Tigger Sound
ห้องสมุด คลังความรู้ต่างๆ ในแวดวงเครื่องเสียง
=> ห้องสมุด ทิกเกอร์ซาวด์ เครื่องเสียง ตู้ลำโพง ระบบเสียง แสงสี และอุปกรณ์อื่นๆ => ข้อความที่เริ่มโดย: ร้านทิกเกอร์ซาวด์ ที่ ธันวาคม 14, 2010, 09:41:51 am
-
ซาวด์คอมเพรซเซอร์เป็นอุปกรณ์ที่มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ในบางระบบอาจไม่ได้ใช้ ในบางระบบต้องมี บางที่บางงานใช้บางงานไม่ใช้ การปรับหรือวิธีกาใช้ซาวด์คอมเรซเซอร์นั้นโดยรวม ผมก็ไม่ค่อยถนัดนักครับ แต่ผมจะนำเสนอวิธีการที่ผม มักใช้ในการติดตั้งทุกครั้ง อาจจะผิดเพี้ยนไปบ้าง แต่จะค่อยอธิบายให้เข้าใจง่ายที่สุดครับ หลายคนมักถามว่า รุ่นนั้นรุ่นนี้ปรับตรงไหนเสียงจะดี ทั้งเอฟเฟคครอส มิกซ์ ซึ่งการใช้งานอุปกรณ์พวกนี้มันกว้างจนไม่สามารถบอกได้ว่าซื้อรุ่นนี้มาให้ปรับตามแบบนี้แบบนั้น เหมือนในรูป ซึ่งพวกนี้ถ้าไม่ลองไม่มีวันเข้าใจครับซื้อเอฟเฟคมาสองหมื่นใช้อยู่แบบเดียว วันนี้ผมจะมาลองอธิบายเรื่องการใช้ ซาวด์คอมเพรซเซอร์ว่าปุ่มไหนใช้ทำอะไร และวิธีการแนวทางเบื้องต้นครับอาจผิดบ้างถูกบ้างขออภัยครับ
-
1เครื่องนี้ปรับยังไง 2กับปุ่มนี้เอาไว้ทำอะไรใช้ยังไง สองคำถามนี้ผมขอตอบคำถามที่2ครับ คอมเพรซเซอร์คืออุปกรณ์ที่หลายคนอาจมองข้าม แต่มันมีความสำคัญมากในกระแสดงดนตรีสด หรืองานในห้องอัดเสียงที่ไม่ต้องการ สัญญาณรบกวนจากแหล่งกำเหนิดเสียงข้างเคียง หลายคนอาจคิดว่าคอมเพรซเซอร์ กันไมค์หอน คอมเพรซเซอร์ช่ให้ลำโพงไม่เสีย หรือคอมเพรซเซอร์ช่วยให้คนที่เสียงร้องเบาดังขึ้นมาได้สิ่งที่ได้บอกข้างต้นมีความถูกต้องแต่ไม่ชัดเจนครับจริงแล้วซาวด์คอมเพรซเซอร์ที่มีอยู่และที่ผมเคยเห็น มันมีอยู่สองแบบครับ คือ 1 แบบเพิ่มสัญญาณที่เบาให้ดังขึ้นได้ อันนี้เคยเห็นครั้งเดียวและใช้ไม่เป็นครับยอมรับ
2 คือแบบที่นิยมมากที่มีตามท้องตลาดคือแบบลดสัญญาณที่แรงให้เบาลง
ก่อนอื่นเรามาดูว่าปุ่มไหนใช้ยังไงก่อนครับ ถ้าสมาชิกเข้าใจ พื้นฐานตรงนี้รับรองเจอเครื่อไหนเล่นได้หมดครับ
1 ปุ่ม thershold ส่วนใหญปุ่มนี้อยู่ซ้ายมือ มันมีหน้าที่ ปรับเลือกระดับเสียงที่ต้องการให้คอมเพรซเซอร์เริ่มทำงาน เหมือนเป็นประตูด่านแรกที่จะปล่อยให้สัญญาณ ตั้งแต่เท่าไร ออกไปสู่ด่านต่อไป แต่ตรงนี้ถ้าสัญญาญาณความแรงไม่ถึง ที่ได้ตั้งไว้ตามหน้าปัทม์เครื่อง มันก็ไม่ยอมให้ผ่าน คือเงียบสนิทเลย คล้ายการเปิดปิดอัตโนมัติ ไมค์ shure 58 เลยไม่มีสวิทย์ ถ้าใช้ซาวด์คอมเพรซเซอร์ อินเซิรท์ที่แชแนลนั้นนี้ไว้ มันปิดเปิดอัตโนมัติช่องนั้นได้เลย
