Tigger Sound
สังคมออนไลน์คุณภาพของคนรักเครื่องเสียง
ทดสอบเสียง HK1.1 By Tiggersound https://www.facebook.com/tiggersound/videos/10218510874389162

ซื้อ EQ มาcut ความถี่ทิ้ง ท่านทำถูกแล้วหรือ

0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ แวมไพร์ ทิกเกอร์ซาวด์

  • เรียนให้รู้ เป็นครูเขา
  • เลขาประธานทิกเกอร์
  • มือกลอง
  • ******
    • กระทู้: 694
ลิเกหลงทาง เปลี่ยนอีเมล์เหรอครับ  3dmusical@hotmail.com
นิวัติ เลขะรุจิธร 177 หมู่9 ต.ยางชุมน้อย อ.ยางชุมน้อย จ.ศรีสะเกษ (แวม...086-405-9352)


ออฟไลน์ nimit terbo

  • ฟังทุกเสียงที่ผ่านโสต
  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 913
ท่านผู้ชมใจร้อนจัง  555

            สงกะสัยจะไปเข้าเฝ้าพระเจ้าตาอยู่กระมัง เดี๋ยวคงได้วิชาออกมา   เอ้า!! รัว 
นิมิตร เทียนพันธ์ 15/1 ม.5 ต.วังหิน อ.เมือง จ.ตาก รหัส 63000    089-8397876 081-6559716 ธ.กรุงไทย สาขาตาก ออมทรัพย์ 603-0-35624-0


ออฟไลน์ บ่าวผาน้ำย้อย

  • มือกีตาร์
  • ****
    • กระทู้: 187
ซื้อ EQ มาcut ความถี่ทิ้ง ท่านทำถูกแล้วหรือ ??

ตอบตามคำถาม : ถูกต้องแล้วครับ EQ ถูกสร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่นี้โดยเฉพาะ ทั้ง Boot Cut ความถี่แต่ละช่วง แต่ถ้าซื้อ EQ มาเพื่อทำหน้าที่อย่างอื่น เช่น มาทำเป็นเอ็ฟเฟ็คเสียงร้องอันนี้ไม่ถูกต้องแน่ๆ

 สมมุติว่าถ้าระบบเครื่องเสียง มิกซ์ ครอส อีคิว แอมป์ ไม่มีปุ่มปรับลด ความถี่ เบส กลาง แหลม เลยมันจะดีหรือ เขาจะยังทำอยู่หรือเลิกไปแล้วเหมือนบางตัว ถ้ามีแล้วมาปรับลดความถี่บางช่วงทิ้งมันจะคุ้มค่าหรือเปล่า แลกกับเสียงที่ออกมาแล้วน่าพึงพอใจ หรือ ระบบเสียง แอมป์ มีปุ่มโวลุ่มมาปรับลดความดังทิ้งมันจะคุ้มหรือเปล่า ต่อตรงให้เต็มที่ไปเลยจะเป็นยังไง การปรับเพิ่มหรือลดความถี่เสียง ไม่ได้มีแต่ในตัว EQ แต่ที่ส่วนประกอบอื่นก็มีเช่นกัน ประโยชน์ของมันมีมากอยู่หากใช้เป็น ตัวอย่างเช่น บางท่านสามารถปรับลดความถี่บางช่วงของ EQ เพื่อป้องกันการหอนของไมค์ได้อย่างเฉียบขาด เป็นตัวอย่างของการ Cut ช่วงความถี่ทิ้งที่เป็นประโยชน์ยิ่ง
  เห็นมืออาชีพมีใช้ในระบบทั้งนั้น ตั้งแต่ระดับบ้านๆยันระดับโลก แถมบริษัทชั้นนำทั้งหลายยังผลิตออกขายแข่งกันจนเราแทบจะเลือกไม่ถูก ตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักแสน แสดงว่ามันต้องมีประโยชน์แน่ๆเลยกับการ Boot หรือ Cut เนี่ย

บางทีคำนิยามบางอย่างเกี่ยวกับเครื่องเสียงอาจจะไม่ใช่ซะทั้งหมด การปรุงแต่งจากต้นฉบับอาจจะน่าฟังมากขึ้นกว่าเดิมสำหรับคนทั่วไป เสียงร้องเพลงดิบๆ กับเสียงร้องที่ปรุงแต่งเอ็ฟเฟ็คดีๆแล้ว คนจะชอบฟังอันไหนมากกว่ากัน

IZUSU ไม่น่าเกี่ยว แต่ Toyota Vigo สีดำ อาจจะเกี่ยว หุๆ....
135 หมู่ 11 ต.บึงงาม อ.หนองพอก จ.ร้อยเอ็ด 45210
ไชยวิชิต แสงจันสี 0892031923


ออฟไลน์ npsound

  • ทำเพราะใจรัก
  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 544
  • NP.promotion
    • https://www.facebook.com/NP.PROMOTION1
ก็แค่อยากทราบ ว่าพี่ๆจะคิดอย่างไร จะ boot หรือจะ  cut 
ขอบคุณหลายๆความคิดที่แช่ เข้ามา ผมเชื่อจะมีผู้รู้ลงมาร่วมวงลิเกกับ ผมรอท่านนั้นอยู่ อาจจะนานหน่อย

