เรื่องเงินไม่เกี่ยวเลยครับ งานบวชผมเมื่อ 10 กว่าปีก่อน น้าชายผมจ้างเครื่องเสียงที่ใช้ตู้ผีเสื้อ ที่เป็นตู้ใหญ่ๆ มีลำโพง 4 หรือ 6 ดอก มาใช้สำหรับเสียงพระสวดที่บ้าน แต่ช่วงว่างพิธี เครื่องเสียงเปิดเพลงดังมาก ดังจนน้าสาวผมไม่พอใจ บ่นออกมาว่า คุยกันไม่รู้เรื่องเลย จะเปิดให้ดังถึงจังหวัดข้างๆรึไง >___< แล้วเสียงเบสแต่ละลูก บวมครางกระพือจนเค้าหายใจไม่ทั่วท้อง น้าสาวผมบอกงานหน้าอย่าเอาแบบนี้มา
มันจึงเป็นที่มาของบทเรียนเรื่อง การคุมพื้นที่ และ ใช้กำลังให้เหมาะสมกับจำนวนผู้ฟัง
เรื่องจะแข่งก็แข่งครับ แต่ถ้าฉายเพื่อดูจริงๆ ควรคุ้มพื้นที่ อย่าใช้ลำโพงที่ยิงไกลมากเกินความจำเป็น เช่น ฮอร์น สำหรับเสียงกลาง คนดูอยู่หน้าจอ ไม่ได้อยู่ตำบลอื่น หนังต้องฟังเสียง+ดูภาพ จึงจะรู้เรื่อง แต่ถ้าละครวิทยุเกตทิพ ฟังแค่เสียงก็รู้เรื่อง ต่อให้คนตำบลอื่นที่อยู่ห่างออกไป 4-5 โลได้ยินเสียงของหน่วยเรา เค้าก็ไม่อาจจะรู้เรื่องราวของหนังได้ อย่างมากก็แค่ รู้ว่าฉายเรื่องอะไรอยู่ กรณีที่เค้าดูเรื่องนั้นกันแล้ว
ควรใช้เสียงกลางที่เป็นกรวยกระดาษจะโอเคกว่า ไม่กัดหูวิ้งๆๆๆจนเกิดความน่ารำคาญด้วย และใช้ระดับความดังตามจำนวนผู้ชมครับ ควรเช็คสเปคตรัมบ้าง ว่าระบบเสียงเรามีเสียงอะไรออกมามากเกินน้อยเกิน EQ 31 แบนด์ ราคาไม่เท่าไหร่ครับ ของจีน รึของไทยก็ได้ อย่างน้อยๆก็จากบ้านหม้อก็ยังดี แล้วความนิยมในหนังกลางแปลง จะค่อยๆ กับมา แบบอเมริกา
ที่บอกว่า ดนตรีกับ หนัง เสียงไม่เหมือนกัน เครื่องเสียง+ลำโพงก็ไม่เหมือนกัน ลองหันไปดูเครื่องเสียงบ้านครับ ชุดเดียวกัน เล่นทั้งหนัง และฟังเพลง เพลงบางแผ่นมาจากบันทึกการแสดงสดด้วย ตกลงมันเล่นกับเครื่องชุดเดียวกันมั้ยครับ ...
ลองพัฒนาขึ้นมาให้คุณภาพเสียงใกล้เคียงงานดนตรีสิครับ แล้วราคาจะขยับขึ้นเรื่อยๆ ไก่กับไข่ อะไรเกิดก่อนกันครับ ^___^
หุๆ

