Tigger Sound
สังคมออนไลน์คุณภาพของคนรักเครื่องเสียง
ทดสอบเสียง HK1.1 By Tiggersound https://www.facebook.com/tiggersound/videos/10218510874389162

วิธี mix สด กระเดื่อง สำหรับผู้ไม่มี D4 D5 ดี อะไรก็ช่างครับ เผื่อใครลองเอาไปทำตาม

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Jenpinjai

  • ท่านผู้ชม
  • **
    • กระทู้: 26
  • ขยันหาเงิน
    • www.facebok.com
ผมขอแชร์ นะครับ  เผื่อ ใครจะลองทำบ้าง  จากประสบการณ์  มือกลอง  อันน้อยนิดของผม   

อันดับแรก  ไปดู  หนัง กลองกระเดื่อง  ฝั่งที่ใช้เท้าเหยียบ ว่า    มันตึงหรือไม่  ถ้าหากมันตึง 

ให้ไปปรับใหม่ครับ   คือ ปรับให้มัน ยานโครตๆๆ    ย้ำ  ยานโครตๆ     

ต่อมา   ไปดูหนังกระเดื่อง ฝั่ง หน้า(ตรงที่ลมออก)  ควรปรับให้ ตึง พอประมาณ  ไม่ตึงมากจนเกินไป

ถ้าหาก  กระเดื่อง ไม่มี  ผ้าซับข้างใน  ก็ควรหามาใส่  พอประมาณ 1 ใน 3 ครับ

การจ่อไมค์  จ่อตรงหน้าห่างท่อลมประมาณคืบ และ ผม จ่อ  ตรงที่ มีลม ออก มาแรงที่สุด   (การเอาไมค์ เข้าไปในกระเดื่อง ไม่ได้หมายความว่าจะทำให้ดังกว่านะครับ  ซ้ำยิ่งทำให้ มันหอน  เพราะในตัวกลองกระเดื่อง มีการสะท้อนของเสียงมาก)     ถ้าใช้ไมค์ตัวเดียว  ที่จ่อฝั่งหน้า   ปรับ hi  mid low เท่ากันครับ     ไม่ควร ปรับ  เสียง Hi กับ Mid   เบา  เราะ จะไม่เกิด มิติของ กระ เดื่อง จะทำให้ กระเดื่องมี แต่ เสียงทื่อ  ไม่ สมประกอบ และไม่เป็นเม็ด ครับ    ใครว่า  กระเดื่อง mix แต่เสียง Low   ผิดครับ   มิกซ์  เสียง  Hi-mid  ด้วยครับ 
มันต้อง  มีเสียง  การกระแทก หนัง    กระเดื่อง จะออก มาเป็นเม็ด ที่ ชัด แจ้ง   
                             ถ้าเกิดใช้ไมค์ สองตัว  ตัวแรก อยุ่ ฝั่งหน้า ตัวหลัง อยู่ฝั่ง  หลัง
ตัวแรก  มิกซ์ เสียง ต่ำ    ตัวหลัง มิกซ์ เสียงแหลม       ยิ่ง ง่ายครับ

     ผิด อันไหนก็  ขอ อภัยด้วยครับ     
 
นายเจนณรงค์  ปิ่นใจ  102 หมู่ 8 บ้านโสก ตำบลทุ่งแก อำเภอเจริญศิลป์ จังหวัดสกลนคร
โทร  084-8251146


ออนไลน์ cityman2007

  • อย่าหลงมัวเมากับหัวโขนที่สวมใส่ ทำวันนี้ให้ดีที่สุดเท่านั้นพอ
  • มือกีตาร์
  • ****
    • กระทู้: 377
เยี่ยมมาก
ร.ต.อ.ณรงค์  ภู่เสือ รอง สวป.สภ.พรหมพิราม อ.พรหมพิราม จว.พิษณุโลก 65150 โทร 081-6057657


ออฟไลน์ chettt33

  • สมาชิก
  • *
    • กระทู้: 18
ขอบคุณครับ
นายสุรเชษฐ์ ธิปทา (หนึ่ง) หมวดยานพาหนะและซ่อมบำรุง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง ต.ปงยางคก อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง 52190 โทร.081 - 9505850


