Tigger Sound
สังคมออนไลน์คุณภาพของคนรักเครื่องเสียง
ทดสอบเสียง HK1.1 By Tiggersound https://www.facebook.com/tiggersound/videos/10218510874389162

การใช้งานคอมเพรสเซอร์ / เกท / ลิมิตเตอร์

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ดีเซลเพาเวอร์ซาวด์

  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 503
 เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการควบคุมระดับความดัง ของเสียง ไม่ให้สัญญาณเสียงที่ออกไปมีความแรงมากเกินไป รวมทั้งทำหน้าที่อื่นๆด้วย ซึ่งหน้าที่การทำงานภายในเครื่องจะประกอบด้วยหน้าที่การทำงานหลัก 3 ส่วน ดังนี้
           
           
           
            1. EXPANDER/GATE
           
            ทำ หน้าที่ขยายและเปิดประตู[GATE] ให้สัญญาณเข้ามาในเครื่องตามความต้องการของผู้ใช้ ว่าจะให้สัญญาณที่มีระดับความแรงมากน้อยเท่าไรที่จะให้เครื่องเริ่มทำงาน โดยมีปุ่มปรับต่างๆในส่วนนี้คือ
           
           
           
            1.1 ปุ่ม THRESHOLD เป็นปุ่มปรับเพื่อให้เครื่องเริ่มทำงานและหยุดทำงาน หน่วยที่ปรับมีค่าเป็น dB เช่นเราปรับตั้งค่าไว้ที่ -45 dB หมายความว่า สัญญาณเสียงที่มีระดับสัญญาณต่ำกว่า -45dB เครื่องจะไม่ทำงาน ซึ่งจะทำให้ไม่มีสัญญาณใดๆผ่านเครื่องออกไปได้ และเครื่องจะเริ่มทำงานเมื่อระดับสัญญาณมีค่าสูงกว่า -45 dB ค่าที่เราตั้งเพื่อให้เครื่องเริ่มทำงานนี้เรียกว่า "ค่าเทรชโฮลด์"
           
            อย่าง ไรก็ตามถ้าเราปรับไว้ที่ตำแหน่งต่ำสุดหรือ OFF หมายความว่า สัญญาณที่มีระดับสุดแค่ไหนก็ตามก็สามารถผ่านเข้าไปในเครื่องได้ นั่นคือสัญญาณจะผ่านเข้าไปได้ทั้งหมดตลอดเวลานั่นเอง
           
           
           
            การ จะตั้งค่าเทรชโฮลด์เป็นเท่าไรนั้น ขึ้นอยู่กับว่าเราใช้เครื่องนี้ควบคุมเสียงอะไร เช่น ถ้าต้องการควบคุมเสียงสำหรับไมค์นักร้อง หรือควบคุมเสียงทั้งระบบ ให้ตั้งค่านี้ที่จุดต่ำกว่า -45 dB เพราะต้องให้ระดับเสียงเบาๆออกไปได้ แต่ถ้าควบคุมเสียงของไมค์กลองกระเดื่อง กลองสแนร์ หรือไฮแฮต ก็ให้ตั้งค่าที่สูงกว่า -45 dB ซึ่งมีค่าไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับความดังของกลองหรือเครื่องดนตรีชิ้นนั้นๆ
           
           
           
            1.2 ปุ่ม RELEASE เป็นปุ่มสำหรับหน่วงเวลา คือหลังจากที่ประตู[GATE] เปิดให้สัญญาณเข้ามาในเครื่องแล้ว ถ้าไม่มีสัญญาณใดๆเข้ามาอีกหรือสัญญาณมีค่าต่ำกว่าค่าเทรชโฮลด์ที่ตั้งไว้ เกทก็จะปิด ส่วนอื่นๆของเครื่องก็ไม่ทำงาน ระยะเวลาที่ใช้ในการปิดเกทอีกครั้งหลังจากไม่มีสัญญาณเข้ามาแล้วนั้นเรา เรียกระยะเวลานี้ว่า "Release Time" ปุ่มที่ทำหน้าที่ปรับระยะเวลานี้คือปุ่ม RELEASE ค่าที่บอกไว้ที่เครื่องคือ Fast หมายความว่าเกทจะปิดอย่างรวดเร็วหลังจากหมดสัญญาณ และ Slow หมายความว่า เกทจะหน่วงเวลาไว้ระยะหนึ่งจึงค่อยปิด ระยะเวลาเร็วหรือช้าแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับเราที่จะปรับตั้งค่าไว้
           
           
           
