Tigger Sound
ห้องสมุด คลังความรู้ต่างๆ ในแวดวงเครื่องเสียง
=> ห้องสมุด ทิกเกอร์ซาวด์ เครื่องเสียง ตู้ลำโพง ระบบเสียง แสงสี และอุปกรณ์อื่นๆ => ข้อความที่เริ่มโดย: นายปังปอนด์ ออนไลน์ ที่ สิงหาคม 03, 2010, 05:22:48 pm
-
สอบถามครับ
ถ้าเราเล่นแบบสองทาง Low กับ Mid-Hight
ลำโพงเสียงกลางเราจำเป็นหรือไม่ที่ต้องผ่าน Network?
แล้วผ่านกับไม่ผ่าน Network เสียงต่างกันเช่นใดแบบไหนดีกว่ากัน?
เพราะว่าผมคิดว่าเสียง Mid-Hight ที่ส่งไปยังลำโพงถูกตัดความถี่จาก Crossover แล้ว
แต่ตู้กลางแหลมที่ใช้อยู่เป็น "ไฉไล" ดอก EC-1576 กับ K&W K-350 มีการต่อใช้ Network "Best รุ่น PA-2000" ซึ่งเป็น Network 2 ทาง แต่ข้างในมีเขียนไว้ว่า W กับ T ก็น่าจะเป็น Wooffer กับ Tweeter เลยสงสัยครับ
อีกอย่างคือมีสามตู้ที่ใช้ Resister 10โอห์ม 10วัตต์ สองตัวต่อคร่อมไว้อยู่ อีกตู้ไม่ได้ต่อ ยิ่งงงไปใหญ่ว่าคือะไร?
แล้ว Resister ที่ว่านั้นช่วยอะไรเราได้กับลำโพงเสียงกลางหรือเสียงแหลมะ
ช่วยตอบด้วยครับสงสัยจริง ๆ ครับ
(http://forums.212cafe.com/uploads/2010Aug03/pnarongr-1280809070-113-53-102-232.jpg)
(http://forums.212cafe.com/uploads/2010Aug03/pnarongr-1280811997-113-53-102-232.jpg)
-
ผู้รู้ตอบหน่อยครับ
-
ดันไว้ครับ อยากรู้เป็นที่สุดในโลก...
-
ของผมเล่นสามทางไม่ผ่านเน็ตเวอกร์ครับ
-
1..เล่นอีเลคโทรนิคครอสแบบ 3 ทาง ต้องมี Passive cross สำหรับเสียงแหลมคล่อม เสียงแหลม ...เสียงกลางไม่ต้องมี
2..เล่น อีเลคโทรนิคครอส แบบ 2 ทาง ต้องมี Passive cross 2 ทาง สำหรับเสียงกลาง +แหลม ( Mid-Hight) คล่อมเสียงกลาง+แหลม..( ไม่ใช่ 2 ทางแบบ Low- Hight)
....ฟันธง....
....แต่ Passive cross 2 ทาง สำหรับเสียงกลาง +แหลม ( Mid-Hight) หายาก...เห็นมีที่ทำขายกันในเวปต่างๆก็ราคาแพง คัวละหลายร้อยบาท...แนะนำทำเองคุณภาพเสียงดี ราคาถูกก็หาซื้อคอนเดนเซอร์แบบไม่มีขั้ว ( ควรใช้ของดีๆ เช่นยี่ห้อเบนดิค) ค่า 22 MF 250 โวล์ท 1ตัว + ค่า 10 MF 250 โวล์ท 1ตัว เอามาต่อขนานกัน แล้วใช้ตร่อมสายบวกเข้าลำโพงเสียงกลาง ( หรือใช้ค่าอื่นๆ แต่เอาต่อแบบขนานมารวมกันให้ได้ค่า 32 MF )..ส่วนเสียงแหลมแนะนำหาซื้อยี่ห้อเบส (Best) รุ่น Supertweeter PA 9000 ตัวละไม่เกิน 200 บาท เอามาคล่อมสายบวกเข้าลำโพงเสียงแหลม..รับรองเสียงกลางที่ได้อิ่ม หนาหวาน โปร่งใส เสียงแหลมสะอาด สดใสครับ...
-
1..เล่นอีเลคโทรนิคครอสแบบ 3 ทาง ต้องมี Passive cross สำหรับเสียงแหลมคล่อม เสียงแหลม ...เสียงกลางไม่ต้องมี
2..เล่น อีเลคโทรนิคครอส แบบ 2 ทาง ต้องมี Passive cross 2 ทาง สำหรับเสียงกลาง +แหลม ( Mid-Hight) คล่อมเสียงกลาง+แหลม..( ไม่ใช่ 2 ทางแบบ Low- Hight)
....ฟันธง....
....แต่ Passive cross 2 ทาง สำหรับเสียงกลาง +แหลม ( Mid-Hight) หายาก...เห็นมีที่ทำขายกันในเวปต่างๆก็ราคาแพง คัวละหลายร้อยบาท...แนะนำทำเองคุณภาพเสียงดี ราคาถูกก็หาซื้อคอนเดนเซอร์แบบไม่มีขั้ว ( ควรใช้ของดีๆ เช่นยี่ห้อเบนดิค) ค่า 22 MF 250 โวล์ท 1ตัว + ค่า 10 MF 250 โวล์ท 1ตัว เอามาต่อขนานกัน แล้วใช้ตร่อมสายบวกเข้าลำโพงเสียงกลาง ( หรือใช้ค่าอื่นๆ แต่เอาต่อแบบขนานมารวมกันให้ได้ค่า 32 MF )..ส่วนเสียงแหลมแนะนำหาซื้อยี่ห้อเบส (Best) รุ่น Supertweeter PA 9000 ตัวละไม่เกิน 200 บาท เอามาคล่อมสายบวกเข้าลำโพงเสียงแหลม..รับรองเสียงกลางที่ได้อิ่ม หนาหวาน โปร่งใส เสียงแหลมสะอาด สดใสครับ...
เสียงแหลมนี่ถ้าหา PA 9000 ไม่ได้ มาใช้รุ่นของทาง Tigger Sound มันจะโอเคหรือป่าวครับ?
-
สองทางคือ 1.กลาง + แหลม
2. เบส
ถ้าใช่ ให้ผ่านคอสแบบพาสสีพ เฉพาะ แหลมครับ กลางปล่อยเลย (เพราะเราตัดที่คอสแล้ว)
-
สองทางคือ 1.กลาง + แหลม
2. เบส
ถ้าใช่ ให้ผ่านคอสแบบพาสสีพ เฉพาะ แหลมครับ กลางปล่อยเลย (เพราะเราตัดที่คอสแล้ว)
นี่เลยครับปัญหาผม บางท่านบอกต้องใช้ทั้งกลางและแหลม บางท่านบอกใช้เฉพาะเสียงแหลม เลยทำให้สับสนไม่รู้จะยังไงดี?
sinister sinister sinister
-
ผมแหลมใช้ครับ แต่กลางไม่ใช้ครับ
แต่ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าท่านอื่นใช้กันป่าว เพราะผมไม่ได้มีไว้ออกงานอ่าครับ
รอท่านอื่นมาต่อครับ....
