Tigger Sound
สังคมออนไลน์คุณภาพของคนรักเครื่องเสียง
ทดสอบเสียง HK1.1 By Tiggersound https://www.facebook.com/tiggersound/videos/10218510874389162

decibel (dB) หน่วยวัดที่น่าศึกษา

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ช่างแอ้ด™

  • Over feel ..Trust me
  • Moderator
  • นักร้อง
  • *****
    • กระทู้: 2230
  • as it should be ..
    • Fbook
นานมาก  ..

พื้นฐานคนเล่นระบบกำลัง,สัดส่วนการขยาย ที่ทุกคนควรทำความเข้าใจ หากจับใจความได้แล้ว
การเชื่อมต่อสัญญาณเข้าในระบบทุกอย่างจะทำงานได้ประสิทธิภาพสูงสุด
จะไม่พบปัญหาไม่เกิดการ input overload ,Peak Overdrive และได้รับ Dynamic สัญญาณที่ดี

ความต่างของหน่วยย่อย.
http://www.jimprice.com/prosound/db.htm

ตัวแปลงสูตร*
http://designtools.analog.com/dt/dbconvert/dbconvert.html

* อิมพีแดนซ์ของสายสัญญาณเสียงมาตรฐานทั่วไปจะอยู่ที่ 50 โอห์ม  ถ้าคำนวณค่าต่างจากนี้ db ในระบบสายเสียงจะผิดเพี๊ยนไป
เพราะฉะนั้นการใช้งานจริงมีผลกับสายสัญญาณที่นำมาใช้ในระบบอีกด้วย



ออฟไลน์ ถาวร

  • มือเบส
  • ***
    • กระทู้: 58
    • PLC Home Automation
- ผมขอนำเสนออีกเรื่องหนึ่งที่เกี่ยวกับ Decibel (dB) อีกเหมือนกัน คือคำว่า "Headroom"

- Headroom เป็น Specification หนึ่งของอุปกรณ์เสียงทุกชิ้น ตั้งแต่แหล่งกำเนิดเสียง กล่องเสียง เส้นเสียงในคอเรา , ไมค์ , Mixer , เครื่องปรุง , Preamps , Power Amp , ลำโพง , Live Sound  จนมาถึง หูเรา ทุกชิ้นมีค่า Headroom เป็นของตนเอง

- Headroom เป็นค่าที่บอกความสามารถว่าสามารถรับสัญญาณที่เกินระดับจากค่าปกติทั่วไป โดยสามารถคงรูปสัญญาณไม่ผิดเพี้ยนที่อาจเกิดจากการ Clip จึงเหมือนเป็นพื้นที่ที่ปลอดภัยของระบบหรืออุปกรณ์เสียงชิ้นนั้นๆ



- เช่น กรณีที่เป็นสัญญาณเสียง เราจะนับตั้งแต่ค่าที่เราใช้งานปกติ (ถ้าเราตั้งประมาณที่ 0dB ตามหลักการ มันก็เริ่มจาก 0dB แต่ถ้าท่านใช้งานที่ +6dB หรือที่ -3dB มันก็เริ่มจากจุดนั้นๆ เหมือนกัน) 
- หรือ กรณีที่เป็นระดับความดังของเสียง เขาจะประมาณว่านับตั้งแต่ 100dB ขึ้นไป (แต่ถ้าท่านให้มันดังปกติที่จุดไหน มันก็จะเริ่มจากจุดนั้น) ทั้งสองกรณีดังกล่าวจึงถือเป็นจุดเริ่มต้นของ Headroom (ตามภาพที่ไป Copy เขามา)
 
- และจุดที่สัญญาณเริ่มเพี้ยนจากการ Clip แต่ละอุปกรณ์ นับว่าเป็นจุดสูงสุดของ Headroom เช่นกัน



- ดังนั้น Headroom ก็คือพื้นที่ที่เหลือจากที่เราใช้งานปกติ ไปจนถึงจุดสูงสุดนั่นเอง

(ถ้าผิดเพี้ยนไปก็ช่วยเสริมเติม แก้ไขให้ด้วย ผมเข้าใจตามที่คิดที่อ่านมาเท่านั้น)

