Tigger Sound
สังคมออนไลน์คุณภาพของคนรักเครื่องเสียง
ทดสอบเสียง HK1.1 By Tiggersound https://www.facebook.com/tiggersound/videos/10218510874389162

..........การใช้งาน...คอมเพรสเซอร์ ......

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ tasmusic

  • ทรงพระเจริญ
  • มือกีตาร์
  • ****
    • กระทู้: 126
  • ศิวิไลซ์ทัศน์เจริญซาวค์
ความรู้ทางด้าน COMPRESSOR/LIMITER
เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการควบคุมระดับความดังของเสียง ไม่ให้สัญญาณเสียงที่ออกไปมีความแรงมากเกินไป รวมทั้งทำหน้าที่อื่นๆด้วย ซึ่งหน้าที่การทำงานภายในเครื่องจะประกอบด้วยหน้าที่การทำงานหลัก 3 ส่วน ดังนี้

1. EXPANDER/GATE
ทำหน้าที่ขยายและเปิดประตู[GATE> ให้สัญญาณเข้ามาในเครื่องตามความต้องการของผู้ใช้ ว่าจะให้สัญญาณที่มีระดับความแรงมากน้อยเท่าไรที่จะให้เครื่องเริ่มทำงาน โดยมีปุ่มปรับต่างๆในส่วนนี้คือ

1.1 ปุ่ม THRESHOLD เป็นปุ่มปรับเพื่อให้เครื่องเริ่มทำงานและหยุดทำงาน หน่วยที่ปรับมีค่าเป็น dB เช่นเราปรับตั้งค่าไว้ที่ -45 dB หมายความว่า สัญญาณเสียงที่มีระดับสัญญาณต่ำกว่า -45dB เครื่องจะไม่ทำงาน ซึ่งจะทำให้ไม่มีสัญญาณใดๆผ่านเครื่องออกไปได้ และเครื่องจะเริ่มทำงานเมื่อระดับสัญญาณมีค่าสูงกว่า -45 dB ค่าที่เราตั้งเพื่อให้เครื่องเริ่มทำงานนี้เรียกว่า "ค่าเทรชโฮลด์"
อย่างไรก็ตามถ้าเราปรับไว้ที่ตำแหน่งต่ำสุดหรือ OFF หมายความว่า สัญญาณที่มีระดับสุดแค่ไหนก็ตามก็สามารถผ่านเข้าไปในเครื่องได้ นั่นคือสัญญาณจะผ่านเข้าไปได้ทั้งหมดตลอดเวลานั่นเอง
การจะตั้งค่าเทรชโฮลด์เป็นเท่าไรนั้น ขึ้นอยู่กับว่าเราใช้เครื่องนี้ควบคุมเสียงอะไร เช่น ถ้าต้องการควบคุมเสียงสำหรับไมค์นักร้อง หรือควบคุมเสียงทั้งระบบ ให้ตั้งค่านี้ที่จุดต่ำกว่า -45 dB เพราะต้องให้ระดับเสียงเบาๆออกไปได้ แต่ถ้าควบคุมเสียงของไมค์กลองกระเดื่อง กลองสแนร์ หรือไฮแฮต ก็ให้ตั้งค่าที่สูงกว่า -45 dB ซึ่งมีค่าไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับความดังของกลองหรือเครื่องดนตรีชิ้นนั้นๆ

1.2 ปุ่ม RELEASE เป็นปุ่มสำหรับหน่วงเวลา คือหลังจากที่ประตู[GATE> เปิดให้สัญญาณเข้ามาในเครื่องแล้ว ถ้าไม่มีสัญญาณใดๆเข้ามาอีกหรือสัญญาณมีค่าต่ำกว่าค่าเทรชโฮลด์ที่ตั้งไว้ เกทก็จะปิด ส่วนอื่นๆของเครื่องก็ไม่ทำงาน ระยะเวลาที่ใช้ในการปิดเกทอีกครั้งหลังจากไม่มีสัญญาณเข้ามาแล้วนั้นเรา เรียกระยะเวลานี้ว่า "Release Time" ปุ่มที่ทำหน้าที่ปรับระยะเวลานี้คือปุ่ม RELEASE ค่าที่บอกไว้ที่เครื่องคือ Fast หมายความว่าเกทจะปิดอย่างรวดเร็วหลังจากหมดสัญญาณ และ Slow หมายความว่า เกทจะหน่วงเวลาไว้ระยะหนึ่งจึงค่อยปิด ระยะเวลาเร็วหรือช้าแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับเราที่จะปรับตั้งค่าไว้