ถึง พี่ป้อหลวง ผมไม่มีชุด เทพ ชุด เทวดาหรอก  ไม่ต้องมาฟังที่ผม

เพราะทุกวันนนี้ ผมก็ฟังแต่ FM ในรถครับ กับบทสวดมนต์ มีแค่นี้จริงๆ
หลายๆท่านคงทราบดี EQ มันเหมือนตัวแปร ตัวหนึ่งในระบบเสียง 
นั้นซิจะดีหรือเลว ลองดูกันต่อไป smiley4

คุณเปิดประเด็นล่อเป้า โจมตีแนวคิดและทัศนคติของคนอื่นอย่างลอยๆ โดยไม่ได้อ้างเหตุผลทั้งเป็นรูปธรรมและนามธรรม (ซึ่งปรกตินามธรรมก็แทบจะหาจุดร่วมกันไม่ได้อยู่แล้ว) เสร็จแล้วคุณมาทิ้งท้ายอย่างนี้เนี่ยนะ?

ขอด่าซึ่งหน้าหน่อยนะ "คุณเกรียนมาก" แบบนี้ไม่ว่าจะมืออาชีพขนาดไหน เขาก็ไม่อยากลงมาร่วมสังคกรรมกับกระทู้คุณหรอก สิ่งที่คุณทำมันไม่ต่างกับ "เด็กที่ต้องการเรียกร้องความสนใจ" เลยครับ

สังคมออนไลน์ส่วนใหญ่เขาอยู่ด้วยกันได้อย่างมีความสุขเพราะเคารพในการแสดงทัศนะของกันและกัน แต่ทัศนะเชิงสบประมาทและเรียกร้องความสนใจแบบนี้ผมไม่ยอมรับครับ

โดนใจครับพี่ จัดไป...
ณัฐพงศ์ วงศ์จำปา 68/5 หมู่ 4 ต.สระบัว อ.แคนดง จ.บุรีรัมย์ 31150 Tel:0862629095  https://www.facebook.com/nuttapongpromotion   nuttapong_tc@hotmail.com  กรุงไทย ออมทรัพย์  3081859026


ออฟไลน์ สุวิทย์ ★★

  • มือกีตาร์
  • ****
    • กระทู้: 381
  • "ค่าของคนอยู่ที่ผลของงาน"
ท่านผู้ชมใจร้อนจัง  555

            สงกะสัยจะไปเข้าเฝ้าพระเจ้าตาอยู่กระมัง เดี๋ยวคงได้วิชาออกมา   เอ้า!! รัว 
แล้วพระเจ้าตาจะให้ผอบมาด้วยหรือเปล่าครับท่านนิมิตร(ขอแซวน้องลิเกซะหน่อย)
สุวิทย์ สาครแสง>>>ธ.กรุงไทย สาขามหาชัย 7120-397-036<<<
ร้านสาครศิลป์ (บางปลา ซ.13) 81/5 ม.4 ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร 74000 T.086-1651980


ออฟไลน์ - วายุ -

  • มือใหม่หัดเล่น
  • มือกีตาร์
  • ****
    • กระทู้: 156
ก็แค่อยากทราบ ว่าพี่ๆจะคิดอย่างไร จะ boot หรือจะ  cut 
ขอบคุณหลายๆความคิดที่แช่ เข้ามา ผมเชื่อจะมีผู้รู้ลงมาร่วมวงลิเกกับ ผมรอท่านนั้นอยู่ อาจจะนานหน่อย

ถึง พี่ป้อหลวง ผมไม่มีชุด เทพ ชุด เทวดาหรอก  ไม่ต้องมาฟังที่ผม

เพราะทุกวันนนี้ ผมก็ฟังแต่ FM ในรถครับ กับบทสวดมนต์ มีแค่นี้จริงๆ
หลายๆท่านคงทราบดี EQ มันเหมือนตัวแปร ตัวหนึ่งในระบบเสียง 
นั้นซิจะดีหรือเลว ลองดูกันต่อไป smiley4

คุณเปิดประเด็นล่อเป้า โจมตีแนวคิดและทัศนคติของคนอื่นอย่างลอยๆ โดยไม่ได้อ้างเหตุผลทั้งเป็นรูปธรรมและนามธรรม (ซึ่งปรกตินามธรรมก็แทบจะหาจุดร่วมกันไม่ได้อยู่แล้ว) เสร็จแล้วคุณมาทิ้งท้ายอย่างนี้เนี่ยนะ?

