Tigger Sound
สังคมออนไลน์คุณภาพของคนรักเครื่องเสียง
ทดสอบเสียง HK1.1 By Tiggersound https://www.facebook.com/tiggersound/videos/10218510874389162

เกร็ดเล็กๆน้อยๆ

บุคคลทั่วไป · 27 · 26163

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

hs4hur

  • บุคคลทั่วไป
ขออภัยสำหรับท่านที่รู้แล้ว เพราะท่านที่ไม่รู้ยังมีอีกเยอะ.......???

BANDPASS
หมายถึง ตู้ซับวูฟเฟอร์ชนิดที่มี 2 ห้อง ซ่อนตัวลำโพงด้านในติดตั้งที่ผนังตู้บริเวณที่อยู่ในตู้ หรือการตัดความถี่เป็นช่วงๆ
 
Bridging
หมายถึง การเพิ่มกำลังขับของเพาเวอร์แอมป์ให้มากขึ้น ด้วยการให้สัญญาณจากขั้วบวกของแชนแนลที่หนึ่ง
และขั่วลบของแชนแนลที่สองของ เพาเวอร์แอมป์ ต่อเข้าบวกลบของลำโพงโดยตรง
ในกรณีที่ต้องการเล่นเป็นสเตอริโอนั้น ก็ใช้เพาเวอร์แอมป์สองตัว
การต่อแบบริจด์นี้ส่วนใหญ่ใช้ต่อเพื่อขับซับวูฟเฟอร์
ไม่รวมถึงทวีตเตอร์เพราะกำลังขับสูงๆ อาจทำให้ทวีตเตอร์เสียหายโดยง่าย

ANGLE ALGNMENT
หมายถึง การปรับตั้งมุม หรือทิศทางของลำโพง

BI-AMP
คือ ระบบ เสียงที่ใช้ AMP 2 ตัว (ตัวละ 2CH) ตัวแรก ขับลำโพงซับวูฟเฟอร์ ตัวที่ 2 ขับลำโพงกลางแหลม
โดยอาศัย อิเลคทรอนิคครอสส์ 2 ทาง จ่ายความถี่ต่ำ และความถี่กลางแหลมให้

TRI-AMP
คือระบบ เสียงที่ใช้ AMP 3 ตัว AMP ตัวแรกขับลำโพง ซับวูฟเฟอร์ AMP ตัวที่ 2 ขับลำโพงเสียงกลาง
AMP ตัวที่ 3 ขับลำโพงเสียงแหลม เสียงย่าน ต่ำ, กลาง, และสูงอิสระ
โดยมี อิเลคทรอนิคคอรสส์ แบบ 3 ทาง เป็นตัวจ่ายสัญญาณให้

CROSS-AMP
คือ ระบบเสียงที่ใช้ AMP 4 ตัว (ตัวละ 2CH) AMP ตัวแรก ขับลำโพงซับวูฟเฟอร์(ทุ้ม)
AMP ตัวที่ 2 ขับลำโพงเสียงต่ำ AMP ตัวที่ 3 ขับลำโพงย่านกลาง
AMP ตัวที่ 4 ขับลำโพงย่านสูง
โดยมี อิเลคทรอนิคคอรสส์ แบบ 4 ทาง เป็นตัวจ่ายสัญญาณเหล่านี้ให้

CLASS "D"

