Tigger Sound
สังคมออนไลน์คุณภาพของคนรักเครื่องเสียง
ทดสอบเสียง HK1.1 By Tiggersound https://www.facebook.com/tiggersound/videos/10218510874389162

PA Speaker designs by THA

0 สมาชิก และ 24 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ thaicomip

  • นักร้อง
  • ******
    • กระทู้: 4504
  • มีสิ่งใดก็ทุกข์ เพราะสิ่งนั้น
    • https://www.facebook.com/sorn.singhanakron.5




 
นาย ไกรสร  สมาพรหม  เลขที่ 591/24 หมู่ 3 ตำบล แพรกษา อำเภอ เมือง จังหวัด สมุทรปราการ 10280  TEL :  062-8989-661 ธนาคารกรุงเทพ  132-441-0495


ออฟไลน์ Kungd4d

  • บ้าคาราโอเกะอย่างแรง
  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 505
  • HL : 6C88488C
 smiley4 smiley4 เจ้าของมารับตู้หรือเปล่านิครับ  smiley4 smiley4

 
จำหน่าย eXtreme Karaoke ลิขสิทธ์แท้ในเขตภาคใต้
สัญญา ประทุมวัลย์ ธ.กรุงไทย สาขาราษฏร์อุทิศ 961-0159-745
18 หมู่บ้านเนินเขาซอย10 หมู่ 1 ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ สงขลา 90110


ออฟไลน์ thaicomip

  • นักร้อง
  • ******
    • กระทู้: 4504
  • มีสิ่งใดก็ทุกข์ เพราะสิ่งนั้น
    • https://www.facebook.com/sorn.singhanakron.5
มารับเองด้วยส่งด้วย ขนไม่หมด เยอะเกิน
นาย ไกรสร  สมาพรหม  เลขที่ 591/24 หมู่ 3 ตำบล แพรกษา อำเภอ เมือง จังหวัด สมุทรปราการ 10280  TEL :  062-8989-661 ธนาคารกรุงเทพ  132-441-0495


ออฟไลน์ NK.sound

  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 464
  • nong audio sound
ช่วงนี้หน้าฝน small fighter แพร่พันธุ์เยอะจิงคับ ไม่ทำสีเหรอคับ อิอิอิอิอื brow
สุบิน บุญยิ่ง  ต.ตาลเดี่ยว อ.แก่งคอย จ.สระบุรี 18110<br />087-3539302


ออฟไลน์ NK.sound

  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 464
  • nong audio sound
อ.ขอสูตรsmall fighter ดอก นาโนว่า NV 181 และ ยูโรเขียว หน่อยคับ ขอบคุณคับ smiley4
สุบิน บุญยิ่ง  ต.ตาลเดี่ยว อ.แก่งคอย จ.สระบุรี 18110<br />087-3539302


ออฟไลน์ kisana007

  • นักร้อง
  • ******
    • กระทู้: 1566
  • อย่ามองคนที่อายุ
อ.ขอสูตรsmall fighter ดอก นาโนว่า NV 181 และ ยูโรเขียว หน่อยคับ ขอบคุณคับ smiley4
แบบลงดอกรากหญ้าได้หลายๆรุ่นเลยเด้อ..5555 brow brow browแถวบ้านผมมีแต่ชาวรากหญ้าทั้งนั้นเลยครับ..บ้างทานก็มีดอกอยู่แล้ว..บ้างท่านก็ไม่มีเงินซื้อดอกแพงๆๆ..แต่มีใจรักและะชอบสูตรเดียวกันครับผม..555..เอาแบสูตรที่ลงได้หลายๆๆดอกเลยครับผม..555  ขอบพระคุณครับผม smiley4 smiley4 smiley4
กฤษณะ เทือกทา(ตุ่ม) ที่อยู่ที่จะรับของ  139 หมู่ที่ 7 บ้านวังขอน ต.งิ้วงาม อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ 53000  โทร.082-8875103 กสิกร 196-281-984-9


ออฟไลน์ Keng89

  • ท่านผู้ชม
  • **
    • กระทู้: 41
    • https://www.facebook.com/Keng.89dB
เยี่ยมเลยครับ รู้หลักการของคลื่นเสียงแล้ว คราวนี้จะแก้ปัญหาการหักล้างของคลื่นเสียงอย่างไรละครับ ต้องเพิ่มตู้ตรงกลางอีกสักชุดเป็นไงครับ..สำหรับเวทีใหญ่ๆ