ขอด่าซึ่งหน้าหน่อยนะ "คุณเกรียนมาก" แบบนี้ไม่ว่าจะมืออาชีพขนาดไหน เขาก็ไม่อยากลงมาร่วมสังคกรรมกับกระทู้คุณหรอก สิ่งที่คุณทำมันไม่ต่างกับ "เด็กที่ต้องการเรียกร้องความสนใจ" เลยครับ

สังคมออนไลน์ส่วนใหญ่เขาอยู่ด้วยกันได้อย่างมีความสุขเพราะเคารพในการแสดงทัศนะของกันและกัน แต่ทัศนะเชิงสบประมาทและเรียกร้องความสนใจแบบนี้ผมไม่ยอมรับครับ

ว่าจะไม่คอมเมนท์แล้วน้า...  ผมมีความเห็นเดียวกับพี่โต๋ครับ มันเกรียน
อย่าไปใส่ใจกับเด็กมีปัญหาดีกว่าครับ รกกระทู้เปล่าๆ ลบได้ลบไปเลยครับ พวกไร้สาระ
พรเทพ  กาญจนินทุ 41 ถ.เทศบาล15 ต.ปากช่อง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา 30130 Tel.0856662327 One-2-Call ธ.ออมสิน


ออฟไลน์ Powerjame

  • เจ้าของวง
  • *******
    • กระทู้: 5622
การปติบัติเอาทฤษฏีมาใช้ทั้งหมดไม่ได้หรอก งานจริงขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง ที่สำคัญคือความพอใจและเงิน

ทฤษฏีเกิดขึ้นมาจากการหาเหตุเเละผล    จากความคิดในทางปฎิบัติ    ทฎษฏีที่เขาใช้กันผ่านมามีมากเกินที่คนทั่วไปจะเรียนกันได้หมด  เราเพียงนําของเขามาใช้ก้ข้ามพ้นการปฏิบัติในบางอย่างได้ทันที  เหมือนมีคนเดินนําเรา   ลองดูรูปข้างล่างดู  รูปการเทสท์จาก acoustic engineer society    ในระดับโลกก็ใช้ EQ เหมือนกัน    เสียงที่ดีคือเเฟล็ต     เเต่โดยทั่วไประบบพีเอนั้น   โดยมากจะมีปัญหาเรื่องอคูสติกส์มากๆ   การทําให้เเฟล็ตโดยไม่มี EQ ก็ทํายากครับ     ยกเว้นระบบอินดอร์ดีๆที่สร้างกันเป็นพันๆล้าน   มีการออกเเบบเชิงอคูสติกส์ชั้นสูง   อะไรต่างๆจะถูกควบคุมให้อยู่ในเกณท์ที่ดี    ระบบอคูสติกส์ในต่างประเทศพัฒนามาก่อนหน้าเรานานมาก     เกือบ 100 ปี ในโบสถ์เมืองนอกเขาใช้อุโมงค์ขนาดใหญ่ใช้ดักความถี่ในโบสถ์   เป็นหลักมาจากทฏษฏีเฮล์มโฮล์เรโซเนเตอร์     ในวงการเครื่องเสียงรถยนต์ก็มีปัญหาเหมือนกัน    EQ ก็ยังจําเป็นอยู่ครับ   การเเฟล็ตก็ยังเป็นสิ่งที่ต้องการ    เเม้ว่าระดับไหนๆก็ตาม   ยกเว้นของบ้านอย่างเดียวที่ไม่ค่อยใช้ EQ  กัน   เพราะเขามีระบบปรับเเต่งอคูสติกส์มากมาย  ทําให้เป็น dead room ก้ได้   ตรงนี้เทียบกันไม่ได้ครับ   เพราะเขาออกเเบบห้องฟังมาอย่างดีบางทีเป็นล้านบาทครับ      เเก้ไข้กันมาตั้งเเต่ room mode ตอนเริ่มก่อนทําเเล้ว   ทุกอย่างทําด้วยทฏษฏีตั้งเเต่เเรกๆทั้งหมดครับ    อยู่เราจะมาปฏิบัติโดยไม่มีทฏษฏีนั้นทําได้ยากครับ    เเต่ก็ไม่ใช้ว่าเขาจะไม่ฟังเเต่เเฟล็ตกันอย่างเดียว   บางที่เพลงเร็วๆ   บางที่ก้ปรับโทนเบสขึ้นมาโดยมากยกกันไม่มากครับ    เเหลมก้อาจจะยกขึ้นนิดหน่อย         เเต่โดยมากยังอ้างอิงเเฟล้ตครับ  ภาพการเทสท์เพื่อหาเหตุผลทางทฏษฏีครับ   จําลองในรถยนต์เเล้วก็สร้างห้องจําลอง   รวมทั้งการเทสท์ระบบอคูสติกส์ในระบบคอนเสิร์ทฮอลล์ 



 


 
ธวัช มากะนัตย์<br />การ์ตูนพระพุทธเจ้า<br />dhamma books


ออฟไลน์ sarawutsound

  • filippe99
  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 442
  • ศราวุธ บูรณะพิมพ์ 9/2 ม.1 ต.โคกแย้ อ.หนองแค จ.สระบ
กลับมาอ่านชื่อกระทู้แล้วก็นะ เหมือนจะสื่ออะไร   frusty
นาย ศราวุธ บูรณะพิมพ์ เลขที่ 9/2 หมู่ 1 ตำบล โคกแย้ อำเภอ หนองแค จังหวัด สระบุรี 18230 TEL : 080-107-4071


ออฟไลน์ แวมไพร์ ทิกเกอร์ซาวด์

  • เรียนให้รู้ เป็นครูเขา
  • เลขาประธานทิกเกอร์
  • มือกลอง
  • ******
    • กระทู้: 694
ซื้อ EQ มาcut ความถี่ทิ้ง ท่านทำถูกแล้วหรือ ??

