ลำโพงโมนิเตอร์ทำร้ายศิลปินได้ถ้าดังเกินไปและ หอนยาวต่อเนื่อง ศิลปินสมัครเล่นส่วนใหญ่มักมีปัญหากับโมนิเตอร์เสมอ เมื่อเราเปิดในจุดที่พอดีไม่มีทางหอนแต่ เพื่อนในวงต่างก็มี อีโก้ แย่งซีนกันในตัวทุกคนอยากเด่นเร่งหน้าตู้กันเข้าไป แล้วมาบ่นว่าโมนิเตอร์เสียงร้องผมไม่ดัง แทนที่จะบอกทีมงานในวงว่าเล่นเบาลงหน่อย ผมไม่ได้ยินโมนิเตอร์ แต่กลับมาบอกเราให้เร่ง+ไปอีก เลยโดน feedback ไปเต็มเต็ม จนหูดับ2-3 นาที
-ตู้ลำโพงที่แนะนำสำหรับใช้เป็นโมนิเตอร์ควรเป็นตู้ลำโพงที่มีสไตล์เสียงที่ข้อนข้างแฟลต หรือดีมาโดยกำเินิด มีความเป็นกลางเท่าเทียมกันทุกย่านเสียงไม่ติดไปทางแหลมไปหรือ มีเสียงกลางบางช่วงล้นไปตู้ประกอบเอง ที่ไม่ได้ทำการ เซ็ตเน็ตเวริค์ด้านในมาก่อน เสียงข้อนข้างหลอก หรือตู้ที่ใช้ ทวีตเตอร์ถ้าเป็นแบบจรวดอันนี้ให้ระวัง ตรงนี้ควรใช้ตู้ที่ข้อนข้างดีมียี่ห้อหน่อยหนึ่ง และมีสเป็คที่เชื่อถือได้ เพราะมันใช้กับไมค์และมีโอกาศหอนมากว่าชุดพีเอด้านหน้ามาก เสี่ยงกับการหอนได้ทุกเมื่อ
-ตู้ที่ดีจะทำให้การปรับแต่งอีคิวโมนิเตอร์นั้น ปรับลดลงเพียงแค่ไม่กี่จุด ค่อนข้างง่ายและเร็ว และถ้าเป็นไปได้โมนิเตอร์ทั้งชุดบนเวทีควรเป็นรุ่นเดียวกันทั้งหมดครับ และมีมุมเอียงที่พอดี เมื่อไหรที่ไมค์หอน นักดนตรีทุกคนจะทำตัวไม่ถูก และทุกสายตาก็จะมองมาที่เราเป็นจุดเดียว เหตุการอย่างนี่สามารถวางแผนและแก้ไขได้ ก่อนการแสดงถ้าอุปกรณ์ทุกอย่างสมบูรณ์ครับ ต่อไปนี้คุณจะไม่ใช่จุดอ่อนของทีมอีกแล้ว

การวางโมนิเตอร์แบบนี้ใช้ได้ผลชะงัดนักเมื่อศิลปินไม่ค่อยเดินเพ่นพ่านอย่างผ่องศรี วรนุช เป็นต้น
ตู้มอนิเตอร์เลยต้องมีองศาของมันในแต่ละรุ่นวางให้ถูกตำแหน่ง บางรุ่นชันไปบางรุ่นหงายไปตรงนี้ให้วิเคราห์ด้วยสายตาครับว่าควรจะวางตรงไหนมุมนี้พอดีหรือเปล่า
- อย่าเอาตู้แบบคางหมูทั่วไปมาวางแทนโมนิเตอร์เพราะจะทำให้เกิดป้ญหาเนื่องจากหน้าตู้องศาของหน้าลำโพงที่ไม่ใช่โมนิเตอร์ที่ออกแบบมาเฉพาะงานพูดง่ายง่ายคือหน้ามันไม่แหงนรับกันนักร้องเวลายืน ทำให้จำเป็นต้องเร่งเสียงมากเกินความเป็นจริง เสียงที่ออกมาจะไปรบกวนนักดนตรีที่อยู่ด้านหลังแบบเต็มๆและอาจทำให้ลำโพงที่เอามาใช้แทนไปก่อนตัวนี้เกิดการเสียหายได้เพราะต้องเร่งดังเกินเหตุ
- วิธีแก้ไขเวลาศิลปินเด็กรับเชิญมือสมัครเล่นขึ้นมาร้องเพลง เช่นงานวันเด็ก โมนิเตอร์จะหอนง่ายครับไม่ต้องกลัว เพราะเด็กตัวเล็กและต่ำ อีกทั้งไมค์หอนก็ไม่รู้จักหลบหนี ปล่อยหอนยาวไปจนแหลมขาดและเด็กอาจตายได้ กรณีนี้เด็อายุไม่เกิน10ขวบ หรือสูงไม่เกิน130 ก็ปิดหรือหรี่ลงมากๆอาจเอาแค่พอได้ยิน สำหรับเสียงมอนิเตอร์ที่กำลังใช้งานอยู่ในขณะนั้น ให้เป็นของขวัญวันเด็กไปเลยครับ เด็กจะไม่โวยเราเเน่เพราะไม่รู้เรื่อง