ขอตอบเป็นรูปภาพ อาจจะรบกวนพื้นที่กระทู้ อ.ธวัช นิดนึง ขออภัยด้วยนะครับ ^^

อันนี้เป็นภาพจากโปรแกรม DVA Composer ซึ่งมีส่วนที่จำลองแผนภาพการกระจายของคลื่นเสียงในย่านตอบสนองของซับครับ ตู้ที่ทดสอบเป็นรุ่น DVA S30N หน้าเปิดกึ่งฮอน ใช้ดอก Neo RCF ดอกดับเบิ้ล
***บอกอีกทีนะครับ ทฤษฏีนี้ไม่เกี่ยวกับสูตรตู้โดยตรง แต่มีผลอ้อมนิดนึงตรงทางออกของคลื่นเสียง ถ้าเป็นระบบฮอน แนวโน้มก็จะโดนอัดพุ่งไปข้างหน้ามากกว่าหน้าเปิด

 #ปกติ หากเราวางซับ LR (ซ้ายขวา) ของเวที ซ้ายขวาห่างกัน 18 เมตร (ประมาณเวทีขนาดเกือบใหญ่) ก็จะเกิดแนวเสริมกันและหักล้างกันสลับกันไปเรื่อยๆครับ ตามกฏการแทรกสอดของคลื่น
ภาพนี้ทำการจำลองที่ 80 Hz ครับ
สีดำ แดง ก็ดังมาก ถัดมาก็สีส้ม เหลือง จากเป็นสีเขียว ฟ้า น้ำเงิน ความดังก็ค่อยๆลดลง  ดูดีบีได้ตรงแถบข้างๆครับ
PIC 1 : L-R



ภาพถัดมาครับ (ภาพที่ 2) เรามักจะเห็นในคอนเสิร์ตฝรั่งใหญ่ๆ ที่ชอบวางซับทิ้งระยะห่างกันประมาณหนึ่ง เรียงรายกันหน้าเวทียาวเหยียด

การวางซับแบบนี้เรียกว่า "ระบบ Line" ครับ ระบบนี้จะทำให้เสียงบริเวณโดยรอบบอดน้อยลง สังเกตได้จากแพทเทิลการกระจายเสียงจะมีสีที่สม่ำเสมอกัน แบบนี้จะคุมเสียงหน้าเวทีง่ายครับ เดินไปตรงไหนก็ไม่ค่อยแตกต่างกัน

#ระบบ Line นั้น เทคนิคอยู่ที่การดีเลย์ครับ เราวางซับห่างกัน 0.5 ม. ดูตัวเลขที่รูปมุมขวาบน มีค่าดีเลย์ = 1 มิลลิเซ็ก จะเห็นว่าตรงกับซับคู่กลางในรูปบนซ้าย

(ถึงตรงนี้ของอธิบายนิดนึง : ที่ดีเลย์เริ่มที่ 1 มิลลิเซ็กนั้น ไม่เริ่มที่ 0 ก็เพราะว่า เราต้องดีเลย์กลางแหลมกับซับวูฟเฟอร์ก่อน เนื่องจากที่ผมจำลองมันแขวนกลางแหลมไว้สูงจากพื้น 8 เมตร กลางแหลมจะมาถึงผู้ฟังช้ากว่าซับที่วางอยู่กับพื้น มีค่าความต่างของระยะทางเท่ากัน 1 มิลลิเซก)

มาที่เทคนิคระบบไลน์กันต่อครับ คู่แรกดีเลย์ที่ 1 มิลลิเซก คู่ที่อยู่วงนอกถัดมาดีเลย์เพิ่มเป็น 1.5 มิลลิเซก แล้วก็เพิ่มเป็น 2 มิลลิเซก และคู่หลังสุดเป็น 4 มิลลิเซก ... ผมจะอธิบายตรงนี้ยังไงดี ยากอ่า 555+ เอาเป็นว่าหลังไมค์ดีกว่าเนอะ ^^


มาถึงการวางแบบที่ 3 ครับ เรียกว่า "End-Fire Configuration"