            ค่า Release Time ของเกทนี้จะตั้งเป็นเท่าไรก็ขึ้นอยู่กับเสียงที่เราใช้งาน เช่นไมค์สำหรับเสียงพูดหรือเสียงนักร้อง ให้ปรับไว้ที่ประมาณบ่ายสองโมง [Slow] เพราะเสียงคนเราจะมีปลายหางเสียงเช่น เสียงตัว สิ. ,สี่.. ,ซิ... ,ซี...เอส....เฮช....ทู...ฯลฯ.. เป็นต้น ปลายหางเสียงเหล่านี้จะได้ไม่ขาดหายไป
           
            ส่วน การปรับเสียงจากเครื่องดนตรีเช่นเสียงกลองกระเดื่อง ถ้าเราไม่ต้องการเสียงกระพือหลังจากที่เราที่เหยียบลงไปที่หน้ากลองลูกแรก ก็ให้เวลาในการปิดเกทเร็วขึ้น[Fast] หรือเสียงไฮแฮตถ้าเราไม่ต้องการให้มีปลายหางเสียงมากเกินไป ให้เสียงซิบๆๆ..ซี่ๆๆ..ซิบๆๆ...ดีขึ้นก็ให้ปิดเกทให้เร็วขึ้นเพื่อปลายหาง เสียงที่เบาๆจะได้ถูกตัดออกไป
           
            **อย่างไรก็ ตามปุ่มRELEASE ในส่วนของภาคEXPANDER/GATE นี้ ในเครื่องบางรุ่นอาจจะไม่มี และบางรุ่นทำเป็นสวิทช์กดให้เลือก**
           
           
           
            1.3 ปุ่ม RATIO เป็นปุ่มทำหน้าที่ปรับลดระดับเสียงลงเป็นอัตราส่วนของ dB เมื่อเทียบค่ากับ 1 เช่น 1:1หมายความว่าสัญญาณจะไม่ถูกลดระดับเลย , 2:1หมายความว่าสัญญาณที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นเท่าไหร่ก็ตามจะถูกทำให้ลดลงสอง เท่า
           
            **อย่างไรก็ตามปุ่ม RATIO นี้ในส่วนของภาคEXPANDER/GATE ในเครื่องบางรุ่นอาจจะไม่มี**
           
           
           
            2. COMPRESSOR
           
            ทำ หน้าที่กดระดับสัญญาณให้ลดลงในอัตราส่วนตามค่าที่เราได้ปรับตั้งไว้ หน้าที่การทำงานของปุ่มปรับต่างๆในส่วนของภาคคอมเพรสเซอร์นี้มีดังนี้
           
           
           
            2.1 ปุ่ม THRESHOLD เป็นปุ่มสำหรับตั้งค่าจุดเริ่มการกดสัญญาณ(จุดเทรชโฮลด์) เช่นเราตั้งค่าไว้ที่ 0 dB สัญญาณจะเริ่มลดลงที่ 0 dB และถ้าปรับตั้งไว้ที่ -10 dB ก็หมายความว่าสัญญาณเสียงจะเริ่มลดลงที่จุด -10 dB (ค่าติดลบมากเสียงจะลดลงมาก)
           
            การลด ลงของสัญญาณเสียงที่จุดเทรชโฮลด์นี้ ถ้าเป็นการลดลงอย่างรวดเร็วทันทีทันใด เราเรียกว่า ฮาร์ดนี[Hard-Knee] และถ้าให้เสียงที่ถูกกด[Compress] ค่อยๆลดลงเพื่อให้เสียงฟังดูนุ่มขึ้นเราเรียกว่า ซอฟต์นี[Soft-Knee] ซึ่งมีปุ่มให้กดเลือกใช้งานได้ แต่ปุ่มนี้จะมีชื่อเรียกทางการค้าที่แตกต่างกันไป เช่น
           
            ยี่ห้อ dbx เรียกปุ่มนี้ว่า Over Easy
           
            ยี่ห้อ Behringer เรียกปุ่มนี้ว่า Interactive Knee
           
           
           
            การตั้งค่า THRESHOLD
           
            เสียงดนตรี เสียงพูด และเสียงร้องเพลงทั่วๆไป จะตั้งค่าไว้ที่ 0 dB
           
            เสียง ร้องเพลงประเภท เฮฟวี่ ร็อค ฮิปพอฟ หรือเพลงวัยรุ่นประเภท แหกปากตะโกนร้อง ก็ตั้งไว้ที่ -10 dB ถึง -20 dB ให้ปรับหมุนฟังดูค่าที่เหมาะสมไม่ดังหรือค่อยจนเกินไป
           
           
           
