Tigger Sound
ห้องสมุด คลังความรู้ต่างๆ ในแวดวงเครื่องเสียง
=> สำหรับผู้ผลิตพบผู้บริโภค หรือต้องการสอบถามด้านเทคนิค เกี่ยวกับอุปกรณ์เครื่องเสียง เชิญได้ที่ห้องนี้ครับ => ข้อความที่เริ่มโดย: foon ที่ สิงหาคม 15, 2011, 05:36:50 pm
-
ไม่รู้ว่าที่อื่นเป็นแบบแถวบ้านผมหรือเปล่านะครับ แบบว่าผมเห็นที่เว๊ปทิกเกอร์นี้ก็มีช่างทำเพาเวอร์แอมป์ มืออาชีพ+สวยงามหลายคน แถวบ้านผมก็มีเครื่องไฟ+ดนตรีหลายๆเจ้าที่ใช้เครื่องทำเอง ผมเห็นเสียงก็ออกมาดี แต่ทำไมยังมีคนบางกลุ่มไม่ยอมรับครับ ผมว่าเครื่องเสียงที่ทำเองแต่ละเจ้าก็น่าจะดีครับ หลายๆคนในทิกเกอร์หก็ประกอบแอมป์สวยด้วย แล้วทำไมเขาไม่ยอมรับกันครับ สงสัยมากเลย
-
ด้านบริการ ผลิตชินงานที่ได้มาตฐาน มีวิศวกรควบคุมและตรวจสอบระบบเสียงสามารถอางอิงได้ตามหลักการของสินค้า ไม่มีเงินมัดจำก่อนสั่งสินค้า ไม่ต้องรอหงำเหงือกสินค้าที่สั่งเงินก็โอนไปแล้ว อุปกรณ์อะไหล่มีการตรวจสอบ
ก่อนใส่ชิ้นงาน โทรตามก็ผูดโกหกลูกค้าให้พ้นไปวันๆ อะไหล่ขาดตลาดครับ รออีกนิด โทรติดไม่รับสาย ไม่เหมือนตอนให้โอนเงินโทรตามเราตลอด
-
ด้านบริการ ผลิตชินงานที่ได้มาตฐาน มีวิศวกรควบคุมและตรวจสอบระบบเสียงสามารถอางอิงได้ตามหลักการของสินค้า ไม่มีเงินมัดจำก่อนสั่งสินค้า ไม่ต้องรอหงำเหงือกสินค้าที่สั่งเงินก็โอนไปแล้ว อุปกรณ์อะไหล่มีการตรวจสอบ
ก่อนใส่ชิ้นงาน
+11111
-
ด้านบริการ ผลิตชินงานที่ได้มาตฐาน มีวิศวกรควบคุมและตรวจสอบระบบเสียงสามารถอางอิงได้ตามหลักการของสินค้า ไม่มีเงินมัดจำก่อนสั่งสินค้า ไม่ต้องรอหงำเหงือกสินค้าที่สั่งเงินก็โอนไปแล้ว อุปกรณ์อะไหล่มีการตรวจสอบ
ก่อนใส่ชิ้นงาน โทรตามก็ผูดโกหกลูกค้าให้พ้นไปวันๆ อะไหล่ขาดตลาดครับ รออีกนิด โทรติดไม่รับสาย ไม่เหมือนตอนให้โอนเงินโทรตามเราตลอด
บ๊ะ! ได้ใจสุดๆ smiley4 smiley4 smiley4
-
มองได้หลายแง่ครับ...ทั้งเรื่องราคา บริการหลังการขาย อายุการใช้งาน คุณภาพ มาตรฐาน ตลาดที่รองรับ
ส่วนตัวผมเองจะมองเรื่องคุณภาพเป็นอันดับแรกครับ เพราะไม่อยากเจอกรณีที่ของพังกลางงานครับผม
sinister
-
คือผมก็ใช้เครื่องของชาตรีซาวด์+พีเอส มิวสิคซาวด์ครับ แต่เคยเห็นวงดนตรีเจ้าหนึ่งนำเครื่องทำเองมาเล่น เสียงดีมากๆเลยครับ และก็มีพวกเล่นเครื่องเสียงมาฟัง ทีแรกก็คุยว่าเสียงเจ้านี้ดีครับ พอไปถามได้คำตอบว่าเครื่องทำเอง ทำไมเขากลับบอกเสียงไม่ได้เรื่องผมก็เลยสงสัยครับ smiley4 smiley4 smiley4
-
มันต้องมีมาตรฐานกำหนดด้วยครับ ถ้าเจอบางเครื่องประกอบดี ก็ดีไป เจอบางเครื่องประกอบไม่ดีก็ซวยไปครับ
การบริการหลังการขาย อะไหร่ อีกหลายอย่างครับ เหมือนข้างบนว่าละครับ รอนาน ได้ของไม่ตรง ก็เลยขยาด
เห็นมีออกมาขายเลื่อยๆ ราคามือก็สองตกมาก
-
ไม่มีใครว่าเครื่องเสียงเราดีหลอก ทั้งต่อหน้าและลับหลัง แต่จงภูมิใจไว้ว่าเรามาทำด้วยใจรักและเงินที่ลงทุนไปนั้นหามาด้วยความบริสุทธิ์ไม่คดโกงใครมา แค่นี้ก็คือควาภูมิใจทีสุดของชีวิตนักเล่นเครื่องเสียงแล้ว ไม่มีใครเอาเป็นเอาตาย ว่าจะต้องชนะกับการเล่นเครื่องเสียง เพราะสิ่งนี้คื่อสิ่งที่ไม่มีสินสุดหลอกครับ คุงพี่ คุณลุงทั้งหลาย
-
มนุษย์น่ะครับ ไม่ค่อยมีใครอยากจะชมใครอย่างจริงใจ ชอบข่มคนอื่นมากกว่า
อีกเรื่องหนึ่งสำหรับเครื่องประกอบเอง คือ หากใช้เองไม่มีปัญหา เพราะรู้สเปคกันอยู่ (เผลอ ๆ ดีกว่ายี่ห้ออีก) แต่พอไปพ่วงเครื่องคนอื่นอาจไม่เข้ากัน
-
เหตุผลก็คล้ายๆว่า...