อันนี้เป็นเทคนิคการวางซับเพื่อหวังผลระยะไกลของจริง ดูจากรูปก็รู้แล้วว่ามันพุ่งซะขนาดนั้น
ผมเคยใช้เทคนี้มาแล้ว สนุกมาก  การวางซับแบบนี้เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพให้ครอบคลุมพื้นที่ด้านหน้าเวที
เหมาะสำหรับสนามฟุตบอล พื้นที่โล่งแจ้ง ซึ่งคนดูยืนอยู่ห่างจากเวทีพอสมควร (จากแพทเทิลจะเห็นว่าบอดข้างนิดหน่อย แต่ระยะไกลคุ้มค่ามาก)
เทคนิคคือนำซับมาเข้าแถวต่อตูดกัน เลือกความถี่ที่ต้องการจูน เช่น 80, 63, 50 Hz หาค่าความยาวคลื่นหน่วยเป็นเมตร
จากนั้นเอามาหารด้วย 4 จะได้ค่าความยาว 1 ใน 4 ของคลื่น นำไปเทียบหาเวลาว่ามีค่ากี่มิลลิเซก จากนั้นก็นำไปใส่เป็นค่าดีเลย์ให้แก่ซับแถวหน้า (ดังรูป) โดยระยะห่าง เซ็นเตอร์ถึงเซ็นเตอร์ของซับแถวหน้าและแถวหลังทั้งสองมีค่าเท่ากับ 1 ใน 4 ของความยาวคลื่นของความถี่ที่เราเลือก

หลักการอธิบายง่ายๆคือ คลื่นจากตู้หลังจะวิ่งมาโป๊ะเชะกันคลื่นคู่หน้าพอดี (in phase) หัวคลื่นกันหัวคลื่นเสริมกันละกัน
ผลรวมของแอมพลิจูดคลื่นเพิ่มขึ้นสองเท่า กล่าวคือ ความดังเพิ่มขึ้น 3 dB
ในขณะที่ด้านหลัง หางคลื่นเจอกัน เฟสของคลื่นทั้งสองถ่างออกไปจนต่างกันกลายเป็นหัวคลื่นมาเจอกับท้องคลื่น เกิดการหักล้างกัน ต่างกัน 180 องศา (out of phase) ส่งผลให้ความถี่ที่ต้องการจูนด้านหลังตู้ซับหรือบริเวณเวทีมีเสียงความถี่นั้นเงียบลงนั่นเอง
....


ส่วนแบบสุดท้ายที่นิยมกันก็คือ การวางซับแบบ Cardioid



การวางซับแบบนี้ เสียงจะครอบคลุมดีเช่นเดียวกับแบบ end-fire แต่ความดังจะสู้แบบ end-fire ไม่ได้ เพราะไม่มีการเสริมกันของคลื่น (น้อยกว่าราว 3 ดีบี เมื่อใช้ซับจำนวนเท่าๆกัน) เนื่องจากจะต้องใช้พลังงานจากซับส่วนหนึ่งไปหักล้างพลังงานจากซับตัวหน้าเพื่อให้ด้านหลังเวทีเงียบ ซึ่งการหักล้างนี้จะเป็นไปทุกๆความถี่ เพราะเทคนิคคือกลับเฟส 180 องศา พร้อมกับดีเลย์เพื่อให้เฟสตรงกับตัวหน้า แล้วการหักล้างจะได้ทำได้หมดนั่นเอง >>

การวางซับแบบนี้นิยมในเวทีคอนเสิร์ตที่เค้าไม่ต้องการเสียงจากซับขึ้นไปรบกวนบนเวที ผลก็จะทำให้เสียงมอนิเตอร์ และเสียงที่ใช้ไมค์จับอื่นๆ มีความเคลียร์ ซาวด์ก็จะสะอาดอ่าครับ

แล้วทุกวันนี้ก็มีการผลิตตู้ซับแบบ cardioid ในตัวขึ้นมาหลายเจ้า ดั้งเดิมเลยก็ Nexo CD-18, ใหม่ๆก็พวก d&B Audio Teknik อะไรงี้ก็ก็มีแล้วนะครับ สะดวกดีเหมือนกัน 55


ผิดถูกตรงไหน ชี้แจงได้เลย ยินดีรับฟังเสมออ่าครับ
ถ้าใครตาลายขี้เกียจอ่านที่ผมพร่ำเพ้อก็เลื่อนไปไวๆเลย เหอๆ  kisss
https://www.facebook.com/89dbchannel
https://www.facebook.com/Keng.89dB
89dB StudioLIVE, Chiang Mai, Thailand
89dbstudiolive@gmail.com


