสียงหวีดหวิวจากตัวปั่นไฟรถยนตร์
เริ่มหัวข้อโดย: aha_pong ที่ พฤศจิกายน 23, 2010, 12:26:21 pm
ความรู้ใหม่ๆๆๆ
หัวข้อ: Re: ขจัดเสียงหวีดหวิวจากตัวปั่นไฟรถยนตร์
เริ่มหัวข้อโดย: ruk2661 ที่ พฤศจิกายน 27, 2010, 08:33:43 pm
BMW c7 ทำยังไงมันก็ไม่หายช่วยหน่อยครับ
หัวข้อ: Re: ขจัดเสียงหวีดหวิวจากตัวปั่นไฟรถยนตร์
เริ่มหัวข้อโดย: ReungSRI MUSIC★ ที่ พฤศจิกายน 29, 2010, 01:30:02 pm
จะเอาไปแก้ไขดูครับ
หัวข้อ: Re: ขจัดเสียงหวีดหวิวจากตัวปั่นไฟรถยนตร์
เริ่มหัวข้อโดย: jud ที่ ธันวาคม 02, 2010, 11:12:02 pm
ขอบคุณครับจะลองนำไปให้ช่างทำดูครับ(ทำเองไม่เป็นครับ)เพราะรถผม(E-CAR)หวีดอย่างโหยหวนเชี่ยวครับ
หัวข้อ: Re: ขจัดเสียงหวีดหวิวจากตัวปั่นไฟรถยนตร์
เริ่มหัวข้อโดย: วัฒนา อุบล ที่ ธันวาคม 13, 2010, 10:20:25 am
เช่นกันครับผม จะเอาไปแก้ไขดูครับ ลำคาญที่หูมานานแล้วครับ
หัวข้อ: Re: ขจัดเสียงหวีดหวิวจากตัวปั่นไฟรถยนตร์
เริ่มหัวข้อโดย: chaiproject ที่ ธันวาคม 16, 2010, 03:21:07 pm
เช่นกันครับผม จะเอาไปแก้ไขดูครับ smileyy
หัวข้อ: Re: ขจัดเสียงหวีดหวิวจากตัวปั่นไฟรถยนตร์
เริ่มหัวข้อโดย: boonmeein ที่ ธันวาคม 29, 2010, 08:22:56 am
เยี่ยมเลย จะเอาไปลองดู
หัวข้อ: Re: ขจัดเสียงหวีดหวิวจากตัวปั่นไฟรถยนตร์
เริ่มหัวข้อโดย: fm90_f ที่ มีนาคม 11, 2011, 03:35:07 pm
ขอบคุณครับ ความรู้ดีๆ
หัวข้อ: Re: ขจัดเสียงหวีดหวิวจากตัวปั่นไฟรถยนตร์
เริ่มหัวข้อโดย: CTRL555 ที่ พฤษภาคม 10, 2011, 01:42:41 pm
 smileyy smileyy smileyy smileyyขอบคุณมากสำหรับความรู้
หัวข้อ: Re: ขจัดเสียงหวีดหวิวจากตัวปั่นไฟรถยนตร์
เริ่มหัวข้อโดย: johnnoy25 ที่ มิถุนายน 01, 2011, 09:47:21 pm
ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: ขจัดเสียงหวีดหวิวจากตัวปั่นไฟรถยนตร์
เริ่มหัวข้อโดย: คนสารคาม ที่ มิถุนายน 03, 2011, 09:28:54 pm
ของผมดังมาก จะลองแก้ดู ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: ขจัดเสียงหวีดหวิวจากตัวปั่นไฟรถยนตร์
เริ่มหัวข้อโดย: อ๊อด สุพรรณฯ ที่ มิถุนายน 03, 2011, 09:33:02 pm
ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: ขจัดเสียงหวีดหวิวจากตัวปั่นไฟรถยนตร์
เริ่มหัวข้อโดย: neto ที่ กรกฎาคม 31, 2011, 09:23:03 pm

(http://image.ohozaa.com/ii/1170752176_2.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=3903aeb21f4df2ee767062b2eeec6e0b)

ขจัดเสียงหวีดหวิวจากตัวปั่นไฟ

เป็นเสียงหวีดหวิวที่เปลี่ยนรูปไปตามรอบเครื่องยนต์ และตามอัตราการกินกระแสของระบบไฟ ยิ่งมีการใช้กระแสมากเท่าใดก็ยิ่งมีโอกาสเกิดเสียงรบ กวนลักษณะนี้ เช่น ในยามค่ำคืนที่ต้องทั้งเปิดไฟหน้า, เปิดเครื่องปรับอากาศ สาเหตุอาจมาจากการกราวน์ที่ไม่ถูกต้อง หรือไม่ประณีตเพียงพอ การเลือกขนาดสายไฟ/การเดินสายไฟไม่ถูกต้อง หรือขาดความชำนาญ การปรับสามาตรระดับสัญญาณไม่ถูกต้อง(Lever Matching) เสียงรบกวนจากตัวปั่นไฟนี้จะเหนี่ยวนำผ่านเข้ามาในระ บบเสียงได้ 3 ทางด้วยกัน อันได้แก่