            2.2 RATIO เป็นปุ่มสำหรับทำหน้าที่ปรับลดระดับเสียงลงมีค่าเป็นอัตราส่วนจำนวนเท่าต่อ 1 ซึ่งจะทำงานสัมพันธ์กับค่าเทรชโฮลด์ที่ตั้งไว้คือ
           
           
           
            [1] เมื่อตั้งค่าอัตราส่วนไว้ที่ 1:1 สัญญาณด้านออกจะไม่ถูกกดลงเลย
           
            [2] เมื่อตั้งค่าอัตราส่วนไว้ที่ 2:1 สัญญาณออกจะถูกกดให้ลดลง 2เท่า เมื่อสัญญาณเข้าเพิ่มขึ้น 1dB เช่นสัญญาณเข้า +20dB สัญญาณออกจะถูกกดให้ลดลงเหลือ +10dB
           
            [3] เมื่อตั้งค่าอัตราส่วนไว้ที่ 4:1 สัญญาณออกจะถูกกดให้ลดลง 4เท่า เมื่อสัญญาณเข้าเพิ่มขึ้น 1dB เช่นสัญญาณเข้า +20dB สัญญาณออกจะถูกกดให้ลดลงเหลือ +5dB
           
            [4] Infinite (หมุนตามเข็มนาฬิกาสุด) สัญญาณด้านออกจะถูกกดให้ลดลงเท่ากับค่าเทรชโฮลด์ที่ตั้งไว้
           
           
           
            การตั้งค่า RATIO
           
            เสียง พูด เสียงร้องเพลงทุกแบบ เสียงเครื่องดนตรีทั่วไป ปรับตั้งไว้ที่ 2:1 ถ้าตั้งให้ลดมากไปจะทำให้เหมือนเสียงเกิดอาการวูบวาบกระโดดไม่คงที่
           
           
           
            2.3 ATTACT เป็นปุ่มสำหรับปรับตั้งค่าหน่วงเวลาของการเริ่มต้นกดสัญญาณ[compress] จะช่วยทำให้เสียงมีความหนักแน่นดีขึ้น มีหน่วยเวลาเป็น มิลลิวินาที[mSEC] เสียงพูด เสียงเพลงดนตรีทั่วไป ให้ตั้งค่าไว้ที่ประมาณ 40-50 mSEC เพลงคลาสสิค หรือเพลงที่มีความฉับไวของดนตรี ให้ตั้งไว้ที่ประมาณ 25-30 mSEC
           
           
           
            2.4 RELEASE เป็นปุ่มสำหรับปรับตั้งค่าหน่วงเวลาช่วงหยุดการกดสัญญาณ จะทำให้น้ำเสียงนุ่มน่าฟังขึ้น มีหน่วยเวลาเป็นวินาที [SEC] เสียงพูด เสียงดนตรีทั่วไปให้ตั้งไว้ที่ 1.5-2 SEC
           
           
           
            2.5 OUTPUT GAIN เป็นปุ่มปรับลดหรือเพิ่มระดับความแรงของสัญญาณด้านขาออกของเครื่องให้มีค่า ลดลงหรือเพิ่มขึ้นได้ โดยมีค่าปรับได้ตั้งแต่ -20dB ถึง +20dB ในการใช้งานปกติให้ปรับค่าไว้ที่ 0 dB
           
           
           
            3. LIMITER
           
            ลิ มิตเตอร์ทำหน้าที่รักษาระดับสัญญาณด้านขาออกของเครื่องให้มีความแรงสูงสุด ได้ไม่เกินค่าที่ตั้งไว้ เช่นตั้งไว้ที่ 0dB สัญญาณขาออกก็จะออกได้สูงสุดไม่เกิน 0dB หรือตั้งไว้ที่ +5dB สัญญาณขาออกก็จะออกได้สูงสุดไม่เกิน +5dB เป็นต้น
           
           
           
            การตั้งค่าLIMITER
           
            เสียงพูด เสียงร้องเพลงทุกประเภท ให้ตั้งค่าไว้ที่ 0dB
           
            เสียงดนตรี กลองกระเดื่อง กีต้าร์เบส ให้ตั้งค่าไว้ที่ +5dB ถึง +10dB
           
            เสียงเครื่องดนตรีอื่นๆ ตั้งค่าไว้ที่ 0dB
           
           
           
           
           
            การต่อใช้งานเครื่อง COMPRESSOR
           
            การต่อใช้งานเครื่องคอมเพรสเซอร์สามารถต่อใช้งาน ตามลักษณะประเภทของงานและตามความต้องการของผู้ใช้ได้ 4 แบบ ดังนี้
           