....โรงงานอุตสาหกรรมได้รับ ISO....แต่อีกโรงงานไม่ได้รับ ISO ..แต่ทั้งสองผลิตงานเดียวกัน...ทีนี้ก็ขึ้นอยู่กับเราว่าจะไปทางใด....อิอิอิ
คนที่คอยวิจารย์เครื่องเสียงส่วนมากแถวบ้านๆต้องทำใจครับ..บางทีเขาไม่รู้ด้วยซ้ำไปว่าแต่ละตัวที่ถูกต้องเขาเรียกว่าอะไร...ดีหน่อยก็จำๆเขามา..แล้วก็คุย..หรือไม่ก็บอกว่า..ข้านี่แหละแน่...หูทองมีเพื่อนในวงการระดับหญ่ายๆๆๆ....
....อิอิ....คนพวกนี้ยอมแพ้ครับ..เถียงไม่สู้...ไม่รู้นะผมถามแค่....ปลั๊กกับแจ๊ค...เท่านั้น...แล้วรอฟังคำตอบ...อิอิอิ
...หรือ เขาบอกว่าเอาตัวจี้..จี้สายให้หน่อย.....ฟังแล้วผมก็พูดตอบว่า....นับถือท่าน...มันสุดยอดจริงๆ....55555...
แต่บางคนเก่งจริงๆ.อันนี้ยอมรับ.ไม่ใช่แค่ใช้หลักวิชาการแต่ทำให้ดูหาเหตุตามหลักการได้..ประสบการณ์ก็มาก.อย่างคนในบ้านๆเรานี้คนเก่งมีเยอะเพียงแต่ท่านไม่แสดงตัวก็มีครับ......
-
ผมกับหมึกดำคูณว่าใครเก่งกกว่า ให้เขามาทำแข่งกับผมใหม ผมยังกล้า ของๆเราครับไม่ต้องไปสนใจใคร smiley4
-
.....ถ้าพูดถึงการประกอบเองแล้ว ในปัจจุบัน..ปัจจุบันนะครับ ไม่รวมถึงอดีตที่ผมเห็นและยอมรับคุณภาพว่า OK น่าจะเป็นพาวเวอร์แอมป์เท่านั้น เพราะอุปกรณ์งานสำหรับงาน PA อย่างอื่นๆเช่น ครอส -EQ- มิกเซอร์-คอมเพรสเซอร์ ฯลฯ ถ้าประกอบมาใช้เองยังไม่น่าจะผ่าน...และแม้แต่ยี่ห้อ แบรนด์ดัง ๆของไทย คุณภาพ เทคโนโลยี่ก็ยังไม่ถึง ไม่เท่าเทียมของนอกยี่ห้อดีๆ ดังๆแม้จะพยายามก็อป ลอกเลียนแบบเขามาทั้งรูปร่าง หน้าตาก็เหอะ...
...เอาเฉพาะ พูดถึงพาวเวอร์แอมป์อย่างเดียว ที่ประกอบมาใช้ และขายกันผมคิดว่าที่ยังไม่ได้รับความนิยมก็น่าจะมาจาก
..1..คุณภาพไม่ถึงจริงๆ แม้ราคาจะถูกและตอนแรก กระแสจะแรง ร่ำลือกันจนโหล่กันสั่ง จนคิวยาวเหยียด แต่เมื่อนำไปใช้งานกันจริงๆแล้วไม่เวิร์ค ทั้งเนื้อเสียง กำลังวัตต์ ฯลฯ
2. ผู้ผลิตไม่มีความรับผิดชอบเวลาส่งของให้ตรงตามที่ตกลงกันก่อนสั่งซื้อ+โอนเงิน...เรื่องนี้น่าจะมีสาเหตุมาจาก
2.1 เงินทุนไม่มาก ไม่สามารถสั่งซื้ออุปกรณ์มาสำรองไว้มากได้ ต้องรอเงินมัดจำหรือเงินที่ขายได้มาต่อทุน
2.2 ผู้ผลิตเป็นคนไม่รับผิดชอบ
2.3 สั่งของชุดคิดสำเร็จไม่ได้ เพราะมีการหักหลังจากผู้ผลิตชุดคิดขาย เพราะเห็นขายดี เลยต้องการประกอบทำขายเอง ( ประเด็นนี้ผมเห้นตัวอย่างจากคนรู้จัก)
3. การผลิต ประกอบ การจัดวางอุปกรณ์การบัดกรีเชื่อมภายในไม่สวยงาม ดูสายไฟยุ่งเหยิง มีเสียงรบกวนจี่ ฮัม
4. ความนิยม เชื่อถือ ไม่มี ทำให้ตลาดมือสองรองรับไม่มีเมื่อต้องการขายต่อ และราคาตกมาก
5. การบริการหลังขาย การประกันไม่เป็นระบบ ต้องติดต่อผู้ผลิตกันเอง ไม่มีตัวแทนจำหน่ายจริงๆ จังๆ
6. ราคายังสูงใกล้ๆกับแอมป์แบรนด์เนมจากจีน..คนจึงหันไปใช้แอมป์จากจีนมากกว่า
7. เทคโนโลยี่ยังสู้ของนอกไม่ได้
......แต่อย่างไรก็ตามพาวเวอร์แอมป์ที่ประกอบขาย ที่ดีๆ ใช้วงจร+อุปกรณ์คัดเกรดเจ๋งๆ โดยเลือกใช้ชุดคิดสำเร็จจากค่ายต่างๆมาทำ ในปัจจุบันก็ทำกันออกมาได้เยี่ยม คุณภาพดี การประกอบ+แท่นตัวถังสวยงาม ก็มีออกมาให้เลือกไว้ใช้กันอยู่มาก ..มันอยู่ที่คนเลือก+ชอบ..
...ส่วนตัวผมเองเมื่อก่อนใช้แอมป์ระดับเทพ QSC RMX 2450 มาใช้ขับเสียงกลาง 2 แท่น..แต่ปัจจุบันขายไปหมดแล้ว หันมาเลือกเอาแอมป์ ประกอบ Ampcron MA 5002 VZ ของค่ายเมกาเทคมาใช้แทนทั้ง 2 แท่น ..เพราะผมฟังเนื้อเสียงแล้ว ต่างกันไม่มาก QSC RMX 2450 ดีกว่าแน่นอน แต่เอามาออกงาน PA ผมคิดว่าคนทั่วไปฟังขนาดนั้นไม่ออกหรอก ...Ampcron MA 5002 VZ ได้กำลังวัตต์ที่สูงกว่ามากในราคาที่ถูกกว่า ผมจึงเลือกใช้แอมป์ประกอบแทนแอมป์แบรนด์เนมระดับเทพ ..