ออฟไลน์ kukkai

  • นักร้อง
  • ******
    • กระทู้: 1309
เยี่ยมเลยครับ รู้หลักการของคลื่นเสียงแล้ว คราวนี้จะแก้ปัญหาการหักล้างของคลื่นเสียงอย่างไรละครับ ต้องเพิ่มตู้ตรงกลางอีกสักชุดเป็นไงครับ..สำหรับเวทีใหญ่ๆ

ขอตอบเป็นรูปภาพ อาจจะรบกวนพื้นที่กระทู้ อ.ธวัช นิดนึง ขออภัยด้วยนะครับ ^^

อันนี้เป็นภาพจากโปรแกรม DVA Composer ซึ่งมีส่วนที่จำลองแผนภาพการกระจายของคลื่นเสียงในย่านตอบสนองของซับครับ ตู้ที่ทดสอบเป็นรุ่น DVA S30N หน้าเปิดกึ่งฮอน ใช้ดอก Neo RCF ดอกดับเบิ้ล
***บอกอีกทีนะครับ ทฤษฏีนี้ไม่เกี่ยวกับสูตรตู้โดยตรง แต่มีผลอ้อมนิดนึงตรงทางออกของคลื่นเสียง ถ้าเป็นระบบฮอน แนวโน้มก็จะโดนอัดพุ่งไปข้างหน้ามากกว่าหน้าเปิด

 #ปกติ หากเราวางซับ LR (ซ้ายขวา) ของเวที ซ้ายขวาห่างกัน 18 เมตร (ประมาณเวทีขนาดเกือบใหญ่) ก็จะเกิดแนวเสริมกันและหักล้างกันสลับกันไปเรื่อยๆครับ ตามกฏการแทรกสอดของคลื่น
ภาพนี้ทำการจำลองที่ 80 Hz ครับ
สีดำ แดง ก็ดังมาก ถัดมาก็สีส้ม เหลือง จากเป็นสีเขียว ฟ้า น้ำเงิน ความดังก็ค่อยๆลดลง  ดูดีบีได้ตรงแถบข้างๆครับ
PIC 1 : L-R



ภาพถัดมาครับ (ภาพที่ 2) เรามักจะเห็นในคอนเสิร์ตฝรั่งใหญ่ๆ ที่ชอบวางซับทิ้งระยะห่างกันประมาณหนึ่ง เรียงรายกันหน้าเวทียาวเหยียด

การวางซับแบบนี้เรียกว่า "ระบบ Line" ครับ ระบบนี้จะทำให้เสียงบริเวณโดยรอบบอดน้อยลง สังเกตได้จากแพทเทิลการกระจายเสียงจะมีสีที่สม่ำเสมอกัน แบบนี้จะคุมเสียงหน้าเวทีง่ายครับ เดินไปตรงไหนก็ไม่ค่อยแตกต่างกัน

#ระบบ Line นั้น เทคนิคอยู่ที่การดีเลย์ครับ เราวางซับห่างกัน 0.5 ม. ดูตัวเลขที่รูปมุมขวาบน มีค่าดีเลย์ = 1 มิลลิเซ็ก จะเห็นว่าตรงกับซับคู่กลางในรูปบนซ้าย

(ถึงตรงนี้ของอธิบายนิดนึง : ที่ดีเลย์เริ่มที่ 1 มิลลิเซ็กนั้น ไม่เริ่มที่ 0 ก็เพราะว่า เราต้องดีเลย์กลางแหลมกับซับวูฟเฟอร์ก่อน เนื่องจากที่ผมจำลองมันแขวนกลางแหลมไว้สูงจากพื้น 8 เมตร กลางแหลมจะมาถึงผู้ฟังช้ากว่าซับที่วางอยู่กับพื้น มีค่าความต่างของระยะทางเท่ากัน 1 มิลลิเซก)