ออฟไลน์ terdcub

  • ปรีดาซาวด์ pd.sound
  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 633
  • มือเปลื้อนล้างใด้ แต่ใจเปลื้อนล้างไม่ใด้
โอ้จอร์จ นายยอดมาก
ปรีดา ก่อนเกิด สำนักงานบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดจังหวัดอำนาจเจริญ 101 หมู่ 13  ตำบลโนนหนามแท่ง อำเภอเมือง จังหวัดอำนาจเจริญ 37000 โทรศัพท์ 084 828282 1 (12 call) กรุงไทย 3190398968 ออมทรัพย์


ออฟไลน์ sirsingleman

  • สุดยอดคาราโอเกะของประเทศไทย
  • มือกีตาร์
  • ****
    • กระทู้: 289
  • สุดยอดคาราโอเกะของไทยติดต่อได้ที่นี่
    • สุดยอดคาราโอเกะประเทศไทย
อันนี้ล่ะเป๊ะเลยครับ  แล้วแต่ คุณภาพของไมค์ด้วยครับสำคัญมากครับ
สนใจeXtreme karaoke ติดต่อที่ LINE ID 0801922223 KTB 4431331883  อภิชาติ สิมงาม สสอ.พนมไพร อ.พนมไพร จ.ร้อยเอ็ด 45140


ออฟไลน์ Jenpinjai

  • ท่านผู้ชม
  • **
    • กระทู้: 26
  • ขยันหาเงิน
    • www.facebok.com
เรื่อง กระเดื่องกระแทก กระเดื่อง  นุ่ม  ก็ปรับเอาตามใจชอบเลยครับ   ผ่าน CrossOver ยิ่งดีมากเลยครับ  (เฉพาะเสียงต่ำ แต่ เสียงแหลม ไม่ต้องผ่านครอสก็ได้ัมั้งครับ)
นายเจนณรงค์  ปิ่นใจ  102 หมู่ 8 บ้านโสก ตำบลทุ่งแก อำเภอเจริญศิลป์ จังหวัดสกลนคร
โทร  084-8251146


ออฟไลน์ ood 1925

  • มือกีตาร์
  • ****
    • กระทู้: 229
  • คนสู้ไฟ
ถูกต้องครับ
นายอุฑาร แก้วเวชวงศ์ 12 ถนนหนุมาน อ.ตพานหิน จ.พิจิตร
หมายเลขโทรศัพท์ 0810389852 ที่ทำงาน 056-641837


ออฟไลน์ นัฐ ซาวด์

  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 558
เยี่ยมเลยครับ  smiley4 smiley4
อานนท์ เกิดแดง 193/1 ม.5 ต.แม่เล่ย์ อ.แม่วงก์ จ.นครสวรรค์ 60150 TEL.0860143968 ธนาคารออมสิน
สาขาลาดยาว เลขที่บัญชี 020121138430 ชื่อบัญชี อารีรัตน์ เกิดแดง


ออฟไลน์ PJ2011

  • ซ้อมบ่อยๆ เรื่องที่ยากก็หมดไป
  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 609
  • ระบบเสียง(ตามสาย)งานแข่งเรือยาวประเพณี
ผมขอแชร์ นะครับ  เผื่อ ใครจะลองทำบ้าง  จากประสบการณ์  มือกลอง  อันน้อยนิดของผม   

อันดับแรก  ไปดู  หนัง กลองกระเดื่อง  ฝั่งที่ใช้เท้าเหยียบ ว่า    มันตึงหรือไม่  ถ้าหากมันตึง 

ให้ไปปรับใหม่ครับ   คือ ปรับให้มัน ยานโครตๆๆ    ย้ำ  ยานโครตๆ     

ต่อมา   ไปดูหนังกระเดื่อง ฝั่ง หน้า(ตรงที่ลมออก)  ควรปรับให้ ตึง พอประมาณ  ไม่ตึงมากจนเกินไป

