Tigger Sound
สังคมออนไลน์คุณภาพของคนรักเครื่องเสียง
ทดสอบเสียง HK1.1 By Tiggersound https://www.facebook.com/tiggersound/videos/10218510874389162

กำลังวัตต์และการเลือกตู้และดอกลำโพง ลองดูครับ

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้


ออฟไลน์ The Nature

  • มือเบส
  • ***
    • กระทู้: 99
เท่าที่อ่านดูกระทู้นี้น่าจะพูดถึงเรื่องSensitivityเป็นส่วนใหญ่
นับเป็นความรู้ที่มีประโยชน์มากครับ

ผมขออนุญาตเสริมอีกนิดนึงครับ

ลำโพงที่มีSensitivityสูง จะมีความดังสูงด้วยแน่นอนครับ ตามสูตรหาSPL=10LogW+Sensitivity คือพูดง่ายๆ เพิ่มกำลังวัตต์มากอีกเท่านึงได้มา3dB สู้หาSensitivityให้มากกว่า3dBดีกว่ามั๊ย ไม่เปลืองกำลังวัตต์ด้วย

ทีนี้เวลาซื้อลำโพง ก็เลือกกันแต่Sensitivityสูงๆ เพื่อให้ได้ความดังเยอะๆ

แต่ การดูSensitivityอย่างเดียวไม่ถูกต้องนะครับ สิ่งที่สำคัญเลยคือFrequency Rangeครับ
ผมยกตัวอย่างง่ายๆนะครับ
สมมุติถ้าจะเลือกลำโพง15"มาทำ3ทางเป็นกลางทุ้ม จะเลือกลำโพงไหนให้ดังกว่ากัน

ระหว่าง

ลำโพงA   กำลัง500w, Sensitivity97, Frequency range 40Hz-1.5KHz
ลำโพงB   กำลัง500w, Sensitivity100, Frequency range 60Hz-3KHz

ถ้าเอาตามทษฎี สูตรคำนวณหาSPL ตอบได้เลยครับว่าลำโพงBดังกว่าแน่นอน

แต่ เชื่อมั๊ยครับว่าในความเป็นจริงลำโพงAดังกว่าครับ

Sensitivityเป็นค่าช่วงที่ลำโพง ตอบสนองช่วงความถี่นั้นๆได้ดี ในโจทย์ข้อนี้ก็คือ ลำโพงAจะโดดเด่นช่วงเสียงย่าน "อ้า โอ้ อู้"  ส่วนลำโพงB จะโดดเด่นช่วงเสียงย่าน "แอ้ เอ้ อ้า" ฉะนั้น ข้อนี้ตอบได้เลยครับว่าลำโพงA Sensitivity97dB ดังกว่าลำโพงB Sensitivity100dBครับ  เพราะจากโจทย์ต้องการทำเสียงกลางทุ้ม ซึ่งลำโพงB Sensitivityสูงก็จริง แต่มันไม่ทำงานช่วงนั้นเลยอ่ะครับ และในความเป็นจริงลำโพงย่านความถี่สูงจะมีSensitivityที่สูงตามด้วย

ดังนั้น การดูFrequency rangeสำคัญมากครับ หากดูCurveไม่เป็น ให้สอบถามผู้ขายเลยครับ โดยส่วนใหญ่ผู้ผลิตจะแยกประของลำโพงให้แล้ว เช่น W,LF หรือ LF,ELFเป็นต้น

จากส่วนตัวผมเคยพลาดโจทย์นี้มาแล้วครับ เลือกSensitivityสูงเข้าว่า เศร้าเลย เสียงไม่หนา ไม่โปร่งเลยครับ




นาย สกุลพจน์ เรือนนาค (อ๊อฟ) เลขที่ 20 ถนน อดุลย์ธรรมประภาส ตำบล เชิงเนิน อำเภอ เมือง จังหวัด ระยอง 21000 TEL : 081-442-6656  ธ.กรุงศรี 150-1-23788-1