....และแน่นอนว่าถ้าผมจะขาย Ampcron MA 5002 VZ ก็ต้องทำใจไว้ละครับ เพราะราคาของใหม่ราคา 17500 บาท/แท่น แต่ผมซื้อเขามาแค่ 10500 บาทเท่านั้น อีกหน่อยถ้าผมจะขายละจะเหลือเท่าไรเอง....
-
เป็นธรรมดาของโลก ครับ
smiley4 smiley4 smiley4 smiley4
-
ขอบคุณทุกคำตอบครับ กระจ่างเลย มันเป็นแบบนี้นี่เอง แต่เจ้าที่ดีๆผมก็เป็นกำลังใจครับ เพราะที่เว๊ปทิกเกอร์แต่ละท่านก็มีฝีมือครับ สวยๆทั้งนั้นเลย smiley4 smiley4 smiley4 smiley4
-
ไทยทำไทยใช้ไทยเจริญ
สาวก... ธานินทร์ ตุลา โมดิฟาย LSD ไทยแอมป์ TAS (Thailand Audio Spectrum ราชบุรี)
ก่อนอื่นต้องขออนุญาตเจ้าของบทความและทางเว็บ HTG2 มา ณ ที่นี้ครับ
หัวข้อ: Re: ท็อป ห้าสิบ ตำนานวงการเครื่องเสียง!!
เริ่มหัวข้อโดย: Boyjarb ที่ 09 ธันวาคม, 2008, 10:10:17 pm
เอาแต่เริ่มแรกเลยนะครับ สำหรับผู้ที่ทำเครื่องสำเร็จขาย (ไม่นับชุด Kit)
แรกเริ่มเท่าที่จำความได้ ไล่มาตามยุคเลยนะครับ
- ไทยวิทยุ เจ้านี้เก่ามาก เสียงดี แต่ออกแบบตัวแท่นได้เชยมาก ทำตลาดต่างจังหวัดได้ค่อนข้างดี
ผู้ที่ออกแบบ ชื่อคุณดนัย ถ้าความเข้าใจผมไม่ผิด ท่านเป็นลูกชายของร้านไทยวิทยุ (ขอประทาน
โทษผมจำนามสกุลท่านไม่ได้) ท่านจบวิศวกรรมอีเลคโทรนิคจากอเมริกาด้วย หม้อแปลงบางรุ่น
ของร้านนี้สั่งทำจากญี่ปุ่นแลยนะครับ ทราบยี่ห้อแล้วจะหนาว Tango ไงครับท่าน และน่าจะเป็น
เจ้าแรกที่ใช้ตะกั่วเงินบัดกรี (เป็นบางรุ่น) 30 กว่าปีมาแล้วนะครับท่าน สมัยนั้นให้ผมเดาคงเป็น
เพราะตะกั่วเงินแพงที่สุดในร้าน ของแพงคือของดี (ไทยวิทยุเป็นตัวแทนจำหน่ายตะกั่วบัดกรี
Multicore อันโด่งดังของอังกฤษ)
- คุณบุญฤทธิ์ ถาวรสุข - BT Phoenix อยุ่ในปีประมาณ 251X ยี่ห้อนี้แหละครับน่าจะถือเป็น
ตำนานจุดเริ่มของเครื่องเสียงไทย ที่สู้ของนอกได้สบาย
- คุณวิโรจน์ - Centco (ขอประทานโทษ ผมลืมนามสกุลท่าน) ก็คือลูกชายร้านแสงทองที่
ทำหม้อแปลงนี่แหละครับ จุดเด่นของ Centco คืองานเรียบร้อยมาก Tuner เด็ด และยัง
มี Pre Flat Limited จำได้ว่าประมาณปี 2520 ขายตัวละ 8,000 บาท สมัยนั้นนับว่าราคา
แพงมาก แต่เสียงดีจริงๆ (ไม่เห็นอะไหล่เพราะหล่อด้วย Epoxy เป็น Module หมด)
- คุณเฮา - FLAT (ขอประทานโทษผมไม่ทราบชื่อจริงของท่าน) จัดจำหน่ายโดยเดอะฮั่ง
เจ้าเก่านี่แหละครับ คุณภาพใช้ได้ดีทีเดียวแต่ทำเป็นลักษณะ Hand Made และชิ้นส่วน
อะไหล่ใช้ของธรรมดา ประกอบกับทุนที่ไม่หนาพอเลยไม่โตเท่าที่ควร
- คุณวินันท์ - Rola (ขอประทานโทษผมไม่ทราบนามสกุลของท่าน)ทำแบบ Hand Made
ในยุคนั้นทำออกมาได้ดีกว่าของนอกที่ราคาตัวละ 2-300,000 บาท แต่ขอประทานโทษ
ตัวแท่นดูไม่จืดเลย และราคาแพงมาก คนฟังเสียงแล้วก็ชอบ แต่เวลาซื้อไปซื้อของนอก
หมด
- คุณ สมชัย ศรีประเสริฐ - Classical Design Engineering (CDE) เจ้านี้ทำแต่ลำโพงอย่าง
เดียว ร้านแกอยู่ที่สยามสแควร์ ซอยโรงหนังสกาล่า ลำโพงแกเยี่ยมมาก และราคาแพง
และแปลกแต่จริง คนไทยไม่ซื้อ แต่ ฝรั่งซื้อ