ถ้าหาก  กระเดื่อง ไม่มี  ผ้าซับข้างใน  ก็ควรหามาใส่  พอประมาณ 1 ใน 3 ครับ

การจ่อไมค์  จ่อตรงหน้าห่างท่อลมประมาณคืบ และ ผม จ่อ  ตรงที่ มีลม ออก มาแรงที่สุด   (การเอาไมค์ เข้าไปในกระเดื่อง ไม่ได้หมายความว่าจะทำให้ดังกว่านะครับ  ซ้ำยิ่งทำให้ มันหอน  เพราะในตัวกลองกระเดื่อง มีการสะท้อนของเสียงมาก)     ถ้าใช้ไมค์ตัวเดียว  ที่จ่อฝั่งหน้า   ปรับ hi  mid low เท่ากันครับ     ไม่ควร ปรับ  เสียง Hi กับ Mid   เบา  เราะ จะไม่เกิด มิติของ กระ เดื่อง จะทำให้ กระเดื่องมี แต่ เสียงทื่อ  ไม่ สมประกอบ และไม่เป็นเม็ด ครับ    ใครว่า  กระเดื่อง mix แต่เสียง Low   ผิดครับ   มิกซ์  เสียง  Hi-mid  ด้วยครับ 
มันต้อง  มีเสียง  การกระแทก หนัง    กระเดื่อง จะออก มาเป็นเม็ด ที่ ชัด แจ้ง   
                             ถ้าเกิดใช้ไมค์ สองตัว  ตัวแรก อยุ่ ฝั่งหน้า ตัวหลัง อยู่ฝั่ง  หลัง
ตัวแรก  มิกซ์ เสียง ต่ำ    ตัวหลัง มิกซ์ เสียงแหลม       ยิ่ง ง่ายครับ

     ผิด อันไหนก็  ขอ อภัยด้วยครับ     
 

พอจะมีภาพการจ่อไมค์ทั้ง 2 ตัว ให้ไหมครับ *ตัวหน้า **ตัวหลัง  จ่อยังไง  brow
ภาสกร  จันทร์เกิด  4 ม.6 ต.ตะเคียนเลื่อน
อ.เมือง จ.นครสวรรค์ 60000

086-5562928


ออฟไลน์ น้าบรรณ

  • เสียงดนตรี คือเสียงสวรรค์
  • ทิกเกอร์ทีม
  • นักร้อง
  • *****
    • กระทู้: 1621
  • MUSIC IS MY LIFE
แบบที่น้องเขาร่ายมาให้อ่าน  ถูกต้องแล้วครับ  หนังหลังหย่อนสุดๆ แผละๆ เลย  หนังหน้าตึงพอประมาณ ถ้าตึงมากไป เสียงก็จะสูงขึ้น เกิด เรโซแน๊นซ์ ก้องตามอีก...ซับอย่าให้มีเสียงสะท้อน  จะมิกซ์ง่าย   ช่องลมกระเดื่อง น้องเขาบอกถูกต้อง ตรงช่อง  ลมจะแรงที่สุด หมายถึงเสียงจะพุ่งออกมา ได้มากที่สุดเช่นกัน ไมค้กระเดื่องก็วางตำแหน่งนี้......

             กลองสะแนร์ ก็เคยลองใช้ไมค์ 2 ตัวล่างบน เช่นเดียวกัน
 
             เมื่อก่อน ALESIS D4เข้ามาใหม่ๆ น่าจะปี2530-35 เคยใช้ระยะหนึ่ง
             ตั้งแต่นั้นมาเลิกใช้ เพราะน้ำหนัก มันไม่ได้  ..ไม่ธรรมชาติ เลยพยายาม หาวิดีโอมือกลอง ต่างประเทศ มาศึกษา ... ถามรุ่นพี่  ถามอาจารย์  ช่วยแนะนำ ครับ


***** เท่าที่เจอมา มือกลอง  มักตั้งหนังกลองกระเดื่องตึง หรือเกือบตึง..เวลาเหยียบกระเดื่องนานๆ มันจะเมื่อย ข้อเท้าและขา มาก


******เคยเจอเคสนึง   บอกว่า ผมเอากลองมาเองครับพี่ พี่ช่วยมิกซ์ ให้ผมด้วยนะครับ วัยรุ่น....อยากโชว์ของแพง

ติดตั้งเรียบร้อย ก็ลองเสียงกัน  บอกให้น้องเขา ลดความตึงของหนังกลองใบหลัง ลงมาๆๆๆ  แต่ดูเหมือนเขาจะ ไม่ทำตามที่บอก เลยบอกว่า งั้นพี่ไม่เอากลองออก PA นะ เพราะ มิกซ์ไม่ได้ หมอนหรือผ้าห่มซักผืน จะซับเสียงก็ไม่มี

ดูเขาไม่พอใจ ที่เรา ให้หย่อนหนังกลองลง   สักพัก เขาบอกว่า พี่สไตล์ของวงผมเป็นแบบนี้ครับ ..