-
เนทเวิร์ค 2 ทาง จะมีการป้องกันเสียงความถี่ต่ำขึ้นแหลม และแหลมลงมาต่ำ จึงแยกกันช่วงความถี่นี่เองครับ ดังนั้น จากเพาเวอร์ไปลำโพงเลยควรมีไว้ครับ ผม 2 ทาง aj ps 15 บางครั้งยิงตรง แต่สงสารมัน ถ้าสนามต้องผ่าน ครอส 2 ทางอีกทีครับ ลดเบสลง..เนทเวริค 2ทางบางตัวทำมาดีมากครับ ดังนั้นราคาจึงแตกต่างกันครับเช่น (ขออนุญาตเอ่ยนาม) เคลียริตี้ความถี่ 62 แแบนครับ และอีกอันหนึ่งจำไม่ได้ว่าชื่อไรตัวนี้เป็นเมกเนติกเชอร์โวใช้แบบสนามแม่เหล็กจะใช้ในลำโพง JR AUDIO.ถ้าทราบราคาหนาวเหมือนกันครับ..เชิญท่านต่อไปครับ
-
ใส่เน็ทเวิร์คที่ดอกแหลมครับ กลางปล่อย
ถ้าไม่ใส่เสียงแหลมวิ่งล้ำหน้า เสียงกลางไล่ตะครุบไม่ทัน..อิอิ
-
เสียงแหลมควรใส่ เสียงกลางไม่ต้อง เพราะมีครอสปรับความถี่อยู่แล้ว
-
สองทางคือ 1.กลาง + แหลม
2. เบส
ถ้าใช่ ให้ผ่านคอสแบบพาสสีพ เฉพาะ แหลมครับ กลางปล่อยเลย (เพราะเราตัดที่คอสแล้ว)
.....ไม่ได้บอกมาอย่างชัดเจนข้างบน...ความจริงเล่น Electroniccross แบบ 2 ทาง Passive cross เสียงกลาง ไม่ต้องใส่ก็ได้ ปล่อยเลย....แต่ถ้าใส่แล้วคุณภาพเสียงจะดีกว่าไม่ใส่ครับ..เรื่องนี้คุยกับระดับปรมาจารย์มาแล้ว+ทำมาเอง พิสูจน์มาแล้วจึงเอามบอกต่อ...ไม่ต้องเชื่อผม หรือใคร ต้องทดลองทำแล้วฟังดูให้รู้ด้วยตนเองครับ...
-
แล้วถ้าไม่มีcrossล่ะครับต้องใส่ที่เสียงกลางหรือเปล่าครับ อยากรู้จริงๆเลย อิอิ!
-
1..เล่นอีเลคโทรนิคครอสแบบ 3 ทาง ต้องมี Passive cross สำหรับเสียงแหลมคล่อม เสียงแหลม ...เสียงกลางไม่ต้องมี
2..เล่น อีเลคโทรนิคครอส แบบ 2 ทาง ต้องมี Passive cross 2 ทาง สำหรับเสียงกลาง +แหลม ( Mid-Hight) คล่อมเสียงกลาง+แหลม..( ไม่ใช่ 2 ทางแบบ Low- Hight)
....ฟันธง....
....แต่ Passive cross 2 ทาง สำหรับเสียงกลาง +แหลม ( Mid-Hight) หายาก...เห็นมีที่ทำขายกันในเวปต่างๆก็ราคาแพง คัวละหลายร้อยบาท...แนะนำทำเองคุณภาพเสียงดี ราคาถูกก็หาซื้อคอนเดนเซอร์แบบไม่มีขั้ว ( ควรใช้ของดีๆ เช่นยี่ห้อเบนดิค) ค่า 22 MF 250 โวล์ท 1ตัว + ค่า 10 MF 250 โวล์ท 1ตัว เอามาต่อขนานกัน แล้วใช้ตร่อมสายบวกเข้าลำโพงเสียงกลาง ( หรือใช้ค่าอื่นๆ แต่เอาต่อแบบขนานมารวมกันให้ได้ค่า 32 MF )..ส่วนเสียงแหลมแนะนำหาซื้อยี่ห้อเบส (Best) รุ่น Supertweeter PA 9000 ตัวละไม่เกิน 200 บาท เอามาคล่อมสายบวกเข้าลำโพงเสียงแหลม..รับรองเสียงกลางที่ได้อิ่ม หนาหวาน โปร่งใส เสียงแหลมสะอาด สดใสครับ...
เสียงแหลมนี่ถ้าหา PA 9000 ไม่ได้ มาใช้รุ่นของทาง Tigger Sound มันจะโอเคหรือป่าวครับ?
""""
Best Supertweeter PA 9000 เป็น Passive cross 1 ทาง สำหรับเสีบงแหลมอย่างเดียวนะครับ..ในรูปเห็นเป็น 2 ทาง ก้ไม่รู้ว่า เป็น Low-Hight หรือ Mid -hight เพราะจริงๆที่ถูกแล้วต้องใช้แบบ 2 ทาง Mid-Hight ครับ
-
ผมเล่นดนตรีมากว่า30ปีไม่เคยลำโพงไหม้ ต่อเองบ้าง ซื้อที่เขาทำมาแล้วบ้าง ได้ความรู้ก็คือ ถ้าเราได้ซื้อกับบริษัทผู้ผลิตโดยตรงจะเห็นว่าเขาใส่ network กันทั้งนั้น ความรู้ที่ได้รับก็คือระบบของ network จะป้องกันการไหม้ของลำโพง และคอยควบคุมให้ลำโพงไม่เกิดความเสียหายมากในขณะที่เราใส่กันไม่ยั้ง ขอท่านอื่นต่อนะครับ
-
เอ่อ คือ ว่า ผมเล่นดนตรีอย่างเดียวนะครับ เล่นมา 15 ปี มาจับเครื่องเสียงได้ 2 ปี ก็ ลองผิดลองถูกมามาก ลำโพงขาดก็มาก 2 ทาง 3 ทาง ก็เคยเล่นมา ผมว่า 3 ทาง น่าจะปรับ ได้ง่ายกว่าครับ เล่นแยก กันสะดวกในการปรับ
จูนต่างๆ ถ้าเราเ่ล่น 2 ทาง (ความคิดผมนะ----- ประหยัด Power amp ไม่ต้องมีขยายมาขับแหลม ไม่เปลือง สายสัญยาน ) แต่ถ้าเราปรับกลางมาก แหลมก็ต้อง มากตามไปอีก ผมว่าน่าจะ 3 ทางดีที่สุด ไม่รู้ทั้งหมดนี้จะเป็น แนวคิดที่ดี หรือโง่ๆๆ นะ 55555555
-
เอ่อ คือ ว่า ผมเล่นดนตรีอย่างเดียวนะครับ เล่นมา 15 ปี มาจับเครื่องเสียงได้ 2 ปี ก็ ลองผิดลองถูกมามาก ลำโพงขาดก็มาก 2 ทาง 3 ทาง ก็เคยเล่นมา ผมว่า 3 ทาง น่าจะปรับ ได้ง่ายกว่าครับ เล่นแยก กันสะดวกในการปรับ