- ดร. ธวัชชัย วิษณุกูลรัตนา - น้าหมูแห่งร้านตุลา ผู้นี้ไม่กล่าวถึงไม่ได้เด็ดขาด เพราะถือ
ว่าแกเป็นผู้ที่เปิดตำนานบทใหม่ แก่ผู้ผลิตเครื่องเสียงไทยนับจากสั่งของจากเมืองนอก
เอง PCB เป็น Glass Epoxy ใข้หม้อแปลง Toroidal ใช้ Caps แพงๆในเครื่องเช่น
Wondercap และของ Siemens จริงๆแล้วทีเด็ดของแกอยู่ที่งานออกแบบ PA
ปัจจุบันร้านที่ทำเครื่อง PA ดังๆหลายร้านก็เป็นลูกศิษย์ตุลานี่แหละครับ
ที่เด็ดอีกอย่างของน้าหมูคือ แกเป็นเจ้าแรกๆเลยก็ว่าได้ที่ซื้อเครื่องมือแพงๆเข้ามา
ช่วยในการออกแบบ (สมัยนั้นผู้ผลิตทั้งหลาย มีแค่ Scope ก็โก้ตายแล้ว)
ปัจจุบันตุลายังทำขายอยู่แบบเงียบๆ
http://www.tulacom.com/tula_M1500%20MK%20II.htm
- คุณ อัมพร จันทรมาศ -Thailand audio spectrum (TAS) มีผลงานออกอย่างต่อ
เนื่องอยู่ระยะหนึ่ง ออกแบบสวย
- คุณพงษ์ธร มาลากุล ณ อยุธยา - Magnet ท่านผู้นี้ถือว่าเป็นตำนานหน้าใหม่อีก
หน้าหนึ่งสมบูรณ์แบบทุกอย่าง นับจาก เจ้าของและผู้ออกแบบเรียนจบมาทาง
วิศวจริง ทำ PCB เอง มีโรงงานผลิตจริง (ไม่ใช่ผลิตในห้องแถว) เครื่องมือ
อุปกรณ์พร้อม มีทีมวิศวะกรออกแบบจริง มีทีมงานขาย และ แผนกซ่อม
จัดเป็นเจ้าหนึ่งที่บริการหลังขายได้ดีมาก
คงเป็น 2 - 3 เจ้าที่อยู่รอดมาจนทุกวันนี้
- คุณวันเฉลิม - RPG, VCL และ Poem ยุคต้นๆ (เป็นอีกท่านที่ผมต้องขอโทษที่
ลืมนามสกุลท่าน) คุณวันเฉลิมคือนัก DIY ที่มีฝีมือมากจริงๆ ทีเด็ดแกอยู่ที่ฝีมือ
การออกแบบTuner กับ ออกแบบลำโพง เป็นเจ้าเดียวที่ผมกล้าพูดว่าเครื่อง
เสียงของแกทุกรุ่นในเรื่องเสียงมีแนวเสียงต่อเนื่องกันไม่เหมือนกับยี่ห้ออื่น
รุ่นนึงเสียงไปทางนึง
- คุณวราศักดิ์ กมลโชติรส - Vatiros คุณวราศักดิ์ เป็นเจ้าของ ส่วนผู้ออกแบบ
ผมไม่รู้จักครับ (ขอประทานโทษด้วยครับ)
- Kotch ต้องขอโทษด้วยที่ผมไม่รู้จักครับ
ทั้งหมดนี้คือตำนานเครื่องเสียงไทย (Solid State) หากขาดตกบกพร่อง
ท่านผู้ใดไปขออภัยไว้ ณ.ที่นี้ด้วยครับ
(http://tiggersound2.com/upload/imagesMember/2011/08/16/50852_1313457131.jpg)
-
เหตุผลก็คล้ายๆว่า...
....โรงงานอุตสาหกรรมได้รับ ISO....แต่อีกโรงงานไม่ได้รับ ISO ..แต่ทั้งสองผลิตงานเดียวกัน...ทีนี้ก็ขึ้นอยู่กับเราว่าจะไปทางใด....อิอิอิ
คนที่คอยวิจารย์เครื่องเสียงส่วนมากแถวบ้านๆต้องทำใจครับ..บางทีเขาไม่รู้ด้วยซ้ำไปว่าแต่ละตัวที่ถูกต้องเขาเรียกว่าอะไร...ดีหน่อยก็จำๆเขามา..แล้วก็คุย..หรือไม่ก็บอกว่า..ข้านี่แหละแน่...หูทองมีเพื่อนในวงการระดับหญ่ายๆๆๆ....
....อิอิ....คนพวกนี้ยอมแพ้ครับ..เถียงไม่สู้...ไม่รู้นะผมถามแค่....ปลั๊กกับแจ๊ค...เท่านั้น...แล้วรอฟังคำตอบ...อิอิอิ
...หรือ เขาบอกว่าเอาตัวจี้..จี้สายให้หน่อย.....ฟังแล้วผมก็พูดตอบว่า....นับถือท่าน...มันสุดยอดจริงๆ....55555...
แต่บางคนเก่งจริงๆ.อันนี้ยอมรับ.ไม่ใช่แค่ใช้หลักวิชาการแต่ทำให้ดูหาเหตุตามหลักการได้..ประสบการณ์ก็มาก.อย่างคนในบ้านๆเรานี้คนเก่งมีเยอะเพียงแต่ท่านไม่แสดงตัวก็มีครับ......
