Tigger Sound
สังคมออนไลน์คุณภาพของคนรักเครื่องเสียง
ทดสอบเสียง HK1.1 By Tiggersound https://www.facebook.com/tiggersound/videos/10218510874389162

เรื่องการกลับเฟส ขั้วลำโพง

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ อรุณซาวด์ เพชรบุรี

  • เถียงกับความจริง เถียงให้ตายก็ไม่มีทางชนะ
  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 526

ถ้าสลับสายลำโพงจาก บวก เป็น ลบ

ณ จุดเริ่มต้น  กรวยดอกลำโพงจะผลักเข้าใน  แน่นอนที่ด้านหลังกรวยดอกลำโพง

จะเป็นตัวผลักให้โมเลกุลของอากาศ ผลักไปทางด้านหลัง

คลื่นเสียงครั้งแรกจึงอยู่ภายในตู้  ( 0 - 180 องศา )

เมื่อกรวยดอกลำโพงเด้งขึ้น หรือผลักออก เราจึงได้ยินเสียงจากคลื่นที่เป็นครึ่งหลัง (เรียกว่า คลื่นลบ)
และครบ  360 องศา
แต่เป็นการครบที่ต่างเวลาจากจุดเริ่มต้นถึง  180 องศา

เราเรียกว่า  Out of Phase  =  180 องศา

ชาวบ้านเราเรียกว่า กลับเฟส


                                                                                                                                                                
ผมทดลองดู ครับ ต่อสายลำโพงจากแอมป์ ขั้ว+ เข้า ขั้ว- ของลำโพง (กลับเฟส)
แล้วปล่อยเสียง กะเดื่อง จาก คาราโอเกะ ออกลำโพง
 
แล้วมอง ว่า กลับเฟสแล้ว กรวยลำโพงมันผลักไปด้านหลังหรือไม่ 
 
ทำอยู่นาน มองไม่ออกจริงๆ ว่ามันผลักไปด้านหลัง หรือ ดันออกมา frusty
มองไม่ออกหรอกครับ เพราะจริงๆแล้ว มันก็ทั้งดันออกมาและดันเข้าไป คือมันกระพืออยู่ซ้ำๆ
ช้าบ้าง เร็วบ้าง ตามความถี่เสียง
แต่ลำโพง จะเด้งออกมาก่อนหรือดึงเข้าไปก่อน ขึ้นอยู่กับคลื่นเสียงว่า
ซีก+มาก่อนหรือซีก- มาก่อน สุดท้าย มันก็จะไปหยุดที่กึ่งกลางของลำโพงอยู่ดี
ประเด็นของผม มีสมาชิกออกมาเคลียร์จนหมดแล้ว
อ่านแล้วจับใจความให้ดี จะเจอคำตอบ
ง่ายๆนะครับ เอาลำโพงมา1ดอก โอมมิเตอร์1ตัว ตั้งวัดกำลังไฟเเล้วจิ้มขั้วลำโพงเลย
ไม่มีไฟไช่ไหม?
ถูกครับ ไม่มีไฟ แต่ทันทีที่กดหรือเคาะลำโพงลงไปหรือดึงขึ้นมาก็ตาม
ขดลวดที่เป็นว๊อย วิ่งตัดกับแม่เหล็ก เกิดแรงไฟขึ้น มิเตอร์จะแกว่ง
หากกดลง มิเตอร์แกว่งทางหนึ่งแล้วกลับมาที่เดิม
หากดันออกมา มิเตอรืจะแกว่งไปทางนึคงแล้ว กลับที่เดิม
ไอ้ตอนที่มันแกว่งมาทางใดทางนึงแนี่แหละ คือประเด็นที่ผมพูดถึง
คือคล้ายเสื่องกระเดื่องที่เราเหยียบลงไปเกิดเสียง ตุ๊บ
หรือ เมื่อเกิดเสียงตุ๊บ จากการเหยียบกระเดื่อง เสียงนี้ ก็จะเข้าไปที่ว๊อยของไมค์กลอง
เกิดการสั่นของแผ่นไดอะเฟรมในว๊อยไมค์ เกิดคลื่นเสียงขึ้น
หรือเราตบหัวไมค์ดังตุีบๆนั่นแหละ เสียงนี้มันจะดันลำโพง
ไม่ไช่สั่นลำโพงเหมือนดีดสายเบสของกีต้าที่เป็นเบสคราง

จริงๆแล้วทุกคำถามในนี้ มีทั้งหมด และทุกคำตอบในนี้ก็มีแล้วแทบทั้งหมดครับ
จับประเด็นให้ดี แล้วจะมีคำตอบ ท่านบน ตอบไปแล้ว
มีอยู่ครั้งนึง เขาประกวดเครื่องเสียงรถยนต์ ไช้แผ่นเดียวกัน เป็นเพลงเดียวกัน
เพลง คืนข้ามปี กับเพลง เก็บความหลายใจไปไช้ที่อื่น
เจ้าเพลงหลังนี่แหละ ทำให้เห็นเลยว่า ลำโพงเด้ง เพราะมันเป็นตู้ใส
ผมสังเกตุว่า ลำโพงตอนที่มันดัง ตุ๊บ มันเด้งออกมาก่อนที่มันจะกลับไปตรงกลาง
ระหว่างกำลังจะแข่ง หลายคนพร้อมลงสนาม
หลายคัน ไม่พร้อม และรื้อทำไหมข้างๆงานเลย
ทีนี้ ระหว่างที่เปิดทดสอบก่อนลงสนาม ช่างหลายคน เด็กร้านหลายคน รีบช่วยกันต่อ
ลำโพงก็หลายดอก เสียงข้างนอกก็เปิดกันใหญ่ ฟังแทบไม่รู้เรื่อง
สุดท้าย ลำโพงพัง พังยังไง
ก็ไอ้เสียงตุ๊บนี่แหละ ที่มันไปกระแทกก้นลำโพง เพราะมันต่อกันมั่วๆ รีบๆ แถมมืด


ผมสรุปนะครับ

การกลับเฟสลำโพง ไม่มีผลเสียครับ หากกลับให้ถูกต้อง
ตู้บางอย่าง ต้องกลับเฟส บางอย่าง ไม่ต้องกลับเฟส
มันจะมีผลเสียก็ต่อเมื่อ
ไช้แอมป์เกินกำลัง ย้ำ ไช้เกินกำลัง
หากแอมป์กับลำโพง จัดชุดมาเข้ากัน เปิดทั้งปีก็ไม่พัง
หากจัดชุดแอมป์เหลือๆ เผลออัดแรงๆ มันไม่ทันไหม้หรอก ดอกพัง
กระแทกไม่ว๊อยพังก็คอหักกันไปเลย
น่าจะจบแล้วนะครับ คำตอบหลายคำตอบจากด้านบนไม่น้อยเลยทีเดียว



ออฟไลน์ nan fender

  • ครูแนน
  • นักร้อง
  • ******
    • กระทู้: 1081
แจมมั่ง..
แอมป์ไม่แรง ลำโพงวัตต์เยอะ ....
แอมป์แรง ลำโพงวัตต์น้อย ....

