ขอบคุณทุกๆท่านที่มาช่วยกันแชร์เรื่องข้อมูลที่เป็นประโยชน์
..แต่มีบางเรื่องที่อ่านๆแล้วยังไม่แน่ใจจากความเข้าใจของผมเอง ใครมีข้อมูลและข้อสงสัยก็มาช่วยกันครับ
เรื่อง เฟสของสัญญาณไฟฟ้า
กับ ทิศทางมุมการให้หรือรับเสียง (polarized pattern) ต้องแยกแยะให้ออกก่อน
การรับเสียงของ transducer (ไมโครโฟน) diaphragm ออกแบบการรับเสียงจากด้านหน้า การเคลื่อนตัวจะเป็นไปในทิศทางเดียว คือ ขยับเข้าไป และคืนตัวกลับมาที่เดิม เกิดการสั่น ,เฟสจะเริ่มต้นอย่างไร ขึ้นอยู่กับขั้วไฟฟ้าที่กำกับ
คิดว่าเรื่องนี้ยังต้องร่ายกำลังภายในอีกยาว
บางเรื่อง ที่ไม่สามารถตอบได้ เพราะไม่รู้จะสรุปอธิบายอย่างไรให้เข้าใจ หรือ อีกนัยนึง คือ ยังไม่รู้จริงอ่ะครับ
..คุณน้า อภินันท ,คุณ หมอฯ สองท่านนี้ข้อมูลเชิงลึกเยอะมาก
ขอคารวะเช่นกัน .. 3 จอก (เมาแน่) +555 
ตอบ แบบ คร่าวๆ (+อาจจะกวนเล็กน้อย)
หนึ่ง เพราะมันเป็นสิ่งที่ถูกต้องตามหลักการ ทฤษฏี ตำรา ที่คิดค้นมา
สอง มีบางอย่างจุดกำเนิดเสียงเริ่มพร้อมกัน แต่ให้ผลลัพธ์ที่ไม่สัมพันธ์กัน
เกิดความคลาดเคลื่อน ทางด้านทิศทางและคาบเวลา ต้องแก้ไขปรับให้ได้ใกล้เคียงกัน
เพื่อหาจุดรวมให้เกิดผลสอดคล้อง เป็นพลังและความชัดเจน

การทำงานของไมโครโฟนก็เหมือนกับ การทำงานของลำโพงครับ แต่จะกลับกัน
ไมค์ เป็น transducer เปลี่ยนจาก Acoustic sound wave เป็น electric current
โดยอาศัย pressure gradient ของอากาศ
ไม่ว่าจะเป็น transducer แบบ dynamic, condenser, ribbon ก็หลักการก็คล้ายๆกัน
กรณีไมค์จ่อ snare ถ้าจอด้านบน มวลอากาศจะเคลื่อนที่ออก จากไมค์ diaphragm ดึงให้เคลื่อนที่ออกมาด้านหน้า ทิศของแรงทำให้ขดลวดเคลื่อนที่ตัดสนามแม่เหล็กในทิศตรงข้าม กระแสที่เกิดขึ้นจะมีทิศทางตรงข้ามกับทิศเดิม ตามกฎของ Faraday
ดังนั้นจะเกิด negative wave เป็นเฟสเริ่มต้นครับ

ลองดูบทความของต่างประเทศก็กล่าวเช่นนี้ครับ
http://jaygraydon.net/MIC_TUTORIAL.pdf ดูหน้า 11
http://www.gearslutz.com/board/newbie-audio-engineering-production-question-zone/928744-snare-bottom-mic-slide-invert.htmlเขาใช้ไมค์จ่อบนและล่าง snare แล้ว บันทึก sound wave ที่ได้ phase เริ่มต้นจะเป็น negative สำหรับไมค์ที่จ่อด้านบน
ส่วนตัวล่าง จะเป็น positive wave
ว่างๆก็ลองไปทำดูนะครับ


ดังนั้นเวลาออกงานดนตรีสด ถ้าระบบของเราเฟสถูกต้อง ลองกดกลับเฟส snare ที่ channel mixer ดู แล้วจะพบว่าเสียง snare มาแบบ เต็มๆ โดยไม่ต้องปรับแต่ง EQ ให้ยุ่งยากเลย ใช้หลักการนี้กับ เครื่องดนตรีที่ ใช้ไมค์จ่อด้านบน เช่น tom, bongo, conga ดูครับ แล้วท่านจะพบกับสัจธรรมที่แท้จริง
ข้อแรกน้าคนพระจันทร์มันเหมือนกฏมือขวารึเปล่าครับ
กฎมือขวา ผมเองก็ได้ยินครั้งแรกนี่เองครับ

อะไรประมาณนี้น่ะครับ มันเกี่ยวกันรึเปล่าไม่รู้ สมัยเรียนก็โดดซะบ่อย
ใช่ครับ ตาม Right hand screw rule และ กฎของ ฟาราเดย์และเฮนรี่
that a voltage is induced in a circuit whenever relative motion exists between a conductor and a magnetic field and that the magnitude of this voltage is proportional to the rate of change of the flux.

ภาพจาก คุณ Michael ครับ
ความสัมพันธ์เฟสของสัญญาณกับการขยับของ ดอกลำโพง
http://www.tiggersound.com/webboard/index.php?topic=254713.msg2843576#msg2843576