ตอบตามคำถาม : ถูกต้องแล้วครับ EQ ถูกสร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่นี้โดยเฉพาะ ทั้ง Boot Cut ความถี่แต่ละช่วง แต่ถ้าซื้อ EQ มาเพื่อทำหน้าที่อย่างอื่น เช่น มาทำเป็นเอ็ฟเฟ็คเสียงร้องอันนี้ไม่ถูกต้องแน่ๆ

 สมมุติว่าถ้าระบบเครื่องเสียง มิกซ์ ครอส อีคิว แอมป์ ไม่มีปุ่มปรับลด ความถี่ เบส กลาง แหลม เลยมันจะดีหรือ เขาจะยังทำอยู่หรือเลิกไปแล้วเหมือนบางตัว ถ้ามีแล้วมาปรับลดความถี่บางช่วงทิ้งมันจะคุ้มค่าหรือเปล่า แลกกับเสียงที่ออกมาแล้วน่าพึงพอใจ หรือ ระบบเสียง แอมป์ มีปุ่มโวลุ่มมาปรับลดความดังทิ้งมันจะคุ้มหรือเปล่า ต่อตรงให้เต็มที่ไปเลยจะเป็นยังไง การปรับเพิ่มหรือลดความถี่เสียง ไม่ได้มีแต่ในตัว EQ แต่ที่ส่วนประกอบอื่นก็มีเช่นกัน ประโยชน์ของมันมีมากอยู่หากใช้เป็น ตัวอย่างเช่น บางท่านสามารถปรับลดความถี่บางช่วงของ EQ เพื่อป้องกันการหอนของไมค์ได้อย่างเฉียบขาด เป็นตัวอย่างของการ Cut ช่วงความถี่ทิ้งที่เป็นประโยชน์ยิ่ง
  เห็นมืออาชีพมีใช้ในระบบทั้งนั้น ตั้งแต่ระดับบ้านๆยันระดับโลก แถมบริษัทชั้นนำทั้งหลายยังผลิตออกขายแข่งกันจนเราแทบจะเลือกไม่ถูก ตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักแสน แสดงว่ามันต้องมีประโยชน์แน่ๆเลยกับการ Boot หรือ Cut เนี่ย

บางทีคำนิยามบางอย่างเกี่ยวกับเครื่องเสียงอาจจะไม่ใช่ซะทั้งหมด การปรุงแต่งจากต้นฉบับอาจจะน่าฟังมากขึ้นกว่าเดิมสำหรับคนทั่วไป เสียงร้องเพลงดิบๆ กับเสียงร้องที่ปรุงแต่งเอ็ฟเฟ็คดีๆแล้ว คนจะชอบฟังอันไหนมากกว่ากัน

IZUSU ไม่น่าเกี่ยว แต่ Toyota Vigo สีดำ อาจจะเกี่ยว หุๆ....

ถูก......ต้องนะครับ
นิวัติ เลขะรุจิธร 177 หมู่9 ต.ยางชุมน้อย อ.ยางชุมน้อย จ.ศรีสะเกษ (แวม...086-405-9352)


ออฟไลน์ AFmusic

  • ท่านผู้ชม
  • **
    • กระทู้: 48
  • บริการทุกที่ด้วยไมตรีคนรักเครื่องเสียง>AF music
โอ๊ยเซ็ง frustyนึกว่าท่านจะมีทีเด็ดใหม่ๆมาแชร์ความรู้กันที่แท้.....
สมชาย  สุทธรา เลขที่ 8หมู่5 ต.แม่ตืน อ.ลี้ จ.ลำพูน 51110   คนเมืองน่าน ถิ่นฐานอำเภอท่าวังผา มาหากินที่ลำพูน T.089-9973986