ก็เลย งงกับสไตล์ของเขา

      กลองใหญ่ เสียงก้อง เหมือนกลอง เพล  เหยียบที มือเบสสะดุ้ง เบสแทบไม่ต้องดีด เพราะมันกลบเสียงเบสหมดเลย เลยปล่อยเลยตามเลย  วงนี้มีไอเดียแปลกๆดี
สุบรรณ หงษ์เวียงจันทร์  473/28  ลาดปลาเค้า 63  แขวงอนุสาวรีย์   บางเขน  กทม. 10220  

https://www.facebook.com/ban.jasmine
Line       : 097 029 2666


ออฟไลน์ น้าบรรณ

  • เสียงดนตรี คือเสียงสวรรค์
  • ทิกเกอร์ทีม
  • นักร้อง
  • *****
    • กระทู้: 1621
  • MUSIC IS MY LIFE
<a href="http://www.youtube.com/v/z0rVntds_oY?hl=th_TH&amp;amp;version=3" target="_blank" class="new_win">http://www.youtube.com/v/z0rVntds_oY?hl=th_TH&amp;amp;version=3</a>
สุบรรณ หงษ์เวียงจันทร์  473/28  ลาดปลาเค้า 63  แขวงอนุสาวรีย์   บางเขน  กทม. 10220  

https://www.facebook.com/ban.jasmine
Line       : 097 029 2666


ออฟไลน์ Jenpinjai

  • ท่านผู้ชม
  • **
    • กระทู้: 26
  • ขยันหาเงิน
    • www.facebok.com
แบบที่น้องเขาร่ายมาให้อ่าน  ถูกต้องแล้วครับ  หนังหลังหย่อนสุดๆ แผละๆ เลย  หนังหน้าตึงพอประมาณ ถ้าตึงมากไป เสียงก็จะสูงขึ้น เกิด เรโซแน๊นซ์ ก้องตามอีก...ซับอย่าให้มีเสียงสะท้อน  จะมิกซ์ง่าย   ช่องลมกระเดื่อง น้องเขาบอกถูกต้อง ตรงช่อง  ลมจะแรงที่สุด หมายถึงเสียงจะพุ่งออกมา ได้มากที่สุดเช่นกัน ไมค้กระเดื่องก็วางตำแหน่งนี้......

             กลองสะแนร์ ก็เคยลองใช้ไมค์ 2 ตัวล่างบน เช่นเดียวกัน
 
             เมื่อก่อน ALESIS D4เข้ามาใหม่ๆ น่าจะปี2530-35 เคยใช้ระยะหนึ่ง
             ตั้งแต่นั้นมาเลิกใช้ เพราะน้ำหนัก มันไม่ได้  ..ไม่ธรรมชาติ เลยพยายาม หาวิดีโอมือกลอง ต่างประเทศ มาศึกษา ... ถามรุ่นพี่  ถามอาจารย์  ช่วยแนะนำ ครับ


***** เท่าที่เจอมา มือกลอง  มักตั้งหนังกลองกระเดื่องตึง หรือเกือบตึง..เวลาเหยียบกระเดื่องนานๆ มันจะเมื่อย ข้อเท้าและขา มาก


******เคยเจอเคสนึง   บอกว่า ผมเอากลองมาเองครับพี่ พี่ช่วยมิกซ์ ให้ผมด้วยนะครับ วัยรุ่น....อยากโชว์ของแพง

ติดตั้งเรียบร้อย ก็ลองเสียงกัน  บอกให้น้องเขา ลดความตึงของหนังกลองใบหลัง ลงมาๆๆๆ  แต่ดูเหมือนเขาจะ ไม่ทำตามที่บอก เลยบอกว่า งั้นพี่ไม่เอากลองออก PA นะ เพราะ มิกซ์ไม่ได้ หมอนหรือผ้าห่มซักผืน จะซับเสียงก็ไม่มี

ดูเขาไม่พอใจ ที่เรา ให้หย่อนหนังกลองลง   สักพัก เขาบอกว่า พี่สไตล์ของวงผมเป็นแบบนี้ครับ ..