ออฟไลน์ เด็กลิเก ทีม

  • มือกีตาร์
  • ****
    • กระทู้: 146
  • จงรีบไปอย่างช้าๆ
ความรู้ชั้นเยี่ยม browหายาก
สุชัย  มารศรี (เจี๊ยบ)   186 ม.4 ต. บ้านกล้วย อ.เมือง จ.ชัยนาท     093-1309224,087-1984832
ลิเกคณะ"สิงห์เสงี่ยม"
พร้อมบริการ เครื่องเสียง ปี่พาทย์เครื่องมอญ  ราคาเป็นกันเอง


ออฟไลน์ srai★★

  • มือกีตาร์
  • ****
    • กระทู้: 129
  • ทำเอง โมเอง เล่นเอง พังเอง
    • https://www.facebook.com/pages/%E0%B8%8B%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%A1-%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%81%E0%B8%AD%E0%B8%9A-%E0%B8%AD%E0%B9%88%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B9%88-%E0%B8%A5%E0%B8%B3%E0%B9%82%E0%B8%9E%E0%B8%87/160489707479010?fref=t
ขอต่ออีกหน่อยครับ

นับตั้งแต่ Micheal Faraday ค้นพบกระแสไฟฟ้า Edison ค้นพบหลอfไฟและเครื่อง Grammophone ส่วน Marconi ค้นพบการส่งคลื่นวิทยุ โลกของไฮไฟก็อุบัติขึ้นหลังจากการถือกำเนิดของหลอดสูญญากาศ อันที่จริงในยุคเริ่มต้นของหลอดสูญญากาศ หลอดส่วนใหญ่ถูกใช้อยู่ในเครื่องรับส่งวิทยุ ส่วนการผลิตออก มาในรูปของเครื่องเสียงนั้นเกิดขึ้นยุคถัดมา เครื่ิองขยายหลอดในยุคแรกๆมีกำลังวัตต์ต่ำมากเป็น มิลลิวัตต์ แม้ในโรงภาพยนตร์เองก็ใช้เครื่องขยายขนาดประมาณ 10 วัตต์เท่านั้น หลอดที่ใช้ก็จะเป็นพวก 300B เสีย ส่วนใหญ่ เมื่อเครื่องขยายมีกำลังต่ำมากในยุคเริ่มต้นของไฮไฟ ก็ย่อมต้องเป็นหน้าที่ของลำโพงที่ต้องชดเชยจุดอ่อนนี้ โดยการสร้างลำโพงที่สามารถให้เสียงได้ดังมากๆที่วัตต์น้อยๆ หรือเป็นลำโพงแบบ High Efficiency Loudspeaker นั่นเอง การออกแบบลำโพงให้มีความไวสูงมากๆจึงเป็นเรื่องที่จำเป็น ลำโพงส่วนใหญ่ในยุคนั้นล้วนมีความไวเกิน 100 dB แทบทั้งสิ้น ลำโพงแบบประสิทธิภาพสูงก็มีข้อดีข้อด้อยของตนเอง ข้อดีคือ ความไวของลำโพง ส่วนข้อด้อยคือการตอบสนองความถี่เสียงที่ไม่ราบเรียบโดยเฉพาะเสียงทุ้ม การออกแบบให้ลำโพงมีความไวสูง ต้องออกแบบให้มวลที่เคลื่อนที่ต่ำที่สุดหรือเบาเพื่อไม่ให้เสียกำลังขับ เคลื่อนมากนัก การขับเสียงความถี่สูงไม่เป็นปัญหา แต่กับความถี่ต่ำแล้วมักจะเป็นจุดอ่อนของลำโพงประเภทนี้ลองคำนวณดูคร่าวๆจาก สูตร v = ƒ*L เมื่อ v เป็นความเร็วของเสียงในอากาศซึ่งเป็นค่าคง ที่ที่ 1120 ฟุต/วินาที ƒ เป็นค่าความถี่เสียง