- ถ้าแปลตรงๆ มันก็เหมือนเพดานห้อง คนที่จะเข้ามาก็ควรจะต่ำกว่าเพดานดังกล่าว ถึงจะเข้ามาได้หมดทั้งตัว ถ้าสูงเกินไป ส่วนที่เกินจะถูกตัดหาย หรือถูก Clip ออกไป คนที่เข้ามาก็อาจจะหัวแหว่ง หรือหัวขาดได้
- และเมื่อสมมุติว่าเข้ามาในห้องนั้นๆ ได้เต็มทั้งตัวแล้ว ช่วงว่างจากหัวเราขึ้นไปจนถึงเพดาน นั่นแหละคือพื้นที่ของ Headroom ยังมีเพื้นที่เหลือให้แสดงความสามารถกระโดดโลดเต้นภายในห้องนั้นๆ ได้อีก เช่น เครื่องดนตรี ศิลปิน มีระดับสัญญาณ/ความถี่ขึ้นลงต่างกัน และดนตรีก็ยังมีอีกหลายชิ้น ถ้ามีมากกว่า 1 ชิ้นในเวลาเดียวกัน สัญญาณที่ Mix จะสูงกว่าระดับเดิมในแต่ละช่องแน่ แต่ก็เพียงชั่วเวลาหนึ่งเท่านั้น นี่แหละคือการกระโดดโลดเต้นที่กล่าวไว้ ซึ่งสัญญาณก็คงไม่ได้กระโดดโลดเต้นเพียงห้องเดียวหรืออุปกรณ์เดียว มันจะต้องวิ่งไปทุกห้องทุกๆอุปกรณ์จนออกลำโพง เราก็ต้องติดตามไปดูระดับสัญญาณดังกล่าวด้วย คงเปรียบได้กับสัญญาณนะครับ..



- ถ้ากลัว Peak หรือกระโดดโลดเต้นไม่ได้ทั่วทุกห้อง ทำไมไม่ลดระดับสัญญาณที่เข้ามาให้ต่ำลงกว่า 0dB ละ จะได้เหลือ Headroom เยอะๆ คำตอบคือ Noise Floor ของทุกเครื่องปรุงมันมีอยู่ (ประมาณ - 80dB แล้วแต่ยี่ห้อ) จะเร่งหรือลดระดับมันก็มีอยู่เท่าเดิม แต่ถ้าผ่านเข้าไปอีกระบบหนึ่งมันจะกลายเป็นสัญญาณที่พร้อมขยายทันที มันคือสัญญาณรบกวนภายในที่เกิดจากอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ , อุณหภูมิ หรือการออกแบบวงจร ฯลฯ ถ้าเราใช้สัญญาณเสียงต่ำเท่าใด มันจะมีสัดส่วนของ Noise Floor ต่อสัญญาณเสียงจริงๆมากเท่านั้น และสุดท้ายตรงที่ Power Amp มี Gain ขยายสูงมาก สัดส่วนนั้นๆก็จะถูกขยายด้วย ฟังดีๆก็น่าจะได้ยิน

- เหตุที่ ณ ตำแหน่ง 0dB ถือว่าเป็น Optimize Gain เหตุผลก็คือ
   1) ไม่เพิ่ม/ขยายสัญญาณ ซึ่งเป็นจุดที่มีการ Distortion น้อยที่สุด
   2) ระดับสัญญาณสูงกว่าค่า Noise Floor มาก เพียงพอที่ทำให้สัดส่วนของ Noise Floor กับสัญญาณปกติมีน้อยมาก (เสียงจี่ , ฮัม มันเป็นอีก Noise หนึ่งนะ)
   3) ระบบแปลงสัญญาณ Analog to Digital ของเครื่องปรุง Digital สามารถทำงานได้อย่างแม่นยำกว่าการป้อนด้วยสัญญาณต่ำๆ
   4) และก็ยังมีพื้นที่สำหรับแกว่งขึ้น-ลงของสัญญาณได้อีกภายใน Headroom ของมันโดยที่ไม่ถูก Clip

- Headroom ดูมันก็พื้นๆ ธรรมดาๆ ง่ายๆ แต่มันมีความสำคัญอย่างไร มันบอกอะไรได้บ้าง

- ประการแรก ผมคิดว่าทุกเครื่องมี Headroom เป็น Spec ของตนเองเป็นพื้นที่สำรองเพื่อรองรับสัญญาณที่มีระดับสูงที่จะเข้ามาได้ เช่น กรณีเรา Mix เสียง 2 สัญญาณแล้วเกิดสัญญาณใหม่ที่มีระดับสูงขึ้น หรือ Processor ของ Room นั้นๆ แต่งให้สัญญาณมีระดับสูงขึ้น (Reproduce) เพราะสัญญาณเสียงมันคงไม่ได้ราบเรียบ หรือนิ่งที่ 0dB หรือที่ระดับที่เราใช้ปกติได้ตลอดเวลา มันก็จะวิ่งขึ้น-ลงตลอดเวลา บางกรณีก็ต้องใช้ระดับสัญญาณที่สูงในชั่วขณะ เช่น เสียงที่กระแทกกระทั้น หรือ Sound Effect ต่างๆ ถ้าเราไม่มีพื้นที่ดังกล่าวเพียงพอเพื่อรองรับมัน จะเกิดการ Clip แน่นอน ..