ถามแบบโง่ๆนะครับ ถ้าเราใช้ลำโพงสำเร็จรูปหรือแบรนด์เนม แค่เราต่อสปีคอนถูกขั้วก็ไม่ต้องคิดเรื่องนี้ใช่มั๊ยครับ

ผมเห็นเค้าพูดถึงบ่อยนะเรื่องกลับเฟสเนี่ย ตกลงว่าถ้าต่อถูกแล้วก็โอเคใช่มั๊ยครับ

หรือว่ามีการตั้งใจให้มันกลับขั้วด้วย ผมล่ะงงเรื่องนี้มานาน
ลำโพงกลางแหลมยี่ห้อ jbl (ขอเอ่ยนาม) ทุกรุ่น ต่อแบบพาสซืฟ เสียงแหลมกลับเฟสทุกตัวครับ

ปิ๊ง.งงงง!!!  ขอบคุณครับ
อ.สุภาพ ทองมี โรงเรียนเทศบาล1(วัดเจียงอี) ถนนชัยสวัสดิ์ ต.เมืองใต้ อ.เมือง ศรีสะเกษ 33000 
ธนาคารกรุงไทย 311-0-73139-8



ออฟไลน์ max_medkku

  • มือกีตาร์
  • ****
    • กระทู้: 151


ก่อนที่จะเขียน  อยากให้ท่านที่สนใจเรื่องเฟส ย้อนกลับไปอ่่านหน้าที่ 2 ซึ่งคุณหมอ MAX ได้แนะนำไว้

เท่าที่ตามงานของคุณหมอมานานมาก  พบว่าคุณหมอมีทักษะ ทั้งทฤษฎีและปฏิบัติอย่างดีเยี่ยม
พูดง่ายๆ เรียนรู้ตั้งแต่สมัยเป็นนักศึกษาแพทย์กระมัง
ที่ได้เปรียบคือ  เรื่องของภาษาประกิต ซึ่งแข็งแรง


http://www.tiggersound.com/webboard/index.php?topic=161303.15

ผมไม่ได้เก่งขนาดนั้นครับ ป๋ามะละกอ
ความรู้เรื่อง Phase ถ้าใครได้เรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย ก็จะได้เรียนกันทุกคน ในวิชาฟิสิกส์ เรื่องคลื่น และเสียง/แสง/คลื่นแม่เหล้กไฟฟ้า/ไฟฟ้ากระแส ผมเชื่อว่าทุกคน เคยเรียนผ่านมาทั้งนั้นครับ นอกเสียจากคืนอาจารย์ไปหมด หรือไม่ได้ตั้งใจเรียน
สิ่งที่ผมนำมาเขียนมันก็อยู่ในบทเรียนฟิสิกส์นั่นล่ะครับ หาอ่านได้ในหนังสือฟิสิกส์
(สมัยสอบ entrance ไม่อยากจะบอกว่าได้ฟิสิกส์เกือบเต็ม 100 หุหุ smiley4)

สำหรับเรื่อง เฟสและการแทรกสอดของคลื่นเสียง มันไม่ใช่ทฤษฎีครับ แต่มันเป็น "กฎ"
ทฤษฎี คือ สมมุติฐานที่ได้รับการพิสูจน์แล้วหลายต่อหลายครั้งด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สามารถอธิบายปรากฏการณ์ได้แต่อาจจะยังมีข้อสงสัยบางอย่างที่ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ ถ้าพิสูจน์แล้วพบว่าทฤษฎีเดิมอธิบายไม่ได้และมีทฤษฎีใหม่มาอธิบายได้มากขึ้น ก็สามารถเปลี่ยนแปลงได้
กฎ คือ ทฤษฎีที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่า เป็นจริงทุกประการ สามารถอธิบายปรากฏการณ์ได้ ไม่สามารถหาทฤษฎีอื่นมาหักล้างได้
เรื่องคลื่นนี้เป็น กฎของคลื่นครับ
คลื่นมีคุณสมบัติเฉพาะตัว 4 อย่างคือ สะท้อน หักเห เลี้ยวเบนและแทรกสอด
ไม่ว่าจะเป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า(คลื่นวิทยุ ไมโครเวพ รังสีเอ็กซ์ แสง)  เสียง คลื่นน้ำ ล้วนแต่มีคุณสมบัตินี้ทุกประการ
เรื่องเฟส ก็นำมาใช้ในเรื่องการแทรกสอดของคลื่น ตามที่ได้อธิบายไว้ในหน้า 2



เรื่องการกลับเฟสนั้น ต้องมีความรู้เบื้องต้นก่อน ว่าเราจะกลับเฟสเพื่อแก้ไขปัญหาของระบบเสียงของเรา ให้มันถูกต้องและเป็นไปตามธรรมชาติของเสียงที่สุด

ปัจจัยที่มีผลต่อ เฟสของเสียง ก็ดังที่อธิบายไว้ตั้งแต่หน้า 2 ว่า เริ่มตั้งแต่ การวางทิศทางไมค์ แหล่งกำเนิดเสียง (Acoustic) สายสัญญาณต่างๆ สายลำโพง ขั้วลำโพง (Electrical) การวางดอกลำโพง หันเข้า หันตูดออก เทียบกับตำแหน่งผู้ฟัง (Acoustic)

อีกประเด็นหนึ่งคือ crossover filter shape
ถ้าเป็น LR-12,Butterworth 6,18  ต้องกด invert phase เสมอ เพราะ polar response จะเป็น reverse
ส่วน Bessel 12 ให้กด กลับเฟสทั้ง 2 band
ถ้าเป็น Butterworth 12,24,48 phase response จะ ปกติ แต่ Amplitude ตรงจุดตัดจะ เพิ่มขึ้น 3 dB แก้ด้วยการ ใช้ EQ cut ลง 3 dB