ออฟไลน์ Boonyarith

  • คนเราใช้ความอัจฉริยะของตนเอง 1 % เหลืออีก 99 % คือลงมือทำ
  • มือเบส
  • ***
    • กระทู้: 58
ขอแจมนิดหน่อยนะครับ
วัตถุประสงค์ของการมีและปรับแต่ง EQ ก็คือ ต้องการให้ระบบเสียงโดยรวมที่ออกมาจากลำโพงนั้นมีความถี่เสียงทุกเสียงดังออกมาเท่าๆกัน พูดง่ายๆก็คือ ต้องการให้ เสียงทุ้ม เสียงกลาง เสียงแหลม มีระดับความสมดุลย์ของความดังให้มากที่สุด
       ในระดับความดังน้อยๆ (เสียงค่อย)นั้น...... หูมนุษย์จะตอบสนองกับเสียงทุ้มและเสียงแหลมน้อยมาก คือ ไม่ค่อยได้ยินนั่นเอง แต่จะได้ยินเสียงกลางมากที่สุด
เครื่องเสียงชั้นดีโดยทั่วๆไปนั้น จะผลิตความดังของทุกย่านความถี่ออกมาเท่าๆกันอยู่แล้ว
แต่ดังที่กล่าวแล้วว่า ในระดับความดังต่ำๆ เราจะไม่ได้ยินเสียงทุ้ม กับเสียงแหลม ทั้งที่มันก็ดังน่ะแหละ แต่เราไม่ได้ยินซะเอง ดังนั้นเครื่องเสียงส่วนใหญ่ จึงให้วงจรชดเชยมาอันนึง ที่เราเห็นว่าเป็นปุ่ม loudness น่ะแหละ....ถ้าเรากดปุ่มนี้ลงไป เราจะรู้สึกได้ทันทีว่า เสียงดีขึ้น เพราะเราได้ยินเสียงครบทุกย่านความถี่ นั่นเพราะ วงจร loudness จะไปยกระดับความดังของเสียงทุ้ม กะเสียงแหลมขึ้นมา เพื่อชดเชยกับความสามารถของหูมนุษย์
ในที่นี้............. loudness ก็ทำหน้าที่ EQ ให้เราไงครับ
         ทีนี้...........สำหรับนักเล่นที่พิถีพิถันขึ้นมาอีกหน่อย หรือในวงการของ concert หรือ house PA ทั้งหลายแหล่...............แค่ loudness มันไม่พอหรอกครับ
เพราะว่า............แต่ละสถานที่...แต่ละเวที...แต่ละสิ่งแวดล้อม...แต่ละห้อง
มันไม่เหมือนกันเลย......แต่ละแห่งก็ต้องการการปรับแต่ง EQ
ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของสิ่งแวดล้อมตัวเองทั้งนั้น
EQ ขนาดปานกลางส่วนใหญ่ มักจะมีข้างละ 10 แบนด์ ตั้งแต่ 64 Hz - 16KHz (16,000 Hz ) เพราะเค้าถือว่า ย่านความถี่ที่มนุษย์ได้ยิน จะอยู่ในช่วงนี้ ส่วนที่ต่ำกว่านี้ และที่สูงกว่านี้ เราจะไม่ค่อยได้ยินแล้ว (ตามหลักฐานทางวิทยาศาสตร์...เค้าบอกว่า เราจะได้ยิน ตั้งแต่ 20 - 20000 Hz แต่ตามความเป็นจริงแล้ว....มนุษย์ผู้ใหญ่อย่างเรา ไม่ได้ยินถึงขนาดนั้นหรอกครับ ถ้าเป็นเด็กทารกล่ะอาจจะใช่)
วิธี ปรับ EQ ที่ง่ายที่สุด ก็คือ ใช้เครื่องมือที่เรียกว่า Spectrum analyzer.... ไอ้เจ้า Spectrum analyzerเนี่ย...มันจะผลิตสัญญานที่เรียกว่า Pink noise ออกมา
(เป็นเสียงซ่าๆ...ฟังแล้วรำคาญหูชมัด)
เจ้า Pink noise นี่มีสัญญานความถี่ออกมาครบทั้งย่านเลยนะครับ ตั้งแต่ 20-20000 Hz เลยหละ
เมื่อเราเอาไอ้สัญญาน Pink noise ที่ได้มาจาก Spectrum analyzer เนี่ย
ต่อเข้ากับระบบของเรา...เราก็จะได้ยินเสียงซ่าออกมาจากลำโพง
จากนั้นก็เอา Microphone ชนิดพิเศษที่มีความไวสูง (มันมักจะให้มาพร้อมกับ Spectrum analyzer อยู่แล้ว
)......มาต่อเข้ากับ Spectrum analyzer แล้วเอาไอ้ Mic เนี่ย ไปวางไว้ตรงตำแหน่งที่นั่งฟัง คราวนี้ เราก็มาดูที่หน้าจอของ Spectrum analyzer เราก็จะรู้ว่า ระบบของเราผลิตสัญญานย่านไหน แรงไป หรือค่อยไป เราก็ไปปรับที่ EQ ของเรา
ปรับไปจนกระทั่ง Spectrum analyzer มันแสดงผลว่า ได้ยินทุกย่านความถี่เสียง...เท่าๆกัน เป็นอันจบ...ถือกันว่า ระบบนั้นได้ทำการจูน EQ จน Flat แล้ว.....ไม่ต้องปรับต้องหมุนอะไรอีกแล้ว
.....แต่..........อนิจจา.....ในความเป็นจริงของชีวิต มันไม่ง่ายหยั่งงั๊นนนน...ท่านผู้ชม แผ่นแต่ละแผ่น เทปแต่ละม้วน Producer แต่ละคน วงดนตรีแต่ละวง ต่างก็มีอุปนิสัยไม่เหมือนกัน ยกตัวอย่างเช่น.............
ถ้าเป็นวงดนตรีนะครับ ไอ้มือเบสวงนี้มันเล่นดังเหลือเกิน ส่วนไอ้มือคอร์ดก็เล่นเบ๊า-เบา
แต่ไอ้นักร้องก็เสียงดีเหลือเกิน...บางจ๋อยเชียว
มันก็ยังต้องปรับต้องหมุนกันอยู่นั่นเอง.......
แต่เราก็พยายามอย่าไปยุ่งกับ EQ ก็แล้วกันครับ ไปปรับเอาที่ channel ของแต่ละคนซะ
ตานี้.....ถ้าไม่มี Spectrum analyzer จะปรับยังงัยล่ะ ?
มันก็ต้องปรับกันด้วย หู เรานั่นแหละครับ Spectrum analyzer ที่ธรรมชาติให้มากับทุกๆคน
ทำงี้ครับ.......
นาย บุญฤทธิ์ หอมขจร 100/541ก ถ. ศรีนครินทร์ ต. บางเมือง อ. เมือง จ. สมุทรปรารการ 10270 TEL. 0894468464