จูนต่างๆ ถ้าเราเ่ล่น 2 ทาง (ความคิดผมนะ----- ประหยัด Power amp ไม่ต้องมีขยายมาขับแหลม ไม่เปลือง สายสัญยาน ) แต่ถ้าเราปรับกลางมาก แหลมก็ต้อง มากตามไปอีก ผมว่าน่าจะ 3 ทางดีที่สุด ไม่รู้ทั้งหมดนี้จะเป็น แนวคิดที่ดี หรือโง่ๆๆ นะ 55555555
เรื่องเน็ตเวิร์คในตู้เนี่ยลงตัวยากเหมือนกันครับ ยิ่งไม่รู้สเปคลำโพงยิ่งไปกันใหญ่ จูนลำบากเนื่องจากการตอบสนองความถี่ของแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อต่างกัน ยิ่งเดี๋ยวนี้ ลำโพงผลิตออกมามากรุ่นมากยี่ห้อ เลือกไม่ถูกบางคนชอบเสียงกลางยี่ห้อนี้ แต่กลับชอบแหลมอีกยี่ห้อหนึ่ง เมื่อนำมาต่อเข้ากับเน็ตเวิร์คทำให้ตัดความถี่ไม่ขาดหรือ แหลมอาจจะเบาหรือโด่งเกินทำให้แก้ลำบาก ทางที่ดีควร เป็นยี่ห้อเดียวกัน ถ้าเล่น 2 ทางในแบบของผม
ผมจะใช้เน็ตเวิร์คภายใน
ลองฟังเปรียบเทียบกับแบบไม่มีเท่าที่ลองฟังดูเสียงจะจัดจ้านมาก แต่ถ้ามีจะรู้สึกว่าเสียงจะนุ่มขึ้นเป็นชิ้นดนตรีอย่างเห็นได้ชัด ส่วน 3ทาง ยังไงๆผมยังต้องมี C ต่อที่เสียงแหลมอยู่ดี ด้วยเหตุผลหลายอย่างซึ่งบทสรุปคือต่อแล้ว ส่วนดีมากกว่าเสีย
-
แนวทางนี้กับสาย Y อันไหนแหล่มกว่าครับ
-
ถ้าเราเล่นแบบสองทาง Low กับ Mid-Hight
ลำโพงเสียงกลางเราจำเป็นหรือไม่ที่ต้องผ่าน Network? ถ้าเป็นผมจำเป็นครับเพราะการเล่นสองทางลำโพงเสียงกลางจะมีความถี่สูงของเสียงแหลมเข้ามาด้วย ถึงแม้คุณจะใช้ electronic crossoverก็ตาม ส่วนเสียงแหลมก็จะมีเสียงกลางเข้ามาด้วย ฉะนั้นการที่เราจะแยกให้ลำโพงแต่ละตัวของเราทำงานในความถี่ที่เหมาะสมกับตัวมันเองจึงต้องพึ่งพา networkเข้ามาช่วยแยก บางท่านอาจจะใช่แค่ C ตัดเสียงแหลม แต่เสียงกลางท่านปล่อยตรงลักษณะแบบนี้จะทำให้ลำโพงกลางทำงานที่ความถี่สูงช่วงของเสียงแหลมด้วย ทำให้เสียงกลางกับแหลมทำงานซ้อนกันในบางความถี่ หากเราเร่งเสียงกลางแหลมมากๆจะทำให้เสียงออกมาลักษณะสากๆไม่ใสนะครับ เสียงแบบนี้มาจากลำโพงกลางที่ไม่ผ่านnetworkนั่นเอง
ส่วนตัวRที่ต่อกับnetwork นั้นใช้เพื่อลดความใวของเสียงลำโพงกลางและแหลมครับ แหลมบางตัวเสียงอาจจะดังกว่าเสียงกลางเขาก็จะใช้ Rต่อเพื่อลดเสียงของดอกเสียงแหลมให้เบาลง
แต่ละท่านก็อยากจะให้เครื่องเสียงของเราเองมีเสียงที่เพราะฟังแล้วสบายหู แต่หลายท่านกลับลืมดูในเรื่องเล็กๆน้อยๆแบบนี้เสมอ ไม่ว่าดอกลำโพงของท่านจะถูกหรือแพงถ้าเราให้มันทำงานในช่วงความถี่ที่มันสามารถทำงานได้ดีหรือเหมาะสมกับมันแล้ว ดอกลำโพงนั้นย่อมส่งผลที่มีประสิทธิภาพออกมา หากท่านให้มันทำงานเกินความสามารถของมันแล้วท่านก็คงจะหวังผลเสียงที่ดีจากมันยากนะครับ
-
smiley4
-
เมื่อก่อนผมไม่ผ่านเน็ตเวอรก็ได้เสียงว่าดีแล้วนะแต่ตอนนี้ใส่เน็ตเวอรไปลำโพงดีๆซักคู่ผมรู้สึกเสียงชัดใสดีนะครับติดใจง่ะ smiley4
-
ไปหาซื้อมาใส่มั้งดีกว่า
-
ถึงแม้จะใช้ครอส 3 ทางกลางแหลมตัดไม่ขาดต้องใช้ เน็ทเวิคร์ช่วยคงจะดีครับ(ความส่วนตัวนะครับ)เชิญท่านอื่นครับ smiley4
-
ไม่ต้องใส่หรอกครับ ใส่แล้วจะทำให้ลำโพงไหม้ เหมือนของผมครับ
-
ปัจจัยที่น่าจะนำมาคิด คือ
- เราใช้งานในลักษณะไหนบ่อยกว่ากัน เช่น
แบบที่ 1งานเวที / งานอิเลคโทน / เล่นสด
หรือ
แบบที่ 2 งานกลางแจ้งทั่วไป / งานที่ต้องวางลำโพงหลายจุด
ถ้าใช้งานลักษณะเดียวอย่างเวทีอิเิลคโทน ก็แนะนำใส่ เน็ตเวิร์คดีกว่า เพราะ
* ไม่ต้องมาจูนเสียงที่ครอส หรือ เพิ่ม-ลด ความดังที่แอมป์เสียงกลาง หรือ แหลม
**บางครั้งเราไม่ต้องคุมเอง ลูกน้องที่พอเล่นเป็นก็สามารถเอาอยู่
***ไม่เร่งจนเกินกำลัง เสียงก็ออกมาเพราะดีด้วย
แต่....ที่เคยพบมา ลำโพงเสียงกลาง-แหลม ไม่ว่าจะใบใหญ่ หรือ เล็ก ที่ใส่เน็ตเวิร์ค จะติดปัญหาการรีดเสียงพูดให้มีพลังมากๆ เอาง่ายๆ ยิ่งเร่งยิ่งเสียงบี้ ถ้าเบาเสียงก็กลายเป็นว่าลำโพงไม่ดังไปเลย
ส่วน การเล่นสองทาง (มิด-ไฮ) แบบไม่ผ่านเน็ตเวิร์ค มีทั้งข้อดี และ ข้อเสีย
