Tigger Sound
สังคมออนไลน์คุณภาพของคนรักเครื่องเสียง
ทดสอบเสียง HK1.1 By Tiggersound https://www.facebook.com/tiggersound/videos/10218510874389162

การเร่งเพาเวอร์แอมป์ ,gain ,Sensitivity

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ sam_aj

  • นักร้อง
  • ******
    • กระทู้: 3042
อ่านแล้วได้ความรู้เพิ่มเติมดีครับ

จะเปิดวอลลุ่มแอมป์สุด หรือ ไม่สุด ก็คงต้องดูที่อุปกรณ์ในระบบทั้งหมดว่าเป็นเช่นไร?   แต่ไม่ว่าจะเปิดสุดหรือไม่ ค่าเฮดรูมของแอมป์ก็ไม่ได้เพิ่มขึ้นจากจุดที่แอมป์ทำงานถึงจุดสูงสุดแต่อย่างใด  เฮดรูมที่เพิ่มเป็นเฮดรูมของระบบ ไม่ใช่ของแอมป์  ซึ่งถ้าต้องการเฮดรูมของระบบเทียบกับการทำงานของแอมป์ ก็แนะนำว่าหาแอมป์ที่สามารถปรับ Sensitivity แบบ dB ได้  จะตรงประเด็นกว่าการปรับลดวอลลุ่มหน้าแอมป์ (ตรงนี้เป็นความเข้าใจส่วนตัวของผมเอง)  

แต่การลดวอลลุ่มแอมป์เยอะ ๆ เช่นเปิดแค่เที่ยง หรือ บ่ายโมง เพียงเพราะฟังเขาพูดกันมาว่าจะทำให้ดอกลำโพงไม่ขาดนั้น โดยไม่รู้ว่าอุปกรณ์ในระบบของตัวเองเป็นเช่นไรมีผลเสียมากกว่า การเปิดวอลลุ่มจนสุด ค่อนข้างแน่นอน

อีกอย่าง Mixer ที่กลุ่มรากหญ้าใช้ส่วนใหญ่ ก็มักจะใช้กันแค่ Sub Mixer   ซึ่งมักจะมีเฮดรูมไม่ได้สูงมากมายอะไร คงต้องคำนึงถึงในส่วนนี้ในการทำความเข้าใจกันด้วยครับ

 smiley4

 
A&J AUDIO SYSTEM CO.LTD.<br />888/34 ถ.ประชาอุทิศ อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ 10290 โทร.081-8262609

http://www.facebook.com/sam.audiojockey

http://www.facebook.com/pages/Audio-Jockey/277630358953118

http://www.facebook.com/groups/106190862800116/


ออฟไลน์ nimit terbo

  • ฟังทุกเสียงที่ผ่านโสต
  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 913
ขอบคุณครับเฮีย ที่เข้ามาประคับประคอง คอยให้ความรู้ครับ เบื้องต้นที่ต้องรู้ก็คือ รู้จักเครื่องตัวเอง ตามที่เฮียบอก
นิมิตร เทียนพันธ์ 15/1 ม.5 ต.วังหิน อ.เมือง จ.ตาก รหัส 63000    089-8397876 081-6559716 ธ.กรุงไทย สาขาตาก ออมทรัพย์ 603-0-35624-0


ออฟไลน์ Man. United

  • The Dance Of Party
  • มือกีตาร์
  • ****
    • กระทู้: 291
  • *ลูกพี่เมียสอง ลูกน้องยังโสด*


ส่วนตัวผมคิดว่ามิกเซอร์และเครื่องปรุงต่างๆ เหมือนปั๊มน้ำครับ มีแรงดัน ส่งออกไป

สายสัญญาณก็เหมือน ท่อน้ำ โล่งๆ ไม่รั่ว ไม่อุดตัน เปรียบเสมือน สายสัญญาณคุณภาพดี ไม่จี่ไม่ฮัม

วอลลุ่มเพาเวอร์แอมป์ก็เหมือน ก๊อกน้ำ เปิดมากน้ำไหลมาก เปิดน้อยน้ำไหลน้อย

    ขณะที่ปั๊มทำงานและส่งน้ำมาเต็มที่ แต่ท่านดันเปิดก๊อกน้ำแค่ครึ่งเดียว น้ำที่ไหลมาจำนวนมาก

ก็คงดันๆกันอยู่ในนั้น รอที่จะออก ปั๊มมันคงจะอึดอัดเต็มที แต่ถ้าเปิดสุด น้ำก็จะวิ่งได้เต็มที่สบายๆ ไม่ติดขัด