ตัว "D"ไม่ได้ย่อมาจากคำว่า DIGITAL อินพุทถูกแปลงเป็นออดิโอ เวฟฟอร์ม ไบนารี 2 สเตท ความแตกต่างเป็นเรื่องสำคัญ เพราะ CLASS D ออกแบบให้ช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพ แทนที่จะต้องเสียกำลังไปในทรานซิสเตอร์ เอาท์พุทก็จะถูกไม่เปิดตลอด ไม่มีโวลเทจเสีย ก็ปิดตลอด ส่งผลให้ประสิทธิภาพเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ดังนั้นอินพุทออดิโอถูกแปลงเป็น PWM (PULSE WIDULATED) ร่องสีเหลืองที่อยู่ขางใต้คือ เอาท์พุทของแอมพ์ ร่องสีฟ้าคือ เวฟฟอร์ม PWM เวฟฟอร์มสีฟ้าจะถูกป้อนให้กับฟิลเตอร์เอาท์พุท ซึ่งให้ผลเป็นเวฟฟอร์มเอาท์พุทสีเหลือง สังเกตว่า เอาท์พุทจะดูเหมือนอะไรบางอย่างที่เสียไปสัญญาณที่เสีย และเสียงสวิทชิงทั้งหมดไม่สามารถเอาออกไปได้ และจะเห็นผลได้ที่นี่ เพราะขั้นตอนการแปลงสัญญาณอินพุทไปเป็น pwn และแปลงกลับไปเป็นแอนาลอก ทำให้เกิดการเสียของสัญญาณไป ฟีดแบคทั่วไปก็เหมือนกับที่ใช้ในการออกแบบแอมพ์ CLASS "AB" เพื่อลดการเสียของสัญญาณ มอสเฟทเป็นทางเลือกเดียวสำหรับการออกแบบ CLASS "D" ซึ่งการออกแบบส่วนใหญ่จะมีประโยชน์แต่กับเพียงเบสส์แอมพ์ เมื่อมันไม่สามารถสวิทช์ได้เร็วเพียงพอ กับการผลิตความถี่สูงอีกครั้ง การออกแบบ CLASS "D" ฟลูล์เรนจ์คุณภาพสูงยังคงหาได้ ในเครื่องเสียงระดับมืออาชีพ แต่มันจะซับซ้อนกับเอาท์พุทมัลทิเฟล

CLASS "T"

CLASS T (TRIPATH) เหมือนกับ CLASS D แต่ไม่ใช้ฟีดแบค แอนาลอก เหมือนกับ CLASS D ฟีดแบคจะเป็นสัญญาณดิจิทอล และเกิดกับส่วนบนของฟิลเตอร์เอาท์พุท เพื่อหลีกเลี่ยงการยกเฟสของฟิลเตอร์นี้เพราะการเสียของสัญญาณในแอมพ์ CLASS D และ CLASS T เกิดขึ้นจากไทมิงทำงานผิดจังหวะ แอมพ์ CLASS T จะป้อนข้อมูลในเรื่องจังหวะกลับไป ส่วนการเสียของสัญญาณ ยังเกิดจากที่เเอมพ์ใช้ตัวประมวลผลสัญญาณดิจิทอล เพื่อแปลงอินพุท แอนาลอกไปเป็นสัญญาณ PWM และประมวลผลข้อมูลก่อนจะส่งกลับ
การประมวลผล จะดูที่ข้อมูลฟีดแบค และทำการปรับแต่งจังหวะ เพราะลูพฟีดแบคไม่ได้รวมฟิลเตอร์เอาท์พุทเอาไว้ด้วย ในแอมพ์ CLASS T มั่นคงมาก และสามารถทำงานได้เต็มช่องสัญญาณเสียง ซึ่งผู้ฟังส่วนใหญ่ไม่สามารถได้ยินความแตกต่างระหว่าง CLASS T และ CLASS AB ที่ออกแบบดีๆได้
การออกแบบทั้ง CLASS Dและ CLASS T ต่างก็มีปัญหากันคนละอย่าง มันเกินกำลังมาก ที่รอบต่ำเพราะเวฟฟอร์มความถี่สูงๆ จะเกิดขึ้นตลอดเวลาแม้ในช่วงที่ไม่มีสัญญาณเสียงแอมพ์ก็ยีงมีความร้อนตกค้าง หลงเหลืออยู่แอมพ์บางรุ่นจะมีการตัดการทำงานของเครื่องเมื่อหยุดพักใช้งาน และจะกลับมาทำงานใหม่ เมื่อใช้งานโดยอัตโนมัติ

CLASS "G"