อันนี้จาก MDhouse http://forum.mdhousegroup.com/index.php?topic=116.0



- ลำโพง 2  ข้าง ( ซ้าย-ขวา ) เปิดทีล่ะข้างดัง 100 dB เท่ากัน เมื่อเฟสตรงกันเป๊ะ 0* ( สีเขียว ) ควรจะได้ความดังเพิ่ม 6 dB
- แต่ถ้าลำโพง 2  ข้าง ( ซ้าย-ขวา ) มีเฟสต่างกัน 90*   ความดังจะเพิ่มขึ้นเพียง 3 dB
- แต่ถ้าลำโพง 2  ข้าง ( ซ้าย-ขวา ) มีเฟสต่างกัน 120*   ความดังจะเพิ่มขึ้นเพียง 0 dB ( ไม่ดังเพิ่มขึ้น ) ต่อให้มีลำโพงเพิ่มเท่าไรก็ดังเท่าเดิม
- แต่ถ้าลำโพง 2  ข้าง ( ซ้าย-ขวา ) มีเฟสต่างกัน 180*   ความดังจะหายไป -100 dB ( เท่ากับว่าเปิดข้างเดียวดัง  เปิด 2 ข้างเงียบ )

ที่เราท่องๆกันว่า ถ้าเพิ่มกำลังขึ้น 2 เท่าจะทำให้ความดังเดิ่ม 3 dB อันนี้ถูกต้องครับ แต่เป็นกรณี incoherent คือ ความดังเท่ากัน แต่ต่างความถี่ เช่นเสียงเบสกับ กีตาร์ 80 dB เท่าๆกัน ถ้าเล่นพร้อมกันจะดัง 83 dB

แต่ถ้าเป็น สัญญาณที่ coherent กัน คือ ความถี่เท่ากัน voltage เท่ากัน รูปคลื่นเหมือนกัน เมื่อคลื่นสองขบวนมาเจอกันจะเสริมกันทำให้ดังถึง 6 dBทีเดียว

จะเห็นว่าถ้าเราจัดการเรื่องเฟสของระบบให้ถูกต้อง เราจะได้ความดัง ความไพเราะของระบบ เพิ่มขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ



และอีกประเด็นที่ทำให้เกิด phase รวมกันแล้วเกิด การหักล้างกันคือ การ delay ซึ่งเกิดได้จาก 3 ประเด็น

1. ระยะห่าง ระหว่าง ตู้ low กับ mid-hi ข้างเดียวกัน ถ้าล้ำกันมาก phase รวมอาจเกิดหักล้างกัน ถึงแม้จะเฟสเริ่มต้นเหมือนกัน แต่จุดที่รวมกัน phase จะไม่ตรงกัน









2. Group delay ที่ Crossover filter สัญญาณเมื่อผ่านวงจรกรองความถี่ที่ crossover ความถี่ย่าน low จะมี delay กว่า mid-hi จึงต้องจัดการทำ delay alignment ก่อน สามารถปรับค่าได้หากเป็น digital crossover แต่ถ้าเป็น Analog crossover เราอาจแก้ไขโดยใช้วิธี เลื่อนตำแหน่งของลำโพง low กับ mid-hi เอา แล้วใช้หูฟังเอาเอง


แสดง Group delay ของ filter แบบ ต่างๆ ตามความถี่
จะเห็นว่า ที่ความถี่ต่ำกว่า 1 KHz Group delay จะมากกว่า ความถี่สูง


3. มุมกระจายเสียงของตู้ลำโพง - แบบ vertical/horizontal


ถกกันมาเยอะ มีท่านไหนพอจะสรุปได้บ้างครับ
     
1.กลับเฟส ดี หรือ ไม่ อย่างไร ? 
     
2. ปุ่ม กลับ เฟส ด้านหลังครอส ท่านได้ใช้งาน บ้างไหม ใช้อย่างไร ?

ตอบข้อ 1 ตามที่อธิบายไว้ด้านบนนะครับ ขึ้นอยู่กับระบบของท่าน กลับไม่กลับต้องไปไล่ระบบของท่านอีกที
ตอบข้อ 2 ปุ่มกลับเฟส ที่ crossover ใช้เพื่อแก้ไข ปัญหา invert phase ของลำโพง ถ้ามันหันตูดออก ก็กดกลับซะ สายสัญญาณข้างใดข้างหนึ่งกลับขั้ว ก็กดกลับเฟส เพื่อแก้ไข

สำหรับที่บางท่านบอกว่า ลำโพงยี่ห้อดังๆเขาก็กลับเฟสหมด
มันก็เพราะว่า crossover filter ของเขามันจำเป็นจะต้องกลับเฟส เช่น Butterworth 6,18 เป็นต้นจึงจะมี Acoustic phase response เป็นปกติ
ไม่ใช่ว่า เห็นเขากลับเฟส ก็อยากกลับเฟสตามเขา
ให้ดูที่ระบบของเราว่าใช้ filter แบบใด
อัษฎาวุธ สอนพรหม
086-8624610


ออฟไลน์ คนพระจันทร์

  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 493
ขอบคุณ คุณหมอ ครับ
ครบถ้วนกระบวนความ
เลยทำให้ผมไม่จำเป็นต้องเขียนต่อ

ตอนผมเข้าอบรมเรื่อง  Basic of PA Sound System ซึ่งมี  10  เรื่อง
เรื่องของ เฟส ก็อยู่ในนั้นด้วย
ผมเล่นเครื่องเสียงบ้านและศึกษาอย่างจริงจังเรื่องของเฟสมาตั้งแต่ปี  พ.ศ. 2520

การทดลองฟังเพื่อฝึกหู ในเรื่องของเฟส
การฝึกใช้สายตาในเรื่องของการดูกรวยลำโพงเด้งขึ้นเด้งลง
กลุ่มที่เล่นทดลองกันเป็นเดือนเป็นปี  ซึ่ง สามารถ ซ.ต.พ. ได้ จนเป็นที่ยอมรับ

ทุกวันนี้ยังทดสอบอยู่ตามแต่โอกาส

เรื่องของ  Time Aligment  ซึ่งเกี่ยวกับจุดที่ตั้งดอกลำโพง ตั้งแต่ 2 ดอกขึ้นไป
ไม่ว่าจะอยู่ในตู้เดียวกัน ในกรณีย ใช้พาสสีพครอส

หรือ Active Cross เอาปุ่มดีเลย์มาใช้ 
ค่าขนาดไหน  มีบอกใว้ในคู่มือของครอส  ยี้ห้อเรน (RANE) โหลดมาอ่านกันได้