ออฟไลน์ คนสารคาม

  • คนสารคาม
  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 807
ความรู้ไม่เยอะ ผมเลยไม่ตอบ อิอิ ผมอ่านมาตั้งแต่ตั้งกระทู้ เช้านี้มาโหตั้่ง 6 หน้า อ่านดูหน่อย อิอิ ไม่มีอะไรคืบหน้า
ดูจากการตอบกระทู้ของเจ้าของกระทู้จากกระทู้อื่น หรือตั้งกระทู้นี้ พิจารณาแล้วว่าแต่ละคำตอบ ออกแนวเกรียนจริง ๆ ครับ

รูปส่วนตัวเหมือนจะเด็ก ๆ อาจจะไม่ใช่รูปตัวเองก็เป็นได้ ถ้าเล่นลิเกจริง ลายเซ็นต์ด้านล่างน่าจะบอกชื่อจริง ชื่อวง นะผมว่า อันนี้มาแนวไหน บริษัท จัดหางาน เกี่ยวไหมนี่ ตอบกระทู้ที่มีรูปส่วนตัวอายุน่าจะเยอะกว่าเป็นสิบปี  "งบน้อยไปหน่อยไอ้น้อง" อย่างนี้ก็มี หรือรู้จักกันมาก่อนหรือเปล่าไม่แน่ใจ แต่ผมว่า ไม่น่าจะตอบอะไรประมาณนี้ครับ
นาย วิทยา มาอ้น เลขที่ 21 หมู่ 4 ตำบล แวงน่าง อำเภอ เมือง จังหวัด มหาสารคาม 44000 TEL :0613862252


ออฟไลน์ Boonyarith

  • คนเราใช้ความอัจฉริยะของตนเอง 1 % เหลืออีก 99 % คือลงมือทำ
  • มือเบส
  • ***
    • กระทู้: 58
ต่อครับ

ตั้ง EQ ทุกปุ่ม ไว้ที่ center ซะก่อน ตรง 0 db นั่นแหละ...
แล้วหาเพลงที่เราคุ้นที่สุด...ชอบที่สุด...ชินที่สุด ถ้าเป็นไปได้ขอให้เป็นแผ่น
CD...เปิดเพลงนี้ฟังดู.......เปิดให้ดังนะครับ อย่าเปิดค่อย
พยายามให้ระดับความดังใกล้เคียงกับระดับความดังของการใช้งานจริงๆเลยหละ
(ผลพลอยได้ก็คือ...กว่าจะปรับเสียงเสร็จ หูก็อื้อทั้งวันแหละครับ เมียด่าอะไรก็ไม่ได้ยินไป 1 วัน)สังเกตุเสียงที่เราได้ยินนะครับ ว่ามีอะไรมันมากไป-น้อยไป เสียงกระเดื่องกะเสียง bass guitar
มันกลมกลืนกลมกล่อมมั๊ย...เสียง guitar chord มันโด่ขึ้นมามากเกินไปมั๊ย หรือว่ารองพื้นดีอยู่แล้ว
...เสียงร้องฟังดูชัดเจนสดใสมั๊ย
ไม่ใช่ฟังแล้วเหมือนไม่เต็มใจร้องบอกซะก่อนนะครับ.....ว่า...ปรับยากครับ ! ! ! มันต้องมีประสบการณ์น่ะ
........หูต้องผ่านศึกสงครามทางด้านเสียงมานานพอควรเชียวแหละ
ก็มี trick เล็กๆน้อย แถมให้นะครับ
- เสียงร้องจะอยู่แถวๆ 1k หรือ 1000 Hz
- ย่าน 100 - 500 ถ้ายกมากเกินไป จะทำให้เสียง บวมมมมม
- ย่าน 2000 - 4000 เนี่ยตัวดี.. มันทำให้เสียงแข็งและหอนง่าย
- ขอซะอย่าง ไอ้ปรับเป็นรูปปีกนก เป็นสายรุ้ง เป็นท้องช้างอะไรนั่นน่ะ....มันใช้บ่ได้จ้าาา
- พยายามเน้นการลด...ไม่ใช่การยกนะครับ
- เพลงที่ใช้ปรับเสียงควรจะหลากหลายนะครับ ไม่ใช่ใช้มันอยู่เพลงเดียว ควรจะมีทั้ง jazz ทั้ง rock ทั้ง
acoustic เพลงบรรเลง เพลงร้อง
เฮ้อ.....ก็คงช่วยได้แค่นี้แหละครับ....ลองทำดูนะครับ
การ EQ ให้เสียงชัดเจนมากขึ้น
เค้า บอกว่า ปกติแล้วเนี่ย การที่เสียงนั้นๆไม่มีความเป็นตัวตนที่ชัดเจน (lack of definition) ก็เพราะว่ามีความถี่ช่วง 400-800 Hz มากเกินไป ความถี่ช่วงนี้จะทำให้เสียงมีลักษณะ ' boxy ' (แปลเป็นไทยไงดีล่ะคับ เหมือนอัดเสียงในกล่องอ่ะ อืมม..คงแบบอู้อี้ ไม่ค่อยรู้เรื่องมั้งฮะ)
ส่วนวิธีการแก้ไขก็ทำดังนี้ครับ (ต้องใช้ EQ แบบ parametric หรือ sweep นะครับ)
1.) ให้เราปรับปุ่ม gain หรือ boost/cut ลดลงประมาณ 8-10 dB
2.) sweep ความถี่ไปเรื่อยๆ จนถึงที่ๆคุณรู้สึกว่า เสียงมันมี definition มากที่สุด ไม่ boxy เท่าไรแล้ว
3.) ทีนี้ปรับปุ่ม gain หรือ boost/cut ของเราตามแต่รสนิยมครับ แต่ให้ระวังว่าถ้าลดมากไปจะทำให้เสียงบางได้
4.) ถ้าต้องการความชัดเจนมากอีกหน่อยลองเพิ่มที่ ช่วงความถี่เสียงกลางสูง (upper mids) ประมาณ 1-4kHz เอาแค่ 1-2 dB. ก็พอครับ หรือว่าอยากเพิ่มมากกว่านั้นก็ได้แต่ต้องระวังนิดนึง
5.)ถ้าต้องการเพิ่มความแวววาว, ทอประกายให้กับเสียง (sparkle) ลองเพิ่มช่วง 5-10kHz ดูครับ
6.)ถ้าต้องการเพิ่ม 'air' ให้รู้สึกโปร่งๆ ก็ลองเพิ่มตรง 10-15kHz ครับ
NOTE! ควรที่จะปรับลดเสมอถ้าเป็นไปได้ การปรับเพิ่มนั้น จะทำให้ความสัมพันธ์ของ phase เปลี่ยนไป ซึ่งจะทำให้เสียงนั้นมีสีสันอันไม่พึงปรารถนาได้ ปกติแล้ว ยิ่ง boost มากเท่าไร phase shift ก็มากตามไปด้วย และการ mix ก็จะยิ่งยากเข้าไปใหญ่ engineer หลายๆคนใช้ EQ เท่าที่จำเป็น อย่างไรก็ตาม ถ้าเสียงมันดี มันก็ดีนั่นแหละ
เค้าบอกว่านอกจากการปรับ EQ แบบนั้นแล้ว
นาย บุญฤทธิ์ หอมขจร 100/541ก ถ. ศรีนครินทร์ ต. บางเมือง อ. เมือง จ. สมุทรปรารการ 10270 TEL. 0894468464