CLASS G เพิ่มประสิทธิภาพขึ้นมาอีกขั้นธรรมดาแอมพ์ CLASS AB จะขับโดยเพาเวอร์ซัยพลาย MULTI-RAIL แอมพ์ 500 วัตต์ อาจจะมี POSITIVE RAIL 3 และ NEGATIVE RAIL 3 ซึ่ง RAIL VOLTAGES อาจจะเป็น 70,50,25 โวลท์เมื่อเอาท์พุทของแอมพ์ขยับไปใกล้ 25 โวลท์ ซัพพลายก็จะสวิทช์ให้ RAIL 50 โวลท์ และเมื่อเอาท์พุทขยับเข้าไปใกล้ 50 VOLT RAIL ซัพพลายก็จะสวิทช์ไปยัง RAIL 70 โวลท์ บางครั้งเรียกการออกแบบนี้ว่า RAIL SWITCH
การออกแบบนี้ เป็นการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ โดยลดการสูญเสียโวลเทจกับทรานซิลเตอร์เอาท์พุทโวลเทจนี้ เป็นความแตกต่างระหว่างซัพพลายบวก หรือแดง กับเอาท์พุทออดิโอ สีฟ้า CLASS G มีประสิทธิภาพเทียบเท่า CLASS D หรือ CLASS T ในขณะที่การออกแบบ CLASS G มีความสลับซับซ้อนมาก โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานแอมพ์ CLASS AB และมีคุณลักษณะใกล้เคียงกันมาก

CLASS "H"

CLASS H มีความคล้ายกับ CLASS G ยกเว้น RAIL VOLTAGE ที่โมดูเลทสัญญาณอินพุทเท่านั้น ที่ไม่มีเพาเวอร์ซัพพลาย RAIL จะสูงกว่าสัญญาณเอาท์พุทเล็กน้อย ปล่อยโวลเทจให้กับทรานซิสเตอร์ตัวเล็ก และระบายความร้อนทรานซิสเตอร์เอาท์พุท วงจรที่คล้ายกับที่ใช้ในแอมพ์ CLASS D นี้ก็คือ มีโมดูเลทเพาเวอร์ซัพพลาย RAIL ที่เหมือนกัน ในส่วนของความสลับซับซ้อนแอมพ์แบบนี้ มีความเหมือนกับแอมพ์ CLASS D แต่ทำงานได้เหมือนกับแอมพ์ CLASS AB


ภาพสุดท้าย เป็นกับแกล้มเอามาล่อน้ำลาย...???





ออฟไลน์ sonicsound yasothon

  • สวัสดีครับทีมงานทุกท่าน
  • มือกีตาร์
  • ****
    • กระทู้: 387
  • ระบบเสียงคือชีวิต
    • เกียรติศักดิ์ ดาโรจน์

ออฟไลน์ noppanan

  • ท่านผู้ชม
  • **
    • กระทู้: 48
ขอความรู้ทำไมชื่อ ออเดอร์ 6 ,8
นั่นซิครับ..อยากรู้เหมือนกัน..
(ร้านนิ้มกะนิว)Mr.ศรชัย อ่วมจั่น เลขที่90 ซอย รามอินทรา 76 แยก 4 แขวง คันนายาว <br />เขต คันนายาว จังหวัด กรุงเทพมหานคร 10230<br />โทร.0860702166<br />ธนาคารกรุงเทพ สาขามีนบุรี เลขที่บัญชี 1454741842


ออฟไลน์ ทีมงานถุงปุ๋ย

  • ลอย มิวสิค
  • มือกีตาร์
  • ****
    • กระทู้: 157

ออฟไลน์ taykl

  • มือกีตาร์
  • ****
    • กระทู้: 196
ขอบคุณคับสำหรับความรู้ดีๆ
จิรพัฒน์ ไทยไชยนต์ 50 ม.5 ต.คลองขลุง อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร 62120-093-0320835 เลขบัญชี 4432042826 ธ.กสิกรไทย สาขา คลองขลุง


ออฟไลน์ ณรงค์ สระบุรี ★★★

  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 851
ขอความรู้ทำไมชื่อ ออเดอร์ 6 ,8
นั่นซิครับ..อยากรู้เหมือนกัน..