ปล.ความคิดส่วนตัวนะครับ ผิดถูกไม่รู้ เชิญท่านอื่นต่อครับ
สายทองทิวสิค อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ 50110 โทร.087-1873554


ออฟไลน์ nop_suphan

  • eXtreme karaoke Dealer
  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 808
อูยยยยยยยส์

ถ้ารู้ว่าคิดจะเล่นเครื่องเสียงทั้งที  ต้องคิดโน่นคิดนี้มากมายผมเลิกไปตั้งแต่ต้นแล้ว

ไม่น่าหลวมตัวมาถึงขั้นนี้เล้ยยยยย  พับเผื่อยเถอะพระคุณเจ้า  ปวดหมองแท้  brow brow
นพ สุพรรณ
สนง.สาธารณสุขอำเภอดอนเจดีย์ จังหวัดสุพรรณบุรี 72170

ตัวแทนจำหน่าย เอ็กตรีมส์คาราโอเกะ  จ.สุพรรณบุรี
โทร 089-8037675 


ออฟไลน์ Man. United

  • The Dance Of Party
  • มือกีตาร์
  • ****
    • กระทู้: 291
  • *ลูกพี่เมียสอง ลูกน้องยังโสด*


ต่ออีกนิดครับ เคยเห็นวงแถวบ้านใช้ s1200 ขับตู้ w ดอก imf 18 นิ้วข้างละ 3 แบบขนาน

เร่งวอลลุ่ม บ่ายโมงนิดๆ เปิดแข่งบอสเทค 2400rms ที่ใช้ 2242 ข้างละ 3 เท่ากันได้แบบน่ามึนมาก

ผมถามเขาว่าทำไมไม่เร่งวอลลุ่มให้สุด เขาบอกว่ามันแรงเกิน เร่งสุดเสียงแตก ฮ่าๆก่อว่ากันไป

(หลายท่านที่เคยใช้ s1200 คงจะรู้ดีว่ามันแมทช์กับดอกโครงปั๊ม)

     สรุปแล้ว ผมก็งงเหมือนกัน ว่าแบบไหนจะดีกว่ากัน แต่ที่ใช้มาตลอดคือเร่งสุดครับ ไม่เคยคิดถึงจุดนี้เลย

สิ่งที่ผมคิดว่ามันมีประโยชน์ของวอลลุ่มก็คือ เอาไว้หรี่เวลาจะปิดแอมป์ เพื่อไม่ให้มันดัง ตุ๊บ ที่ลำโพงครับ
สายทองทิวสิค อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ 50110 โทร.087-1873554


ออฟไลน์ max_medkku

  • มือกีตาร์
  • ****
    • กระทู้: 151
เอามาฝากครับ  noise ชนิดต่างๆ และ wave form ต่างๆ สำหรับ test ระบบ สำหรับท่านที่ไม่มี signal generator

http://www.wavtones.com/functiongenerator.php
http://www.audiocheck.net/testtones_highdefinitionaudio.php


-EQ เร่ง Gain จนเริ่มคลิป
-Cross เร่ง Gain จนเริ่มคลิป
  แล้วปรับค่าย่านความถี่ ตามที่หมอแนะนำคือ
   low mid high ตามลำดับคือ +7.2dBu,+3.3dBu และ +4.6dBu



สำหรับค่า gain ที่ว่านี้ เป็นค่าเฉพาะ สำหรับ การตัด cross over ที่ 40-120Hz,120-2kHz และ 2kHz-16kHz เท่านั้นครับ ตามที่ยกตัวอย่าง
ถ้าตัดไม่เหมือน ก็ต้องคำนวนใหม่ ตามที่ผมได้นำเสนอไปในหน้า 3
แต่ถ้าคำนวนไม่เป็นก็ โพสจุดตัดcross over ของท่านให้ผมคำนวนก็ได้ครับ จะเล่น 2 ทาง 3 ทางหรือ 4 ทางก็ใช้หลักการเดียวกันครับ

สำหรับ Analog x-over อาจไม่มี scale ที่ละเอียด
แค่หมุนoutput แต่ละ band ให้clip ที่ ไฟ LED ของ x-over ก็พอครับ
แล้วค่อยๆเร่งvolume amp จนclip เช่นกัน

เมื่อเรา set เรียบร้อย เปิดเพลงฟัง ถ้าเสียงไหนดังโด่งขั้นมา ก็ลดที่ cross over output เอาครับ แต่ volume amp ไม่ต้องปรับอีก
อัษฎาวุธ สอนพรหม
086-8624610


ออฟไลน์ dada...