มาที่เทคนิคระบบไลน์กันต่อครับ คู่แรกดีเลย์ที่ 1 มิลลิเซก คู่ที่อยู่วงนอกถัดมาดีเลย์เพิ่มเป็น 1.5 มิลลิเซก แล้วก็เพิ่มเป็น 2 มิลลิเซก และคู่หลังสุดเป็น 4 มิลลิเซก ... ผมจะอธิบายตรงนี้ยังไงดี ยากอ่า 555+ เอาเป็นว่าหลังไมค์ดีกว่าเนอะ ^^


มาถึงการวางแบบที่ 3 ครับ เรียกว่า "End-Fire Configuration"



อันนี้เป็นเทคนิคการวางซับเพื่อหวังผลระยะไกลของจริง ดูจากรูปก็รู้แล้วว่ามันพุ่งซะขนาดนั้น
ผมเคยใช้เทคนี้มาแล้ว สนุกมาก  การวางซับแบบนี้เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพให้ครอบคลุมพื้นที่ด้านหน้าเวที
เหมาะสำหรับสนามฟุตบอล พื้นที่โล่งแจ้ง ซึ่งคนดูยืนอยู่ห่างจากเวทีพอสมควร (จากแพทเทิลจะเห็นว่าบอดข้างนิดหน่อย แต่ระยะไกลคุ้มค่ามาก)
เทคนิคคือเอามาต่อตูดกัน เลือกความถี่ที่ต้องการจูน เช่น 80, 63, 50 Hz หาค่าความยาวคลื่นหน่วยเป็นเมตร
จากนั้นเอามาหารด้วย 4 จะได้ค่าความยาว 1 ใน 4 ของคลื่น นำไปเทียบหาเวลาว่ามีค่ากี่มิลลิเซก จากนั้นก็นำไปใส่เป็นค่าดีเลย์ให้แก่ซับแถวหน้า (ดังรูป)

อธิบายง่ายๆคือ คลื่นจากตู้หลังจะวิ่งมาโป๊ะเชะกันคลื่นคู่หน้าพอดี (in phase) หัวคลื่นกันหัวคลื่นเสริมกันละกัน
ผลรวมของแอมพลิจูดคลื่นเพิ่มขึ้นสองเท่า กล่าวคือ ความดังเพิ่มขึ้น 3 dB
ในขณะที่ด้านหลัง หางคลื่นเจอกัน เฟสของคลื่นทั้งสองถ่างออกไปจากต่างกันกลายเป็นหัวคลื่นมาเจอกันท้องคลื่น เกิดการหักล้างกัน ต่างกัน 180 องศา (out of phase) ส่งผลให้ความถี่ที่ต้องการจูนด้านหลังตู้ซับหรือเวที มีเสียงความถี่นั้นเงียบลง
....


ส่วนแบบสุดท้ายที่นิยมกันก็คือ การวางซับแบบ Cardioid



การวางซับแบบนี้ เสียงจะครอบคลุมดีเช่นเดียวกับแบบ end-fire แต่ความดังจะสู้แบบ end-fire ไม่ได้ เพราะไม่มีการเสริมกันของคลื่น (น้อยกว่าราว 3 ดีบี เมื่อใช้ซับจำนวนเท่าๆกัน) เนื่องจากจะต้องใช้พลังงานจากซับส่วนหนึ่งไปหักล้างพลังงานจากซับตัวหน้าเพื่อให้ด้านหลังเวทีเงียบ ซึ่งการหักล้างนี้จะเป็นไปทุกๆความถี่ เพราะเทคนิคคือกลับเฟส 180 องศา พร้อมกับดีเลย์เพื่อให้เฟสตรงกับตัวหน้า แล้วการหักล้างจะได้ทำได้หมดนั่นเอง >>

การวางซับแบบนี้นิยมในเวทีคอนเสิร์ตที่เค้าไม่ต้องการเสียงจากซับขึ้นไปรบกวนบนเวที ผลก็จะทำให้เสียงมอนิเตอร์ และเสียงที่ใช้ไมค์จับอื่นๆ มีความเคลียร์ ซาวด์ก็จะสะอาดอ่าครับ


ผิดถูกตรงไหน ชี้แจงได้เลย ยินดีรับฟังเสมออ่าครับ
ถ้าใครตาลายขี้เกียจอ่านที่ผมพร่ำเพ้อก็เลื่อนไปไวๆเลย เหอๆ  kisss