ส่วน L คือความยาวคลื่นเสียง พบว่าที่ 20 Hz เสียงจะมี ความยาวคลื่นถึง 56 ฟุต ซึ่งสำหรับยุคนั้นเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้เลยที่ลำโพงจะสร้างคลื่นความถี่ ต่ำขนาด นั้นได้ วิศวกรในยุคนั้นแก้ปัญหานี้โดยการสร้างระบบตู้ลำโพงแบบที่เรียกว่า Horn-Loaded Enclosure หรือตู้ ฮอร์น ซึ่ึ่งมีทั้งแบบ Front-Loaded Horn และ Back-Loaded Horn แต่ละแบบก็มีข้อดีข้อเสียของตัวเอง การทำงานของตู้ฮอร์นก็เพื่อขยายคลื่นเสียงความถี่ต่ำจากลำโพงให้ดังมากขึ้น โดยหลักการคล้าย หลักการทำงานของทรานสฟอร์เมอร์ โดยคลื่นเสียงจะเดินทางผ่านช่องแคบที่ค่อยๆขยายออกจนถึง ปากฮอร์น ซึ่งความถี่ต่ำเท่านั้นที่เดินทางไปได้ ส่วนความถี่กลางและแหลมจะถูกดูดซับไว้จาก Chamber หลังลำโพง และตลอดความยาวของฮอร์นแบบ Back Loaded ลำโพงจะให้เสียงต่ำได้ลึกแค่ไหนขึ้นกับ ขนาดของปากฮอร์น ยิ่งใหญ่ก็ยิ่งลึก โดยทั่วไปปากฮอร์นจะถูกออกแบบให้มีขนาดเท่า 1/4 ของความยาว คลื่นที่ต้องการ เช่น ที่ 50 Hz คลื่นเสียงจะมีความยาว 22.4 ฟุต และที่ 1/4 ของความยาวคลื่นจะมีความ ยาว 5.6 ฟุต ซึ่งก็คือขนาดของปากฮอร์นนั่นเอง
การออกแบบลำโพงฮอร์นบางรุ่นจะใช้ผนังห้องหรือมุมห้องเป็นส่วนหนึ่งของปาก ฮอร์นไปเลยก็มี เช่น KLIPSCH HORN เป็นต้น เป็นไงบ้างครับ คงพอจะจินตนาการกันออกว่าลำโพงฮอร์นนั้นจะใหญ่โต
โอฬารแค่ไหนเพียงเพื่อให้ได้เสียงทุ้มลึกที่ต้องการ แล้วห้องฟังละครับควรจะมีขนาดใหญ่แค่ไหน คงไม่ต้องบรรยายต่อนะครับ หลังจากยุคเฟื่องฟูของหลอดก็มาสู่ยุคของทรานซิสเตอร์ ซึ่งข้อดีของทรานซิสเตอร์ที่เห็นได้ชัดคือ เล็กเบา กินไฟน้อยกว่า และเสียงดังกว่า สำหรับทรานซิสเตอร์แล้วการออกแบบให้แอมป์มีกำลังสูงๆระดับ
1000 W. ไม่ใช่เรื่องยาก เมื่อแอมป์มีกำลังที่สูงขึ้น ข้อจำกัดในการออกแบบลำโพงก็น้อยลง คือไม่ต้อง เน้นเรื่องประสิทธิภาพหรือความไวจนเกินไป เอาแค่พองามก็พอ ดังนั้นการออกแบบลำโพงจะเน้นเรื่อง
ความถี่ตอบสนองที่ราบเรียบมากยิ่งขึ้น จากเดิมที่ลำโพงมีเสียงกลางและแหลมที่เด่นวิศวกรจะเพิ่มมวล ของลำโพงให้สูงขึ้น เมื่อมวลสูงขึ้นการตอบสนองความถี่ต่ำก็ราบเรียบขึ้น ในทางกลับกันการตอบสนอง ความถี่กลางและแหลมจะด้อยลงพร้อมกับประสิทธิภาพของลำโพงที่ด้อยลงดังเช่น ลำโพงทั่วไป
ในปัจจุบันถ้าจะแบ่งตลาดลำโพงในปัจจุบันตามความไวของลำโพง ก็พอแบ่งออกได้เป็น 3 กลุ่มดังนี้