ค่า Release Time ของเกทนี้จะตั้งเป็นเท่าไรก็ขึ้นอยู่กับเสียงที่เราใช้งาน เช่นไมค์สำหรับเสียงพูดหรือเสียงนักร้อง ให้ปรับไว้ที่ประมาณบ่ายสองโมง [Slow> เพราะเสียงคนเราจะมีปลายหางเสียงเช่น เสียงตัว สิ. ,สี่.. ,ซิ... ,ซี...เอส....เฮช....ทู...ฯลฯ.. เป็นต้น ปลายหางเสียงเหล่านี้จะได้ไม่ขาดหายไป

ส่วนการปรับเสียงจากเครื่องดนตรีเช่นเสียงกลองกระเดื่อง ถ้าเราไม่ต้องการเสียงกระพือหลังจากที่เราที่เหยียบลงไปที่หน้ากลองลูกแรก ก็ให้เวลาในการปิดเกทเร็วขึ้น[Fast> หรือเสียงไฮแฮตถ้าเราไม่ต้องการให้มีปลายหางเสียงมากเกินไป ให้เสียงซิบๆๆ..ซี่ๆๆ..ซิบๆๆ...ดีขึ้นก็ให้ปิดเกทให้เร็วขึ้นเพื่อปลายหาง เสียงที่เบาๆจะได้ถูกตัดออกไป

**อย่างไรก็ตามปุ่มRELEASE ในส่วนของภาคEXPANDER/GATE นี้ ในเครื่องบางรุ่นอาจจะไม่มี และบางรุ่นทำเป็นสวิทช์กดให้เลือก**

1.3 ปุ่ม RATIO เป็นปุ่มทำหน้าที่ปรับลดระดับเสียงลงเป็นอัตราส่วนของ dB เมื่อเทียบค่ากับ 1 เช่น 1:1หมายความว่าสัญญาณจะไม่ถูกลดระดับเลย , 2:1หมายความว่าสัญญาณที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นเท่าไหร่ก็ตามจะถูกทำให้ลดลงสอง เท่า

**อย่างไรก็ตามปุ่ม RATIO นี้ในส่วนของภาคEXPANDER/GATE ในเครื่องบางรุ่นอาจจะไม่มี**

2. COMPRESSOR
ทำหน้าที่กดระดับสัญญาณให้ลดลงในอัตราส่วนตามค่าที่เราได้ปรับตั้งไว้ หน้าที่การทำงานของปุ่มปรับต่างๆในส่วนของภาคคอมเพรสเซอร์นี้มีดังนี้


2.1 ปุ่ม THRESHOLD เป็นปุ่มสำหรับตั้งค่าจุดเริ่มการกดสัญญาณ(จุดเทรชโฮลด์) เช่นเราตั้งค่าไว้ที่ 0 dB สัญญาณจะเริ่มลดลงที่ 0 dB และถ้าปรับตั้งไว้ที่ -10 dB ก็หมายความว่าสัญญาณเสียงจะเริ่มลดลงที่จุด -10 dB (ค่าติดลบมากเสียงจะลดลงมาก)

การลดลงของสัญญาณเสียงที่จุดเทรชโฮลด์นี้ ถ้าเป็นการลดลงอย่างรวดเร็วทันทีทันใด เราเรียกว่า ฮาร์ดนี[Hard-Knee> และถ้าให้เสียงที่ถูกกด[Compress> ค่อยๆลดลงเพื่อให้เสียงฟังดูนุ่มขึ้นเราเรียกว่า ซอฟต์นี[Soft-Knee> ซึ่งมีปุ่มให้กดเลือกใช้งานได้ แต่ปุ่มนี้จะมีชื่อเรียกทางการค้าที่แตกต่างกันไป เช่น

ยี่ห้อ dbx เรียกปุ่มนี้ว่า Over Easy
ยี่ห้อ Behringer เรียกปุ่มนี้ว่า Interactive Knee

การตั้งค่า THRESHOLD
เสียงดนตรี เสียงพูด และเสียงร้องเพลงทั่วๆไป จะตั้งค่าไว้ที่ 0 dB
เสียงร้องเพลงประเภท เฮฟวี่ ร็อค ฮิปพอฟ หรือเพลงวัยรุ่นประเภท แหกปากตะโกนร้อง ก็ตั้งไว้ที่ -10 dB ถึง -20 dB ให้ปรับหมุนฟังดูค่าที่เหมาะสมไม่ดังหรือค่อยจนเกินไป