+1  brow
ณรงค์   คงพันธ์   101 หมู่ 1 ต.สร่างโศก  อ.บ้านหมอ  จ.สระบุรี  18130  (085-1776147) narong_k@hotmail.co.th


ออฟไลน์ เต๋อ อุตรดิตถ์

  • - สายตรวจมหากาฬ -
  • ทิกเกอร์ทีม
  • นักร้อง
  • *****
    • กระทู้: 2008
  • ทีมงานรักสงบ E22 ZYQ
ขอบคุณมากครับ  แต่ไม่รู้ว่าทำไมไม่ถึง CLASS Z z z ..ซักที.....
นายวิวัฒน์ โพธิ์เจริญ โทร.084-592-4909
 264 หมู่2 ต.บ้านด่านนาขาม อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ 53000


ออฟไลน์ ช่างแอ้ด™

  • Over feel ..Trust me
  • Moderator
  • นักร้อง
  • *****
    • กระทู้: 2230
  • as it should be ..
    • Fbook
1 ออเดอร์ คือการลดทอนสัญญาณ 6db ต่อหนึ่งออกเตปของความถี่
1 ออปเตป คืออะไร คือ ช่วงระหว่างค่าความถี่หนึงไปอีกค่าความถี่หนึ่งที่เพิ่มเป็นสองเท่า เช่น 1 2 4 8 16k  
   *(ทั่วๆไปดูที่ eq10band ค่าก้านปรับความห่าง 1 ออกเตป)

มันทอนสัญญาณอย่างไร ตัวอย่างว่า ...จุดตัดความถี่ที่เราเลือกใช้ = 250hz
  วงจร hipass  (แหลม)  ที่ความถี่ผ่าน 250 ค่ากำลัง =0db  และ 125 ได้ -6  และ 63 ได้ -12
  วงจร lowpass (ทุ้ม) ที่ความถี่ผ่าน 250 ค่ากำลัง =0db  และ 500 ได้ -6  และ 1000 ได้ -12

เช่นนั้นหากว่าค่าออเดอร์มากความชันของการลดทอนต่อความถี่ข้างเคียงก็แคบขึ้น คือรั่วน้อย  
...ไม่ได้หมายความว่าคมชันแล้วจะดีเสมอไปสำหรับเสียงที่เราใฝ่ฝันนะครับ
                                                                       ..ทุกอย่างของความเพอร์เฟคยังมีตัวแปรอีกเยอะในระบบ

1 = 6db
2 = 12db
3 = 18db
4 = 24db
6 = 36
8= 48  


ประมาณนี้ครับ  ผมอาจจะจำอะไรคลาดเคลื่อนไปบ้าง ถ้าสนใจลองหาข้อมูลอื่นๆในสารบัญกูเก้ลดูเพิ่มเติม  
single bi tri quad  to much more ... smiley4


ออฟไลน์ ณรงค์ สระบุรี ★★★

  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 851
1 ออเดอร์ คือการลดทอนสัญญาณ 6db ต่อหนึ่งออกเตปของความถี่
1 ออปเตป คืออะไร คือ ช่วงระหว่างค่าความถี่หนึงไปอีกค่าความถี่หนึ่งที่เพิ่มเป็นสองเท่า เช่น 1 2 4 8 16k  
   *(ทั่วๆไปดูที่ eq10band ค่าก้านปรับความห่าง 1 ออกเตป)

มันทอนสัญญาณอย่างไร ตัวอย่างว่า ...จุดตัดความถี่ที่เราเลือกใช้ = 250hz
  วงจร hipass  (แหลม)  ที่ความถี่ผ่าน 250 ค่ากำลัง =0db  และ 125 ได้ -6  และ 63 ได้ -12
  วงจร lowpass (ทุ้ม) ที่ความถี่ผ่าน 250 ค่ากำลัง =0db  และ 500 ได้ -6  และ 1000 ได้ -12