กลุ่มความไวต่ำ มีค่าความไวประมาณ 84-88 dB
กลุ่มความไวปานกลาง มีค่าความไวประมาณ 89-92 dB
กลุ่มความไวสูง มีค่าความไวประมาณ 93 dB ขึ้นไป
หากท่านไม่คุ้นเคยหน่วย dB ก็คือความดังของเสียง เมื่อวัดที่ระยะห่าง 1 เมตร และใช้สัญญาณ 1 วัตต์ ป้อนเข้าสู่ลำโพง แล้วหน่วย dB สำคัญอย่างไร สำคัญมากครับลองมาอ่านกันต่อจะทราบเอง มีเครื่องมือ ง่ายๆที่ใช้วัดความดังของเสียงเป็น dB แบบง่ายๆ คล้ายกับที่ตำรวจจราจรใช้ เรียกว่า Sound Pressure Level Meter สามารถหาซื้อได้ที่ร้านนัฐพงษ์ ริมคลองหลอด สามารถใช้วัดความดังและการตอบสนอง ความถี่ของลำโพงได้ มีประโยชน์มากในการ Tune เสียงของห้องฟัง และสำหรับคนที่ชอบออกแบบ Crossover Network ของลำโพงเอง
สิ่งหนึ่งที่เราควรทราบก็คือว่า ความดังโดยเฉลี่ยที่เราฟังเพลงกันนี่ ดังสักขนาดไหน พอจะสรุปตัวเลขแบบคร่าวๆได้ดังนี้ครับ

ฟังเพลงดังพอประมาณ 80-90 dB
ฟังเพลงค่อนข้างดัง 90-100 dB
ฟังเพลงดังมาก >100 dB
การฟังเพลงดังเกินกว่า 100 dB นั้นไม่แนะนำนะครับ เพราะเป็นอันตรายต่อประสาทหู ควรถนอมไว้ฟัง
เพลงเพราะๆดีกว่าครับ นักฟังอีกกลุ่มที่มักฟังเสียงดังมากโดยไม่รู้ตัวคือ นักฟังที่นิยมหูฟัง อันนี้ควรระวัง
มากๆนะครับ ขนาดในดิสโกยังระบุมาเลยไม่ให้เกิน 90 dB ไม่งั้นโดนจับ เรื่องค่าความไวของลำโพงนั้นมีความสำคัญมากกับความดังของเสียงที่ได้จาก ลำโพง ทุก 3 dB ที่ดังเพิ่ม ขึ้นนั้นต้องใช้กำลังจากเครื่องขยายเสียงเป็น 2 เท่าเสมอ ตามสูตร

dB = 10 log (P2/P1)
= 10 log (100W/50W)
= 10 log 2
= 10 x 0.3 = 3 dB เท่านั้นเอง

จากสูตรและตัวอย่างการคำนวณแบบง่ายๆข้างต้น จะพบว่าหากเดิมใช้แอมป์ขนาด 50 W ในการขับลำโพงคู่หนึ่งแล้วเปลี่ยนแอมป์ให้มีกำลังเพิ่มอีกเท่าตัว เป็น 100 W ปรากฏว่าเสียงที่ได้ยินไม่ได้ดังขึ้นอีกเท่าตัว แต่กลับดังขึ้นเพียง 3 dB เท่านั้น ซึ่งน้อยมาก ท่านที่กำลังอยากจะเปลี่ยนแอมป์ควรพิจารณาข้อนี้ให้ดี เพื่อไม่ให้ผิดหวัง ลองตามมาดูกันต่อครับ สมมุติว่าเราใช้ลำโพงความไว 86 dB กับแอมป์ขนาด 100 W ใน system ชุดแรก ขณะที่ชุดที่ 2 เราใช้ลำโพงฮอร์นความไว 103 dB กับแอมป์หลอดประเภท Single End ขนาด 2 W แล้วเปรียบเทียบดูว่าชุดใด จะให้เสียงได้ดังกว่ากัน
ลำโพงความไว 86 dB ลำโพงความไว 103 dB
1W 86 dB 1W 103 dB
2W 89 dB 2W 106 dB
4W 92 dB 4W 109 dB
8W 95 dB 8W 112 dB
16W 98 dB 16W 115 dB
32W 101 dB
64W 104 dB
100W 106 dB