2.2 RATIO เป็นปุ่มสำหรับทำหน้าที่ปรับลดระดับเสียงลงมีค่าเป็นอัตราส่วนจำนวนเท่าต่อ 1 ซึ่งจะทำงานสัมพันธ์กับค่าเทรชโฮลด์ที่ตั้งไว้คือ

[1> เมื่อตั้งค่าอัตราส่วนไว้ที่ 1:1 สัญญาณด้านออกจะไม่ถูกกดลงเลย
[2> เมื่อตั้งค่าอัตราส่วนไว้ที่ 2:1 สัญญาณออกจะถูกกดให้ลดลง 2เท่า เมื่อสัญญาณเข้าเพิ่มขึ้น 1dB เช่นสัญญาณเข้า +20dB สัญญาณออกจะถูกกดให้ลดลงเหลือ +10dB
[3> เมื่อตั้งค่าอัตราส่วนไว้ที่ 4:1 สัญญาณออกจะถูกกดให้ลดลง 4เท่า เมื่อสัญญาณเข้าเพิ่มขึ้น 1dB เช่นสัญญาณเข้า +20dB สัญญาณออกจะถูกกดให้ลดลงเหลือ +5dB
[4> Infinite (หมุนตามเข็มนาฬิกาสุด) สัญญาณด้านออกจะถูกกดให้ลดลงเท่ากับค่าเทรชโฮลด์ที่ตั้งไว้

การตั้งค่า RATIO
เสียงพูด เสียงร้องเพลงทุกแบบ เสียงเครื่องดนตรีทั่วไป ปรับตั้งไว้ที่ 2:1 ถ้าตั้งให้ลดมากไปจะทำให้เหมือนเสียงเกิดอาการวูบวาบกระโดดไม่คงที่

2.3 ATTACT เป็นปุ่มสำหรับปรับตั้งค่าหน่วงเวลาของการเริ่มต้นกดสัญญาณ[compress> จะช่วยทำให้เสียงมีความหนักแน่นดีขึ้น มีหน่วยเวลาเป็น มิลลิวินาที[mSEC> เสียงพูด เสียงเพลงดนตรีทั่วไป ให้ตั้งค่าไว้ที่ประมาณ 40-50 mSEC เพลงคลาสสิค หรือเพลงที่มีความฉับไวของดนตรี ให้ตั้งไว้ที่ประมาณ 25-30 mSEC

2.4 RELEASE เป็นปุ่มสำหรับปรับตั้งค่าหน่วงเวลาช่วงหยุดการกดสัญญาณ จะทำให้น้ำเสียงนุ่มน่าฟังขึ้น มีหน่วยเวลาเป็นวินาที [SEC> เสียงพูด เสียงดนตรีทั่วไปให้ตั้งไว้ที่ 1.5-2 SEC
2.5 OUTPUT GAIN เป็นปุ่มปรับลดหรือเพิ่มระดับความแรงของสัญญาณด้านขาออกของเครื่องให้มีค่า ลดลงหรือเพิ่มขึ้นได้ โดยมีค่าปรับได้ตั้งแต่ -20dB ถึง +20dB ในการใช้งานปกติให้ปรับค่าไว้ที่ 0 dB


3. LIMITER

ลิมิตเตอร์ทำหน้าที่รักษาระดับสัญญาณด้านขาออกของเครื่องให้มีความแรงสูงสุด ได้ไม่เกินค่าที่ตั้งไว้ เช่นตั้งไว้ที่ 0dB สัญญาณขาออกก็จะออกได้สูงสุดไม่เกิน 0dB หรือตั้งไว้ที่ +5dB สัญญาณขาออกก็จะออกได้สูงสุดไม่เกิน +5dB เป็นต้น
การตั้งค่าLIMITER
เสียงพูด เสียงร้องเพลงทุกประเภท ให้ตั้งค่าไว้ที่ 0dB
เสียงดนตรี กลองกระเดื่อง กีต้าร์เบส ให้ตั้งค่าไว้ที่ +5dB ถึง +10dB
เสียงเครื่องดนตรีอื่นๆ ตั้งค่าไว้ที่ 0dB
การต่อใช้งานเครื่อง COMPRESSOR
การต่อใช้งานเครื่องคอมเพรสเซอร์สามารถต่อใช้งาน ตามลักษณะประเภทของงานและตามความต้องการของผู้ใช้ได้ 4 แบบ ดังนี้

1. การต่อแบบ Channel Insert
การต่อแบบนี้เป็นการต่อใช้งานที่ดีที่สุด เพราะจะทำให้เราสามารถปรับแต่งเสียงของคอมเพรสเซอร์ แต่ละแชลแนลได้อย่างอิสระ ทั้งเสียงจากไมโครโฟนสำหรับนักร้อง และเสียงจากเครื่องดนตรีแต่ละชิ้นที่แยกจากกัน