           
           
            1. การต่อแบบ Channel Insert
           
            การ ต่อแบบนี้เป็นการต่อใช้งานที่ดีที่สุด เพราะจะทำให้เราสามารถปรับแต่งเสียงของคอมเพรสเซอร์ แต่ละแชลแนลได้อย่างอิสระ ทั้งเสียงจากไมโครโฟนสำหรับนักร้อง และเสียงจากเครื่องดนตรีแต่ละชิ้นที่แยกจากกัน
           
           
           
            2. การต่อแบบ Group Insert
           
            การ ต่อแบบนี้จะใช้คอมเพรสเซอร์ จำนวน 2 เครื่อง [4Ch] ในกรณีที่มิกเซอร์มี 4 กรุ๊ป คือ Group 1-2-3-4 ก็ให้เราจัดกรุ๊ป 1-2 เป็น ไมค์เสียงร้องทั้งหมด และกรุ๊ป 3-4 เป็นเสียงดนตรีทั้งหมด
           
           
           
            3. การต่อแบบ Mix Insert
           
            การ ต่อแบบนี้ใช้คอมเพรสเซอร์ 1เครื่อง [2Ch] ต่อที่ตำแหน่ง Mix Insert ของเครื่องมิกเซอร์ เป็นการต่อใช้งานเพื่อควบคุมเสียงทั้งหมดที่ถูกต่อเข้าที่มิกซ์ การปรับแต่งเสียงก็จะปรับโดยรวมๆกลางๆ
           
           
           
            4. การต่อแบบ MIXER to COMPRESSOR
           
            การ ต่อแบบนี้เป็นการต่อแบบที่ง่าย สะดวก และประหยัดที่สุด เพราะเป็นการต่อที่นำเอาสัญญาณเอาท์พุทจากมิกเซอร์มาเข้าอินพุทของเครื่อง คอมเพรสเซอร์ และออกจากคอมเพรสเซอร์ไปเข้าเครื่องอีควอไลเซอร์
           
            การปรับแต่งเสียงก็เป็นการปรับแบบรวมๆกลางๆ เพราะทุกเสียงผ่านคอมเพรสเซอร์ทั้งหมด
           


ออฟไลน์ แดงน้อยออดิโอ้

  • มือเบส
  • ***
    • กระทู้: 70
จากข้อ 4 นะครับ

ถ้าเรามี Mixer เครื่องเดียว group เดียว
ดังนั้นเราสามารถต่อได้ดังนี้

CD,Dump,Gitar -> Mixer[effect] -> Compressor&Limitgate -> EQ -> CrossOver -> POWER AMP -> LOUNDSPEAKER

ถูกต้องมั้ยครับ


ออฟไลน์ ดีเซลเพาเวอร์ซาวด์

  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 503
จากข้อ 4 นะครับ

ถ้าเรามี Mixer เครื่องเดียว group เดียว
ดังนั้นเราสามารถต่อได้ดังนี้

CD,Dump,Gitar -> Mixer[effect] -> Compressor&Limitgate -> EQ -> CrossOver -> POWER AMP -> LOUNDSPEAKER

ถูกต้องมั้ยครับ



ถูกครับ


ออฟไลน์ yoot_sound

  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 414
  • Yoot_sound
จากข้อ 4 นะครับ

ถ้าเรามี Mixer เครื่องเดียว group เดียว
ดังนั้นเราสามารถต่อได้ดังนี้

CD,Dump,Gitar -> Mixer[effect] -> Compressor&Limitgate -> EQ -> CrossOver -> POWER AMP -> LOUNDSPEAKER

ถูกต้องมั้ยครับ



ถูกครับ

ถูกต้องคับ    แต่ปรับยากนิดหนึ่งคับ
นาย ยงยุทธ์ พรหมเอียด  > Tle.0906375903 >  73/2 หมู่ 13 ต.หนองหงส์ อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช 80110


ออฟไลน์ แดงน้อยออดิโอ้

  • มือเบส
  • ***
    • กระทู้: 70
เห็นด้วยครับ เรื่องปรับยาก
ปกติเราจะ compress แต่เสียงจาก Microphone แต่จาก flow นี้จะอัดเสียงดนตรีเข้าไปด้วย แน่นอนว่าเสียงดนตรีจะมีคุณภาพต่ำลด (ความเห็นส่วนตัว)


ออฟไลน์ sonicsound yasothon

  • สวัสดีครับทีมงานทุกท่าน
  • มือกีตาร์
  • ****
    • กระทู้: 387
  • ระบบเสียงคือชีวิต
    • เกียรติศักดิ์ ดาโรจน์