  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 519
  • Electronic Engineering
ผมว่า มันอยู่ที่เครื่องแต่ละค่ายมากกว่า
นายปรีดา ทรัพย์มั่น ธนาคาร กสิกรไทย 1852437XXX ที่อยู่ 7.ม.9 ต.โนนห้อม อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี 25000


ออฟไลน์ sam_aj

  • นักร้อง
  • ******
    • กระทู้: 3042


ต่ออีกนิดครับ เคยเห็นวงแถวบ้านใช้ s1200 ขับตู้ w ดอก imf 18 นิ้วข้างละ 3 แบบขนาน

เร่งวอลลุ่ม บ่ายโมงนิดๆ เปิดแข่งบอสเทค 2400rms ที่ใช้ 2242 ข้างละ 3 เท่ากันได้แบบน่ามึนมาก

ผมถามเขาว่าทำไมไม่เร่งวอลลุ่มให้สุด เขาบอกว่ามันแรงเกิน เร่งสุดเสียงแตก ฮ่าๆก่อว่ากันไป

(หลายท่านที่เคยใช้ s1200 คงจะรู้ดีว่ามันแมทช์กับดอกโครงปั๊ม)

     สรุปแล้ว ผมก็งงเหมือนกัน ว่าแบบไหนจะดีกว่ากัน แต่ที่ใช้มาตลอดคือเร่งสุดครับ ไม่เคยคิดถึงจุดนี้เลย

สิ่งที่ผมคิดว่ามันมีประโยชน์ของวอลลุ่มก็คือ เอาไว้หรี่เวลาจะปิดแอมป์ เพื่อไม่ให้มันดัง ตุ๊บ ที่ลำโพงครับ

คงต้องดูสเปคของพาวเวอร์แอมป์ประกอบด้วยครับ (ในกรณีที่แจ้งสเปคไม่เป็นไปตามการทำงานจริง ก็จะลำบากสำหรับผู้ใช้งาน)

Sensitivity ของ S1200 ต่ำกว่า 0.775v เยอะมาก  ปล่อยสัญญาณไม่เท่าไหร่ แอมป์ก็ทำงานถึงจุดคลิปสัญญาณ  แต่ไฟ VU ขึ้นแค่เม็ด สอง เม็ด (หากท่านมี ออสิเลทสโคป ก็สามารถจับการทำงานของแอมป์เทียบกับ VU หน้าเครื่องได้)   การลดวอลลุ่มหน้าแอมป์ของ S1200 จึงเป็นการปรับ Sensitivity ของแอมป์ให้สูงขึ้นครับ  แต่ไม่ใช่เอามาเป็นกฎเกณฑ์ในการปรับใช้กับแอมป์รุ่นอื่น ๆ  ว่าจะต้องเหมือนกัน

 smileyy
A&J AUDIO SYSTEM CO.LTD.<br />888/34 ถ.ประชาอุทิศ อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ 10290 โทร.081-8262609

http://www.facebook.com/sam.audiojockey

http://www.facebook.com/pages/Audio-Jockey/277630358953118

http://www.facebook.com/groups/106190862800116/


ออฟไลน์ sam_aj

  • นักร้อง
  • ******
    • กระทู้: 3042


แต่ก่อนผมมีปัญหาเรื่องการปรับ gain ซึ่งเคยปรับแบบที่ บางท่านส่วนใหญ่ปรับกัน คือปรับ volume amplifier ให้สุด เพื่อที่จะให้ ได้ gain น้อยๆ ไมค์จะได้ไม่หอน อันนี้ผมลองแล้วก็ยังหอนเหมือนเดิมครับ

ถ้า gain น้อย ทำอะไรก็ไม่ถนัด เช่น sent monitor Aux gain ก็จะน้อยตามด้วย ถ้า monitor amp ไม่แรง เร่งAuxจนสุด ก็ไม่ดังครับ แถมยังหอนซ้ำอีก ทีนี้ก็ไปกด EQ ลง ยิ่งไม่เหลือ gain นักร้อง-นักดนตรี ก็ไม่ได้ยินอีก ทุกท่านเคยประสบเหล่าปัญหานี้ไหมครับ

    



