ต้องขออนุญาต์เจ้าของข้อความนะครับ เป็นความอึดอัดใจของตัวแทนบริษัท ที่มาระบายความในใจให้ผมฟังครับ
ขอให้กำลังใจน้องเค้านะครับ พวกเราติเพื่อก่อนะครับ ไม่เคยคิดเป็นอื่นครับ
จากใจน้องแนน
จากที่แนนรับโทรศัพท์ และฟังความคิดเห็นจากลูกค้าหลายๆท่าน
c12lf กับ e12lf ยอดการขาย 2 ปีที่แล้วรวมกัน ไม่เกิน 50 ดอก
พี่เสริมต้องเข้าใจกับโรงงานด้วยนะคะ คิดกันคร่าวๆ ภายใน 1 ปี ไม่ต้องเทียบหลายรุ่น
โรงงานขาย 18" รุ่นนึงทั้งไทยและส่งออก จำนวน 30,000 ดอก โรงงานจะสั่งวัตถุดิบรุ่นนี้เข้ามาปีละ 50,000 ชิ้น เราได้ราคาวัตถุดิบ ในราคาห้าหมื่นตัว แล้วค่อยมาคิดราคาขาย
c12lf กับ e12lf เราผลิตเมื่อ 4 ปีที่แล้วครั้งเดียว รุ่นละ 500 ตัว ซึ่งตอนนี้ก็ยังคงมีของในสต๊อค ตัวแทนโทรมาเช็ค แนนก็บอกเสมอว่ามันมีของในสต๊อค แต่เรื่องการขายมันอยู่ที่ตัวแทน ถ้าเค้าไม่สั่งเข้ามา โรงงานก็ไม่มีสิทธิ์ ส่งไปใหนค่ะ
c12lf กับ e12lf อยู่ในสต๊อคเป็นเวลา 4 ปี โดยขายออกไปไม่ถึง 50 ดอก จนเถ้าแก่เห็นว่าของเก็บไว้นานและมีปัญหา เราก็เอามาเทขายส่งนอกหมด ในราคาที่ขาดทุน พอเราเทขายไปหมด ก็มีลูกค้ามาถามหาขึ้นมาอีก
เราเช็ควัตถุดิบไปเพื่อจะสั่งของเข้ามาผลิตอีกครั้ง แต่พี่ต้องเข้าใจนะคะ เช็คราคาวัตถุดิบในจำนวน 500 ตัว กับที่เช็ควัตถุดิบ 18" ในจำนวน 50,000 ตัว จะได้ราคาที่ไม่เท่ากัน
พอได้ราคามา ก็เสนอลูกค้า ลูกค้าก็จะแย้งมาว่า ถ้าราคาใกล้ๆกัน สู้เล่น 18" ไม่ดีกว่าเหรอ
และที่สำคััญ ลูกค้าที่เช็ค c12lf เข้ามา เค้าต้องการใช้แค่ 4-10 ดอก และขอเอาไปลองก่อน 2 ดอก และไม่รู้อีก 4-10 ดอกจะสั่งหรือเปล่า
ในขณะที่โรงงานต้องผลิต 500 ดอก และไม่รู้ว่าอีก 490 ดอกจะเอาไปขายที่ใหน หลังจากที่เราเคยเทขายรุ่นนี้ในราคาที่ขาดทุนไปแล้ว
แนนได้รับข้อความว่า ไม่สนใจลูกค้า แต่พี่เสริมต้องเข้าใจอย่าง แนนก็พนักงานคนนึง แนนทราบปัญหาของลูกค้า และทราบปัญหาของบริษัท บางกระทู้ไม่สามารถตอบอะไรได้มาก ก็ต้องเงียบปล่อยให้ลูกค้าด่าไป แต่บางอย่าง ลูกค้าต้องเข้าใจโรงงานด้วยค่ะ
ต่อไปก่อนจะตำหนิให้วงเล็บไปด้วยว่า(อย่าโกรธนะตัวเอง)
