ถ้าพูดถึงเกน Gain แล้วมันยาว เพราะมันคือจุดเริ่มต้นที่ดีที่สุดในการ tune up หลังจากต่ออุปกรณ์ต่าง ๆ ให้ครบองค์ประกอบแล้ว เพราะทุก ๆ อุปกรณ์จะมี เกนให้ - 0 + การเริ่มต้นที่ O dB จึงเป็นการเริมปรับ ค่าตัวต้านทานหรือที่เรียกว่า Volume ของ Gain ที่เหมาะสม ดังที่ว่า One of the first steps to successful audio mixing is properly setting channel trim controls.
จุดประสงค์ที่วิศวกรออกแบบเกนที่ mixer เพื่ออะไร.......
จุดหนึ่งที่ตอบโจทย์ของผู้ใช้คือ การปรับระดับสัญญาณเริ่มต้น ที่ไม่ผ่านอุปกรณ์ใด(ฟังชั่นก์อื่น) คือ PFL (Pre - Fader Listening)
จะสังเกตได้จากตรงไหน
Mixer ที่มีปุ่ม PFL กดดู เช็คสัญญานเร่มต้นจาก Pink Stick หรือ อุปกรณ์ที่ให้สัญญาณ Pink Noise หรือง่ายที่สุดสำหรับท่านเก๋า คือเสียงพูดของตนเอง สังเกต LED แสดงสัญญาณ ที่ -10 -8 -6 -4 -2 0 ถึงระดับ Level Set หรือไม่ ก็คือ 0 Db
การกระทำเช่นนี้คุณจะปรับ สไดล์วอลลุม หรือ EQ อย่างไรก็ไม่เป็นผล เพราะเจ้า PFL หรือบาง MIX ก็อาจจะเป็นปุม SOLO
ถ้าท่านชอบเสียงแบบใด ก็แล้วแต่ท่านละ ปัญหาสัญญาณที่ ต่ำที่สุดที่ Mixer หรืออุปกรณ์อืนจะ attach ได้ นั้น เรียกว่า สัญญาณระดับ Threshold
ระดับสัญญาณที่เหมาะสมที่ วิศวกรออกแบบมา ที่เริ่มต้น 0 dB +- นั้น จะทำให้อุปกรณ์อื่น ๆ ที่มาต่อพ่วงแสดงประสิทธิภาพของมันออกมาได้
mixer บางรุ่น มีค่าจับสัญญาณได้ตั้งต่ระดับ -129 dB เพื่อที่จะขยายสัญญาณไปที่ระดับ..... dB ก็แล้วแต่ Mixer และคุณภาพ
ตอบโจทย์ที่สอง ที่หลายคนเรียกหา และเป็นโจทย์ที่หลายคนอาจจะเปลี่ยน Mixer หรือไม่พอใจกับอุปกรณ์ที่มีอยู่ คือ สัญญานลบกวนที่มาจากระดับของ GAIN นั้นเอง
มันเหมือนยาขมเลย เมื่อเราต้องการงานคุณภาพ แต่สัญญาณ Noise มันถูกปรับตามระดับของเกน Mixerแต่ละรุ่นจึงใช้ Altra Low Noise เป็นจุดขาย ทั้งที่ Mixer รุ่นใหญ่ ๆ มีแล้ว ซึ่งภาคปรีแอมป์ที่มีคุณภาพอัตราสัญญาณลบกวนจะน้อยมาก เขาจะมีสเปกบอกว่าลดลงได้มากกว่า >80 dB
สัญญาณที่อนาลอกซ์ มันมีข้อจำกัด Mixer Digital มันจึงเข้ามามีบทบาท ความสามารถที่ ซิปคุณภาพสูง การเปลี่ยนสัญญานไฟฟ้าแบบอนาลอกเป็นดิจิตอล จึงรวดเร็ว เกิดความหน่วงต่ำ (Low Latency) ถึงแม้ขั้นแสดงออกสุดท้านที่ลำโพงจะเเป็นอนาล็อกก็ตาม
ข้อดีของดิจิตอลคือ มันเลือกเอาเฉพาะสัญญาณที่ต้องการ สัญญาณอื่น ๆ จะถูกตัดออก การปรับหรือ Edit งานก็เป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น จนงาน Pa ทำคุณภาพงานที่ Studio ในอเมริกา เจ้งเป็นแถบ...
ท้ายสุด อย่างที่ปรัชญาของท่านบ้านดนตรี กลิ่นอายของดนตรีสัมผัสได้ การปรุ่งแต่งที่เป็นของแท้ ๆ จริง ๆ จนทำให้เกิดความสุนทรีย์ จึงเป็นเป้าหมายหลัก ของ Sound ส่วน อื่น ๆ เป็นหน้าที่ของวิศวกรที่จะพัฒนาให้เกิดความสมจริงมากที่สุด...