จากตารางการเปรียบเทียบข้างบน เราจะพบว่าทั้งสองชุดให้เสียงได้ดังที่สุดเท่าๆกัน คือ 106 dB ซึ่งอาจเป็นเรื่องที่น่าแปลกใจที่แอมป์ขนาด 100 W ให้เสียงได้ดังเท่ากับ แอมป์หลอด 2 W แต่นี่คือความจริงที่ไม่
อาจปฏิเสธได้ เราจะพบว่าสิ่งที่ตัดสินความดังไม่ได้ขึ้นกับแอมป์แต่ขึ้นกับลำโพงต่างหาก ลำโพงที่มีความไวสูงย่อมให้เสียงได้ดังกว่าลำโพงความไวต่ำและไม่กินวัตต์ เครื่องขยายเสียงก็สามารถทำงานได้แบบ
สบายๆโดยไม่ต้องรับภาระมากนัก เรื่องยังไม่จบง่ายๆครับ เพราะยังพูดถึงคุณสมบัติของลำโพงไม่ครบ ในโลกของความเป็นจริงจากตัวอย่าง เดิม ถ้าลำโพงความไว 86 dB ทนกำลังขับสูงสุดได้ 100 W ส่วนลำโพงความไวสูงทนได้ 16 W แล้วจะเป็นอย่างไร จากตารางการเปรียบเทียบระหว่างกำลังขับและระดับความดังของเสียงด้านบนอีก เช่นเคย พบว่าลำโพงความไว 86 dB ให้ความดังสูงสุดที่ 106 dB ที่อัตราการทนกำลังสูงสุดที่รับได้ ส่วนลำโพง ความไว 103 dB ให้ความดังสูงสุดที่ 115 dB ที่อัตราการทนกำลังสูงสุด เราจะพบว่าลำโพงความไวสูงแต่ทนกำลังได้ต่ำเพียง 16 W กลับให้เสียงที่ดังกว่าลำโพงที่ทนกำลังได้ถึง 100 W ดังนั้นการเลือกกำลังแอมป์และลำโพงที่เหมาะสมจึงเป็นส่วนสำคัญของการเล่น เครื่องเสียง การเลือกแอมป์ให้เหมาะกับลำโพงหรือเลือกลำโพงให้เหมาะกับแอมป์มีผลอย่างมาก ต่อคุณภาพเสียง ตัวแปรที่มักถูกมอง ข้ามคือค่าความไวของลำโพงที่เป็นตัวกำหนดทิศทางของชุดเครื่องเสียงโดยรวม มากกว่ากำลังของแอมป์ที่
ใช้ บทความคงเป็นประโยชน์ในแง่ทิศทางการเล่นเครื่องเสียง การเลือกกำลังขับของแอมป์ที่เหมาะสม ตลอดจนการเลือกค่าความไวของลำโพงที่เหมาะกับ System ในภาพรวม ขอให้มีความสุขในการฟังเพลงและพบกับ System ในฝันของคุณในไม่ช้า
อานนท์ อ่าวสมบูรณ์ 97/21 ม.เมืองหลวงวิลล่ ถ.กรุงเทพกรีฑา ซ.กรุงเทพกรีฑา20แยก2 ซ.3 ข.สะพานสูง ก.ท.ม.10250 0899625290วันทูคอล2112137737ไทยพาณิช


ออฟไลน์ nawapol

  • ครูเหน่งแม่สาย
  • มือเบส
  • ***
    • กระทู้: 96
  • นายนาวาพล คำภีระ (ครูเหน่งแม่สาย)
    • นายนาวาพล คำภีระ (ครูเหน่งแม่สาย) โรงเรียนพรพิกุลพิทยา 988 หมู่ 13 ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย (0873016794
ขอบคุณครับ
นายนาวาพล คำภีระ (ครูเหน่งแม่สาย) โรงเรียนพรพิกุลพิทยา 988 หมู่ 13 ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย (0873016794)


ออฟไลน์ meenoy ★★

  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 742
ขอบคุณครับ smileyy
นาย ณัฐศักดิ์ หมายบุญ...(โจ) 089-5732333 
019 หมู่ 6 บ้านเมืองหมีน้อย ต.กวนวัน อ.เมือง จ.หนองคาย 43000
ธ.กสิกรไทย ออมทรัพย์ สาขาหนองคาย เลขที่ 171-2-61912-7