ข้อดี
1. เสียงมิดจะบู้ได้ ไม่ต้องกังวลว่าเสียงไฮจะขาด
2. เล่นในห้องประชุม อยากได้เสียงใสๆ ก็ลดกลางลงมา แต่งให้เสียงอิ่มหนาได้อีก
ข้อเสีย
1. ต้องใช้สายลำโพงเพิ่มขึ้น คือ แหลม กับ กลาง
2. เพาเวอร์ก็เพิ่มตามมา
---------------------
ปล.....ผมว่างานพากย์เรือยาว เสียงตะโกนก็โหดพอสมควร แต่แหลมไม่ขาดครับ ไม่ใช้เน็ตเวิร์ค แต่ใช้การควบคุมเสียงแทน มีแค่ มิกซ์ > อิคิว > ครอส > แอมป์
-
ถ้าเราเล่นแบบสองทาง Low กับ Mid-Hight
ลำโพงเสียงกลางเราจำเป็นหรือไม่ที่ต้องผ่าน Network? ถ้าเป็นผมจำเป็นครับเพราะการเล่นสองทางลำโพงเสียงกลางจะมีความถี่สูงของเสียงแหลมเข้ามาด้วย ถึงแม้คุณจะใช้ electronic crossoverก็ตาม ส่วนเสียงแหลมก็จะมีเสียงกลางเข้ามาด้วย ฉะนั้นการที่เราจะแยกให้ลำโพงแต่ละตัวของเราทำงานในความถี่ที่เหมาะสมกับตัวมันเองจึงต้องพึ่งพา networkเข้ามาช่วยแยก บางท่านอาจจะใช่แค่ C ตัดเสียงแหลม แต่เสียงกลางท่านปล่อยตรงลักษณะแบบนี้จะทำให้ลำโพงกลางทำงานที่ความถี่สูงช่วงของเสียงแหลมด้วย ทำให้เสียงกลางกับแหลมทำงานซ้อนกันในบางความถี่ หากเราเร่งเสียงกลางแหลมมากๆจะทำให้เสียงออกมาลักษณะสากๆไม่ใสนะครับ เสียงแบบนี้มาจากลำโพงกลางที่ไม่ผ่านnetworkนั่นเอง
ส่วนตัวRที่ต่อกับnetwork นั้นใช้เพื่อลดความใวของเสียงลำโพงกลางและแหลมครับ แหลมบางตัวเสียงอาจจะดังกว่าเสียงกลางเขาก็จะใช้ Rต่อเพื่อลดเสียงของดอกเสียงแหลมให้เบาลง
แต่ละท่านก็อยากจะให้เครื่องเสียงของเราเองมีเสียงที่เพราะฟังแล้วสบายหู แต่หลายท่านกลับลืมดูในเรื่องเล็กๆน้อยๆแบบนี้เสมอ ไม่ว่าดอกลำโพงของท่านจะถูกหรือแพงถ้าเราให้มันทำงานในช่วงความถี่ที่มันสามารถทำงานได้ดีหรือเหมาะสมกับมันแล้ว ดอกลำโพงนั้นย่อมส่งผลที่มีประสิทธิภาพออกมา หากท่านให้มันทำงานเกินความสามารถของมันแล้วท่านก็คงจะหวังผลเสียงที่ดีจากมันยากนะครับ
+100 smiley4
-
ผมพึ่งได้เนตเวิร์ค PA 2000 มา 4 ตัวครับ กำลังทำตู้กลางแหลม PS 15 4 ใบ จะใส่เนตเวิร์คดีหรือไม่ดีครับ...
-
ผมเล่นเครื่องเสียง มาสิบกว่าปีละ เมื่อก่อนนั้นก็เล่นดนตรีมาก่อน รวมๆ 20 ปีเศษๆ 55 ไม่ได้โม้ ลองผิดลองถูกหมดเงินไปเยอะ ทุกวันนี้ระบบนิ่ง สั่งได้ดั่งใจ เสียงดี ดอกไม่เคยมีปัญหา ผมสรุปได้ดังนี้ครับ เรื่องเครื่องเสียงมันมีหลายปัจจัย ไม่ใช่เฉพาะไส่หรือไม่ไส่เน็ตเวอร์ก แต่กรณีเล่นสองทาง LOW, MID+HI ไส่ดีกว่าแน่ครับ แล้วที่เหลือละอยู่ที่ตัวเราครับ ต้องการเสียงไหนมากน้อยอยู่ที่เราคอนโทรล ผสมสัญญาณเสียงที่มิกซ์ ยกตัวอย่าง่ายๆ เช่น เสียงกีต้าร์คลีน (กรณีเล่นคารา แยกช่อง) ก็จะกดปุ่มlowcut ที่เหลือต้องการเสียงแหลมมากหน่อย ก็อยู่ที่ปุ่มอีคิวของมิกซ์นั่นแหละ ลองเรียนรู้ด้วยตัวเองหาความรู้จากท่านปรามาจารย์ ในนี้ที่ท่านให้ไว้หลายท่าน กรณีย่านความถี่เสียงของเครื่องดนตรี แต่ละชิ้นอยู่ในช่วงไหน แล้วลองปรับๆหมุนๆดูครับ สามปีให้หลังมานี้ผมแทบไม่เคยซ่อมดอกลำโพงเลย มีเพียงครั้งเดียวซ่อมแค่ดอก มอนิเตอร์ ยังมีอีกเยอะหลายปัจจัย วันนี้ขอแค่นี้ก่อนครับ
-
สรุปว่า!!!!! ถ้าเล่นสองทางโดยผ่าน electronics cross แล้ว ตู้กลางแหลม ตามหลักแล้ว จำเป็นต้องใส่พาสซีพครอสแยกอีกที แต่ถ้าไม่ใส่(กลางปล่อย) ใส่เฉพาะแหลม จะทำให้เวลาเร่งเสียงแหลมขึ้น ลำโพงเสียงกลางจะมีเสียงแหลมขึ้นตาม เปนผลทำให้ลำโพงทำงานไม่อิสระในการตอบสนองความถี่
แต่....ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับผู้เล่นเอง ว่าพึงพอใจแบบไหน ไม่มีถูก ไม่มีผิดครับ
ขอบคุณครับ!!!!!
-
1..เล่นอีเลคโทรนิคครอสแบบ 3 ทาง ต้องมี Passive cross สำหรับเสียงแหลมคล่อม เสียงแหลม ...เสียงกลางไม่ต้องมี
2..เล่น อีเลคโทรนิคครอส แบบ 2 ทาง ต้องมี Passive cross 2 ทาง สำหรับเสียงกลาง +แหลม ( Mid-Hight) คล่อมเสียงกลาง+แหลม..( ไม่ใช่ 2 ทางแบบ Low- Hight)
....ฟันธง....