เป็นเพราะว่าแอมป์ของชุดมอนิเตอร์ เป็นคนละรุ่นกับ แอมป์ พี เอ (แถมกำลังน้อยเกินไป)  เมื่อท่านปรับ Gain ของชาแนลให้เหมาะสมกับ แอมป์ พี เอ แต่มันไม่ได้เหมาะกับ แอมป์ขับมอนิเตอร์ จึงทำให้เสียงมอนิเตอร์เบาเกินไป และเมื่อปรับให้มอนิเตอร์ดังขึ้น ก็เลยเกิดอาการ ฟีดแบคของไมค์  หากท่านเปลี่ยนมาใช้แอมป์ขับมอนิเตอร์ให้เป็นรุ่นเดียวกับแอมป์ พี เอ  ปัญหานี้ไม่น่าจะเกิดครับ  เพราะที่ไมค์ ฟีดแบค ไม่ได้ ฟีดแบคจากตู้ พี เอ  แต่มันฟีดแบค จากตู้มอนิเตอร์ตะหากครับ

ดังนั้นในระบบใหญ่ ๆ จึงจำเป็นต้องมี Mixer สองชุด คือ มิกซ์มอนิเตอร์ กับ มิกซ์พี เอ แยกการทำงานจากกันเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาดังกล่าว เพราะการ balance gain ของชุด พี เอ กับ มอนิเตอร์ ที่ใช้แอมป์และตู้ต่างชนิดกัน ทำงานได้ยากครับ

 smileyy
A&J AUDIO SYSTEM CO.LTD.<br />888/34 ถ.ประชาอุทิศ อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ 10290 โทร.081-8262609

http://www.facebook.com/sam.audiojockey

http://www.facebook.com/pages/Audio-Jockey/277630358953118

http://www.facebook.com/groups/106190862800116/


ออฟไลน์ max_medkku

  • มือกีตาร์
  • ****
    • กระทู้: 151


แต่ก่อนผมมีปัญหาเรื่องการปรับ gain ซึ่งเคยปรับแบบที่ บางท่านส่วนใหญ่ปรับกัน คือปรับ volume amplifier ให้สุด เพื่อที่จะให้ ได้ gain น้อยๆ ไมค์จะได้ไม่หอน อันนี้ผมลองแล้วก็ยังหอนเหมือนเดิมครับ

ถ้า gain น้อย ทำอะไรก็ไม่ถนัด เช่น sent monitor Aux gain ก็จะน้อยตามด้วย ถ้า monitor amp ไม่แรง เร่งAuxจนสุด ก็ไม่ดังครับ แถมยังหอนซ้ำอีก ทีนี้ก็ไปกด EQ ลง ยิ่งไม่เหลือ gain นักร้อง-นักดนตรี ก็ไม่ได้ยินอีก ทุกท่านเคยประสบเหล่าปัญหานี้ไหมครับ

    



เป็นเพราะว่าแอมป์ของชุดมอนิเตอร์ เป็นคนละรุ่นกับ แอมป์ พี เอ (แถมกำลังน้อยเกินไป)  เมื่อท่านปรับ Gain ของชาแนลให้เหมาะสมกับ แอมป์ พี เอ แต่มันไม่ได้เหมาะกับ แอมป์ขับมอนิเตอร์ จึงทำให้เสียงมอนิเตอร์เบาเกินไป และเมื่อปรับให้มอนิเตอร์ดังขึ้น ก็เลยเกิดอาการ ฟีดแบคของไมค์  หากท่านเปลี่ยนมาใช้แอมป์ขับมอนิเตอร์ให้เป็นรุ่นเดียวกับแอมป์ พี เอ  ปัญหานี้ไม่น่าจะเกิดครับ  เพราะที่ไมค์ ฟีดแบค ไม่ได้ ฟีดแบคจากตู้ พี เอ  แต่มันฟีดแบค จากตู้มอนิเตอร์ตะหากครับ

ดังนั้นในระบบใหญ่ ๆ จึงจำเป็นต้องมี Mixer สองชุด คือ มิกซ์มอนิเตอร์ กับ มิกซ์พี เอ แยกการทำงานจากกันเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาดังกล่าว เพราะการ balance gain ของชุด พี เอ กับ มอนิเตอร์ ที่ใช้แอมป์และตู้ต่างชนิดกัน ทำงานได้ยากครับ

 smileyy

ขอบคุณมากครับเฮีย  สำหรับคำแนะนำ มันเป็นอย่างนั้นจริงๆครับ แต่ติดที่ทุนทรัพย์ไว้มีโอกาส ค่อยขยับขยายครับ
สมัยก่อนผมก็ลองผิดลองถูกเหมือนหลายๆท่านในที่นี้ จึงพยายามค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม ทั้งในและนอกประเทศ smiley4
อัษฎาวุธ สอนพรหม
086-8624610