2 ratio เป็นปุ่มปรับอัตตราส่วนที่คอมเพรซเซอร์จะลดสัญญาณ เช่นสัญญาณเข้ามา 2ดีบี ปรับปุ่มนี้ไปที่ 2:1 ก็กจะมีสัญญาณออกมา 1 ดีบี ตรงนี้มีให้ปรับหลายค่าเลยคือ3:1 5:1 แล้วแตรุ่นของเครื่อง
-
3 ปุ่ม attack time แปลเป็นไทย เวลาบุก เป็นปุ่มที่ใช้ปรับให้คอมเพรซเซอร์ เริ่มลดความดังของสัญญาณเร็วหรือช้า
4 ปุ่ม release time คือปุ่มที่ทำให้คอมเพรซเซอร์ หยุดลดสัญญาณ เร็วหรือช้า
3 ปุ่ม knee บางรุ่นอาจไม่มีปุมนี้ มันคือปุ่ม ที่ กำหนดให้คอมเพรซเซอร์ทำงานเมื่อสัญญาณมาถึงจุด threshold แบบค่อยค่อยลด หรือแบบรวดเร็ว
ข้างต้นคือการทำงานของแต่ละปุ่ม ต่อไปเป็นวิีธีเซ็ตอัพเบื้องต้น
-
ตอนนีเรามาต่อกันที่วิธีปรับ ที่จะเป็นแนวทาง ให้ทุกท่านได้นำไปใช้ ได้ทุกรุ่นครับ
ตา ดู หู ฟัง มือ ปรับ หลักหลักเลยคอมเพรซเซอร์จะมีปุ่มปรับพื้นฐานอยู่ 4 ปุ่ม คือ attack release ratio และ thresholdส่วนใหญ่ถ้าผู้ไม่เคยใช้หรือไม่มีเทคนิคในการเซ็ตอัพค่าเบื้องต้นอาจจะสับสนได้ครับเนื่องจากจับปุ่มนี้ทีอันนั้นที วกไปวนมาจนสับสนไปเลยก็มีอลองใช้เทคนิคนี้ครับ วีธีการนี้ข้อนข้างเรียบง่ายแต่ต้องมีขั้นตอนนิดหน่อย อันดับแรกให้ปรับไปค่าเริ่มต้นก่อน คือ ปุ่ม ratio หมุนไปทางค่าที่มากที่สุดเท่าที่เครื่องมีอยู่ ส่วนปุ่ม rerelease หมุนไปค่าที่เร็วที่สุด เท่าที่เครื่องมีอยู่เช่นกัน ส่วนปุ่ม attack ปรับไว้ตรงกลางก่อนต่อไปก็ส่งสัญญาณที่ต้องการทำการ คอมเพรซเข้าไป เบื้องต้นปรับตรงปุ่ม threshold ให้คอมเพรซเซอร์ทำงานถี่ถี่ไปก่อน จังหวะนี้ไม่ต้องตกใจครับเสียงอาจจะไม่ดี แต่ไม่ต้องไปสนใจครับ
ตอนนี้ต้องทำตามขั้นตอนต่อไป คือปรับปุ่ม attack time ต่อครับ ตอนนี้ตอนปรับปุ่มนี้พยายามฟังให้ดีการปรับปุ่มนี้จะมีผลกับ จุดเริ่มต้นของเสียงที่จะถูกกดฟังดีๆ ฟังเฉพาะเสียงและความเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากการหมุนปุ่มนี่ท่านั้น ห้ามยุ่งกับปุ่มอื่น เมื่อหมุนไปยังตำแหน่งต่างๆ การปรับปุ่ม attack time นี้จะเป็นจุดกำหนดการเริ่มต้นของการกดเสียง ปรับไปดูว่ามันต่างกันอย่างไรในตำแหน่งต่างต่างฟังดูว่าเกิดผลกระทบ ความหนาบาง ของเสียง ปรับให้ได้เสียงตามต้องการซึ่งต้องคำนึงถึงธรรมชาติของเสียง และไดนามิค ของเสียงที่ทำการเปิดปิด และคอมเพรซ หลักการคือเราต้องช่วยทำให้มันดีกว่าเก่า เท่านั้น