2. การต่อแบบ Group Insert
การต่อแบบนี้จะใช้คอมเพรสเซอร์ จำนวน 2 เครื่อง [4Ch> ในกรณีที่มิกเซอร์มี 4 กรุ๊ป คือ Group 1-2-3-4 ก็ให้เราจัดกรุ๊ป 1-2 เป็น ไมค์เสียงร้องทั้งหมด และกรุ๊ป 3-4 เป็นเสียงดนตรีทั้งหมด

3. การต่อแบบ Mix Insert
การต่อแบบนี้ใช้คอมเพรสเซอร์ 1เครื่อง [2Ch> ต่อที่ตำแหน่ง Mix Insert ของเครื่องมิกเซอร์ เป็นการต่อใช้งานเพื่อควบคุมเสียงทั้งหมดที่ถูกต่อเข้าที่มิกซ์ การปรับแต่งเสียงก็จะปรับโดยรวมๆกลางๆ

4. การต่อแบบ MIXER to COMPRESSOR
การต่อแบบนี้เป็นการต่อแบบที่ง่าย สะดวก และประหยัดที่สุด เพราะเป็นการต่อที่นำเอาสัญญาณเอาท์พุทจากมิกเซอร์มาเข้าอินพุทของเครื่อง คอมเพรสเซอร์ และออกจากคอมเพรสเซอร์ไปเข้าเครื่องอีควอไลเซอร์

การปรับแต่งเสียงก็เป็นการปรับแบบรวมๆกลางๆ เพราะทุกเสียงผ่านคอมเพรสเซอร์ทั้งหมด
ที่อยู่ นายสุทัศน์ แจ่มใสย  32ม.11ต.โนนคูณ อ.ยางชุมน้อย จ.ศรีสะเกษ 33190โทร0890112788 




ออฟไลน์ SP2014

  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 407
ถ้ามิ๊กไม่มีช่อง Insert...จะต่อยังไงครับท่าน...... smiley4
เป็นมิ๊กตัวนี้ครับ
ขอยืมภาพ
http://www.tiggersound.com/webboard/index.php?topic=181026.0

ศรนรินทร์  โคราช 30150
โทร085-6656421


ออฟไลน์ swang chalon

  • จะอยู่ร่วมกัน ด้วยความซื่อสัตย์
  • มือกีตาร์
  • ****
    • กระทู้: 386
ลองปรับแล้วครับ เสียงดีครับ ขอบคุณครับ
117 ม.4 ต.ขามป้อม อ.พระยืน จ.ขอนแก่น 40320



ออฟไลน์ กล้วยหอม ศรีสะเกษ

  • นักร้อง
  • ******
    • กระทู้: 1013
ขอบคุณครับ
ด.ต.จตุรภัทร มณีนิล (กล้วยหอม)  เลขที่ 540/7 หมู่ 2 ตำบล เมืองคง  อำเภอ ราษีไศล   จังหวัด ศรีสะเกษ 33160  TEL : 084-411-3033  /  083-745-2499  ธ.กรุงไทย 311-0-41559-3
kluihom@hotmail.com


ออฟไลน์ love995

  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 472
ขอถามครับ...ตอนนี้ผม Insert feedback ที่ช่องไมค์ แล้วต่อ  mix to comp หรือ เอา comp ต่อที่ช่อง mix insert อันไหนดีกว่ากันครับ....
นาย เดชา ชินบุตร เลขที่ 149 หมู่ 2 ต.ำบล แม่ต้าน อำเภอ ท่าสองยาง จังหวัด ตาก 63150 TEL : 093-189-7447 ธ.ออมสิน 020291885463  /  ID Line:080-6853818


ออฟไลน์ boy_audi

  • ท่านผู้ชม
  • **
    • กระทู้: 33
  • boySound
ขอถามครับ...ตอนนี้ผม Insert feedback ที่ช่องไมค์ แล้วต่อ  mix to comp หรือ เอา comp ต่อที่ช่อง mix insert อันไหนดีกว่ากันครับ....

mix insert กับ mix to comp ไม่ต่างกันครับ เพียงแต่ mix insert จะต่อก่อนออก out put ทำให้สามารถเช็คเสียงผ่านหูฟังได้ ระบบใหญ่ๆ นิยมต่อ mix insert ครับ
นายธิวา จำปาพันธ์ 31 หมู่ 14 บ.โพนทราย อ.โพนทราย จ.ร้อยเอ็ด<br />45240 Tel.0908416345 ธนาคารออมสิน เลขบัญชี3000-0326-3625 E-mail Boysoundservice@gmail.com


