Tigger Sound
ห้องสมุด คลังความรู้ต่างๆ ในแวดวงเครื่องเสียง
=> ห้องสมุด ทิกเกอร์ซาวด์ เครื่องเสียง ตู้ลำโพง ระบบเสียง แสงสี และอุปกรณ์อื่นๆ => ข้อความที่เริ่มโดย: ฅนไทย มิวสิค ที่ กุมภาพันธ์ 15, 2011, 10:01:27 pm
-
เทคนิคการปรับอีคิวเสียงกลอง กับ เบส คร่าว ๆ กลอง bass drum, snare, toms ... ใช้ compressor หรือ gate หมดยกเว้น crash กับ ride จะใช้ limiter แทน เพราะหาก compress อันนี้แล้วเสียงมันจะออกไม่ธรรมชาติเลย EQ.. Q-1 = 1 1/3 octave, Q-1.4 = 1 octave 50Hz Q=1.4 -เพิ่มให้เสียงมันเต็ม<->ลดหากมันมากเกินไป ใช้กับ bass drum, tom, bass 100Hz Q= 1-1.4 -เพิ่มหากต้องการเสียง bass แบบอัดๆ (กระแทกกระทั้น) 200Hz Q = 1.4 -เพิ่มหากต้องการเสียง snare เต็มๆ ให้เสียงออกตั้กๆ -ตัดออกตรงใช้กับ crash, ride เพื่อเอาเสียงก๊องๆออก (เสียงไม้ตีกระทบฉาบ) 400Hz Q = 1-1.4 -เพิ่มเมื่อต้องการให้ได้ยิน bass ชัดขึ้น -ลดลงหากเสียง bass drum หรือ tom เสียงเหมือนตอนทุบกล่องกระดาษ -ลดลงหากดเสียงฉาบทั้งหลายก้องเกินไป *ระหว่าง 350-400 Hz นี่สำคัญมากสำหรับ bass และ bass drum หากต้วใหนเพิ่มอีกตัวควรลด* 800Hz Q = 1.4 -เพิ่มเมื่อต้องการให้เสียง bass มีลักษณะเพิ่มขึ้น เสียงกลางชัด ๆ1.5KHz Q = 1.4 -เพิ่มหากต้องการเสียง pick หรือนิ้วกระทบสาย bass 2.5 - 3KHz Q = 1.4 -อันนี้เพิ่มเสียงกระเดื่องให้มันออกต๊อกๆ ( เสียงหนังกลอง )3KHz -หากยังกระทบของ bass ไม่พอเพิ่มอีก octave ตรงนี้ (1.5 x 2 ) Q =1.4 -เพิ่มเสียงกระแทกให้ snare Q =1.4 - 2.8. 5KHz Q = 1.4 -หากต้องการเสียงนิ้วกระทบสายมากขึ้นอีกเพิ่มอันนี้ แต่ส่วนมากจะใช้กับ acoustic bass ในเพลง jazz 7KHz Q = 1.4-2.8 -เมื่อไรก็ตามหากต้องการเสียงโลหะ กริ๊งๆ (ฉาบหรือส่วนอื่น) เยอะขึ้นหรือน้อยลงเพิ่มหรือลดอันนี้ 10KHz Q = 1.4 -เพิ่มหรือลดเสียงแสบๆของฉาบ 15KHz Q = 1.4 -เพิ่มหรือลดเสียงแสบๆของฉาบ เสียงอันใหนที่ตัด low freq. ได้ก็ใช้ High pass (Low cut) ตัดมันออกซะเพื่อที่เสียงรวมๆจะใสมากขึ้น เริ่มจากต่ำไปสูง หากไม่แน่ใจว่าตรงใหนก็ใช้ sweep เอาขอขอบคุณ AZUSA สำหรับข้อมูล
-
ขอบคุณมากครับ kisss
-
อาจารย์ครับ ผู้น้อยไม่ฉลาดพอ มีรูปการปรับให้ดูมั๊ยครับ
-
ขอบคุณมากครับ ขอเชฟไปอ่านหน้างานเลยละกัน (สุกเอาเผากินเลยครับ)
-
ขอบคุณมากครับ ปริ้นอ่านเลยแล้วกัน