Thanks: เกมส์ ฟังวิทยุออนไลน์


แม้จะอยู่ตู้เดียวกัน  เฟส หรือเวลา เริ่มต้นต่างกัน วูฟเฟอร์ กับ ทวีทเตอร์  เฟสก็เลื่อนออกไปได้


Thanks: เกมส์ ฟังวิทยุออนไลน์


จุดกำเนิดเสียงที่เริ่มต้นผลักกรวยดอกลำโพง ที่ไม่อยู่ในระนาบเดียวกับ
ผมที่ตามมาหลายประการในเรื่องของเฟสด้วยเหมือนกัน ครับ

รูปบน  ใช้พาสสีพครอสแบบ บัตเตอร์เวิร์ท

รูปล่าง  แก้ไขด้วยการใช้  พาสสีพครอสแบบ  Linkwitz- Riley



Thanks: เกมส์ ฟังวิทยุออนไลน์

อภินันท  แสนบุ่งค้อ
99/1 หมู่บ้านชัยพฤกษ์ ถ.บางนา-ตราด ( กม. 18 )  ต.บางโฉลง อ.บางพลี
จ.สมุทรปราการ  10540
โทร. 080 593 9556


ออฟไลน์ peerawit

  • ร้านนภาเครื่องเขียน
  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 787


ก่อนที่จะเขียน  อยากให้ท่านที่สนใจเรื่องเฟส ย้อนกลับไปอ่่านหน้าที่ 2 ซึ่งคุณหมอ MAX ได้แนะนำไว้

เท่าที่ตามงานของคุณหมอมานานมาก  พบว่าคุณหมอมีทักษะ ทั้งทฤษฎีและปฏิบัติอย่างดีเยี่ยม
พูดง่ายๆ เรียนรู้ตั้งแต่สมัยเป็นนักศึกษาแพทย์กระมัง
ที่ได้เปรียบคือ  เรื่องของภาษาประกิต ซึ่งแข็งแรง


http://www.tiggersound.com/webboard/index.php?topic=161303.15

ผมไม่ได้เก่งขนาดนั้นครับ ป๋ามะละกอ
ความรู้เรื่อง Phase ถ้าใครได้เรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย ก็จะได้เรียนกันทุกคน ในวิชาฟิสิกส์ เรื่องคลื่น และเสียง/แสง/คลื่นแม่เหล้กไฟฟ้า/ไฟฟ้ากระแส ผมเชื่อว่าทุกคน เคยเรียนผ่านมาทั้งนั้นครับ นอกเสียจากคืนอาจารย์ไปหมด หรือไม่ได้ตั้งใจเรียน
สิ่งที่ผมนำมาเขียนมันก็อยู่ในบทเรียนฟิสิกส์นั่นล่ะครับ หาอ่านได้ในหนังสือฟิสิกส์
(สมัยสอบ entrance ไม่อยากจะบอกว่าได้ฟิสิกส์เกือบเต็ม 100 หุหุ smiley4)

สำหรับเรื่อง เฟสและการแทรกสอดของคลื่นเสียง มันไม่ใช่ทฤษฎีครับ แต่มันเป็น "กฎ"
ทฤษฎี คือ สมมุติฐานที่ได้รับการพิสูจน์แล้วหลายต่อหลายครั้งด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สามารถอธิบายปรากฏการณ์ได้แต่อาจจะยังมีข้อสงสัยบางอย่างที่ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ ถ้าพิสูจน์แล้วพบว่าทฤษฎีเดิมอธิบายไม่ได้และมีทฤษฎีใหม่มาอธิบายได้มากขึ้น ก็สามารถเปลี่ยนแปลงได้
กฎ คือ ทฤษฎีที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่า เป็นจริงทุกประการ สามารถอธิบายปรากฏการณ์ได้ ไม่สามารถหาทฤษฎีอื่นมาหักล้างได้
เรื่องคลื่นนี้เป็น กฎของคลื่นครับ
คลื่นมีคุณสมบัติเฉพาะตัว 4 อย่างคือ สะท้อน หักเห เลี้ยวเบนและแทรกสอด
ไม่ว่าจะเป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า(คลื่นวิทยุ ไมโครเวพ รังสีเอ็กซ์ แสง)  เสียง คลื่นน้ำ ล้วนแต่มีคุณสมบัตินี้ทุกประการ
เรื่องเฟส ก็นำมาใช้ในเรื่องการแทรกสอดของคลื่น ตามที่ได้อธิบายไว้ในหน้า 2



เรื่องการกลับเฟสนั้น ต้องมีความรู้เบื้องต้นก่อน ว่าเราจะกลับเฟสเพื่อแก้ไขปัญหาของระบบเสียงของเรา ให้มันถูกต้องและเป็นไปตามธรรมชาติของเสียงที่สุด

ปัจจัยที่มีผลต่อ เฟสของเสียง ก็ดังที่อธิบายไว้ตั้งแต่หน้า 2 ว่า เริ่มตั้งแต่ การวางทิศทางไมค์ แหล่งกำเนิดเสียง (Acoustic) สายสัญญาณต่างๆ สายลำโพง ขั้วลำโพง (Electrical) การวางดอกลำโพง หันเข้า หันตูดออก เทียบกับตำแหน่งผู้ฟัง (Acoustic)

อีกประเด็นหนึ่งคือ crossover filter shape
ถ้าเป็น LR-12,Butterworth 6,18  ต้องกด invert phase เสมอ เพราะ polar response จะเป็น reverse
ส่วน Bessel 12 ให้กด กลับเฟสทั้ง 2 band
ถ้าเป็น Butterworth 12,24,48 phase response จะ ปกติ แต่ Amplitude ตรงจุดตัดจะ เพิ่มขึ้น 3 dB แก้ด้วยการ ใช้ EQ cut ลง 3 dB





อันนี้จาก MDhouse http://forum.mdhousegroup.com/index.php?topic=116.0



- ลำโพง 2  ข้าง ( ซ้าย-ขวา ) เปิดทีล่ะข้างดัง 100 dB เท่ากัน เมื่อเฟสตรงกันเป๊ะ 0* ( สีเขียว ) ควรจะได้ความดังเพิ่ม 6 dB
- แต่ถ้าลำโพง 2  ข้าง ( ซ้าย-ขวา ) มีเฟสต่างกัน 90*   ความดังจะเพิ่มขึ้นเพียง 3 dB
- แต่ถ้าลำโพง 2  ข้าง ( ซ้าย-ขวา ) มีเฟสต่างกัน 120*   ความดังจะเพิ่มขึ้นเพียง 0 dB ( ไม่ดังเพิ่มขึ้น ) ต่อให้มีลำโพงเพิ่มเท่าไรก็ดังเท่าเดิม
- แต่ถ้าลำโพง 2  ข้าง ( ซ้าย-ขวา ) มีเฟสต่างกัน 180*   ความดังจะหายไป -100 dB ( เท่ากับว่าเปิดข้างเดียวดัง  เปิด 2 ข้างเงียบ )