ออฟไลน์ Boonyarith

  • คนเราใช้ความอัจฉริยะของตนเอง 1 % เหลืออีก 99 % คือลงมือทำ
  • มือเบส
  • ***
    • กระทู้: 58
ตอนจบครับ

คุณยังสามารถปรับอีกวิธีได้ด้วย ลองทำดูนะครับ
1.) เริ่มจากการปรับ EQ ให้ flat ให้หมด (ปุ่ม boost/cut, gain อยู่ที่ตำแหน่ง 0 หมด) เสร็จแล้วปรับลดเสียงย่านความถี่ต่ำลงให้หมด (หมดเลยนะครับ cut ไป 18-20dB. หรือเท่าที่มันจะมีให้น่ะครับ)
2.) ใช้ EQ ส่วนที่เหลือแทน ค่อยๆ ปรับ upper mids (ประมาณ 1-4kHz) จนเสียงมันมีความหนาพอดีๆ
3.) จากนั้นก็มาปรับเสียง lower mids (ประมาณ 250-900Hz) ให้เสียงมันครบขึ้น
4.) จากนั้นค่อยๆปรับเสียงย่านความถี่ต่ำขึ้นมาครับ (จากที่เราปรับลดไปหมดเลย) ดูให้มันมีความหนักหน่วงพอสมควร แต่ไม่มากไปจนเสียงขุ่นมัว (muddy)
5.) เพิ่มความถี่สูงๆ เพื่อให้มันมี definition มากขึ้น
 Equalizer หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า EQ คือการเพิ่มหรือลดความดังของสัญญาณเสียงที่ความถี่ต่างๆ ยกตัวอย่างให้เข้าใจง่ายๆ นะครับ
ก็อย่างเช่นปุ่มปรับ Treble, Bass บนเครื่องเสียงที่บ้านนั่นแหละ ก็เป็น EQ อย่างนึง
ที่มีให้ปรับเพิ่ม, ลด เสียงทุ้ม, แหลม
แต่ในตัว EQ plug in ที่เราใช้ในโปรแกรมจะสามารถปรับได้ละเอียดลึกลงไปมากกว่านั้นอีก
EQ จะมีรูปแบบการทำงานอยู่สองลักษณะคือ
แบบแรกเป็นการเพิ่มลดความดังที่บริเวณความถี่นั้น (Bell)
ถ้าวาดเป็นกราฟ แกน x เป็นความถี่ แกน Y เป็นความดัง ก็จะได้รูประฆังคว่ำ (ถ้าเพิ่ม) หรือระฆังหงาย (ถ้าลด)
ส่วนอีกแบบคือแบบ Shelving คือตั้งแต่ความถี่ที่เราเซ็ทเป็นต้นไปจะดังเท่านั้นไปตลอด
ค่า parameter ต่างๆ ที่มีให้ปรับใน EQ ทั่วๆ ไปก็จะมี :
Frequency เลือกความถี่ที่เราต้องการจะปรับ
Gain คือปริมาณที่เราจะเพิ่ม (Boost) หรือลด (Cut) ความดังของเสียงที่ความถี่นั้นๆ
Q คือค่าที่ใช้กำหนดความกว้างของช่วงความถี่เสียง
ซึ่งค่านี้ก็จะไปเกี่ยวกับ Bandwidth โดย Bandwidth = Frequency / Q
ตัวอย่างเช่น เราตั้งความถี่ที่จะปรับไว้ที่ 1000 Hz ค่า Q ตั้งไว้ที่ 10
ดังนั้น Bandwidth ก็จะเท่ากับ 1000 / 10 = 100 Hz
หมายความว่าความถี่ที่มีผลกระทบในการปรับจะอยู่ในช่วงตั้งแต่ 950 Hz ถึง 1050 Hz
