ถึงคราวซ่อมเพาเวอร์แอมป์ที่ไม่ค่อยรู้จักกันมากนัก ...แหล่งที่มา จีน 1000%
OSICA A700 ขนาดกายภาพ 2U น้ำหนักเน็ทๆ 26 กิโลกรัม
ศักยภาพในการทำงาน กำลังขับตามสเปค 700x2=8R และ 1200x2=4R รองรับ BridgeMode ที่ 4R กำลัง 2750w
ว่าๆไปก็เหมือนจะเวอร์ ...มันจะจ่ายได้จริงหรือ 2750w อันนี้ก็ไม่รู้เหมือนกันความจริงจะเป็นอย่างไร
แล้วก็มาดูหน้าตากัน จำไว้ๆ...ที่กำลังพูดถึงคือตัวนี้

การจัดวางตำแหน่งชิ้นส่วนภายในโดยรวม

ความยาวแผ่นระบายความร้อนวัดได้ 12 นิ้ว..เป๊ะเลย


ชุดเรียงกระแสใช้คาปาซิเตอร์ในรูปถึง 8 ตัว ...ไฟเลี้ยง 2 ชุด คลาส H ครับท่าน

ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางหม้อแปลงใช้แบบเทอรอยด์ 7นิ้วกว่าๆ...

ความหนา-สูงของหม้อแปลง เกือบ3นิ้ว

ทำไมกำลังขับค่อนข้างเยอะ..มาดูค่าไฟสูง และไฟต่ำ ที่วัดของจริง

ชุดไฟต่ำ.ทำงานที่คลาส AB

ไฟฟ้าภูมิภาคที่บ้านผมเค้าแถมให้เยอะ ๕๕

ใส่พัดลมเพิ่มด้านหน้าซีกละตัว ทำ Air flow Follow ...เผื่อใช้โหลดหนักๆ

พัดลมเดิมด้านหลัง เป็นบอลแบริ่ง ยี่ห้อ NMB ไต้หวัน

แผงวงจรอินพุท บัฟเฟอร์ ลิมิเตอร์ และ แอมป์โหมดซีเล็คเตอร์

เพาเวอร์เอาพุท ใช้ 6 คู่ครับ เบอร์สุดฮิตติดตลาด 5200 1943

เห็นว่าทั้งหมดมี 9 คู่ แต่ 2 คู่ใช้เป็นเกทจ่ายไฟสูง และอีก 1คู่ทำซุปเปอร์ไดรฟ์

ไฟสูงและไฟต่ำที่จ่ายเข้าวงจร ตามที่เห็น ...ไม่ได้โม้ 130v ได้โดยไม่มีปัญหา

คู่ไดรฟ์ใช้ของ เซงเค่น เบ้อเร่อเลย ข้างหลังที่ตัว TQ220 เป็น ไฮสปีดไดโอดป้องกันไฟสูงย้อนไปหาไฟต่ำ

ใช้วาริเอเบิลรีซิสเตอร์ คุณภาพต่ำไปนิด..แถมติดกาวเลอะเทอะอีกต่ะหาก...จีนแท้ๆ

รีเลย์โพรเทคชั่น ความร้อนสูง ดีซีรั่ว โอเวอร์โหลด..ตัดหมด เงียบอย่างเดียว

ใช้ LED ช่วยในการชดเชยและควบคุมกระแสคงที่ในภาค ดิฟเฟอเรนเชียลแอมป์

ไดโอด 2 ตัว ใหญ่ๆ รูปที่ตำแหน่ง D49 ใช้ทำแดมป์ปิ้งคู่เพาเวอร์ ทำให้ใช้ไฟสูงมากกว่าที่คิด

บริดจ์ไดโอด 2 ตัว อยู่ใต้แผงวงจร แนบติดกับโครงสร้างแท่นเครื่องเพื่อระบายความร้อน

อันนี่ไม่มีอะไร ..ฮีทซิ้งตึก สูงมาก นานๆจะมีเห็น แปลกดี ๕๕

นี่คือจุดที่มีปัญหาในงานนี้ แผงดิสเพลย์ คอนโทรล และระบบซอฟสตาร์ท

รีเลย์ที่เปลี่ยนไปแล้วครับ ...แต่เปลี่ยนแล้วต้องมาปรับค่าอุปกรณ์ในวงจรอีกนิดหน่อย

ยี่ห้อนี้ มั่นใจครับ คอนแทค 30Aอ้างอิงที่แรงดันไฟฟ้า 250Vac

เทียบตัวเดิมที่เสีย ขามีไม่เท่ากัน..ตอนซื้อคนขายบอกว่าคอยล์โวลท์ตัวเดิมมัน 220น่ะ..เอ๊ะอะไร? ก็จะเอาน่ะ

ชิ้นส่วนเดิมที่เปลี่ยนออก รีเลย์ คาปาฯ ซีเนอร์ และ ตัวต้านทาน ส่วนวาริสเตอร์ซื้อมาใส่เพิ่มครับ

สรุปว่ารีเลย์เดิมคอยล์มัน 12 โวลท์ ไม่ใช่ 24 อย่างที่พิมพ์ไว้บน PCB เลยต้องเพิ่มไฟโดยการเพิ่มค่า คาปาฯ

เอาซีเนอร์ฯ ออก ของเดิม12vใช้ไม่ได้แล้ว เพราะซื้อไม่ได้ ชนบท.. ลดค่า R โหลดลงเพื่อดิสชาร์จได้ไวขึ้น

วัดไฟคร่อมขารีเลย์ หลังจากเปิดระบบไฟฟ้าเข้าวงจรซอฟสตาร์ททำงาน

25 โวลท์กว่า ...ใช้ได้ Ok อย่างที่บอกตั้งต้นว่าไฟแถม 240vac ค่าตัวแปรได้ 9.3 ไฟตก 180 ไม่หลุดแน่ๆ

รอยไหม้ น่าจะเกิดจาก รีเลย์ไม่ต่อหน้าสัมผัส หรือใช้กับไฟฟ้าตกมากเกินไป ทำให้ R ซอฟสตาร์ทรับภาระเต็มๆ

วาริสเตอร์ที่เอามาใส่เพิ่ม ..ไฟเกิน 275 ยังไม่ทันเปิดเครื่อง..ฟิวส์ขาดก่อนแน่ๆ

จบละจ้า.. Onion-049