ที่เราท่องๆกันว่า ถ้าเพิ่มกำลังขึ้น 2 เท่าจะทำให้ความดังเดิ่ม 3 dB อันนี้ถูกต้องครับ แต่เป็นกรณี incoherent คือ ความดังเท่ากัน แต่ต่างความถี่ เช่นเสียงเบสกับ กีตาร์ 80 dB เท่าๆกัน ถ้าเล่นพร้อมกันจะดัง 83 dB

แต่ถ้าเป็น สัญญาณที่ coherent กัน คือ ความถี่เท่ากัน voltage เท่ากัน รูปคลื่นเหมือนกัน เมื่อคลื่นสองขบวนมาเจอกันจะเสริมกันทำให้ดังถึง 6 dBทีเดียว

จะเห็นว่าถ้าเราจัดการเรื่องเฟสของระบบให้ถูกต้อง เราจะได้ความดัง ความไพเราะของระบบ เพิ่มขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ



และอีกประเด็นที่ทำให้เกิด phase รวมกันแล้วเกิด การหักล้างกันคือ การ delay ซึ่งเกิดได้จาก 3 ประเด็น

1. ระยะห่าง ระหว่าง ตู้ low กับ mid-hi ข้างเดียวกัน ถ้าล้ำกันมาก phase รวมอาจเกิดหักล้างกัน ถึงแม้จะเฟสเริ่มต้นเหมือนกัน แต่จุดที่รวมกัน phase จะไม่ตรงกัน









2. Group delay ที่ Crossover filter สัญญาณเมื่อผ่านวงจรกรองความถี่ที่ crossover ความถี่ย่าน low จะมี delay กว่า mid-hi จึงต้องจัดการทำ delay alignment ก่อน สามารถปรับค่าได้หากเป็น digital crossover แต่ถ้าเป็น Analog crossover เราอาจแก้ไขโดยใช้วิธี เลื่อนตำแหน่งของลำโพง low กับ mid-hi เอา แล้วใช้หูฟังเอาเอง


แสดง Group delay ของ filter แบบ ต่างๆ ตามความถี่
จะเห็นว่า ที่ความถี่ต่ำกว่า 1 KHz Group delay จะมากกว่า ความถี่สูง


3. มุมกระจายเสียงของตู้ลำโพง - แบบ vertical/horizontal


ถกกันมาเยอะ มีท่านไหนพอจะสรุปได้บ้างครับ
     
1.กลับเฟส ดี หรือ ไม่ อย่างไร ? 
     
2. ปุ่ม กลับ เฟส ด้านหลังครอส ท่านได้ใช้งาน บ้างไหม ใช้อย่างไร ?

ตอบข้อ 1 ตามที่อธิบายไว้ด้านบนนะครับ ขึ้นอยู่กับระบบของท่าน กลับไม่กลับต้องไปไล่ระบบของท่านอีกที
ตอบข้อ 2 ปุ่มกลับเฟส ที่ crossover ใช้เพื่อแก้ไข ปัญหา invert phase ของลำโพง ถ้ามันหันตูดออก ก็กดกลับซะ สายสัญญาณข้างใดข้างหนึ่งกลับขั้ว ก็กดกลับเฟส เพื่อแก้ไข

สำหรับที่บางท่านบอกว่า ลำโพงยี่ห้อดังๆเขาก็กลับเฟสหมด
มันก็เพราะว่า crossover filter ของเขามันจำเป็นจะต้องกลับเฟส เช่น Butterworth 6,18 เป็นต้นจึงจะมี Acoustic phase response เป็นปกติ
ไม่ใช่ว่า เห็นเขากลับเฟส ก็อยากกลับเฟสตามเขา
ให้ดูที่ระบบของเราว่าใช้ filter แบบใด

ความรู้ล้วนๆ ซึ่งผมไม่มีความรู้เรื่องนี้เลยฮิๆ
นาย พีรวิชญ์   ศรีวริยกุล เลขที่ 179  หมู่ 1  ตำบล ไชยราช อำเภอ บางสะพานน้อย  จังหวัด ประจวบคีรีขันธ์  77170  TEL 089-501-8275  ธ.กรุงเทพ  490-0xxx01-6


ออฟไลน์ มนัส ข้าวไท

  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 402

ถกกันมาเยอะ มีท่านไหนพอจะสรุปได้บ้างครับ
     
1.กลับเฟส ดี หรือ ไม่ อย่างไร ? 
     
2. ปุ่ม กลับ เฟส ด้านหลังครอส ท่านได้ใช้งาน บ้างไหม ใช้อย่างไร ?

ตอบข้อ 1 ตามที่อธิบายไว้ด้านบนนะครับ ขึ้นอยู่กับระบบของท่าน กลับไม่กลับต้องไปไล่ระบบของท่านอีกที
ตอบข้อ 2 ปุ่มกลับเฟส ที่ crossover ใช้เพื่อแก้ไข ปัญหา invert phase ของลำโพง ถ้ามันหันตูดออก ก็กดกลับซะ สายสัญญาณข้างใดข้างหนึ่งกลับขั้ว ก็กดกลับเฟส เพื่อแก้ไข

               
นั่นไง ครับ คำตอบของการกลับเฟส 
   
ความรู้จริงๆ ขอบคุณครับ   คุณหมอ  และ คุณพ่อมะละกอ  ขออนุญาต เอ่ยตาม..
ทนุธรรม แก้วสิมมาร้านมนัสข้าวไทตลาดสดเทศบาลโนนบุรีต.โนนบุรี อ.สหัสขันธ์จ.กาฬสินธุ์46140
ไทยพาณิชย์สาขากาฬสินธุ์ XXXX209905เบอร์โทรและLineID 081 799 9447
https://www.facebook.com/profile.php?id=100