ออฟไลน์ ปาย1095 มิวสิค

  • เจ้าของวง
  • *******
    • กระทู้: 5183
  • ประพัฒน์ อินถา


ต่ออีกนิดครับ เคยเห็นวงแถวบ้านใช้ s1200 ขับตู้ w ดอก imf 18 นิ้วข้างละ 3 แบบขนาน

เร่งวอลลุ่ม บ่ายโมงนิดๆ เปิดแข่งบอสเทค 2400rms ที่ใช้ 2242 ข้างละ 3 เท่ากันได้แบบน่ามึนมาก

ผมถามเขาว่าทำไมไม่เร่งวอลลุ่มให้สุด เขาบอกว่ามันแรงเกิน เร่งสุดเสียงแตก ฮ่าๆก่อว่ากันไป

(หลายท่านที่เคยใช้ s1200 คงจะรู้ดีว่ามันแมทช์กับดอกโครงปั๊ม)

     สรุปแล้ว ผมก็งงเหมือนกัน ว่าแบบไหนจะดีกว่ากัน แต่ที่ใช้มาตลอดคือเร่งสุดครับ ไม่เคยคิดถึงจุดนี้เลย

สิ่งที่ผมคิดว่ามันมีประโยชน์ของวอลลุ่มก็คือ เอาไว้หรี่เวลาจะปิดแอมป์ เพื่อไม่ให้มันดัง ตุ๊บ ที่ลำโพงครับ

คงต้องดูสเปคของพาวเวอร์แอมป์ประกอบด้วยครับ (ในกรณีที่แจ้งสเปคไม่เป็นไปตามการทำงานจริง ก็จะลำบากสำหรับผู้ใช้งาน)

Sensitivity ของ S1200 ต่ำกว่า 0.775v เยอะมาก  ปล่อยสัญญาณไม่เท่าไหร่ แอมป์ก็ทำงานถึงจุดคลิปสัญญาณ  แต่ไฟ VU ขึ้นแค่เม็ด สอง เม็ด (หากท่านมี ออสิเลทสโคป ก็สามารถจับการทำงานของแอมป์เทียบกับ VU หน้าเครื่องได้)   การลดวอลลุ่มหน้าแอมป์ของ S1200 จึงเป็นการปรับ Sensitivity ของแอมป์ให้สูงขึ้นครับ  แต่ไม่ใช่เอามาเป็นกฎเกณฑ์ในการปรับใช้กับแอมป์รุ่นอื่น ๆ  ว่าจะต้องเหมือนกัน

 smileyy

เอ้า ผมขาย s 1200 ออกไปหมดแล้ว พึ่งรู้ ทำใมมันแรงดีจริงๆ ทั้งๆที่วัตรก็ไม่เยอะ น่าจะเก็บไว้สักแท่นเผื่อไว้ยามฉุกเฉิน
ป้อหลวงน้อยอ๊อดปาย1095มิวสิค จ.แม่ฮ่องสอน โทร0899513364 นายประพัฒน์ อินถา ที่อยู่ 46/1 ม4 ตเวียงใต้ อ.ปาย จ แม่ฮ่องสอน บ707 001   0058  ธ กรุงเทพ สาขาปาย นายประพํฒน์ อินถา



ออฟไลน์ sam_aj

  • นักร้อง
  • ******
    • กระทู้: 3042


แต่ก่อนผมมีปัญหาเรื่องการปรับ gain ซึ่งเคยปรับแบบที่ บางท่านส่วนใหญ่ปรับกัน คือปรับ volume amplifier ให้สุด เพื่อที่จะให้ ได้ gain น้อยๆ ไมค์จะได้ไม่หอน อันนี้ผมลองแล้วก็ยังหอนเหมือนเดิมครับ

ถ้า gain น้อย ทำอะไรก็ไม่ถนัด เช่น sent monitor Aux gain ก็จะน้อยตามด้วย ถ้า monitor amp ไม่แรง เร่งAuxจนสุด ก็ไม่ดังครับ แถมยังหอนซ้ำอีก ทีนี้ก็ไปกด EQ ลง ยิ่งไม่เหลือ gain นักร้อง-นักดนตรี ก็ไม่ได้ยินอีก ทุกท่านเคยประสบเหล่าปัญหานี้ไหมครับ