ก็เลย งงกับสไตล์ของเขา

      กลองใหญ่ เสียงก้อง เหมือนกลอง เพล  เหยียบที มือเบสสะดุ้ง เบสแทบไม่ต้องดีด เพราะมันกลบเสียงเบสหมดเลย เลยปล่อยเลยตามเลย  วงนี้มีไอเดียแปลกๆดี

5555555555  สงสัยกระเดื่อง แก เพิ่ง ออกงานดุริยางค์ มา      เลยไม่ต้องหย่อน     

ถ้าเจอปัญหาแบบนี้  ถ้ามี D4  ก็ พอ เคลียได้           แต่ถ้าไม่มี  ผมจะไม่มิกซ์ กะเดื่องให้เหมือนกัน  ปล่อย แต่ ชิ้นอื่น ออกไปเลย
นายเจนณรงค์  ปิ่นใจ  102 หมู่ 8 บ้านโสก ตำบลทุ่งแก อำเภอเจริญศิลป์ จังหวัดสกลนคร
โทร  084-8251146


ออฟไลน์ Jenpinjai

  • ท่านผู้ชม
  • **
    • กระทู้: 26
  • ขยันหาเงิน
    • www.facebok.com
ผมขอแชร์ นะครับ  เผื่อ ใครจะลองทำบ้าง  จากประสบการณ์  มือกลอง  อันน้อยนิดของผม   

อันดับแรก  ไปดู  หนัง กลองกระเดื่อง  ฝั่งที่ใช้เท้าเหยียบ ว่า    มันตึงหรือไม่  ถ้าหากมันตึง 

ให้ไปปรับใหม่ครับ   คือ ปรับให้มัน ยานโครตๆๆ    ย้ำ  ยานโครตๆ     

ต่อมา   ไปดูหนังกระเดื่อง ฝั่ง หน้า(ตรงที่ลมออก)  ควรปรับให้ ตึง พอประมาณ  ไม่ตึงมากจนเกินไป

ถ้าหาก  กระเดื่อง ไม่มี  ผ้าซับข้างใน  ก็ควรหามาใส่  พอประมาณ 1 ใน 3 ครับ

การจ่อไมค์  จ่อตรงหน้าห่างท่อลมประมาณคืบ และ ผม จ่อ  ตรงที่ มีลม ออก มาแรงที่สุด   (การเอาไมค์ เข้าไปในกระเดื่อง ไม่ได้หมายความว่าจะทำให้ดังกว่านะครับ  ซ้ำยิ่งทำให้ มันหอน  เพราะในตัวกลองกระเดื่อง มีการสะท้อนของเสียงมาก)     ถ้าใช้ไมค์ตัวเดียว  ที่จ่อฝั่งหน้า   ปรับ hi  mid low เท่ากันครับ     ไม่ควร ปรับ  เสียง Hi กับ Mid   เบา  เราะ จะไม่เกิด มิติของ กระ เดื่อง จะทำให้ กระเดื่องมี แต่ เสียงทื่อ  ไม่ สมประกอบ และไม่เป็นเม็ด ครับ    ใครว่า  กระเดื่อง mix แต่เสียง Low   ผิดครับ   มิกซ์  เสียง  Hi-mid  ด้วยครับ 
มันต้อง  มีเสียง  การกระแทก หนัง    กระเดื่อง จะออก มาเป็นเม็ด ที่ ชัด แจ้ง   
                             ถ้าเกิดใช้ไมค์ สองตัว  ตัวแรก อยุ่ ฝั่งหน้า ตัวหลัง อยู่ฝั่ง  หลัง
ตัวแรก  มิกซ์ เสียง ต่ำ    ตัวหลัง มิกซ์ เสียงแหลม       ยิ่ง ง่ายครับ