ความรู้อีกแล้ว
 brow brow smiley4 smiley4
ภิญโญ จงอยู่ 317 หมู่ 10 บ.น้อยโนนจำนงค์ ต.พรรณา อ. พรรณานิคม จ. สกลนคร  47130
Tel.089-6223186 ID Line pinyokuk
http://www.tiggersound.com/webboard/index.php?topic=163290.0


ออฟไลน์ Keng89

  • ท่านผู้ชม
  • **
    • กระทู้: 41
    • https://www.facebook.com/Keng.89dB
แหม พี่กุ๊กไก่
หนึ่งความรู้ ก็ไม่สู้ไปบู๊เองนะเออ

 smiley4
https://www.facebook.com/89dbchannel
https://www.facebook.com/Keng.89dB
89dB StudioLIVE, Chiang Mai, Thailand
89dbstudiolive@gmail.com


ออฟไลน์ ฅนไทย มิวสิค

  • เลขาที่ปรึกษาภาคใต้
  • เจ้าของวง
  • *****
    • กระทู้: 8729
  • ขออภัยครับ ช่วงนี้เว็บทิกเกอร์กำลังปรับปรุงระบบ
แหม พี่กุ๊กไก่
หนึ่งความรู้ ก็ไม่สู้ไปบู๊เองนะเออ

 smiley4
บอกกุ๊กไปเลยซิครับ  ต้องใช้จำนวนตู้อย่างน้อยกี่ใบ
กุ๊กมีตู้แบบละสี่ใบ
กุ๊กต้องทำตู้เพิ่มอีกอีก....ใบ
รวมแล้วกุ๊กจะมีตู้สูตรเดียวกัน......ใบ
แต่ไม่แน่ใจเหมือนกัน cyclops  4   tham18  4    tham12mo  4
ทั้งหมดมาใช้รวมกัน จะทำได้มั๊ย
บุญเสริม ชูทอง โทรศัพท์ 08-9593-4980
16/31 ถ.เพลินพิทักษ์ ต.ทับเที่ยง เมือง ตรัง 92000 
ธนาคารกรุงไทย เลขที่บัญชี 9031698180 ชื่อบัญชี กานต์สิรี ชูทอง


ออฟไลน์ mitr

  • มีตังค์น้อย ก็ค่อยๆซื้อสะสมกันไป
  • นักร้อง
  • ******
    • กระทู้: 3109
เยี่ยมเลยครับ รู้หลักการของคลื่นเสียงแล้ว คราวนี้จะแก้ปัญหาการหักล้างของคลื่นเสียงอย่างไรละครับ ต้องเพิ่มตู้ตรงกลางอีกสักชุดเป็นไงครับ..สำหรับเวทีใหญ่ๆ

ขอตอบเป็นรูปภาพ อาจจะรบกวนพื้นที่กระทู้ อ.ธวัช นิดนึง ขออภัยด้วยนะครับ ^^

อันนี้เป็นภาพจากโปรแกรม DVA Composer ซึ่งมีส่วนที่จำลองแผนภาพการกระจายของคลื่นเสียงในย่านตอบสนองของซับครับ ตู้ที่ทดสอบเป็นรุ่น DVA S30N หน้าเปิดกึ่งฮอน ใช้ดอก Neo RCF ดอกดับเบิ้ล
***บอกอีกทีนะครับ ทฤษฏีนี้ไม่เกี่ยวกับสูตรตู้โดยตรง แต่มีผลอ้อมนิดนึงตรงทางออกของคลื่นเสียง ถ้าเป็นระบบฮอน แนวโน้มก็จะโดนอัดพุ่งไปข้างหน้ามากกว่าหน้าเปิด

 #ปกติ หากเราวางซับ LR (ซ้ายขวา) ของเวที ซ้ายขวาห่างกัน 18 เมตร (ประมาณเวทีขนาดเกือบใหญ่) ก็จะเกิดแนวเสริมกันและหักล้างกันสลับกันไปเรื่อยๆครับ ตามกฏการแทรกสอดของคลื่น
ภาพนี้ทำการจำลองที่ 80 Hz ครับ
สีดำ แดง ก็ดังมาก ถัดมาก็สีส้ม เหลือง จากเป็นสีเขียว ฟ้า น้ำเงิน ความดังก็ค่อยๆลดลง  ดูดีบีได้ตรงแถบข้างๆครับ
PIC 1 : L-R