เมื่อปรับค่าattack จนเป็นธรรมชาติและเกิดความพอดีแล้ว ลำดับต่อไปคือปุ่ม release time ปุ่มนี้ทำหน้าที่เป็นตัวกำหนดว่าหลังจากที่สัญญาณได้ถูกทำการกดแล้วจะใช้เวลาเท่าไหร่ที่จะหยุดการกดสัญญาณ
แนวคิวในการปรับจูนปุ่มนี้คือ อาศัยความเป็นธรรมชาติของเสียงดนตรีชิ้นนั้นนั้นเป็นหลักเช่นกัน พยายามฟังและหมุนหาตำแหน่งที่ปรับแล้วมันเสริมความเป็นธรรมชาติ และทำให้เสียงที่ออกมาโดยรวมนิ่งและกระชับแต่ต้องให้ค่า relese time นั้นเร็วและพร้อมที่จะกดเสียงถัดไปที่ตามมาก็เป็นอันจบ
สำคัญที่สุดต้องคงความเป็นธรรมชาติของเสียงไว้และฟังเสียงที่ออกมาโดยรวมหลังจากผ่านคอมเพรซเซอร์แล้ว เสียงต้องดีกว่าเดิม
ขั้นตอนต่อไปต่อไปคือปุ่ม ratio ปรับไปตำแหน่งค่ามากที่สุดตอนแรก ซาวด์โดยรวมตอนนี้เสียงจะถูกกดเกินความจำเป็นอยู่มากเนื่องจากตอนแรกที่ต้องปรับปุ่มนี้ไว้สุดเพราะจะทำให้การปรับ ค่า attack และ releaseได้ชัดและง่ายเวลาฟัง ทีนี้เรามาปรับค่า ratio หรือปรับอัตรตราส่วนการกดสัญญาณ ใหม่กันเลยวีธีการคือค่อยๆ หมุนปุ่มนี้มาหาค่าที่น้อยลงทีละนิด จำไว้ว่าเสียงถ้าถูกคอมเพรซหรือถูกกดสัญญาณ เสียงที่ออกมาจะเล็กแน่น แต่ถ้าเสียงถูกคอมเพรซหรือถูกกดน้อย เสียงจะฟังดูใหญ่กว้างแต่แน่นน้อยกว่า ตรงนี้เราก็ใช้แนวคิดในการปรับค่าว่าเราต้องการเสียงที่ออกมาแบบไหนแค่ไหน
และหาจุดที่เหมาะสมในการกดสัญญาณที่ออกจากคอมเพรชเซอร์นั้น ให้ได้ตรงกับตามความต้องการ
โดยอิงหลักธรรมชาติของเสียงเป็นหลักโดยใช้แนวคิดที่ว่า คอมเพรซเซอร์คืออุปกรณ์ที่ใช้เปิดปิดสัญญาณ และจัดระดับสัญญาณขาเข้าที่มีการเปลี่ยนแปลงและไม่คงที่ เช่นเสียงจากไมค์โครโฟน หรือ จากเครื่องดนตรีโดยเฉพาะพวกกลอง เมือสัญญาณแรงเกินไปคอมเพรซเซอร์จะเป็นตัว เปิดปิด และกดสัญญาณ ให้อออกมาได้ในระดับความดังที่เท่ากันเสมอ และช่วยให้สัญญาณที่ออกมานั้นถูดกำหนดด้วยค่าความแรงที่เรากำหนดไว้
ทำให้ได้สัญญาณที่มีคุณภาพมีความแรงสูงสุดที่พอดีและเท่ากันทุกครั้ง จึงทำให้ควบคุมเสียงได้ง่ายและลดความเสียหายของอุปกรณ์ต่างๆได้