     ผิด อันไหนก็  ขอ อภัยด้วยครับ     
 

พอจะมีภาพการจ่อไมค์ทั้ง 2 ตัว ให้ไหมครับ *ตัวหน้า **ตัวหลัง  จ่อยังไง  brow

ไม่ได้ถ่ายภาพไว้ครับ      มีวิธีว่าง  ไมค์ตัวหน้าคือ      เปิดวอลลุ่มไมค์  ซัก กลางไม่ดังมาก      เอาไมค์ไปจ่อตรง รู ลมออก     ให้อีกคนเหยียบกระเดื่องไปเรื่อยๆ   แล้วเลื่อน ตำแหน่งไมค์  หาจุดที่ลมผ่านแรงที่สุด  ถ้าถูก จุด  มันจะดังเด่น และแน่น    จำจุดนั้นไว้แล้วล็อกไมค้ไว้ตรงนั้นด้วยขาไมค์ครับ    ผมไม่แนะนำให้  ยัดไมค์เข้าไปใน ตัวกระเดื่องนะครับ    ตามความรู้สึก   คิดว่าจะดังกว่า    แต่ผิดครับ   ในกระ เดื่อง มีจุดบอด ของลม เต็มไปหมด     เท่านี่ก็เรียบเร้อย

   ส่วน ไมค์ ตัวหลัง ฝั่งที่  ใช้เท้าเหยียบ   จ่อ ตรงไหนก็ได้ ครับ  แต่ พยายามอย่าให้ เสียงสะแนว์  เข้ามาก 
มิกซ์  ส่วนที่เป็น  เสียงกลางแหลม  ลด low ลง มากๆ      ให้ได้ยิน เสียง  แผลบ หรือ เสียงที่ หนังกระเดื่องกระแทก กับหัวกระเดื่อง  เป็นโทนแหลม เล็กน้อย      แล้วปรับให้ ไมค์ ทั้งสอง บาลานซ์ กันครับ  ตามหูเราชอบ

ที่ใช้ ไมค์ตัวหลัง  เพราะ ทำให้ เกิด เม็ดกระเดื่องออกมา เป็นเม็ดๆ  เสียงกระชับ   มีมิติ  โอยไม่รู้จะบรรยายยังไง   ส่วนมากที่ผมเห็น   เห็นแต่ใช้ไมค์ตัวเดียว         ร้อย ละ 90%   เลยละมั้ง ของประเทศไทย           
นายเจนณรงค์  ปิ่นใจ  102 หมู่ 8 บ้านโสก ตำบลทุ่งแก อำเภอเจริญศิลป์ จังหวัดสกลนคร
โทร  084-8251146


ออฟไลน์ newtingly

  • สิทธิศักดิ์ลูกทุ่งลำเพลิน
  • ท่านผู้ชม
  • **
    • กระทู้: 27
  • หนุ่มภูวัว จังหวัดบึงกาฬ
ขอบคุณครับสำหรับความรู้ดีๆๆ
นายสิทธิศักดิ์ อินทจักร เลขที่ 70 ถนนห้วยโป่ง-หนองบอน  ต.ห้วยโป่ง อ.เมือง ระยอง 21150


ออฟไลน์ sattawat2912

  • มือกีตาร์
  • ****
    • กระทู้: 362
    • SK electronics
ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ ขอถามนิดหนึ่ง ไมค์ตัวหลังควรวางจากหัวกระเดื่องประมาณเท่าไหร่ และห่างจากหนังกลองประมาณเท่าไหร่ครับ ถ้าบอกว่าไมค์ตัวหลังรับแค่เสียงกลางแหลม เราควรใช้ไมค์แบบไหนดีครับ
นายศตวรรษ แก้วขาว 41/2 ม.8 ต.หัวไทร อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช 80170 087-8813368 Line : golf_sattawat
ชื่อบัญชี
นายศตวรรษ แก้วขาว
ธ.กรุงไทย 826-0-45069-0
ธ.กรุงเทพ 449-039210-9
ธ.กสิกร  015-3-79186-4
https://www.facebook.com/skelectronics2016/