เห็นด้วยครับ
-
สำหรับผมแล้ว ผมไม่นิยมพาวเวอร์แอมป์หรือเครื่องประกอบเองเพราะความคลาดเคลื่อนมีสูงเหลือเกิน ทั้งความคลาดเคลื่อนของส่วนประกอบและความคลาดเคลื่อนในการประกอบด้วยมือคน เกรงว่าซื้อมาแล้วจะมีประสิทธิภาพไม่เท่ากันทั้งสามเครื่องจ้าาาา
-
สำหรับผมแล้ว ผมไม่นิยมพาวเวอร์แอมป์หรือเครื่องประกอบเองเพราะความคลาดเคลื่อนมีสูงเหลือเกิน ทั้งความคลาดเคลื่อนของส่วนประกอบและความคลาดเคลื่อนในการประกอบด้วยมือคน เกรงว่าซื้อมาแล้วจะมีประสิทธิภาพไม่เท่ากันทั้งสามเครื่องจ้าาาา
ไว้วันดีคืนดีจะเช่า in ear monitor มาให้ลูกใช้นะ กิกิ
-
ผมสนับสนุนทั้งสองแบบ แต่เอนไปทางสำเร็จเพราะอย่างน้อยก็ลองเครื่องจากร้านจนพอใจจึงตกลงซื้อ การซื้อประกอบคนประกอบอาจให้เราเป็นคนหาอุปกรณ์ซึ่งทำให้ไม่สะดวกมากนักกับมือใหม่ หรือร้านไกลปืนเที่ยง
-
อยู่ที่ความเชื่อมั่นและความเชื่อใจล้วนๆครับ
-
ด้านบริการ ผลิตชินงานที่ได้มาตฐาน มีวิศวกรควบคุมและตรวจสอบระบบเสียงสามารถอางอิงได้ตามหลักการของสินค้า ไม่มีเงินมัดจำก่อนสั่งสินค้า ไม่ต้องรอหงำเหงือกสินค้าที่สั่งเงินก็โอนไปแล้ว อุปกรณ์อะไหล่มีการตรวจสอบ
ก่อนใส่ชิ้นงาน โทรตามก็ผูดโกหกลูกค้าให้พ้นไปวันๆ อะไหล่ขาดตลาดครับ รออีกนิด โทรติดไม่รับสาย ไม่เหมือนตอนให้โอนเงินโทรตามเราตลอด
สงสัยจะมีอดีตที่ขมชื่น.....+1 ผมเคยเจอมาเหมือนกัน
-
ไม่ต้องรอหงำเหงือกสินค้าที่สั่งเงินก็โอนไปแล้ว อุปกรณ์อะไหล่มีการตรวจสอบ
ก่อนใส่ชิ้นงาน โทรตามก็ผูดโกหกลูกค้าให้พ้นไปวันๆ อะไหล่ขาดตลาดครับ รออีกนิด โทรติดไม่รับสาย ไม่เหมือนตอนให้โอนเงินโทรตามเราตลอด
คุ้น ๆ นะเนี่ย brow
-
ถืก..ต้องนะคร้าบบบบ..
-
เครื่องประกอบหรือเครื่องโรงงาน จริงๆแล้วอยู่ที่เราซะมากกว่า หากใช้แล้วได้ตามที่เราต้องการตอบสนองกับที่ใจเราตั้งไว้ ว่าต้องการเสียงแบบนี้เหนียวแบบนี้สวยแบบนี้ มากกว่า และไม่สนใจว่าจะเป็นแบรนด์เนมหรือเปล่า ตรงนี้ต่างหากที่จะประสบผลสำเร็จ และบทที่เฉลยในใจเรา อ้ออีกอย่าง งานเครื่องเสียงอยู่ที่การเปิดใจกว้างยอมรับต่างหากท่านจะไปได้กว้างและไกล
-
อีกข้อนึงคือความสากลครับ บางทีผู้จ้างไม่เคยเจอเครื่องเรา แต่ผู้จ้างก็มั่นใจได้(ในระดับหนึ่ง)ว่ามีมาตรฐาน เพราะเค้ารู้จักแบรนด์ แบรนด์เหมือนการการันตีครับ ว่ายังไงก็ได้คุณภาพอย่างน้อยระดับนี้ แต่ก็นะทั้งหมดขึ้นอยู่กับคนใช้ด้วยนะครับ
-
อีกข้อนึงคือความสากลครับ บางทีผู้จ้างไม่เคยเจอเครื่องเรา แต่ผู้จ้างก็มั่นใจได้(ในระดับหนึ่ง)ว่ามีมาตรฐาน เพราะเค้ารู้จักแบรนด์ แบรนด์เหมือนการการันตีครับ ว่ายังไงก็ได้คุณภาพอย่างน้อยระดับนี้ แต่ก็นะทั้งหมดขึ้นอยู่กับคนใช้ด้วยนะครับ
คอนเฟิร์มครับว่าถ้าต้องรับงานจากออกาไนเซอร์ต้องเจอแน่นอน เขาจะถามเลยว่าคุณมีของยี่ห้ออะไร (ส่วนใหญ่ไม่สนรุ่น) แต่ถ้าเป็นยี่ห้อที่เขารุ้จักก็พอแล้ว
ในกรุงเทพยิ่งแล้วใหญ่เครื่องทำเองไม่มีโอกาสได้รับงานจากออกาไนเซอร์เลยล่ะครับ
-
คนที่จัดจ้างงานและจ่ายตังบางทีเขาไม่มีความรู้เรื่องแบบนี้ครับ
เอาเป็นว่ารู้แต่ว่ายี่ห้ออะไรเชื่อถือได้ไม่ต้องเสี่ยง จัดไปแถวหน้า smiley4
-
ผมเองก็ใช้แอมป์ประกอบเอง เพราะเขามีความมาตรฐาน ในการผลิตมีประสบการณ์มาเกือบ25ปีเครื่องไม้เครื่องมือก็สากลดี คุณภาพในการใช้งานก็ถือว่าใช้ได้ มีคนมาถามว่าใช้ของอะไรก็บอกเขาตรงๆส่วนคุณภาพดูเอาเองผมว่าคนที่เขาไม่ยอมรับเพราะว่า 1.บังเอิญของประกอบเองตัวนั้นมันฮ่วยจริง 2.ติไว้ก่อนเพื่อไว้หน้าตัวเองหรือฟังไม่เป็น(เมา) 3.มีความเชื่อของนอกดีกว่าของใน เป็นความคิดเห็นส่วนตัว ขออภัยท่านผู้ดูแล wap ผมยังไม่ได้ลงรูป เพราะลงไมเป็น ขอบคุณครับ
-
จะซื้อมาใช้งานก็ใช้ยี่ห้อเถอะครับ สนับสนุนๆ smiley4
แต่ถ้าจะซื้อมาเพื่อศึกษาการทำงาน ใช้ของประกอบก็ไม่เสียหลาย brow
-
แบรนด์มาตรฐาน ตลาดนิยม ซื้อก็ง่าย ขายก็คล่อง นึกถึงเวลาต้องการเปลี่ยนตัวใหม่สิครับ ราคาต้นอาจเท่ากัน แต่เวลาขายออก อาจต่างกันมากๆ..ผมว่านี่ก็เป็นเหตุผลครับ เช่น
1.ขายแอมป์ประกอบ 1500 w 7500 บาท
2.ขาย s-1200 7500 บาท
ถ้ามีโอกาสเลือก ท่านจะซื้อ 1 หรือ 2
-
ต้องทำใจครับเครื่องเสียงจะดีเท่าไหร่ถ้าเล่นไม่สนุกก็จบกันครับมันอยู่ที่ลูกเล่นของแต่ละวงครับหลายคนก็หลายความคิดครับขอให้เราทำดีที่สุดก็พอแล้วครับ เป็นกำลังใจครับ smiley4
-
ขอบคุณทุกๆคำตอบเลยครับ เข้าใจแล้วล่ะครับว่าทำไมเขาไม่ยอมรับ แต่บางเจ้าที่เขาทำผลงานออกมาดีๆ หรือบางเจ้าที่ใช้ของทำเองแล้วเสียงดีผมก็เป็นกำลังใจให้ครับ เพราะเครื่องไฟผมก็ใช้ยี่ห้อชาตรีซาวด์+พีเอสมิวสิคซาวด์ ครับ แต่ท่านใดที่ทำใช้เองแล้วผลงานออกมาดีก็ก็สู้ๆครับ smiley4 smiley4
-
นานาจิต ตัง
สงสัยเขาดูที่แบรนเนมของ
-
แอมป์มีแบรนด์ขายต่อราคาไม่ค่อยตก แอมป์ประกอบราคาขายต่อตกมากและอีกอย่างเป็นเพราะคนไทยใช้ตาเป็นตัวตัดสินคุณภาพเสียง มิได้ใช้หูเป็นตัวตัดสินคุณภาพเสียง.....