ภาพถัดมาครับ (ภาพที่ 2) เรามักจะเห็นในคอนเสิร์ตฝรั่งใหญ่ๆ ที่ชอบวางซับทิ้งระยะห่างกันประมาณหนึ่ง เรียงรายกันหน้าเวทียาวเหยียด


มาถึงการวางแบบที่ 3 ครับ เรียกว่า "End-Fire Configuration"



ส่วนแบบสุดท้ายที่นิยมกันก็คือ การวางซับแบบ Cardioid





มีภาพประกอบเพื่อความเข้าใจแบบนี้เป็นสิ่งที่ดีมาก
ดูแล้วภาพมันเล็กมาก
ขอเป็นไฟล์ภาพที่ใหญ่ๆหน่อยครับ
ผมเซพลงเครื่องแล้วขยายขึ้นมา ภาพมันเบรอไปหมด
ช่วยฝากภาพที่เว็บฝากภาพและขอลิงค์ที่ฝากด้วยครับท่าน
พิสิฏฐ์ อินทรัตน์ 081-0939871 บัณฑิตวิทยาลัย ม.สงขลานคริทร์ ขั้น 10 อาคาร 2 ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ (LRC) อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 90110 ธ.ไทยพาณิชย์ ม.สงขลานครินทร์ บ/ชออมทรัพย์ 565-407235-2


ออฟไลน์ NK.sound

  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 464
  • nong audio sound
ถ้าจำนวนน้อย ข้างละ2หรือ 4 แบบนี้เราก็หมดสิทเลย คงต้องต้้งแบบเดิมๆ  frusty
สุบิน บุญยิ่ง  ต.ตาลเดี่ยว อ.แก่งคอย จ.สระบุรี 18110<br />087-3539302


ออฟไลน์ ฅนไทย มิวสิค

  • เลขาที่ปรึกษาภาคใต้
  • เจ้าของวง
  • *****
    • กระทู้: 8729
  • ขออภัยครับ ช่วงนี้เว็บทิกเกอร์กำลังปรับปรุงระบบ
เรียนสมาชิกที่รักทุกท่าน
ช่วยหา ไฟเตอร์ 15 นิ้ว รุ่นล่าสุดให้หน่อย
ได้แล้วแจ้งไปทางหลังบ้านด้วยะครับ
ตาลายแล้วจ้าาาาาา


บุญเสริม ชูทอง โทรศัพท์ 08-9593-4980
16/31 ถ.เพลินพิทักษ์ ต.ทับเที่ยง เมือง ตรัง 92000 
ธนาคารกรุงไทย เลขที่บัญชี 9031698180 ชื่อบัญชี กานต์สิรี ชูทอง


ออฟไลน์ jundange

  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 611
เรียนสมาชิกที่รักทุกท่าน
ช่วยหา ไฟเตอร์ 15 นิ้ว รุ่นล่าสุดให้หน่อย
ได้แล้วแจ้งไปทางหลังบ้านด้วยะครับ
ตาลายแล้วจ้าาาาาา




จัดให้หน้าบ้านแล้วกันน่ะครับน้าเสริม เืผื่อท่านอื่นเขาอยากได้มั้ง อิอิ

 
วรพล จันทร์แดง ร้านเชียงม่วนคอมพิวเตอร์ 337/3 หมู่ 1 ต.บ้านมาง อ.เชียม่วน จ.พะเยา 56160 โทร 054-495721 one 2 call 08-1289-1025 ธ.กรุงเทพฯ สาขาเชียงม่วน หมายเลขบัญชี 525-0-16500-7


ออฟไลน์ ฅนไทย มิวสิค

  • เลขาที่ปรึกษาภาคใต้
  • เจ้าของวง
  • *****
    • กระทู้: 8729
  • ขออภัยครับ ช่วงนี้เว็บทิกเกอร์กำลังปรับปรุงระบบ
ตัวนี้ออกเมื่อ มิถุนายน ปี 2512
กำลังดีเลยครับ  ลงได้หลายดอกมั้ยครัุบ  รอกราฟครับ

บุญเสริม ชูทอง โทรศัพท์ 08-9593-4980
16/31 ถ.เพลินพิทักษ์ ต.ทับเที่ยง เมือง ตรัง 92000 
ธนาคารกรุงไทย เลขที่บัญชี 9031698180 ชื่อบัญชี กานต์สิรี ชูทอง