ออฟไลน์ patiwat_engi★★

  • ชีวิตคนเราเปรียบเสมือนการเต้นรำ มีจังหวะเร็ว มีจังหวะช้า อาจสะดุดบ้างเป็นบางครั้ง ดังนั้นหากเรารู้จักปรับชีวิตให้เข้ากับจังหวะ เราก็จะมีชีวิตที่มีความสุขได้
  • มือกีตาร์
  • ****
    • กระทู้: 156
  • จะดีจะชั่วอยู่ที่ตัวทำ จะสูงจะต่ำอยู่ที่ทำตัว
ขอบคุณความรู้ที่แบ่งปันครับ บรรยายได้ดีเหลือเกิน
PATIWAT HONG.  08-3214-6673 245 M.3 T.nongsanho A.Samngam J.Phichit 66140


ออฟไลน์ tong3G

  • รอยยิ้มนักสู้
  • ท่านผู้ชม
  • **
    • กระทู้: 42
  • ดนตรี นั้นคือ ชีวิต
ไม่มีคำบรรยายครับ  [size=4
0pt]<มันซุดยอด> [/size]
นายสมคิด  ผาปะทะ<br />101 ม.17  ต.วังม่วง  อ.วังม่วง  จ.สระบุรี 18220<br />โทร. 081-1499397 , 082-1975027<br />ธนาคาร  ธกส. เลขที่บัญชี  707-2-2346-2<br />ดนตรี  ซับกระดาน  มิวสิค


ออฟไลน์ นัฐ ซาวด์

  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 558
สุดยอด...
อานนท์ เกิดแดง 193/1 ม.5 ต.แม่เล่ย์ อ.แม่วงก์ จ.นครสวรรค์ 60150 TEL.0860143968 ธนาคารออมสิน
สาขาลาดยาว เลขที่บัญชี 020121138430 ชื่อบัญชี อารีรัตน์ เกิดแดง


ออฟไลน์ Autocad

  • นัทครับ
  • มือกีตาร์
  • ****
    • กระทู้: 191
นี่คือความรู้ล้วนๆ เยียมจริงๆ  ขอบคุณครับ
สมคิด  ตู้นิ่ม 1792/17 ซอยจันทน์27 ถนนจันทน์ แขวงทุ่งวัดดอน เขตสาทร กรุงเทพ 10120 089-4825248


ออฟไลน์ D-JAM SOUND

  • ** บันเทิง ไร้พรมแดน**
  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 773
  • ออกไปสู้งานหนัก..แล้วกลับมา พักบ้านเรา
ขอบคุณครับ
..นาย สมบูรณ์ ดีแจ่ม<br />16หมู่11 ต.บุ่งน้ำเต้า อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ 67110<br />
โทร..086 - 9325327(d-tac) *095 6355327
// ธ.ก.ส. สาขาพ่อขุนผาเมือง บัญชีเลขที่ 686-2-11238-6 //


ออฟไลน์ pattarapong

  • คนรักเครื่องเสียงงง...
  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 469
สุดยอดจิงๆๆ
นาย ภัทรพงษ์  วิชา 113 หมู่ 2 ต.ตาลชุม อ.ท่าวังผา จ.น่าน 55140  โทร.085-6521185  เลขบัญชี 6082051928
ธ.ทหารไทย


ออฟไลน์ max_wit

  • ท่านผู้ชม
  • **
    • กระทู้: 32
  • Mos Music
ขอบคุณครับ กำลังศึกษาอยู่ brow
Wachira pomping
192 หมู๋ 10 ต. ริมปิง อ.เมือง จ. ลำพูน 51000<br />081-6724230
พระธาตุเด่น พระรอดขลัง ลำไยดัง กระเทียมดี ประเพณีงาม จามเทวี ศรีหริภุญชัย


ออฟไลน์ กิตติภพ ซาว์ด ★★★

  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 490
นี้แหละครับ...ที่ผมต้องการ   kisss  kisss  kisss
กิตติภพ ซาวด์ เลขที่152หมู่1
ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น รหัส40000
ธ.ไทยพาณิชย์ เลขที่บัญชี 808-234-5351
โทร 082-7367225