....แต่ Passive cross 2 ทาง สำหรับเสียงกลาง +แหลม ( Mid-Hight) หายาก...เห็นมีที่ทำขายกันในเวปต่างๆก็ราคาแพง คัวละหลายร้อยบาท...แนะนำทำเองคุณภาพเสียงดี ราคาถูกก็หาซื้อคอนเดนเซอร์แบบไม่มีขั้ว ( ควรใช้ของดีๆ เช่นยี่ห้อเบนดิค) ค่า 22 MF 250 โวล์ท 1ตัว + ค่า 10 MF 250 โวล์ท 1ตัว เอามาต่อขนานกัน แล้วใช้ตร่อมสายบวกเข้าลำโพงเสียงกลาง ( หรือใช้ค่าอื่นๆ แต่เอาต่อแบบขนานมารวมกันให้ได้ค่า 32 MF )..ส่วนเสียงแหลมแนะนำหาซื้อยี่ห้อเบส (Best) รุ่น Supertweeter PA 9000 ตัวละไม่เกิน 200 บาท เอามาคล่อมสายบวกเข้าลำโพงเสียงแหลม..รับรองเสียงกลางที่ได้อิ่ม หนาหวาน โปร่งใส เสียงแหลมสะอาด สดใสครับ...
ผมมีเครื่องเสียงนิดหน่อย ไม่มีประสบการณ์เลยพี่
-
ถามอีคนครับ เน็ตเวิร์ค มีอะไรบ้างครับ IN T W แล้ว IN T L W มีไหมครับหรือมีแบบไหนบ้าง ถามแบบขอมดำดินเลยครับ smiley4 smiley4
-
ผมส่วนมากเล่น 3 ทางครับ ถ้างานเล็กมินิ เล่น 2 ทาง เบส 1 ใบ กลางแหลม 2 ใบ ไม่ใส่เน็ตเวิคใส่ C ตัวดำ ๆ สี่เหลียมที่ตัดมาจากพัดลมที่เสียแล้วค่อมสายบวกก่อนเข้าเสียงแหลม P888 ครับ ในตู้ไม่มีเน็ตเวิค เวลาเล่น 2 ทางก็ใช้สายพ่วงเสียงกลางมาใส่แหลมเลยครับ มันจะมีข้อเสียไม๊ครับ..
-
ถามอีคนครับ เน็ตเวิร์ค มีอะไรบ้างครับ IN T W แล้ว IN T L W มีไหมครับหรือมีแบบไหนบ้าง ถามแบบขอมดำดินเลยครับ smiley4 smiley4
IN T W อันจะเป็น 2ทาง ใช้ต่อทวีตเตอร์ และตัดความถี่เสียงซับ
ส่วนมากจะใช้คำประมาณนี้ครับ
เสียงแหลม T HI HF
เสียงต่ำ W LF
-
ผมยังเห็นว่าต้องใส่ครับเพราะการขับ2ทางเสียงที่มามันจะมี MID+HIGH รวมมาด้วยกัน เนทเวอร์คมันจะทำหน้าที่แยก MIDและHIGH ออกสู่ลำโพงที่ทำหน้าที่ของมัน แต่ถ้าไม่แยกแหลมมันก็จะปนกันออกมาลำโพงเสียงกลางซึ่งธรรมชาติลำโพงเสียงกลางก็ไม่มีวันที่จะขับความถี่ขึ้นไปสูงๆได้ในย่านแหลม ยกเว้นลำโพงเสียงกลางที่ตั้งใจออกแบบไว้เฉพาะส่วนความไวของแหลมเราปรับที่R ในเนทเวอร์คได้ ถ้าขับแบบรวม MID+HIGH ในเสียงลำโพงกลาง นอกจากจะควบคุมเสียงแหลมลำบากมันปนกันออกมากับเสียงกลางทำให้เสียงกลางจะแผดแสบหยาบ บางท่านว่าฟูลมาที่เสียงกลางแล้วดีขึ้นหนาขึัน น่าจะเป็นเพราะว่าลำโพงเสียงแหลมมันลงมาไม่ถึงความถี่ที่ตัดไปให้ พอปล่อยแหลมปนออกมาเลยทำให้ความถี่ที่ขาดหายไปออกมาที่ลำโพงเสียงกลาง แต่สำคัญมันจะมีความเพี้ยนเพราะลำโพงเสียงกลางจะขับความถี่สูงๆไม่ถึงแต่มันต้องขับแหลมแบบสุดๆ ที่ได้ยินเสียงกลางจะแผดแสบหยาบนี่คือที่เราได้ยิน ที่ไม่ได้ยินน่าจะเกิดความร้อนสะสมในวอยคอยเสียงกลางที่ขับความถี่สูงๆ อันนำมาสู่ปัญหาในระยะยาว แต่ถ้าไม่อยากใส่แนะนำ 3ทาง งาน PA ดูแลระบบได้ดีกว่า ครับ
-
ผมยังเห็นว่าต้องใส่ครับเพราะการขับ2ทางเสียงที่มามันจะมี MID+HIGH รวมมาด้วยกัน เนทเวอร์คมันจะทำหน้าที่แยก MIDและHIGH ออกสู่ลำโพงที่ทำหน้าที่ของมัน แต่ถ้าไม่แยกแหลมมันก็จะปนกันออกมาลำโพงเสียงกลางซึ่งธรรมชาติลำโพงเสียงกลางก็ไม่มีวันที่จะขับความถี่ขึ้นไปสูงๆได้ในย่านแหลม ยกเว้นลำโพงเสียงกลางที่ตั้งใจออกแบบไว้เฉพาะส่วนความไวของแหลมเราปรับที่R ในเนทเวอร์คได้ ถ้าขับแบบรวม MID+HIGH ในเสียงลำโพงกลาง นอกจากจะควบคุมเสียงแหลมลำบากมันปนกันออกมากับเสียงกลางทำให้เสียงกลางจะแผดแสบหยาบ บางท่านว่าฟูลมาที่เสียงกลางแล้วดีขึ้นหนาขึัน น่าจะเป็นเพราะว่าลำโพงเสียงแหลมมันลงมาไม่ถึงความถี่ที่ตัดไปให้ พอปล่อยแหลมปนออกมาเลยทำให้ความถี่ที่ขาดหายไปออกมาที่ลำโพงเสียงกลาง แต่สำคัญมันจะมีความเพี้ยนเพราะลำโพงเสียงกลางจะขับความถี่สูงๆไม่ถึงแต่มันต้องขับแหลมแบบสุดๆ ที่ได้ยินเสียงกลางจะแผดแสบหยาบนี่คือที่เราได้ยิน ที่ไม่ได้ยินน่าจะเกิดความร้อนสะสมในวอยคอยเสียงกลางที่ขับความถี่สูงๆ อันนำมาสู่ปัญหาในระยะยาว แต่ถ้าไม่อยากใส่แนะนำ 3ทาง งาน PA ดูแลระบบได้ดีกว่า ครับ
+1(http://image.tiggersound.com/upload/imagesMember/2013/06/01/2780_1370095875.jpg)
จาก กราฟ3 ทาง
เสียงเบส คัทกลาง แหลมออก
เสียงกลาง คัทเบส แหลมออก
เสียงแหลม คัทเบส กลางออก
ให้ทำหน้าที่ของใครของมัน
-
smiley4
-
จำเป็นะครับ...