เช่นนั้นหากว่าค่าออเดอร์มากความชันของการลดทอนต่อความถี่ข้างเคียงก็แคบขึ้น คือรั่วน้อย  
...ไม่ได้หมายความว่าคมชันแล้วจะดีเสมอไปสำหรับเสียงที่เราใฝ่ฝันนะครับ
                                                                       ..ทุกอย่างของความเพอร์เฟคยังมีตัวแปรอีกเยอะในระบบ

1 = 6db
2 = 12db
3 = 18db
4 = 24db
6 = 36
8= 48  


ประมาณนี้ครับ  ผมอาจจะจำอะไรคลาดเคลื่อนไปบ้าง ถ้าสนใจลองหาข้อมูลอื่นๆในสารบัญกูเก้ลดูเพิ่มเติม  
single bi tri quad  to much more ... smiley4

ขอบคุณมากครับ
ณรงค์   คงพันธ์   101 หมู่ 1 ต.สร่างโศก  อ.บ้านหมอ  จ.สระบุรี  18130  (085-1776147) narong_k@hotmail.co.th


ออฟไลน์ safe

  • http://www.eng.kps.ku.ac.th/
  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 683
    • http://www.eng.kps.ku.ac.th
ขอบคุณมากครับ
สมประสงค์ ชัยศิริพงษ์  0892759702<br />42 ม.3 ต.รางพิกุล อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140 http://www.eng.kps.ku.ac.th/person/show_all_personal_pic.php?perID=180


ออฟไลน์ joykeaw

  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 523
ได้ความรู้เพิ่มมาอีกครับ... smileyy
ศุภากร   ตางจงราช<br />40 ม.1 บ.โพธิ์ศรีสำราญ ต.โพธิ์ศรีสำราญอ.โนนสะอาด<br />จ. อุดรธานี   41240<br />มือถือ 080-1969031


ออฟไลน์ creative_top

  • มือกีตาร์
  • ****
    • กระทู้: 142
ขอบคุณครับ
วุฒิชัย  บัวงาม  350/11 ม.13 ต.คูตค อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี 12130/โทร 083-700-6021 / ธ.ไทยพาณิชย์ สาขา ไอที สแควร์(หลักสี่) เลขที่บัญชี 202-202-291-7


ออฟไลน์ fm90_f

  • วิชาความรู้ศึกษาไม่มีวันสิ้นสุด
  • มือกีตาร์
  • ****
    • กระทู้: 381
  • คนรักเครื่องเสียง
ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆครับผม
นายธนากร  พรมอุบล (เอฟ)
โทร.062-9749653 (Dtac)
ที่บ้าน 1/1 ม.5 ต.บ้านนา อ.เมือง จ.ชุมพร 86190
ที่ทำงาน สถานีตำรวจภูธรท้ายเหมือง จ.พังงา
บัญชี ธ.กรุงไทย สาขาโคกกลอย เลขที่บัญชี 811-0-23646-4


ออฟไลน์ weep

  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 571
ขอบคุณครับ..ได้ความรู้ดีจัง
ทวีป สิงสาท  
ร้านทวีชัยยางยนต์ (6/9) ม.1 ต.ละหานทราย อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ 31170
 โทร. 089-8485626

Email : tsingsat@gmail.com


ออฟไลน์ ฉลาด

  • มือกีตาร์
  • ****
    • กระทู้: 218
  • ยังเชื่อ"ทำดีต้องได้ดี"ไม่ช้าก็เร็วนะครับ
ขอบคุณเช่นกันครับ
<<"วิจิตรซาวด์"extreme karaoke>>
<ที่อยู่ส่งของครับ>ฉลาด  โทบุดดี ร้านพูนสินโลหะกิจ ตรงข้ามปั๊มน้ำมัน ปตท.369 ม.12 ถ.อรุณประเสริฐ ต.บุ่ง อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ (37000)
Tel.AIS 081-9760422