อีกซักตัวอย่าง.. ถ้าเราเปลี่ยนค่า Q เป็น 1
Bandwidth ก็จะเท่ากับ 1000 / 1 = 1000 Hz ความถี่ที่จะถูกปรับก็คือช่วง 500 Hz ถึง 1500 Hz
จะเห็นได้ว่าค่า Q ยิ่งมากช่วงความถี่ที่จะถูกปรับก็จะยิ่งแคบ รูประฆังก็จะแคบๆ แหลมๆ เหมาะสำหรับการหาความถี่ที่เฉพาะเจาะจงลงไป
และ ถ้าค่า Q น้อย รูประฆังจะออกมาบานๆ กว้างๆ ทำให้ได้เสียงค่อนข้าง smooth เพราะความถี่จะถูกเกลี่ย ไม่มีความถี่ที่โดดขึ้นมาชัดเกินไป
EQ แบ่งออกเป็นประเภทต่างๆ ดังนี้
1. Fixed-Frequency EQ จะแบ่งช่วงความถี่ไว้เป็น high, mid, low ในแต่ละช่วงก็จะมีให้ปรับ Gain และปรับเลือกความถี่ที่อยู่ในช่วงนั้นๆ
2. Graphic EQ ก็เป็น fixed-frequency แบบนึง มีลักษณะเป็นสไลด์หลายๆ อันเรียงกัน อย่าง EQ ใน WinAmp นั่นแหละครับ
3. Parametric EQ แบบนี้จะสามารถเลือกได้ทั้งความถี่และ bandwidth
4. Paragraphic EQ แบบนี้จะรวม Graphic EQ และ Parametric EQ ไว้ด้วยกัน คือจะมีสไลด์เรียงต่อกันเป็นพรืดแบบ Graphic EQ
และแต่ละสไลด์ก็สามารถเลือกความถี่และ bandwidth ได้อีกด้วย
นาย บุญฤทธิ์ หอมขจร 100/541ก ถ. ศรีนครินทร์ ต. บางเมือง อ. เมือง จ. สมุทรปรารการ 10270 TEL. 0894468464


ออฟไลน์ ปาย1095 มิวสิค

  • เจ้าของวง
  • *******
    • กระทู้: 5183
  • ประพัฒน์ อินถา
นี้อีกกระทู้ ที่ตอบใน กระทู้ที่ทดสอบ ตู้เบท ทีมงานบ้านโฮ่ง ลำพูน ของนาย ลิเก คนนี้


   

|  |    
Re: รายงานผล หน้า 3 เขย่าความมันส์
« ตอบ #75 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2012, 07:07:52 PM »



ไม่ชอบอะไร ชอบpower amp cerwin vega  มันแพงดี
80 % เสียงดีไม่ดีอยู่ที่เสียงกลาง ไม่เห็นมีใครพูดถึงเลย เอาเบสกันอย่างเดี๋ยว ปะทิโท๋  ยังไกลความจริงกันอีกเยอะวงการเครื่องเสียงไทย
คนรู้ไม่ยอมตอบ คนไม่ทราบก็เอาแต่ถาม เฮ้อ จะตอบให้ก็กลัวความรู้ไม่ถึง มีอะไร ก็ถามทาง PM ได้น่ะครับ
ไม่อยากตอบความจริงในนี้ เดี๋ยวไปขว้าง ทางธุรกิจเข้า เดี๋ยวไปเล่นลิเก่ต่อไม่ได้ ปั๋งๆๆๆๆๆ


ป้อหลวงน้อยอ๊อดปาย1095มิวสิค จ.แม่ฮ่องสอน โทร0899513364 นายประพัฒน์ อินถา ที่อยู่ 46/1 ม4 ตเวียงใต้ อ.ปาย จ แม่ฮ่องสอน บ707 001   0058  ธ กรุงเทพ สาขาปาย นายประพํฒน์ อินถา