ออฟไลน์ Tu_Korat

  • ค่อยๆศึกษาและลองไปเรื่อย คงถึงเป้าหมายสักวัน
  • มือกีตาร์
  • ****
    • กระทู้: 122
ผมใช้ mix ของ NTS ตามภาพ จะต่อยังงัยดีครับ (อ่านแล้วได้ความรู้ ก็เลยอยากมีบ้าง)
ธนัตทัศน์ ดิษย์ธินาวรโชติ (ตู่) 72 หมู่ 10 ต.โชคชัย อ.โชคชัย นครราชสีมา 30190<br />AIS- 097-9542923<br />กสิกรไทย สาขาหัวทะเล เลขที่ 296-2-47378-9


ออฟไลน์ แดงน้อยออดิโอ้

  • มือเบส
  • ***
    • กระทู้: 70
ตัวนี้ไม่มีช่อง insert  ต้องต่อแบบ
4. การต่อแบบ MIXER to COMPRESSOR

ผมก็ต่อแบบนี้  แต่ยังปรับไม่เป็นเลยครับ ต่อพ่วงไว้แต่ปรับแบบ OFF คือผ่านหมดเลย
ท่านใดมีวิธีปรับ compressor/limitter สำหรับการต่อแบบนี้บ้างครับ โปรดชี้แนะเพิ่มเติมด้วยครับ


ออฟไลน์ Kunchay

  • สมาชิก
  • *
    • กระทู้: 2
เป็นประโยชน์มาก ๆ สำหรับมือใหม่และผู้ที่ยังไม่เคยสำผัส ขอบคุณมากครับ
สมชาย ดวงบุปผา
สำนักงานเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ 26 ถ.เกษมราษฎร์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ 67000
โทร 087-2069456


ออฟไลน์ hot pakthongchai

  • มือกีตาร์
  • ****
    • กระทู้: 316
กระจ่างมาก ๆ ได้ความรู้สุด ๆ  สุดยอดครับ  ขอปริ๊นไปลองเล่นที่บ้านนะครับ
นายสิทธิชัย  แปจะโปะครับ  97/1 หมู่ที่2 บ้านธงชัย ต.เมืองปัก อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา 30150  ติดต่อ  087-8801414


ออฟไลน์ ton-racing

  • มือกีตาร์
  • ****
    • กระทู้: 114
ขอบคุณมากๆสำหรับความรู้ครับ smileyy
กฤษณะ  สูนาสวน 17/16  ม.3 ต.หอมเกร็ด ถ. พุทมณทลสาย7 อ.สามพราน จ.นครปฐม 73110
 T.084-8004074  บัญชีเลขที่2390603104 ธ.กรุงเทพ สาขาอ้อมใหญ่



ออฟไลน์ ncom music

  • ในชีวิตไม่มีคำว่าถอย
  • มือกีตาร์
  • ****
    • กระทู้: 343
ขอบคุณครับสำหรับความรู้ครับ
นายธีรพล  พันธ์ศรี(น้อง) 82 หมู่3 ตำบลวังลึก อำเภอศรีสำโรง จังหวัดสุโขทัย 64120
โทรศัพท์ 08 5874 0964
เลขบัญชีครับ
ธนาคารกรุงไทย สาขาศรีสำโรง
ชื่อบัญชี นายธีรพล พันธ์ศรี (TERAPOL  PANSRI)
เลขบัญชี 618-0-16815-6


ออฟไลน์ mahy

  • นักร้อง
  • ******
    • กระทู้: 1709
ขอบคุณครับต้องซื้อมาใช้
ร.ต.ท.อำพร สินเนียม  220 ม.6 ต.หนองแวง อ.โคกสูง
จ.สระแก้ว  27120  โทร 089-5420840-037-443057


ออฟไลน์ montrevej

  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 802
  • ไปเที่ยวกัน นะ นะ
    • http://s690.photobucket.com/user/montrevej/profile/
166xl เป็นลิมิเตอร์
266xl เป็นคอมเพรสเซอร์
ใช้ตัวไหนก็เลือกเอานะครับ
ส่วนมากผมเจอแต่เอา 166 มาเป็นคอมกันซะเยอะ
แล้วไม่ใช้ลิมิเตอร์......
นาย สรพงษ์ มนตรีเวท เลขที่ 158/144 หมู่ 10 หมู่บ้านฉัตรแก้ว 1 ตำบล หนองปรือ อำเภอ บางละมุง จังหวัด ชลบุรี 20150 TEL : 088-615-7799