ส่วนใหญ่เสียงที่ต้องการใช้งานคอมเพรซเซอร์ นั้นยกตัวอย่างเช่น เสียงจาก แสนร์ กระเดื่อง ไมค์จ่ออุปกรณ์ต่างๆ รวมถึงไมค์ร้องหลัก รวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ ที่ต้องการให้เสียงที่ออกมานั้นมีความดังตามต้องการ และได้สัญญาณที่ออกมาไม่พีค หรือไม่สวิงวูบวาบได้ หลังจากปรับปุ่ม ratio แล้วมาต่อด้วยการปรับปุ่ม threshold ค่อยค่อยปรับหมุนทีละนิด หมุนไปฟังไป หาตำแหน่งที่คอมเพรซเซอร์จะทำงาน ควรให้คอมเพรซเซอร์ทำงาน เมื่อจำเป็นต้องการลดระดับความแรงของเสียงด้านเข้าที่ดังมาก เท่านั้น อย่าไหนคอมเพรซเซอร์ทำงานตลอด คือสัญญาณถ้าไม่แรงเกินไปก็ควรปล่อยให้ผ่านไปได้ ควรปรับหรือกำหนดการทำงานของคอมเพรซเมื่อสัญญาณขาเข้าที่มีความผิดปรกติ หรือสัญญาณที่แรงเกินไปเท่านั้น ถึงจะทำการกดสัญญาณ หากให้คอมเพรซเซอร์กดสัญญาณตลอดจะทำให้เสีย dynamic ของเสียงถูกทำลายเสียงที่ออกมาเป็นธรรมชาติ แนวคิดตรงนี้คือปล่อยให้ dinamic ของเสียงยังคงอยู่ แต่ให้อยู่ในการควบคุมของคอมเพรซเซอร์กดเฉพาะสัญญาณที่เกินมา ให้พอเหมาะและกำลังดีและไม่เสียลักณะโดยรวมของ ไดนามิคเรนท์ ของเพลงหรือของเครื่องดนตรีนั้นนั้น การใช้งานคอมเพรซเซอร์ต้องใช้กับสิ่งที่จำเป็นเท่านั้นมากไปไม่ดี และอย่าลืมว่าใช้ใการควบคุมเสียงเท่านั้น อย่าพยายามใช้เพื่อหวังจะได้เสียงที่ดีรวมกันเป็นก้อน เพราะอาจทำให้ไดนามิกของเสียงเดิมจะถูกทำลายหมด ยิ่งกดมากยิ่งเพี้ยนไม่เป็นธรรมชาติ นอกจากบางที ที่จำเป็นจริงๆที่ต้องการเสียงในลักษะที่กล่าวมาข้างต้น ก็ให้ไตร่ตรองก่อนว่าต้องการเสียงที่ใหญ่เล็กแน่น เป็นก้อน มากน้อยแค่ไหนและลองทำดูตามรูปแบบที่ผมได้อธิบายไปแล้ว รับรองว่าไม่ยากครับ สวัสดีครับ redface
ทิกเกอร์ซาวด์ 14 12 2010
-
ขอบคุณครับท่านเจ้าบ้าน
-
ขอบคุณครับ ตา ดู หู ฟัง มือ ปรับ ครับ เซฟๆ
-
ขอบคูณสำหรับข้อมูลครับ
-
ขอบคุณครับ ตา ดู หู ฟัง มือ ปรับ ครับ เซฟๆ
หวัดดีครับ ช่วงนี้มีงานดนตรีมากมั้ยครับ sinister
-
ขอบคุณครับ
กำลังมีปัญหาอยู่พอดี
ไม่รู้ปรับอย่างไร
-
ขอบคุณครับ ตา ดู หู ฟัง มือ ปรับ ครับ เซฟๆ
หวัดดีครับ ช่วงนี้มีงานดนตรีมากมั้ยครับ sinister
สวัสดีครับพี่สันติ ก็มีเรื่อยๆครับ งานเล็กๆน่ะครับ พอเลี้ยงปากเลี้ยงท้องครับ (ว่าไปนั่้น อิอิ)
-
ขอบคุณครับ...
-
redface sinister ได้ความรู้แล้ว จะใช้เป็นสักที นั่งมองมันมาเกือบปี loveit
-
ลองศึกษาข้อมูลก่อนจะไปสอยมาลองครับ brow
-
ความรู้ทั้งนั้นเลย
คุนครับ
brow brow
-
ได้ทักษะเพิ่มจากการปรับค่าอย่างมีระบบ
-
ขอบคุณครับ เก็บความรู้ไว้ใช้ต่อไป
-
แล้วเจ้าตัว อัลตร้าลิงค์ 8 ชาแนล
ทำหน้าที่อะไรครับ
-
smileyy ขอบคุณความรู้ครับ kisss
-
ขอบคุณคับกำลังหาข้อมูลการปรับอยู่คับ