ออฟไลน์ ฅนไทย มิวสิค

  • เลขาที่ปรึกษาภาคใต้
  • เจ้าของวง
  • *****
    • กระทู้: 8729
  • ขออภัยครับ ช่วงนี้เว็บทิกเกอร์กำลังปรับปรุงระบบ
ความรู้ทั้งนั้น   brow
บุญเสริม ชูทอง โทรศัพท์ 08-9593-4980
16/31 ถ.เพลินพิทักษ์ ต.ทับเที่ยง เมือง ตรัง 92000 
ธนาคารกรุงไทย เลขที่บัญชี 9031698180 ชื่อบัญชี กานต์สิรี ชูทอง


ออฟไลน์ ช่างแอ้ด™

  • Over feel ..Trust me
  • Moderator
  • นักร้อง
  • *****
    • กระทู้: 2230
  • as it should be ..
    • Fbook
คิดว่าจะไม่ยาวขนาดนี้   รู้เยอะยิ่งคิดหนักเข้าไปใหญ่  ใช้หูเรานี่ล่ะ ฟัง  ถ้าเพิ่มจำนวนอะไรก็แล้วแต่ การเพิ่มก็คือเพิ่มมากขึ้น ไม่ใช่รู้สึกผลุบลงไป  ก็คือเฟสอุปกรณ์แต่ละตัวได้รวมกันไปในทิศทางเดียวกันแล้ว  แต่ความเหลื่อมล้ำของคาบเวลาที่มาถึงไม่พร้อมกัน propagation ถ้าไม่มากจริง แยกแยะยากมาก
เป็นที่มาของ concept ที่ใช้ขายว่า phase linear  หรือที่ห่างกันมากๆๆๆ ก็ต้องทำ time alignment (delay)

..แต่ ตุ๊บแรก  ยังไงลำโพงมาตรฐานก็ควรจะเด้งออกมาด้านหน้าครับ ตามหลักกลศาสตร์
  ถึงแม้การยุบลงไปด้านหลังเพื่อที่ทำให้ได้เฟสเสียงที่ตรงกันก็ไม่ได้หมายความว่าผิด แต่...ตัวดอกลำโพงต้องถูกออกแบบไว้แล้ว และการเคลื่อนตัวของอากาศที่ถูกต้องเหมาะสม  พวกดอกพิเศษ long stroke





อัดมากๆ แอมป์แรงขั้นเทพ  ผิดประเภทการใช้งาน  ..วอยล์เขกกลับหลังบุบแน่นอน 
ผมตอบได้ไม่ลึกซึ้งเท่าไรนะครับ พื้นๆ ตามประสาความรู้ช่างบ้านนอก    smiley4


ออฟไลน์ คนพระจันทร์

  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 493
คิดว่าจะไม่ยาวขนาดนี้   รู้เยอะยิ่งคิดหนักเข้าไปใหญ่  ใช้หูเรานี่ล่ะ ฟัง  ถ้าเพิ่มจำนวนอะไรก็แล้วแต่ การเพิ่มก็คือเพิ่มมากขึ้น ไม่ใช่รู้สึกผลุบลงไป  ก็คือเฟสอุปกรณ์แต่ละตัวได้รวมกันไปในทิศทางเดียวกันแล้ว  แต่ความเหลื่อมล้ำของคาบเวลาที่มาถึงไม่พร้อมกัน propagation ถ้าไม่มากจริง แยกแยะยากมาก
เป็นที่มาของ concept ที่ใช้ขายว่า phase linear  หรือที่ห่างกันมากๆๆๆ ก็ต้องทำ time alignment (delay)

..แต่ ตุ๊บแรก  ยังไงลำโพงมาตรฐานก็ควรจะเด้งออกมาด้านหน้าครับ ตามหลักกลศาสตร์
  ถึงแม้การยุบลงไปด้านหลังเพื่อที่ทำให้ได้เฟสเสียงที่ตรงกันก็ไม่ได้หมายความว่าผิด แต่...ตัวดอกลำโพงต้องถูกออกแบบไว้แล้ว และการเคลื่อนตัวของอากาศที่ถูกต้องเหมาะสม  พวกดอกพิเศษ long stroke





อัดมากๆ แอมป์แรงขั้นเทพ  ผิดประเภทการใช้งาน  ..วอยล์เขกกลับหลังบุบแน่นอน 
ผมตอบได้ไม่ลึกซึ้งเท่าไรนะครับ พื้นๆ ตามประสาความรู้ช่างบ้านนอก    smiley4


ความรู้ช่างบ้านนอก 

แต่รู้ลึกซึ้งถึงแก่น

ตัวหนังสือไทย เมื่อนำมาเรียงกันเป็น วลี เป็น ประโยค  อ่านง่าย เข้าใจง่าย

ความรู้มาจากการอ่าน การฟัง การลงมือปฏิบัติ
เมื่อเห็นผลดี  ก็นำมาปฎบัติซ้ำจนเกิด ทักษะ และองค์ความรู้ ตามมา
   
ผมขอคารวะ ช่างแอ๊ด 

สามจอกเลยครับ

อภินันท  แสนบุ่งค้อ
99/1 หมู่บ้านชัยพฤกษ์ ถ.บางนา-ตราด ( กม. 18 )  ต.บางโฉลง อ.บางพลี
จ.สมุทรปราการ  10540
โทร. 080 593 9556


ออฟไลน์ เชษฐา สารคาม

  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 773
  • เอาใจเขามาใส่ใจเราบ้างนะครับ
อยากให้นำรูปโครงสร้างลำโพงเหมือนจริงมาประกอบการอธิบายจังเลย คงจะสุดยอดมากๆเลยครับ
เชษฐา ผาจันทา  ที่อยู่ บ้านเลขที่ 64 หมู่ 11  ซอย 29 ถนนสารคาม - วาปี (ตะวันตกศาลากลางมหาสารคาม) ต.แวงน่าง อ.เมือง จ.มหาสารคาม 44000  097-9292525


ออฟไลน์ อรุณซาวด์ เพชรบุรี

  • เถียงกับความจริง เถียงให้ตายก็ไม่มีทางชนะ
  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 526
ผมเองก็ไม่นึกว่าจะยาวขนาดนี้
ผม ไม่เก่งทางทฤษฎีเท่าไหร่
แต่พอรู้บ้างเป็นแนวทาง
ที่ผมเอามาพูด ส่วนมาก มาจากการสังเกตุและปฏิบัต
หลายท่าน เก่งในเรื่องทฤษฎี ก็ว่ากันไป
แต่ผมแปลกใจว่า ทำไม ไม่มีใครทดลองในส่วนที่ผมขอทดสอบ

ขออธิบายเพิ่มเติมครับ
ดอกลำโพงที่กลับเฟส ไม่ไช่ดอกธรรมดาโหลๆ
ส่วนมาก ดอกขั้นเทพทั้งนั้น