frustyความคิดเห้นของคุณมัน "ดูถูก"คนทำเครื่องหากินแนวนี้นะ ครับ แต่ใช่ว่าคนทำเครื่องไฟทำหนังเขาจะ "ไม่รู้" คุณพูดต้องการให้วงการเครื่องเสียงแนวนี้เกิดการยกระดับขึ้นขอบคุณที่หวังดี แน่นอนเขาอยากยกกันทุกคนหละ ลำโพงดีๆความเพี้ยนน้อยๆ ใครๆก้อยากได้อยากมี ทำไมเครื่องไฟหรือหนัง ต้องใช้ของเยอะ จุดประสงค์แรก เขาไม่ได้หวังแค่พื้นที่แค่ไร่2ไร่ที่คนนั่งดูไม่มีหนังหน่วยไหนหรอกเขาจะอัดซาวด์แทรก ดังตลอดเวลาที่ฉาย หรอกครับ หนังกระจายเสียงพุ่งไปข้างหน้าอย่างเดียว ยังไงล่ะ???ลำโพงกระดาษ อ่อ ดีเสียงดี หวานนุ่มนวล แต่ความกังวาลแบบลำโพง ฮอน นั้นหาไม่ได้ และฮอน ก็ให้ความถี่ อวบอิ่มในแบบลำโพงกระดาษ ไม่ได้smiley4 ระบบเสียง4WAY LOW-MID LOW-MID HI-HIGHถูกนำมาใช้ในงาน ในงานกลางแปลง และเครื่องไฟ เพื่อความสมบูรณ์ ของเนื้อเสียง จะสาดเสียงไปไกลๆทำไมไม่ใช้ ลำโพงแบบไลน์อเรย์ มีนะครับทำไมจะไม่มี คุณยังไม่ได้ออกไปดูกลุ่มเครื่องเสียงนี้แบบจริงจังมากกว่า

งานหนังบางหน่วย ยังไงความดัง กังวานสดใส รุณแรง มันสู้ลำโพงฮอนระยะไกล้ระยะไกล ไม่ได้เลย นั่นคือเอกลักณ์และบุกคลิกของหนังกลางแปลง "ประเทศไทย" ในงานหนังกลางแปลง และงานเครื่องไฟ ประเด็นที่ทิ้ง ลำโพงฮอน ไม่ได้นั้น เพราะ การกระจายเสียงของระบบ เครื่องเสียงแบบนี้มันเป้นนระบบชั่วคราว การกระจายเสียง หลักๆเลย คือเข้าตัวบ้านเจ้าภาพหรือบ้านงาน เปิดดังเปิดเบาก็แล้วแต่คนเปิด (งานบวชคุณคงโชคร้ายนะครับที่เจอคนเปิดดังอย่างเดียว) อีกส่วนจะขึ้นนั่งร้านสูง วางลำโพงกระจายเสียงในทิศทาง ทั้ง4ทิศนั่นคือสิ่งที่ลำโพงไลน์อเร่ย์ นำมาใช้งานเครื่องไฟไม่ได้ เพราะต้องใช้ถึง4พวง คุณคงรู้นะ ว่าทำเพื่ออะไร นั่น คือเอกลักษณ์ ของเครื่องไฟ งานบุญงานบวชงานสวดงานศพที่สำคัญ งานวัด ต้องกระจายเสียงเป้นวงกลม เตรื่องไฟอยู่คู่คนไทยมานาน ก่อนที่คุณหรือผมจะเกิดเสียอีกล่ะมั้ง แต่เทคโนโลยีเครื่องเสียงในบ้านเรา อเมริกา ยังมาขอให้ผลิตตีแบรนให้ให้เขา เลย
อีกรณีนะครับ EQ เขาก็มีใช้ทุกเครื่องแหละครับ อย่าลืมสิว่ามันมี2ชนิด นะครับ เขาอาจจะใ้ช้ชนิดใดชนิดหนึ่งอยู่ก็ได้ ???????

ระบบ หนังกลางแปลงเครื่องไฟ ทำไม ต้องวางเพาเวอร์แอมป์ ห่างลำโพง ทั้งๆที่บอกกันอยุ่แจ้งๆว่า สายลำโพงยิิ่่งยาวยิ่ง สูญเสีย แรงดันที่จะไปตกที่ปลายสายเหลือหน่อยเดียว แต่มันสมองคนไทย สามารถทำเครื่องขยายเสียง ก้าวข้ามขีดจำกัดอ้างอิงเหล่านั้นได้ อย่างดี
สุดท้าย คนวงการเครื่องเสียงแบบฮาร์ดคอร์ แบบนี้ ก็จะยืนหยัด รักษาเอกลักษณ์ แบบนี้อยู่คู่คนไทย แบบนี้ตลอดไป จะไม่เปลี่ยน ไปตามชนชาติใดๆ