-
คนไทย มิวสิค..เปลี่ยนรูปใหม่ จำไม่ได้เลย..เสื้อลายๆ ไปไหน
ขอบคุณครับ..อ่านจนตาลายเลย
-
ขอบคุณมากครับ smiley4
-
ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ
-
ขอบคุณที่เพิ่มความรู้ให้ แต่ ก็ไม่เข้าใจอยู่ดี เพราะมีพื้นฐานทางศัพท์เทคนิคด้านซาวด์ แต่ก็ยังดีที่อุตส่าห์หามาให้อ่าน อีกไม่นานคงเข้าใจครับ ตอนนี้ก็ได้แต่เอาไมค์เท่าที่มีจ่อตามที่เคยเห็นแล้วปรับหน้ามิกซ์เอาเท่าที่คิดว่าเสียงดีที่สุดจากหูคู่เก่าๆที่มีมาตั้งเกิดเป็นบรรทัดฐาน
-
เป็นความรูที่ดีครับจะนำไปใช้บ้าง
-
มาหาความรู้ครับแต่ไม่รู้ว่าจะมีโอกาศได้ใช้ไหมขอบคุณครับ
-
ขอบคุณมากครับ จะลองปรับ
-
ขอบคุณครับ
-
ต้องลอง ........ขอบคุณครับ
-
ขอบคุณมากมากครับ smiley4
-
อ่านไปอ่านมา งง....ครับ ศัพท์เทคนิคเยอะไม่รู้เรื่องครับ
-
ขอบคุณมากครับสำหรับความรู้ที่แบ่งปัน smiley4 smiley4
-
ขอบคุณครับ smiley4
-
ข อบคุนสำหรับความรู้คับ
-
มีรูปน่าจะบอกอะไรไำด้เยอะกว่า
คนที่เค้าไม่รู้ นึกไม่ออก มีรูปให้ดูจะจำได้
ขอบคุณครับ
(ผมคนนึ่งที่นึกภาพไม่ออก 55555)
-
มีรูปคงจะดี smiley4
-
smiley4 smiley4
-
ขอบคุรหลายครับ อาจารย์..
-
เอาไปใช้ปรับกับพวกกลองไฟฟ้าเช่น DM5 ได้ไหมครับ
-
ขอบคุณครับสำหรับความรู้..จะนำไปปรับแต่งดูครับ
-
มิกซ์ทั่วไปไม่มี sweep หรอกครับพี่ไม่ต้องงกันครับ
-
ขอบคุณมาก ครับ สำหรับความรู้ ผมจะไปลองปรับที่ร้านดูนะครับ
-
เช่นกันคราบขอบคุณมากคราบ smiley4
-
ขอบคุณมากครับ
-
ขอบคุณคับ sinister
-
smiley4 smiley4 smiley4 สุดยอดครับผม
-
ขอบคุณมากครับ สุดยอดเลย
-
smiley4 sinister kisss
-
ลุงก็ว่าน่าจะมีรูปให้ดูนะ หูตาไม่ค่อยดี ผสมภาษาไม่ค่อยลงตัว
-
ขอบคุณมากครับ สุดยอดเลย
smiley4
-
ขอบคุณครับ ขอเก็บไว้ศึกษาก่อนเผื่อมีโอกาสได้ใช้ smiley4
-
ขอบคุณครับความรู้ดีๆ
-
กกกกกกกก
-
ขอบคุณมาก ครับ อาจาร
-
smileyy smileyy smiley4ขอบคุณครับ
-
ขอบคุณครับ
-
สาระความรู้ดีมากครับ แต่ต้องทำความเข้าใจ และต้องจำให้ได้ไม่งั้นเจอปัญหาหน้างาน
งง หนักเข้าไปอีกครับ เอาแบบนิทานกล้อม มีไหมครับ อิอิ
ขอบคุณมากครับ สำหรับความรู้ที่ดีๆ smileyy smileyy
-
ขอบพระคุณอย่างสูง จะนำไปใช้ครับ
-
ขอบคุณครับ
-
ฟ้องด้วยภาพเหมือนช่างออ๊ดท่าจะดีมากขึ้นไปอีก
-
ได้ความรู้มากเลยคร้าบ...ขอบคุณคร้าบ smiley4 smiley4