ดูตามรูป

จะเห็นตูดลำโพงเป็นรูปถ้วย เพื่อ รองรับช่วงชักให้มากกว่าลำโพงธรรมดา
ดอกแบบนี้ กลับเฟสไม่มีปัญหาแน่ หากไม่อัดด้วยแอมป์แรงจนเกินไป
เพราะเขาออกแบบมารองรับเอาไว้แล้ว
ชักออกมาสุดก็จะติดสไปเด้อร์ ดันเข้าไปสุดก็ติดเช่นกัน
แถมสไปเดอร์ไม่ไช่ชั้นเดียว แข็งกว่าธรรมดา
สังเกตุที่ตูดลำโพงด้วย จะเห็นว่ามันนูนกว่าธรรมดา













ส่วนพวกนี้ ลำโพงทั่วไป





















เห็นไหมครับ ดอกลำโพงทั่วไป ออกแบบมาแบบไหน
หาเอาดอกพวกนี้ ไปกลับเฟส ผมท้าได้เลยว่า ยังไงก็พัง
จริงครับ ตู้บางสูตร ต้องต่อกลับเฟส ก็ไปดูสิครับว่า
เขาวางดอกแบบไหน ไช่คว่ำลงไปหรือไม่ เช่นตู้ w เป็นต้น
แล้วทำไมมันไม่พัง
ก็ไปดูอีกทีสีครับว่า
ดอก เป็นแบบไหน
 ไช่แบบข้างบนหรือไม่ ถ้าอย่างนั้น หากไม่ไช้แอมป์ขึ้นเทพอัด ยังไงก็ไม่พัง
เพราะเขาออกมาแบบบมาพิเศษ

ประเด็นที่เป็นจุดเริ่มต้นแห่งความรู้
ประเด็นของทฤษฎี ที่ผู้รู้ ได้กรุณานำเสนอเพื่อให้เพื่อนสมาชิกได้เข้าใจ ข้าฯน้อย ขอแสดงความนับถือครับ

ส่วนผม ยังยึดติดตามที่ช่างแอ๊ด ได้อธิบายเอาไว้ตามนั้น
ยังไม่มีท่านใด มาลบความเข้าใจผม
ขอถามไหม่ เพื่อประดับความรู้

ผม เอาไมค์กลอง ไปจ่อที่กลองใหญ่




ผม เหยียบกลองใหญ่ ตุ๊บ

ผมถามว่า
ดอกลำโพง จะยุบตัวเข้าหรือเด้งออกมา?

การที่จะรู้ว่า ยุบตัวหรือเด้งออกมานั้น
ยึดถือเอาแกนกลาง ช่วงที่ว๊อย ลอยอยู่ในช่วงปรกตินะครับ
และขั้วลำโพง ต่อแบบถูกต้องด้วย




ออฟไลน์ คนพระจันทร์

  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 493
อยากให้นำรูปโครงสร้างลำโพงเหมือนจริงมาประกอบการอธิบายจังเลย คงจะสุดยอดมากๆเลยครับ


ซักวันหนึ่ง  ผมคงเอามาเล่าสู่กันฟัง แบบสนุกๆ

ชั่วชีวิตนี้  ถือว่าอยู่ในสมาคม(เถื่อน)บ้าลำโพงแห่งประเทศไทย

จะแจกแจงทั้งด้านวิชาการ และภาคปฏิบัติ 

มีทีมาที่ไป  มีเอกสารอ้างอิง

ประเทศที่มีข้อมูลมากที่สุดในโลกในเรื่องลำโพง
ซึ่งเก็บเป็นศูนย์กลางของภาครัฐ  ที่ให้คนทั่วไป บริษัทเอกชนค้นคว้า
มีห้องแลปให้ใช้บริการ  เพื่อพิสูจน์ผลการออกแบบใหม่

ทั้งนี้เป็นแผนงานสร้างสินค้าใหม่ สินค้าที่เป็นหัวใจส่งออกทั่วโลก
เหมือนกับแผนงานสร้างสินค้าส่งออกของรํฐบาลเกาหลีใต้ซึ่งประชุมร่วมกับภาคเอกชน
แล้วสรุปว่า  เกาหลีใต้ ต้องขายสินค้าในเชิงวัฒนธรรม จึงจะชนะญี่ปุนได้ 

แคนาดา คือประเทศที่ผมอ้างถึงครับ

จะเห็นว่า สินค้าเครื่องเสียงของ แคนาดา นั้นก้าวอย่างรวดเร็ว
หัวหอกคือ  ลำโพง และแอมป์

หัวใจคือการสั่งลำโพงจากผู้ผลิตทั่วโลก  แล้วนำมาดัดแปลง ที่เรียกว่า โมดิฟาย
ตามการออกแบบของทีมงาน เสร็จก็ส่งห้องแลปภาครัฐที่เพียบพร้อมด้วยเครื่องไม้เครื่องมือ
นำผลจากห้องแลปมาแก้ไข

ยกตัวอย่างบริษัทโฟกัสออดิโอ  สั่งลำโพงมิดเบสจาก เยอรมัน
นำมาเปลี่ยนดัสแคปใหม่
เปลี่ยนชิ้นส่วนที่วิจัยแล้วว่ามันมีผลเสีย
แม้กระทั่งการโค๊ท กรวยกระดาษด้วยกาวชนิดพิเศษเพื่อถ่วงให้สมดุล เหมือนการถ่วงล้อรถ
เอาผลเทสจากห้องแลปมาทดสอบจนได้ผล
เมื่อผลิตออกขาย ในราคาแพง  คนก็สั่งซื้อกันชนิดผลิตไม่ทัน

การทดสอบเรื่องการบิดเบี้ยวของกรวยดอกลำโพงซึ่งทำด้วยกรวยกระดาษ
ซึ่งทำด้วยกรวยพลาสติก ซึ่งทำด้วยโลหะ เช่น ทองแดง อลูมิเนียม แม้แต่โลหะที่ใช้ทำปีกเครื่องบิน
การทดสอบด้วยวิธีการใช้แสงเลเซอร์ยิงสแกนทั่วทั้งกรวยเวลาขยับเข้าออก   
แล้วเอาผลที่ออกมาเป็นกร๊าฟ เอามาอ่านพิสูจน์ได้