    



เป็นเพราะว่าแอมป์ของชุดมอนิเตอร์ เป็นคนละรุ่นกับ แอมป์ พี เอ (แถมกำลังน้อยเกินไป)  เมื่อท่านปรับ Gain ของชาแนลให้เหมาะสมกับ แอมป์ พี เอ แต่มันไม่ได้เหมาะกับ แอมป์ขับมอนิเตอร์ จึงทำให้เสียงมอนิเตอร์เบาเกินไป และเมื่อปรับให้มอนิเตอร์ดังขึ้น ก็เลยเกิดอาการ ฟีดแบคของไมค์  หากท่านเปลี่ยนมาใช้แอมป์ขับมอนิเตอร์ให้เป็นรุ่นเดียวกับแอมป์ พี เอ  ปัญหานี้ไม่น่าจะเกิดครับ  เพราะที่ไมค์ ฟีดแบค ไม่ได้ ฟีดแบคจากตู้ พี เอ  แต่มันฟีดแบค จากตู้มอนิเตอร์ตะหากครับ

ดังนั้นในระบบใหญ่ ๆ จึงจำเป็นต้องมี Mixer สองชุด คือ มิกซ์มอนิเตอร์ กับ มิกซ์พี เอ แยกการทำงานจากกันเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาดังกล่าว เพราะการ balance gain ของชุด พี เอ กับ มอนิเตอร์ ที่ใช้แอมป์และตู้ต่างชนิดกัน ทำงานได้ยากครับ

 smileyy

ขอบคุณมากครับเฮีย  สำหรับคำแนะนำ มันเป็นอย่างนั้นจริงๆครับ แต่ติดที่ทุนทรัพย์ไว้มีโอกาส ค่อยขยับขยายครับ
สมัยก่อนผมก็ลองผิดลองถูกเหมือนหลายๆท่านในที่นี้ จึงพยายามค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม ทั้งในและนอกประเทศ smiley4


ขอบคุณ คุณหมอเช่นกันที่นำความรู้ดี ๆ มาแบ่งปันกันครับ

ผมขออนุญาตแชร์ความคิดเห็นเล็ก ๆ น้อย ๆ ดังนี้ครับ

การแก้ปัญหาเรื่องไมค์ฟีคแบคให้ได้ผล คือต้องหาพาวเวอร์แอมป์ที่มีกำลังเหมาะสมมาใช้ขับตู้มอนิเตอร์  วิีธีลองง่าย ๆ คือ ยืนพูดหน้าตู้มอนิเตอร์ห่างสักประมาณ 1 เมตร (โดยประมาณ แต่ถ้าเป็นตู้มอนิเตอร์ศิลปิน คงต้องระยะใกล้กว่านั้น) ต่อไมค์เข้ามิกซ์ - เข้าแอมป์ - ไปออกลำโพง  เซทมาสเตอร์สไลด์ที่ 0dB , ชาแนลสไลด์ 0dB แล้วค่อย ๆ ปรับเร่งเกนชาแนลวอลลุ่มขึ้นไปเรื่อย ๆ จนตู้มอนิเตอร์ให้เสียงได้ดังตามที่เราต้องการ  ถ้าไมค์ไม่ฟึคแบค (คุณภาพ หรือ การตอบสนองความถี่ของไมค์ และตู้มอนิเตอร์ก็มีส่วนเหมือนกัน) ก็แสดงว่าแอมป์ตัวนั้น มีกำลังขับสูงพอสำหรับตู้มอนิเตอร์ครับ แต่ถ้าไมค์ฟีดแบค และท่านคัทอีคิวอย่างไร ก็ไม่เป็นผล  ก็ประเมินในเบื้องต้นได้เลยว่า แอมป์มีกำลังน้อยเิกินไปครับ

ท่านอาจจะบอกว่า ถ้าใช้แอมป์กำลังขับสูง ๆ แล้วเร่งเกนชาแนลไมค์น้อย ๆ ไม่กลัวเรื่อง Noise หรือ  ผมถามว่าท่านกลัวเรื่อง Noise หรือกลัวเรื่อง Feedback มากกว่ากันครับ  คงไม่มีอะไรได้มาฟรี ๆ โดยไม่ได้เสียอย่างหนึ่งอย่างใดไป  ซึ่งท่านก็คงต้องเลือกเอาว่าอยากจะได้อะไร และ จะต้องสูญเสียอะไรไป หล่ะครับ