-
ผมเลิกแอมป์ประกอบเพราะขายต่อเจ็บตัวมากเลย เดียวนี้เล่นยี่ฮ้อกลางๆ จะได้ขายต่อง่ายราคาไม่ตกครับ
-
อีกข้อนึงคือความสากลครับ บางทีผู้จ้างไม่เคยเจอเครื่องเรา แต่ผู้จ้างก็มั่นใจได้(ในระดับหนึ่ง)ว่ามีมาตรฐาน เพราะเค้ารู้จักแบรนด์ แบรนด์เหมือนการการันตีครับ ว่ายังไงก็ได้คุณภาพอย่างน้อยระดับนี้ แต่ก็นะทั้งหมดขึ้นอยู่กับคนใช้ด้วยนะครับ
คอนเฟิร์มครับว่าถ้าต้องรับงานจากออกาไนเซอร์ต้องเจอแน่นอน เขาจะถามเลยว่าคุณมีของยี่ห้ออะไร (ส่วนใหญ่ไม่สนรุ่น) แต่ถ้าเป็นยี่ห้อที่เขารุ้จักก็พอแล้ว
ในกรุงเทพยิ่งแล้วใหญ่เครื่องทำเองไม่มีโอกาสได้รับงานจากออกาไนเซอร์เลยล่ะครับ
ตามบ้านนอกไม่มีงานออกาไนเซอร์ให้รับหรอกครับ คิดจากราคานะจ้างนะ แล้วเครื่องที่รับงานงานออกาไนเซอร์ ก็คงจะมารับงานแบบบ้านๆก็ไม่ได้ด้วยละผมว่า เพราะค่าจ้างใงครับ เห็นแอมประกอบบางค่ายมั๊ยละครับทำกันแทบไม่ทันต้องรอของกันข้ามปีก็มี ผมก็ประกอบแอมเหมือนกันแต่ผมไม่ได้ทำเยอะเดือนละตัวสองตัวก็พอแล้วแค่เอาใจใส่ในแอมที่ทำก็พอแล้ว ตามบ้านนอกได้งานละ5000ก็บุญหัวแล้วครับ
-
แอมป์ประกอบ ถ้าเลือกวงจรที่ดี คนประกอบมีความรู้ คุณภาพไม่แพ้ของนอก หรือของบริษัทบ้านเราเลยครับ smiley4
-
จัดไป....
นานาจิตตัง...
ทำแอมป์ขาย..ไม่ว่ายี่ห้อ.. หรือ ประกอบเอง
ก็เหมือนคนทำอาหาร..หากรู้ว่าอาหารยังไม่อร่อย..ไม่ถูกใจคนทาน.. แล้วรุ้ว่าทำไมสาเหตุแห่งความไม่อร่อยเกิดจากอะไร.. ก็เติมนั่น เติมนี่ ปรุงหน่อย..แจ่มแจ๋ว..ถูกใจ..
แต่อาหารสำเร็จรูป..มาตรฐานเดียว.. ยี่ห้อซื้อมาไม่อร่อยไม่ถูกปาก.. เปลี่ยนยี่ห้อ..หาจนถูกใจ..ก็ว่ากันไป....
มันอยู่ที่ผู้บริโภคละครับ....ว่าจะชอบแบบไหน..
-
แอมป์มีแบรนด์ขายต่อราคาไม่ค่อยตก แอมป์ประกอบราคาขายต่อตกมากและอีกอย่างเป็นเพราะคนไทยใช้ตาเป็นตัวตัดสินคุณภาพเสียง มิได้ใช้หูเป็นตัวตัดสินคุณภาพเสียง.....