-ส่วนนักร้องที่ชอบกุมหัวไมค์และเอา เท้าวางบนลำโพง หรือขอเสียงคนดูโดยการ เอาไมค์ไปจ่อหน้าเวทีที่โมนิเตอร์อยู่พอดี จนเกิดอาการหอน แก้โดยใช้กระดาษขนาดเอสี่สีขาวเต็มแผ่นเขียนด้วยปากกาเมจิกตราม้าถ้ามี ข้อความว่าได้โปรดอย่ากุมหัวไมค์ และอย่าเอาตีนวางบนลำโพงโมนิเตอร์ และขอความกรุณาอย่าเอาไมค์ไปจ่อหน้าลำโพงด้วยนะครับ แปะไว้ตรงพื้นเวที การหวังดีกับนักร้องเวลานักร้องเดินไปมาแล้วเราเร่งหรี่โมนิเตอร์ให้ ไม่จำเป็นอย่าทำ เพราะนักร้องจะเสียสมาธิ นอกจากเขาต้องการจริงจริง นักร้องอาชีพไม่ต้องส่งเอฟเฟคไปที่โมนิเตอร์ก็ได้นะครับ

-ถ้าโมนิเตอร์บนเวทีตลอดจนถึงไซต์ฟิวเสียงชัดเจนดีมากนักร้องและศิลปิลจะไมมายุ่งย่ามกับเสียงที่ออกมาจากลำโพงด้านหน้าที่เราได้ควบคุมอย่างแน่นอน บางงานท่านอาจเจอมือกีตาร์ หรือมืเบส นักร้อง มือกลอง อาจจะมีบางคนเดินมาบอกว่าขอเสียงกีตาร์ของผมออกลำโพงด้านหน้าอีกหน่อยครับ อาการนี้ให้ใช้วิจารณะญาณของตัวเราเองก่อนแล้วค่อยทำการปรับแต่ง เนื่องจากเราได้เป็นคนควบคุมอยู่ในตำแหน่งที่ดีกว่ามือกีตาร์คนเมื่อกี้มากแล้วเขารู้ได้ยังไงว่าเสียงกีตาร์ของเขาออกไปหาลำโพงหลักด้านหน้าน้อยไปได้ไงก็เขาเล่นอยู่ด้านหลังลำโพงหลักๆ อย่าไปตามใจนะครับให้แก้ไขด้วยเหตุผลจากเสียงที่ออกมา และการประนีประนอม บางทีอาจเป็นเขาที่เพ้อเจ้อไปเอง หรือถ้าผิดที่เราเราก็ต้องยอมรับผิดครับ
- โมนิเตอร์ที่ดีรวมถึงไซต์ฟิวส์ที่ดีชัดเจน เป็นสิ่งที่ทำให้นักดนตรีขี้หงุดหงิดสามารถเล่นไปได้แบบมีความสุข และเป็นใบเบิกทางในการลดการสื่อสารและความบาดหมางระหว่างคนจัดระบบเสียงหลักด้านหน้าให้ทำงานลุล่วงไปได้ด้วยดี เขามีหน้าที่คุมสาวเอ้ยซาวด์บนเวที่ และเราก็มีหน้าที่คุมระบบเสียงด้านหน้าที่ออกมาสู่ผู้ฟัง ต่างคนต่างทำ ไม่มีการกวนใจเร่งนี่นิดนั่นหน่อยขอโมนิเตอร์อีกนิด หรี่นั้นนี่อีกหน่อย ถ้าระบบโมนิเตอร์มันไม่พอหรือไม่ดีตั้งแต่แรก รับรองงานนี้ถ้าได้แสดงผลงานออกไปรับรองหมุนกันทั้งวันครับ
- ระบบหลักด้านหน้าต่อให้ใหญ่เท่าใดเสียงดังได้มากขนาดไหนถ้าระบบโนนิเตอร์บนเวที่ไม่พอหรือเสียงออกมาได้ไม่พอหรือไม่บาลานซ์กับชุดลำโพงด้านหน้า ยิ่งเร่งลำโพงชุดหลักมากเท่าใดก็๋ยิ่ง อาจทำให้เสียงบนเวทีกับเสียงพีเอด้านหน้าเกิดการหักร้างกัน และทำลายบรรยากาศ ความสามมัคคีในการเล่นดนตรีบนเวที รวมถึงความชัดเจนของเสียงบนเวที่มากขึ้นเท่านั้น
-การเร่งชุดหน้ามากไปและยังเหลืออีกเยอะ แต่ระบบโมนิเตอร์ไม่รองรับ ไปคนละทิศละทาง มันก็ไมสามารถที่จะทำให้งานที่ออกมาทั้งผลงานการแสดง ความพึงพอใจของแต่ละฝ่าย และปัญหาที่เกิดขึ้นจนนั่งไม่ติด และระดับเสียงโดยรวม รวมถึงความไพเราะของเสียงที่ควบคุมอยู่ ออกมาดีร้อยเปอร์เซนต์ได้อย่างแน่นอนครับ tommy 4/5/54
คลิ๊ก!!
http://www.tiggersound.com/webboard/index.php?topic=82623.0 วิธีการต่อโมนิเตอร์ในแบบต่างๆครับ ขอบคุณพี่อาร์ตี้หนองบัวด้วยครับ สำหรับลิงค์ ดีดีแบบนี้ครับ