วงพี่แถวบ้านก็ใช้ตัวนี้อยู่ แต่เก่ากว่านี้ ไปเล่นงานลำวงมา ขับ 18 โคลงปั้ม ข้างละ4 ดอกตู้ w เจอไฟตกปรับหม้อดึงไปที่ 240 v คือพักเดียว ควันกลมตูดเลย เปิดดูTR ละลาย ทะลุหลายตัวเลย
เอาไปให้ช่างดู เปรี่ยน tr ทั้งหมด ปรากฎว่ามาเช็คคเจอไดร์ช็อตอีก ช่างคนแรกบอกหาไม่เจอ เป็นR ที่บอทหลายเที่ยวแล้ว เปิดแป๊ปเดียวไหม้อีก ส่งใช้ช่างคนที่2 ทำ ผลคือกลับมาเสียงไม่เหมือนเดิม เปิดเครื่อง พวกเปรี่ยนไส่ tr5200 ขึ้นเป็นข้างละ 10คู่ บวกกับเอาได้ของ แอมป์เฟสมาไส่อีกข้าง มาแทนซะนี่ เสียงไปคนละเรื่องเลย มันไม่นุ่มเหมือนเดิม แถม2 ข้างเสียงไม่เหมือนกันอีก สุดท้ายเจ้าของเครื่องเลยวางทิ้งเลย จะส่งไป ARMY เจ้าของเครื่งก็กลัวโดนค่าซ่อมอีกหลายตังจะไปซื้อ s-1200 2แท่นมาแทนแล้ว เห็นว่าเสียงไล้เคียงกัน...
ดูแล้วน่าจะโมหนักน่าดูคับ555 แอมป์บริดจ์มันแรงแต่ไม่ชอบโหลดต่ำ
ใส่กี่ดอกก็ได้(8ดอกก็ได้)แต่ต้องอนุกรมแล้วมาขนาน มันมีทุนอยู่1500wที่8โอมห์ต่อch
ทีนี้ก็มาดูว่าเรามีดอกอะไร จะใส่กี่ดอกไม่ให้โหลดต่ำเกินไป(4ohm) แอมป์บริดจ์ไม่ชอบโหลดต่า
ยิ่งต่ำยิ่งแรงตายโหง แต่ก็ร้อนตับแทบไหม้ เพราะมันเอาไฟเลี้ยง2ข้าง+- คือ85+85=170v
มาเจอกันที่ลำโพงโดยผ่านTR powerตามจำนวนคู่ที่มี...
ทีนี้มาดูแอมป์คลาสAB ที่ไม่ได้บริดจ์ จึงมีไฟแค่85v-90v มาเจอกับกราวด์ที่ลำโพง
ผ่านTR ตามสัณญาณเฟส+ผ่านtrไฟ+ เฟส-ผ่านtrไฟ- สลับกันทำงาน ใส่TRกี่คู่ก็ดังเท่าเดิมแค่ทนโหลด
แต่กระแสต้องถึงอีกด้วย... มันจึงไม่แรงเท่าแอมป์บริดจ์ ที่สัณญาณ+ผ่านtrไฟ+มาลำโพง สัณญาณ-ผ่านtrไฟ-มาเจอกันที่ลำโพง...
แอมบริดมันจึงแรงแบบ2เท่า
ผมเล่นทั้งวัน10กว่าชั่วโมง ผมขับซับข้างล่ะ4 ต่ออนุกรมแลัวมาขนาน น้ำเสียงยังหนาแน่นไม่พล่าเบลือ ไม่เห็นเป็นอะไรเลยคับ มันอยู่ที่การใช้งาน บางท่านเน้นเอาซับเยอะ แต่ไม่ได้คำนวญค่ากำลังw เอาไปพ่วงเยอะ มีเท่าไหร่ก็พังคับ ผมเห็นหลายท่านแล้ว แอมป์ที่ว่าทนมียี่ห้อ ต่อพ่วงมั่วไปหมด สุดท้ายก็เสร็จคับ ทั้งนี้ทั้งนั้น อยู่ที่กำลังwและคิดคำนวญโอมห์ให้ถูกต้อง