ผมชอบตรงที่ว่า ใช้ตาเป็นตัวตัดสินคุณภาพเสียง มิได้ใช้หูเป็นตัวตัดสินคุณภาพเสียง..... เจตนาที่ผมตั้งกระทุ้ถามก้ตรงน้ำเสียงครับ เพราะผมฟังแล้วของเขาก้สุดยอดครับ ทั้งเบส กลาง แหลม แต่คนที่พูดกลับบอกว่าเสียงไม่ดีซะงั้น ตรงนี้ครับที่ผมตั้งกระทู้ถาม ผมหมายถึงคุณภาพของเสียงอ่ะครับ แต่ก็ได้ความรู้เยอะไปพอควร ว่ามีอีกหลาย smiley4 smiley4เหตุผลที่เขาไม่ยอมรับ มิได้เจตนาที่จะทำให้ทุกท่านเถียงกันนะครับ เพราะผมก็ชอบประกอบแอมป์เล่นๆเหมือนกันครับ
-
ว่าแล้วเชียวทำไมของปลอมถึงได้ระบาดหนัก ปลอมทุกยี่ห้อที่ขายดีและมีชื่อ เพราะคนนิยมแบนด์นี่เอง
-
อีกข้อนึงคือความสากลครับ บางทีผู้จ้างไม่เคยเจอเครื่องเรา แต่ผู้จ้างก็มั่นใจได้(ในระดับหนึ่ง)ว่ามีมาตรฐาน เพราะเค้ารู้จักแบรนด์ แบรนด์เหมือนการการันตีครับ ว่ายังไงก็ได้คุณภาพอย่างน้อยระดับนี้ แต่ก็นะทั้งหมดขึ้นอยู่กับคนใช้ด้วยนะครับ
คอนเฟิร์มครับว่าถ้าต้องรับงานจากออกาไนเซอร์ต้องเจอแน่นอน เขาจะถามเลยว่าคุณมีของยี่ห้ออะไร (ส่วนใหญ่ไม่สนรุ่น) แต่ถ้าเป็นยี่ห้อที่เขารุ้จักก็พอแล้ว
ในกรุงเทพยิ่งแล้วใหญ่เครื่องทำเองไม่มีโอกาสได้รับงานจากออกาไนเซอร์เลยล่ะครับ
ตามบ้านนอกไม่มีงานออกาไนเซอร์ให้รับหรอกครับ คิดจากราคานะจ้างนะ แล้วเครื่องที่รับงานงานออกาไนเซอร์ ก็คงจะมารับงานแบบบ้านๆก็ไม่ได้ด้วยละผมว่า เพราะค่าจ้างใงครับ เห็นแอมประกอบบางค่ายมั๊ยละครับทำกันแทบไม่ทันต้องรอของกันข้ามปีก็มี ผมก็ประกอบแอมเหมือนกันแต่ผมไม่ได้ทำเยอะเดือนละตัวสองตัวก็พอแล้วแค่เอาใจใส่ในแอมที่ทำก็พอแล้ว ตามบ้านนอกได้งานละ5000ก็บุญหัวแล้วครับ
ถ้าหากคำพูดที่ผมพูดไว้ด้านบนจะทำให้คุณไม่สบายใจ ต้องขออภัยด้วยครับ ไม่ได้มีเจตนาอะไรทั้งนั้นจ้าาา
อย่างที่บอกไป ผมไม่ได้แอนตี้เครื่องประกอบเอง แต่ผมแอนตี้คุณภาพของงานประกอบในแต่ละเครื่องที่มีคลาดเคลื่อนสูง เพราะผมเคยมีประสบการณ์กับเครื่องประกอบเองบางค่ายแล้ว และผมคิดว่าไม่มีทางจะทำให้ผมเปลี่ยนความคิดของผมได้ในเร็วๆนี้อย่างแน่นอน
มันสิทธิ์ของใครสิทธ์ของมันที่จะใช้แอมป์ประกอบหรือแอมป์ค่าย แต่ผมก็มีสิทธิ์ที่แสดงความคิดเห็นของผมในรูปแบบนี้เช่นกัน และเวลาที่ผมแสดงความคิดเห็นทุกครั้งผมจะนำเอาสภาพแวดล้อมที่อยู่รอบตัวผมมาประกอบทัศนะ ดังนั้นผมจึงใช้คำว่า "ถ้า" ในการตอบคำถาม เพราะทัศนะที่ผมต้องการจะสื่อ มันเป็นเชิงสมมุติ ผมไม่ต้องการยัดเยียดอะไรให้กับคุณหรือเกทับ "งานแบบบ้านๆ" ทีคุณกล่าวถึงนะครับ
ขออภัยที่ต้องชัดเจน เพราะผมเป็นคนชัดเจนมากพอและกล้าที่จะยอมรับในสิ่งที่ผมทำไว้ทุกประการจ้า
-
ทำไมเขาถึงไม่ยอมรับกัน.... ในมุมมองของผม ก็คิดแบบเดียวกับทีพี่โตได้กล่าวมาครับ เรื่องคุณภาพครับ และอีกอย่างที่สำคัญนะครับเรื่องเสียงครับ (อันนี้พูดถึงเสียงไม่เกี่ยวกับราคาเป็นที่ตั้งนะครับ) สู้แอมป์แบรนด์ราคาแพงๆไม่ได้แน่นอนครับ ....
เพราะว่าอะไรหรือครับ กว่า 90% แอมป์ประกอบเองไม่ได้ออกแบบวงจรเองครับ เอาวงจรจากที่เค้ามีอยู่แล้วมาต่อยอดครับ ถึงจะเอา Schematic ของแอมป์แพงๆมาเลียนแบบ ก็ตามผมมั่นใจครับว่าเสียงยังไงก็ไม่เหมือนครับ
-
เคยประกอบ M.1060 MF Servo ตุลา ส่งอาจารย์ กว่าจะเซ็ทเข้าที่ ทำลำโพงขาดไป 2 ตัว สบายไป
ใช้งานอยู่หลายปี กับปาร์ตี้เล็กๆ เสียงสุดยอดมาก ดังข้ามหมู่บ้าน
-
ทำไมเขาถึงไม่ยอมรับกัน.... ในมุมมองของผม ก็คิดแบบเดียวกับทีพี่โตได้กล่าวมาครับ เรื่องคุณภาพครับ และอีกอย่างที่สำคัญนะครับเรื่องเสียงครับ (อันนี้พูดถึงเสียงไม่เกี่ยวกับราคาเป็นที่ตั้งนะครับ) สู้แอมป์แบรนด์ราคาแพงๆไม่ได้แน่นอนครับ ....