1. ผ่านเข้ามาโดยตรง : แก้ไขได้ดังนี้

1.1 ทำการกรองเสียงรบกวนทิ้ง(ที่ตัวปั่นไฟ) โดยใช้คาปาซิเตอร์(เกรดที่ใช้ในคอมพิวเตอร์)ขนาด 6,000 ไมโครฟารัดขึ้นไป 50 โวลท์ หรือมากกว่านั้นต่อจากขั้วบวก + ของตัวปั่นไฟลงกราวน์

1.2 ทำการกรองเสียงรบกวนทิ้ง(ที่ตัวปั่นไฟ) โดยใช้ฟิลเตอร์ชนิด PI ที่ประกอบด้วยคาปาซิเตอร์ 2 ตัว และคอยล์ชนิดเทอร์รอยด์

1.3 ย้ายตำแหน่งการติดตั้ง และการเดินสายต่างๆ ให้ห่างจากตัวปั่นไฟหรือสายไฟหลักของระบบเท่าที่จะเป ็นไปได้

ข้อแนะนำ : พยายามวางตัวคาปาซิเตอร์ให้อยู่ใกล้ตัวปั่นไฟมากที่ส ุด และจุดที่ต่อลงกราวน์(ตัวถังรถ)นั้นจะต้องสะอาดที่สุ ด หากมีสีหรือความสกปรกอยู่ ให้ทำการขัดออกจนเห็นเนื้อตัวถังรถที่เป็นโลหะ เพื่อให้มีค่าความต้านทานน้อยที่สุด หากมี VOM ก็ให้ทำการวัดค่าความต้านทานระหว่างตัวคาปาซิเตอร์กั บจุดที่ต่อลงกราวน์นั้น โดยจะต้องมีค่าความต้านทานกว่า 0.3 โอห์ม

2. ผ่านเข้ามาทางสายไฟหลักของระบบเสียง : แก้ไขได้ดังนี้

2.1 ทำการกรองเสียงรบกวนทิ้ง(ที่ตัวปั่นไฟ)โดยใช้หลักการ ในข้อที่ 1

2.2 ทำการกรองเสียงรบกวนที่สายไฟหลักทิ้ง โดยใช้คาปาซิเตอร์ขนาด 500 ไมโครฟารัด 50 โวลท์หรือมากกว่าต่อที่ไฟบวก + ไปลงกราวน์

2.3 ใช้คอยล์ขนาดค่า 1 mH หรือมากกว่า ต่ออนุกรมเข้ากับสายไฟหลักช่วงก่อนเข้าระบบ

2.4 ใช้คอยล์ขนาดค่า 1 mH และคาปาซิเตอร์ค่า 500 ไมโครฟารัด ร่วมกันในการขจัดเสียงรบกวน

3. ผ่านเข้ามาทางวงรอบกราวน์(Ground Loop) : แก้ไขได้ดังนี้
3.1 เดินสายไฟกราวน์ให้สั้นที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

3.2 ให้เดินสายไฟลงกราวน์ด้วยขนาดความยาวเท่าๆกัน และลงกราวน์ในตำแหน่งเดียวกัน

3.3 เมื่อมีการใช้อุปกรณ์ปรับแต่งเสียงอื่นๆ(Signal Processor) ระหว่างเฮดยูนิทและเพาเวอร์แอมป์ ให้ลงกราวน์อุปกรณ์แต่งเสียงนี้ที่ตำแหน่งเดียวกับเฮ ดยูนิท

3.4 ให้เลือกใช้อุปกรณ์ปรับแต่งเสียง และเพาเวอร์แอมป์ที่มีกราวน์แยกอิสระจากกันระหว่างอิ นพุทและเอาท์พุท

3.5 ใช้สายที่มีคุณภาพเป็นสายนำสัญญาณเสียง อาทิ สายนำสัญญาณแบบถักเกลียว รวมถึงขั้วต่อสายไฟต่างๆด้วย และต้องให้มั่นใจว่าขนาดของสายไฟที่ต่อไปยังเพาเวอร์ แอมป์ มีขนาดเพียงพอที่จะรองรับกับความต้องการทางกระแสของเ พาเวอร์แอมป์ ทั้งสายไฟหลักและสายไฟกราวน์

3.6 เลือกใช้ชิ้นอุปกรณ์ภายในระบบเพียงน้อยชิ้น โดยเลือกที่มีฟังค์ชั่น ใช้ งานตามต้องการ และมีคุณภาพดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้




ข้อมูลโดย
RocketSound

พี่ครับมีรูปวิธีการต่อตามข้อต่าง ๆ ไหมครับ จะได้เข้าใจง่ายขึ้นครับ ขอบคุณครับผม
หัวข้อ: Re: ขจัดเสียงหวีดหวิวจากตัวปั่นไฟรถยนตร์
เริ่มหัวข้อโดย: pipaksa ที่ เมษายน 13, 2012, 09:22:51 am
ผมก็เป็นปัญหาเช่นเดียวกัน ผมใช้วิธี นำสายมาบัดกรีที่แจ็คไลน์เอ๊าท์L R จากเครื่องเล่นแล้วต่อเข้าที่โครงของเครื่องเล่น ที่โครงเครื่องเล่นเราประกอบยึดกับกราวด์ ของรถเอง ทุกวันนี้หายไปแล้ว สบม.  smiley4
หัวข้อ: Re: ขจัดเสียงหวีดหวิวจากตัวปั่นไฟรถยนตร์
เริ่มหัวข้อโดย: Numfon_za ที่ เมษายน 27, 2012, 02:06:05 pm
 smiley4

โห ช่างลงเองเรยย