ดูจากกราฟ ... ผมทำเองนะ เอาไว้ใช้ จูนเยอะพอควร
ยังไม่ได้จูนครับ
(http://image.tiggersound.com/upload/imagesMember/2013/06/02/5702_1370153345.jpg)
เส้นแดง สลับขั้วแหลม
เส้นน้ำเงิน ขั้วแหลมต่อปกติ
จูนแล้ว ดรอปแหลม 10.5 dB อยากดรอปเยอะกว่านี้ แต่หา R ไม่ได้
กลางตัด 2.5khz แหลมตัด 3.0khz วงจรแบบ บัทเธอเวิธ รอยต่อพาสซีพเมื่อถูกเฟส จะยกขึ้น 3dB จากกราฟจะเห็น 2-3k โด่งขึ้น ต้องใช้ EQ ช่วย
(http://image.tiggersound.com/upload/imagesMember/2013/06/02/5702_1370153140.jpg)
-
1..เล่นอีเลคโทรนิคครอสแบบ 3 ทาง ต้องมี Passive cross สำหรับเสียงแหลมคล่อม เสียงแหลม ...เสียงกลางไม่ต้องมี
2..เล่น อีเลคโทรนิคครอส แบบ 2 ทาง ต้องมี Passive cross 2 ทาง สำหรับเสียงกลาง +แหลม ( Mid-Hight) คล่อมเสียงกลาง+แหลม..( ไม่ใช่ 2 ทางแบบ Low- Hight)
....ฟันธง....
....แต่ Passive cross 2 ทาง สำหรับเสียงกลาง +แหลม ( Mid-Hight) หายาก...เห็นมีที่ทำขายกันในเวปต่างๆก็ราคาแพง คัวละหลายร้อยบาท...แนะนำทำเองคุณภาพเสียงดี ราคาถูกก็หาซื้อคอนเดนเซอร์แบบไม่มีขั้ว ( ควรใช้ของดีๆ เช่นยี่ห้อเบนดิค) ค่า 22 MF 250 โวล์ท 1ตัว + ค่า 10 MF 250 โวล์ท 1ตัว เอามาต่อขนานกัน แล้วใช้ตร่อมสายบวกเข้าลำโพงเสียงกลาง ( หรือใช้ค่าอื่นๆ แต่เอาต่อแบบขนานมารวมกันให้ได้ค่า 32 MF )..ส่วนเสียงแหลมแนะนำหาซื้อยี่ห้อเบส (Best) รุ่น Supertweeter PA 9000 ตัวละไม่เกิน 200 บาท เอามาคล่อมสายบวกเข้าลำโพงเสียงแหลม..รับรองเสียงกลางที่ได้อิ่ม หนาหวาน โปร่งใส เสียงแหลมสะอาด สดใสครับ...
จะลองทำดูครับ smiley4
-
ตอนนี้ผมเล่นแบบไม่ใช้ครอสผมใช้อีคิวคุมเลยครับกลางแหลมเบสก็ใชอีคิวอีกตัวดีกว่าใช้ครอสตัวแพงๆเพราะครอสดีๆสักตัวซื้ออีคิวรากหญ้าได้ตั้งสี่ตัวปรับได้ดั้งใจอีกอย่างเจ้าภาพเห็นว่าเรามีเครื่องปรุงมากเขาก็ยิ้มแล้ว smiley4
-
เดี๋ยวลองใช้อีคิวเหมือนท่านมัก smileyy
-
ขอถามเพื่อความกระจ่างอีกครั้งครับ ในระบบแบบ 3 ทาง ในตู้กลางแหลมต้องใช้เน็ตเวิร์คยังไงครับ (งง)
1. ถ้าใส่เน็ต 2 ทาง ก็เป็นระบบ 2 ทาง ใช่หรือเปล่า
2. หรือต้องใส่ทั้ง มิด ไฮ เพื่อคุมเฉพาะลำโพงเสียงกลาง และ เน็ตเวิร์คสำหรับเสียงแหลม อีกตัว
ฟังแล้วงงไหมครับ
ขอบคุณล่วงหน้าครับ
-
ตามความเข้าใจของตัวผมเองคิดว่า
1.ถ้าเราใช้แอมป์ตัวเดียว ลำโพงเบส ต่อตรง และต้องมี c คล่อม กลาง ประมาณ 32 uf แหลม ประมาณ 1.3-1.5 Ufหรือใช้เนตเวอกร์ก็ว่ากันไป ถ้าไม่มี c ค่อมเสียงกลาง มันจะได้รับสัญญาณเสียงที่แรงเท่ากับ เสียงเบส ถ้าเสียงกลางวัตต์น้อย กว่า จะทำให้เสียงกลางขาดง่าย
2.ถ้ามีแอมป์ 2 ตัว ตัดความถี่ที่ครอส แล้ว ลำโพงเบส ต่อตรง กลาง ต่อตรง แหลม มี c คร่อมหรือ เนตเวอร์
จากที่กลางจะใ่ส่หรือไม่ใส่ c ค่อมน่าจะมาจากขนาดของ ปากลำโพง วัตต์ลำโพงและการตัดที่ครอสมากกว่า สมมุติว่าลำโพงเบสปาก 18นิ้ว 800 วัตต์ กลางปาก 12 นิ้ว 200-300 วัตต์ อันนี้ต้องดูการตัดครอสของเราว้่าตัดที่เท่าใหร่ ถ้าตัดที่ 80 แบบนี้น่าจะมี c คร่อม เพราะเสียงกลางของเราจะมี มิดเบสมาด้วย แต่ถ้าเราตัดครอสประมาณ 140 อันนี้ กลางก็จะทำงานเบาขึ้นไม่ต้องขับมิดเบสด้วย แบบนี้ไม่ต้องใส่ก็ได้ ทั้งนี้ผมว่าขึ้นอยู่กับ วัตต์ของลำโพงด้วย ถ้าลำโพงกลางมีวัตต์น้อยปาก 10นิ้ว 100-150 วัตต์ น่าจะใส่ อย่างไรก็ดีขึ้นอยู่กับคุณภาพของลำโพงด้วย เช่น ปาก 12 นิ้วมีตั้งแต่ หลักร้อย จนถึงหลักหลายพัน ครับ
และถ้าระบบของเรา จากที่ไม่เคยใส่ c คล่อมกลาง ลำโพงขาดแล้วขาดอีกขาดบ่อยมาก อันนี้น่าจะหามาใส่นะ
-
แยกหน้าที่ให้มันดีที่สุดครับ ครอสถึงส่งความถี่ที่เราคัดออกมาออกมาได้ แต่ก็ไม่ได้แปลว่าความถี่จะตอบสนองได้ตรงที่ตัวลำโพงเสมอไป เพื่อรับประกันความช้วว์ แยก ให้เบสออกเบส กลางออกกลาง แหลมออกแหลม ที่ตู้ลำโพงด้วยอีกทางถึงจะดี เพื่อไม่เสียงมันปนกัน sinister sinister sinister sinister เชิญท่านอื่นครับ
-
เป็นประโยชน์ขอดันครับ
-
มีหลายสูตร หลายข้อสรุป อ่านไปอ่านมา เวียนเฮด อิอิ smileyy
-
ต้องลองเองลงทุนหน่อยหรือยืมเน็ตเวิคร์เพื่อนที่มีลองดูอย่างไหนดีก็จัดเลย555