ออฟไลน์ สะออน มิวสิค

  • ไม่ต้องเลิศหรู แต่ให้ดูดีก็พอ
  • มือกีตาร์
  • ****
    • กระทู้: 108
  • เครื่องเสียงของคนรากหญ้า
ขอความรู้เรื่องการต่อแบบ side chain ด้วยครับ.... smiley4 smiley4
นายศักดิ์ศรี  จันทรี 119 หมู่ 8 ต.ขวัญเมือง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด  45120 โทร.08-5005-7800 DTAC บัญชีธนาคารกสิกรไทย สาขาเสลภูมิ เลขที่บัญชี 3292564839


ออฟไลน์ boy_audi

  • ท่านผู้ชม
  • **
    • กระทู้: 33
  • boySound
side chain!!!!!
ว่ากันด้วยเรื่องของ side chain ว่ากันยาวครับ
มีประโยชน์มากมาย ผมเองก็ยังต่อใช้งานไม่หมด เอาไว้ว่างๆ จะจัดทำสื่อมาให้ดูนะครับ
นายธิวา จำปาพันธ์ 31 หมู่ 14 บ.โพนทราย อ.โพนทราย จ.ร้อยเอ็ด<br />45240 Tel.0908416345 ธนาคารออมสิน เลขบัญชี3000-0326-3625 E-mail Boysoundservice@gmail.com


ออฟไลน์ เขย101

  • คนมักม่วน
  • มือกีตาร์
  • ****
    • กระทู้: 272
น่าจะมีรูปภาพการต่อใช้งานประกอบด้วยจะดีมากเลยครับ  เพราะบางคนที่ไม่ค่อยมีความรู้อาจจะยังนึกภาพไม่ออกโดยเฉพาะ ผมเอง 555  เพราะเครื่องผมต่อเข้ามิกส์-อีคิว-ครอส-แอมป์เลยครับ
วิฑูรย์  ภูมิรินทร์  5/13 ม.7 ต.หน้าไม้ อ.ลาดหลุมแก้ว  ปทุมธานี  12140   โทร 0860102786 (  บ้านเกิดต.หนองขาม อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ )บัญชี 4782221510 กสิกรไทย(สาขาลาดหลุมแก้ว)


ออฟไลน์ นานา

  • N a n a m u s i c r o o M
  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 549
ดีครับ แชร์ๆกันไป มีหลายท่านนำมาลงให้อ่านกัน
ไชยยา ไชยรุ่งเรือง (ห้องซ้อมดนตรีนานามิวสิค ลำปาง)
187/1 ม.1 ต.ห้างฉัตร อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง (52190)
083-2149864 ที่ทำงาน 054-255343


ออฟไลน์ MayInter

  • มือกีตาร์
  • ****
    • กระทู้: 128
  • MTP light&sound บริการแสงสีเสียง สระบุรี
เห็นด้วยกับความเห็นที่10ครับ ตอนนี้ผมยังไม่เคยใช้คอมเพรสเซอร์ ผมอยากลองใช้ดู จึงอยากลองใช้บ้าง
ขอขอบคุณเจ้าของกระทู้ที่ทำให้รู้ขึ้นมาอีกเยอะเลยครับ
นาย เมธิพัฒน์ กระสาทอง  เลขที่ 78 หมู่ 5 ตำบล บ้านยาง อำเภอ เสาไห้ จังหวัด สระบุรี 18160  TEL : 086-372-3979  ธ.ทหารไทย 639-2-02856-6   / ID Line : 0863723979
Facebook https://www.facebook.com/metiphat.krasathong


ออฟไลน์ sam_esc

  • สมาชิก
  • *
    • กระทู้: 11
  • มือใหม่ครับผม
เก็บความรู้ดีๆ
แซม....ชัชวาลย์ ศรีชาญชัย
บ้านคลองยาง 208 ม.3 ต.ห้วยโจด อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว 27000
ติดต่อ 085-4858245


ออฟไลน์ KON

  • มือกีตาร์
  • ****
    • กระทู้: 316
 smiley4เยี่มครับ
ว่าที่ ร.ต. ชินกร  สักการะ   บ้านเลขที่  14 หมู่ 6 ตำบลบางขาม   อำเภอบ้านหมี่  จังหวัดลพบุรี รหัสไปรษณีย์  15180  โทรศัพท์ 08-17599860  08-17599860