 smileyy

A&J AUDIO SYSTEM CO.LTD.<br />888/34 ถ.ประชาอุทิศ อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ 10290 โทร.081-8262609

http://www.facebook.com/sam.audiojockey

http://www.facebook.com/pages/Audio-Jockey/277630358953118

http://www.facebook.com/groups/106190862800116/


ออฟไลน์ nop_suphan

  • eXtreme karaoke Dealer
  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 808
ผมรู้แล้วทำไมเดี๋ยวนี้  มอนหรือพีเอผมไม่เคยหอนเลย  ทั้งๆที่นักร้องผมมันโดดขึ้นโดดลงหน้าเวทีไปรับติบบ่อยๆ

แถมบางที่ลดมือที่ถือไมค์ลง  เอาหัวไมค์แหย่ตู้มอนซ่ะงั้น

เพราะผมใช้ 3000vzขับมอนสองใบ smiley4
นพ สุพรรณ
สนง.สาธารณสุขอำเภอดอนเจดีย์ จังหวัดสุพรรณบุรี 72170

ตัวแทนจำหน่าย เอ็กตรีมส์คาราโอเกะ  จ.สุพรรณบุรี
โทร 089-8037675 


ออฟไลน์ max_medkku

  • มือกีตาร์
  • ****
    • กระทู้: 151


แต่ก่อนผมมีปัญหาเรื่องการปรับ gain ซึ่งเคยปรับแบบที่ บางท่านส่วนใหญ่ปรับกัน คือปรับ volume amplifier ให้สุด เพื่อที่จะให้ ได้ gain น้อยๆ ไมค์จะได้ไม่หอน อันนี้ผมลองแล้วก็ยังหอนเหมือนเดิมครับ

ถ้า gain น้อย ทำอะไรก็ไม่ถนัด เช่น sent monitor Aux gain ก็จะน้อยตามด้วย ถ้า monitor amp ไม่แรง เร่งAuxจนสุด ก็ไม่ดังครับ แถมยังหอนซ้ำอีก ทีนี้ก็ไปกด EQ ลง ยิ่งไม่เหลือ gain นักร้อง-นักดนตรี ก็ไม่ได้ยินอีก ทุกท่านเคยประสบเหล่าปัญหานี้ไหมครับ

    



เป็นเพราะว่าแอมป์ของชุดมอนิเตอร์ เป็นคนละรุ่นกับ แอมป์ พี เอ (แถมกำลังน้อยเกินไป)  เมื่อท่านปรับ Gain ของชาแนลให้เหมาะสมกับ แอมป์ พี เอ แต่มันไม่ได้เหมาะกับ แอมป์ขับมอนิเตอร์ จึงทำให้เสียงมอนิเตอร์เบาเกินไป และเมื่อปรับให้มอนิเตอร์ดังขึ้น ก็เลยเกิดอาการ ฟีดแบคของไมค์  หากท่านเปลี่ยนมาใช้แอมป์ขับมอนิเตอร์ให้เป็นรุ่นเดียวกับแอมป์ พี เอ  ปัญหานี้ไม่น่าจะเกิดครับ  เพราะที่ไมค์ ฟีดแบค ไม่ได้ ฟีดแบคจากตู้ พี เอ  แต่มันฟีดแบค จากตู้มอนิเตอร์ตะหากครับ

ดังนั้นในระบบใหญ่ ๆ จึงจำเป็นต้องมี Mixer สองชุด คือ มิกซ์มอนิเตอร์ กับ มิกซ์พี เอ แยกการทำงานจากกันเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาดังกล่าว เพราะการ balance gain ของชุด พี เอ กับ มอนิเตอร์ ที่ใช้แอมป์และตู้ต่างชนิดกัน ทำงานได้ยากครับ

 smileyy

ขอบคุณมากครับเฮีย  สำหรับคำแนะนำ มันเป็นอย่างนั้นจริงๆครับ แต่ติดที่ทุนทรัพย์ไว้มีโอกาส ค่อยขยับขยายครับ
สมัยก่อนผมก็ลองผิดลองถูกเหมือนหลายๆท่านในที่นี้ จึงพยายามค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม ทั้งในและนอกประเทศ smiley4