- ประการต่อมา Head Room ที่ต่างกันคงบอกไม่ได้ว่าดีกว่ากันหรือไม่ บอกได้เพียงว่าถ้าต่างกันมากๆ อาจมีปัญหาเมื่อนำมาอยู่ใน System เดียวกัน ถ้าอุปกรณ์ หรือเครื่องปรุงที่สัญญาณต้องต่อพ่วงกัน ระดับสัญญาณมีความสำคัญ มันจะต้องวิ่งจาก Room หนึ่ง ไปยังอีก Room หนึ่งต่อเนื่องกันไปจนออกไปที่ Output สุดท้าย  Headroom ของแต่ละอุปกรณ์ ถ้ามีความต่างกัน Headroom ทั้งระบบน่าจะเป็น Headroom ของอุปกรณ์ตัวที่มี Headroom ต่ำที่สุด ..

- ความรู้เรื่อง Decibel นี้ คงไม่ได้ทำให้เสียงดีขึ้นจากหน้ามือเป็นหลังมือนะครับ แต่ทำให้ท่านรู้จักระบบ ใช้งานให้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้น ตลอดจนทราบและแก้ไขปัญหาได้ตรงจุดเท่านั้น ..
ถาวร แสงฤทธิ์
ตำรวจภูธรภาค 8 เลขที่ 88/8 ม.5 ถ.เทพกระษัตรีย์ ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต 83110
ธนาคารกรุงไทย 808-1-96142-9  โทรศัพท์ 081 8928627


ออฟไลน์ mitr

  • มีตังค์น้อย ก็ค่อยๆซื้อสะสมกันไป
  • นักร้อง
  • ******
    • กระทู้: 3108
ขอมาร์คไว้ก่อน
พิสิฏฐ์ อินทรัตน์ 081-0939871 บัณฑิตวิทยาลัย ม.สงขลานคริทร์ ขั้น 10 อาคาร 2 ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ (LRC) อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 90110 ธ.ไทยพาณิชย์ ม.สงขลานครินทร์ บ/ชออมทรัพย์ 565-407235-2


ออฟไลน์ prasit_asa

  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 565
ขอขอบคุณในน้ำใจ ที่ห่วงใยเพื่อนๆ ของเรา นำสิ่งดีๆ มาฝาก  อ่านแรกๆ มึนๆหัวนิดหน่อย smiley4 smiley4 smiley4 แต่พอติดตามเรื่อยๆ เริ่มน่าสนใจขึ้นเรื่อยๆ จนสุดท้ายได้ความรู้ดีมากๆ ครับ ผมเป็นคนไม่ค่อยชอบตัวเลขเลย เห็นสูตรที่เป็นตัวเลขทีไรต้องผ่านทุกที  ขอบคุณอีกครั้งครับ ขอให้มีสุขภาพแข็งแรง มีเงินใช้ไม่ขาดมือ รำ่รวยตลอดไป เด้อ ครับ smiley4 smiley4 smiley4
ประสิทธิ์ อาษา D&D sound<br />  77ม.12 ต.รอบเมือง อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด 45000<br />     Tel. 089-9411812,  043-528038  086-7153777


ออฟไลน์ อ้วนชัย มิวสิค ★

  • ไม่ได้เจ้าชู้..แค่เอ็นดูทุกคน
  • นักร้อง
  • ******
    • กระทู้: 1453
  • <เวที เครื่องเสียง เครื่องปั่นไฟ สกลนคร>
ขอบคุณครับ แรกๆก็งงๆ...หลังๆมา....ยิ่งงงไปใหญ่ เฮ้อออ... brow brow brow brow
(อ้วนชัย) อนุชา ศรีวะโสภา [บ้าน] 547 ม.13 ทต.ดงมะไฟ ต.ขมิ้น อ.เมือง จ.สกลนคร 47220 [ที่ทำงาน] สนง.ทต.หนองลาด 262 ม.8 ต.หนองลาด อ.เมือง จ.สกลนคร 47220 (Line)09-8585-5480,08-1799-7105 ธ.กรุงไทย สกลนคร#412-0-57486-5