-
smiley4
-
smileyy
-
เข้ามาอ่านได้ครามรู้ครับ ขอบคุณทุกท่านครับ smiley4
-
ถ้ามีเงินหลายก็หาซื้อเน็ตว่ามาใส่เด้อพี่น้อง ถ้างบน้อยก็หาแค่ซีมาคร่อมกะได้เสียงแหลม
เหตุผล เนตเวิคทำหน้าทีกรองย่านความถี่ให้แต่ละลำโพง(HPF Hi Pass Filter ย่านความถี่สูงผ่าน, LPF Low Pass Filter ย่านเสียงต่ำผ่าน)เนตเวิคสองทาง ที่เข้าหนึ่งออกสอง ก็จะเป็นไปในลักษณะนี้ครับพี่น้อง สรุปก็คือหว่าจำเป็นต้องใส่โดยเฉพาะเสียงแหลมเพื่อไม่ให้ย่านต่ำไปทำความเสียหายกับว้อยเสียงแหลมเวลาเปิดปิดแอมป์หรือช๊อตสัญญาณ สุดท้ายพี่น้องอยู่ที่งบประมาณครับว่าจะเอาแค่ซี หรือเนตเวิคมาใส่ ส่วนเนตเวิคแพงจะเกี่ยวข้องกับเรื่องเสียงด้วย
-
คิดง่ายๆแค่ว่า ถ้ามันไม่จำเป็นต้องมี ไม่ต้องใส่ก็ได้ เอา c คล่อมเอาแบบบ้านเราทำ
ผู้ผลิตลำโพงทั่วโลกเขาจะใส่มาให้มันเปลืองต้นทุนทำไม ถ้าตู้หนึ่งประหยัดได้ค่าเน็ตเวอร์คไปได้ 500
ถ้าผลิตสัก 2000 ใบนี่ประหยัดได้เป็นล้านแล้วน่ะครับ
-
+*+*ผู้ผลิตลำโพงทั่วโลกเขาจะใส่มาให้มันเปลืองต้นทุนทำไม ถ้าตู้หนึ่งประหยัดได้ค่าเน็ตเวอร์คไปได้ 500
ถ้าผลิตสัก 2000 ใบนี่ประหยัดได้เป็นล้านแล้วน่ะครับ +1000 ครับ
งงๆ ผมก็งงเหมือนกัน จากที่เคยดูตู้ลำโพงดังๆ (ไม่ใช่เปิดดังนะ)เช่น YAMAH,JBL เห็นเขาก็ใส่ถ้ามันไม่ดีจริงเขาคงไม่ใส่ให้มันเปลืองต้นทุนในการผลิตหรือเปล่า อีกอย่างช่างบ้านเราเก่งในการดัดแปลงมากๆ อย่างกรณีต่อท่อประปา ถ้าต่อไปต่อมา(ไม่ใช่วิ่งหนีนะ)พอดีท่อต่อตรงหมด ช่างบ้านเราหากระดาษเผาลนท่อเพื่อจะได้ต่อให้งานมันเดินต่อ ผมก็บอกช่างว่าถ้าเป็นฝรั่งเขาไม่ยอมแน่ๆ ใช้งานไม่ถูกต้องแต่บ้านเราทำกันเยอะมากๆ แค่นั้นเอง
-
1..เล่นอีเลคโทรนิคครอสแบบ 3 ทาง ต้องมี Passive cross สำหรับเสียงแหลมคล่อม เสียงแหลม ...เสียงกลางไม่ต้องมี
2..เล่น อีเลคโทรนิคครอส แบบ 2 ทาง ต้องมี Passive cross 2 ทาง สำหรับเสียงกลาง +แหลม ( Mid-Hight) คล่อมเสียงกลาง+แหลม..( ไม่ใช่ 2 ทางแบบ Low- Hight)
....ฟันธง....
....แต่ Passive cross 2 ทาง สำหรับเสียงกลาง +แหลม ( Mid-Hight) หายาก...เห็นมีที่ทำขายกันในเวปต่างๆก็ราคาแพง คัวละหลายร้อยบาท...แนะนำทำเองคุณภาพเสียงดี ราคาถูกก็หาซื้อคอนเดนเซอร์แบบไม่มีขั้ว ( ควรใช้ของดีๆ เช่นยี่ห้อเบนดิค) ค่า 22 MF 250 โวล์ท 1ตัว + ค่า 10 MF 250 โวล์ท 1ตัว เอามาต่อขนานกัน แล้วใช้ตร่อมสายบวกเข้าลำโพงเสียงกลาง ( หรือใช้ค่าอื่นๆ แต่เอาต่อแบบขนานมารวมกันให้ได้ค่า 32 MF )..ส่วนเสียงแหลมแนะนำหาซื้อยี่ห้อเบส (Best) รุ่น Supertweeter PA 9000 ตัวละไม่เกิน 200 บาท เอามาคล่อมสายบวกเข้าลำโพงเสียงแหลม..รับรองเสียงกลางที่ได้อิ่ม หนาหวาน โปร่งใส เสียงแหลมสะอาด สดใสครับ...
smiley4 smiley4 smiley4
ผมจะลองทำดูครับ ทุกวันนี้เล่นแบบ 3 ทาง แยกอิสระไม่มีเน็ตเวิร์กใช้วิธีปรับจูนให้เสียงใกล้เคียงกับวงที่เขามีมาตรฐาน เสียงกลางผ่าน แต่ p888 มันบาดหูยังแก้ไม่ตก ส่วนงานเล็กๆใช้ 2 ทาง ใช้Kung Fu @ OL-216AK @ ราคา 350 บาท/ตัวของทางทิกเกอร์ ครับ
-
ผ่าน ตอบสั้นๆๆก็แล้วกัน
-
จำเป็นะครับ...
ดูจากกราฟ ... ผมทำเองนะ เอาไว้ใช้ จูนเยอะพอควร
ยังไม่ได้จูนครับ
(http://image.tiggersound.com/upload/imagesMember/2013/06/02/5702_1370153345.jpg)
เส้นแดง สลับขั้วแหลม
เส้นน้ำเงิน ขั้วแหลมต่อปกติ
จูนแล้ว ดรอปแหลม 10.5 dB อยากดรอปเยอะกว่านี้ แต่หา R ไม่ได้
กลางตัด 2.5khz แหลมตัด 3.0khz วงจรแบบ บัทเธอเวิธ รอยต่อพาสซีพเมื่อถูกเฟส จะยกขึ้น 3dB จากกราฟจะเห็น 2-3k โด่งขึ้น ต้องใช้ EQ ช่วย
(http://image.tiggersound.com/upload/imagesMember/2013/06/02/5702_1370153140.jpg)
ผมอยากทราบวิธีการทำเน็ตเวิร์คครับ ทำอย่างไรบ้างและต้องใช้ตัวอะไรบ้างครับ (อยากทำให้เสียงออกแนวแฟรต)
แล้วถ้าผมอยากจะลดความถี่บางความถี่ลง เช่นจะลดความถี่ 3 k ลงสัก 15 db ต้องใช้ค่า C ค่า L เท่าไร หรือต้องใช้ตัวอะไรเพิ่มในการลดความถี่นั้นๆ ลงครับ
อยากทำเป็นบ้างครับ ช่วยบอกหน่อยนะครับ
-
จำเป็นะครับ...