ขอบคุณ คุณหมอเช่นกันที่นำความรู้ดี ๆ มาแบ่งปันกันครับ

ผมขออนุญาตแชร์ความคิดเห็นเล็ก ๆ น้อย ๆ ดังนี้ครับ

การแก้ปัญหาเรื่องไมค์ฟีคแบคให้ได้ผล คือต้องหาพาวเวอร์แอมป์ที่มีกำลังเหมาะสมมาใช้ขับตู้มอนิเตอร์  วิีธีลองง่าย ๆ คือ ยืนพูดหน้าตู้มอนิเตอร์ห่างสักประมาณ 1 เมตร (โดยประมาณ แต่ถ้าเป็นตู้มอนิเตอร์ศิลปิน คงต้องระยะใกล้กว่านั้น) ต่อไมค์เข้ามิกซ์ - เข้าแอมป์ - ไปออกลำโพง  เซทมาสเตอร์สไลด์ที่ 0dB , ชาแนลสไลด์ 0dB แล้วค่อย ๆ ปรับเร่งเกนชาแนลวอลลุ่มขึ้นไปเรื่อย ๆ จนตู้มอนิเตอร์ให้เสียงได้ดังตามที่เราต้องการ  ถ้าไมค์ไม่ฟึคแบค (คุณภาพ หรือ การตอบสนองความถี่ของไมค์ และตู้มอนิเตอร์ก็มีส่วนเหมือนกัน) ก็แสดงว่าแอมป์ตัวนั้น มีกำลังขับสูงพอสำหรับตู้มอนิเตอร์ครับ แต่ถ้าไมค์ฟีดแบค และท่านคัทอีคิวอย่างไร ก็ไม่เป็นผล  ก็ประเมินในเบื้องต้นได้เลยว่า แอมป์มีกำลังน้อยเิกินไปครับ

ท่านอาจจะบอกว่า ถ้าใช้แอมป์กำลังขับสูง ๆ แล้วเร่งเกนชาแนลไมค์น้อย ๆ ไม่กลัวเรื่อง Noise หรือ  ผมถามว่าท่านกลัวเรื่อง Noise หรือกลัวเรื่อง Feedback มากกว่ากันครับ  คงไม่มีอะไรได้มาฟรี ๆ โดยไม่ได้เสียอย่างหนึ่งอย่างใดไป  ซึ่งท่านก็คงต้องเลือกเอาว่าอยากจะได้อะไร และ จะต้องสูญเสียอะไรไป หล่ะครับ

 smileyy



ขอบคุณเฮียแซมเป็นอย่างสูงครับ smileyy
ที่แนะนำเทคนิคการเลือก power amp สำหรับ monitor
เป็นอย่างเฮียว่าครับ ถ้ายิ่งมีpower กำลังสูงๆ การใช้gain ที่ monitor ก็น้อย ปัญหาเรื่อง feedback ก็น้อยลง และยังมีกำลังสำรองสำหรับเร่งให้ดังขึ้นอีก การใช้ EQ ในการcut ความถี่feedback ก็น้อยลงหรือแทบจะไม่ต้องปรับเลย ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ยิ่งcutมาก เนื้อเสียงที่ monitor ก็แย่ลง
ปัจจุบันผมให้ความสำคัญเรื่อง monitor เป็นอันดับต้นๆเลยครับ
คิดถึงสมัยตัวเองเล่นดนตรี ถ้าได้monitor ที่ดีได้ยินเสียงชัดเจน ก็จะยิ่งมีอารมณ์ถ่ายทอดเสียงดนตรีออกมา(ภาษาบ้านผมเรียกว่าห่าว)เรื่องrhythm/tempo ก็แม่นมากขึ้น ไม่ต้องไปพะวงว่าเล่นเพลงไปถึงไหนแล้ว ยิ่งเกิดความเครียดในการเล่นดนตรี
อัษฎาวุธ สอนพรหม
086-8624610


ออฟไลน์ MILDMUSIC

  • มือกลอง
  • *****
    • กระทู้: 498
ลองเอาตู้ที่ผมซื้อมาจากที่บ้านหม้อมาใช้เป็นมอนิเตอร์ดูสิครับ จะแอมป์ตัวไหนขับก็ตามหมาแถววัดดอนรับรองมากันเพียบ ถ้าจะให้ดีจริง ต้องตู้ AJX715 เลยครับ PA ก็ดี มอนิเตอร์ก็แจ่ม หอนยาก เฮียแซมจะแย้งมั๊ยน๊า อิอิ
สุรเชษ สกุลเชื้อ (เอก) 145/170 พูนสินธานี 1 ซอย 6 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กทม.10520  โทร.089-132-2947  บัญชีธนาคารกรุงศรีอยุธยา สาขาเพียวเพลสรามคำแหง110