หรือแม้แต่เอามาใช้ในการตรวจสอบ การผลักเข้าออกของว๊อยซ์คอยย์
เพื่อหาจุดในการขยับตัวว่าจากจุดไหนถึงจุดไหน ที่ว๊อยซ์คอยล์เคลื่อนได้ลีเนียร์ที่สุด
นั่นหมายถึงจะเป็นช่วงที่ลำโพงให้เสียงดีที่สุด

เรื่องของเฟสที่ถูกต้อง หรือ กลับเฟส จึงมิใช่เรื่องที่ซับซ้อนแต่อย่างใด

ตัวเลขพวกนี้มีให้อ่านในสเปคของดอกลำโพงที่มีมาตรฐานทั่วไป
เพียงแต่อ่านแล้วทำความเข้าใจ ก็จะสรุปได้ ครับ

การถกเรื่องลำโพงจึงให้ทั้งความรู้และความสนุกสนาน
สำหรับผู่ที่ชอบทดลองและเล่นครับ


อภินันท  แสนบุ่งค้อ
99/1 หมู่บ้านชัยพฤกษ์ ถ.บางนา-ตราด ( กม. 18 )  ต.บางโฉลง อ.บางพลี
จ.สมุทรปราการ  10540
โทร. 080 593 9556


ออฟไลน์ ฅนไทย มิวสิค

  • เลขาที่ปรึกษาภาคใต้
  • เจ้าของวง
  • *****
    • กระทู้: 8729
  • ขออภัยครับ ช่วงนี้เว็บทิกเกอร์กำลังปรับปรุงระบบ
แล้วสายลำโพงละครับ จำเป็นมั้ยที่จะต้องใช้สายใหญ่ เพราะหลานชายบอกมาว่า อ่านเจอเว็บนอกสายลำโพงไม่จำเนต้องใหญ่เสมอไป
สาเหตุที่ค้นคว้าก็เพราะ  เปลี่ยนว่ยยี่ห้อหนึ่งแล้วพาวเวอร์ร้อนกว่าเดิมมาก....
บุญเสริม ชูทอง โทรศัพท์ 08-9593-4980
16/31 ถ.เพลินพิทักษ์ ต.ทับเที่ยง เมือง ตรัง 92000 
ธนาคารกรุงไทย เลขที่บัญชี 9031698180 ชื่อบัญชี กานต์สิรี ชูทอง


ออฟไลน์ max_medkku

  • มือกีตาร์
  • ****
    • กระทู้: 151
แล้วสายลำโพงละครับ จำเป็นมั้ยที่จะต้องใช้สายใหญ่ เพราะหลานชายบอกมาว่า อ่านเจอเว็บนอกสายลำโพงไม่จำเนต้องใหญ่เสมอไป
สาเหตุที่ค้นคว้าก็เพราะ  เปลี่ยนว่ยยี่ห้อหนึ่งแล้วพาวเวอร์ร้อนกว่าเดิมมาก....

เลือกพิจารณาตามนี้เลยครับ





จากความสัมพันธ์  ความต้านทาน  จะแปรผันตาม ความยาว และแปลผกผันกับ พื้นที่หน้าตัด
หมายความว่า ถ้ายิ่งสายยาวๆ ความต้านทานก็จะสูงมากขึ้นตามความยาว สัญญาณไฟฟ้าก็จะสูญเสียไปตามความยาว เหมือนกับ การส่งกระแสไฟฟ้าแรงสูง แรงดันไฟฟ้าจะลดลงเรื่อยๆ ตามระยะทาง ต้องมีหม้อแปลงไฟขึ้นเป็นระยะๆ

แต่ถ้าพื้นที่หน้าตัดมาก หรือสายเบอร์โตๆ ความต้านทานก็จะน้อย ทำให้ไฟฟ้าไหลผ่านได้ดี

แต่อย่างไรก็ดี การเลือกใช้ ก็ต้องให้เหมาะสมกับงานครับ
อัษฎาวุธ สอนพรหม
086-8624610


ออฟไลน์ อรุณซาวด์ เพชรบุรี

  • เถียงกับความจริง เถียงให้ตายก็ไม่มีทางชนะ
  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 526
 kisss
แล้วสายลำโพงละครับ จำเป็นมั้ยที่จะต้องใช้สายใหญ่ เพราะหลานชายบอกมาว่า อ่านเจอเว็บนอกสายลำโพงไม่จำเนต้องใหญ่เสมอไป
สาเหตุที่ค้นคว้าก็เพราะ  เปลี่ยนว่ยยี่ห้อหนึ่งแล้วพาวเวอร์ร้อนกว่าเดิมมาก....
เรื่องสาย ผมก็มึนๆ
สำหรับผม ไม่จำเป็นต้องใหญ่เช่นกัน
ตามหลักเท่าที่จำได้
สาย จะมีความต้านทานในตัวเอง
ยิ่งเล็ก ก็ยิ่งมีความต้านทานมากขึ้น
และยิ่งยาว ก็ยิ่งต้านทานมากยิ่งขึ้น
หากสายลำโพงเล็กเกินไป แถมลากยาวด้วย อันนี้สำคัญแน่
แต่ถ้าสายลำโพงไม่กี่เมตร กำลังขับไม่มาก ไม่จำเป็นต้องใหญ่โตอะไรเลย
ยกตัวอย่างง่ายๆ
ลำโพงรากหญ้า15นิ้ว 300w ว๊อย200w เส้นลวดพันว๊อยเส้นนิดเดียวข้างละปาก
ลากสายยาว12เมตร ผมว่า แค่สาย vct 1.0ก็เหลือเฟือแล้ว
ไม่จำเป็นต้องใหญ่โตอะไรเลย
แต่ถ้าเป็นลำโพงรถยนต์กำลังวัตส์สูงๆ ว๊อยคู่ แม่เหล็กหลายชั้น
แถมว๊อยลวดเส้นเบ้อเร่อ อย่างนี้ แม้สายจะไม่ยาวนัก แต่สายลำโพงก็ควรจะโตกว่าธรรมดา
เท่าที่รู้ ว่ากันว่า
กระแสที่วิ่งไปที่ลำโพง โดยเฉพาะเสียงแหลม
เขาว่า ควรจะไช้สายลำโพงที่เป็นลวดฝอยๆเยอะๆ
เพราะกระแสจะวิ่งไปตามผิวลวด จริงหรือเท็จ เชิญผู้รู้ชี้แนะ
ส่วนเรื่องไช้สายบางชนิดนั้นแล้วแอมป์ร้อน อันนี้ข้าฯเจ้า งง
และคิดวา ไม่น่าจะเกี่ยวกันอะลวกเพ่