ดูจากกราฟ ... ผมทำเองนะ เอาไว้ใช้ จูนเยอะพอควร
ยังไม่ได้จูนครับ
(http://image.tiggersound.com/upload/imagesMember/2013/06/02/5702_1370153345.jpg)
เส้นแดง สลับขั้วแหลม
เส้นน้ำเงิน ขั้วแหลมต่อปกติ
จูนแล้ว ดรอปแหลม 10.5 dB อยากดรอปเยอะกว่านี้ แต่หา R ไม่ได้
กลางตัด 2.5khz แหลมตัด 3.0khz วงจรแบบ บัทเธอเวิธ รอยต่อพาสซีพเมื่อถูกเฟส จะยกขึ้น 3dB จากกราฟจะเห็น 2-3k โด่งขึ้น ต้องใช้ EQ ช่วย
(http://image.tiggersound.com/upload/imagesMember/2013/06/02/5702_1370153140.jpg)
ผมอยากทราบวิธีการทำเน็ตเวิร์คครับ ทำอย่างไรบ้างและต้องใช้ตัวอะไรบ้างครับ (อยากทำให้เสียงออกแนวแฟรต)
แล้วถ้าผมอยากจะลดความถี่บางความถี่ลง เช่นจะลดความถี่ 3 k ลงสัก 15 db ต้องใช้ค่า C ค่า L เท่าไร หรือต้องใช้ตัวอะไรเพิ่มในการลดความถี่นั้นๆ ลงครับ
อยากทำเป็นบ้างครับ ช่วยบอกหน่อยนะครับ
อยากรู้มากๆ ครับ ต้องทำอย่างไรครับ ^^ loveit
-
เข้าไปดูตรงนี้ครับ แจ่มเลย http://www.un-sound.com/board/index.php?topic=14176.0
-
ต้องลองเล่นไปทุกๆแบบ.......จะรู้เอง
-
ความรู้
-
อ่าน...ต่างคน่ต่างรู้...
-
สอบถามครับ ว่าด้วยเรื่อง Network ผมเล่นระบบ 3 ทาง ไม่ใช้ Network ใช้อีเล็กโทรนิคครอส 3 ทาง และอีคิว ปรับแต่งความถี่ตามต้องการ เช่นซับ จุดตัดที่ 100 HZ กลาง 3.5 KHZ อีคิวคัดที่ 20 HZ แหลม 20 KHZ จะยก ทุ้ม-กลาง-แหลม ก็ปรับที่เกนคลอส ที่ผมสงสัยคือเมื่อผมตัดความถี่ตามใจผมชอบได้ แล้ว Network จะใส่ไว้ทำไม มันมีหน้าที่เหมือนกันใช่หรือไม่ ครอสสามารถเลือกความถี่เองได้ ส่วน Network เขาทำมาฟิกความถี่ตายตัว เมื่อเราใส่ Network แล้วจะมาใช้ครอสทำไม สมมติเราใช้ครอสตัดที่ ซับตัดที่ 100 HZ กลาง 3.5 KHZ แต่ Networkเขาทำฟิกมา ซับตัดที่ 90 HZ กลาง 2KHZ ถ้าเป็นแบบนี้ เราไม่สามารถปรับตัวเลขทีครอสให้ความถี่สูงขึ้นได้เลย เพราะมี Networkในลำโพงกั้นไว้ ที่ผมคิดนี้ถูกไหมครับขอคำชี้แนะด้วย
-
สอบถามครับ ว่าด้วยเรื่อง Network ผมเล่นระบบ 3 ทาง ไม่ใช้ Network ใช้อีเล็กโทรนิคครอส 3 ทาง และอีคิว ปรับแต่งความถี่ตามต้องการ เช่นซับ จุดตัดที่ 100 HZ กลาง 3.5 KHZ อีคิวคัดที่ 20 HZ แหลม 20 KHZ จะยก ทุ้ม-กลาง-แหลม ก็ปรับที่เกนคลอส ที่ผมสงสัยคือเมื่อผมตัดความถี่ตามใจผมชอบได้ แล้ว Network จะใส่ไว้ทำไม มันมีหน้าที่เหมือนกันใช่หรือไม่ ครอสสามารถเลือกความถี่เองได้ ส่วน Network เขาทำมาฟิกความถี่ตายตัว เมื่อเราใส่ Network แล้วจะมาใช้ครอสทำไม สมมติเราใช้ครอสตัดที่ ซับตัดที่ 100 HZ กลาง 3.5 KHZ แต่ Networkเขาทำฟิกมา ซับตัดที่ 90 HZ กลาง 2KHZ ถ้าเป็นแบบนี้ เราไม่สามารถปรับตัวเลขทีครอสให้ความถี่สูงขึ้นได้เลย เพราะมี Networkในลำโพงกั้นไว้ ที่ผมคิดนี้ถูกไหมครับขอคำชี้แนะด้วย
น่าจะใช่นะครับ เพราะว่าด่านสุดท้ายอยู่ที่ในตู้ลำโพง ถ้าสมมติว่าเราไปไปรับแต่งที่ครอส ก้อจะมาอั้นที่เน็ตเวริคลำโพงอยู่ดี
-
สอบถามครับ ว่าด้วยเรื่อง Network ผมเล่นระบบ 3 ทาง ไม่ใช้ Network ใช้อีเล็กโทรนิคครอส 3 ทาง และอีคิว ปรับแต่งความถี่ตามต้องการ เช่นซับ จุดตัดที่ 100 HZ กลาง 3.5 KHZ อีคิวคัดที่ 20 HZ แหลม 20 KHZ จะยก ทุ้ม-กลาง-แหลม ก็ปรับที่เกนคลอส ที่ผมสงสัยคือเมื่อผมตัดความถี่ตามใจผมชอบได้ แล้ว Network จะใส่ไว้ทำไม มันมีหน้าที่เหมือนกันใช่หรือไม่ ครอสสามารถเลือกความถี่เองได้ ส่วน Network เขาทำมาฟิกความถี่ตายตัว เมื่อเราใส่ Network แล้วจะมาใช้ครอสทำไม สมมติเราใช้ครอสตัดที่ ซับตัดที่ 100 HZ กลาง 3.5 KHZ แต่ Networkเขาทำฟิกมา ซับตัดที่ 90 HZ กลาง 2KHZ ถ้าเป็นแบบนี้ เราไม่สามารถปรับตัวเลขทีครอสให้ความถี่สูงขึ้นได้เลย เพราะมี Networkในลำโพงกั้นไว้ ที่ผมคิดนี้ถูกไหมครับขอคำชี้แนะด้วย
น่าจะใช่นะครับ เพราะว่าด่านสุดท้ายอยู่ที่ในตู้ลำโพง ถ้าสมมติว่าเราไปไปรับแต่งที่ครอส ก้อจะมาอั้นที่เน็ตเวริคลำโพงอยู่ดี
น่าจะใช่ครับ
-
https://opxx3.com/
smiley4
-
smiley4
-
smiley4
-
แทงบอล (https:///67d5.com/)
แทงบาคาร่า (https://ufabets9.com/)