เพราะว่าอะไรหรือครับ กว่า 90% แอมป์ประกอบเองไม่ได้ออกแบบวงจรเองครับ เอาวงจรจากที่เค้ามีอยู่แล้วมาต่อยอดครับ ถึงจะเอา Schematic ของแอมป์แพงๆมาเลียนแบบ ก็ตามผมมั่นใจครับว่าเสียงยังไงก็ไม่เหมือนครับ
เห็นด้วยครับ
ถ้าแอมป์ประกอบ คิดเองทั้งหมดก็ดี แต่ถ้าก็อปยี่ห้อดังๆ มา ผมว่าเราซื้อต้นฉบับเลยไม่ดีกว่าหรือครับ ขายต่อก็ได้ ไม่เจ็บตัว
ส่วนตัวผมก็มีแอมป์ประกอบอยู่ 2 ตัวเหมือนกันก็ใช้มันอยู่ แต่ขายคงไม่เพราะราคาตกไป อยู่ 60-70%
smiley4
-
มาฟังคนที่เลือกใช้ดูบ้าง (ส่วนตัวนะครับ)
ที่ผมเลือกเพราะมันมีคุณภาพจริงๆ ไม่เคยงอแง ความร้อนน้อย ขนง่าย
แต่ก่อนผมก็ใช้แอมป์ประกอบ+ชื้อมาใช้+ประกอบเอง ไม่รู้เป็นยังไงมันเหมือนกัน
หลังๆ ก็เลยขายแอป์ประกอบ2 เครื่องเพื่อ ซื้อHV1 เครื่อง ใช้แล้วมันอุ่นใจ smiley4
-
ส่วนตัวเคยประกอบ วงจรประกิต 50 w ผมขนาน MJ 15003 MJ 15004 6 คู่ปล่อย EI 10 A เข้าไป แรงสุดๆแต่ร้อนมาก พัดลมที่ใช้คือ HATARI 16 นิ้ว ห้ามกดส่าย...อิอิ ซัดสงกรานต์ 3 วัน ไม่มีเจ๊ง เสียงใสมากๆคนชมเลย แต่พอเค้ามาดูบอก !แอมป์ไอ้นี่ใช้ได้คนเดียว! ห้ามแตะเดี๋ยวระเบิด คราวด์ก็คราวด์เหอะอยู่ร้านข้างๆหมอบ....คริคริ เล่าให้ฟังอย่าซีเรียส คุณภาพเสียงสู้ของแบรนด์ไม่ได้หรอก แต่ความแรง สู้ตายค่ะ!
-
ทำไมเขาถึงไม่ยอมรับกัน.... ในมุมมองของผม ก็คิดแบบเดียวกับทีพี่โตได้กล่าวมาครับ เรื่องคุณภาพครับ และอีกอย่างที่สำคัญนะครับเรื่องเสียงครับ (อันนี้พูดถึงเสียงไม่เกี่ยวกับราคาเป็นที่ตั้งนะครับ) สู้แอมป์แบรนด์ราคาแพงๆไม่ได้แน่นอนครับ ....
เพราะว่าอะไรหรือครับ กว่า 90% แอมป์ประกอบเองไม่ได้ออกแบบวงจรเองครับ เอาวงจรจากที่เค้ามีอยู่แล้วมาต่อยอดครับ ถึงจะเอา Schematic ของแอมป์แพงๆมาเลียนแบบ ก็ตามผมมั่นใจครับว่าเสียงยังไงก็ไม่เหมือนครับ
เห็นด้วยครับ smiley4
-
ทุกวันนี้เทคโนโลยีเพาเวอร์แอมป์ เขาแข่งกันอยู่ สองอย่างครับ(ความคิดผมคนเดียวนะ) อย่างแรกคือพลังเสียงที่ไม่ตกไม่วูบ ไม่ใช่ 3 ชั่วโมงแรกดังดีมากแต่ หลังจากนั้นแผ่วปลายอันนีก็ไม่ไหว อย่างที่สองคือระบบโพรเทค หรือการป้องกันวงจรช๊อต เพราะจะแรงแค่ไหนถ้าไม่ตัด ก็เตรียมเงินซ่อมลำโพงหรือเพาเวอร์ รอไว้เลยครับ บางเจ้าบอกว่า แอมป์แรงๆ แต่ระบบป้องกันไม่มี หรือทำได้ไม่ดี แค่ทำให้แรงมันไม่ยากหรอกครับ แบบนี้คนซื้อก็คงไม่กล้าจ่ายเงินแพงๆแน่
แวะมาเรื่องกระทู้ ที่ไม่ยอมรับกันก็ตรง สองข้อที่ผมกล่าวมานี่แหละ และประการสำคัญสำหรับแอมป์ประกอบคือการประกอบเสร็จเอามาขายเลย ยังไม่ได้ทดลองวัดความอึดเลย ดังตัวอย่างที่ได้ระบายกันตามห้องต่างๆที่เราได้ยินกันบ่อยๆ แล้วอย่างนี้ผู้ซื้อจะมั่นใจและยอมรับกันได้ง่ายๆ ได้อย่างไรกัน
-
แอมป์ประกอบก็สามารถใส่ระบบป้องกันได้เหมือนแอมป์ยี่ห้อ นั่นแร่ะครับ..
ไม่ว่าจะ ระบบป้องกันสายช็อต.. ระบบป้องกันไฟ AC เกิน..
แต่มันจะทำให้เป็นระบบ ตัด..มากซะกว่า.. ตัดพอรำคาญๆนี่น่าส์... อัดบ่ได้เต็มที่..
-
คนประกอบแอมป์เจ็บลึกๆครับงานนี้ เครื่องประกอบไม่ต้องขั้นเทพก็ได้ มีงานตลอดถือว่าโอเคเสียงผ่านครับ
-
ส่วนตัวผมคิดว่า เครื่องขยายประกอบก็ขับลำโพงเสียงแหลมเสียงกลางและเสียงเบสได้เหมือนกัน แต่เสียงที่ออกมาอยู่ที่การปรับแต่งเสียงครับ เพราะบางทีผมเคยเห็นเครื่องขยายประกอบแต่ทำไมเสียงถึงฟังแล้วเพราะหูดีเหมือนกันพอเดินไปดูตรงที่เขาปรับเสียงถึงรู้เลยว่าเสียงดีได้อย่างไร ความคิดส่วนตัวครับเพราะมันอึดทนทานดี
ส่วนเครื่องยี่ห้อดีๆก็ยิ่งดีไปกันใหญ่
-
ถ้าเงินมี แนะนำแบรนด์ไปเลยครับ (ยิ่งเป็นแบรนด์ เดียวกัน - Series เดียวกันได้ยิ่งดี)
ถ้าจะประกอบ แนะนำ ให้ใช้วงจรเดียวกัน ทุกแท่น (ป้องกันการเอ้าท์เฟส(เสียง)กัน)
ผมมีความเชื่อว่าคนที่ใช้แอมป์ยี่ห้อทุกเจ้า น่าจะเคยใช้แอมป์ประกอบมาก่อน ย่อมแยกแยะข้อแตกต่างได้แน่นอน...